Giáo án Tổng hợp Khối 5 - Tuần 22
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Khối 5 - Tuần 22, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : Toán luyện tập I/ Mục tiêu Củng cố quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật Luyện tập vận dụng công thức để giải bài toán . II/ Lên lớp A, Kiểm tra : Nêu quy tắc tính diện tích xunh quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật? B, Bài tập : Bài 1 . - Y/c phân tích và tự làm vào vở . Chữa bài , nhận xét . Bài 2 Bài toán cho biết gì ? yêu cầu tính gì ? Làm thế nào để tính được diện tích quét sơn của thùng ? - Nhận xét, chữa bài Bài 3 Các bước thực hiện : + Tính SXQ và STP của H2CN ? + So sánh với các câu nhận xét để có lựa chọn phù hợp . C, Củng cố , dặn dò . Nhắc lại công thức tính SXQ và STP của H2CN . Hệ thống kiến thức . Nhận xét giờ học . 2 em trả lời . Nhận xét , bổ sung . - Đọc y/c, Bài giải . a, 1,5 m = 15 dm + Diện tích xunh quanh hình hộp chữ nhật là : ( 25 + 15 ) x 2 x 18 = 1440 ( dm2 ) + Diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật là : 1440 + 25 x 2 = 2190 ( dm2 ) b, Diện tích xunh quanh hình hộp chữ nhật là : (+)x 2 x = ( m2 ) + Diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật là : + x x 2 = ( m2 ) Đọc đề bài . S quét sơn = Sxq S1mặt đáy ( thùng không có nắp ) 8 dm = 0,8 m + Diện tích xung quanh thùng là : ( 1,5 + 0,6 ) x 2 x 0,8 = 3,36 ( m2 ) + Vì thùng không có nắp nên diện tích mặt ngoài được quét sơn là : 3,36 + 1,5 x 0,6 = 4,26 ( m2 ) Đáp số : 4,26 m2 Đọc đề bài . Đáp án : a , d : Đúng . b , c : Sai . SXQ = P đáy x h . STP = S xq+ S đáy x 2. Xem lại bài tập , chuẩn bị bài sau . Tuần 22 Thứ hai ngày tháng năm 200 Tiết 1: Tập đọc lập làng giữ biển I/ Mục tiêu : Đọc trôi chảy, diễn cảm với giọng kể ... phân biệt lời các nhân vật . ý nghĩa : Ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám rời mảnh đất quê hương quen thuộc tới lập làng ở một hòn đảo ngoài biển khơi để xây dựng một cuộc sống mới , giữ một vùng biểntrời của Tổ quốc . II/ Lên lớp : A, ổn định – KT: Đọc bài Tiếng rao đêm B, Bài mới : 1, Luyện đọc, tìm hiểu bài . a, Luyện đọc : Giải nghĩa từ , phát âm tiếng khó . Đọc mẫu , chú ý giọng đọc . b, Tìm hiểu bài . + Bài văn có những nhân vật nào ? + Bố và ông của Nhụ bàn với nhau viêc gì ? +... Ông Nhụ là người thế nào ? +Theo lời bố Nhụ việc lập làng mới ngoài đảo có lợi gì ? +Hình ảnh làng chài hiện ra như thế nào ? +Tìm những chi tiết ... kế hoạch lập làng giữ biển của bố Nhụ ? +Nhụ nghĩ về kế hoạch của bố như thế nào? -> Nội dung: (I) c, Đọc diễn cảm . Đọc đoạn : Để có một ngôi làng ... phía chân trời . Nhận xét, đánh giá 2, Củng cố , dặn dò . Nêu nội dung bài . Nhận xét giờ học . 4 em đọc nối tiếp . Luyện đọc cặp đôi . 1 em đọc , thảo luận trả lời . Có 3 thế hệ trong gia đình : Bạn Nhụ , bố và ông của bạn . Họp làng di dân ra đảo trong đó có cả nhà bạn Nhụ . Cán bộ lãnh đạo làng xã . Đất rộng , cây cối xanh tươi thích hợp để phát triển làng . Giống ngôi nhà trên đất liền có chợ , có trường học . Bước ra võng ... suy tính của con trai ông quan trọng đến dường nào ? - Đọc đoạn : Vậy là việc ... đến hết . ... Nhụ tin vào kế hoạch của bố và mơ tưởng đến làng mới . 4 em đọc phân vai . Luyện đọc theo cặp . Thi đọc diễn cảm . 2 em nhắc lại . Đọc bài , chuẩn bị bài sau . Tiết : Lịch sử bến tre đồng khởi I/ Mục tiêu : Sau bài học , học sinh nêu được . Hoàn cảnh bùng nổ phong trào Đồng khởi ở Miền Nam . Đi đầu phong trào là nhân dân tỉnh Bến Tre . ý nghĩa của phong trào . II/ Chuẩn bị : Bản đồ hành chính Việt Nam . III/ Lên lớp : A, Kiểm tra : Vì sao nhân dân ta phải chịu nỗi đau chia cắt ? B, Bài mới : 1, Hoàn cảnh bùng nổ phong trào Đồng khởi Bến Tre . Vì sao nhân dân miền Nam đồng loạt đứng lên chống lại Mỹ - Diệm ? Phong trào bùng nổ vào thời gian nào ? tiêu biểu nhất là ở đâu ? ->Giảng : ... 2, Phong trào Đồng khởi của nhân dân tỉnh Bến Tre . Thuật lại diễn biến phong trào Đồng khởi? Thuật lại sự kiện ngày 17 / 1 / 1960 ? Sự kiện này ảnh hưởng gì đến các huyện khác ở Bến Tre ? Kết quả như thế nào ? Phong trào ... ảnh hưởng gì đến nhân dân miền Nam ? ý nghĩa của phong trào ? ->Giảng : ... C, Củng cố , dặn dò . Phát biểu cảm nghĩ về phong trào Đồng khởi của nhân dân tỉnh Bến Tre ? Nhận xét giờ học . Trả lời . Nhận xét , bổ sung . Đọc SGK trả lời . Mỹ- Diệm thi hành chính sách “Tố cộng” Gây ra cuộc thảm sát đẫm máu ... phá tan ách kìm kẹp . Cuối năm 1959 đầu 1960 , Mạnh nhất là ở Bến Tre . Đọc SGK . Thảo luận nhóm . Báo cáo kết quả . Nhân dân huyện Mỏ Cày đồng khởi . Phong trào lan rộng khắp các huyện ... giải phóng nhiều ấp sau một tuần . Trở thành ngọn cờ tiên phong ... chống Mỹ - Diệm . Mở ra thời kỳ mới cho đấu tranh của nhân dân Miền Nam . Đọc bài học ( SGK ) . Chuẩn bị bài sau . Tiết : Đạo đức uỷ ban nhân dân xã phường em (tiết 2) I/ Mục tiêu : Có ý thức tôn trọng và giúp đỡ uỷ ban làm nhiệm vụ . Không đồng tình với những hành vi không lịch sự , thiếu trách nhiệm với uỷ ban xã phường. Tích cực tham gia các hoạt động của uỷ ban nhân dân xã phường . II/ Lên lớp : A, Kiểm tra : Nêu bài học . B, Vận dụng bài học 1, Những việc làm của uỷ ban nhân dân xã phường em . Nhắc lại những công việc phải đến uỷ ban nhân dân xã phường giải quyết ? 2, Xử lý tình huống . Bài tập 2 : Đối với các công việc chung , công việc đem lại lợi ích cho cộng đồng ... thái độ như thế nào? ->Kết luận : ... 3, Em bày tỏ mong muốn với uỷ ban nhân dân xã phường . Nêu một số hoạt động mà UBND phường, xã làm cho trẻ em ? Nêu những mong muốn đề nghị UBND thực hiện để trẻ em ở địa phương học tập và sinh hoạt đạt kết quả tốt ? -> KL C, Củng cố , dặn dò . Để công việc của UBND phường đạt kết quả tốt, mọi người phải làm gì ? Nhận xét giờ học . 2 em nêu . Nhận xét, bổ sung . Báo cáo kết quả tìm hiểu thực hành ở nhà. Đọc tình huống . Thảo luận cặp đôi . Trình bày cách giải quyết . Tích cực tham gia và động viên các bạn cùng tham gia các hoạt động . Nối tiếp trả lời . Nhận xét , bổ sung . Xây khu vui chơi , có thêm nhiều đồ chơi, xây dựng sân bóng đá, xây thư viện... Tôn trọng tuân theo các quy định của UBND và giúp đỡ UBND hoàn thành nhiệm vụ . Xem lại bài . Chuẩn bị bài sau . Luyện toán : ôn tập I/ Mục tiêu : Giúp học sinh. Củng cố về cách tính Sxq và Stp của hình hộp chữ nhật . II/ Lên lớp : 1, Củng cố kiến thức . Nhắc lại quy tắc và công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật . 2, Bài tập . Bài số 1 : Tính diện tích xunh quanh và diện tích toàn phần của một khúc gỗ có dạng hình hộp chữ nhật với chiều dài 4dm , chiều rộng 3 dm và chièu cao 2 dm . Bài số 2 : Giải bài toán theo tóm tắt sau. a = 4 m b = 3,5 m c = 3,2 m S của = 6 m2 Tính diện tích cần quét vôi ... m2 ? 3, Củng cố, dặn dò. Củng cố kiến thức . Nhận xét giờ học . 2 em nối tiếp nêu . Sxq = P đáy x h. Stp = Sxq + Sđáy x 2 Nhận xét, bổ sung . Bài giải + Diện tích xunh quanh khúc gỗ là : ( 4 + 3 ) x 2 x 2 = 28 ( dm2 ) + Diện tích hai đáy khúc gỗ là : 4 x 3 x 2 = 24 ( dm2 ) + Diện tích toàn phần của khúc gỗ là : 28 + 24 = 52 ( dm2 ) Đáp số : Sxq : 28 dm2 S tp : 52 dm2 Chữa bài, nhận xét . Bài giải + Diện tích xung quanh căn phòng là : ( 4 + 35 ) x 2 x 3,2 = 48 ( m2 ) + Diện tích trần căn phòng là : 4 x 3,5 = 14 ( m2 ) + Diện tích cần quét vôi là : ( 48 + 14 ) - 6 = 56 ( m2) Đáp số : 56 m2 Chữa bài, bổ sung . Xem lại bài tập, chuẩn bị bài sau . Luyện tiếng : ôn luyện từ và câu I/ mục tiêu : Giúp học sinh . Củng cố về câu ghép và cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ . Vận dụng để làm bài tập. II/ Lên lớp : Bài số 1 : Thêm những vế câu và các cặp quan hệ từ khác nhau để tạo thành ba câu ghép có nội dung khác nhau từ mỗi câu đơn dưới đây? a, Hải lười học . 1, Vì Hải lười học nên cô giáo rất buồn . 2, Nếu Hải lười học thì Hải không được cô giáo khen . 3, Chẳng những Hải lười học mà Hải còn hay nghịch dại. b, Linh bị ốm . 1, Tuy Linh bị ốm nhưng Linh vẫn làm bài đầy đủ . 2, Vì Linh bị ốm nên Bình làm trực nhật thay bạn . 3, Nếu Linh bị ốm thì các bạn trong tổ sẽ rất buồn . Bài số 2 : Chữa lại các câu sai dưới đây bằng hai cách khác nhau . ( Chú ý : chỉ được thay đổi nhiều nhất 2 từ ở mỗi câu ) . Cách 1 Cách 2 a, Vì sóng to nên thuyền không bị đắm . +Tuy sóng to nhưng thuyền không bị đắm. b, Tuy Minh đau chân nhưng Minh phải nghỉ học . + Vì Minh đau chân nên bạn phải nghỉ học . + Vì sóng to nên thuyền bị đắm . ( Bớt từ “ không ” ) . + Tuy Minh đau chân nhưng bạn không nghỉ học . ( Thay từ “ phải’’ bằng từ “ không’’ , sửa lại nội dung . III/ Củng cố , dặn dò . Nhận xét bài làm của học sinh. Đánh giá kết quả bài làm của học sinh . Thứ ba ngày tháng năm 200 Tiết 1 : Toán diện tích xung quanhvà diện tích toàn phần của hình lập phương I/ Mục tiêu : Giúp học sinh . Tự nhận biết được hình lập phương là hình chữ nhận đặc biệt để rút ra được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập lhương từ quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật , Vận dụng quy tắc để giải toán . II/ Chuẩn bị : Một số hình lập phương có kích thước khác nhau . III/ Lên lớp : A, Kiểm tra : Ghi công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật . B, Bài mới : 1, Kiến thức cơ bản . Hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt ( có 3 kích thức bằng nhau ). Nêu công thức tính ? 2, Luyện tập : Bài 1 Vận dụng công thức và tự làm bài . Bài 2 Gợi ý : Một cái hộp có dạng hình lập phương không nắp có 5 mặt đều là hình vuông bằng nhau . 3, Củng cố, dặn dò . Hệ thống kiến thức. Nhận xét giờ học . 2 em ghi . Nhận xét, bổ sung . Quan sát hình vẽ . Sxq = a x a x 4 Stp = a x a x 6 Đọc đề . Bài giải + Diện tích xung quanh của hình lập phương là: 1,5 x 1,5 x 4 = 9 ( m2 ) + Diện tích toàn phần của hình lập phương là: 1,5 x 1,5 x 6 = 13,5 ( m2 ) Đáp số : 9 m2 ; 13,5 m2 . Nhận xét, bổ sung . - Đọc đề bài Bài giải + Diện tích bìa cần dùng để làm một cái hộp không nắp là : 2,5 x 2,5 x 5 = 31,25 ( dm2 ) Đáp số : 31,25 dm2 . Nhận xét , bổ sung . Xem lại bài tập. Chuẩn bị bài sau . Tiết : Khoa học sử dụng năng lượng chất đốt ( tiếp ) I/ Mục tiêu : Giúp học sinh biết Công dụng của một số loại chất đốt . Thảo luận về sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất đốt . II/ Lên lớp : A, Kiểm tra . Kể tên các loại chất đốt thường dùng ? B, Bài mới : 1, ... 2, ... 3, Sử dụng và khai thác các loại chất đốt khí. +Có những loại chất đốt nào ? hãy kể tên ? +Người ta làm thế nào để tạo ra khí sinh học ? -> Giảng : ... 4, Sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất đốt +Tại sao không nên chặt cây bừa bãi để lấy củi đốt than ? +Than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên có phải nguồn tài nguyên vô tận không? Vì sao ? Nêu những việc nên làm để tiết kiệm chống lãng phí các loại chất đốt ? Cần làm gì để phòng tránh tai nạn khi sử dụng các loại chất đốt trong sinh hoạt ? -> KL C, Củng cố, dặn dò : Hệ thông kiến thức . Nhận xét giờ học . 2 em trả lời . Nhận xét, bổ sung . Khí tự nhiên và khí sinh học . ủ phân thải, mùn, rác , phân gia súc ... khí thoát ra được theo đường ống dẫn vào bếp . ảnh hưởng tới tài nguyên rừng và môi trường . Không đang có nguy cơ cạn kiệt vì con người khai thác và sử dụng bừa bãi . Trả lời ... Trả lời , bổ sung. Đọc mục “ Bạn cần biết’’ . Học thuộc bài . Chuẩn bị bài sau . Tiết : Chính tả ( nghe viết ) Hà nội I/ Mục tiêu : Nghe - viết đúng chính tả trích đoạn bài thơ : Hà Nội . Tìm và viết đúng danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam . II/ Chuẩn bị : - Bảng quy tắc viết hoa : Khi viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam, cần viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng tạo thành tên đó . III/ Lên lớp : A, Kiểm tra : Viết tiếng có âm đầu r/d/gi. B, Bài mới 1.Giới thiệu bài . 2. Hướng dẫn nghe viết . Đọc đoạn thơ : Hà Nội . Nội dung bài thơ là gì ? Tìm từ khó dễ lẫn và phải viết hoa ? Hướng dẫn cách viết, đọc cho hs viết bài . Soát - chữa lỗi Chấm, nhận xét bài 3.Bài tập . Bài 2 Tìm DTR chỉ tên người , tên địa lý Việt Nam ? Nhắc lại quy tắc viết hoa . Bài 3 Tự làm vào vở . 3.Củng cố - Dặn dò . Nhận xét giờ học . Đọc thầm SGK . Là lời của một bạn nhỏ mới đến thủ đô thấy Hà Nội có nhiều thứ lạ , cảnh đẹp . Hà Nội , Hồ Gươm , Tháp Bút , Ba Đình , chùa Một Cột , Tây Hồ . Đọc nội dung bài . 1 DTR tên người : Nhụ . 2 DTR tên địa lý : Bạch Đằng Giang , Mõm Cá Sấu . Đọc yêu cầu . Báo cáo kết quả . Nhận xét - bổ sung . Xem lại BT - CB bài sau . Tiết : Địa lý Châu Âu I/Mục tiêu: Học xong bài này , HS biết Dựa vào lược đồ , bản đồ để nhận biết , mô tả được vị trí địa lý , giới hạn của Châu Âu , đọc tên một số dãy núi , đồng bằng , sông lớn của Châu Âu , đặc điểm địa hình của Châu Âu . Nắm được đặc điểm thiên nhiên của Châu Âu . Nhận biết đặc điểm dân cư và hoạt động kinh tế chủ yếu của người dân Châu Âu . II/Đồ dùng . Bản đồ thế giới , quả địa cầu . Bản đồ tự nhiên Châu Âu, các nước Châu Âu . III/ Lên lớp : A, Kiểm tra : Kể một số đặc điểm của các nước láng giềng của Việt Nam? B, Bài mới : 1, Vị trí địa lí, giới hạn . Nêu vị trí , giới hạn , điện tích Châu Âu? So sánh diện tích Châu Âu và Châu á? ->KL: Châu Âu nằm phía tây Châu á, ba phía giáp biển và đại dương . 2, Đặc điểm tự nhiên . Nhận xét về vị trí của núi, đồng bằng Tây Âu và Trung Âu? -> GV: Mùa đông có tuyết phủ tạo nên nhiều nơi chơi thể thaomùa đông trên các dãy núi của Châu Âu . 3, Dân cư và hoạt động kinh tế ở Châu Âu. Nhận xét về dân số Châu Âu so với Châu á? Hoạt động sản xuất của người dân Châu Âu? -> Kết luận : ... C, Củng cố, dặn dò . Hệ thống kiến thức . Nhận xét giờ học . 2 em trả lời . Nhận xét , bổ sung . Đọc SGK, quan sát hình vẽ . Châu Âu nằm ở bán cầu bắc... Nằm ở đới khí hậu ôn hoà, diện tích đứng thứ 5 trong số các châu lục trên thế giới . Châu Âu bằng 1/4 diện tích Châu á . Quan sát hình 1 SGK . Chỉ bản đồ , tả dãy An- pơ ở phía nam Châu Âu, núi đá cao, đỉnh nhọn sườn dốc. Đứng thứ 4 trong số các châu lục và gần bằng 1/5 dân số châu á . Chủng tộc da trắng, mũi cao, tóc vàng . Trồng cây lương thực, sdản xuất máy móc( ô tô), các loại hoá chất . Đọc bài học SGK. Học thuộc bài, chuẩn bị bài sau. Tiết : Toán luyện tập I/ Mục tiêu : Giúp học sinh Củng cố quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương . Vận dụng quy tắc để giải bài toán có liên quan . Luyện óc tưởng tượng hình . II/ Lên lớp : A, Kiểm tra : Nêu quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương? B, Bài mới : 1, Giới thiệu bài . 2, Bài tập : Bài 1 . Đọc đề, phân tích và tự làm bài . Bài 2 . Trong 4 mảnh bài của bài , mảnh nào gấp được 1 hình lập phương ? Bài 3 . Yêu cầu nêu cách làm . 3, Củng cố, dặn dò . Hệ thống kiến thức. Nhận xét giờ học . 2 em trả lời . Nhận xét, bổ sung. Đọc đề bài . Bài giải . 2 m 5 cm = 2,05 m + Diện tích xung quanh của hình lập phương là: 2,05 x 2,05 x 4 = 16,81( m2) + Diện tích toàn phần của hình lập phương là: 2,05 x 2,05 x 6 = 25,215 (m2) Đáp số : Sxq : 16,81 m2 Stp : 25,215 m2 2 em đọc, quan sát hình vẽ . Thảo luận , gấp hình. Báo cáo . + Hình 3,4 có thể gấp thành hình lập phương . Đọc đề bài Tính diện tích xung quang và diện tích toàn phần của từng hình, so sánh, đối chiếu và chọn câu trả lời đúng. a : Sai ; b : Đúng ; c : Sai ; d : Đúng . Nhận xét, bổ sung. Xem lại bài tập . Chuẩn bị bài sau . Tiết : Luyện từ và câu nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ I/ Mục tiêu : Giúp học sinh Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện , kết quả , giải thiết, kết quả . Làm đúng các bài tập : Điền quan hậ thích hợp vào chỗ trống, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, tìm đúng các vế câu, ý nghĩa của từng vế câu trong câu ghép . II/ Lên lớp : A, Kiểm tra : Đặt câu ghép thể hiện nguyên nhân - kết quả , dùng gạch chéo để ngăn cách vế câu, phân tích ý nghĩa các vế câu ? Nhắc lại ghi nhớ ? B, Bài mới . 1, Giới thiệu bài . 2, Ví dụ . Bài 1 a, Cặp quan hệ : Nếu - thì : thể hiện quan hệ điều kiện - kết quả , vế 1 : ĐK; vế 2 : KQ . b, Quan hệ từ : Nếu : thể hiện điều kiện - kết quả ; vế 1 : KQ ; vế 2 : ĐK . Bài 2: 3, Ghi nhớ : SGK . Đặt câu ghép . 4, Luyện tập . Bài 1 Đọc yêu cầu và nội dung . Phân tích yêu cầu . a, Nếu ông trả lời ... mấy bước / thì tôi ... mấy đường . b, Nếu là chim/ tôi sẽ là loài bồ câu trắng . Nếu là hoa / tôi sẽ là một đoá hướng dương Nếu là mây / tôi sẽ là một vầng mây ấm . Là người / tôi sẽ chất cho quê hương . Bài 2 . Điền các quan hệ từ vào chỗ trống . Bài 3 đọc yêu cầu . C, Củng cố , dặn dò . Hệ thống kiến thức . Nhận xét giờ học . Trả lời theo yêu cầu . Nhận xét, bổ sung . 2 em đọc . Đọc yêu cầu và nội dung bài . Thảo luận cặp đôi . Báo cáo kết quả . - Đọc y/c, phát biểu Ví dụ : Giá tớ nghe lời mẹ thì tớ không đi học muộn ... 2 em nối tiếp đọc . 1 em đọc . làm bài vào vở . Chữa bài , nhận xét . 2 em đọc, tự làm bài . Đọc yêu cầu và nội dung . a, Điền cặp QHT Nếu ... thì . b, Điền cặp QHT Hễ ... thì . c, Điền cặp QHT Nếu ... thì ; Giá ... thì . Chia 4 nhóm, làm bảng nhóm , báo cáo kết quả . Trình bày, nhận xét . Đọc lại phần ghi nhớ . Học thuộc bài . Chuẩn bị bài sau . Tiết : Kể chuyện Ông Nguyễn Khoa Đăng I/ Mục tiêu : Giúp HS Dựa vào tranh và lời kể của GV kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện : Ông Nguyễn Khoa Đăng . Lời kể tự nhiên , sinh động , thay đổi giọng theo nhân vật . Theo dõi , nhận xét , đánh giá lời kể của bạn . ý nghĩa : Ca ngợi ông Nguyễn Khoa Đăng thông minh tài trí , giỏi xét xử các vụ án , có công trừng trị bọn cướp , bảo vệ cuộc sống yên bình cho dân . II/ Đồ dùng : Tranh minh hoạ SGK . III/ Lên lớp . A. Kiểm tra Kể tóm tắt câu chuyện giờ trước . B. Bài mới . 1. Giới thiệu . Nêu mục tiêu giờ học . 2. Hướng dẫn kể . Kể lần 1 Kể lần 2 : chỉ tranh . Tìm hiểu nội dung truyện . + Ông Nguyễn Khoa Đăng là người như thế nào? + Ông đã làm gì để bắt được bọn cướp ?. + Ông còn làm gì để phát triển làng xóm ? 3. Kể chuyện và tìm hiểu ý nghĩa . Nhận xét - đánh giá . C. Củng cố - dặn dò . Theo em , những biện pháp . . . tài tình ở chỗ nào ? Nhắc lại ý nghĩa của truyện ? Nhận xét giờ học . Nghe - tìm hiểu nghĩa của từ khó : truông , sào huyệt , phục binh . Quan án có tài xét sử được dân mến phục. Ông cho bỏ tiền vào nước . . . lột mặt nạ tên ăn trộm . Cho quân sĩ cải trang thành dân phu . . . bắt sống chúng . Ông đưa bọn cướp đi khai khẩn đất hoang . . . Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . Thi kể . Nghe - đặt câu hỏi bạn . Trả lời . Kể lại chuyện . CB bài sau . Luyện toán . ôn tập I/Mục tiêu . Giúp HS . Củng cố về tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương . II/Lên lớp . 1.Kiến thức Nêu công thức tính . Sxq = a x a x 4 STP = a x a x 6 2.Bài tập . Bài 1 . Một cái chậu không có nắp hình lập phương có cạnh 42 cm . Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần cái chậu đó . Bài giải . Sxq cái chậu là : 42 x 42 x 4 = 7056 ( cm2 ) Stp cái chậu là : 42 x 42 x 6 = 10584 ( cm2 ) Đáp số : 7056 cm2 , 10584 cm2 . Bài 2 . Một hình lập phương có các kích thước là 4 dm ; 40 cm ; 0 , 4 m . Tính Sxq và Stp hình lập phương đó ? Bài giải : Đổi : 40 cm = 4 dm ; 0 , 4 m = 4 dm Sxq hình lập phương là : 4 x 4 x 4 = 64 ( dm2 ) . Stp hình lập phương là : 4 x 4 x 6 = 96 ( dm2 ) . Đáp số : 64 dm2 , 96 dm2 .ư Củng cố, dặn dò . Hệ thống kiến thức . Nhận xét giờ học . Xem lại bài tập, chuẩn bị bài sau . Hoạt Động Ngoài giờ . Chăm sóc hoa . I/Mục tiêu . Rèn thói quen chăm sóc công trình măng non của lớp . Yêu thích lao động , góp phần làm đẹp môi trường . II/Phân công - Công việc cụ thể . Tổ 1 : Chổi , ki hót rác : Quét và nhặt rác khu bồn hoa . Tổ 2 : Xô , chậu : Tưới hoa . Tổ 3 : Vun gốc cho cây . Tổ 4 : Xô , chậu : Tưới cây . III/Nhận xét - đánh giá . Nhận xét về ý thức và kết quả công việc đã làm . Thứ năm ngày tháng năm 200 Tiết 1 :Toán luyện tập chung I/ Mục tiêu : Giúp học sinh . Hệ thống và củng cố lại quy tắc tính diện tích xunh quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương . Vận dụng quy tắc tính diện tích xunh quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương để giải toán . II/ Lên lớp . A, Kiểm tra : Nêu cách tính diện tích xunh quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật và hình lập phương ? Ghi công thức tính ? B, Bài mới : Bài 1 . Bài 2 . Em hiểu yêu cầu của đề bài như thế nào? Em có nhận xét gì về các kích thước của hình hộp chữ nhật thứ ba ? Vậy ... có thể gọi là hình gì ? Bài 3 Trả lời . Nhận xét, bổ sung . 1 em đọc y/c - làm bài vào vở a, Sxq của H2CN là : ( 2,5 + 1,1 ) x 2 x 0,5 = 3,6 ( m2 ) . + Stp của H2CN là : 3,6 + 2,5 x 1,1 x 2 = 9,1 ( m2 ) . b, 15 dm = 1,5 m + Sxq của H2CN đó là : ( 3 + 1,5 ) x 2 x 0,9 = 8,1 ( m2 ) . + Stp của H2CN đó là : 8,1 + 3 x 1,5 x 2 = 17,1 ( m2 ) . 1 em đọc - Lớp đọc thầm . Trả lời . . . Làm vở - Chữa bài H2CN thứ 3 có chiều dài , rộng , cao bằng nhau . Hình lập phương . Đọc phần nhận xét cuối BT2 . 1 em đọc đề bài - Làm theo bàn . Báo cáo kết quả . VD : Nếu gấp cạnh của hình lập phương lên 3 lần thì cả Sxq và Stp đều tăng lên 9 lần . Vì khi đó diện tích một mặt hình lập phương tăng lên 9 lần . Nhận xét , đánh giá C.Củng cố - dặn dò . Nhận xét giờ học. Xem lại bài tập . Chuẩn bị bài sau . Thứ tư ngày tháng năm 200 Tiết 1 :Tập đọc Cao Bằng I/Mục tiêu . Đọc diễn cảm trôi chảy bài thơ , giọng nhẹ nhàng , tình cảm . Nội dung : Ca ngợi Cao Bằng - mảnh đất có địa thế đặc biệt , có những người dân mến khách , đôn hậu đang giữ gìn biên cương của Tổ quốc . II/Đồ dùng . Tranh vẽ SGK , bản đồ Việt Nam . III/Lên lớp . A.Kiểm tra Đọc bài : Lập làng giữ biển - Trả lời câu hỏi . B.Bài mới . 1.Giới thiệu bài . Nêu địa thế của Cao Bằng , chỉ bản đồ . . . 2.Luyện đọc , tìm hiểu bài . a, Luyện đọc Giải nghĩa từ , phát âm Đọc mẫu - Chú ý giọng đọc . b, Tìm hiểu bài . Tìm từ ngữ khổ thơ 1 nói lên địa thế đặc biệt của Cao Bằng . Tác giả sử dụng từ ngữ , hình ảnh nào nói lên lòng mến khách , sự đôn hậu của người Cao Bằng ? -> Giảng Qua khổ thơ cuối tác giả muốn nói lên điều gì ? Nêu nội dung . c, Đọc diễn cảm + học thuộc lòng Tìm giọng đọc , chú ý ngắt giọng . 3. Củng cố - dặn dò . Nhắc lại ý nghĩa . Nhận xét . 3 em đọc nối tiếp . Luyện đọc theo cặp 1 em đọc . Thảo luận - trả lời . Sau khi qua . . . lại vượt . địa thế xa xôi - hiểm trở Khách vừa đến . . . lành như hạt gạo , hiền như suối trong . Còn núi non Cao Bằng . . . . . . Như suối khuất rì rào . Cao Bằng có vị trí quan trọng . . . ( Phần mục tiêu ) 3 em nối tiếp đọc . Sau khi qua Đèo Gió . . . Bà hiền như suối trong . Nhẩm đọc thuộc lòng . Thi đọc - nhận xét - đánh giá . 2 em nhắc lại . Học bài - CB bài sau . Tiết : Tập làm văn ôn tập văn kể chuyện I/Mục tiêu Củng cố kiến thức về văn kể chuyện . Làm đúng BT kể chuyện , thể hiện khả năng hiểu một truyện kể ( Nhân vật - Tính cách NV - ý nghĩa truyện ) . II/Đồ dùng . Viết sẵn nội dung bài 1 Vở BT Tiếng Việt 5 T2 III/Lên lớp . A.Kiểm tra . Chấm bài 2 , 3 em viết chưa đạt giờ trước . B.Bài mới . 1.Giới thiệu bài . Nêu mục tiêu giờ học . 2. Hướng dẫn làm bài tập . Bài 1 . + Thế nào là kể chuyện ? + Tính cách nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? + Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào?. Bài 2 . Đọc truyện : “ Ai giỏi nhất ” - KQ: 1- c; 2 – c; 3 – c 3.Củng cố - Dặn dò . - Nhận xét giờ học . 1 em đọc y/c - Chia 4 nhóm . Báo cáo kết quả Kể một chuỗi sự việc . . . mỗi truyện nói 1 điều có ý nghĩa . Hành động , lời nói , ý nghĩ , đặc điểm ngoại hình . Gồm 3 phần : + Mở bài : Trực tiếp ( gián tiếp ) . + Diễn biến ( Thân bài ) . + Kết thúc : Mở rộng ( Không mở rộng ) . Nối tiếp đọc y/c 2 em đọc - Đọc câu hỏi trắc nghiệm . Đọc thầm - suy nghĩ , làm bài vào VBT Ghi nhớ KT về văn kể chuyện . Chuẩn bị giờ sau kiểm tra viết . Tiết : Khoa học sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy I/Mục tiêu . Sau bài học , HS biết : Trình bày tác dụng của năng lượng gió , năng lượng nước chảy trong tự nhiên . Kể ra những thành tựu trong việc khai thác sử dụng năng lượng gió , năng lượng nước chảy. II/Đồ dùng . Tranh ảnh sử dụng năng lượng gió hoặc nước chảy . Tua - bin hoặc bánh xe nước . Hình vẽ SGK . III/Lên lớp . A.Kiểm tra . Nêu những việc nên làm để tiết kiệm , chống lãng phí chất đốt trong gia đình ? Tác hại của việc sử dụng các loại chất đốt đối với môi trường không khí và các biện pháp để làm giảm những tác hại đó ? B.Bài mới 1.Năng lượng gió . +Vì sao có gió ? Nêu một số ví dụ về tác dụng của năng lượng gió trong tự nhiên ? +Con người sử dụng năng lượng gió vào việc gì ? - Liên hệ thực tế . 2.Năng lượng nước chảy . Trình bày về tác dụng của nước chảy trong tự nhiên ? Con người sử dụng năng lượng nước chảy vào việc gì ? Liên hệ thực tế . => Giảng . 3.Củng cố - Dặn dò . Nhận xét giờ học . - Do sự chênh lệch nhiệt độ không khí chuyển động từ nơi này đến nơi khác , sự chuyển động của không khí tạo ra gió . Giúp thuyền bè xuôi dòng nh
File đính kèm:
- Lop 5 tuan 22.doc