Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 17 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Nhâm
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 17 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Nhâm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai , ngày 22 tháng 12 năm 2008 HỌC VẦN BÀI 69 : ĂT ÂT MỤC TIÊU : -Đọc viết được : ăt , ât , rửa mặt , đấu vật. -Đọc từ câu ứng dụng : Cái mỏ tí hon.. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chù đề : Ngày chủ nhật . CHUẨN BỊ : -Tranh đấu vật – SGK – bảng con - ĐDTV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Hát và kiểm tra : Đọc bảng quay - đọc SGK - viết bảng con - nhận xét . Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Hôm nay cô dạy vần ăt , ât – 2HS dọc – ghi . Học trước vần ăt – ghi – 2HS đoc . Hoạt dộng 2 : Dạy vần Nhận diện vần : ăt có âm nào ghép với âm nào? So sánh ăt và at có gì giống và khác ? GVđánh vần 2 lần – 3HS đánh vần . HS + Gv cài ăt – 2/3 lớp` đánh vần – đọc trơn – phân tích – đánh vần tiếng 2lần – HS đọc Cô có tiếng mặt – ghi– 2HS đọc . HS + GV cài chữ mặt – 10 HS đánh vần – 3HS đọc trơn . Giới thiệu tranh – hỏi : Hằng ngày em rửa mặt vào lúc nào ? ghi – 2HS đọc . Đọc cả nội dung bài – HS – CL Viết bảng : Muốn có vần ăt em viết như thế nào ? GV hướng dẫn viết – tô bóng HS viết bảng con . Nhận diện ât : ât có âm nào ghép với âm nào ? So sánh ât với ăt - Dạy tương tự. Luyện đọc tiếng từ: GV ghi từ : đôi mắt , bắt tay , mật ong , thật thà – HS nhẩm HS tìm tiếng có mang vần – gạch . HS đọc thứ tự và không thứ tự - giảng: + thật thà : bộc lộ tự nhiên, không giả tạo + bắt tay : nắm tay nhau chào khi gặp hoặc lúc giã từ + mật ong : chất nước ngọt và sánh do ong hút mật hoa làm ra . 5HS đọc toàn bài – GVđọc mẫu – NXTH . HSđọc thứ tự và không thứ tự - 2/3 lớp. SGK - 5 HS đọc – GV chỉ. TIẾT 2 Hoạt động 3 : Luyện tập : Luyện đọc: - Nhìn qua trang bên , quan sát tranh vẽ gì? Cất SGK Cô ghi câu – HS nhẩm. Tìm chữ viết hoa? Tại sao? Tìm tiếng có mang vần vừa học – gạch – đọc. HS đọc tiếng, từ, cụm từ, câu. Thư giãn Luyện viết: Cô treo bảng viết sẵn, hướng dẫn viết từng dòng. HS viết vở TV – Thu chấm vở - NX. Luyện nói: HS đọc chủ đề : Ngày chủ nhật GV hỏi – HS trả lời: .Tranh vẽ gí? .Ngày chủ nhật em thường làm gì ? .Có đi chơi không? Ai dẫn đi? .Đi chơi ở đâu? .Em thấy gì trong công viên? GDTT. Củng cố: Đọc SGK – HS đọc – GV đọc mẫu – CL đọc Trò chơi : Tìm từ mới : tắt đèn, hắt hiu, bắt tay, thắt dây, cắt áo, tất bật, thất hứa,thất vọng, cất nhà, khất lời NXTH RÚT KINH NGHIỆM: TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG /90 MỤC TIÊU Giúp HS củng cố về: Cấu tạo các số trong phạm vi 10. Thứ tự các số từ bé đến lớn, từ lớn đến bé. Xem tranh nêu đề toán – nêu phép tính – giải bài toán. CHUẨN BỊ: 10 bông hoa có ghi số 7,5,2,8,9 - các bông hoa giống BT 3 CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Hát và kiểm tra: Bảng quay – viết bảng con - NX Hoạt động 1: Luyện tập -Bài 1; HS nêu yêu cầu – làm SGK – HS nêu miệng – NX. -Bài 2: HS nêu yêu cầu – Hát chuyền hoa có số - ai được hoa chia 2 nhóm , thi đua xếp theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé - CL đọc – NX. -Bài 3: Nêu yêu cầu a) Quan sát tranh SGK – Đọc bài toán – CL làm bảng con // HS lên bảng – Hỏi ai làm được phép tính khác? b) Nhìn tóm tắt đọc bài toán – CL làm bảng con // 1 HS lên bảng – NX. Hoạt đông 2: Củng cố: HS đếm xuôi - ngược . Trò chơi : đúng , sai : 9 = 5+4 , 8 = 6+2 , 6= 7+1 , 1=1+1 NXTH RÚT KINH NGHIỆM: ĐẠO ĐỨC GIỮ TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (t 2) MỤC TIÊU: HS có ý thức giữ trật tự khi ra vào lớp và khi ngồi học. CHUẨN BỊ: Vở BTĐĐ – Tranh – BT 3,4 CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY HỌC: Khởi đông: Hát và kiểm tra: Chen lấn xô đẩy nhau khi ra vào lớp sẽ gây nên chuyện gì? ( ồn ào, mất trật tự, gây vấp ngã. Để giữ trật tự trong trường học em cần thực hiện điều gì? NX. Hoạt đông 1: Quan sát tranh BT3, thảo luận: Đôi bạn quan sát tranh và thảo luận: .Các bạn trong tranh ngồi như thế nào? Đại diện các nhóm trình bày – CL nhận xét, trao đổi. GV: HS cần trật tự khi nghe giảng, không đùa nghịch nói chuyện riêng, muốn phát biểu phải giơ tay xin phép. Hoạt động 2: Tô màu tranh BT4. Tô màu vào quần áo các bạn giữ trật tự trong giờ học Vì sao em lại tô màu vào quần áo các bạn đó? Chúng ta có nên học tập các bạn đó không? Vì sao? GV: Chúng ta nên giữ trật tự giống` các bạn. Hoạt động 3: HS làm BT5 HS làm BT 5 Việc làm của 2 bạn đó đúng hay sai? Vì sao? Mất trật tự trong giờ học sẽ có hại gì? ( bản thân sẽ không nghe được bài giang, không hiểu bài, làm mất thời gian của cô giáo, làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh. HS đọc 2 câu thơ cuối bài. GV: Khi ra vào lớp cần xếp hàng trật tự, đi theo hàng, không chen lấn xô đẩy , đùa nghịch. Trong giờ học, cần chú ý lắng nghe cô giảng, không đùa nghịch, không làm việc riêng, phát biểu phải giơ tay xin phép Giữ trật tự khi ra vào lớp và khi ngồi học giúp các anh thực hiện tốt quyền được học tập của minh. NXTH. RÚT KINH NGHIỆM: - Thứ ba, ngày 23 tháng 12 năm 2008 HỌC VẦN BÀI 70 OT ÔT MỤC TIÊU: Đọc viết được : ôt, ơt, cột cờ, cái vợt Đọc được từ, câu ứng dụng: Hỏi cây bao nhiêu tuổi. - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Những người bạn tốt CHUẨN BỊ : -Tranh cái vợt, quả ớt , cây đa– SGK – bảng con - ĐDTV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Hát và kiểm tra : Đọc bảng quay - đọc SGK - viết bảng con - nhận xét . Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Hôm nay cô dạy vần ôt , ơt – 2HS dọc – ghi . Học trước vần ôt – ghi – 2HS đoc . Hoạt dộng 2 : Dạy vần Nhận diện vần : ôt có âm nào ghép với âm nào? So sánh ôt và ât có gì giống và khác ? GVđánh vần 2 lần – 3HS đánh vần . HS + Gv cài ôt – 2/3 lớp` đánh vần – đọc trơn – phân tích – đánh vần tiếng 2lần – HS đọc Cô có tiếng cột – ghi– 2HS đọc . HS + GV cài chữ cột – 10 HS đánh vần – 3HS đọc trơn . Giới thiệu tranh cột cờ - ghi – 2HS đọc . Đọc cả nội dung bài – HS – CL Viết bảng : Muốn có vần ôt em viết như thế nào ? GV hướng dẫn viết – tô bóng HS viết bảng con . Nhận diện : ơt Ơt có âm nào ghép với âm nào ? So sánh ơt với ôt - Dạy tương tự. Luyện đọc tiếng từ: GV ghi từ : cơn sốt , xay bột , quả ớt , ngớt mưa – HS nhẩm HS tìm tiếng có mang vần – gạch . HS đọc thứ tự và không thứ tự - giảng: + ngớt mưa: bớt , giảm mưa +xay bột : làm cho vở hoặc tan thành bột. 5HS đọc toàn bài – GVđọc mẫu – NXTH . HSđọc thứ tự và không thứ tự - 2/3 lớp. SGK - 5 HS đọc – GV chỉ. TIẾT 2 Hoạt động 3 : Luyện tập : Luyện đọc : Nhìn qua trang bên , quan sát tranh vẽ gì? Cất SGK Cô ghi câu – HS nhẩm. Tìm chữ viết hoa? Tại sao? Tìm tiếng có mang vần vừa học – gạch – đọc. HS đọc tiếng, từ, cụm từ, câu. Thư giãn Luyện viết: Cô treo bảng viết sẵn, hướng dẫn viết từng dòng. HS viết vở TV – Thu chấm vở - NX. Luyện nói: HS đọc chủ đề : những người bạn tốt. GV hỏi – HS trả lời: .Tranh vẽ gí? . Người bạn tốt là người bạn như thế nào? ( là người chăm chỉ học tập, lễ phép với mọi người ,biết giúp đỡ mọi người, thật thà , dũng cảm) . Em có người bạn tôt nào không ? . Ở lớp em chơi thân với bạn nào? GDTT Củng cố: Đọc SGK – HS đọc – GV đọc mẫu – CL đọc. Trò chơi: tìm từ mới: bạn tốt , cột cờ,hột nhãn, nấu bột, ngột ngạt, quả ớt, xẻ bớt , hớt ha hớt hải, đùa cợt , hời hợt. NX RÚT KINH NGHIỆM : TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG /91 MỤC TIÊU : Củng cố về : Thứ tự các dãy số từ 0 đến 10. Rèn luyện kĩ năng thực hiện các phép tính trong phạm vi 10. So sánh các số trong phạm vi 10. Xem tranh nêu bài toán – nêu phép tính giải bài toán – Xếp hình theo thứ tự xác định. Giảm tải : BT2 phần b / 91 giảm bớt dòng 3 CHUẨN BỊ: Tranh –SGK – bảng con CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY HỌC : Khởi đông : Hát và kiểm tra Bảng quay – viết bảng con – NX. Hoạt đông 1 : Luyện tập : Bài 1 : Hướng dẫn HS nối các chấm theo thứ tự từ số bé đến số lớn rồi nêu tên các hình vừa tạo – HS làm SGK. Bài 2 : a) Làm bảng con // 2HS làm bảng lớp . b) Chia 4 nhóm – Làm vào bảng - Đại diện các nhóm trinh bày – NX CLđọc. Bài 3: Nêu yêu cầu – HS làm phiếu hoặc vở - NX. Bài 4 : a) Quan sát tranh và nêu đề toán – viết phép tính thích hợp vào bảng con. b) Dạy tương tự. Bài 5: HS lấy hình tròn và tam giác xêp theo mẫu . NX.- Củng cố: Trò chơi : Ai nhanh hơn với 4 BT ở dòng 3 phần b của bài 2.NXTH. RÚT KINH NGHIỆM : MĨ THUẬT VẼ NGÔI NHÀ CỦA EM. MỤC TIÊU: Biết cách vẽ tranh về đề tài ngôi nhà của em. Vẽ được tranh có ngôi nhà và cây sau đó vẽ màu theo ý thích. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Một số tranh ảnh , phong cảnh có nhà , cây. Hình minh họa cách vẽ - Một vài tranh phong cảnh của HS năm trước. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC; Khởi động : Hát và chấm vở. Hoạt đông 1: Giới thiệu bài và cách vẽ tranh GV giới thiệu tranh ảnh, phong cảnh hoặc hình vẽ ở bài 17 , hỏi : + Bức tranh này có hình ảnh gì? +Các ngôi nhà trong tranh như thế nào? + Kể tên những phần chính của ngôi nhà. + Ngoài nhà , tranh còn vẽ thêm những gì? GV : Em có thể vẽ 1,2 ngôi nhà khác nhau: vẽ thêm cây , đường đi vẽ màu theo ý thích Hoạt đông 2 : Thực hành GV yêu cầu HS vẽ hình vừa với phần giấy ở vở TV1. Gợi ý HS vẽ hình và màu. Hoạt đông 3: Nhận xét đánh giá Nhận xét 1 vài bài vẽ hình và màu , về cách xếp hình ảnh. Dặn dò : quan sát các đồ vật hình vuông có trang trí để tiết sau học vẽ hình và màu vào hình vuông. NXTH. RÚT KINH NGHIỆM: TỰ NHIÊN XÃ HỘI GIỮ GÌN LỚP HỌC SẠCH ĐẸP MỤC TIÊU:HS biết : Nhận biết được thế nào là lớp học sạch đẹp. Tác dụng của việc giữ lơp học sạch đẹp đối với sức khỏe, học tập. Làm một số công việc đơn giản để giữ lớp học sạch đẹp như lau bảng, lau bàn, quét lớp ,trang trí lớp. Có ý thức giữ lớp học sạch, sẵn sàng tham gia vào hoạt động làm cho lớp học của mình sạch đẹp. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Chổi, khẩu trang, khăn lau , ky hốt rác, kéo ,bút màu. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Hát và kiểm tra: Kể các hoạt động ở lớp? ( học nhóm, hát ,vẽ, viết, thể dục, tham quan trò chơi) Làm gì để giúp các bạn trong lớp học tập tốt?( phải biết hợp tác, giúp đỡ và chia xẻ với các bạn trong các hoạt động học tập ở lớp) Hoạt đông 1: Giới thiệu: Các em có yêu quý lớp học của mình không? Yêu quý lớp học thì các em làm gì?( giữ sạch, đẹp lớp học). Giũ gìn lớp học sạch đẹp – ghi – 2HS. Hoạt động 2: Quan sát theo cặp: Mục tiêu: Biết giữ lớp học sạch đẹp Hướng dẫn HS quan sát tranh /36 SGK và thảo luận: + Tranh 1: các bạn đang làm gì? Sử dụng dụng cụ gì? + Tranh 2: các bạn đang làm gì? Sử dụng đồ dùng gì? + HS thảo luận đôi bạn Một số HS trả lời câu hỏi. GV hỏi HS trả lời: +Lớp học của em đã sạch đẹp chưa? Lớp em trang trí như thế nào? Có giống trong tranh không?( trang 37 SGK) + Bàn ghế trong lớp như thế nào? Có xếp ngay ngắn không? + Cặp ,mũ, nón đã để đúng qui định chưa? +Em có viết vẽ bẩn lên tường không?( bàn ,ghế, bảng)? + Em vứt rác hay khạc nhổ ở đâu? Có khạc nhổ bừa bãi ra lớp không ? Vì sao? + Em nên làm gì để giữ cho lớp sạch đẹp? KL: Để giữ cho lớp học sạch đẹp, mỗi HS phải luôn có ý thức giữ lớp học sạch đẹp và tham gia những hoạt động làm cho lớp học sạch đẹp. Hoạt đông 3: Thảo luận, thực hành theo nhóm Mục tiêu: Biết sử dụng một số dụng cụ để làm vệ sinh lớp Chia nhóm theo tổ, phát cho mỗi tổ 1,2 dụng cụ + Những dụng cụ này được dùng vào những việc gì? + Cách sử dụng từng loại như thế nào? Đ ại diện các nhóm trình bày. KL:Phải biết sử dụng dụng cụ hợp lý mới bảo đảm an toàn và giữ vệ sinh cơ thể. Lớp học sạch đẹp sẽ giúp các em khỏe mạnh và học tập tốt hơn. Vì vậy , các em phải luôn có ý thức giữ cho lớp học sạch đẹp.NXTH. RÚT KINH NGHIỆM: Thứ tư, ngày 24 tháng 12 năm 2008 THỂ DỤC TRÒ CHƠI VẬN ĐÔNG ( bài 18 SGV) MỤC TIÊU: Làm quen với trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức” CHUẨN BỊ: Sân bãi. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung Thời lượng Phương pháp Phần mở đầu : Phổ biến nội dung yêu cầu bài học Đứng tại chỗ vổ tay hát Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp TC: Diệt các con vật có hại Phần cơ bản: TC: Nhảy ô tiếp sức GV Nêu tên trò chơi Cách chơi:Bật nhảy từ ô số 1 đến ô số 10 Chạm tay bạn thứ 2- bạn số 2 bật nhảy như số 1 và cứ lần lượt như vậy cho đên hết –hàng nào xong trước ít phạm qui là thắng Phần kết thúc : Đứng vỗ tay và hát GV + HS hệ thống bài NXTH – giao BT về nhà 1-2’ 1 – 2’ 1’ 1 – 2’ 12 -18’ 1 – 2 l 2 – 3 ‘ 1 – 2’ 1 – 2’ Đội hình 4 hàng dọc HS chơi thử - 1 nhóm 2,3Hschơi – CL chơi- Chơi thử - chơi thật RÚT KINH NGHIỆM: HỌC VẦN BÀI 78 : ET ÊT MỤC TIÊU: Đọc viết được : et êt, bánh tét , dệt vải. Đọc được từ, câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Chợ Tết :.CHUẨN BỊ : -Tranh – SGK – bảng con - ĐDTV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Hát và kiểm tra : Đọc bảng quay - đọc SGK - viết bảng con - nhận xét . Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Hôm nay cô dạy vần et , êt – 2HS dọc – ghi . Học trước vần et – ghi – 2HS đoc . Hoạt dộng 2 : Dạy vần Nhận diện vần : et có âm nào ghép với âm nào? So sánh et và ot có gì giống và khác ? GVđánh vần 2 lần – 3HS đánh vần . HS + Gv cài et – 2/3 lớp` đánh vần – đọc trơn – phân tích – đánh vần tiếng 2lần – HS đọc Cô có tiếng tét – ghi– 2HS đọc . HS + GV cài chữ tét– 10 HS đánh vần – 3HS đọc trơn . Giới thiệu bánh tét - ghi – 2HS đọc . Đọc cả nội dung bài – HS – CL Viết bảng : Muốn có vần et em viết như thế nào ? GV hướng dẫn viết – tô bóng HS viết bảng con . Nhận diện : êt êt có âm nào ghép với âm nào ? So sánh êt với et - Dạy tương tự. Luyện đọc tiếng từ: GV ghi từ : nét chữ ,sấm sét ,con rết, kết bạn – HS nhẩm HS tìm tiếng có mang vần – gạch . HS đọc thứ tự và không thứ tự - giảng: + kết bạn : gắn bó với nhau thành bạn thân. - 5HS đọc toàn bài – GV đọc mẫu – NXTH. . TIẾT 2 Hoạt động 3 : Luyện tập : Luyện đọc : HS đọc thứ tự và không thứ tự - 2/3 lớp. SGK – 5 HS đọc – GV chỉ Nhìn qua trang bên , quan sát tranh vẽ gì? Cất SGK Cô ghi câu – HS nhẩm. Tìm chữ viết hoa? Tại sao? Tìm tiếng có mang vần vừa học – gạch – đọc. HS đọc tiếng, từ, cụm từ, câu. Thư giãn Luyện viết: Cô treo bảng viết sẵn, hướng dẫn viết từng dòng. HS viết vở TV – Thu chấm vở - NX. Luyện nói: HS đọc chủ đề: Ngày Tết. GV hỏi – HS trả lời: .Tranh vẽ cảnh gì? . Bạn đi chợ Tết chưa ? Vào lúc nào ? . Chợ Tết có gì đẹp ? Bán những gì ? . Bạn có thích Tết không ? Vì sao ? Củng cố : Đọc SGK – HS đọc – GV đọc mẫu – CL đọc. Trò chơi: Điền vần – 2 HS đại diện – NXTH . RÚT KINH NGHIỆM : TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG / 92 MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về: Cộng trừ và cấu tạo các số trong phạm vi 10 So sánh các số trong phạm vi 10 Viết phép tính để giải bài toán Nhận dạng hình tam giác . CHUẨN BỊ: 1 mèo, 1 gà, 1 vịt, l thỏ - 5 hoa có số - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi đông: Hát và kiểm tra: Bảng quay – viết bảng con – NX Hoạt động 1: Luyện tâp Giới thiệu – ghi – 2HS đọc. Bài 1: a) HS làm bảng con // bảng lớp. b) Chia 4 nhóm, mỗi nhóm 2 bài: mèo, gà, vịt, thỏ - mỗi nhóm làm 1 cột đại diện nhóm trình bày – NX . Bài 2: Nêu yêu cầu – HS làm SGK // 1 HS lên bảng. Bài 3: Nêu yêu cầu : cô phát 5 cái hoa có mang số 6, 8, 4, 2, 10 – Cả lớp hát- Ai có hoa chạy lên đứng thành hàng – cô nêu:” số lớn nhất”- em nào có số 10 bước lên – “số bé nhất “ tương tự - CL nhận xét – đọc. Bài 4: Nêu yêu cầu – Nhìn tóm tắt đọc đề toán – viết phép tính vào bảng con // bảng lớp. Bài 5: Nhìn hình tính số hình tam giác – GV ghi a) 10 , b) 4 , c) 8, d) 7 CL ghi bảng con. NX Hoạt động 2 : Củng cố: TC đúng sai – NXTH . RÚT KINH NGHIỆM: Thứ năm, ngày 25 tháng 12 năm 2008 TOÁN KIỂM TRA ĐỊNH KỲ HỌC KỲ 1) ĐỀ ( Dự kiến ) Viết ( 1 điểm ) Từ 0 đến 10 Từ 10 đến 0 Khoanh vào :( 1 diểm ) số lớn nhất: 2, 8, 10, 4, 6, . số bé nhất: 7, 9, 5, 1, 8. Tính:( 3 điểm ) a) 3 6 8 5 9 + + + + + 4 0 2 5 3 b) 7+3-2= 4+2+1= 9-0-3= 4) Số:( 1điểm) 5+.=9 .+4=8 8-..=6 .-5=5 5) ><= (1 điểm) 3+4.5 5+3.8 6-2..5 4-4..0 6) Viết phép tính (2 điểm) a) Có : 5 con gà Mua thêm :4 con gà Tất cả có :con gà? Điền số và dấu để có phép tính: 7) Nhận hình: ( 1 điểm ) Có ..hình vuông. RÚT KINH NGHIỆM: HỌC VẦN BÀI 72 UT ƯT MỤC TIÊU: Đọc viết được : ut ưt, bút chì, mứt gừng Đọc được từ, câu ứng dụng - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: ngón út, áp út, sau rốt CHUẨN BỊ : -Tranh – SGK – bảng con - ĐDTV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Hát và kiểm tra : Đọc bảng quay - đọc SGK - viết bảng con - nhận xét . Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Hôm nay cô dạy vần ut, ưt 2HS dọc – ghi . Học trước vần ut– ghi – 2HS đoc . Hoạt dộng 2 : Dạy vần Nhận diện vần : Ut có âm nào ghép với âm nào? So sánh utvà ưt có gì giống và khác ? GVđánh vần 2 lần – 3HS đánh vần . HS + Gv cài ut – 2/3 lớp` đánh vần – đọc trơn – phân tích – đánh vần tiếng 2lần – HS đọc Cô có tiếng bút – ghi– 2HS đọc . HS + GV cài chữ bút– 10 HS đánh vần – 3HS đọc trơn . Giới thiệu bút chì - ghi – 2HS đọc . Đọc cả nội dung bài – HS – CL Viết bảng : Muốn có vần ut em viết như thế nào ? GV hướng dẫn viết – tô bóng HS viết bảng con . b)Nhận diện : ưt ưt có âm nào ghép với âm nào ? So sánh ưt với ut - Dạy tương tự. c)Luyện đọc tiếng từ: GV ghi từ : chim cút , sút bóng, sứt răng , nứt nẻ – HS nhẩm HS tìm tiếng có mang vần – gạch . HS đọc thứ tự và không thứ tự - giảng: + sứt răng: mất đi một phần của răng + sút bóng: đá mạnh quả bóng vào khung thành + nứt nẻ: nứt thành nhiều vết chằng chịt - 5HS đọc toàn bài – GV đọc mẫu – NXTH. . TIẾT 2 Hoạt động 3 : Luyện tập : Luyện đọc : HS đọc thứ tự và không thứ tự - 2/3 lớp. SGK – 5 HS đọc – GV chỉ Nhìn qua trang bên , quan sát tranh vẽ gì? Cất SGK Cô ghi câu – HS nhẩm. Tìm chữ viết hoa? Tại sao? Tìm tiếng có mang vần vừa học – gạch – đọc. HS đọc tiếng, từ, cụm từ, câu. Thư giãn Luyện viết: Cô treo bảng viết sẵn, hướng dẫn viết từng dòng. HS viết vở TV – Thu chấm vở - NX. Luyện nói: HS đọc chủ đề: Ngón út, áp út, sau rốt - GV hỏi – HS trả lời: .Tranh vẽ gì? .Cả lớp giơ ngón tay út của mình và nhận xét: .So với 5 ngón tay, ngón út là ngón thế nào? .Kể cho các bạn tên em út của minh .Em út là lớn nhất hay bé nhất? .Tổ 1 xếp hàng và đi về chỗ ngồi. Bạn nào đi sau cùng? Đi sau cùng còn gọi là gì? (đi sau rốt) Củng cố : Đọc SGK – HS đọc – GV đọc mẫu – CL đọc. Trò chơi: Điền vần – 2 HS đại diện – NXTH . RÚT KINH NGHIỆM : THỦ CÔNG GẤP CÁI VÍ ( t 1) MỤC TIÊU: HS biết và gấp được cái ví bằng giấy. CHUẨN BỊ: GV: Ví mẫu có kích thước lớn – 1 tờ giấy hình chữ nhật. HS: Giấy màu , giấy nháp , vở CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY HỌC: Khởi động: hát và kiểm tra: Kiểm tra ĐD HT – Chấm vở .NX Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: HS quan sát mẫu, cho HS thấy ví có 2 ngăn và được gấp từ tờ giấy hình chũ nhật. Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu GV thao tác gấp ví trên 1 tờ giấy hình chữ nhật to.- HS quan sát. B1: Lấy đương dấu giữa: Đặt tờ giấy màu hình chữ nhật theo chiều dọc,mặt màu ở dưới. Gấp đôi tờ giấy để lấy dấu giữa rồi mở ra B2: Gấp 2 mép ví: Gấp mép 2 đầu tờ giấy vào khoảng 1 ô . B3: Gấp ví: Gấp tiếp 2 phần ngoài vào trong sao cho 2 miệng ví sát vào đường dấu giữa Lật ra bề sau theo bề ngang giấy – Gấp 2 phần ngoài vào trong sao cho cân đối giữa bề dài và bề ngang của vở Gấp đôi theo dấu giữa đươc cái ví HS thực hành gấp ví trên giấy nháp. NXTH. RÚT KINH NGHIỆM: Thứ sáu, ngày 26 tháng 12 năm 2008 ÂM NHẠC BÀI TỰ CHỌN : CÒ LÃ MỤC TIÊU: HS tập biểu diễn các bài hát đã học. Học hát bài dân ca : Cò lã CHUẨN BỊ: Thanh phách ,song loan CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động1 : Biểu diễn các bài hát đã học Từng cá nhân biểu diễn trước lớp các bài hát đã học kết hợp vận động phụ họa. Từng nhóm thi đua – chọn ra nhóm khá nhất biểu dương. Hoạt động 2: Học hát bài dân ca : Cò lã - GV giới thiệu bài dân ca : Cò lã GV hướng dẫn HS hát từng câu . Hát cả bài - CN hát – CL hát – NXTH RÚT KINH NGHIỆM: TẬP VIẾT TUẦN 15 : THANH KIẾM, CÁI YẾM MỤC TIÊU: Viết đúng cở chữ , viết đúng tiếng , từ, đúng khoảng cách, đặt dấu thanh đúng vị trí. CHUẨN BỊ: Bảng viết mẫu CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Kiểm tra 1 số vở - 2HS viết // CL viết bảng con – NX Hoạt động 1: Giới thiệu bài Tuần 15: thanh kiếm, cái yếm GV treo bảng viết – HS đọc Hoạt động 2: Hướng dẫn cách viết + Thanh kiếm: phân tích GV hướng dẫn lần 1- chú ý khoảng cách Lần 2: viết không hướng dẫn- HS viết tay không HS viết bảng con // bảng lớp + cái yếm. dạy tương tự Hoạt đông 3: thực hành viết vở Nhắc tư thế viết vở - cách để vở - cầm bút Gvviết từng dòng- HS viết- GV theo dõi- thu chấm 1 số vở Củng cố: Viết gì? NX qui trình viết, chữ viết, khoảng cách TC : thi viết chữ đẹp, đúng – 2 HS viết – NXTH RÚT KINH NGHIỆM: TẬP VIẾT TUẦN 16: XAY BỘT , NÉT CHỮ, KẾT BẠN MỤC TIÊU: Viết đúng cở chữ , viết đúng tiếng , từ, đúng khoảng cách, đặt dấu thanh đúng vị trí. CHUẨN BỊ: Bảng viết mẫu CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Kiểm tra 1 số vở - 2HS viết // CL viết bảng con – NX Hoạt động 1: Giới thiệu bài Tuần 16: Xay bột, nét chữ, kết bạn GV treo bảng viết – HS đọc Hoạt động 2: Hướng dẫn cách viết + Xay bột: phân tích GV hướng dẫn lần 1- chú ý khoảng cách Lần 2: viết không hướng dẫn- HS viết tay không HS viết bảng con // bảng lớp + Nét chữ, kết bạn. dạy tương tự Hoạt đông 3: thực hành viết vở Nhắc tư thế viết vở - cách để vở - cầm bút Gv viết từng dòng- HS viết- GV theo dõi- thu chấm 1 số vở Củng cố: Viết gì? NX qui trình viết, chữ viết, khoảng cách TC : thi viết chữ đẹp, đúng – 2 HS viết – NXTH RÚT KINH NGHIỆM: SINH HOẠT CUỐI TUẦN MỤC TIÊU: Kiểm điểm sinh hoạt tuần 17 đề khắc phục, sửa chữa những tồn tại, nêu gương những HS tiến bộ Hoạt động tuần 18 CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động 1: Kiểm điểm sinh hoạt tuần 17: Hát Tổ trưởng nêu tên ,lỗi vi phạm của HS trong tổ Lớp trưởng bổ sung GV tổng kết nhắc nhở những HS vi phạm Tuyên dương các HS tốt ....................................................................... Chuyêncần: Tác phong: Trật tự: Vệ sinh:.. Mua hàng trước cổng: Hoạt động 2: Phương hướng tuần 18: Nhắc HS thực hiện tốt các mặt hoạt động trên. Thực hiện chương trình tuần 18 Thi kiểm tra cuối HK1 Thường xuyên giúp đỡ HS yếu. BAN GIÁM HIỆU DUYỆT
File đính kèm:
- Tuan 17.doc