Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 23 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Nhâm

doc24 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 351 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 23 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Nhâm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23
Ngày
Môn học
Tựa bài
Thứ hai
16 - 2-2009
Học vần
Toán
 Đạo đức
Bài 95: oanh, oach
Tiết 89:Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
Đi bộ đúng quy định( t1 )
Thứ ba
17- 2 -2009
Toán
Học vần
Mĩ thuật
Tự nhiên XH
Tiết 90 : Luyện tập chung /124
Bài 96: oat– oăt
Xem tranh các con vật
Cây hoa
Thứ tư
18 - 2-2009
Thể dục
Học vần
Toán
Bài thể dục – Trò chơi vận động
Bài 97: Ôn tập
Tiết 91:Luyện tập chung / 125
Thứ năm
19 - 2 -2009
Toán
Học vần
Thủ công
Tiết 92: Các số tròn chục
Bài 98 : uy, uê
Kẻ các đoạn thẳng cách đều
Thứ sáu
20 - 2 -2009
Âm nhạc
Học vần
HĐTT
Ôn 2 bài : Bầu trời xanh, Tập tầm vông
Bài 99: uơ - uya
Sinh hoạt cuối tuần
Thứ hai, ngày 16 tháng 2 năm 2009
HỌC VẦN
BÀI 95: OANH - OACH
MỤC TIÊU:
 - Đọc viết được : oanh, oach, doanh trại, thu hoạch
 - Đọc được đoạn thơ ứng dụng
 - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Nhà máy, cửa hàng, doanh trại
CHUẨN BỊ :
 - Tranh – SGK – bảng con - ĐDTV 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
 Khởi động : Hát và kiểm tra :
Đọc bảng quay - đọc SGK - viết bảng con - nhận xét .
 Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Hôm nay cô dạy vần oanh, oach - 2HS đọc – ghi .
Học trước vần oanh– ghi – 2HS đoc .
 Hoạt dộng 2 : Dạy vần 
a)Nhận diện vần :
Oanh có âm nào ghép với âm nào?
So sánh oanh và oang có gì giống và khác ?
GV đánh vần 2 lần – 3HS đánh vần .
HS + GV cài oanh – 2/3 lớp` đánh vần – đọc trơn 
Cô có tiếng doanh – ghi– 2HS đọc .Phân tích – đánh vần tiếng 2 lần – 2 HS đánh vần
HS + GV cài chữ doanh – 10 HS đánh vần – 3HS đọc trơn .
Giới thiệu tranh doanh trại – giảng - 2 HS đọc
Đọc cả nội dung bài – HS – CL
Viết bảng : Muốn có vần oanh em viết như thế nào ? 
 GV hướng dẫn viết – tô bóng
 HS viết bảng con .
 b) Nhận diện oach:
 - oach có âm nào ghép với âm nào ? 
 - So sánh oach với oanh- Dạy tương tự.
c)Luyện đọc tiếng từ:
GV ghi từ : khoanh tay, mới toanh, kế hoạch, loạch xoạch - HS nhẩm
HS tìm tiếng có mang vần – gạch .
HS đọc thứ tự và không thứ tự - giảng: 
* kế hoạch: sự sắp đặt, hoạch định đường lối có hệ thống về những công việc dự định làm
* Loạch xoạch:tiếng động nhỏ và trầm bị ngắt từng quãng ngắn
 - 5HS đọc toàn bài – GV đọc mẫu – NXTH.	
.
TIẾT 2
 Hoạt động 3 : Luyện tập :
 Luyện đọc :
HS đọc thứ tự và không thứ tự - 2/3 lớp.
SGK – 5 HS đọc – GV chỉ
Nhìn qua trang bên , quan sát tranh vẽ gì? – giảng - Cất SGK
Cô ghi câu – HS nhẩm.
Tìm chữ viết hoa? Tại sao?
Tìm tiếng có mang vần vừa học – gạch – đọc.
HS đọc tiếng, từ, cụm từ, câu. Thư giãn
 Luyện viết:
Cô treo bảng viết sẵn, hướng dẫn viết từng dòng.- lưu ý độ rộng, độ cao, khoảng cách
HS viết vở TV – Thu chấm vở - NX.
 Luyện nói:
HS đọc chủ đề: Nhà máy , cửa hàng , doanh trại
 - GV hỏi – HS trả lời:
* Tranh vẽ gì? 
* Buổi sáng các cô chú công nhân đến nhà máy để làm gì? ( làm việc)
* Khu công nghiệp Biên Hòa có những nhà máy gì?
* Em và mẹ đi cửa hàng bách hóa để mua gì? ( vải, ...)
* Cửa hàng bảch hóa lúc nào cũng ồn ào tấp nập
* Các chú bộ đội đóng quân ở đâu? (doanh trại) 
* Đóng quân ở doanh trại để làm gì? ( trực chiến) – Chốt và GDTT
 Củng cố :
Đọc SGK – HS đọc – GV đọc mẫu – CL đọc.
Trò chơi: Hái nấm: loanh quanh, chim oanh, doanh nghiệp, xoành xoạch, thu hoạch, hoạch định.... NXTH
RÚT KINH NGHIỆM :
...
TOÁN
TIẾT 89 : VẼ ĐOẠN THẲNG CÓ ĐỘ DÀI CHO TRƯỚC
MỤC TIÊU:
 HS biết dùng thước có vạch chia cm vẽ được đoạn thẳng có độ dài cho trước
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 – SGK - bảng con – thước thẳng có vạch chia cm
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm tra bài cũ: 
 -HS đọc đề toán – HS nêu tóm tắt - tự giải bài toán 
 - Bảng quay: 2cm+4cm= , 7cm+2cm= , 13cm+2cm= , 15cm-5cm= , 9cm-3cm= , 4cm+3cm= NX
 Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác có độ dài cho trước
 - Giới thiệu: Vẽ đoạn thẳng... 2HS – ghi
 - Để vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 4cm thì làm như sau:
 * Đặt bút lên tờ giấy trắng, tay trái giữ thước, tay phải cầm bút chấm 1 điểm trùng với vạch chỉ số 0, chấm 1 điểm trùng với vạch chỉ số 4
 * Nối 2 điểm ở vạch 0 và vạch 4
 * Nhấc thước ra, viết A lên điểm đầu, viết B lên điểm cuối của đoạn thẳng. Ta vẽ được đoạn thẳng AB có độ dài 4cm
 Hoạt động 2: Thực hành
 Bài 1: Hướng dẫn HS tự vẽ các đoạn thẳng có độ dài 5cm, 7cm, 2cm, 9cm vào giấy (hoặc vở) Yêu cầu HS thực hiện các thao tác như trên và đặt tên các đoạn thẳng
 Bài 2: HS nêu tóm tắt bài toán, rồi đọc bài toán và tự giải :
 Bài 3:HS tự vẽ 2 đoạn thẳng AB, BC theo các độ dài nêu trong bài 2 ( có thể có các hình vẽ khác – vẽ vào giấy hoặc vở) NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
ĐẠO ĐỨC
ĐI BỘ ĐÚNG QUI ĐỊNH ( T1)
MỤC TIÊU: HS hiểu:
 Phải đi bộ trên vỉa hè, nếu đường không có vỉa hè phải đi sát lề đường
 Qua đường ở ngả ba, tư phải đi theo đèn hiệu và đi vào vạch qui định
 Đi bộ đúng qui định là bảo đảm an toàn cho bản thân và cho mọi người
CHUẨN BỊ:
 Bài tập Đạo đức – 3 đèn hiệu làm bằng bìa cứng ( đỏ, xanh, vàng hình tròn đường kính 15 hoặc 20cm)
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi đông: Hát và kiểm tra:
 -Có bạn cùng học cùng chơi thì sẽ như thế nào?
 -Muốn có nhiều bạn em phải cư xử như thế nào? (...tốt với bạn) NX
 Hoạt đông 1: Làm bài tập
 - Tranh 1 vẽ cảnh TP hay ở nông thôn? Vì sao em biết? GV treo tranh
 - Ở TP khi đi bộ phải đi ở phần đường nào? Tại sao?
 - Muốn qua đường em phải đi như thế nào? (TP, nông thôn?)
 - HS làm bài tập
 - HS trình bày ý kiến trên tranh
KL: Ở nông thôn cần đi sát lề đường . Ở TP cần đi trên vỉa hè. Khi qua đường cần đi theo sự chỉ dẫn của đèn tín hiệu và đi vào vạch quii định
 Hoạt động 2: Làm BT 2
 - HS làm BT
 - Mời 1 số HS lên trình bày kết quả. Lớp NX, bổ sung
 KL: Tranh 1 : Đi bụng đúng qui định
 Tranh 2:Bạn nhỏ chạy ngang qua đường là sai qui định
 Tranh 3:Hai bạn sang đường đúng qui định
 Hoạt động 3: TC qua đường
 GV vẽ sơ đồ ngả tư có vạch qui định cho người đi bộ. Chọn HS vào nhóm người đi bộ, người đi xe ô tô, đi xe máy, xe đạp
 Luật chơi: Mỗi nhóm chia thành 4 nhóm nhỏ đứng ở 4 phần đường.Khi người điều khiển giơ đèn đỏ cho tuyến đường nào thì xe và người đi bộ phải dừng lại trước vạch, còn người đi bộ và xe của tuyến đường có đèn xanh được đi.. Những người phạm luật sẽ bị phạt.
 HS tiến hành chơi - NX khen những bạn đi đúng qui định NXTH
RÚT KINH NGHIỆM:
Thứ ba, ngày 17 tháng 2 năm 2009
TOÁN
TIẾT 90 :LUYỆN TẬP CHUNG / 124
MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về:
 Đọc , viết đếm các số đến 20
 Phép cộng trong phạm vi các số đến 20
 Giải bài toán
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - SGK – bảng con
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm bài cũ
 Bảng quay : 4cm+ 2cm= , 5cm+4cm= , 9cm- 3cm = , 15cm – 5cm = , 12cm+5cm= , 8cm- 5cm = 
 HS vẽ đoạn thẳng 5cm // 20cm cn – CL NX
 Hoạt động 1: Luyện tập
 Giới thiệu – HS – ghi
 Bài 1: HS nêu yêu cầu- GV viết bảng, 2 HS lên viết // CL làm SGK
 Có 2 cách viết: 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5
 6 7 8 9 10 10 9 8 7 6 
 Bài 2: HS nêu yêu cầu HS làm SGK hoặc phiếu BT // 1 HS làm bảng con - NX
 Bài 3: HS đọc bài toán – 1 HS lên viết tóm tắt rồi tự giải // CL làm bảng con
 Bài 4: HS nêu yêu cầu – quan sát mẫu và giải thích 13 + 1 = 14 viết 14 vào ô trống
 Hoạt động 2: TC Leo bậc thang ( hoặc kéo số )
 12+4 , 15+5 , 14+1 , 12+3 , 13+ 2 NXTH
RÚT KINH NGHIỆM:
.
HỌC VẦN
BÀI 96: OAT - OĂT
MỤC TIÊU:
 - Đọc viết được : oat, oăt, hoạt hình, loắt choắt
 - Đọc được đoạn thơ ứng dụng
 - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Phim hoạt hình
CHUẨN BỊ :
 - Tranh – SGK – bảng con - ĐDTV 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
 Khởi động : Hát và kiểm tra :
Đọc bảng quay : oanh, oach, tung hoành, ráo hoảnh, xoành xoạch - đọc SGK - viết bảng con - nhận xét .
 Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Hôm nay cô dạy vần oat, oăt - 2HS đọc – ghi .
Học trước vần oat – ghi – 2HS đoc .
 Hoạt dộng 2 : Dạy vần 
a)Nhận diện vần :
Oat có âm nào ghép với âm nào?
So sánh oat và oa có gì giống và khác ?
GV đánh vần 2 lần – 3HS đánh vần .
HS + GV cài oat – 2/3 lớp` đánh vần – đọc trơn 
Cô có tiếng hoạt – ghi– 2HS đọc .Phân tích – đánh vần tiếng 2 lần – 2 HS đánh vần
HS + GV cài chữ hoạt – 10 HS đánh vần – 3HS đọc trơn .
Giới thiệu tranh hoạt hình – giảng - 2 HS đọc
Đọc cả nội dung bài – HS – CL
Viết bảng : Muốn có vần oat em viết như thế nào ? 
 GV hướng dẫn viết – tô bóng
 HS viết bảng con .
 b) Nhận diện oăt:
 - oăt có âm nào ghép với âm nào ? 
 - So sánh oăt với oat - Dạy tương tự.
c)Luyện đọc tiếng từ:
GV ghi từ : lưu loát, đoạt giải, chỗ ngoặt, nhọn hoắt - HS nhẩm
HS tìm tiếng có mang vần – gạch .
HS đọc thứ tự và không thứ tự - giảng: 
* Lưu loát: lanh lợi trong cách ăn nói
* chỗ ngoặt: chuyển sang hướng khác
 - 5HS đọc toàn bài – GV đọc mẫu – NXTH.	
.
TIẾT 2
 Hoạt động 3 : Luyện tập :
 Luyện đọc :
HS đọc thứ tự và không thứ tự - 2/3 lớp.
SGK – 5 HS đọc – GV chỉ
Nhìn qua trang bên , quan sát tranh vẽ gì? – giảng - Cất SGK
Cô ghi câu – HS nhẩm.
Tìm chữ viết hoa? Tại sao?
Tìm tiếng có mang vần vừa học – gạch – đọc.
HS đọc tiếng, từ, cụm từ, câu. Thư giãn
 Luyện viết:
Cô treo bảng viết sẵn, hướng dẫn viết từng dòng.- lưu ý độ rộng, độ cao, khoảng cách
HS viết vở TV – Thu chấm vở - NX.
 Luyện nói:
HS đọc chủ đề: Phim hoạt hình
 - GV hỏi – HS trả lời:
* Tranh vẽ gì? 
* Trong tranh em thấy những gì? 
*Có ai trong tranh?Họ đang làm gì?
* Bạn hãy nói về một phim hoạt hình bạn đã xem ( tên phim – có nhân vật nào em thích? Tại sao em thích nhân vật đó? Hoặc kể tên và việc làm của một nhân vật trong một bộ phim hoạt hình mà em thích)
 Củng cố :
Đọc SGK – HS đọc – GV đọc mẫu – CL đọc.
Trò chơi: Mèo ăn cá: thoạt nhìn, thoát ra, toát mồ hôi, soát vé, thoăn thoắt, loắt choắt, nhọn hoắt...
RÚT KINH NGHIỆM :
..
MĨ THUẬT
XEM TRANH CÁC CON VẬT
MỤC TIÊU:
 Tập quan sát, nhận xét về hình vẽ, màu sắc để nhận biết được vẻ đẹp của tranh
 Thêm gần gũi và yêu thích các con vật
 Tích hợp bảo vệ môi trường : kiến thức: HS biết : Một số con vật thường gặp và sự đa dạng của chúng – Quan hệ giữa các con vật với con người trong cuộc sống hằng ngày – Biết một số biện pháp cơ bản bảo vệ động vật – Thái độ tình cảm: Biết yêu mến các con vật – Có ý thức bảo vệ chúng – Kĩ năng hành vi: Biết chăm sóc vật nuôi – mức độ tích hợp : liên hệ.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 GV: tranh gà, mèo, thỏ - một vài tranh vẽ các con vật của thiế nhi
 HS: màu vẽ, vở TV, bút chì
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
 Kiểm tra ĐDHT – chấm một số vở tập vẽ. - NX
 Hoạt động 1: Hướng dẫn HS xem tranh
 Giới thiệu tranh vẽ các con vật + tranh ở vở TV 1
 a/ Tranh gì? (con vật) Sáp màu và bút dạ của ai? (Phạm Cẩm Hà)
 - Tranh của bạn Cẩm Hà vẽ những con vật gì?
 - Những hình ảnh nào nổi rõ nhất trong tranh?
 - Những con bướm ,mèo, gà trong tranh như thế nào?
 - Trong tranh còn có những hình ảnh nào nữa?
 - Nhận xét về màu sắc trong tranh
 - Em có thích tranh của bạn Cẩm Hà không? Vì sao?
 b/ Tranh 2 là tranh gì? (đàn gà) Sáp màu và bút dạ của ai? (Thanh Hữu)
 - Tranh vẽ những con vật gì? 
 - Những con gà ở đây như thế nào?( Các dáng vẽ của chúng)
 - Đâu là gà mái, gà trống, gà con?
 - Em có thích tranh đàn gà của Thanh Hữu không? Vì sao?
 GV: Các em vừa xem các bức tranh đẹp. (GV lồng Tích hợp Giáo dục Môi trường) . Hãy quan sát và vẽ tranh theo ý thích của mình
 Hoạt động 2: Nhận xét đánh giá: 
 -Nhận xét giờ học: Quan sát hình dáng và màu sắc các con vật để vẽ 1 con vật mà em yêu thích
 - Dặn dò: quan sát các loại cây để vẽ cây NXTH
RÚT KINH NGHIỆM:
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
CÂY HOA
MỤC TIÊU: Hs biết
 Kể tên một số cây hoa và nơi sống của chúng
 Quan sát phân biệt và nói tên các bộ phận chính của cây hoa
 Nói được ích lợi của việc trồng hoa
 HS có ý thức chăm sóc các cây hoa ở nhà, không bẻ cây, hái hoa nơi công cộng
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - GV + HS đem cây hoa đến – Hình ảnh các cây hoa trong bài 23 – khăn bịt mặt
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
 - Hãy kể các cây rau mà em biết.
 - Ăn rau có lợi gì? ( có lợi cho SK – tránh táo bón, tránh bị chảy máu chân răng) 
 - Trước khi dùng rau làm thức ăn ta phải làm gì?
 Hoạt động 1: Giới thiệu
 - GV + HS giới thiệu cây rau của mình
 + Đây là cây hoa gì? Nó được trồng ở đâu? 
 -Giới thiệu – ghi tựa – 2HS
 Hoạt động 2: Quan sát cây hoa
 Mục tiêu: Biết chỉ và nói tên các bộ phận của cây hoa. Biết phân biệt loại hoa này với loại hoa khác
 B1:Đôi bạn - HS quan sát cây hoa và trả lời câu hỏi
 - Chỉ và nói đâu là rễ, thân, lá , hoa của cây hoa mà em mang đến.? 
 - Tại sao ai cũng thích nhìn ngắm các bông hoa? ( đẹp, có màu sắc, hương thơm)
 - So sánh các loại hoa có điểm gì? ( Màu gì? Hương thơm như thế nào?)
 B2: Đại diện nhóm trình bày- HS khác bổ sung
 KL Các cây hoa đều có rễ, thân, lá, hoa. Có nhiều loại hoa khác nhau, mỗi loại hoa có màu sắc rất đẹp, có loại hoa có hương thơm,có loại vừa có hương thơm vừa có màu sắc đẹp
 Hoạt động 3: SGK
 Mục tiêu: HS biết đặt câu hỏi và dựa vào các hình ảnh SGK trả lời câu hỏi – Biết ích lợi của việc trồng hoa
 B1: mở SGK /23 đôi bạn quan sát tranh, đặt câu hỏi và trả lời
 B2: 1 vài cặp lên hỏi và TL:
Kể tên các loại hoa có trong bài 23
Kể tên các loại hoa mà em biết
Hoa được dùng để làm gì?
 KL: Các hoa có trong bài 23: hoa hồng,dâm bụt, hoa mua, hoa loa kèn, hoa cúc. Một số cây hoa có ở địa phương: hoa mai,hoa sen, hoa súng, hoa huệ
 Người ta trồng hoa để làm cảnh , trang trí, làm nước hoa ( ví dụ: hoa hồng) Cây hoa dâm bụt thường được trồng để làm hàng rào , cây hoa mua thường được mọc dại ở vùng đồi trọc
 Hoạt động 4: TC Đố bạn hoa gì? 
 Mục tiêu : Củng cố những hiểu biết về cây hoa 
 Mỗi tổ cử 1 bạn lên chơi, bịt mắt. HS đứng thành hàng trước lớp. GV đưa cứ mỗi em 1 bông hoa và yêu cầu các em đoán là hoa gì?
 HS dùng tay sờ, mũi ngửi, đoán Ai đoán nhanh, đúng là thắng cuộc
 Dặn dò: xem các cây gỗ chuẩn bị tiết sau
RÚT KINH NGHIỆM:
.
Thứ tư ,ngày 18 tháng 2 năm 2009
THỂ DỤC
BÀI THỂ DỤC – TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
MỤC TIÊU:
 Ôn 5 động tác thể dục đã học. Học động tác phối hợp
 Tiếp tục ôn trò chơi “ nhảy đúng, nhảy nhanh”
CHUẨN BỊ:
 Sân bãi, 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 NỘI DUNG
THỜI LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP + TC
Phần mở đầu:
Phổ biến ND và YC bài học
 - Giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp
 - Chạy nhẹ nhàng thành 1 hàng dọc chuyển vòng tròn 
 - TC hoặc múa hát tập thể ( tự chọn)
 Phần cơ bản: 
Động tác phối hợp: 
N1: Bước chân trái ra trước khuỵu gối, 2 tay chống hông thân người thẳng mắt, nhin thẳng phía trước
N2 :Rút chân trái về đồng thời cúi người, chân thẳng 2 bàn tay hướng vào 2 bàn chân, mắt nhìn theo tay
N3:Đứng thẳng 2 tay dang ngang bàn tay ngữa, mặt hướng phía trước
N4: Về TTCB 
N5,6,7,8 như trên nhưng N5 bước chân phải ra trước
* N2,6 : 2 chân thu vềvới nhau nên khi cúi không được sâu lắm và thường hay bị co gối – GV nhắc và sửa sai
-Ôn 6 ĐT: vươn thở, tay, chân, vặn mình, bụng, phối hợp
- Điểm số hàng dọc theo tổ
- TC: Nhảy đúng, nhảy nhanh
Phần kết thúc: 
 Đứng tại chỗ - vỗ tay hát
 Đi thường theo nhịp 2-4 hàng dọc- hát
 Hệ thống bài học – NXTH
 NX giao bài tập về nhà
 1 – 2’
 1 – 2’
 40 – 60m
 4 - 5 lần
Mỗi lần 2 – 4 nhịp
 1 – 2 lần
 4 – 5’
 4 – 5’
 1 – 2’
Đội hình 4 hàng dọc
Chuyển vòng tròn
4 hàng dọc
RÚT KINH NGHIỆM
HỌC VẦN
BÀI 97: ÔN TẬP
MỤC TIÊU:
 Đọc viết chắc chắn các vần đã học có o ở đầu vần
 Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng
 Nghe hiểu và kể lại theo tranh truyện kể: Chú gà trống
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Bảng ôn- SGK- ĐDTV – bảng con
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: hát và kiểm tra:
 Bảng quay – SGK – Viết bảng con – NX
 Hoạt động 1: Ôn tập
 HS quan sát tranh vẽ gì? Loa có vần gì ? oa gồm âm gì ghép với âm gì?- Phiếu bé ngoan tương tự - cất SGK.
 Hôm nay... ôn tập tất cả các vần có o ở đầu, trong đó có vần oa ( oan) - GV ghi ôn tập- 2HS đọc.
 Hoạt động 2: Thành lập bảng ôn.
 GV viết sẵn bảng ôn vần như SGK – HS tự cài vần có âm o ở đầu – GV treo bảng ôn
 HS nêu – GV ghi như SGK – NX – 12 vần có gì giống nhau ? 
 HS đọc vần thứ tự và không thứ tự
 Hoạt động 3: Luyện đọc tiếng , từ
 GV ghi // HS đọc thầm: khoa học, ngoan ngoãn, khai hoang
 HS tìm tiếng mang vần ôn – gạch
 Luyện đọc tiếng, từ - CN – ĐT – giảng:
 + khoa học: hệ thống những điều hiểu biết có PP và được thực hiện
 + khai hoang: khai phá vùng đất hoang
 + ngoan ngoãn: có nết na dễ bảo
 HS đọc chốt bài – CN – ĐT 
 Hoạt động 4: Luyện viết:
 GV viết mẫu – hướng dẫn cách viết
 HS viết bảng con.: ngoan ngoãn, khai hoang NXTH
TIẾT 2
 Hoạt động 3: Luỵện tập:
 a)Luyện đọc:
 - HS đọc các vần trong bảng ôn và các từ ứng dụng - CN
 - Đ ọc SGK – 6 HS
 - Quan sát tranh bên và trả lời câu hỏi – tranh vẽ gì?- ghi đoạn thơ- HS đọc thầm
 - Tìm tiếng có vần ôn- GV giới thiệu bài thơ
 - HS đọc tiếng ,từ, câu – CN
 - GV đọc mẫu - ĐT- Thư giãn
 b)Luyện viết:
 Hướng dẫn viết từng dòng – chấm 1 số bài – NX
 c)Kể chuyện: Chú gà trống khôn ngoan
 - GV kể kết hợp tranh 2lần
 + Con cáo nhìn lên cây và thấy gì?
 + Cáo đã nói gì với gà trống? – Gà trống đã nói gì với cáo?
 + Nghe gà trống nói gì với cáo?
 + Gà trống nói xong cáo đã làm gì? Vì sao cáo lại làm như vậy?
 - HS lại từng đoạn
 - Ý nghĩa: Ca ngợi chú gà trống khôn ngoan, phê phán thói gian xảo độc ác của cáo
 Củng cố:
 HS đọc lại bảng ôn – GV chỉ - ĐT – NXTH. 
RÚT KINH NGHIỆM:
TOÁN
TIẾT 91: LUYỆN TẬP CHUNG / 125
MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về:
 Kĩ năng cộng trừ nhẩm, so sánh các số trong phạm vi 20 . Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
 Giải bài toán có lời văn có nội dung hình học
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - SGK – bảng con
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm bài cũ
 2HS đọc từ 1à 20 , từ 20à1
 Bảng quay : 12+4 , 14+ 1 , 15+3 , 11+2 , 18+1 , 13+5
 HS làm bảng con: 14+2 // 16-3; 16-4 // 12+3 NX
 Hoạt động 1: Luyện tập
 Giới thiệu – HS – ghi
 Bài 1: a/ HS nêu yêu cầu- Làm SGK – đọc nối tiếp –NX
 b/ HS làm bảng con // 1 HS lên bảng – NX
 GV: Thực hiện dãy tính từ trái sang phải rồi tính
 Bài 2: TC hát chuyền hoa có đính số theo màu
 a/ xanh: 11, 14, 18, 15
 b/ đỏ: 17, 13, 19, 10
 Hs đúng theo màu số...CL ghi bảng con
 Số lớn nhất màu xanh :18 Số bé nhất màu đỏ: 10 NX
 Bài 3: HS nêu yêu cầu – HS vẽ vào vở - GV theo dõi – HS đổinêu yêu cầu – HS vẽ vào vở - GV theo dõi – HS đổi vở để kiểm tra Thư giãn
 Bài 4: HS đọc đề bài - GV hỏi: 
Đoạn thẳng AB dài mấy cm?
 “ BC “ ?
Bài toán hỏi gì?
HS quan sát độ dài AB, BC ở SGK và đọc to
Thực hiện phép tính như thế nào? HS giải miệng cách làm
HS giải BC // 1HS lên bảng giải – HS đo KT đoạn AC chốt ý
 Hoạt động 2: TC Leo bậc thang ( hoặc kéo số )
 16-6 , 12+6 , 11+3 , 18-3 , 17-3 , 12+3 , 19-5-4 NXTH
RÚT KINH NGHIỆM:
Thứ năm ngày 19 tháng 2 năm 2009
TOÁN
TIẾT 92 : CÁC SỐ TRÒN CHỤC
MỤC TIÊU
 Nhận biết số lượng đọc, viết các số tròn chục từ 10 à90
 Biết so sánh các số tròn chục
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 9 bó mỗi bó 1 chục que
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động 1: Hát và kiểm bài cũ
 Bảng quay: 14+5 , 8+2 , 16+3 , 19-4 , 10 – 8 , 19-6
 Bảng con: đặt tính rồi tính: 15-2 // 19-6 , 12+7 // 16+3 NX
 Hoạt động 2: Dạy các số tròn chục
 -Giới thiệu các số tròn chục từ 10 à 90
 - HS lấy 1 bó chục que tính và nói : “ Có 1 chục que tính”
 . 1 chục còn gọi là bao nhiêu? - GV ghi 10
 - HS lấy 2 bó chục que và nói : “ Có 2 chục que tính”
 . 2 chục còn gọi là bao nhiêu? ( hai mươi) GV ghi 20
 - GV hướng dẫn tương tự để HS đọc viết các số tròn chục từ 30 à 90
 - HS đếm theo chục từ 10 à 90 , từ 90 à 10
 - GV: Các số tròn chục là từ 10 à 90, những số đó đều có 2 chữ số Thư giãn
 Hoạt động 3: Thực hành
 Bài 1: HS nêu yêu cầu
 a/ GV viết số - HS đọc số nối tiếp 
 1 HS đọc số - CL viết số vào bảng con
 b/ 1 HS đọc số // CL viết số
 c/ Tương tự bài a NX
 Bài 2 :a/ HS nêu yêu cầu – cho 7 HS lên điền số nối tiếp // CL làm SGK – đếm
 b/ HS điền số ngược lại – CL làm SGK - đếm – N Bài 3: HS nêu yêu cầu – 3 HS lên bảng // CL làm SGK – NX
 Củng cố: HS đếm số từ 10 à 90 , từ 90 -à 10 NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
HỌC VẦN
BÀI 98 : UÊ UY
MỤC TIÊU:
 - Đọc viết được : uê, uy , bông huệ , huy hiệu
 - Đọc được đoạn thơ ứng dụng
 - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Tàu hỏa, tàu thủy, ô tô, máy bay
CHUẨN BỊ :
 - Tranh – SGK – bảng con - ĐDTV 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
 Khởi động : Hát và kiểm tra :
Đọc bảng quay - đọc SGK - viết bảng con - nhận xét .
 Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Hôm nay cô dạy vần uê, uy - 2HS đọc – ghi .
Học trước vần uê – ghi – 2HS đoc .
 Hoạt dộng 2 : Dạy vần 
a)Nhận diện vần :
uê có âm nào ghép với âm nào?
So sánh uê và êu có gì giống và khác ?
GV đánh vần 2 lần – 3HS đánh vần .
HS + GV cài uê – 2/3 lớp` đánh vần – đọc trơn 
Cô có tiếng huệ – ghi– 2HS đọc .Phân tích – đánh vần tiếng 2 lần – 2 HS đánh vần
HS + GV cài chữ huệ – 10 HS đánh vần – 3HS đọc trơn .
Giới thiệu tranh cây huệ – giảng - 2 HS đọc
Đọc cả nội dung bài – HS – CL
Viết bảng : Muốn có vần uê em viết như thế nào ? 
 GV hướng dẫn viết – tô bóng
 HS viết bảng con .
 b) Nhận diện uy:
 - uy có âm nào ghép với âm nào ? 
 - So sánh uy với uê - Dạy tương tự.
c)Luyện đọc tiếng từ:
GV ghi từ : cây vạn tuế, xum xuê, tàu thủy, khuy áo - HS nhẩm
HS tìm tiếng có mang vần – gạch .
HS đọc thứ tự và không thứ tự - giảng: 
* xum xuê: rậm rạp , tươi mát
 - 5HS đọc toàn bài – GV đọc mẫu – NXTH.	
.
TIẾT 2
 Hoạt động 3 : Luyện tập :
 Luyện đọc :
HS đọc thứ tự và không thứ tự - 2/3 lớp.
SGK – 5 HS đọc – GV chỉ
Nhìn qua trang bên , quan sát tranh vẽ gì? – giảng - Cất SGK
Cô ghi câu – HS nhẩm.
Tìm chữ viết hoa? Tại sao?
Tìm tiếng có mang vần vừa học – gạch – đọc.
HS đọc tiếng, từ, cụm từ, câu. Thư giãn
 Luyện viết:
Cô treo bảng viết sẵn, hướng dẫn viết từng dòng.- lưu ý độ rộng, độ cao, khoảng cách
HS viết vở TV – Thu chấm vở - NX.
 Luyện nói:
HS đọc chủ đề: Tàu hỏa, tàu thủy, ô tô , máy bay
 - GV hỏi – HS trả lời:
* Tranh vẽ gì? 
* Trong tranh em thấy những gì? 
* Loại nào di chuyển trên không? ( trên đường bộ, trên sông biển?)
* Loại nào di chuyển nhanh nhất? – Chở được ít nhất? 
* Tàu hỏa còn gọi là gì? 
* Máy bay ( ô tô ) còn gọi là gì? ( tàu bay , xe hơi)
* Ô tô vận tải? ( xe tải)
 Củng cố :
Đọc SGK – HS đọc – GV đọc mẫu – CL đọc.
Trò chơi: tìm từ mới: trí tuệ, Huế, thuế má, xuề xòa, tuy nhiên, bánh quy, quý báu, truy quét... NXTH
RÚT KINH NGHIỆM :
THỦ CÔNG
KẺ CÁC ĐOẠN THẲNG CÁCH ĐỀU
MỤC TIÊU
 Kẻ được các đoạn thẳng cách đều
CHUẨN BỊ
 GV: Hình vẽ mẫu các đoạn thẳng cách đều
 HS: Bút chì , thước kẻ, giấy vở
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
 Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
 - Giới thiệu - ghi - 2 HS
 - Đính hình vẽ mẫu lên bảng
 + Cô có đoạn thẳng gì? (AB) 2 đầu đoạn thẳng có gì? (2 điểm)
 + Hai đoạn thẳng AB và CD cách nhau mấy ô?
 + Kể tên các vật có các đoạn thẳng cách đều ( 2 cạnh đối diện của bảng, cửa sổ, cửa ra vào...)
 Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu
 *Hướng dẫn kẻ các đoạn thẳng
 + Lấy 2 điểm AB bất kì trên cùng một đường kẻ ngang
 + Đặt thước kẻ qua 2 điểm AB, tay trái giữ thước cố định, tay phải cầm bút tựa vào cạnh thước, đầu bút chì tì trên giấy nối từ A sang B được đoạn thẳng AB
 * Hướng dẫn cách kẻ 2 đoạn thẳng cách đều
 - Kẻ 1 đoạn thẳng AB trên mặt giấy kẻ ô
 - Từ điểm A và B cùng đếm xuống phía dưới 2 ô, 3 ô tùy thích. Đánh dấu điểm C và D, nối C và D được đoạn thẳng cách đều với AB
 Hoạt động 3: Thực hành
 HS thực hành – GV quan sát uốn nắn HS
 Dặn dò: 
 - Nhận xét tinh thần học tập – Sự chuẩn bị và kĩ năng thực hành của HS
 - Chuẩn bị giấy màu có kẻ ô, giấy vở, bút chì, thước kẻ, hồ ,vở để học “ Cắt dán hình chữ nhật” 
RÚT KINH NGHIỆM 
Thứ sáu, ngày 20 tháng 2 năm 2009
ÂM NHẠC
ÔN : BẦU TRỜI XANH , TẬP TẦM VÔNG
MỤC TIÊU
 HS thuộc 2 bài hát
 Biết hát kết hợp vỗ tay đệm theo phách hoặc theo tiết tấu lời ca, biết vừa hát vừa kết hợp trò chơi Tập tầm vông
CHUẨN BỊ
 Song loan, thanh phách
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động 1: Ôn Bầu tròi xanh
 - CL vỗ tay đệm theo phách hoặc theo tiết tấu lời ca
 - Hát và vận động phụ họa: nhóm – cn hát trước lớp
 Hoạt động 2: Ôn Tập tầm vông
 - CL ôn tập bài hát, hát thuộc lời ca
 - Tổ chức trò chơi “ có , không” kết hợp bài hát
 - Hát kết hợp gõ đệm theo phách hoặc theo nhịp 2
 Hoạt động 3: Nghe hát hoặc nghe băng
 - GV dùng băng nhạc cho HS nghe 1 bài hát thiếu nhi chọn lọc hoặc nghe trích đoạn 1 bản nhạc không lời NXTH 
RÚT KINH NGHIỆM
.
HỌC VẦN
BÀI 99: UƠ UYA
MỤC TIÊU:
 - Đọc viết được : uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya
 - Đọc được đoạn thơ ứng dụng
 - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya
CHUẨN BỊ :
 - Tranh voi huơ vòi , giấy pơ luya, dây kéo – SGK – bảng con - ĐDTV 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
 Khởi động : Hát và kiểm tra :
Đọc bảng quay - đọc SGK - viết bảng con - nhận xét .
 Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Hôm nay cô dạy vần uơ, uya - 2HS đọc – ghi .
Học trước vần uơ– ghi – 2HS đoc .
 Hoạt dộng 2 : Dạy vần 
a)Nhận diện vần :
uơ có âm nào ghép với âm nào?
So sánh uơ và uê có gì giống và khác ?
GV đánh vần 2 lần – 3HS đánh vần .
HS + GV cài uơ – 2/3 lớp` đánh vần – đọc trơn 
Cô có tiếng huơ – ghi– 2HS đọc .Phân tích – đánh vần tiếng 2 lần – 2 HS đánh vần
HS + GV cài chữ huơ– 10 HS đánh vần – 3HS đọc trơn .
Giới thiệu tranh huơ vòi – giảng - 2 HS đọc
Đọc cả nội dung bài – HS – CL
Viết bảng : Muốn có vần uơ em viết như thế nào ? 
 GV hướ

File đính kèm:

  • doctuan 23.doc