Giáo án Toán thực hành Lớp 4 - Tuần 19
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán thực hành Lớp 4 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Toán thực hành Ki - lô - mét vuông I. Mục tiêu - HS nắm được đơn vị đo diện tích ki-lô-mét vuông. - áp dụng giải toán. II. Đồ dùng: Bảng phụ III. Hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ Chữa bài 3 (7) 2. HD làm bài - Thế nào là ki-lô-mét vuông? 1km2 =m2 1dm2 = cm2 1m2 = dm2 1m2 = cm2 Bài 1: Củng cố đổi đơn vị đo BTTNo - HS đọc bài. - Bài yêu cầu ta phải làm gì? - HS làm việc cá nhân. - Gọi HS đọc đáp án. - Yêu cầu HS nêu cách đổi Đáp án: 20 000 000m2 NX, chốt kết quả đúng KL về cách chuyển đổi đơn vị đo DT Bài 2: áp dụng cách dùng đơn vị đo diện tích km2 - Nêu yêu cầu của bài. - HSTLN 2 trong 5’. - NX, chốt bài làm đúng. Đáp án: 1255km2 KL về cách dùng đơn vị đo km2 trong các trường hợp: đường đi Bài 3: Giải toán - Đọc bài toán - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Hãy nhận xét đơn vị đo? - Để tìm diện tích, trước tiên em phải làm gì? - HS làm việc cá nhân. - Chấm một số bài,NX 3. Củng cố - dặn dò Bài tập*: Một khu đất HV có chu vi 36km. tính diện tích khu đất đó? - NX, hệ thống bài - 2 HS lên bảng. - HS nối tiếp trả lời. - HS đọc bài. - 1 HS trả lời. - HS làm bài. - 2-4 HS trình bày bài. - HS khá nêu. - 2 HS nêu yêu cầu. - HS TLN, đại diện nhóm trình bày bài. - 2 HS đọc. - HS nối tiếp trả lời, - HS khá tóm tắt bài toán, Chiều dài : 2km 500m Chiều rộng: 2km Diện tích: km2 - Không cùng đơn vị đo. - Phải đổi ra cùng đơn vị đo. - HS làm vào vở // 1 HS lên bảng làm bài. - HSTL và đưa ra đáp án Toán thực hành: Luyện tập I. Mục tiêu - Củng cố cách chuyển đổi đơn vị đo diện tích - Giải toán có liên quan đến đơn vị đo DT II. Đồ dùng: Bảng nhóm III. Hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - HS lên bảng chữa bài 3( 7 ) 2. HD làm bài Bài 1: Nhận biết DT các đồ vật - HSTLN2 trong 4’ - Gọi các nhóm đưa ra đáp án và giải thích KL bài làm đúng Bài 2: Củng cố cách chuyển đổi đơn vị đo - HS nêu yêu cầu bài - HSTLN4 trong 3’ - Gọi các nhóm đọc đáp án vàgiải thích cách đổi - NX, chốt kết quả D. 250 000 KL về cách chuyên đổi đơn vị đo Bài 3: Giải toán - HS đọc bài toán - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Bài toán thuộc dạng toán gì? - HS tóm tắt bài toán - HS làm việc cá nhân - Chấm bài, NX 3. Củng cố – dặn dò Bài tập: Diện tích một khu dận cư HCNlà 2 km2 , Chiều rộng khu dân cư đó là 800m.Hỏi chiều dài khu dân cư đó là bao nhiêu mét? - HS trao đổi và làm bài - NX tiết học - 2 HS lên bảng - HS thảo luận - Các nhóm nối tiếp trả lời - 1 HS nêu - HS thảo luận - Các nhóm nối tiếp đọc kết quả - 1 HS đọc bài toán - 2 HS nối tiếp trả lời - 1 HS khá nêu - 1 HS tóm tắt bài toán ? Chiều rộng: 1km 5km Chiều dài : ? Diện tích: .km2 ? - HS làm bài // 1 HS lên bảng làm bài - HS đọc bài toán và giải Toán thực hành: Hình bình hành I. Mục tiêu - HS nắm được đặc điểm của HBH. - Phân biệt HBH với các hình khác. II. Đồ dùng: Bảng phụ III. Hoạt động dạy-học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ - Chữa bài tập 3 (T8) 2. HD làm bài tập - Nêu đặc điểm của hình bình hành? Bài 1: Nhận biết các HBH ( HS yếu) - HS làm việc cá nhân. - NX, chốt bài làm đúng - Dựa vào dấu hiệu nào em biết đó là HBH? KL các đặc điểm của HBH Bài 2: Tương tự như bài 1 - HSTLN 2 - Yêu cầu tìm số HBH trong một hình Đáp án: a/ B.2 b/ B.7 - NX, chốt bài làm đúng Bài 3: (HS khá) - HS đọc bài toán. - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - HS khá suy nghĩ để làm bài. - Chấm một số bài, NX KL về đặc điểm của HBH. 3. Củng cố - dặn dò - Nêu đặc điểm HBH. - NX tiết học - 2 HS lên bảng. - HS nối tiếp trả lời. - HS làm bài. - 1 HS làm phiếu lớn. - HS khá trả lời. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - 1 HS đọc toàn bài. - HS nối tiếp trả lời. - HS khá làm bài. - HS nối tiếp trả lời. Toán thực hành Diện tích hình bình hành I. Mục tiêu - Củng cố tính diện tích HBH - Vận dụng công thức để tính DT HBH II. Đồ dùng: Bảng nhóm III.Hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - HS lên bảng chữa bài 3 (9 ) 2. HD làm bài * Lý thuyết - Muốn tính DT HBH ta làm như thế nào? - Viết công thức tính DT HBH - Nêu cách tìm đáy và chiều cao Bài 1: Nhận biết DT HBH quaBTTN0 - HS nêu yêu cầu bài - HSTLN2 trong 3’ - Gọi các nhóm đọc đáp án - NX, khen – Kết quả đúng a.Hình 1 + Nêu cách tìm DT lớn nhất + Nêu cách tìm DT các hình còn lại KL về cách tìm DT HBH Bài 2: Củng cố cách tìm DT HBH - HS đọc bài toán - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - HSTLN4 trong 3’ - NX, chấm bài một số nhóm Đáp án: C.3200cm2 Bài 3: Giải toán - HS đọc bài toán - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Em có NX gì về đơn vị đo? - HS làm việc cá nhân - Chấm bài, NX + Qua bài tập rèn các em kĩ năng gì? 3. Củng cố – dặn dò Bài tập*: Một HBH có DT là 18m2. Chiều cao HBH bằng độ dài đáy.Tính chiều cao HBH? - HS khá trao đổi để làm bài - NX tiết học - 2 HS lên bảng - HS nối tiếp trả lời - 1 HS nêu - HS thảo luận - Các nhóm nối tiếp trả lời - HS khá trả lời - HS yếu làm nháp và trình bày - 1 HS đọc - HS nối tiếp trả lời - HS thảo luận - 1 nhóm làm bảng nhóm, trình bày - 1 HS đọc bài toán - HS nối tiếp trả lời - 1 HS tóm tắt bài toán Đáy : 8m Chiều cao : 45dm Diện tích :m2 ? - 1 HS trả lời - HS làm việc cá nhân - 2 HS trả lời - HS đọc bài toán - XĐ yêu cầu bài và giải - 1 HS khá lên bảng làm Toán thực hành Luyện tập I. Mục tiêu - Củng cố về cách tính DT HBH - áp dụng làm bài tập II. Đồ dùng: Phiếu thảo luận III. Hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - HS lên bảng chữa bài 3 (10 ) 2. HD làm bài Bài 1: Củng cố cách tính DT HBH qua BTTN0 - HS đọc bài toán - HS nêu yêu cầu bài - HSTL2 trong 3, - Gọi các nhóm đọc bài làm - NX, chốt bài làm đúng – b, 1400cm2 - Yêu cầu HS nêu cách tìm DT HBH + Qua bài tập rèn các em kĩ năng gì? Bài 2: Củng cố tính chu vi HBH - HS đọc bài toán - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - HS nêu cách tìm chu vi HBH? - HSTLN 2 trong 3’ - Gọi các nhóm đọc đáp án - NX, kết luận đáp án đúng: b.92cm +Qua bài tập củng cố kĩ năng gì? Bài 3: Giải toán - HS đọc bài toán - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Hãy NX đơn vị đo trong bài? - HS làm việc cá nhân - Chấm bài, NX + Qua bài tập rèn các em kĩ năng gì? 3. Củng cố – dặn dò Bài toán*: Một mảnh đất HBH có độ dài cạnh là 100m. Độ dài cạnh hơn chiều cao 16m. Tính DT mảnh đất HBH? - HS khá trao đổi làm bài - NX tiết học - 2 HS lên bảng - 1HS đọc - 1 HS nêu - HS thảo luận - Các nhóm nối tiếp đọc đáp án - HS nối tiếp nêu - 1 HS đọc - 2HS nối tiếp nêu - 1HS trả lời - HS thảo luận - 3 nhóm trả lời - HS khá nêu - 1 HS đọc - 2 HS nối tiếp trả lời - Không cùng đơn vị đo - 1 HS khá tóm tắt Đáy : 4m 5dm Chiều cao : 2m Diện tích : ..m2 - HS làm bài - 1 HS lên bảng làm bài - HS nối tiếp nêu - HS đọc bài toán - HS làm bài - 1HS lên bảng làm bài
File đính kèm:
- GIAO AN TOAN THUC HANH 4T19.doc