Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 21 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Nhâm

doc23 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 233 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 21 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Nhâm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 
Ngày
Mơn học
Tựa bài
Thứ hai
2 - 2-2009
Học vần
Tốn
 Đạo đức
Bài 86 : ơp ơp
Phép trừ dạng 17 - 7
Em và các bạn ( t1 )
Thứ ba
3 – 2 -2009
Tốn
Học vần
Mĩ thuật
Tự nhiên XH
Luyện tập / 113
Bài 87: ep êp
Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh
Ơn tập: xã hội
Thứ tư
4 - 2-2009
Thể dục
Học vần
Tốn
Bài thể dục – Đội hình đội ngũ
Bài 88: ip up
Luyện tập chung / 114
Thứ năm
5 – 2 -2009
Tốn
Học vần
Thủ cơng
Bài tốn cĩ lời văn
Bài 89 iêp ươp
Ơn tập chương 2: Kĩ thuật gấp hình
Thứ sáu
6 – 2 -2009
Âm nhạc
Tập viết
HĐTT
 Tập tầm vơng ( t1)
T. 20: bập bênh, lợp nhà...
T. 21: sách giáo khoa, hí hối...
Sinh hoạt cuối tuần
Thứ hai, ngày 2 tháng 2 năm 2009
HỌC VẦN
Bài 86 : ôp ơp
MỤC TIÊU:
 - Đọc viết được : ơp, ơp, hộp sữa , lớp học
 - Đọc được đoạn thơ ứng dụng
 - Phát triển lời nĩi tự nhiên theo chủ đề: Các bạn lớp em
CHUẨN BỊ :
 – SGK – bảng con - ĐDTV – Hộp sữa.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
 Khởi động : Hát và kiểm tra :
Đọc bảng quay - đọc SGK - viết bảng con - nhận xét .
 Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Hơm nay cơ dạy vần ơp, ơp - 2HS dọc – ghi .
Học trước vần ơp – ghi – 2HS đoc .
 Hoạt dộng 2 : Dạy vần 
a)Nhận diện vần :
ơp cĩ âm nào ghép với âm nào?
So sánh ơp và âp cĩ gì giống và khác ?
GV đánh vần 2 lần – 3HS đánh vần .
HS + Gv cài ơp – 2/3 lớp` đánh vần – đọc trơn 
Cơ cĩ tiếng hộp – ghi– 2HS đọc .Phân tích – đánh vần tiếng 2 lần – 2 HS đánh vần
HS + GV cài chữ hộp – 10 HS đánh vần – 3HS đọc trơn .
Giới thiệu hộp sữa – giảng - 2 HS đọc
Đọc cả nội dung bài – HS – CL
Viết bảng : Muốn cĩ vần ơp em viết như thế nào ? 
 GV hướng dẫn viết – tơ bĩng
 HS viết bảng con .
 b) Nhận diện ap:
 - ơp cĩ âm nào ghép với âm nào ? 
 - So sánh ơp với ơp - Dạy tương tự.
c)Luyện đọc tiếng từ:
GV ghi từ : tốp ca, bánh xốp, hợp tác, lợp nhà – HS nhẩm
HS tìm tiếng cĩ mang vần – gạch .
HS đọc thứ tự và khơng thứ tự - giảng:
* tốp ca: tiết mục ca nhạc cĩ nhiều người cùng hát một lúc
* hợp tác: cùng làm nhũng việc chung
* lợp nhà: phủ kín lên trên bằng những vật liệu thích hợp - 5HS đọc tồn bài – GV đọc mẫu – NXTH.	
.
TIẾT 2
 Hoạt động 3 : Luyện tập :
 Luyện đọc :
HS đọc thứ tự và khơng thứ tự - 2/3 lớp.
SGK – 5 HS đọc – GV chỉ
Nhìn qua trang bên , quan sát tranh vẽ gì? – giảng - Cất SGK
Cơ ghi câu – HS nhẩm.
Tìm chữ viết hoa? Tại sao?
Tìm tiếng cĩ mang vần vừa học – gạch – đọc.
HS đọc tiếng, từ, cụm từ, câu. Thư giãn
 Luyện viết:
Cơ treo bảng viết sẵn, hướng dẫn viết từng dịng.- lưu ý độ rộng, độ cao, khoảng cách
HS viết vở TV – Thu chấm vở - NX.
 Luyện nĩi:
HS đọc chủ đề: Các bạn lớp em.
 - GV hỏi – HS trả lời:
* Em hãy nĩi về các bạn trong lớp
* Tên của bạn là gì?
* Bạn học giỏi về mơn gì?
* Cĩ năng khiếu về mơn gì? GDTT
 Củng cố :
Đọc SGK – HS đọc – GV đọc mẫu – CL đọc.
Trị chơi: Tìm từ mới: sấm chớp, lộp bộp, khách sộp, nộp bài, nơm nớp, ăn khớp... NXTH
RÚT KINH NGHIỆM :
TỐN
Tiết 81: Phép trừ dạng 17 - 7
MỤC TIÊU:
 Biết làm tính trừ ( khơng nhớ ) bằng cách đặt tính rồi tính
 Tập trừ nhẩm 
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 Bĩ chục que tính và các que tính rời - SGK – bảng con
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm bài cũ
 Bảng quay - Viết bảng con - NX
 Hoạt động 1: Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 17 – 7 
 - Giới thiệu - ghi – 2 HS đọc
 a) Thực hành trên que tính
 -HS lấy 17 que tính ( gồm 1 bĩ chục que tính và 7 que tính rời) , tách thành 2 phần: bên trái cĩ bĩ chục que tính và bên phải cĩ 7 que tính rời
 - Sau đĩ, cất 7 que tính rời . Cịn lại bao nhiêu que tính?
 b)Hướng dẫn cách đặt tính và làm tính trừ
 -Đặt tính ( từ trên xuống dưới)
 * Viết 17 rồi viết 7, thẳng cột với 7 ( cột đơn vị)
 * Viết dấu trừ 
 * Kẻ vạch ngang dưới 2 số đĩ 10
 - Tính ( từ phải sang trái) 
 * 7 trừ 7 bằng 0 viết 0
 * Hạ 1 viết 1
 * 17 trừ 7 bằng 10 Thư giãn
 Hoạt động 2: Thực hành
 Bài 1: HS đọc yêu cầu – HS làm SGK - Nêu miệng - NX
 Bài 2: HS tính vào SGK // 3 HS làm trên bảng - NX 
 Bài 3: GV viết tĩm tắt lên bảng – 1 HS đọc yêu cầu – 1 HS lên bảng // CL làm bảng con – NX ( 1 HS TLời : cịn 10 cái kẹo)
 Hoạt động 3: TC: kéo số: 12-2, 18 – 8, 17 – 4, 14 – 4 NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
ĐẠO ĐỨC
Em và các bạn ( Tiết 1)
MỤC TIÊU: HS hiểu:
 Trẻ em cĩ quyền được học tập, vui chơi, giao kết bạn bè.
 Cần phải đồn kết thân ái với bạn khi cùng học cùng chơi
CHUẨN BỊ:
 Mỗi HS 3 bơng hoa, 1 lẳng đựng hoa – BTĐĐ – giấy - bút
 CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi đơng: Hát và kiểm tra:
 - Nếu bạn chưa lễ phép, chưa vâng lời thầy cơ giáo, em làm gì? ( nhắc nhỡ, khuyên bảo, khơng nên như vậy)
 - 1 HS đọc ghi nhớ - NX
 Hoạt đơng 1Phân tích tranh BT2 – nêu yêu cầu – HS thảo luận
 1/ Trong từng tranh các bạn đang làm gì? 
 - Các bạn đĩ cĩ vui khơng? Vì sao?
 - Noi theo các bạn đĩ, các em cần cư xử như thế naị với bạn bè?
 2/ HS thảo luận theo cặp
 3/ HS trình bày kết quả theo từng tranh , bổ sung hoặc nêu ý kiến khác
 4/ GVKL: Các bạn trong tranh cùng học cùng chơi với nhau rất vui. Noi theo các bạn đĩ các em cần vui vẻ, đồn kết, cư xử tốt với bạn bè của mình
 Hoạt động 2: Thảo luận lớp
 Để cư xử tốt với bạn, em cần làm gì? (cùng học cùng chơi với nhau ,giúp đỡ nhau)
 Với bạn bè, cần tránh những việc gì?( khơng trêu chọc đánh nhau, làm bạn đau, làm bạn giận...)
 Cư xử tốtvới bạn cĩ lợi gì? ( bạn bè quý mến)
 GV: Để cư xử tốt với bạn, C/em cần học cần chơi cùng nhau, nhường nhịn giúp đỡ nhau, mà khơng được trêu chọc, đánh nhau, làm bạn đau, làm bạn giận... Cư xử tốt như vậy sẽ được bạn bè quý mến, tình cảm bạn bè càng thêm gắn bĩ.
 Hoạt động 3: Thảo luận đơi bạn (BT3)
 Trong tranh , các bạn đang làm gì?
 Việc làm đĩ cĩ lợi hay cĩ hại? Vì sao?
 Nên làm theo các bạn ở những tranh nào? Khơng làm theo các bạn ở nhũng tranh nào?
 -Từng cặp HS thảo luận – HS nêu KQ từng tranh, bổ sung ý kiến
 -KL: Tranh 1,3,5,6 là những hành vi nên làm – Tranh 2,4 là nhũng hành vi khơng nên làm
RÚT KINH NGHIỆM:
Thứ ba, ngày 3 tháng 2 năm 2009
TỐN
Tiết 82 : Luyện tập /113
MỤC TIÊU:
 Giúp HS rèn luyện kỹ năng thực hiện phép trừ và tính nhẩm
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - SGK – bảng con
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm bài cũ
 Bảng quay : 15+5 , 12-2 , 13-2 , 11-1 , 18-8 , 17-4 , 19-9 , 16-3
 Viết bảng con: Đặt tính rồi tính: 13-3 // 19-7 , 18-2 // 18-8 NX
 Hoạt động 1: Luyện tập 
 Giới thiệu – HS – ghi
 Bài 1: HS đọc yêu cầu. Cả lớp làm bảng con // 1 HS lên bảng làm ( bỏ cột 3 đưa vào TC củng cố)
 GV: Đặt tímh theo cột dọc rồi tính từ phải sang trái 
 Bài 2: HS nêu yêu cầu – HS làm SGK // đọc nối tiếp NX
 Bài 3: HS nêu yêu cầu . Cả lớp làm phiếu BT hoặc vở // 1 HS lên bảng – thu chấm – HS trên bảng nêu cách tính
 Bài 4:HS nêu yêu cầu. GV ghi và đưa bảng con // HS cả lớp đưa bảng cĩ ghi dấu thích hợp ( dịng 3 bỏ, đưa vào TC củng cố) 
 Bài 5: GV ghi // 2 HS nêu tĩm tắt – nêu bài tốn – CL làm bảng con // 1 HS lên bảng trả lời : “ cịn 10 xe máy”
 Hoạt động 2: TC: thi làm tính nhanh: 10+6 , 16-6 , 15-5 ... 14-4 NXTH
RÚT KINH NGHIỆM:
HỌC VẦN
Bài 87 : ep êp
MỤC TIÊU:
 - Đọc viết được : ep, êp, cá chép, đèn xếp
 - Đọc được đoạn thơ ứng dụng
 - Phát triển lời nĩi tự nhiên theo chủ đề: Xếp hàng vào lớp
CHUẨN BỊ :
 - Tranh: cá chép – SGK – bảng con - ĐDTV 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
 Khởi động : Hát và kiểm tra :
Đọc bảng quay - đọc SGK - viết bảng con - nhận xét .
 Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Hơm nay cơ dạy vần ep, êp - 2HS đọc – ghi .
Học trước vần ep – ghi – 2HS đoc .
 Hoạt dộng 2 : Dạy vần 
a)Nhận diện vần :
ep cĩ âm nào ghép với âm nào?
So sánh ep và op cĩ gì giống và khác ?
GV đánh vần 2 lần – 3HS đánh vần .
HS + Gv cài ep – 2/3 lớp` đánh vần – đọc trơn 
Cơ cĩ tiếng chép – ghi– 2HS đọc .Phân tích – đánh vần tiếng 2 lần – 2 HS đánh vần
HS + GV cài chữ chép – 10 HS đánh vần – 3HS đọc trơn .
Giới thiệu cá chép – giảng - 2 HS đọc
Đọc cả nội dung bài – HS – CL
Viết bảng : Muốn cĩ vần ep em viết như thế nào ? 
 GV hướng dẫn viết – tơ bĩng
 HS viết bảng con .
 b) Nhận diện ap:
 - êp cĩ âm nào ghép với âm nào ? 
 - So sánh ep với êp - Dạy tương tự.
c)Luyện đọc tiếng từ:
GV ghi từ : lễ phép , xinh đẹp, gạo nếp, bếp lửa – HS nhẩm
HS tìm tiếng cĩ mang vần – gạch .
HS đọc thứ tự và khơng thứ tự - giảng:
 lễ phép: tỏ được lịng kính trọng đối với người trên
 xinh đẹp: rất xinh, hài hịa trơng thích mắt
 bếp lửa: dụng cụ để đun nấu nướng
- 5HS đọc tồn bài – GV đọc mẫu – NXTH.	
.
TIẾT 2
 Hoạt động 3 : Luyện tập :
 Luyện đọc :
HS đọc thứ tự và khơng thứ tự - 2/3 lớp.
SGK – 5 HS đọc – GV chỉ
Nhìn qua trang bên , quan sát tranh vẽ gì? – giảng - Cất SGK
Cơ ghi câu – HS nhẩm.
Tìm chữ viết hoa? Tại sao?
Tìm tiếng cĩ mang vần vừa học – gạch – đọc.
HS đọc tiếng, từ, cụm từ, câu. Thư giãn
 Luyện viết:
Cơ treo bảng viết sẵn, hướng dẫn viết từng dịng.- lưu ý độ rộng, độ cao, khoảng cách
HS viết vở TV – Thu chấm vở - NX.
 Luyện nĩi:
HS đọc chủ đề: Xếp hàng vào lớp.
 - GV hỏi – HS trả lời:
* Các bạn trong tranh xếp hàng vào lớp như thế nào?
* Ở lớp ta các bạn xếp hàng vào lớp như thế nào?
* Tổ nào xếp hàng đẹp nhất, trật tự như thế nào?
* Tổ nào cĩ bạn chưa xếp hàng đẹp? GDTT
 Củng cố :
Đọc SGK – HS đọc – GV đọc mẫu – CL đọc.
Trị chơi: Tìm từ mới: thếp giấy, khép nép, lép xẹp, cửa hẹp, gác xép, nẹp bàn, xếp hàng...
RÚT KINH NGHIỆM :
MĨ THUẬT
Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh
MỤC TIÊU:
 Củng cố cách vẽ màu
 Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh miền núi theo ý thích
 Thêm yêu mến cảnh đẹp, quê hương đất nước con người
 Tích hợp mơi trường:Kiến thức: Biết vẻ đẹp của thiên nhiên – Thiên nhiên là mơi trường để con người sống và làm việc – biết một số biện pháp cơ bản để bảo vệ MT thiên nhiên – Thái độ , tình cảm: yêu mến cảnh đẹp thiên nhiên, cĩ ý thức giữ gìn MT – Kĩ năng, hành vi: Biết giữ gìn cảnh quan MT
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 GV: Một số tranh phong cảnh , tranh phong cảnh của HS năm trước
 HS: màu vẽ, vở TV
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
 Kiểm tra ĐDHT – chấm một số vở tập vẽ. - NX
 Hoạt động 1: Giới thiệu tranh H1 , 2 bài 21
 - Giới thiệu ... ghi – 2 HS
 - HS quan sát một số tranh ảnh và gợi ý :
 * Đây là cảnh gì? ( phố , biển...)
 * Phong cảnh cĩ những hình ảnh nào?
 * Màu sắc chính trong phong cảnh là màu gì?
 GV: Nước ta cĩ nhiều cảnh đẹp như cảnh biển , cảnh phố phường, cảnh đồng quê, đồi núi.(giáo dục tích hợp mơi trường)
 Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ màu
 - GV giới thiệu hình vẽ( phong cảnh miền núi ở hình 3 trong vở TV 1 để nhận ra các hình vẽ như:
 * Dãy núi * Cây
 * Ngơi nhà sàn * Hai người đang đi
 - Gợi ý HS cách vẽ màu ( H2) 
 * Vẽ màu theo ý thích
 * Chọn màu khác để vẽ vào các hình: núi, mái nhà, tường nhà, cửa, lá, thân cây, quần áo, váy.
 * Vẽ màu nên cĩ chỗ đậm, nhạt
 Hoạt động 3: Thực hành
 - GV gợi ý để HS tìm màu và vẽ màu
 Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: 
 - Về cách vẽ màu: ( cĩ thay đổi màu, cĩ đậm , cĩ nhạt)
 - HS tìm một số bài vẽ màu đẹp theo ý thích.
 Dặn dị: Quan sát các vật nuơi trong nhà( trâu, bị, gà, lợn, chjĩ, mèo...) về hình dáng , các bộ phận , màu sắc ... chuẩn bị tiết sau học.
RÚT KINH NGHIỆM:
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Oân tập : Xã hội
MỤC TIÊU:
 Sau giờ học, HS 
 - Nhớ lại được kiến thức đã học về gia đình, lớp học, cuộc sống xung quanh
 - Biết yêu quý gia đình, lớp học và nơi các em sinh sống
 - Cĩ ý thức và biết cách giữ cho nhà ở, lớp học, và nơi các em sống sạch đẹp
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Cây hoa dân chủ, câu hỏi
 - Phiếu kiểm tra
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
 - Khi đi bộ trên đường khơng cĩ vỉa hè, em phải đi như thế nào?( Sát mép đường về bên tay phải của mình) Cịn trên đường cĩ vỉa hè?
 -Khi cĩ đèn đỏ ? ( tất cả mọi người và xe cộ phải dừng đúng vạch)
 - Đen xanh? ( xe cộ và người được phép đi lại) NX
 Hoạt động 1: Chơi hái qua dân chủ
 1/ Gia đình em cĩ mấy người? Hãy kể cho các bạn nghe về sinh hoạt của gia đinh em
 2/ Em đang sống ở đâu ? Hãy kể vài nét về nơi em đang sống?
 3/ Hãy kể về ngơi nhà em đang ở? 
 4/ Trong tương lai em mơ ước ngơi nhà như thế nào?
 5/ Hằng ngày em làm những việc gì để giúp đỡ bố mẹ ?
 6/ Hãy kể về người bạn thân của em? 
 7/ Hãy kể về cơ giáo( thầy giáo) của em.
 8/ Em thích nhất giờ học nào? Hãy kể cho các bạn nghe.
 9/ Trên đường đi học,em phải chú ý điều gì? ( những qui định về TTATGT)
 10/ Khi đi trên đường cĩ vỉa hè ( khơng cĩ vỉa hè) em phải đi như thế nào?
 11/ Khi sang đường em chú ý điều gì đối với những nơi khơng cĩ đèn hiệu ( cĩ đèn hiệu)
 Hoạt động 2: Cách tiến hành
 Cài câu hỏi lên cây hoa
 Gợi ý HS lên hái hoa và trả lời NXTD
 Xen lẫn các tiết mục văn nghệ NXTH
RÚT KINH NGHIỆM:
.
Thứ tư ,ngày 4 tháng 2 năm 2009
THỂ DỤC
Bài Thể dục – Đội hình đội ngũ
MỤC TIÊU:
 Ơn 3 động tác thể dục đã học. Học động tác vặn mình.
 Ơn điểm số hàng dọc theo tổ.
 CHUẨN BỊ:
 Sân bãi, 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 NỘI DUNG
THỜI LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP + TC
Phần mở đầu:
Phổ biến ND và YC bài học
Đứng tại chỗ, vỗ tay hát
CS lớp điều khiển tập họp lớp
Các tổ trưởng tập b/c sĩ số cho CS, CS báo những HS vắng
Chạy nhẹ nhàng trên 1 hàng dọc
 Đi thường theo vịng trịn, hìt thở sâu
TC “ đi ngược chiều theo tín hiệu”
Phần cơ bản: 
Ơn 3 động tác thể dục đã học ( thở sâu ở ĐT vươn thở)
*Động tác vặn mình:
GV nêu tên ĐT – làm mẫu – giải thích ĐT 2 lần mỗi lần 2à8 nhịp
Lần 3 GV làm mẫu vừa hơ nhịp
Lần 4 – 5 chỉ hơ nhịp khơng làm mẫu
Ơn 4 động tác vừa học 
NX sửa sai
Lần 2 từng tổ tập – CN - TD
Ơn tập họp hàng dọc, dĩng hàng, điểm số
 -TC: “Chạy tiếp sức” hoặc “nhảy ơ tiếp sức”
Phần kết thúc: 
Đi thường theo nhịp 2 – 4 hàng dọc
TC hồi tĩnh
 Hệ thống bài học –
 NX giao bài tập về nhà
 2 – 3’
 1 – 2’
 40- 60m
 3 - 5 lần
 2 -3lần
 4 – 5 lần
 2 – 4 lần
 4 – 5 lần
Đội hình 4 hàng dọc
Chuyển vịng trịn
2 – 4 nhịp
 Mỗi lần 2 à 4 nhịp
Lần 1 từ đội hình đội ngũ tập TD- giải tán – tập họp – lần 2, 3 CS điều khiển GV giúp đỡ
RÚT KINH NGHIỆM
..
..
HỌC VẦN
Bài 88 : ip up
MỤC TIÊU:
 - Đọc viết được : ip, up, bắt nhịp , búp sen
 - Đọc được đoạn thơ ứng dụng
 - Phát triển lời nĩi tự nhiên theo chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ
CHUẨN BỊ :
 - Tranh: búp sen – SGK – bảng con - ĐDTV 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
 Khởi động : Hát và kiểm tra :
Đọc bảng quay - đọc SGK - viết bảng con - nhận xét .
 Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Hơm nay cơ dạy vần ip, up - 2HS đọc – ghi .
Học trước vần ip – ghi – 2HS đoc .
 Hoạt dộng 2 : Dạy vần 
a)Nhận diện vần :
ip cĩ âm nào ghép với âm nào?
So sánh ip và ep cĩ gì giống và khác ?
GV đánh vần 2 lần – 3HS đánh vần .
HS + Gv cài ip – 2/3 lớp` đánh vần – đọc trơn 
Cơ cĩ tiếng nhịp – ghi– 2HS đọc .Phân tích – đánh vần tiếng 2 lần – 2 HS đánh vần
HS + GV cài chữ nhịp – 10 HS đánh vần – 3HS đọc trơn .
Giới thiệu bắt nhịp – giảng - 2 HS đọc
Đọc cả nội dung bài – HS – CL
Viết bảng : Muốn cĩ vần ip em viết như thế nào ? 
 GV hướng dẫn viết – tơ bĩng
 HS viết bảng con .
 b) Nhận diện ap:
 - up cĩ âm nào ghép với âm nào ? 
 - So sánh up với ip - Dạy tương tự.
c)Luyện đọc tiếng từ:
GV ghi từ : nhân dịp, đuổi kịp, chụp đèn , giúp đỡ – HS nhẩm
HS tìm tiếng cĩ mang vần – gạch .
HS đọc thứ tự và khơng thứ tự - giảng:
 Giúp đỡ: trợ giúp để giảm bớt khĩ khăn
 Chụp đèn: 1 vật để úp lại , đậy lại đèn
- 5HS đọc tồn bài – GV đọc mẫu – NXTH.	
.
TIẾT 2
 Hoạt động 3 : Luyện tập :
 Luyện đọc :
HS đọc thứ tự và khơng thứ tự - 2/3 lớp.
SGK – 5 HS đọc – GV chỉ
Nhìn qua trang bên , quan sát tranh vẽ gì? – giảng - Cất SGK
Cơ ghi câu – HS nhẩm.
Tìm chữ viết hoa? Tại sao?
Tìm tiếng cĩ mang vần vừa học – gạch – đọc.
HS đọc tiếng, từ, cụm từ, câu. Thư giãn
 Luyện viết:
Cơ treo bảng viết sẵn, hướng dẫn viết từng dịng.- lưu ý độ rộng, độ cao, khoảng cách
HS viết vở TV – Thu chấm vở - NX.
 Luyện nĩi:
HS đọc chủ đề: Giúp đỡ cha mẹ.
 - GV hỏi – HS trả lời:
* Tranh vẽ gì? – Các bạn trong tranh đang làm gì?
* Hằng ngày đi học về em giúp mẹ làm gì?
* Vài HS kể lại mình đã làm gì để giúp đỡ bố mẹ? GDTT
 Củng cố :
Đọc SGK – HS đọc – GV đọc mẫu – CL đọc.
Trị chơi: Tìm từ mới: chim chip, theo nhịp, kíp nổ, mắt híp, núp mình, xúp gà, cúp cua, cụp đuơi...
RÚT KINH NGHIỆM :
..
TỐN
Tiết 83 : Luyện tập chung / 114
MỤC TIÊU:
 Giúp HS rèn luyện kỹ năng so sánh các số
 Rèn kỹ năng cộng trừ và tính nhẩm
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - SGK – bảng con
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm bài cũ
 Bảng quay : 16+3 , 15 +1, 18-8 , 19-2 , 10+3, 13-3, 
 Viết bảng con: Đặt tính rồi tính: 14+3 // 17-7 , 19-5 // 18-8 NX
 Hoạt động 1: Luyện tập 
 Giới thiệu – HS – ghi
 Bài 1: HS đọc yêu cầu. Cả lớp làm SGK // 1 HS lên bảng làm vài HS đếm -NX 
 Bài 2: HS nêu yêu cầu – HS làm SGK // HS chơi hỏi đáp - NX
 Bài 3: HS nêu yêu cầu – HS chơi bắn tên và hỏi tương tự bài 2 
 Bài 4:HS nêu yêu cầu.HS làm bảng con // 1 HS lên bảng - NX 
 Bài 5: HS làm vở // 3 HS lên bảng – CL kiểm tra – NX ( dịng 2 giảm tải đưa vào TC củng cố)
 Hoạt động 2: TC: thi làm tính nhanh: 12+3+4 = , 16+3-9 = , 17-1-5 = . NXTH
RÚT KINH NGHIỆM:
Thứ năm, ngày 5 tháng 2 năm 2009
TỐN
Tiết 84 : Bài toán có lời văn
MỤC TIÊU:
Bước đầu nhận biết bài tốn cĩ lời văn
Các số ( gắn với các thơng tin đã biết)
Câu hỏi ( chỉ thơng tin cần tìm)
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 Tranh – SGK
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm tra bài cũ:
TC: Bắn tên: - Số liền sau của 17 là mấy?
 - Số liền sau của 12 là mấy?
 - Số liền trước của 15 là mấy?
 - Số liền trước của 11 là mấy?
Viết bảng: 17-2 // 19-6, 16+2 // 16-6 NX
 Hoạt động 1: Bài tốn cĩ lời văn: 
 Bài 1: HS nêu yêu cầu: - HS quan sát tranh rồi viết số thích hợp vào chỗ chấm để cĩ:
 - Cĩ 1 bạn thêm 3 bạn đi tới. Hỏi cĩ rất cả bao nhiêu bạn? Vài HS lập lại bài tốn
 - Ta phải làm gì? ( Tìm xem cĩ tất cả mấy bạn?)
 Bài 2: ( tương tự bài 1)
 Bài 3: HS đọc yêu cầu – HS quan sát tranh rồi đọc đề tốn
GV: Trong các câu hỏi đều phải cĩ từ “ hỏi” ở đầu và dấu hỏi ở cuối
 Bài 4: ( tương tự bài 3)
 Hoạt động 2: TC: Lập bài tốn ( Nếu cịn t/g)- GV vẽ trên bảng – HS nhìn hình vẽ đặt đề tốn
 ĩĩĩĩ ?ĩ
 ĩĩĩ 
 RÚT KINH NGHIỆM 
HỌC VẦN
Bài 89 : iêp ươp
MỤC TIÊU:
 - Đọc viết được : iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp
 - Đọc được đoạn thơ ứng dụng
 - Phát triển lời nĩi tự nhiên theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ
CHUẨN BỊ :
 - Tranh – SGK – bảng con - ĐDTV 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
 Khởi động : Hát và kiểm tra :
Đọc bảng quay - đọc SGK - viết bảng con - nhận xét .
 Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Hơm nay cơ dạy vần iêp, ươp - 2HS đọc – ghi .
Học trước vần iêp – ghi – 2HS đoc .
 Hoạt dộng 2 : Dạy vần 
a)Nhận diện vần :
iêp cĩ âm nào ghép với âm nào?
So sánh iêp và ip cĩ gì giống và khác ?
GV đánh vần 2 lần – 3HS đánh vần .
HS + Gv cài iêp – 2/3 lớp` đánh vần – đọc trơn 
Cơ cĩ tiếng liếp – ghi– 2HS đọc .Phân tích – đánh vần tiếng 2 lần – 2 HS đánh vần
HS + GV cài chữ liếp– 10 HS đánh vần – 3HS đọc trơn .
Giới thiệu tấm liếp – giảng - 2 HS đọc
Đọc cả nội dung bài – HS – CL
Viết bảng : Muốn cĩ vần iêp em viết như thế nào ? 
 GV hướng dẫn viết – tơ bĩng
 HS viết bảng con .
 b) Nhận diện ap:
 - ươp cĩ âm nào ghép với âm nào ? 
 - So sánh ươp với iêp - Dạy tương tự.
c)Luyện đọc tiếng từ:
GV ghi từ : rau diếp, tiếp nối, ướp cá, nườm nượp – HS nhẩm
HS tìm tiếng cĩ mang vần – gạch .
HS đọc thứ tự và khơng thứ tự - giảng:
Tấm liếp: đồ đan bằng tre nứa, ken đầy thành tấm dùng để che chắn
Tiếp nối: nối theo , liền theo sau
Nườm nượp: đơng đúc , lũ lượt
- 5HS đọc tồn bài – GV đọc mẫu – NXTH.	
.
TIẾT 2
 Hoạt động 3 : Luyện tập :
 Luyện đọc :
HS đọc thứ tự và khơng thứ tự - 2/3 lớp.
SGK – 5 HS đọc – GV chỉ
Nhìn qua trang bên , quan sát tranh vẽ gì? – giảng - Cất SGK
Cơ ghi câu – HS nhẩm.
Tìm chữ viết hoa? Tại sao?
Tìm tiếng cĩ mang vần vừa học – gạch – đọc.
HS đọc tiếng, từ, cụm từ, câu. Thư giãn
 Luyện viết:
Cơ treo bảng viết sẵn, hướng dẫn viết từng dịng.- lưu ý độ rộng, độ cao, khoảng cách
HS viết vở TV – Thu chấm vở - NX.
 Luyện nĩi:
HS đọc chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ.
 - GV hỏi – HS trả lời:
* Tranh vẽ gì? 
* Em hãy nêu các nghề được vẽ trong tranh? ( nghề nơng, nghề dạy học, nghề thợ xây, nghề thầy thuốc)
* Nghề nơng là làm gì? Làm việc ở đâu?
* Bố bạn làm nghề gì? Mẹ bạn làm nghề gì? GDTT
 Củng cố :
Đọc SGK – HS đọc – GV đọc mẫu – CL đọc.
Trị chơi: Tìm từ mới: tiếp tay, kiếp người, thiếp mời, hiệp đấu, cướp cờ, tươm tướp, ướp thịt...
RÚT KINH NGHIỆM :
THỦ CƠNG
Oân tập chương 2 : Kĩ thuật gấp hình
MỤC TIÊU:
 Kiểm tra chương gấp hình: gấp quạt, ví, mũ ca lơ, gấp các nếp gấp cách đều
CHUẨN BỊ:
 Giấy màu, giấy trắng
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động 1: Kiểm tra: 
 Chấm 1 số vở tiết trước
 Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
 Hoạt động 2 : Giới thiệu – ghi
 HS nêu lại các bài gấp đã học
 Phân 4 nhĩm: mỗi nhĩm làm 1 bài
 N1: Gấp các nếp gấp song song
 N2: Gấp quạt
 N3 :Gấp ví
 N4: Gấp mũ ca lơ
 GV theo dõi – Hướng dẫn HS gấp xong cĩ thể trang trí
 Hoạt động 3: Trình bày sản phẩm
 Các nhĩm trình bày sản phẩm
 Các nhĩm khác NX và đánh giá NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
Thứ sáu, ngày 6 tháng 2 năm 2009
ÂM NHẠC
Tập tầm vông ( tiết 1)
MỤC TIÊU:
 Hát đúng giai điệu lời ca
 HS được tham gia trị chơi theo nội dung bài hát
CHUẨN BỊ:
 -GV hát chuẩn bài “ Tập tầm vơng”
 - Tổ chức TC “ Tập tầm vơng” vưa chơi, vừa hát
 CÁC HOẠT ĐỘNG 
 Khởi động :Kiểm bài cũ
 Vài HS biểu diễn bài hát Bầu trời xanh NX
 Hoạt động 1: Dạy hát
 Giới thiệu bài Tập tầm vơng
 Hát mẫu – HS đọc lời ca
 Dạy hát từng câu
 Sau khi dạy hát hết bài, HS luyện tập theo tổ nhĩm luân phiên nhau
 Hoạt động 2: Trị chơi Tập tầm vơng
 Cả lớp vừa chơi vừa hát “ Tập tầm vơng”
RÚT KINH NGHIỆM
TẬP VIẾT
Tuần 20 : bập bênh , lợp nhà 
MỤC TIÊU:
 Viết đúng cở chữ , viết đúng tiếng , từ, đúng khoảng cách, đặt dấu thanh đúng vị trí.
CHUẨN BỊ: 
 Bảng viết mẫu
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm tra
 Kiểm tra 1 số vở - 2HS viết // CL viết bảng con – NX
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Tuần 20 : Ngăn nắp, bập bênh, lợp nhà
 GV treo bảng viết – HS đọc
 Hoạt động 2: Hướng dẫn cách viết
 + Ngăn nắp: phân tích
GV hướng dẫn lần 1- chú ý khoảng cách
Lần 2: viết khơng hướng dẫn- HS viết tay khơng
HS viết bảng con // bảng lớp
 + bập bênh, lợp nhà. dạy tương tự
 Hoạt đơng 3: thực hành viết vở
Nhắc tư thế viết vở - cách để vở - cầm bút
GV viết từng dịng- HS viết- GV theo dõi- thu chấm 1 số vở
 Củng cố:
Viết gì? NX qui trình viết, chữ viết, khoảng cách
TC : thi viết chữ đẹp, đúng – 2 HS viết – NXTH
RÚT KINH NGHIỆM:
TẬP VIẾT
Tuần 21 : sách giáo khoa , hí hoáy
MỤC TIÊU:
 Viết đúng cở chữ , viết đúng tiếng , từ, đúng khoảng cách, đặt dấu thanh đúng vị trí.
CHUẨN BỊ: 
 Bảng viết mẫu
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm tra
 Kiểm tra 1 số vở - 2HS viết // CL viết bảng con – NX
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Tuần 21: Sách giáo khoa, hí hốy...
 GV treo bảng viết – HS đọc
 Hoạt động 2: Hướng dẫn cách viết
 + Sách giáo khoa: phân tích
GV hướng dẫn lần 1- chú ý khoảng cách
Lần 2: viết khơng hướng dẫn- HS viết tay khơng
HS viết bảng con // bảng lớp
 + Hí hốy. dạy tương tự
 Hoạt đơng 3: thực hành viết vở
Nhắc tư thế viết vở - cách để vở - cầm bút
GV viết từng dịng- HS viết- GV theo dõi- thu chấm 1 số vở
 Củng cố:
Viết gì? NX qui trình viết, chữ viết, khoảng cách
TC : thi viết chữ đẹp, đúng – 2 HS viết – NXTH
RÚT KINH NGHIỆM:
Sinh hoạt cuối tuần
I Mục tiêu:
Kiểm điểm sinh hoạt tuần 21để khắc phục, sửa chữa những tồn tại, nêu
 gương những HS tiến bộ
Đề ra phương hướng tuần 22.
II Chuẩn bị:
GV :Biên bản sinh hoạt.
III Các hoạt động trên lớp:
1) Hoạt động 1: Ổn định – Hát
2) Hoạt động 2: Sinh hoạt lớp
GV nhận xét các mặt thi đua trong tuần.
 - Chuyên cần:
Vệ sinh:..
Thực hiện 15’ truy bài đầu giờ:
 ..
Xếp hàng ra vào lớp:.
Thực hiện nề nếp chải răng:.
Thực hiện múa sân trường:.
Học tập:
 ..
Khiển trách:.
Tuyên dương:
 .
3) Hoạt động 3: Phương hướng tới
BAN GIÁM HIỆU DUYỆT

File đính kèm:

  • doctuan 21.doc