Giáo án Tổng hợp Khối 4 - Tuần 27+28 - Năm học 2010-2011
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Khối 4 - Tuần 27+28 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 14 tháng 03 năm 2011 TẬP ĐỌC DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Đọc đúng các tên riêng nước ngồi; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm. - Hiểu nội dung: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. HS : SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC A. Kiểm tra bài cũ: (5’) 4 hs đọc thuộc lòng bài Ga-vơ-rốt ngoài chiến luỹ theo cách phân vai, trả lời các câu hỏi trong SGK B. DẠY BÀI MỚI TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ 1.Giới thiệu bài học Trong chủ điểm Những người quả cảm, các em đã biết nhiều tấm gương dũng cảm : Nhãng gương dũng cảm trong chiến đấu (Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Ga-vrốt ngoài chiến luỹ, Những chú bé không chết) ; gương dũng cảm trong đấu tranh chống thiên tai ( Thắng biển) ; gương dũng cảm trong đấu tranh chống bọn côn đồ hung hãn (Khuất phục tên cướp biển) Bài học hôm nay sẽ cho các em thấy một biểu hiện khác của lòng dũng cảm – dũng cảm bào vệ chân lí, bảo vệ lẽ phải. Đó là tấm gương của hai nhà khoa học vĩ đại : Cô-péc-ních và Ga-li-lê. Hs quan sát tranh và nghe 10-12’ 2. Hướng dẫn học sinh đọc và tìm hiểu bài a. Luyện đọc GV chia đoạn Gv kết hợp giúp hs phát âm đúng các tên riêng (Cô-péc-ních, Ga-li-lê) ; đọc đúng câu cảm thể hiện thái độ bực tức, phẩn nộ của Ga-li-lê (Dù sao trái đất vẫn quay !); giúp hs hiểu các từ khó trong bài ( thiên văn học, tà thuyết, chân lí) Gv đọc diễn cảm toàn bài. HS nối tiếp nhau 3 đoạn 3 lượt. Hs luyện đọc theo cặp. Một em đọc cả bài 10-12’ b. Tìm hiểu bài Gv nêu câu hỏi và giúp hs trả lời các câu hỏi : Hs đọc sgk để trả lời các câu hỏi của giáo viên. Ý kiến của Cô-péc –ních có điểm gì khác ý kiến lúc bấy giờ ? Thời đó, người ta cho rằng trái đất là trung tâm của vũ trụ, đứng yên một chổ, còn mặt trời, mặt trăng và các vì sao phải quay xung quanh nó. Cô-péc-ních đã chứng minh ngược lại : chính trái đất mới là một hành tinh quay xung quanh mặt trời Ga-li-lê viết sách nhằm mục đích gì ? Ga-li-lê viết sách nhằm hủng hộ tư tưởng khoa học của Cô-péc-ních. Vì sao lúc ấy xử phạt ông ? Toà án lúc ấy xử phạt Ga-li-lê vì cho rằng ông đã chống đối quan điểm của Giáo hội, nói ngược với những lớp phán bảo của Chúa trới. Lòng dũng cảm của Cô-péc-ních và Ga-li-lê thể hiện ở chổ nào ? Hai nhà bác học đã dám nói ngược với lời phán bảo của Chúa trời, tức là đối lập với quan điểm của Giáo hội lúc bấy giờ, mặc dù họ biết việc làm đó sẽ nguy hịa đến tính mạng. Ga-li-lê đã phải trải qua những năm tháng cuối đời trong cảnh tù đày vì bảo vệ chân lý khoa học. 8-10’ c. HD đọc diễn cảm Gv hd hs đọc diễn cảm bài văn. Gv đọc mẫu đoạn sau : Chưa đầy một thế kỷ sau. Dù sao thì trái đất vẫn quay. 3 hs nối tiếp đọc 3 đoạn của bài Từng cặp hs luyện đọc Một vài hs thi đọc trước lớp 3-4’ 3. Củng cố – dặn dò Gv nhận xét tiết học. Yêu cầu về nhà luyện đọc lại, kể lại chuyện cho người khác nghe TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG A. MỤC TIÊU - Rút gọn được phân số. - Nhận biết được phân số bằng nhau. - Biết giải bài tốn cĩ lời văn liên quan đến phân số. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV:Bảng nhĩm HS: Chuẩn bị bài trước C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1/ Kiểm tra bài cũ: (5’) Gọi HS nêu cách rút gọn phân số. GV nhận xét cho điểm. 2/ Bài mới a/ Giới thiệu bài (1’) GV giới thiệu và ghi tựa bài b/ Luyện tập TG Hoạt động dạy Hoạt động học 29-30’ Hướng dẫn hs làm bài tập Bài 1 Cả lớp và giáo viên nhận xét, sửa bài. Lần lượt từng hs nêu phép tính đúng hoặc sai trong bài. Bài 2 HD hs làm bài tập. Cả lớp và giáo viên nhận xét, sửa bài. Cả lớp làm vào vở. Lần lượt từng hs lên thực hiện Bài 3 HD hs làm bài tập. Cả lớp và giáo viên nhận xét, sửa bài. Cả lớp làm vào vở. Lần lượt từng hs lên thực hiện 3-4’ Củng cố, dặn dò Làm bài tập trong VBT ( nếu có ) GV nhận xét tiết học ĐẠO ĐỨC TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO I. MỤC TIÊU - Nêu được ví dụ về hoạt động nhân đạo. - Thơng cảm với bạn bè và những người gặp khĩ khăn, hoạn nạn ở lớp, ở trường và cộng đồng. - Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bạn bè, gia đình cùng tham gia. (Nêu được ý nghĩa của hoạt động nhân đạo) II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC SGK Đạo đức 4. Mỗi hs có 3 tấm bìa xanh, đỏ, trắng Phiếu điều tra theo mẫu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Kiểm tra bài cũ HS nêu phần ghi nhớ bài học GV nhận xét đánh giá 2. Bài mới TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ Giới thiệu bài Nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của tiết học. Hs nghe 7-8’ Hoạt động 1: Thảo luận nhóm đôi (bài tập 4, sgk) Gv yêu cầu bài tập. Giáo viên nhận xét và kết luận : + (b),(c),(e) là việc nhân đạo. + (a),(d) không phải là hoạt động nhân đạo. HS thảo luận Đại diện các nhóm trình bày ý kiển trước lớp, cả lớp trao đổi, nhận xét, bổ sung. 8-10’ Hoạt đọâng 2 : Xử lý tình huống (bài tập 2, sgk) Gv chia nhóm và giao mỗi nhóm hs thảo luận một tình huống. Giáo viên nhận xét và kết luận : Hs các nhóm thảo luận theo yêu cầu của giáo viên. Đại diện các nhóm trình bày ý kiến trước lớp. Cả lớp nhận xét, bổ sung. 8-9’ Hoạt đọâng 3 : Thảo luận nhóm (bài tập 5, sgk) Gv chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm Gv kết luận Các nhóm thảo luận và ghi kết quả ra giấy theo mẫu. Đại diện các nhóm trình bày. Cả lớp trao đổi, bình luận. 1-2’ Kết luận chung Gv mời hs đọc phần ghi nhớ bài 3 hs đọc to, cả lớp theo dõi 3-4’ Củng cố - Dăn dị Nhận xét tiết học Gv yêu cầu Hs thực hiện dự án giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn đã xây dựng theo kết quả bài tập 5 Thứ ba ngày 15 tháng 03 năm 2011 CHÍNH TẢ BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHƠNG KÍNH I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Nhớ - viết đúng bài chính tả; biết trình bày các dịng thơ theo thể tự do và trình bày các khổ thơ. - Làm dúng bài chính tả phương ngữ 2b và 3b. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV: Chuẩn bị bảng phụ viết sẳn nội dung bài tập 2, bài tập 3 HS: Chuẩn bị bài trước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC KIỂM TRA BÀI CŨ (5’) Gv đọc cho cả lớp viết vào giấy nháp và 2 em lên bảng viết các từ ngữ được luyện viết BT2 tiết trước. GV nhận xét cho điểm DẠY BÀI MỚI TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ 1.Giới thiệu bài GV nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của tiết học. HS nghe 18-20’ 2. Hướng dẫn học sinh nhớ – viết Gv hỏi hs các hiện tượng chính tả. Gv hỏi cách trình bày. GV nhắc nhở hs : Ghi tên bài vào giữa dòng. Chữ cái đầu câu phải viết hoa ... Gv đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho hs viết vào vở. GV chấm 5 bài. GV nhận xét chung. Thu bài về nhà chấm 1 Hs đọc đọc thuộc lòng, 3 khổ thơ cuối của bài viết. Cả lớp nhìn sgk, đọc thầm lại để nhớ 3 khổ thơ cần viết chính tả. Hs viết giấy nháp các từ dễ viết sai (xoa mắt đắng, đột ngột, sa, ùa vào, ướt,) Hs nêu các trình bày bài. Hs gấp sách lại nhơ viết bài vào vở. Hs dò bài theo sgk và tự sữa lỗi bên lề. 8-10’ 3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài tập 1 Cả lớp và giáo viên nhận xét sửa chữa. ( Các trường hợp giáo viên dựa theo sgv trang 155 bổ sung thêm cho hs) HS đọc nội dung bài tập , suy nghĩ, tìm từ theo yêu cầu bài tập theo nhóm và ghi vào bảng nhóm. HS trình bày bài làm trước lớp. HS sữa bài. Bài tập 2 Cả lớp và giáo viên nhận xét sửa chữa : a. sa mạc – xen kẽ b. đáy biển – thung lũng Hs đọc yêu cầu bài tập, suy nghĩ điền các chữ vào chổ trống theo yêu cầu của bài. Hs phát biểu 3-4’ 4. Củng cố, dặn dò Gv nhận xét tiết học. Gv yêu cầu HS ghi nhớ các hiện tượng chính tả để không mắc lỗi khi viết HS về nhà đọc lại các bài tập đã làm LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÂU KHIẾN I. MỤC TIÊU - Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND ghi nhớ). - Nhận biết được câu khiến trong đoạn trích (BT1, mục III); bước đầu biết đặt câu khiến nĩi với bạn, với anh chị hoặc với thầy cơ (BT3). (HS khá, giỏi tìm thêm được các câu khiến trong SGK (BT2, mục III); đặt được hai câu khiến với hai đối tượng khác nhau (BT3)). II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV: Bảng phụ viết sẳn câu khiến ở bài tập 1 (phần nhận xét) và bảng nhóm. HS: Chuẩn bị bài trước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC KIỂM TRA BÀI CŨ(5’) Gọi HS làm lại BT tiết trước GV nhận xét cho điểm DẠY BÀI MỚI TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ 1.Giới thiệu bài Hằng ngày, chúng ta thường xuyên phải nhờ vả ai đó, khuyên nhủ ai đó hoặc rủ những người thân quen cùng làm việc gì đó. Để thực hiện được những việc như vậy, phải dùng đến câu khiến. Bài học hôm nay giúp các em tìm hiểu để nhận diện và sử dụng câu khiến. Hs nghe 10-12’ 2. Phần Nhận xét Bài tập 1,2 Gv chốt lại lời giải đúng – chỉ bảng đã viết câu khiến, nói lại tác dụng của câu, dấu hiệu cuối câu Hs đọc yêu cầu của bài tập 1,2 Hs suy nghĩ, phát biểu ý kiến. Bài tập 3 Cả lớp và giáo viên nhận xét từng câu và rút ra kết luận Hs đọc yêu cầu của bài tập, suy nghĩ đặt câu. 4 em nối tiếp nhau, mỗi em viết 1 câu trên bảng lớp và viết xong tự nói câu đó trước lớp. 2-3’ 3. Phần Ghi nhớ Gv yêu câu 3 hs đọc nội dung Ghi nhớ trong SGK 1 hs lấy ví dụ minh hoạ 14-15’ 4. Phần Luyện tập Bài tập 1 Cả lớp và gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng Hs đọc yêu cầu và nội dung BT. Hs suy nghĩ, trao đổi cùng bạn để làm bài tập. Hs phát biểu ý kiến. Cho lần lượt hs đọc lại các câu khiến đó với giọng điệu phù hợp với câu khiến. Bài tập 2 Cả lớp và gv nhận xét, tính điểm cao cho nhóm tìm được câu đúng và nhiều câu khiến. Hs đọc yêu cầu của BT. Hs suy nghĩ làm bài tập theo nhóm vào bảng nhóm (thời gian 5 phút) Đại diện các nhóm trình bày bài làm. Bài tập 3 Gv gợi ý hs Cả lớp và gv nhận xét, bổ sung. Hs đọc yêu cầu của BT. Hs suy nghĩ viết câu khiến theo yêu cầu của bài. Hs lần lượt đọc câu vừa đặt. 3-4’ 5. Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học. Yêu cầu hs về nhà học thuộc phần ghi nhớ và viết vào vở 5 câu khiến. TỐN KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II (Đề do trường ra) Thứ tư ngày 16 tháng 03 năm 2011 TẬP ĐỌC CON SẺ I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài phù hợp với nội dung; bước đầu biết nhấn giọng từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - Hiểu nội dung: Ca ngợi hành động dũng cảm, xả thân cứu sẻ non của sẻ già. (trả lời được các câu hỏi trong SGK) II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC -GV : Tranh minh hoạ bài học trong SGK. -HS : SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC A. KIỂM TRA BÀI CU Õ(5’) 2 HS nối tiếp nhau đọc bài Dù sao trái đất vẫn quay !, trả lời câu hỏi về nội dung bài. GV nhận xét cho điểm B. DẠY BÀI MỚI TG Hoạt động GV Hoạt động HS 1-2’ 1.Giới thiệu bài Hôm nay giới thiệu với các em một câu chuyện ca ngợi lòng dũng cảm của một con sẻ bé bỏng khiến một con người phải kính cẩn nghiêng mình trước nó. HS quan sát tranh và nghe 10-12’ 2. Hướng dẫn học sinh đọc và tìm hiểu bài Luyện đọc Gv chia đoạn (xem mỗi đoạn xuống dòng là một đoạn) GV hd hs quan sát tranh minh hoạ truyện ; giúp hs hiểu các từ khó trong bài (tuồng như, khản đặc, náu, bối rối, kính cẩn); nhắc hs nghỉ hơi đúng giữa các cụm từ trong câu văn sau để gây ấn tượng hoặc không gây hiểu lầm về nghĩa Gv đọc diễn cảm toàn bài. HS nối tiếp đọc 5 đoạn của bài 3 lượt Luyện đọc theo cặp. Một, hai hs đọc cả bài. 10-12’ b. Tìm hiểu bài Yêu cầu hs HS đọc thành tiếng, đọc thầm bài, trả lời câu hỏi : Trên đường đi, con chó thấy gì ? Nó định làm gì ? Trên đường đi, con chó đánh hơi thấy một con sẻ non vừa rơi từ trên tổ xuống. Nó chậm rãi tiến lại gần con sẻ non. Việc gì đột ngột xẩy ra khiến con chó dừng lại và lùi ? Đột nhiên, một con sẻ già từ trên cao lao xuống cứu con. Dáng vẻ của sẻ rất hung dữ khiến con chó phải dừng lại và lùi vì cảm thấy trước mặt nó có một sức mạnh làm nó phải ngần ngại. Hình ảnh con sẻ mẹ dũng cảm từ trên cao lao xuống cứu con được miêu tả như thế nào ? Con sẻ già lao xuống như một hòn đá rơi trước mõn con chó ; lông dựng ngược, miệng rít lên tuyệt vọng và thảm thiết ; nhảy hai, ba bước về phía cái mõn há rộng đầy răng của con chó ; lao đến cứu con, lấy thân mình phủ kín sẻ con, Em hiểu một sức mạnh vô hình trong câu Những sức mạnh vô hình vẫn cuốn nó xuống đất là sức mạnh gì ? Đó là sức mạnh sức mạnh của tình mẹ con, một tình cảm tự nhiên, bản năng trong con sẻ khiến nó dù khiếp sợ con chó săn to lớn vẫn laovào nơi nguy hiểm để cứu con. Vì sao tác giả bày tỏ lòng kính phục đối với con sẻ nhỏ bé ? Vì hành động của con sẻ nhỏ bé dũng cảm đối đầu với con chó săn hung dữ đê cứu con là một hành động đáng trân trọng, khiến con người cũng phải kính phục Ý nghĩa của bài này là gì ? Ca ngợi hành động dũng cảm , xả thân cứu sẻ non của sẻ già. 8-10’ c. Hướng dẫn đọc diễn cảm bài Gv hd hs đọc đúng giọng từng đoạn, thể hiện diễn cảm phù hợp với diến biến của câu chuyện. GVHDHS cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm đoạn 5 em nối tiếp nhau đọc bài Các tổ thi nhau đọc diễn cảm đoạn văn 3-4’ 3. Củng cố – dặn dò Nhận xét tiết học. Y/c hs về nhà tiếp tục luyện đọc và kể lại chuyện cho người khác nghe TẬP LÀM VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI ( Kiểm tra viết) I. MỤC TIÊU Viết được một bài avn8 hồn chỉnh tả cây cối theo gợi ý đề bài trong SGK; bài viết đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài), diễn đạt thành câu, lời tả tự nhiên, rõ ý. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV : Tranh, ảnh một số loài cây. HS : SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ (5’) 2 hs đọc đoạn mở bài giới thiệu chung về cái cây em định tả. GV nhân xét cho điểm HS B. DẠY BÀI MỚI TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ 1. Giới thiệu bài Hôm nay, các em sẽ làmt bài kiểm tra viết tả về cây cối mà chúng ta đã học. Hs nghe 29-30’ 2. HS làm bài tập Gv yêu cầu đọc đề bài Gv : Các em chọn một trong 4 đề bài đó để làm bài viết. Gv ghi lên bảng dàn ý của bài văn tả cây cối Gv nhắc nhở hs làm bài. 4 hs nố tiếp nhau đọc 4 đề bài trong sgk. Hs đọc dàn bài. Gv theo dõi giúp đỡ những học sinh còn yếu. Hs làm bài vào giấy kiểm tra Gv thu bài về nhà chấm Hs nộp bài 3-4’ 3. Củng cố- dặn dò GV nhận xét tiết học. Dặn những học chưa hoàn thành về nhà làm và nộp bài vào hôm sau. Chuẩn bị bài sau TOÁN HÌNH THOI I. MỤC TIÊU Nhận biết được hình thoi à một số đặc điểm của nĩ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Gv chuẩn bị bảng phụ kẽ sẵn một số hình như trong bài 1 sgk, hình thoi mẫu và nam châm để gắn. Hs chuẩn bị giấy ô li vuông, mỗi ô vuông cạnh 1cm, thước kẻ, êke, kéo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC TG Hoạt động dạy Hoạt động học 4-5’ 1-2’ 5-6’ 1/ KT bài cũ: Gv kiểm tra HS làm vở BT 2/ Bài mới: GTB: GV giới thiệu bài ghi đầu bài lên bảng Các hoạt động; Hoạt động 1:Hình thành biểu tượng về hình thoi Gv giới thiệu các mô hình thoi bằng nhựa hoặc hình vẽ trên bảng Gv yêu cầu Hs nhận xét về các hình đó Hs quan sát hình vẽ trang trí trong sgk, nhận ra những hoa văn(hoạ tiết) hình thoi. Sau đó hs quan sát hình vẽ biểu diễn hình thoi ABCD trong SGK và trên bảng. 6-7’ Hoạt động 2: Nhận biết một số đặc điểm của hình thoi Gv yêu cầu Gv đặt câu hỏi gợi ý để hs phát hiện ra đặc điểm của hình thoi. Hs các mô hình thoi bằng nhựa hoặc hình vẽ trên bảng Hs dùng thước đo độ dài các cạnh hình thoi để hs nắm được : Bốn cạnh của hình thoi đều bằng nhau. 1 hs lên bảng chỉ vào hình thoi ABCD và nhắc lại các đặc điểm của hình thoi. 14-15’ Hoạt động 3: Luyện tập Bài 1 Cả lớp và giáo viên nhận xét, sửa bài và kết luận Hs nhận dạng hình thoi rồi trả lời câu hỏi trong sgk. Bài 2 Gv vẽ hình lên bảng (như SGK). Gv chữa chung cho cả lớp. - Gv giúp hs rút ra nhận xét như sgk. Hs tự xác định các đường chéo của hình thoi. 1 em nêu kết quả. Hs sử dụng ê ke để kiểm tra đặc tính vuông góc của hai đường chéo và nêu kết quả. Hs dùng thước có vạch chia mi-li-mét để kiểm tra đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường HS nhắc lại 3-4’ Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học Làm bài tập trong VBT KHOA HỌC CÁC NGUỒN NHIỆT I. MỤC TIÊU - Kể tên và nêu được vai trị của một số nguồn nhiệt. - Thực hiện được một số biện pháp an tồn, tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong sinh hoạt. Ví dụ: theo dõi khi đun nấu; tắt bếp khi đun xong, II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Chuẩn bị chung : hộp quẹt, nến, bà ủi. III. HOẠT DỘNG DẠY – HỌC Kiểm tra bài cũ (5’) Em hãy nêu các vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt ? HS trả lời, cả lớp nhận xét. Bài mới TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ Giới thiệu bài Nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của tiết học. Hs nghe 8-9’ Hoạt động 1 : Nói về các nguồn nhiệt và vai trò của chúng Bước 1. Gv yêu cầu Hs quan sát hình trang 106, tìm hiểu về các nguồn nhiệt và vai trò của chúng. Bước 2 Gv giúp hs phân loại các nguồn nhiệt thành các nhóm : Gv bổ sung thêm Các nhóm báo cáo kết quả. 7-8’ Hoạt động 2. Các rủi ro nguy hiểm khi sử dụng các nguồn nhiệt Gv hd hs vận dụng các kiến thức đã biết về dẫn nhiệt, cách nhiệt, về không khí cần cho sự cháy để giải thích một số tình huống liên quan. Cả lớp và giáo viên nhận xét, bổ sung. Hs dựa vào sgk và kình nghiệm để thảo luận theo nhóm rồi ghi vào bảng sau: 8-10’ Hoạt động 3. Tìm hiểu về sử dụng các nguồn nhiệt trong sinh hoạt, lao động sản xuất ở gia đình. Thảo luận : Có thể làm gì để thực hiện tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt. Cả lớp và giáo viên nhận xét, bổ sung. Ví dụ: Tắt điện bếp khi không dùng ; không để lửa quá to ; theo dõi khi đun nước, không để nước sôi đến cạn ấm ; đậy kín phích nước để giữ được nước nóng lâu, Hs làm việc theo nhóm.Sau đó các nhóm báo cáo kết quả. 3. Củng cố – Dặn dò (3’) Chốt lại bài học Chuẩn bị bài sau LỊCH SỬ THÀNH THỊ Ở THẾ KỶ XVI-XVII I. MỤC TIÊU - Miêu tả những nét cụ thể, sinh động về ba thành thị: Thăng Long, Phố Hiến, Hội An ở thế kỉ XVI – XVII để thấy rằng thương nghiệp thời kì này rất phát triển (cảnh buơn bán nhộn nhịp, phố phường nhà cửa, cư dân ngoại quốc,). - Dùng lược đồ chỉ vị trí và quan sát tranh, ảnh về các thành thị này. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bản đồ Việt Nam, Phiếu học tập, HS: SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC A. Kiểm tra bài cũ (5’) - GV gọi HS trả bài-Nhận xét cho điểm HS B. Bài mới TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ Giới thiệu bài GV Nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của tiết học. Hs nghe 5-6’ Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp Gv trình bày khái niệm thành thị : Thành thị ở giai đoạn này không chỉ là trung tâm chính trị, quân sự mà còn là nơi tập trung đông dân cư, công nghiệp và thương nghiệp phát triển. Gv treo bản đồ Việt Nam. Hs nghe và quan sát. Hs xác định vị trí Thăng Long, Phố Hiến, Hội An trên bản đồ 13-15’ Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm Gv phát phiếu cho các nhóm. Gv yêu cầu hs đọc các xác nhận xét của người nước ngoài về Thăng Long, Phố Hiến, Hội An trong SGK để điền vào bảng thống kê. Cả lớp và giáo viên nhận xét và bổ sung Các nhóm dựa vào SGK thảo luận, sau đó đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Gv giúp hs mô tả mô tả lại các thành thị Thăng Long, Phố Hiến, Hội An ở thế kỷ XVI- XVII Hs dựa vào nội dung bảng thống kê để mô tả lại các thành thị Thăng Long, Phố Hiến, Hội An ở thế kỷ XVI- XVII 8-9’ Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp Gv hd hs thảo luận các câu hỏi : + Nhận xét chung về số dân, quy mô và hoạt động buôn bán trong thành thị ở nước ta vào thế kỷ XVI- XVII? + Theo em, hoạt động buôn bán ở thành thị trên nói lên tình hình kinh tế (nông nghiệp, thủ công nghiệp, thương nghiệp) nước ta thời đó thế nào? Gv hd hs trao đổi và đi đến kết luận : Thành thị nước ta lúc đó tập trung đông người, quy mô hoạt động và buôn bán rộng lớn, sầm uất. Sự phát triển của thành thị phản ánh sự phát triển mạnh của nông nghiệp và thủ công nghiệp. Hs thảo luận để trả lời câu hỏi vào giấy. Đại diện các nhóm trình bày và trao đổi trước lớp. C. Củng cố – dặn dò: 3’ Chốt lại nội dung bài học Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau Thứ năm ngày 17 tháng 03 năm 2011 LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN I. MỤC TIÊU - Nắm được cách đặt câu khiến (ND ghi nhĩ). - Biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1, mục III); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp (BT2); biết đặt câu với từ cho trước (hãy, đi, xin) theo cách đã học (BT3). (HS khá, giỏi nêu được tình huống cĩ thể dùng câu khiến (BT4)). II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC -GV: Bảng nhóm và bảng phụ -HS: Chuẩn bị bài trước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ (5’) 1 em đọc lại phần ghi nhớ tiết trước, 3 em nối tiếp nhau đặt 3 câu khiến. GV nhận xét cho điểm B. DẠY BÀI MỚI TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ 1.Giơi thiệu bài Gv Nêu mục đích, yêu cầu cần đạt của tiết học. Hs nghe. 10-12’ 2. Phần Nhận xét Gv yêu cầu Cả lớp và giáo viên nhận xét, chốt lại câu đúng. Hs đọc yêu cầu của bài tập , suy nghĩ chuyễn câu kể thành câu khiến theo yêu cầu (có thể trao đổi theo cặp để đặt) Lần lượt từng học sinh đọc to câu khiến mình vừa điền xong. 2-3’ 3. Phần Ghi nhớ Gv yêu cầu Hs căn cứ vào bài tập để nêu cách đặt câu khiến. 3 hs đọc phần ghi nhơ, cả lớp theo dõi. 13-15’ 4. HDHS làm bài tập Bài tập 1 Gv hd hs làm bài tập. Cả lớp và gv nhận xét, khen gợi những em có nhiều câu khiến đúng nhất. HS dựa vào mẫu làm bài tập vào vở. Lần lượt hs phát biểu. Bài tập 2 Gv hd hs làm bài tập. Cả lớp và gv nhận xét. 1 hs đọc yêu cầu BT HS làm bài vào vở. HS nối tiếp nhau trình bày. Bài tập 3 Gv hd hs làm bài tập. Cả lớp và gv nhận xét. 1 hs đọc yêu cầu BT HS làm bài vào vở. HS nối tiếp nhau trình bày. 3-4’ 5. Củng cố - dặn dò GV nhận xét tiết học. Yêu cầu hs về nhà đặt 5 câu khiến vào tập. Chuẩn bị bài sau. KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. MỤC TIÊU - Chọn được câu chuyện đã tham gia (hoặc chứng kiến) nĩi về lịng dũng cảm, theo gợi ý trong SGK. - Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC -GV: Tranh min hoạ trong trong SGK, bảng phụ viết sẳn đề bài và dàn bài kể chuyện. -HS: Chuẩn bị bài trước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC KIỂM TRA BÀI CŨ (5’) 1hs kể lại chuyện đã nghe, đã đọc về lòng dũng cảm. GV nhận xét cho điểm DẠY BÀI MỚI TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1-2’ 1.Giới thiệu bài Tiết kể chuyện tuần trước, các em đã kể câu chuyện đã nghe, đã đọc nói
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4 TUAN 27,28.doc