Giáo án Toán tự chọn 11 học kỳ II

doc20 trang | Chia sẻ: huu1989 | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán tự chọn 11 học kỳ II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 LUYỆN TẬP GIỚI HẠN HÀM SỐ
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Ôn tập các kiến thức về giới hạn của hàm số
2. Về kỹ năng:
- Rèn kỹ năng tính giới hạn của hàm số
- Giải các bài toán liên quan
3 . Về thái độ:
Thái độ cẩn thận, chính xác.
Thấy được ứng dụng thực tiễn của toán học
II. Trọng tâm:
Ôn tập các kiến thức về giới hạn của hàm số
III. Chuẩn bị:
 1. Giáo viên: Đồ dùng dạy học
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập
IV. Tiến trình bài giảng:
1. Ổn định tổ chức: kiểm diện sĩ số
2. Kiểm tra miệng: 
Nêu định lý về giới hạn hữu hạn của hàm số
Ñònh lyù 1:
a) Giaû söû khi ñoù 
;
b) Neáu vaø , thì vaø 
( Daáu cuûa f(x) ñöôïc xeùt treân khoaûng ñang tìm giôùi haïn , vôùi 
3. Tiến trình bài học:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Cho hàm số 
Và các dãy số và 
Tính 
Hoạt động 2: Tìm các giới hạn sau
Hoạt động 3: Tính 
Bài 1: 
Bài 2: Tìm các giới hạn sau
Bài 3: Tính 
4. Câu hỏi, bài tập củng cố 
Nắm được các loại giới hạn hàm số 
Các quy tắc tính giới hạn hàm số 
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
Phương pháp tính giới hạn hữu hạn của hàm số
Phương pháp tính giới hạn vô cực và giới hạn tại vô cực của hàm số 
V. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:	
- Phương pháp:	
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:	
Ngày dạy: 	
	LUYỆN TẬP GIỚI HẠN HÀM SỐ
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Ôn tập các kiến thức về giới hạn của hàm số
2. Về kỹ năng:
- Rèn kỹ năng tính giới hạn của hàm số
- Giải các bài toán liên quan
3 . Về thái độ:
Thái độ cẩn thận, chính xác.
Thấy được ứng dụng thực tiễn của toán học
II. Trọng tâm:
Ôn tập các kiến thức về giới hạn của hàm số
III. Chuẩn bị:
 1. Giáo viên: Đồ dùng dạy học
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập
IV. Tiến trình bài giảng:
1. Ổn định tổ chức: kiểm diện sĩ số
2. Kiểm tra miệng: 
Nêu một vài quy tắc về giới hạn vô cực:
a) Quy tắc tìm giới hạn của tích f(x).g(x): (8 đ)
Quy tắc 1: Nếu , và được cho trong bảng sau
L > 0
+ ¥
+ ¥
- ¥
- ¥
L < 0
+ ¥
- ¥
- ¥
+ ¥
) Quy tắc tìm giới hạn của thương : (8 đ) 
Quy tắc 2: Nếu , và 0 được cho trong bảng sau:
Dấu g(x)
L
Tùy ý
0
L > 0
0
+
+
-
-
L < 0
+
-
-
+
* Chú ý: Các quy tắc trên vẫn đúng khi 
CH:
1. T×m 2. T×m 
§A:
1. 8	2. 3
3. Tiến trình bài học: 
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
Néi dung
Ho¹t ®éng 1:
H·y nªu ph­¬ng ph¸p gi¶i sau khi nhËn d¹ng giíi h¹n?
Þ §äc kÕt qu¶ 1a,b,c?
Muèn t×m ®­îc giíi h¹n cña hsè, ta ph¶i lµm g×?
Ho¹t ®éng 2: 
X®Þnh d¹ng giíi h¹n vµ ¸p dông ph­¬ng ph¸p gi¶i vµo bµi tËp ?
Hs nhËn d¹ng d¹ng bµi tËp? vµ nªu ph­¬ng ph¸p gi¶i bµi tËp nµy?
HS gi¶i?
Ho¹t ®éng 3:
H·y x¸c ®Þnh d¹ng bµi tËp?
Khi x -> 1- nghÜa lµ nh­ thÕ nµo?
BiÓu thøc f(x) ®­îc x¸c ®Þnh nh­ thÕ nµo?
Gäi häc sinh t×m giíi h¹n mét bªn cña hsè Þ giíi h¹n cña hsè?
Hs gi¶i?
Ho¹t ®éng 4:
NhËn d¹ng bµi tËp? Þ ph­¬ng ph¸p gi¶i?
Häc sinh gi¶i?
Hs gi¶i?
§Ó chøng minh giíi h¹n nµy, ta sö dông néi dung ®Þnh lý nµo?
GV HD:
sö dông ®Þnh lý kÑp gi÷a.
TÝnh bÞ chÆn cña hsè l­îng gi¸c.
Bµi tËp 1: T×m c¸c giíi h¹n sau:
Bµi tËp 2: TÝnh c¸c giíi h¹n sau:
Bµi tËp 3: TÝnh c¸c giíi h¹n sau:
Bµi tËp 4:
a,Ta cã: 
b,Ta cã:
Bµi tËp 5: T×m c¸c giíi h¹n sau:
4. Câu hỏi, bài tập củng cố: 
Nắm được các loại giới hạn hàm số 
Các quy tắc tính giới hạn hàm số 
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
Phương pháp tính giới hạn hữu hạn của hàm số
Phương pháp tính giới hạn vô cực và giới hạn tại vô cực của hàm số 
V. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:	
- Phương pháp:	
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:	
Ngày dạy: 	
	LUYỆN TẬP HÀM SỐ LIÊN TỤC
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Ôn lại các kiến thức về giới hạn hàm số và hàm số liên tục 
2. Về kỹ năng:
- Tính giới hạn của hàm số
- Nhận xét đặc điểm về tính liên tục của hàm số dựa vào đồ thị của hàm số
- Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm và trên một khoảng
3 . Về thái độ:
Thái độ cẩn thận, chính xác.
Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgíc và sáng tạo
Tìm được mối liên hệ giữa giới hạn của hàm số và tính liên tục của hàm số
II. Trọng tâm:
Ôn tập các kiến thức về giới hạn của hàm số
III. Chuẩn bị:
 1. Giáo viên: Đồ dùng dạy học
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tố chức: kiểm diện sĩ số
2. Kiểm tra miệng:
Nêu định nghĩa hàm số liên tục tại 1 điểm:
- Cho hàm số y = f(x) xác định trên khoảng K và x0 Î K . Hàm số y = f(x) được gọi là liên tục tại x0 nếu 
Nêu các định lý về hàm số liên tục: 
1/ Định lý 1:
a) Hàm số đa thức liên tục trên toàn bộ tập số thực 
b) Hàm số phân thức hữu tỉ và các hàm số lượng giác liên tục trên từng khoảng của tập xác định của chúng.
2/ Định lý 2:
Gỉa sử y = f(x) và y = g(x) là hai hàm số liên tục tại điểm x0 .Khi đó:
a) Các hàm số y = f(x) + g(x) , y = f(x) - g(x) ,y = f(x).g(x) liên tục tại điểm x0 .
b) Hàm số y = liên tục tại điểm x0 nếu g(x0) ¹ 0
3/ Định lý 3:
Nếu hàm số y = f(x) liên tục trên đoạn [a;b] và f(a).f(b)< 0 thì tồn tại ít nhất một điểm c Î (a;b) sao cho f(c) = 0 
3. Tiến trình bài học:
Hoạt động tổ chức của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Bài 1: Tìm các giới hạn
Hoạt động 2: 
Bài 2:Cho hai hàm số
Hoạt động 3: 
Bài 3: Xét tính liên tục trên của hàm số 
Nêu cách xét tính liên tục của hàm số trên 1 khoảng?
Bài 1: Tìm các giới hạn
Bài 2:
Bài 3: 
TXĐ:
Với x = 2 thì: 
Và 
 hàm số liên tục tại x=2
 hàm số liên tục trên 
4. Củng cố và luyện tập
HS được ôn tập lại cách tính giới hạn của hàm số
Ôn tập lại cách xét tính liên tục của hàm số 5
5. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà
Làm các BT trắc nghiệm (trang 143, 144)
Bài tập 7 trang 143
V. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:	
- Phương pháp:	
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:	
Ngày dạy: 
	LUYỆN TẬP ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC MẶT PHẲNG
1. Muïc tieâu: 
a. Kieán thöùc: Giuùp hoïc sinh bieát ñöôïc: 
- Ñònh nghóa vaø ñieàu kieän ñeå ñöôøng thaúng vuoâng goùc vôùi maët phaúng;
- Khaùi nieäm pheùp chieáu vuoâng goùc;
- Khaùi nieäm maët phaúng trung tröïc cuûa moät ñoaïn thaúng.
b. Kó naêng:
- Bieát caùch chöùng minh moät ñöôøng thaúng vuoâng goùc vôùi moät ñöôøng thaúng;
- Xaùc ñònh ñöôïc vectô phaùp tuyeán cuûa moät maët phaúng;
- Xaùc ñònh ñöôïc hình chieáu vuoâng goùc cuûa moät ñieåm, moät ñöôøng thaúng, moät tam giaùc;
- Böôùc ñaàu vaän duïng ñöôïc ñònh lí ba ñöôøng vuoâng goùc.
- Xaùc ñònh ñöôïc goùc giöõa ñöôøng thaúng vaø maët phaúng.
- Bieát xeùt moái lieân heä giöõa tính song song vaø tính vuoâng goùc cuûa ñöôøng thaúng vaø maët phaúng.
c. Thaùi ñoä:
	- Töï tin vaø coù laäp tröôøng khi theá giôùi quan veà moâi tröôøng soáng ñöôïc naâng cao theâm moät böôùc . (Thoâng qua hình hoïc khoâng gian, coù theå tieáp caän ñöôïc moâi tröôøng xung quanh vaø nhìn nhaän chuùng chính xaùc hôn)
2. Trọng tâm:
- Khaùi nieäm pheùp chieáu vuoâng goùc;
- Khaùi nieäm maët phaúng trung tröïc cuûa moät ñoaïn thaúng.
3. Chuaån bò:
a. Giaùo vieân:
- Saùch giaùo khoa.
- Taøi lieäu höôùng daãn giaûng daïy toaùn lôùp 11.
b. Hoïc sinh:
- Xem caùch giaûi vaø giaûi tröôùc.
4. Tieán trình :
4.1) Ổn định lớp: kiểm diện sĩ số
4.2) Kiểm tra miệng: 
- Khi giải bài tập
4.3) Tiến trình bài học:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân vaø hoïc sinh
Noäi dung baøi hoïc
CM hai đường thẳng vuông góc với nhau bằng cách chứng minh đường thẳng này vuông góc với mặt phẳng chứa đường thẳng kia
1/ Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình vuông ABCD tâm O và có SA=SC=SB = SD. CMR: 
a) SO ^ ( ABCD ).
b) AC ^ ( SBD )
Cho tứ diện OABC có ba cạnh OA, OB, OC đôi một vuông góc với nhau. Kẻ OH ^ (ABC) tại H. CM:
a) OA^BC, OB^CA, OC^AB
b) H là trực tâm của tam giác ABC
c) 
1. PPCM: 
* Muốn CM a^b, ta tìm (b) chứa đường thẳng b sao cho việc chứng minh a^(b) dễ dàng (đn)
* Sử dụng định lí ba đường vuông góc.
A
O
B
C
H
K
4.4 Cuûng coá vaø luyeän taäp:	
- Trình baøy phöông phaùp giaûi ñaõ aùp duïng?
4.5 Höôùng daãn hoïc sinh töï hoïc ôû nhaø:
- Xem l¹i bµi.
- Chuaån bò Oân taäp chöông giôùi haïn.
V. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:	
- Phương pháp:	
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:	
Ngày dạy: 
	LUYỆN TẬP ĐẠO HÀM
1. Muïc tieâu: 
a. Kieán thöùc: Giuùp hoïc sinh: Naém ñöôïc caùch tính ñaïo haøm cuûa caùc haøm soá thöôøng gaëp vaø ñaïo haøm cuûa toång, hieäu, tích, thöông.
b. Kó naêng: AÙp duïng ñöôïc vaøo baøi taäp. 
c. Thaùi ñoä: Töï tin vaø coù laäp tröôøng khi theá giôùi quan veà moâi tröôøng soáng ñöôïc naâng cao theâm moät böôùc .	
2. Trọng tâm:
	Caùch tính ñaïo haøm cuûa caùc haøm soá thöôøng gaëp vaø ñaïo haøm cuûa toång, hieäu, tích, thöông.
3. Chuaån bò:
	a. Giaùo vieân:
- Saùch giaùo khoa.
- Taøi lieäu höôùng daãn giaûng daïy toaùn lôùp 11.
	b. Hoïc sinh:
- Xem caùch giaûi vaø giaûi tröôùc.
4. Tieán trình :
4.1 OÅn ñònh toå chöùc: Kieåm dieän.
4.2 Kieåm tra baøi cuõ: (loàng vaøo trong oân lyù thuyeát)
4.3 Giaûng baøi môùi:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân vaø hoïc sinh
Noäi dung baøi hoïc
Hoaït ñoäng 1: OÂn lyù thuyeát
GV: Yeâu caàu HS trình baøy caùc coâng thöùc ñaõ hoïc
HS: Trình baøy 
GV: Nhaän xeùt chung
Hoaït ñoäng 2: Baøi taäp
GV: Yeâu caàu HS giaûi baøi taäp
HS: Giaûi 
GV: Höôùng daãn (neáu caàn) söû duïng coâng thöùc naøo ñeå tính; ruùt goïn.
Lyù thuyeát:
+ y = xn vôùi n Î N* Þ y’ = n.xn - 1
+ y = x Þ y’ = 1
 + y = C ( haèng soá ) Þ y’ = 0
+ y = Þ y’ = vôùi moïi x > 0 
+ 
Haøm soá
Ñaïo haøm cuûa haøm soá
y = u + v
y’ = u’ + v’
y = u – v
y’ = u’ - v’
y = u.v
y’ = v.u’ + v’.u
y = 
y’ = 
+ Neáu k laø haèng soá: ( k.u)’ = k.u’
+ (u.v.w )’ = u’.v.w + u.v’.w + u.v.w’
+ 
+ Neáu haøm soá u(x) coù ñaïo haøm vaø y=f(u) coù thì haøm hôïp coù ñaïo haøm theo x laø: .
Baøi taäp: Tính ñaïo haøm cuûa haøm soá
a) 
b) 
c) 
d) 
ÑS:
a) 
b) 
c) 
d) 
4.4 Cuûng coá vaø luyeän taäp:	
- Trình baøy caùc coâng thöùc ñaõ aùp duïng ñeå giaûi baøi taäp treân?
4.5 Höôùng daãn hoïc sinh töï hoïc ôû nhaø:
- Xem l¹i bµi.
- Chuaån bò “Đường thẳng vuông góc mặt phẳng”.
V. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:	
- Phương pháp:	
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:	
Ngày dạy: 
LUYỆN TẬP ĐẠO HÀM
I. MỤC TIÊU .
1. Kiến thức: 	- Học sinh nắm được đạo hàm của các hàm số thường gặp, đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương và đạo hàm của hàm số hợp.
2. Kỹ năng: 	- Học sinh biết vận dụng các quy tắc tính đạo hàm vào giải các bài tập cơ bản.
3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi
II. TRỌNG TÂM:
	- Các công thức tính đạo hàm
III. CHUẨN BỊ:	 - Giáo viên: Bài tập áp dụng.
 - Học sinh: Học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ: Tính đạo hàm của hàm số: 
a) ; 	b)
3.Giảng bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
Hoạt động 1
Bài 1
T×m ®¹o hµm cña c¸c hµm sè sau:
a) y = c) y = ( a lµ h»ng sè ) e) y = 
- Gäi ba häc sinh thùc hiÖn gi¶i bµi tËp ®· chuÈn bÞ ë nhµ.
- Chó ý víi häc sinh: 
 §¹o hµm theo x.
- Uèn n¾n c¸ch tr×nh bµy bµi gi¶i.
- Cñng cè c«ng thøc ®¹o hµm.
- Nh÷ng sai sãt th­êng gÆp khi tÝnh ®¹o hµm cña hµm sè,
§S: a) y’ = 
 c) y’ = 
 e) y’ = 
Hoạt động 2
Bài 2
Cho hµm sè y = x3 - 3x2 + 2. T×m x ®Ó:
 	a) y’ > 0. 	b) y’ < 3. 
- Gäi hai häc sinh lªn b¶ng thùc hiÖn gi¶i bµi to¸n ®· ®­îc chuÈn bÞ ë nhµ.
- Cñng cè c¸c ®Þnh lý 1 vµ 2 
- Hµm sè ®· cho x¸c ®Þnh trªn tËp R.
Ta cã: y’ = 3x2 - 6x
a) y’ > 0 Û 3x2 - 6x > 0 Û x 2.
b) y’ < 3 Û 3x2 - 6x < 3 Û 3x2 - 6x - 3 < 0 
 Û x2 - 2x - 1 < 0 cho 1- < x < 1 + 
Hoạt động 3
 Bài toán1.TÝnh ®¹o hµm cña c¸c hµm sè sau:
 a) y = ( x5 - 7 ) b) y = 
- Gäi hai häc sinh lªn b¶ng thùc hiÖn gi¶i bµi tËp.
- Uèn n¾n c¸ch biÓu ®¹t, tr×nh bµy bµi gi¶i cña häc sinh.
- Cñng cè:
+ Néi dung cña ®Þnh lÝ 3.
+ Nh÷ng sai lÇm th­êng m¾c khi ¸p dông ®Þnh lý.
- ThuyÕt tr×nh c¸c hÖ qu¶:
a) NÕu k lµ h»ng sè: ( k.u)’ = k.u’
b) (u.v.w )’ = u’.v.w + u.v’.w + 
 u.v.w’
c) 
a) y’ = [( x5 - 7 )]’ = 5x4 +( x5 - 7 ) 
= 
b) y’ = 
 = = 
- ThÈm ®Þnh c¸c c«ng thøc:
( k.u)’ = k.u’ vµ 
2. T×m ®¹o hµm cña hµm sè y = 
- Gäi mét häc sinh lªn b¶ng thùc hiÖn bµi tËp.
- Cñng cè c«ng thøc ®¹o hµm hµm hîp.
- NhËn xÐt: y = víi u lµ mét hµm cña x vµ u > 0 th× y’ = 
- §Æt 
- Suy ra: 
4. Câu hỏi, bài tập củng cố: 
- Nhắc lại các bước tính đạo hàm bằng định nghĩa, các công thức tính đạo hàm của tổng, 	 hiệu, tích, thương, các công thức đạo hàm thường gặp.
5.Hướng dẫn học sinh tự học: 
- Đọc trước bài “Đạo hàm của hàm số lượng giác”.
V. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:	
- Phương pháp:	
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:	
Ngày dạy: 07/04/2014 – 12/04/2014 (11c1) 	Tuần:	32
	Tiết 31 	LUYỆN TẬP MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC
I.Mục tiêu:
 	Giúp cho học sinh: 
 1. Về kiến thức: 
Học sinh nắm được cách chứng minh hai mặt phẳng vuông góc 
 2. Về kĩ năng: Khắc sâu cho học sinh phương pháp chúng minh hai mp vuông góc 
 3. Về thái độ: Khả năng vận dụng kiến thức đã học , tính toán nhanh chính xác. 
II.Chuẩn bị:
 1.Giáo viên: giáo án
 2.Học sinh : nắm vững cách tính đạo hàm của hàm số bằng định nghĩa , đọc trước nội dung bài mới.
III. Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, giảng giải và thảo luận nhóm.
IV.Tiến trình bài dạy : 
 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số học sinh.
 2. Kiểm tra bài cũ: 	Kết hơp trong quá trinh giảng dạy
 3. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: 
Bài 1: Cho hình chóp S. ABC có SA (ABC). Trong tam giác ABC vẽ các đường cao AE và CF cắt nhau tại O. Gọi H là trực tâm của tam giác SBC. CMR: a) S, H, E thẳng hàng
 b) (SBC) (SAE), (SBC) (CFH).
 c) OH (SBC).
GV hướng dẫn học sinh giải bài tập trên
 S
 H
 A C
 O E
 F
 B
Hoạt động 2: 
Bài 2: Cho hình vuông ABCD. Gọi S là điểm trong không gian sao cho SAB là tam giác đều và mặt phẳng (SAB) vuông góc với mặt phẳng (ABCD).
	a)CMR: (SAB) (SAD), (SAB) (SBC).
	b)Tính góc giữa 2 mặt phẳng (SAD) và (SBC).
	c)Gọi H và I lần lượt lần lượt là trung điểm của AB và BC. Chứng minh rằng (SHC) (SDI).
GV vẽ hình và giải bài tập trên
 S
 B I C
 H
 A D
Bài 1: 
H
+ SA (ABC), AE BC SE BC
 (Theo định lí 3 đường vuông góc)
C
Mà H là trực tâm của tam giác SBC nên 
S, H, E thẳng hàng
O
E
F
* Ta có : BC AE, BC SE 
BC (SAE)
B
Mà BC (SBC) nên (SBC) (SAE).
 * Vì SA (ABC) SA CF và AB CF 
Mặt khác do H là trực tâm tam giác SBC CH SB
Từ đó suy ra SB (CFH), mà SB 
Theo chứng minh trên ta có:
+ BC (SAE), OH 
+ SB (CFH), OH 
Mà BC và SB cắt nhau tại B trong mặt phẳng (SBC)OH (SBC).
Bài 2
a)* Gọi H là trung điểm của AB.
- Vì SAB là tam giác đều SH AB.
Do (SAB) (ABCD), 
(SAB) (ABCD) = AB
SH (ABCD) 
SH AD (1)
- Vì ABCD là hình vuông AB AD (2)
- Từ (1) và (2) AD (SAB).
Mà AD (SAD). 
Vậy (SAD) (SAB)
* Lập luận tương tự ta có (SBC) (SAB)
b)* Xác định góc giữa 2 mặt phẳng (SAD)
 và (SBC):
- Ta có AD (SAD), BC (SBC), AD // BC (SBC) = St // AD
- Vì (SAD) (SAB), (SBC) (SAB) 
St (SAB) 
St SA, St SB
Vậy góc giữa 2 mặt phẳng (SAD) và (SBC) là góc ASB.
* Tính góc ASB:
 Vì tam giác SAB đều nên góc ÁB = 60o
Vậy góc giữa 2 mặt phẳng (SAD) và (SBC) bằng 60o.
c)Vì ABCD là hình vuông, H, I lần lượt là trung điểm của AB và BC nên HCDI
Mặt khác do SH (ABCD) SH DI.
Vậy DI (sHC), 
mà DI 
4. Câu hỏi, bài tập củng cố:
- Qua tiết học yêu cầu khác sâu phương pháp chứng minh hai mặt phẳng vuông góc. 
5. Hướng dẫn học sinh tự học:
- Làm các bài tập trong sách bài tập.
- Xem trước các công thức và cách tinh đạo hàm
V. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:	
- Phương pháp:	
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:	
Ngày dạy: 14/04/2014 – 19/04/2014 (11c1) 	Tuần:	33
	Tiết 32	LUYỆN TẬP ĐẠO HÀM
I. MỤC TIÊU .
1. Kiến thức: 	- Biết (không chứng minh) 
- Biết đạo hàm của hàm số lượng giác.
2. Kỹ năng: 	-Tính được đạo hàm của các của một số hàm số lượng giác.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi
II. TRỌNG TÂM: 
	- Tính đạo hàm của hàm số
III. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:	Bài tập luyện tập
 - Học sinh: Học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp. 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ
3.Giảng bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
Hoạt động 1
- GV cho HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải các bài tập 1c) và 1d).
Gọi HS đại diện trình bày lời giải.
- HS: 3 HS giải 3 câu
GV gọi HS nhận xét, chỉnh sửa và bổ sung...
Bài 1: SGK/tr168
c,d,g)
g) y’ = víi x ¹ 2
Hoạt động 2
- GV chép đề bài
- Gäi 2 häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy bµi gi¶i ®· chuÈn bÞ ë nhµ.
- Cñng cè c«ng thøc ®¹o hµm c¸c hµm sè h÷u tØ: 
§­îc suy ra tõ c«ng thøc ®¹o hµm cña y = Þ y’ = 
Bài 2: SGK/tr168
Giải các bpt sau:
a) y’ < 0 víi y = 
 c) y’ £ 0 víi y = 
G ải
a) y’ = =
 Þ y’< 0 Û (- 1 ; 1) È (1 ; 3)
c) y’ = =
 Þ y’ £ 0 Û [ - 3; - 2 ) È ( - 2; - 1 ]
4.Củng cố: 
 	- Nhắc lại công thức tính đạo hàm?
5.Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bài tập đã giải; 
- Làm các bài tập còn lại trong SGK.
V. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:	
- Phương pháp:	
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:	
Ngày dạy:
	LUYỆN TẬP MẶT PHẲNG VUÔNG GÓC
I. MỤC TIÊU .
1. Kiến thức: 	- Cñng cè k/n gãc cña hai mÆt ph¼ng, hai mÆt ph¼ng vu«ng gãc.
 - Cñng cè ®Þnh nghÜa vµ tÝnh chÊt cña h×nh l¨ng trô ®øng, h×nh chãp ®Òu, h×nh chãp côt ®Òu.
2. Kỹ năng: 	- RÌn kü n¨ng chøng minh hai mÆt ph¼ng vu«ng gãc.
3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi
II. CHUẨN BỊ:
	 - Giáo viên:	Bài tập luyện tập
 	 - Học sinh: Học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ
3.Giảng bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1:
- GV hướng dẫn HS vẽ hình
GV cho HS thảo luận theo nhóm và gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét, bổ sung và nêu lời giải đúng (nếu HS không trình bày đúng lời giải)
Hoạt động 2: 
- Gäi mét häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy bµi gi¶i ®· chuÈn bÞ ë nhµ.
- Uèn n¾n c¸ch biÓu ®¹t cña häc sinh qua phÇn lêi gi¶i.
- Cñng cè vÒ:
+ Gãc cña hai mÆt ph¼ng.
+ §iÒu kiÖn ®Ó hai mÆt ph¼ng vu«ng gãc.
Bài tập 2: SGK
Bài tập 3: SGK
4.Củng cố: 
 	- Nhắc lại định nghĩa hai mặt phẳng vuông góc với nhau, điều kiện cần và đủ để hai mặt phẳng vuông góc với nhau.
- Nêu phương pháp chứng minh hai mặt phẳng và vuông góc với nhau.
 5.Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bài tập đã giải; 
- Làm các bài tập còn lại trong SGK.
V. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:	
- Phương pháp:	
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:	
Ngày dạy:
	LUYỆN TẬP ĐẠO HÀM
I. MỤC TIÊU .
1. Kiến thức: 	- Biết (không chứng minh) 
- Biết đạo hàm của hàm số lượng giác.
2. Kỹ năng: 	- Tính được đạo hàm của các của một số hàm số lượng giác.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi
II. TRỌNG TÂM: 
	- Tính đạo hàm của hàm số
III. CHUẨN BỊ:
	 - Giáo viên:	Bài tập luyện tập
 	 - Học sinh: Học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp. 
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ
3.Giảng bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
Hoạt động 1
Bài 4.
- GV gọi HS lên bảng làm bài
- GV nhận xét và cho điểm
Hoạt động 2
- HS tìm hiểu đề bài
- GV gọi HS lên bảng làm bài
Tính f’(x) ? ?
- GV nhận xét và cho điểm
Hoạt động 3
- HS tìm hiểu đề bài
Bài 7: Giải phương trình f’(x)=0 biết: 
- GV gọi HS lên bảng làm bài
- GV nhận xét và cho điểm
Hoạt động 4
- HS tìm hiểu đề bài
Bài 8: Giải bất phương trình 
f’(x) > g’(x) biết rằng:
- GV gọi HS lên bảng làm bài
- GV nhận xét và cho điểm
f’(x) > g’(x) biết rằng:
4. Câu hỏi, bài tập củng cố: 	HS nắm chắc các quy tắc tính đạo hàm	
5.Hướng dẫn học sinh tự học: 
- Xem lại các bài tập đã giải.
- Làm các bài tập còn lại trong SGK.
V. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:	
- Phương pháp:	
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:	
Ngày dạy: 05/05/2014 – 10/05/2014 (11c1) 	Tuần:	36
	Tiết 35 	LuyÖn tËp VỀ KHOẢNG CÁCH 
I. MỤC TIÊU .
1. Kiến thức: - Ôn tập lại các kiến thức về khoảng cách giữa điểm với đường thẳng, điểm với mặt phẳng, giữa đường thẳng và mặt phẳng song song, giữa hai mặt phẳng song song, giữa hai đường thẳng chéo nhau
2. Kỹ năng: Xác định khoảng cách
- Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng, một mặt phẳng
- Khoảng cách giữa đường thẳng và mặt phẳng song song, khoảng cách giữa hai mặt phẳng song song 
- Khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau
- Kỹ năng vẽ và tưởng tượng hình không gian	
3. Th¸i ®é: RÌn luyÖn t­ duy logic, th¸i ®é tÝch cùc häc tËp.
II. TRỌNG TÂM: 
	- Tính khoảng cách
III. ChuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn: PhiÕu häc tËp, ®å dïng d¹y häc cÇn thiÕt.
2. Häc sinh: §äc lÝ thuyÕt ë nhµ vµ lµm bµi tËp.
IV. TiÕn tr×nh lªn líp:
1. Ổng định tổ chức: ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra miệng: Lång trong d¹y bµi míi.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
Hoạt động 1
Bài 1: Cho tứ diện S.ABC có SA vuông góc với (ABC). Gọi H, K lần lượt là trực tâm các tam giác ABC và SBC.
a) Chứng minh ba đường thẳng AH, SK, BC đồng quy
b) Chứng minh SC vuông góc với mặt phẳng (BHK) và HK vuông góc với mặt phẳng (SBC)
c) Xác định đường vuông góc chung của BC và SA 
Chứng minh ba đường thẳng AI, SK và BC đồng quy tại I?
Hãy chứng minh SC vuông góc với hai đường thẳng cắt nhau nằm trong (BHK)?
Hãy xác định đường thẳng đồng thời cắt và vuông góc với BC và SA?
Hoạt động 2: 
Bài 2: Cho hình hộp chữ nhật ABCD.A’B’C’D’ có AB=a, BC=b, CC’=c
a) Tính khoảng cách từ điểm B đến mặt phẳng (ACC’A’)
b) Tính khoảng cách giữa BB’ và AC’
Hãy xác định hình chiếu của B lên mặt phẳng (ACC’A’)?
Hãy nêu cách tính BH?
Nêu các xác định khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau?
Bài 1: 
a) 
Vậy ba đường thẳng AI, SK và BC đồng quy tại I 
c) . Vậy AI là đường vuông góc chung của BC và SA
Bài 2: 
a) Trong (ABCD) kẻ 
Trong tam giác vuông ABC có: 
b)
4. Câu hỏi, bài tập củng cố: 	
- HS nắm chắc phương pháp tính khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng, một mặt phẳng.
- Phương pháp xác định khoảng cách giữa đường thẳng và mặt phẳng song song
- Phương pháp tìm đường vuông góc chung của hai đường thẳng cắt nhau và cách xác định khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau
5. Hướng dẫn học sinh tự học: 
	- Xem lại và học lý thuyết theo SGK; làm các bài tập SGK
V. Rút kinh nghiệm:
- Nội dung:	
- Phương pháp:	
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:	

File đính kèm:

  • docGIAO AN TU CHON 11HKII.doc
Đề thi liên quan