Giáo án Tổng hợp Khối 4 - Tuần 21+22 - Năm học 2010-2011
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Khối 4 - Tuần 21+22 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 24 tháng 01 năm 2011 TẬP ĐỌC ANH HÙNG LAO ĐỘNG TRẦN ĐẠI NGHĨA I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi. Hiểu ND: Ca ngợi anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa đã cĩ những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phịng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước. (trả lời được các câu hỏi trong SGK) II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC -GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. -HS: Chuẩn bị bài trước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ (5’) 2 hs đọc bài Trống đồng Đông Sơn, trả lời các câu hỏi trong SGK GV nhận xét cho điểm B. DẠY BÀI MỚI TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ 10-12’ 1.Giới thiệu bài Đất nước Việt Nam đã sinh ra nhiều anh hùng có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tên tuổi của họ được nhớ mãi. Một trong những anh hùng ấy là Giáo sư Trần Đại Nghĩa. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu về sự nghiệp của người con tài năng này. Hs xem ảnh chân dung nhà khoa học, năm sinh, năm mất. 2. Hướng dẫn học sinh đọc và tìm hiểu bài a. Luyện đọc GV kết hợp giúp hs hiểu nghĩa các từ trong phần chú thích ; hd hs nghỉ hơi đúng trong câu ; sửa sai cho hs khi phát âm, và ngắt nghỉ câu, diễn cảm. Gv đọc diễn cảm toàn bài. HS nối tiếp nhau 4 đoạn 3 lượt. Luyện đọc theo cặp. Một, hai hs đọc cả bài. 10-12’ b. Tìm hiểu bài Gv nêu câu hỏi để hs trả lời : Em hãy nói lại tiểu sử của Trần Đại Nghĩa trước khi theo Bác Hồ về nước ? Hs đọc đọc thành tiếng, đọc đoạn 1, trả lời các câu hỏi : Trần Đại Nghĩa tên thật là Phạm Quang Lễ chế tạo vũ khí. Em hiểu xem nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc nghìa là gì ? Hs đọc thầm đoạn 2, 3 trả lời câu hỏi : Đất nước đang bị xâm lăng, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc là nghe theo tình cảm yêu nước, trở về xây dựng và bảo vệ đất nước. Giáo sư Trần Đại Nghĩa đã có đóng góp gì lớn trong kháng chiến ? Trên cương vị Cục trưởng Cục Quân giới, ông đã cùng anh em nghiên cứu, chế ra những loại vũ khí có sức công phá lớn : súng ba-dô-ca, súng không giật, bon bay tiêu diệt xe tăng và lô cốt giặc Nêu công đóng góp của ông Trần Đại Nghĩa cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc. Ôâng có công lớn trong việc xây dựng nên khoa học trẻ tuổi của nước nhà. Nhiều năm liền, giữ cương vị Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước. Nhà nước đáng giá cao những cống hiến của ông Trần Đại Nghĩa như thế nào ? Hs đọc đoạn còn lại, trả lời câu hỏi : Năm 1948, ông được phong Thiếu tướng. Năm 1952, ông được tuyên dương Anh hùng Lao động. Ông còn được Nhà nươc tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và nhiều huân chương cao quý. Nhờ đâu ông Trần Đại Nghĩa có được những cống hiến to lớn như vậy ? Trần Đại Nghĩa có những đóng góp to lớn như vậy nhờ ông yêu nước, tận tuỵ hết lòng vì nước ; ông lại là nhà khoa học xuất sắc, ham nghiên cứu, học hỏi. 8-10’ c. Hướng dẫn đọc diễn cảm Gv nhắc nhở, hướng dẫn các em tìm đúng và diễn cảm bài văn Gv chọn đoạn cho hs đọc và đọc diễn cảm mẫu cho hs. 4 hs nối tiếp đọc bài văn Từng cặp hs luyện diễn cảm đoạn văn. Một vài hs thi đọc trước lớp đoạn : Năm 1946, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc .đến bom bay tiêu diệt xe tăng và lô cốt của giặc.. 3-4’ Củng cố – dặn dò GV : Ý nghĩa của bài là gì ? Gv nhận xét tiết học. Hs nêu TOÁN RÚT GỌN PHÂN SỐ A. MỤC TIÊU Bước đầu biết cách rút gọn phân số và nhận biết được phân số tối giản (trường hợp đơn giản). B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng nhĩm HS: Chuẩn bị bài trước CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1/ Kiểm tra bài cũ: (5’) Yêu cầu HS tìm và nêu hai phân số bằng nhau. GV nhận xét cho điểm 2/ Bài mới a/ Giới thiệu bài (1’) GV giới thiệu và ghi tựa bài b/ Các hoạt động TG Hoạt động dạy Hoạt động học 12-14’ 14-16’ 1. Tổ chức cho hs hoạt động để nhận biết thế nào là rút gọn phân số Gv nêu vấn đề như mục a (phần bài học SGK) và ghi phân số lên bảng. Gv hỏi : Các em dựa vào tính chất cơ bản của phân số để chuyển thành phân số có tử số và mẫu số bé hơn và so sánh chúng. Gv yêu cầu hs nhận xét sau đó chốt lại như SGK. Tương tự giáo viên ghi các phân số khác và hd hs rút gọn phân số. Gv nhận xét : Khi rút gọn phân số có thể làm như sau: + Xem tử số và mẫu số chia hết cho sự tự nhiên nào lớn nhất mà lớn hơn 1. + Chia tử và mẫu số cho số đó. HS nghe và quan sát. 1 hs đứng tại chổ nêu cách rút gọn phân số : = = . Vậy = Hs nhận xét. Hs rút gọn phân số và ta thấy 6 và 8 đều chia hết cho 2, nên = = ta thấy 18 và 54 đều chia hết cho 18, nên = = 2. Luyện tập Bài 1a HD hs làm bài tập. Cả lớp và giáo viên nhận xét, sữa bài. Cả lớp làm vào vở. Lần lượt từng hs lên rút gọn phân số. Bài 2a GV yêu cầu. Cả lớp và giáo viên nhận xét, sữa bài. Hs trả lời câu a bằng miệng và làm câu b vào vở. Lần lượt lên bảng làm. 3-4’ 3. Củng cố, dặn dò GV tổng kết tiết học GV nhận xét tiết học Làm bài tập trong VBT ( nếu có ) ĐẠO ĐỨC LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI I. MỤC TIÊU - Biết ý nghĩa của việc cư xử lịch sự với mọi người. - Nêu được ví dụ về cư xử lịch sự với mọi người. - Biết cư xử lịch sự với những người xung quanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV: Nội dung các tình huống, trị chơi, cuộc thi HS: SGK Đạo đức 4. Mỗi học sinh có 3 tấm bìa : xanh, đỏ, trắng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (5’) HS nêu phần ghi nhớ bài học trước. GV nhận xét cho điểm 2. Bài mới TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ Giới thiệu bài Nêu mục đích yêu cầu, tiết học. Nghe 10-12’ Hoạt động 1: Thảo luận lớp Chuyện ở tiệm may ( trang 31, SGK) Gv yêu cầu. Gv nhận xét và đi đến kết luận : Các nhóm hs đọc truyện, rồi thảo luận theo câu hỏi 1,2. Các nhóm làm việc. Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Các nhóm khác bổ sung. 7-8’ Hoạt đọâng 2 : Thảo luận nhóm đôi (Bài tập 1 , SGK) Gv chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận cho mỗi nhóm Gv nhận xét chung và kết luận : + Các hành vi, việc làm b, d là đúng. + Các hành vi, việc làm a, c, đ là sai Các nhóm thảo luận. Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 10-12’ Hoạt đọâng 3 : Thảo luận nhóm (Bài tập 3 SGK) Gv chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận cho mỗi nhóm Gv nhận xét chung và kết luận Các nhóm thảo luận. Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Kết luận chung Gv yêu cầu hs đọc phần Ghi nhớ 2 Hs đọc phần Ghi nhớ, cả lớp theo dõi. 3-4’ Hoạt động tiếp nối Dặn hs sưu tầm ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương về cư xử lịch sự với bạn bè và mọi người Thứ ba ngày 25 tháng 01 năm 2011 CHÍNH TẢ CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Nhớ - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng các khổ thơ, dịng thơ 5 chữ. - Làm đúng BT3 (kết hợp đọc bài avn8 sau khi đã hồn chỉnh). II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC -GV: Chuẩn bị bảng phụ và bảng nhóm -HS: Chuẩn bị bài trước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC A/ KIỂM TRA BÀI CŨ (5’) 2 em lên bảng lớp , cả lớp viết vào giấy nháp các chữ sau có âm đầu là ch/tr hoặc vần uôt/uôc GV nhận xét cho điểm DẠY BÀI MỚI TL Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ 1.Giới thiệu bài GV nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của tiết học. HS nghe 18-20’ 2. Hướng dẫn học sinh nhớ – viết Gv đọc bài chính tả Truyện cổ tích về loài người. Yêu cầu hs Gv hỏi cách trình bày. GV nhắc nhở hs GV chấm 5 bài. GV nhận xét chung. Thu bài về nhà chấm 1 Hs đọc thuộc lòng lại bài. Hs đọc thầm lại, chú ý những từ ngữ mình dễ viết sai (sáng, rõ, lời ru, rộng...) Hs viết giấy nháp các từ dễ viết sai. Hs nêu các trình bày bài. Hs gấp sách lại và nhớ viết lại 4 khổ thơ. Sau khi viết xong, tự soát lại bài. 10-12’ 3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài tập 2 Gv yêu cầu hs đọc nội dung bài tập. Cả lớp và giáo viên nhận xét chốt lại lời giải đúng . HS đọc nội dung bài tập , suy nghĩ, tìm từ theo yêu cầu bài HS trình bày bài làm trước lớp. HS sữa bài. Bài tập 3 Gv yêu cầu hs đọc bài tập. Hd hs làm bài đúng theo yêu cầu. Cả lớp và giáo viên nhận xét sữa chữa . HS đọc yêu cầu của bài tập và suy nghĩ làm bài vào tập. HS trình bày. 3-4’ 4. Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học. Yêu cầu hs, ghi nhớ các hiện tượng chính tả để không mắc lỗi khi viết. Về nhà xem lại các bài tập đã làm. - HS nghe để về nhà thực hiện LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÂU KỂ AI THẾ NÀO ? I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Nhận biết được câu kể Ai thế nào ? (ND ghi nhớ). - Xác định được bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong câu kể tìm được (BT1, mục III); bước đầu viết được đoạn văn cĩ dùng câu kể Ai thế nào ? (BT2). (HS khá, giỏi viết được đoạn văn cĩ dùng 2, 3 câu kể theo BT2). II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC -GV:Bảng phụ và bảng nhóm -HS: Chuẩn bị bài trước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC KIỂM TRA BÀI CŨ 1hs làm lại BT2, 2hs làm lại BT3, tiết trước ( MRVT : sức khoẻ). GV nhận xét cho điểm DẠY BÀI MỚI TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ 1.Giới thiệu bài Gv nêu mục đích, yêu cầu của tiết học Hs nghe 10-12’ 2. Phần Nhận xét Bài tập 1 GV hdhs làm bài tập. Cả lớp và giáo viên nhận xét, chốt lại lại bài làm đúng HS đọc yêu cầu của bài tập 1 (đọc cả mẫu) Hs làm bài tập. Sau khi làm xong hs phát biểu. bài tập 2 GV hdhs làm bài tập. Cả lớp và giáo viên nhận xét, chốt lại lại bài làm đúng HS đọc yêu cầu của bài tập (đọc cả mẫu) Hs làm bài tập. Sau khi làm xong hs phát biểu. 2-3’ 3. Phần Ghi nhớ Gv yêu cầu Gv phân tích nội dung phần ghi nhớ. 3 hs đọc phần ghi nhớ, cả lớp theo dõi sách. 14-15’ 4. Phần Luyện tập Bài tập 1 Gv yêu cầu hs đọc yêu cầu của bài tập. Cả lớp và giáo viên nhận xét chốt lại lời giải đúng : HS đọc yêu cầu của bài tập, cả lớp theo dõi SGK. Hs đọc thầm lại đoạn văn, trao đổi cùng bạn để làm bài tập theo yêu cầu của bài. Hs trình phát biểu. Bài tập 2 Gv nêu yêu cầu bài tập. Cả lớp và giáo viên nhận xét, khen những em có đoạn văn hay, sử dụng đúng câu kể Ai thế nào HS suy nghĩ làm nhanh ra nháp đoạn văn. HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn. 3-4’ 5. Củng cố, dặn dò GV tổng kết tiết học. Nhận xét tiết học. Yêu cầu những hs về nhà viết lại đoạn văn cho hoàn chỉnh vào vở. TOÁN LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU - Rút gọn được phân số. - Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số. B. CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ để HS làm nhĩm HS : Chuẩn bị bài trước C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1/ Kiểm tra bài cũ: (5’) Yêu cầu HS nêu cách rút gọn phân số(2-3 HS) GV nhận xét cho điểm 2/ Bài mới a/ Giới thiệu bài: (1’) GV giới thiệu và ghi tựa bài b/ Hướng dẫn HS làm bài tập TG Hoạt động dạy Hoạt động học 29-30’ Thực hành Bài 1. Gv theo dõi và hd hs làm bài tập. Cả lớp và gv nhận xét, sữa bài. Hs làm bài vào tập Lần lượt 4 hs lên bảng rút gọn 4 phân số. Bài 2 Gọi HS nêu yêu cầu BT Yêu cầu HS suy nghĩ tìm phân số bằng phân số Gọi 1 HS lên bảng khoanh Cả lớp và gv nhận xét, sữa bài. Hs làm bài vào tập. 1 hs lên bảng làm bài tập. ( ) Bài 4a,b Gọi HS nêu yêu cầu GV hướng dẫn mẫu. Cho HS làm bài theo nhĩm trên phiếu. Cả lớp và gv nhận xét, sữa bài. Các nhĩm làm bài trên phiếu, sau đĩ cử đại diện trình bày. 3-4’ Củng cố - Dặn dò GV tổng kết tiết học. Làm bài tập trong VBT ( nếu có ) GV nhận xét tiết học Thứ tư ngày 26 tháng 01 năm 2011 TẬP ĐỌC BÈ XUÔI SÔNG LA I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Hiểu ND: Ca ngợi vẻ đẹp của dịng sơng La và sức sống mạnh mẽ của con người Việt Nam. (trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc được một đoạn thơ trong bài) II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV: Tranh minh hoạ bài học trong SGK. HS: Chuẩn bị bài trước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ (5’) 2 HS nối tiếp nhau đọc bài Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa, trả lời câu hỏi về nội dung bài. B. DẠY BÀI MỚI TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ 1.Giới thiệu bài Bè xuôi sông La sẽ cho các em biết vẻ đẹp của dòng sông La ( một con sông thuộc tỉnh Hà Tĩnh) và cảm nghĩ của tác giả về đất nước, nhân dân. HS nghe 2. Hướng dẫn học sinh đọc và tìm hiểu bài 10-12’ a/Luyện đọc GV kết hợp nói về hoàn cảnh ra đời của bài thơ ( viết trong thời kỳ đất nước có chiến tranh chống đế quốc Mĩ) ; hdhs quan sát tranh minh hoạ, sửa lổi cách đọc, giải nghĩa một số từ mới sau SGK.. Gv đọc diễn cảm toàn bài. HS nối tiếp đọc khổ thơ 3 lượt. Luyện đọc theo cặp. Một, hai hs đọc cả bài. 10-12’ b. Tìm hiểu bài Yêu cầu hs Sông La đẹp như thế nào ? HS đọc thành tiếng, đọc thầm 2 khổ đầu, trả lời câu hỏi : Nước Sông La trong veo như ánh mắt. Hai bên bờ, hàn tre xanh mướt như đôi hàng mi. Những gợn sóng được nắng chiếu long lanh như vảy cá. Người đi bè nghe thấy được cả tiếng chim hót trên bờ đê. Chiếc bè gỗ được ví với cái gì? Cách ví ấy cĩ gì hay? Chiếc bè gỗ được ví như đàn trâu đằm mình thong thả trôi theo dòng sông : Bè đi chiều thì thầm, Gỗ lượn đàn thong thả, Như bầy trâu lim dim, Đắm mình trong êm ả. Cách so sánh như thế làm cho cảnh bè trôi trên sông hiện lên rất cụ thể, sống động. - Gv yêu cầu Vì sao đi trên bè, tác giả lại nghĩ đến mùi vôi xây, mùi lán cưa và những mái ngói hồng ? HS đọc khổ còn lại, trả lời các câu hỏi : Vì tác giả mơ tưởng đến ngày mai : những chiếc bè gỗ được chở về xuôi sẽ góp phần phần vào công cuộc xây dựng lại quê hương đang bị chiến tranh tàn phá. Hình ảnh “Trong đạn bom đổ nát, Bừng tươi nụ ngói hồng” nói lên điều gì ? Nói lên tài trí, sức mạnh của nhân dân ta trong công cuộc dựng xây đất nước, bất chấp bom đạn của kẻ thù. Ý nghĩa bài văn này là gì ? Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sóng La ; nói lên tài năng, sức mạnh của con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng quê hương đất nước, bất chấp bom đạn của kẻ thù. 8-10’ c. Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL bài thơ Gv kết hợp hd để hs tìm đúng giọng đọc bài, thể hiện đọc biểu cảm bài. GVHDHS cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm đoạn. - Gv yêu cầu 3 HS nối tiếp nhau đọc bài thơ. Các tổ thi nhau đọc diễn cảm đoạn - Hs nhẫm HTL bài thơ, thi HTL từng khổ thơ và cả bài thơ. 3-4’ 3. Củng cố – dặn dò Gọi HS nhắc lại ý nghĩa bài thơ Nhận xét tiết học. Yêu cầu hs về nhà tiếp tục HTL bài thơ TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Biết rút kinh nghiệm về bài tập làm văn tả đồ vật (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và biết viết chính tả,); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV. (HS khá, giỏi biết nhận xét và sửa lỗi để cĩ câu văn hay). II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV: Một số tờ giấy ghi một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý cần chữa chung trước lớp. HS: Chuẩn bị bài trước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ(1’) GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS B. DẠY BÀI MỚI 1/ Giới thiệu bài (1’) GV giới thiệu và ghi tựa bài 2/ Các hoạt động TG Hoạt động dạy Hoạt động học 4-5’ 1. Nhận xét chung về kết quả làm bài Gv viết lên bảng đề bài của tiết TLV. Gv nêu nhận xét về ưu điểm, những hạn chế. Thông báo điểm. Gv trả bài cho hs. Hs nghe 14-15’ 2. HDHS chữa bài. a. HDHS sửa lỗi GV HD HS sửa lỗi : Đọc lời nhận xét của thầy. Đọc những chữ thầy chỉ lỗi trong bài. Viết vào vở các lỗi trong bài làm theo từng loại (lỗi chính tả, từ, câu) Gv theo dõi giúp đỡ hs sửa lỗi. Hs sữa lỗi vào vở bài tập b. HD chữa lỗi chung Gv dán lên bảng một số lỗi điễn hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý, Gv chữa lại cho đúng bằng phấn màu. Một số hs lên bảng lần lượt chữa lỗi. Cả lớp chữa trên giấy nháp Hs cả lớp trao đổi chữa bài trên bảng. Hs chép bài chữa và vở. 8-10’ 3. Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay Gv đọc những đoạn văn, bài văn hay của một số học sinh trong lớp. Hs trao đổi, thảo luận dưới sự hd của gv để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn, rút kinh nghiệm cho mình. 3-4’ 4. Củng co á- dặn dò GV nhận xét tiết học. Dặn những hs chưa hoàn chỉnh bài về nhà viết lại bài văn cho hoàn chỉnh và chuẩn bị tiết sau. TOÁN QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ A. MỤC TIÊU Bước đầu biết quy đồng mẫu số hai phân số trong trường hợp đơn giản. B. CHUẨN BỊ -GV: Bảng gắn hình và các mô hình. -HS: Chuẩn bị bài trước. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1/ Kiểm tra bài cũ: (5’) Yêu cầu HS rút gọn các phân số sau: ; ; GV nhận xét và cho điểm 2/ Bài mới a/ Giới thiệu bài: (1’) GV giới thiệu và ghi tựa bài b/ Các hoạt động: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 14-15’ 1. GV HDHS tìm các quy đồng mẫu số hai phân số và Gv nêu vấn đề : Có hai phân số và , làm thế nào để tìm được hai phân số đó có cùng mẫu số, trong đó một phân số bằngvà một phân số bằng ? . Gv trao đổi với hs để hd hs cách giải quyết vấn đề. Gv hỏi : + Em hãy so sánh mẫu số của hai phân số và . + Vậy hai phân số và có bằng với phân số nào ? Gv nêu : Từ hai phân số và chuyển thành hai phân số có cùng mẫu số và , trong đó = và =gọi là quy đồngmẫu số hai phân số, 15 gọi mẫu số chung của hai phân số và . GV hd hs cách thực hiện quy đồng và rút kết luận như SGK. HS nghe và suy nghĩ để giải quyết vấn đề đã nêu. Hs trao đổi ý kiến để thấy cần phải nhân cả tử và mẫu của phân số này với mẫu số của phân số kia để có : = = ; = = Hs trả lời câu hỏi của gv đưa ra : + Có cùng mẫu số là 15 ( tức là đã có cùng mẫu số). += ; = - HS nhắc lại. - HS nhắc lại. 12-13’ Thực hành Bài 1. Cả lớp và giáo viên nhận xét và chữa bài. Hs tự làm bài vào vở. Lần lượt 3 hs lên thể hiện 3 câu lên bảng lớp. 3-4’ 4. Dặn dò Gọi HS nhắc lại cách quy đồng mẫu số các phân số Làm bài tập trong VBT ( nếu có ) GV nhận xét tiết học KHOA HỌC ÂM THANH I. MỤC TIÊU Nhận biết âm thanh do vật rung động phát ra. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - GV:Băng ghi âm một số loại vật - HS: Chuẩn bị theo nhóm : + Ống sữa bò, thước, vài hòn sỏi. + Trống nhỏ ( trống Đội ), một số ít vụn giấy. + Kéo, lược một số đồ vật phát ra âm thanh. III. HOẠT DỘNG DẠY – HỌC Kiểm tra bài cũ: (5’) Làm thế nào để bảo vệ bầu không khí trong sạch ? HS trả lời cả lớp nhận xét. GV nhận xét cho điểm Bài mới TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ Giới thiệu bài Nêu mục đích, yêu cầu của tiế học Hs nghe. 5-6’ Hoạt động 1 : Tìm hiểu các âm thanh xung quanh Gv yêu cầu. Gv nêu câu hỏi thảo luận : Trong các âm thanh kể trên, những âm thanh nào do con người gây ra ; những âm thanh nào thường nghe được vào sáng sớm, ban ngày, buổi tối; Hs nêu các âm thanh mà các em biết. Hs thảo luận và phát biểu trước lớp. 7-8’ Hoạt động 2 : Thực hành các cách phát ra âm thanh Bước 1 Gv yêu cầu Làm việc theo nhóm Hs tìm cách tạo ra âm thanh với các vật cho trên hình 2 trang 82, SGK ( Ví dụ : sỏi cho vào ống để lắc ; gõ sỏi, gõ thước vào ống, cọ hai viên sỏi vào nhau,) Bước 2 Gv yêu cầu hs. Làm việc cả lớp Các nhóm báo cáo kết quả làm việc. Thảo luận về các cách làm để phát ra âm thanh. 7-8’ Hoạt động 3 : Tìm hiểu khi nào vật phát ra âm thanh Bước 1 Gv nêu vấn đề : Ta thấy âm thanh phát ra từ nhiều nguồn với những cách khác nhau. Vậy có điểm nào chung khi âm thanh được phát ra hay không ? Hs làm thí nghiệm gõ trống theo hd ở trang 83 SGK. Bước 2 Gv nhận xét và đưa ra các câu hỏi, gợi ý hs liên hệ giữa việc phát ra âm thanh với rung động của trống. Các nhóm báo cáo kết quả Bước 3 Gv yêu cầu. Gv giải thích thêm Gv hỏi : Vậy âm thanh từ đâu phát ra ? Làm việc theo cặp Hs để tay vào yết hầu để phát hiện ra sự rung động của dây thanh quản khi nói. HS trả lời : Âm thanh do các vật rung động phát ra. 6-7’ Hoạt động 4 : Trò chơi Tiếng gì, ở phía nào ? Gv chia lớp thành hai nhóm và yêu cầu : Mỗi nhóm gây tiếng động một lần (khoảng nửa phút). Nhóm kia cố nghe tiếng động do vật vật nào gây ra và viết vào giấy. Sau đó, so sánh xem nhóm nào đúng nhiều hơn thì thắng. Gv kết luận trò chơi và công bố nhóm thắng cuộc HS thực hiện trò chơi 3. Củng cố – Dặn dò (3’) Chốt lại bài học Chuẩn bị bài sau Nhận xét tiết học LỊCH SỬ NHÀ HẬU LÊ VÀ VIỆC TỔ CHỨC QUẢN LÝ ĐẤT NƯỚC I. MỤC TIÊU Biết nhà Hậu Lê đã tổ chức quản lí đất nước tương đối chặt chẽ: soạn Bộ luật Hồng Đức (nắm những nội dung cơ bản), vẽ bản đồ đất nước II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -GV: Hình trong SGK. -HS: Chuẩn bị bài trước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC A. Kiểm tra bài cũ: (5’) Kiểm tra HS trả lời một số câu hỏi của nội dung bài trước GV nhận xét cho điểm B. Bài mới TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ Giới thiệu bài GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học Hs nghe 8-10’ Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp. GV giới thiệu một số nét khái quát về nhà Hậu Lê : Tháng 4 – 1428 , Lê Lợi chính thức lên ngôi vua, đặt lại tên nước là Đại Việt. Nhà Hậu Lê trải qua một số đời vua. Nước Đại Việt ở thời Hậu Lê phát triển rực rỡ nhất ở đời vua Lê Thánh Tông 91460 – 1497). Hs nghe giáo viên nói 7-8’ Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp Gv tổ chức cho hs thảo luận câu hỏi sau : Nhìn vào tranh ảnh về triều đình vùa Lê và nội dung bài học trong SGK, em hãy tìm những sự việc thể hiện vua là người có uy quyền tối cao. Gv nhận xét và giúp hs đi đến thống nhất : Hs thảo luận. Hs phát biểu ý kiến. 8-9’ Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân Gv giới thiệu vai trò của Bộ luật Hồng Đức rồi nhấn mạnh : đây là công cụ để quản lý đất nước. Gv thông báo một số điểm về nội dung của bộ luận Hồng Đức (như SGK) Gv nêu câu hỏi : + Luật Hồng Đức bảo vệ quyền lợi của ai ? + Luận Hồng Đức có điểm nào tiến bộ ? Hs nghe. Hs trả lời câu hỏi : + Bảo vệ quyền lợi của vua, nhà giàu, làng xã, phụ nữ. + Bảo vệ quyền lợi của dân tộc và trật tự xã hội. Củng cố – dặn dò (3’) Chốt lại nội dung bài học Chuẩn bị bài sau GV nhận xét tiết học Thứ năm ngày 27 tháng 01 năm 2011 LUYỆN TỪ VÀ CÂU VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO ? I. MỤC TIÊU - Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào ? (ND ghi nhớ). - Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào ? theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập (mục III). (HS khá, giỏi đặt được ít nhất 3 câu kể Ai thế nào ? tả cây hoa yêu thích (BT2, mục III). II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC -GV: Bảng phụ và bảng nhóm -HS: Chuẩn bị bài trước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ (5’) 2 hs đọc đoạn văn kể về các bạn trong tổ có sử dụng kiểu câu kể Ai thế nào ? GV nhận xét cho điểm DẠY BÀI MỚI TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ 1.Giơi thiệu bài Trong tiết học trước, các em đã biết : Câu kể Ai thế nào ? gồm 2 bộ phận CN và VN. Hôm nay, các em sẽ tìm hiểu kĩ bộ phận VN của kiểu câu này. Hs nghe. 10-12’ Phần N
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4 TUAN 21-22.doc