Giáo án Toán thực hành Lớp 4 - Tuần 19

doc7 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 380 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán thực hành Lớp 4 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Toán thực hành
 Ki - lô - mét vuông
I. Mục tiêu
	- HS nắm được đơn vị đo diện tích ki-lô-mét vuông.
	- áp dụng giải toán.
II. Đồ dùng: Bảng phụ
III. Hoạt động dạy- học
 Hoạt động dạy 
 Hoạt động học 
1. Kiểm tra bài cũ
Chữa bài 3 (7)
2. HD làm bài
- Thế nào là ki-lô-mét vuông?
1km2 =m2 1dm2 = cm2
1m2 =  dm2 1m2 = cm2
Bài 1: Củng cố đổi đơn vị đo BTTNo
- HS đọc bài.
- Bài yêu cầu ta phải làm gì?
- HS làm việc cá nhân.
- Gọi HS đọc đáp án.
- Yêu cầu HS nêu cách đổi
Đáp án: 20 000 000m2
NX, chốt kết quả đúng
KL về cách chuyển đổi đơn vị đo DT
Bài 2: áp dụng cách dùng đơn vị đo diện tích km2
- Nêu yêu cầu của bài.
- HSTLN 2 trong 5’.
- NX, chốt bài làm đúng.
Đáp án: 1255km2
KL về cách dùng đơn vị đo km2 trong các trường hợp: đường đi
Bài 3: Giải toán
- Đọc bài toán
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Hãy nhận xét đơn vị đo?
- Để tìm diện tích, trước tiên em phải làm gì?
- HS làm việc cá nhân.
- Chấm một số bài,NX
3. Củng cố - dặn dò
Bài tập*: Một khu đất HV có chu vi 36km. tính diện tích khu đất đó?
- NX, hệ thống bài
- 2 HS lên bảng.
- HS nối tiếp trả lời.
- HS đọc bài.
- 1 HS trả lời.
- HS làm bài.
- 2-4 HS trình bày bài.
- HS khá nêu.
- 2 HS nêu yêu cầu.
- HS TLN, đại diện nhóm trình bày bài.
- 2 HS đọc.
- HS nối tiếp trả lời,
- HS khá tóm tắt bài toán,
 Chiều dài : 2km 500m
 Chiều rộng: 2km
 Diện tích:  km2
- Không cùng đơn vị đo.
- Phải đổi ra cùng đơn vị đo.
- HS làm vào vở // 1 HS lên bảng làm bài.
- HSTL và đưa ra đáp án
Toán thực hành: Luyện tập
I. Mục tiêu
	- Củng cố cách chuyển đổi đơn vị đo diện tích
	- Giải toán có liên quan đến đơn vị đo DT
II. Đồ dùng: Bảng nhóm
III. Hoạt động dạy – học
 Hoạt động dạy 
 Hoạt động học 
1. Kiểm tra bài cũ
- HS lên bảng chữa bài 3( 7 )
2. HD làm bài
Bài 1: Nhận biết DT các đồ vật
- HSTLN2 trong 4’
- Gọi các nhóm đưa ra đáp án và giải thích
KL bài làm đúng
Bài 2: Củng cố cách chuyển đổi đơn vị đo
- HS nêu yêu cầu bài
- HSTLN4 trong 3’
- Gọi các nhóm đọc đáp án vàgiải thích cách đổi
- NX, chốt kết quả D. 250 000
KL về cách chuyên đổi đơn vị đo
Bài 3: Giải toán
- HS đọc bài toán
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
- HS tóm tắt bài toán
- HS làm việc cá nhân
- Chấm bài, NX
3. Củng cố – dặn dò
Bài tập: Diện tích một khu dận cư HCNlà 2 km2 , Chiều rộng khu dân cư đó là 800m.Hỏi chiều dài khu dân cư đó là bao nhiêu mét?
- HS trao đổi và làm bài
- NX tiết học
- 2 HS lên bảng
- HS thảo luận
- Các nhóm nối tiếp trả lời
- 1 HS nêu
- HS thảo luận
- Các nhóm nối tiếp đọc kết quả
- 1 HS đọc bài toán
- 2 HS nối tiếp trả lời
- 1 HS khá nêu
- 1 HS tóm tắt bài toán
 ?
Chiều rộng:
 1km 5km
 Chiều dài :
 ?
 Diện tích: .km2 ?
- HS làm bài // 1 HS lên bảng làm bài
- HS đọc bài toán và giải
Toán thực hành: Hình bình hành
I. Mục tiêu
	- HS nắm được đặc điểm của HBH.
- Phân biệt HBH với các hình khác.
II. Đồ dùng: Bảng phụ
III. Hoạt động dạy-học
 Hoạt động dạy 
 Hoạt động học 
1.Kiểm tra bài cũ
- Chữa bài tập 3 (T8)
2. HD làm bài tập
- Nêu đặc điểm của hình bình hành?
Bài 1: Nhận biết các HBH ( HS yếu)
- HS làm việc cá nhân.
- NX, chốt bài làm đúng
- Dựa vào dấu hiệu nào em biết đó là HBH?
KL các đặc điểm của HBH
Bài 2: Tương tự như bài 1
- HSTLN 2
- Yêu cầu tìm số HBH trong một hình
Đáp án: a/ B.2 b/ B.7
- NX, chốt bài làm đúng
Bài 3: (HS khá)
- HS đọc bài toán.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- HS khá suy nghĩ để làm bài.
- Chấm một số bài, NX
KL về đặc điểm của HBH.
3. Củng cố - dặn dò
- Nêu đặc điểm HBH.
- NX tiết học 
- 2 HS lên bảng.
- HS nối tiếp trả lời.
- HS làm bài.
- 1 HS làm phiếu lớn.
- HS khá trả lời.
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS nối tiếp trả lời.
- HS khá làm bài.
- HS nối tiếp trả lời.
Toán thực hành
 Diện tích hình bình hành
I. Mục tiêu
	- Củng cố tính diện tích HBH
	- Vận dụng công thức để tính DT HBH
II. Đồ dùng: Bảng nhóm
III.Hoạt động dạy – học
 Hoạt động dạy 
 Hoạt động học 
1. Kiểm tra bài cũ
- HS lên bảng chữa bài 3 (9 )
2. HD làm bài
 * Lý thuyết
- Muốn tính DT HBH ta làm như thế nào?
- Viết công thức tính DT HBH
- Nêu cách tìm đáy và chiều cao
Bài 1: Nhận biết DT HBH quaBTTN0 
- HS nêu yêu cầu bài
- HSTLN2 trong 3’
- Gọi các nhóm đọc đáp án
- NX, khen – Kết quả đúng a.Hình 1
 + Nêu cách tìm DT lớn nhất
 + Nêu cách tìm DT các hình còn lại
KL về cách tìm DT HBH
Bài 2: Củng cố cách tìm DT HBH 
- HS đọc bài toán
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- HSTLN4 trong 3’
- NX, chấm bài một số nhóm
Đáp án: C.3200cm2
Bài 3: Giải toán
- HS đọc bài toán
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Em có NX gì về đơn vị đo?
- HS làm việc cá nhân
- Chấm bài, NX
 + Qua bài tập rèn các em kĩ năng gì?
3. Củng cố – dặn dò
Bài tập*: Một HBH có DT là 18m2. Chiều cao HBH bằng độ dài đáy.Tính chiều cao HBH?
- HS khá trao đổi để làm bài
- NX tiết học
- 2 HS lên bảng
- HS nối tiếp trả lời
- 1 HS nêu
- HS thảo luận
- Các nhóm nối tiếp trả lời
- HS khá trả lời
- HS yếu làm nháp và trình bày
- 1 HS đọc
- HS nối tiếp trả lời
- HS thảo luận
- 1 nhóm làm bảng nhóm, trình bày
- 1 HS đọc bài toán
- HS nối tiếp trả lời
- 1 HS tóm tắt bài toán
 Đáy : 8m
 Chiều cao : 45dm
 Diện tích :m2 ?
- 1 HS trả lời
- HS làm việc cá nhân
- 2 HS trả lời
- HS đọc bài toán
- XĐ yêu cầu bài và giải
- 1 HS khá lên bảng làm
Toán thực hành
 Luyện tập
I. Mục tiêu
	- Củng cố về cách tính DT HBH
	- áp dụng làm bài tập
II. Đồ dùng: Phiếu thảo luận
III. Hoạt động dạy – học
 Hoạt động dạy 
 Hoạt động học 
1. Kiểm tra bài cũ
- HS lên bảng chữa bài 3 (10 )
2. HD làm bài
Bài 1: Củng cố cách tính DT HBH qua BTTN0
- HS đọc bài toán
- HS nêu yêu cầu bài
- HSTL2 trong 3,
- Gọi các nhóm đọc bài làm
- NX, chốt bài làm đúng – b, 1400cm2
- Yêu cầu HS nêu cách tìm DT HBH
 + Qua bài tập rèn các em kĩ năng gì?
Bài 2: Củng cố tính chu vi HBH
- HS đọc bài toán
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- HS nêu cách tìm chu vi HBH?
- HSTLN 2 trong 3’
- Gọi các nhóm đọc đáp án
- NX, kết luận đáp án đúng: b.92cm
 +Qua bài tập củng cố kĩ năng gì?
Bài 3: Giải toán
- HS đọc bài toán
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Hãy NX đơn vị đo trong bài?
- HS làm việc cá nhân
- Chấm bài, NX
 + Qua bài tập rèn các em kĩ năng gì?
3. Củng cố – dặn dò
Bài toán*: Một mảnh đất HBH có độ dài cạnh là 100m. Độ dài cạnh hơn chiều cao 16m. Tính DT mảnh đất HBH?
- HS khá trao đổi làm bài 
- NX tiết học
- 2 HS lên bảng
- 1HS đọc
- 1 HS nêu
- HS thảo luận
- Các nhóm nối tiếp đọc đáp án
- HS nối tiếp nêu
- 1 HS đọc
- 2HS nối tiếp nêu
- 1HS trả lời
- HS thảo luận
- 3 nhóm trả lời
- HS khá nêu
- 1 HS đọc
- 2 HS nối tiếp trả lời
- Không cùng đơn vị đo
- 1 HS khá tóm tắt
 Đáy : 4m 5dm
 Chiều cao : 2m
 Diện tích : ..m2
- HS làm bài
- 1 HS lên bảng làm bài
- HS nối tiếp nêu
- HS đọc bài toán
- HS làm bài
- 1HS lên bảng làm bài

File đính kèm:

  • docGIAO AN TOAN THUC HANH 4T19.doc