Giáo án Tổng hợp Khối 4 - Tuần 11+12 - Năm học 2010-2011
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Khối 4 - Tuần 11+12 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 08 tháng 11 năm 2010 TAÄP ÑOÏC OÂNG TRAÏNG THAÛ DIEÀU I. MUÏC TIEÂU - Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn. - Hiểu nội dung: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi. (TL được câu hỏi trong SGK) II. ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC GV: Tranh minh hoaï baøi taäp ñoïc. Baûng phuï ghi saün noäi dung caàn höôùng daãn luyeän ñoïc. HS: Chuẩn bị bài trước III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU 1. OÅn ñònh toå chöùc(1’ ) 2. Kieåm tra baøi cuõ (4’ ) Hai HS ñoïc baøi Thöa chuyeän vôùi meï vaø traû lôøi caùc caâu hoûi 2, 3 trong SGK. GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm. 3. Baøi môùi TG Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc 1-2’ Giôùi thieäu baøi - GV giôùi thieäu chuû ñieåm Coù chí thì neân. - GV giôùi thieäu baøi: OÂng Traïng thaû dieàu – laø caâu chuyeän veà moät chuù beù thaàn ñoàng Nguyeãn Hieàn – thích chôi dieàu maø ham hoïc, ñaõ ñoã Traïng nguyeân khi môùi 13 tuoåi, laø vò Traïng nguyeân treû nhaát cuûa nöôùc ta. (Cho HS quan saùt tranh minh hoïa baøi ñoïc trong SGK) - Quan saùt tranh minh hoïa vaø nghe GV giôùi thieäu baøi. 10-12’ Hoaït ñoäng 1 : Luyeän ñoïc - Ñoïc töøng ñoaïn + Yeâu caàu HS ñoïc töøng ñoaïn trong baøi. + HS tieáp noái nhau ñoïc töøng ñoaïn - ñoïc 2-3 löôït. + Höôùng daãn HS tìm hieåu nghóa caùc töø ngöõ môùi vaø khoù trong baøi. + HS ñoïc chuù giaûi ñeå hieåu nghóa caùc töø ngöõ môùi vaø khoù trong baøi. - Ñoïc theo caëp - HS luyeän ñoïc theo caëp. - Cho HS ñoïc caû baøi. - Moät, hai HS ñoïc laïi caû baøi. - GV ñoïc dieãn caûm toaøn baøi moät löôït. - Theo doõi GV ñoïc maãu. 10-12’ Hoaït ñoäng 2 : Höôùng daãn tìm hieåu baøi - Yeâu caàu HS ñoïc thaàm ñoaïn 1, 2 vaø traû lôøi caâu hoûi: Tìm nhöõng chi tieát noùi leân tö chaát thoâng minh cuûa Nguyeãn Hieàn? - Nguyeãn Hieàn hoïc ñeán ñaâu hieåu ngay ñeán ñoù, trí nhôù laï thöôøng: coù theå thuoäc 20 trang saùch trong naøy maø vaãn coù thì giôø chôi dieàu. - HS ñoïc ñoaïn thaønh tieáng ñoaïn vaên coøn laïi, traû lôøi caùc caâu caùc caâu hoûi: + Nguyeãn Hieàn ham hoïc vaø chòu khoù nhö theâa naøo? +1 HS traû lôøi. + Vì sao chuù beù Hieàn ñöôïc goïi laø “oâng Traïng thaû dieàu” ? + Vì Hieàn ñoã traïng nguyeân ôû tuoåi 13, khi vaãn coøn laø moät chuù beù ham thích chôi dieàu. - Yeâu caàu HS thaûo luaän ñeå traû lôøi caâu hoûi 4 trong SGK? - HS thaûo luaän theo caëp, sau ñoù ñaïi dieän HS traû lôøi. 8-10’ Hoaït ñoäng 3 : Höôùng daãn HS ñoïc dieãn caûm Goïi 4 HS tieáp noái nhau ñoïc 4 ñoaïn trong baøi. GV höôùng daãn caùc em tìm ñuùng gioïng ñoïc cuûa baøi vaên vaø ñoïc dieãn caûm phuø hôïp vôùi dieãn bieán cuûa caâu chuyeän. - 4 HS tieáp noái nhau ñoïc 4 ñoaïn trong baøi. GV höôùng daãn LÑ dieãn caûm ñoaïn 2,3 - GV ñoïc maãu ñoaïn 2,3. - Nghe GV ñoïc. - GV chia lôùp thaønh caùc nhoùm nhoû, moãi nhoùm 2 HS yeâu caàu luyeän ñoïc theo nhoùm ñoâi. - HS luyeän ñoïc ñoaïn vaên theo caëp. - Toå chöùc cho moät vaøi HS thi ñoïc dieãn caûm tröôùc lôùp - 1 ñeán 2 HS ñoïc, caû lôùp theo doõi, nhaän xeùt vaø bình choïn baïn ñoïc hay nhaát. 3-4’ Hoaït ñoäng 4 : Cuûng coá, daën doø - Truyeän ñoïc naøy giuùp em hieåu ra ñieàu gì? - 1 HS traû lôøi. - GV nhaän xeùt tieát hoïc. - Daën HS veà nhaø luyeän ñoïc laïi baøi, tieáp tuïc HTL baøi thô Neáu chuùng mình coù pheùp laï vaø chuaån bò baøi sau. TOÁN NHAÂN VÔÙI 10, 100, 1000, ... CHIA CHO 10, 100, 1000, ... MUÏC TIEÂU: Biết thực hiện phép nhân một số tự nhiên với 10, 100, 1000, và chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn, cho 10, 100, 1000, II. ĐỒ DÙNG GV: Bảng nhóm HS: Chuẩn bị bài trước CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY-HOÏC CHUÛ YEÁU: TG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 4-5’ 1-2’ 5-6’ 9-10’ 13-15’ 3-4’ KTBC: - GV: Goïi 2HS leân söûa BT ltaäp theâm ôû tieát trc, ñoàng thôøi ktra VBT cuûa HS. - GV: Söûa baøi, nxeùt & cho ñieåm. Daïy-hoïc baøi môùi: *Gthieäu: Giôø toaùn hoâm nay seõ giuùp bieát caùch nhaân 1STN vôùi 10, 100, 1000, & chia caùc soá troøn chuïc, troøn traêm, troøn nghìn, cho 10, 100, 1000, HĐ 1: HD nhân một số tự nhiên với 10 hoặc chia một số tròn chục cho 10 - GV ghi bảng: 35 x 10 = ? Viết bảng 35 x 10 = 350 Em có nhận xét gì về 35 và 350? Rút ra nhận xét như SGK - Ghi bảng: Vì 35 x 10 = 350 nên 350 : 10 = 35 Rút ra nhận xét như SGK * HD nhân một số với 100, 1000, hoặc chia một số tròn trăm, tròn nghìn cho 100, 1000, tương tự như trên Rút ra nhận xét chung HĐ 2: Luyện tập Bài 1: Nhận xét, khắc sâu cho HS Bài 2: HD mẫu: 300kg = tạ Ta có: 100 kg = 1 tạ 300 : 100 = 3 Vậy 300kg = 3 tạ Chấm vở, chữa bài Cuûng coá-daën doø: - GV: Nxeùt tieát hoïc. - Daën doø: r Laøm caùc BT & CBB sau: - 3HS leân baûng söûa BT, caû lôùp theo doõi ñeå nxeùt. - HS: Nhaéc laïi ñeà baøi. HS trao đổi về cách làm. Chẳng hạn: 35 x 10 = 10 x 35 = 1 chục x 35 = 35 chục = 350 Vậy 35 x 10 = 350 Viết thêm một chữ số 0 vào bên phải 35 ta được 350 HS nhắc lại HS nêu nhận xét phép chia là ngược của phép tính nhân HS nhắc lại HS nêu vài ví dụ khác, chẳng hạn: 87 x 10 = 870; 65 x 10 = 650; Nối tiếp đọc nhận xét chung HS đọc yêu cầu Nối tiếp nhau nêu kết quả cột 1, 2 câu a). các câu khác tiếp tục làm nếu còn thời gian 18 x 10 = 180 18 x 100 = 1 800 18 x 1000 = 18 000 2 HS đọc yêu cầu Theo dõi mẫu Làm vào vở 3 dòng đầu bài 2. Các dòng khác làm nếu còn thời gian ĐẠO ĐỨC ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU Ôn lại các bài đã học từ tuần 1 – 10. Giúp học sinh nhớ và thực hành kĩ năng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Phiếu học tập HS: Chuẩn bị bài trước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 3-4’ 1-2’ 7-9’ 6-8’ 6-8’ 1-2’ 2-3’ 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: GV yêu cầu: - Hãy nêu những bểu hiện của tiết kiệm thời giờ - Nêu lợi ích của tiết kiệm thời giờ. GV nhận xét, tuyên dương 3. Bài mới a. Giới thiệu bài Trong tiết học hôm nay các em sẽ ôn và thực hành lại những kĩ năng đã học từ đầu năm đến nay. GV ghi tựa bài b. Các hoạt động * Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm -GV phát phiếu bài tập cho các nhóm yêu cầu các nhóm thảo luận nhóm 4 - Yêu cầu các nhóm trình bày GV nhận xét và kết luận * Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm Cho các nhóm chơi trò chơi phóng viên, phỏng vấn lẫn nhau. GV gợi ý cho học sinh nội dung phỏng vấn: + Tình hình vệ sinh của lớp. + Tác phong của các bạn trong lớp. + Những hoạt động em muốn tham gia, những công việc em muốn được làm. + Địa điểm em muốn được tham quan, du lịch. + Mơ ước của em sau này. Ý kiến của em với thầy cô giáo. * Hoạt động 3: Làm việc cả lớp GV nêu câu hỏi yêu cầu HS trả lời: - Thế nào là trung thực trong học tập? - Thế nào là vượt khó trong học tập? - Em đã biết bày tỏ ý kiến chưa? Em bày tỏ vào khi nào? + Chúng ta nên tiết kiệm tiền của như thế nào? GV nhận xét, giúp HS hoàn thiện câu trả lời. Kết luận chung: GV mời 5 HS nối tiếp nhau đọc 5 phần ghi nhớ của 5 bài * Hoạt động nối tiếp Dặn HS về xem lại bài, thực hiện những điều đã học vào cuộc sống và chuẩn bị bài sau. GV nhận xét tiết học. Văn nghệ 1 HS nêu 1 HS nêu Nghe giới thiệu HS nhắc tựa bài Các nhóm nhận phiếu và thảo luận. Nhóm 1: Em hãy nêu một số biểu hiện về trung thực trong học tập. Nhóm 2: Hãy nêu một số khó khăn mà em có thể gặp phải trong học tập và những biện pháp để khắc phục những khó khăn đó . Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung Các nhóm tiến hành chơi 1 số HS trả lời, những học sinh khác nhận xét, bổ sung HS lắng nghe Thứ ba ngày 09 tháng 11 năm 2010 CHÍNH TAÛ NEÁU CHUÙNG MÌNH COÙ PHEÙP LAÏ I. MUÏC TIEÂU - Nhớ - viết đúng chính tả; trình bày đúng các khổ thơ sáu chữ. - Làm đúng BT3 (viết lại chữ sai chính tả trong câu đã cho); làm được BT2b. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY – HOÏC GV: Baøi taäp 2b cheùp saün treân baûng lôùpï. 4 tôø phieáu khoå to vieát saün noäi dung baøi taäp 3. HS: Chuẩn bị bài trước III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU 1.OÅn ñònh toå chöùc (1’) 2. Baøi môùi TG Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc 1-2’ Giôùi thieäu baøi - GV neâu muïc tieâu giôø hoïc vaø ghi teân baøi leân baûng. - Nghe GV giôùi thieäu baøi. 18-20’ Hoaït ñoäng 1 : Höôùng daãn HS nhôù vieát - Yeâu caàu HS ñoïc thuoäc loøng ñoaïn thô caàn nhôù vieát. - 1 HS ñoïc thuoäc loøng ñoaïn thô caàn nhôù vieát. - Ñoaïn thô coù maáy khoå? Cuoái moãi khoå thô coù daáu caâu gì? - 1 HS traû lôøi. - Giöõa caùc khoå thô ta vieát nhö theá naøo? - Giöõa caùc khoå thô ta vieát ñeå caùch moät doøng. - Caùc chöõ ñaàu doøng thô vieát nhö theá naøo ? - 1 HS traû lôøi - Yeâu caàu HS tìm caùc töø khoù, deã laãn khi vieát chính taû. - HS tìm caùc töø khoù, deã laãn khi vieát chính taû: - Yeâu caàu HS ñoïc vaø vieát caùc töø vöøa tìm ñöôïc. - 2 HS leân baûng vieát, HS döôùi lôùp vieát vaøo baûng con. - GV theo doõi töøng HS vieát baøi vaøo vôû. - HS töï nhôù vaø vieát baøi vaøo vôû. - Soaùt loãi - HS ñoåi vôû cho nhau, duøng buùt chì ñeå soaùt loãi. - GV chaám töø 7- 10 baøi, nhaän xeùt töøng baøi veà maët noäi dung, chöõ vieát, caùch trình baøy - Caùc HS coøn laïi töï chaám baøi cho mình. 10-12’ Hoaït ñoäng 2 : Höôùng daãn laøm baøi taäp chính taû Baøi 2 - GV löïa choïn phaàn bieåu thöùc coù chöùa moät chöõ - Goïi HS ñoïc yeâu caàu. - 1 HS ñoïc yeâu caàu trong SGK. - Yeâu caàu HS töï laøm. - 1 HS leân baûng laøm, HS döôùi lôùp laøm vaøo VBT. - Nhaän xeùt, choát laïi lôøi giaûi ñuùng. - Caû lôùp theo doõi vaø töï chöõa baøi cuûa mình theo lôøi giaûi ñuùng. Baøi 3 - Goïi HS ñoïc yeâu caàu. - 1 HS ñoïc yeâu caàu trong SGK. - GV ñính baêng giaáy ghi saün BT3 leân baûng lôùp - Yeâu caàu HS töï laøm baøi. - 4 HS leân baûng thi laøm baøi nhanh treân baêng giaáy, HS döôùi lôùp laøm baøi vaøo VBT. - Nhaän xeùt, chöõa baøi vaø tuyeân döông HS laøm baøi ñuùng, nhanh nhaát. - Caû lôùp theo doõi vaø töï chöõa baøi cuûa mình theo lôøi giaûi ñuùng. - GV laàn löôït giaûi thích nghóa cuûa töøng caâu. - Cho HS thi ñoïc thuoäc loøng nhöõng caâu treân. - 3 - 4 HS thi ñoïc thuoäc loøng nhöõng caâu treân. 3-4’ Hoaït ñoäng 3 : Cuûng coá, daën doø - Nhaän xeùt tieát hoïc. Daën HS ghi nhôù caùch vieát nhöõng töø ngöõ ñaõ vieát chính taû trong baøi ñeå khoâng vieát sai nhöõng töø ngöõ vöøa hoïc. - Daën doø chuaån bò baøi sau. LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU LUYEÄN TAÄP VEÀ ÑOÄNG TÖØ I. MUÏC TIEÂU - Nắm được một số từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ (đã, đang, sắp). - Nhận biết và sử dụng được các từ đó qua các bài tập thực hành (1,2,3) trong SGK. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY – HOÏC GV: Baûng lôùp vieát noäi dung BT 1. Buùt daï ñoû+moät soá tôø phieáu vieát saün noäi dung caùc BT 2,3. HS: Chuẩn bị bài trước III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU 1. OÅn ñònh toå chöùc (1’) 2. Kieåm tra baøi cuõ (5’) - GV nhaän xeùt baøi kieåm tra, ñoïc ñieåm. 3. Baøi môùi TG Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc 1-2’ Giôùi thieäu baøi - GV neâu muïc ñích, yeâu caàu cuûa tieát hoïc. - Nghe GV giôùi thieäu baøi. 28-30’ Hoaït ñoäng 1 : Luyeän taäp. Baøi 1: - Höôùng daãn HS laøm baøi taäp. - 1 HS ñoïc toaøn yeâu caàu baøi taäp, caû lôùp ñoïc thaàm. - 2 HS leân baûng lôùp laøm baøi. Caû lôùp nhaän xeùt. - GV nhaän xeùt, choát yù. - HS laøm baøi vaøo vôû theo lôøi giaûi ñuùng. Baøi 2: - GV höôùng daãn HS laøm baøi -2 HS noái tieáp nhau ñoïc yeâu caàu ñeà baøi. - GV phaùt buùt daï ñoû vaø phieáu cho moät vaøi HS. - Caû lôùp ñoïc thaàm laïi caùc caâu vaên thô, suy nghó laøm baøi caù nhaân hoaëc trao ñoåi theo caëp. - GV theo doõi, höôùng daãn. - Nhöõng HS laøm baøi treân phieáu, daùn phieáu ñaõ laøm vaø trình baøy keát quaû tröôùc lôùp. - GV nhaän xeùt, keát luaän. - Caû lôùp nhaän xeùt, söûa baøi. Baøi 3: - GV höôùng daãn HS laøm baøi. - HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi taäp vaø maåu chuyeän vui Ñaõng trí, caû lôùp ñoïc thaàm, suy nghó laøm baøi. - GV daùn 3,4 tôø phieáu leân baûnglôùp, môøi 3,4 HS leân baûng laøm baøi. - GV hoûi HS veà tính khoâi haøi cuûa truyeän vui treân - GV nhaän xeùt, choát laïi lôøi giaûi ñuùng. - Nhöõng HS laøm baøi leân baûng lôùp, trình baøy keát quaû. - HS traû lôøi - Caû lôùp nhaän xeùt. - HS töï söûa baøi cuûa mình. 3-4’ Hoaït ñoäng 2 :Cuûng coá, daën doø - Nhaän xeùt tieát hoïc. Tuyeân döông HS - Daën doø HS veà nhaø xemlaïi BT 2,3; keå laïi truyeän vui Ñaõng trí cho ngöôøi thaân nghe, chuaån bò baøi tieát sau: "Tính töø". TOÁN TÍNH CHAÁT KEÁT HÔÏP CUÛA PHEÙP NHAÂN MUÏC TIEÂU: - Nhận biết được tính chất kết hợp của phép nhân. - Bước đầu biết vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân trong thực hành tính. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC: GV: Bp ghi saün bảng phần bài mới CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY-HOÏC CHUÛ YEÁU: TG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 4-5’ 1-2’ 13-14’ KTBC: - GV: Goïi 2HS leân söûa BT ltaäp theâm ôû tieát trc, ñoàng thôøi ktra VBT cuûa HS. - GV: Söûa baøi, nxeùt & cho ñieåm. Daïy-hoïc baøi môùi: *Gthieäu: GV neâu mtieâu giôø hoïc & ghi baûng ñeà baøi. *Gthieäu t/chaát keát hôïp cuûa pheùp nhaân: a. So saùnh gtrò cuûa caùc b/thöùc: - GV: Vieát b/thöùc: (2 x 3) x 4 & 2 x (3 x 4), y/c HS tính gtrò cuûa 2 b/thöùc, roài so saùnh gtrò cuûa 2 b/thöùc naøy vôùi nhau. - GV: Laøm tg töï vôùi caùc caëp b/thöùc khaùc. b. Gthieäu t/chaát k/hôïp cuûa pheùp nhaân: - Treo Bp, y/c HS th/h tính gtrò bieåu thöùc (axb)xc & ax(bxc) ñeå ñieàn kquaû vaøo baûng. - 2HS leân baûng laøm baøi, HS döôùi lôùp theo doõi, nxeùt baøi laøm cuûa baïn. - HS: Nhaéc laïi ñeà baøi. - HS: Ñoïc baûng soá. - 3HS leân th/h tính ñeå hoaøn thaønh baûng. 14-16’ 3-4’ - Y/c: Haõy so saùnh gtrò cuûa b/thöùc (axb)xc vôùi gtrò cuûa b/thöùc ax(bxc) khi a=3, b=4 & c=5? - Th/h tg töï vôùi caùc coät coøn laïi. - Vaäy gtrò cuûa b/thöùc (axb)xc luoân ntn so vôùi gtrò cuûa b/thöùc ax(bxc)? - GV: Ta coù theå vieát: (axb)xc = ax(bxc). - GV: Vöøa chæ vöøa neâu: + (axb) ñc goïi laø moät tích hai thöøa soá, bieåu thöùc (axb)xc coù daïng laø moät tích hai thöøa soá nhaân vôùi soá thöù ba, soá thöù ba ôû ñaây laø c. + Xeù b/thöùc ax(bxc) thì ta thaáy a laø soá thöù nhaát cuûa tích (axb) , coøn (bxc) laø tích cuûa soá thöù hai & soá thöù ba trg b/thöùc ax(bxc) . + Vaäy khi th/h nhaân 1 tích hai soá vôùi soá thöù 3 ta coù theå nhaân soá thöù nhaát vôùi tích cuûa soá thöù 2 & soá thöù 3 - GV: Y/c HS nhaéc laïi kluaän. *Luyeän taäp-thöïc haønh: Baøi 1: - GV: Vieát: 2 x 5 x 4 - Hoûi: B/thöùc naøy coù daïng laø tích cuûa maáy soá? + Coù nhöõng caùch naøo ñeå tính gtrò cuûa b/thöùc? - GV: Y/c HS tính gtrò cuûa b/thöùc theo 2 caùch. - GV: Nxeùt & neâu caùch laøm ñuùng, sau ñoù y/c HS töï laøm tieáp phaàn a Baøi 2: - Hoûi: BT y/c ta laøm gì? - Vieát: 13 x 5 x 2. Y/c: Tính gtrò b/thöùc theo 2 caùch. - Hoûi: Trg 2 caùch laøm naøy caùch naøo thuaän tieän hôn? Vì sao? - GV: Y/c HS laøm tieáp biểu thức còn lại của phaàn coøn laïi. - GV: Chöõa baøi & cho ñieåm HS. Cuûng coá-daën doø: - Hoûi: Cuûng coá baøi. - GV:Toång keát giôø hoïc, daën HS r laøm BT & CBB. - Ñeàu baèng 15.. - HS: TLCH. - Luoân baèng nhau. - HS: Ñoïc (a+b)+c = a+(b+c). - HS: Ñoïc kluaän. - HS: Ñoïc ñeà baøi. - 1HS leân baûng laøm, caû lôùp laøm VBT. - HS: Gthích. - 1HS leân baûng laøm, caû lôùp laøm VBT. Thứ tư ngày 10 tháng 11 năm 2010 TAÄP ÑOÏC COÙ CHÍ THÌ NEÂN I. MUÏC TIEÂU - Biết đọc từng câu tục ngữ với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi. - Hiểu lời khuyên qua các câu tục ngữ: Cần có ý chí, giữ vững mục tiêu đã chọn, không nản lòng khi gặp khó khăn. (TL được các câu hỏi trong SGK) II. ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC GV: Tranh minh hoaï baøi taäp ñoïc. Baûng phuï ghi saün 7 caâu tuïc ngöõ vaøo 3 nhoùm ñeå HS phaân loaïi. HS: Chuẩn bị bài trước III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU 1. OÅn ñònh toå chöùc(1’ ) 2. Kieåm tra baøi cuõ (4’ ) Hai HS tieáp noái nhau ñoïc baøi OÂng Traïng thaû dieàu vaø traû lôøi caùc caâu hoûi trong SGK. GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm. 3. Baøi môùi TG Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc 1-2’ Giôùi thieäu baøi - Trog tieát hoïc hoâm nay, caùc em seõ ñöôïc bieát 7 caâu tuïc ngöõ khuyeân con ngöôøi reøn luyeän yù chí. Tieát hoïc coøn giuùp caùc em bieát ñöôïc caùch dieãn ñaït cuûa tuïc ngöõ coù gì ñaëc saéc. - Nghe GV giôùi thieäu baøi. 10-12’ Hoaït ñoäng 1 : Luyeän ñoïc - Ñoïc töøng caâu tuïc ngöõ. + Yeâu caàu HS ñoïc töøng caâu tuïc ngöõ trong baøi. + HS tieáp noái nhau ñoïc 7 caâu tuïc ngöõ; ñoïc 2-3 löôït. + Theo doõi HS ñoïc vaø chænh söûa loãi phaùt aâm, caùch ñoïc cho caùc em. + Söûa loãi phaùt aâm , caùch ñoïc theo höôùng daãn cuûa GV. + Höôùng daãn HS tìm hieåu nghóa caùc töø ngöõ môùi vaø khoù trong baøi. + HS ñoïc chuù giaûi ñeå hieåu nghóa caùc töø ngöõ môùi vaø khoù trong baøi. - Ñoïc theo caëp - HS luyeän ñoïc theo caëp. - Cho HS ñoïc 7 caâu tuïc ngöõ. - Moät, hai HS ñoïc 7 caâu tuïc ngöõ. - GV ñoïc dieãn caûm toaøn baøi moät löôït. - Theo doõi GV ñoïc maãu. 10-12’ Hoaït ñoäng 2 : Höôùng daãn tìm hieåu baøi - Yeâu caàu HS ñoïc thaàm trao ñoåi, thaûo luaän nhoùm caâu hoûi 1. - Laøm vieäc theo nhoùm. - Goïi moät HS ñoïc caâu hoûi 2. - Yeâu caàu HS suy nghó, traû lôøi caâu hoûi 2 - HS traû lôøi. - HS ñoïc caâu hoûi 3, suy nghó phaùt bieåu yù kieán. - HS phaûi reøn luyeän yù chí vöôït khoù, vöôït söï löôøi bieáng cuûa baûn thaân, khaéc phuïc nhöõng thoùi quen xaáu. HS töï laáy ví duï. 8-10’ Hoaït ñoäng 3 : Höôùng daãn ñoïc dieãn caûm vaø HTL Goïi 3 HS tieáp noái nhau ñoïc 7 caâu tuïc ngöõ. GV khen ngôïi nhöõng HS ñoïc toát, höôùng daãn ñeå nhöõng em ñoïc chöa ñuùng tìm ñöôïc - 3 HS tieáp noái nhau ñoïc 7 caâu tuïc ngöõ. gioïng ñoïc phuø hôïp vôùi noäi dung baøi. GV höôùng daãn LÑ dieãn caûm 7 caâu tuïc ngöõ. - GV ñoïc dieãn caûm khoå7 caâu tuïc ngöõ. - Nghe GV ñoïc. - Yeâu caàu HS luyeän ñoïc dieãn caûm 7 caâu tuïc ngöõ theo caëp. - HS luyeän ñoïc theo caëp. - Toå chöùc cho moät vaøi HS thi ñoïc dieãn caûm tröôùc lôùp - 1 ñeán 2 HS ñoïc, caû lôùp theo doõi, nhaän xeùt vaø bình choïn baïn ñoïc hay nhaát. Yeâu caàu HS töï HTL 7 caâu tuïc ngöõ. - HS töï HTL baøi thô. Toå chöùc cho HS thi ñoïc thuoäc loøng töøng caâu, caû baøi. - 4 ñeán 5 HS thi ñoïc. 3-4’ Hoaït ñoäng 4 : Cuûng coá, daën doø - Caùc caâu tuïc ngöõ khuyeân ta ñieàu gì ? - 1, 2 HS traû lôøi. - GV nhaän xeùt tieát hoïc. Daën HS veà nhaø HTL baøi thô vaø chuaån bò baøi sau. TAÄP LAØM VAÊN LUYEÄN TAÄP TRAO ÑOÅI YÙ KIEÁN VÔÙI NGÖÔØI THAÂN I. MUÏC TIEÂU - Xác định được đề tài trao đổi, nội dung, hình thức trao đổi ý kiến với người thân theo đề tài trong SGK. - Bước đầu biết đóng vai trao đổi tự nhiên, cố gắng đạt mục đích đề ra. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC GV: Baûng phuï vieát saün ñeà taøi cuûa cuoäc trao ñoåi, gaïch döôùi nhöõng töø ngöõ quan troïng. Teân moät soá nhaân vaät ñeå HS choïn ñeà taøi trao ñoåi. HS: Chuẩn bị bài trước III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC 1. OÅn ñònh toå chöùc (1’) 2. Kieåm tra baøi cuõ (5’) Goïi 2 HS thöïc haønh ñoùng vai trao ñoåi yù kieán vôùi ngöôøi thaân veà nguyeän voïng hoïc theâm moät moân naêng khieáu. GV nhaäïn xeùt, cho ñieåm HS. 3. Baøi môùi TG Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc 1-2’ Giôùi thieäu baøi Trong tieát TLV tuaàn 9, caùc em ñaõ luyeän taäp trao ñoåi yù kieán vôùi ngöôøi thaân veà nguyeän voïng hoïc theâm moät moân naêng khieáu. Trong tieát hoïc hoâm nay caùc em seõ tieáp tuïc thöïc haønh trao ñoåi yù kieán vôùi ngöôøi thaân vôùi moät ñeà taøi gaén vôùi chuû ñieåm Coù chí thì neân. - Nghe GV giôùi thieäu baøi. 28-30’ Hoaït ñoäng 1 : Höôùng daãn HS laøm baøi taäp a) Höôùng daãn HS phaân tích ñeà baøi - Goïi 1 HS ñoïc ñeà baøi. - 1 HS ñoïc ñeà baøi. - GV cuøng HS phaân tích ñeà baøi. b) Höôùng daãn HS thöïc hieän cuoäc trao ñoåi - Goïi HS ñoïc caùc gôïi yù 1. - HS ñoïc caùc gôïi yù 1. - GV kieåm tra HS ñaõ chuaån bò cho cuoäc trao ñoåi nhö theá naøo. - GV treo baûng phuï vieát saün teân moät soá nhaân vaät trong saùch, trong truyeän: - Goïi HS noùi nhaân vaät mình choïn. - Moät soá HS laàn löôït noùi nhaân vaät mình choïn. - Goïi HS ñoïc gôïi yù 2. - HS ñoïc gôïi yù 2. - Goïi HS laøm maãu noùi nhaân vaät mình choïn trao ñoåi sô löôïc veà noäi dung trao ñoåi theo gôïi yù trong SGK. - 1 HS gioûi laøm maãu. - Goïi HS ñoïc gôïi yù 3. - HS ñoïc gôïi yù 3. - Goïi HS laøm maãu traû lôøi caùc caâu hoûi theo gôïi yù trong SGK. - 1 HS gioûi traû lôøi caùc caâu hoûi theo gôïi yù trong SGK. c) Töøng caëp ñoùng vai thöïc haønh trao ñoåi - Yeâu caàu HS choïn baïn (ñoùng vai ngöôøi thaân) cuøng tham gia trao ñoåi thoáng nhaát daøn yù ñoái ñaùp. - HS choïn baïn (ñoùng vai ngöôøi thaân) cuøng tham gia trao ñoåi thoáng nhaát daøn yù ñoái ñaùp. - Cho HS thöïc haønh trao ñoåi, laàn löôït ñoåi vai cho nhau, nhaän xeùt, goùp yù ñeå boå sung hoaøn thieän baøi trao ñoåi. - HS thöïc haønh trao ñoåi, laàn löôït ñoåi vai cho nhau, nhaän xeùt, goùp yù ñeå boå sung hoaøn thieän baøi trao ñoåi. d) Töøng caëp HS thi ñoùng vai trao ñoåi tröôùc lôùp - Cho HS thi ñoùng vai trao ñoåi tröùôc lôùp. - Moät soá nhoùm HS thi ñoùng vai trao ñoåi tröùôc lôùp. - GV nhaän xeùt. - Lôùp nhaän xeùt, bình choïn nhoùm trao ñoåi hay nhaát. 3-4’ Hoaït ñoäng cuoái : Cuûng coá, daën doø - Goïi HS nhaéc nhöõng ñieàu caàn ghi nhôù khi trao ñoåi yù kieán vôùi ngöôøi thaân. - 1, 2 HS traû lôøi. - GV nhaän xeùt tieát hoïc. - Daën HS veà nhaø vieát laïi vaøo vôû baøi trao ñoåi ôû lôùp. TOÁN NHAÂN VÔÙI SOÁ COÙ TAÄN CUØNG LAØ CHÖÕ SOÁ 0 MUÏC TIEÂU: Biết cách nhân với số có tận cùng là chữ số 0; vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm. II. ĐỒ DÙNG GV: Bảng nhóm HS: Chuẩn bị bài trước CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY-HOÏC CHUÛ YEÁU: TG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 4-5’ 1-2’ 14-15’ 14-15’ 3-4’ KTBC: - GV: Goïi 2HS leân söûa BT ltaäp theâm ôû tieát trc, ñoàng thôøi ktra VBT cuûa HS. - GV: Söûa baøi, nxeùt & cho ñieåm. Daïy-hoïc baøi môùi: *Gthieäu: Trg giôø hoïc naøy caùc em hoïc caùch th/h pheùp nhaân vôùi soá coù taän cuøng laø chöõ soá 0. *Höôùng daãn nhaân vôùi soá coù taän cuøng laø chöõ soá 0: a. Pheùp nhaân 1324 x 20: - GV: Vieát 1324 x 20. - Hoûi: + 20 coù chöõ soá taän cuøng laø maáy? + 20 baèng 2 nhaân maáy? - Vaäy ta coù theå vieát: 1324 x 20 = 1324 x (2 x 10). - Y/c: + Haõy tính gtrò cuûa 1324 x (2 x 10). + Vaäy 1324 x 20 baèng bn? - Hoûi: + 2648 laø tích cuûa caùc soá naøo? + Nxeùt gì veà soá 2648 & 26480? + Soá 20 coù maáy chöõ soá 0 ôû taän cuøng? - Vaäy, khi th/h pheùp nhaân 1324 x 20 ta chæ vieäc th/h 1324 x 2 roài vieát theâm moät chöõ soá 0 vaøo beân phaûi tích 1324 x 2. - Haõy ñaët tính & th/h tính 1324 x 20. - GV: Y/c HS neâu caùch th/h pheùp nhaân cuûa mình. - GV: Y/c HS th/h tính: 124 x 20; 4578 x 40; 5463 x 50 b. Pheùp nhaân 230 x 70: GV hướng dẫn tương tự như phép trên *Luyeän taäp, thöïc haønh: Baøi 1: - GV: Y/c HS laøm vào bảng con và lần lượt 3 HS lên bảng làm. Baøi 2: - GV yêu cầu HS làm theo nhóm vào phiếu. Kh/khích HS tính nhaåm, khg ñaët tính. Cuûng coá-daën doø: - GV: Nxeùt tieát hoïc. - Daën doø: r Laøm BT & CBB sau. - 2HS leân baûng söûa BT, caû lôùp theo doõi ñeå nxeùt. - HS: Nhaéc laïi ñeà baøi. - HS: Ñoïc pheùp tính. - Laø 0. - 20 = 2 x 10 = 10 x 2. - 1HS leân baûng tính, caû lôùp laøm nhaùp. - Baèng 26480. - Cuûa 1324 x 2. - 26480 chính laø 2648 theâm 1 chöõ soá 0 vaøo beân phaûi. – Coù 1 chöõ soá 0 ôû taän cuøng. - HS: Nghe giaûng. - 1HS leân baûng th/h, caû lôùp laøm vaøo nhaùp. - Nhaân 1324 vôùi 2, ñc 2648. Vieát theâm 1 chöõ soá 0 vaøo beân phaûi 2648 ñc 26480. - 3HS leân baûng ñaët tính & tính, sau ñoù neâu caùch tính nhö 1324 x 20. - 3 HS leân baûng laøm & neâu caùch tính, caû lôùp laøm bảng con - HS: Tính nhaåm ghi kết quả vào phiếu KHOA HOÏC BA THEÅ CUÛA NÖÔÙC I. MUÏC TIEÂU - Nêu được nước tồn tại ở ba thể: lỏng, rắn, khí. - Làm thí nghiệm về sự chuyển thể của nuyớc từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC GV: Hình veõ trang 44, 45 SGK. HS : Chuaån bò theo nhoùm : - Chai loï thuûy tinh hoaëc nhöïa trong ñeå ñöïng nöôùc. - Nguoàn nhieät (neán, beáp daàu hoaëc ñeøn coàn), oáng nghieäm hoaëc chaäu. - Nöôùc ñaù, khaên lau baèng vaûi hoaëc boït bieån. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU 1. Khôûi ñoäng (1’) 2. Kieåm tra baøi cuõ (4’) GV goïi 2 HS laøm baøi taäp 3, 4 / 28 VBT Khoa hoïc. GV nhaän xeùt, ghi ñieåm. 3. Baøi môùi (30’) TG Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc 8-9’ Hoaït ñoäng 1 : TÌM HIEÅU HIEÄN TÖÔÏNG NÖÔÙC TÖØ THEÅ LOÛNG CHUYEÅN THAØNH THEÅ KHÍ VAØ NGÖÔÏC LAÏI Böôùc 1 : - GV yeâu caàu HS traû lôøi caâu hoûi trong SGK: Neâu moät soá ví duï veàâ nöôùc ôû theå loûng? - Nöôùc möa, nöôùc soâng, nöôùc bieån, nöôùc gieáng. - GV duøng khaên öôùt lau baûng roài yeâu caàu 1 HS leân sôø tay vaøo maët baûng môùi lau vaø nhaän xeùt. - 1 HS leân sôø tay vaøo maët baûng môùi lau vaø nhaän xeùt. - Lieäu maët baûng coù öôùt maõi nhö vaäy khoâng? Neáu maët baûng khoâ ñi, thì nöôùc treân maët baûng ñoù ñaõ bieán ñi ñaâu? - Ñeå traû lôøi caâu hoûi treân, GV yeâu caàu HS laøm thí nghieäm nhö hình 3 trang 44 SGK. Böôùc 2 : - GV yeâu caàu caùc nhoùm ñem ñoà duøng ñaõ chuaån bò ra laøm thí nghieäm. - GV
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4 TUAN 11,12.doc