Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 25 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Nhâm
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 25 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Nhâm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25 Ngày Môn học Tựa bài Thứ hai 2- 3 -2009 Tập đọc Toán Đạo đức Bài Trường em Luyện tập /132 Ôn tập và thực hành kĩ năng Giữa kì 2 Thứ ba 3- 3 -2009 Toán Tập viết Chính tả Mĩ thuật Tự nhiên XH Điểm ở trong , điểm ở ngoài 1 hình Tô chữ hoa : A ĂÂ B Trường em Vẽ màu vào hình của tranh dân gian Con cá Thứ tư 4- 3 -2009 Thể dục Tập đọc Toán Bài thể dục – Trò chơi Tặng cháu Luyện tập chung / 130 Thứ năm 5- 3 -2009 Toán Tập đọc Thủ công Kiểm tra giữa học kì 2 Cái nhãn vở Cắt dán hình chữ nhật (tiêt 2) Thứ sáu 6- 3-2009 Âm nhạc Chính tả Kể chuyện HĐTT Học bài Quả t 2 Tặng cháu Rùa và Thỏ Sinh hoạt cuối tuần (Không có tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường ở môn học nào) Thứ hai, ngày 2 tháng 3 năm 2009 Tập đọc TRƯỜNG EM MỤC TIÊU: HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng tiếng từ khó:ai, ay, ương – cô giáo, bè bạn, thân thiết. Dạy bảo, điều hay, mái trường Ôn các vần :ai, ay: tìm tiếng và nói được câu chứa tiéng có vần ai, ay. Biết ngắt nghỉ hơi khi gặpdấu chấm , phẩy Hiểu các từ: ngôi nhà thứ hai, thân thiết Nhắc lại được nội dung bài – Hiểu được sự thân thiết của ngôi trường với bè bạn HS. Bồi dưỡng tình cảm yêu mến của HS với mái trường Biết hỏi đáp theo mẫu về trường lớp em Giảm tải: Đọc 25 tiếng/1’ – TLCH tìm hiểu bài HS có thể trả lời bằng cách đọc câu thơ trong bài. BT2 và BT3 HS có thể thực hiện 1 trong 2 BT CHUẨN BỊ: Tranh CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động: Hát và kiểm tra: Bảng quay – Đọc SGK – Viết bảng con – NX Hoạt động 1: Dạy- học bài mới a/ Giới thiệu bài: HS xem tranh – Tranh vẽ gì? Hằng ngày các em đến trường học, ở trường có ai? Trường học dạy em điều gì? – ghi tựa – 2HS đọc b/ Luyện đọc: - GV đọc mẫu – CL đọc thầm – Tìm hiểu bài có mấy câu? - HS lên xác định chỉ trên bảng - Để đọc đúng bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu và luyện đọc một số tiếng từ khó trong bài - Phân nhóm: N1: tr đứng đầu , N2: vần ai , N3: vần ay , N4: vần ương - HS nêu – GV gạch chân - Luyện đọc tiếng vừa tìm – CN – phân tích - Luyện đọc từ: cô giáo, bè bạn, thân thiết, dạy em, điều hay, mái trường – CN giải thích: + Ngôi nhà thứ hai: Trường giống như một ngôi nhà thứ hai vì ở đây có những người rất gần gũi thân yêu + Thân thiết: rất thân, gần gũi Luyện đọc câu theo thứ tự - không thứ tự - CN Luyện đọc nối tiếp từng câu Luyện đọc đoạn bài 2 HS đọc diễn cảm bài văn – ĐT Thư giãn Hoạt động 2: Ôn vần a/ Tìm tiếng trong bài có vần ai, ay: ( thứ hai, mái trường, dạy em, điều hay) HS nêu – GV gạch HS phát âm : ai, ay, hai, mái, dạy, hay b/ Tìm tiếng từ ngoài bài có vần ai, ay: ( con nai, máy bay...) GV treo tranh HS đọc từ HS nói nhau nghe về tiếng từ có mang vần ai, ay ở ngoài bài HS thi tìm tiếng từ có mang vần ai, ay HS cài bảng ( hoặc bảng con) – GV đếm 1à3 mỗi dãy 5 HS lên và đọc từ - NX c/ SGK 1 HS đọc yêu cầu 3: Nói câu có vần ai, ay HS quan sát tranh và đọc mẫu 2 câu dưới tranh – Tiếng nào mang vần ai, ay? Thi đặt câu chứa tiếng mang vần ai, ay ( mỗi dãy đặt 1 câu) NXTH Tiết 2 Hoạt động 1: Khởi động và luyện đọc SGK Hát 1 HS khá đọc – CL dò thầm Thi đọc nối tiếp theo tổ - NX 1 HS đọc toàn bài – CL ĐT Hoạt động 2: Tìm hiểu bài HS đọc câu hỏi SGK: ( GT: HS có thể TL bằng cách đọc lại câu văn) + Trong bài trường học được gọi là gì? + Nói tiếp trường học là ngôi nhà thứ hai của em vì... - Muốn TL đúng các câu hỏi em phải đọc kĩ bài văn xuôi – HSTL – GV NX – chốt ý Thư giãn Hoạt động 3: Luyện nói Mở SGK – HS hỏi đáp theo mẫu và hỏi: + Trường của bạn tên gì? + Ở trường bạn yêu mến ai nhất? + Ở trường bạn thich điều gì nhất? + Ai là bạn thân nhấtcủa bạn? + Bạn thích học những môn gì? Củng cố , dặn dò: Thi đọc tiếp sức NXTH RÚT KINH NGHIỆM ......................................................................................................................................................................................................................................................................... TOÁN TIẾT 97: LUYỆN TẬP / 132 MỤC TIÊU: Củng cố về tính trừ (đặt tính) và trừ nhẩm các số tròn chục trong phạm vi 100 Củng cố về giải toán ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - SGK – bảng con CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Hát và kiểm bài cũ - Bảng quay: 80-20 , 30-10 , 60-40 , 20-10, 50-50 , 90-50 - Viết bảng con: Đặt tính rồi tính: 80-50 // 60-30, 70-70 // 40-10 NX Hoạt động 1: Luyện tập Giới thiệu – HS – ghi Bài 1: HS đọc yêu cầu – HS làm bảng con // HS lên bảng -Khi đặt tính ta phải đặt như thế nào? ( viết các số thẳng cột) - Cách tính như thế nào? ( tính từ phải sang trái) GV chốt Bài 2: HS đọc yêu cầu - HS làm SGK – 4 HS chơi tiếp sức Bài 3: HS nêu yêu cầu – HS chơi đúng sai – Vì sao ghi đ, s? NX Bài 4: 1 HS nêu bài toán – gợi ý HS tự tóm tắt rồi giải vào vở // 1 HS lên bảng Bài 5: 1 HS nêu yêu cầu – làm vào vở // 1 HS lên bảng – chấm 1 số vở - NX Hoạt động 2: Củng cố: TC đúng sai với các phép tính: 40-40=40, 40-20=20, 60-20=30, 90-30=60 NXTH RÚTKINHNGHIỆM.: ........................................................................................................................................................................................................................................................................... ĐẠO ĐỨC ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG GK2 MỤC TIÊU Củng cố và thực hành được các bài: Lễ phép, vâng lời thầy cô giáo, cùng học cùng chơi với bạn, đi bộ đúng qui định CHUẨN BỊ: Hái hoa dân chủ hoặc trò chơi rút ô số CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Hát và kiểm bài cũ Hai bạn đi trên vỉa hè , 3 bạn đi dưới lòng đường . Ai đúng? Ai sai? Vì sao sai?( đi dưới lòng đường gây cản trở giao thông) Em sẽ khuyên bảo như thế nào nếu thấy bạn mình đi dưới lòng đường? ( ...đi trên vỉa hè vì đi dưới lòng đường là sai qui định rất nguy hiểm. NX Hoạt động 2: TC hái hoa dân chủ - GV chuẩn bị câu hỏi – HS hái và TLCH 1/ Em đã làm gì để tỏ ra lễ phép hay vâng lời ? Tại sao em lại làm như vậy? 2/Gọi 1 HS lên đưa bảng, vở và trình bày kết quả bài làm trong vở BT 1 HS chào cô giáo ra về ( sau khi chơi ở nhà cô) HS sắm vai - NX 3/ Hãy kể về bạn thân của mình ( bạn tên gì? Bạn ấy đang học ở đâu? Bạn và bạn đó cùng học cùng chơi với nhau như thế nào? 4/Khi đi bộ em đi như thế nào? Nếu đường có vỉa hè? Nếu đường không có vỉa hè? NXTH RÚT KINH NGHIỆM .......................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ ba,ngày 3 tháng 3 năm 2009 TOÁN TIẾT 98 : ĐIỂM Ở TRONG – ĐIỂM Ở NGOÀI 1 HÌNH MỤC TIÊU: Giúp HS nhận biết đâu về điểm ở trong, điểm ở ngoài 1 hình Củng cố về cộng trừ các số tròn chục CHUẨN BỊ: Sgk, Bảng con CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Hát và kiểm bài cũ Bảng quay: 50 10 = 40 , 30 + 20 = , 80 – 60 = , 20 + 30 = , 90 - = 70 , 60 – 30 = Bảng con: 50 20 = 30 , 80 + 10 = 90 NX Hoạt động 2: Dạy bài mới: 1/ Giới thiệu – 2 HS – ghi tựa GV vẽ hình trên bảng chỉ vào điểm A nói : “ Điểm A ở trong hình vuông” – CN GV chỉ điểm N nói : “ Điểm N ở ngoài hình vuông” – CN 2/ Giới thiệu điểm ở trong và ngoài hình tròn HS xem hình trong SGK và nêu: “ Điểm O ở trong hình tròn – Điểm P ở ngoài hình tròn” Hoạt động 3 : thực hành Bài 1: HS đọc yêu cầu. Vẽ hình lên bảng – HS làm SGK – 6 HS chơi tiếp sức Bài 2: a/ HS nêu yêu cầu – Làm SGK // 2 HS lên làm b/ dạy tương tự Bài 3: HS nêu yêu cầu – HS làm bảng con // 2 HS lên làm – NX Bài 4: 1 HS đọc đề - HS nêu tóm tắt – giải vào vở - Thu chấm bài – NX Củng cố: thi nói nhanh ( điểm ở trong, điểm ở ngoài hình) – GV vẽ sẵn hình HS thi nói NXTH RÚT KINH NGHIỆM ........................................................................................................................................................................................................................................................................... TẬP VIẾT TÔ CHỮ HOA: A , Ă , Â , B MỤC TIÊU: Biết tô các chữ hoa: A , Ă , Â , B Viết đúng các vần ai, ay – Từ : mái trường, điều hay , chữ thường ,cở vừa,, viết đúng kích cỡ, đều nét, đưa bút theo đúng qui trình, đúng khoảng cách, đặt dấu thanh đúng vị trí. CHUẨN BỊ: Bảng viết mẫu sẵn như vở TV CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Hát và kiểm tra Kiểm tra 1 số vở - NX Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV treo bảng viết- giới thiệu - HS đọc Hoạt động 2: Hướng dẫn tô chữ hoa - HS quan sát nhận xét: + A có mấy nét? (3 nét) kiểu nét như thế nào? (nét 1 cong bắt đầu từ đường kẻ giữa lượn lên đường kẻ trên, nét 2 kéo thẳng xuống hàng kẻ dưới đánh cong hất lên , nét 3 lượn cong ở giữa 2 nét) - GV vừa nói vừa tô chữ trong khung + Ă , Â khác A ở dấu phụ + B hướng dẫn tương tự + HS viết bảng con Hoạt đông 3: hướng dẫn viết vần , từ - HS đọc ai, ay, mái trường , điều hay - HS quan sát vần , từ trên bảng và vở - HS viết bảng con Hoạt động 4: HS thực hành viết - HS tô và viết vần , từ - Nhắc tư thế viết vở - cách để vở - cầm bút - Hướng dẫn sửa lỗi trong bài viết – chấm chữa bài Củng cố, dặn dò: Chọn HS viết đúng, đẹp-TD Về nhà viết tiếp phần B RÚT KINH NGHIỆM: ........................................................................................................................................................................................................................................................................... CHÍNH TẢ TRƯỜNG EM MỤC TIÊU: HS chép lại chính xác đoạn văn 26 chữ trong bài, không mắc lỗi. Tốc độ viết tối thiểu 2 chữ / 1’ Điền đúng vần ai, ay – c , k vào chỗ trống CHUẨN BỊ: Bảng phụ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động: Hát Nêu yêu cầu của tiết chính tả, những ĐD cần chuẩn bị cho bài ( bút, bảng, vở viết...) Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu , YC của tiết học Hoạt động 2: Hướng dẫn tập chép GV viết bảng đoạn văn cần chép 2,3 HS nhìn bảng đọc đoạn văn GV chỉ , HS đọc những tiếng dễ viết sai: trường, ngôi, hai, giáo, hiền, nhiều, thiết... HS nhẩm đánh vần tiếng và viết vào bảng con HS chép vào vở - Hướng dẫn cách ngồi viết, cách cầm bút, đặt vở, cách viết đề bài vào giữa trang vở, lùi vào 1 ô, sau dấu chấm phải viết hoa HS cầm bút chì sửa bài. GV đọc thong thả chỉ vào từng chữ trong bảng để HS soát lại ( chữ khó viết ,GV đánh vần) Có viết sai chữ nào không? ( 1 chữ, 2 chữ,...) Hướng dẫn HS gạch chân chữ sai, viết sát bên lề vở. Hướng dẫn HS tự ghi số lỗi HS đổi vở chữa lỗi – Chấm 1 số vở. Hoạt động 3: Bài tập chính tả Điền vần ai hay ay: 1 HS đọc yêu cầu bài – GV hướng dẫn 1 HS lên bảng // HS làm vở BT Điền c hay k: HS thi làm bài tập đúng , nhanh ( cá vàng , thước kẻ , lá cọ , kiến lửa , quả cà , cá kìm) Củng cố, dặn dò: Khen những HS học tốt, chép bài chính tả đúng , đẹp . Những HS làm chưa đúng, chưa đẹp về nhà chép lại. RÚT KINH NGHIỆM ....................................................................................................................................................................................................................................................................... MĨ THUẬT VẼ MÀU VÀO HÌNH CỦA TRANH NHÂN GIAN MỤC TIÊU: Làm quen với tranh nhân gian Vẽ màu theo ý thích vào hình lợn ăn cây ráy Nhận biết vẽ đẹp của tranh ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: một số bài vẽ màu vào hình của HS năm trước, một vài tranh dân gian HS: màu vẽ, vở TV, bút chì CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Hát và kiểm tra: Kiểm tra ĐDHT – chấm một số vở tập vẽ. - NX Hoạt động 1: Giới thiệu tranh nhân gian Giới thiệu vài bức tranh Lợn ăn cây ráy là tranh dân gian của làng Đông Hồ huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh Hoạt động 2: Hướng dẫn HS vẽ màu Hình dáng con lợn (mắt, mũi, tai, hình xoáy âm dương, đuôi) Cây ráy, mô đất, cỏ Vẽ màu theo ý thích, chọn màu khác để vẽ các chi tiết nêu trên Tìm màu thích hợp vẽ nền làm nổi hình con lợn ( HS xem một số bài vẽ của HS năm trước trước khi vẽ Hoạt động 3: Thực hành - HS vẽ - Giúp HS tìm chọn và vẽ màu thay đổi – Không vẽ màu lan ra ngoài Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: Hướng dẫn nhận xèt về: màu sắc Dặn dò: Quan sát các loại hoa và chim để tuần sau học RÚT KINH NGHIỆM: TỰ NHIÊN XÃ HỘI CON CÁ MỤC TIÊU: Hs biết Kể tên một số loài cá và nơi sống của chúng ( cá biển, sông, suối, ao, hồ) Quan sát phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con cá Nêu được một số cách bắt cá – Ăn cá giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển tốt Cẩn thận khi ăn cá để không bị hốc xương Giảm tải: có thể không yêu cầu HS vẽ nếu không kịp thời gian. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh ảnh , SGK , vở BTTN CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Hát và kiểm tra: Kể tên các bộ phận của cây gỗ (rễ, thân, lá, hoa) Cây gỗ được trồng để làm gì? Hoạt động 1: Quan sát con cá -Giới thiệu – ghi tựa – 2HS Mục tiêu: nhận ra các bộ phận của cá, mô tả được cá bơi và thở như thế nào? -Treo tranh cá chép – nói tên cá, nơi sống của cá ( sống ở hồ ,ao, sông, suối, biển.) - B1: Hoạt động theo bàn – Quan sát cá và trả lời câu hỏi * Chỉ & nói tên các bộ phận của cá * Trên cơ thể cá , bộ phận nào dùng để bơi? * Cá thở như thế nào? - B2: HS làm việc theo bàn – theo dõi, gợi ý: * Cá có những bộ phận nào? * Bộ phận nào của cá đang chuyển động * Tại sao con cá lại đang mở miệng? * Tại sao nắp mang của con cá luôn mở ra rồi khép lại? - B3: Từng nhóm trình bày – mỗi nhóm trả lời 1 câu – các nhóm khác bổ sung KL: Cá có đầu , mình, đuôi và các vây. Cá bơi bằng cách uốn mình và vẫy đuôi để di chuyển. Cá sử dụng vây để giữ thăng bằng Cá thở bằng mang( cá há miệng để cho nước chảy vào, khi cá ngậm miệng nước chảy qua các kẻ mang cá, ô xy tan trong nước được dưa và máu cá. Cá sử dụng ô xy đề thở) Hoạt động 2: SGK Mục tiêu: HS biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi ở SGK - Biết một số cách bắt cá- Biết ăn cá có lợi cho sức khỏe B1: mở SGK /25 đôi bạn quan sát tranh và trả lời theo gợi ý: Người đó sử dụng cái gì để bắt cá? (tr.53) Khi đi câu người ta dùng gì? Nói một số cách bắt cá? B2: CL thảo luận Nói về một số cách bắt cá Kể tên các loài cá mà em biết Em thích ăn các loại cá nào? Tại sao chúng ta ăn cá? KL: Có nhiều cách bắt cá:bắt cá bằng lưới trên các tàu thuyền, kéo vó ( hình /53) dùng cần câu để câu cá Ăn cá có nhiều chất đạm rất tốt cho sức khỏe, giúp xương phát triển, chóng lớn Hoạt động 3 : Làm bài tập/ 25 Mục tiêu: Giúp HS khắc sâu biểu tượng về con cá HS đọc yêu cầu / 25 vở BT tìm xem cần phải làm gì? Không yêu cầu HS vẽ, nhưng nếu em nào thích vẽ cá thì về nhà tập vẽ. RÚT KINH NGHIỆM: . Thứ tư, ngày 4 tháng 3 năm 2009 THỂ DỤC BÀI THỂ DỤC – TRÒ CHƠI MỤC TIÊU: Ôn bài thể dục : Yêu cầu thuộc thứ tự các động tác Làm quen với các trò chơi : Tâng cầu CHUẨN BỊ: Sân bãi, còi , cầu CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: NỘI DUNG THỜI LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP + TC Phần mở đầu: Phổ biến ND và YC bài học -Đứng vỗ tay hát - Xoay khớp cổ tay và các ngón tay(đan các ngón tay của 2 bàn tay lại với nhauà xoay thành vòng tròn) - Xoay khớp cổ tay và cẳng tay( co 2 tay ngang ngực rồi xoay cẳng tay đồng thời xoay cổ tay) - Xoay đầu gối ( đứng 2 chân rộng bằng vai và khuỵu gối 2 bàn tay chống lên 2 đầu gối xoay theo vòng tròn) - Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp 1-2 - TC: tự chọn Phần cơ bản: Ôn bài TD 2 – 3 lần / 1 ĐT(vươn thở, tay, chân, vặn mình, bụng, phối hợp, điều hòa) - Ôn tập họp hàng dọc ,dóng hàng,điểm số theo tổ, đứng nghiêm, nghỉ, quay phải, trái, dàn hàng, dồn hàng -Tâng cầu: Phần kết thúc: -Chạy nhẹ nhàng thành 1 hàng dọc - Đi thường theo vòng tròn hít thở sâu - Ôn 2ĐT vươn thở, điều hòa Hệ thống bài học – NXTH NX giao bài tập về nhà 1 – 2’ 5à10 vòng mỗi chiều 1’ 2 – 3’ 30 – 40m 1’ 1x8 nhịp/1 ĐT 1’ 1 – 2’ Đội hình 4 hàng dọc 4 hàng dọc - ôn 3 lần L1:GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp L2: CS điều khiển L3: HS từng tổ tập 4 hàng dọc chuyển vòng tròn RÚT KINH NGHIỆM ...................................................................................................................................... .. TẬP ĐỌC TẶNG CHÁU MỤC TIÊU: HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng có âm v,s,r,l,n,yêu – Phát âm đúng các từ ngữ: tặng cháu , yêu cháu , nước non Ôn các vần :ao, au: tìm tiếng và nói được câu chứa tiếng có vần ao, au. Hiểu các từ: nước non Hiểu được tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi. Bác rất yêu thiếu nhi mong muốn các cháu thiếu nhi phải học giỏi để trở thành người có ích cho đất nước Tìm và hát được các bài hát về Bác Hồ Học thuộc lòng bài thơ Giảm tải: Đọc 25 tiếng/1’ – TLCH tìm hiểu bài HS có thể trả lời bằng cách đọc câu thơ trong bài. BT2 và BT3 HS có thể thực hiện 1 trong 2 BT CHUẨN BỊ: Tranh CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động: Hát và kiểm tra: Đọc SGK bài Trường em Trường học trong bài được gọi là gì? Vì sao nói trường học là ngôi nhà thứ hai của em? Viết bảng con : điều hay, mái trường – NX Hoạt động 1: Dạy- học bài mới a/ Giới thiệu bài: HS xem tranh – HS quan sát Bác Hồ đang...để biết tình cảm của Bác Hồ với các bạn nhỏ như thế nào thì hôm nay cô và các em sẽ cùng tìm hiểu bàiTặng cháu - 2 HS - ghi b/ Luyện đọc: - GV đọc mẫu – CL đọc thầm – Tìm hiểu bài có mấy dòng thơ? Mỗi dòng có mấy câu ? - HS lên xác định chỉ trên bảng GV: Để đọc đúng bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu và luyện đọc một số tiếng từ khó trong bài - Phân nhóm: N1: v đứng đầu (vở) , N2: s đứng đầu (sau) , N3: r đứng đầu( ra), N4: vần yêu(yêu) - HS nêu – GV gạch chân - Luyện đọc tiếng vừa tìm – CN – phân tích - Luyện đọc từ: vở này, gọi là, tặng cháu , ra công, học tập, mai sau, nước non –HS đọc – giải thích: tỏ chút lòng, nước non nhà Luyện đọc câu theo thứ tự - không thứ tự - CN Luyện đọc nối tiếp từng câu Luyện đọc đoạn bài 2 HS đọc diễn cảm bài văn – ĐT Thư giãn Hoạt động 2: Ôn vần au, ao a/ Tìm tiếng trong bài có vần au, ao: - HS nêu – GV gạch : cháu, sao HS phát âm : au, ao, cháu, sao b/ Tìm tiếng từ ngoài bài có vần au, ao: - HS quan sát tranh chào mào, cây cau – đọc mẫu - HS đọc từ HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần ao ,au - ghi bảng con ( con cáo, tờ báo, con sao, táo, tháo chạy, mếu máo...- chạy mau, châu báu, mai sau, thau nước, kháu khỉnh...) HS đem bảng lên – đọc – CL đọc NX c/ SGK 1 HS đọc yêu cầu 3: Nói câu có vần au, ao HS quan sát tranh và đọc mẫu câu dưới tranh – Tiếng nào mang vần au, ao? Thi đặt câu chứa tiếng mang vần au, ao ( mỗi dãy đặt 1 câu) NXTH Tiết 2 Hoạt động 1: Khởi động và luyện đọc SGK Hát 1 HS khá đọc – CL dò thầm Thi đọc nối tiếp theo tổ - NX 1 HS đọc toàn bài – CL ĐT Hoạt động 2: Tìm hiểu bài 3 HS đọc 2 dòng thơ đầu: + Bác Hồ tặng vở cho ai? (cho bạn HS) 4 HS đọc dòng thơ 2 + Bác mong bạn nhỏ làm điều gì? (mong bạn nhỏ ra công học tập để sau này giúp nước non nhà) GV: Bài thơ nói lên tình cảm quan tâm, yêu mến của Bác Hồ với bạn HS, mong muốn của Bác Hồ với bạn cũng như tất cả các bạn nhỏ: hãy chăm học tập để trở thành người có ích, mai sau xây dựng nước nhà - 4 HS đọc lại bài thơ - CL Hoạt động 3: Học thuộc lòng GV xóa dần( chừa chữ đầu dòng) – HS đọc thuộc lòng Hoạt động 4:Hát về các bài hát về Bác Hồ HS tìm các bài hát về Bác Hồ ( đôi bạn) Em mơ gặp Bác Hồ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh... Củng cố , dặn dò: Thi đọc mỗi nhóm 1 HS NXTH RÚT KINH NGHIỆM ......................................................................................................................................................................................................................................................................... TOÁN TIẾT 99: LUYỆN TẬP / 135 MỤC TIÊU: Củng cố về các số tròn chục , cộng – trừ trong phạm vi 100 Củng cố về nhận biết điểm ở trong, ngoài 1 hình Giảm tải: BT3 phần a bỏ cột 3 đưa vào trò chơi tính nhanh ở phần củng cố ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - SGK – bảng con CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Hát và kiểm bài cũ - Bảng quay: 10+10+1=, 20+10+10=, 60-10-10=, 60-20-10= - Viết bảng con: vẽ 3 điểm ở ngoài hình tròn, 2 điểm ở trong hình tròn - NX Hoạt động 1: Luyện tập Giới thiệu – HS – ghi Bài 1: HS đọc yêu cầu – HS làm SGK – TC bắn tên gọi HS nêu - NX Bài 2: HS đọc yêu cầu – Phát bìa có 2 màu ( hoặc 2 loại quả) ghi số như SGK – HS hát chuyền- Ai có bìa đứng theo màu –Dãy 1 viết từ béà lớn, dãy 2 từ lớn àbé NX Bài 3: a/ HS làm bảng con // HS lên lớp NX b/ HS làm SGK – đọc nối tiếp – NX Bài 4: 1 HS nêu bài toán – gợi ý HS tự tóm tắt rồi giải vào vở // 1 HS lên bảng NX Bài 5: 1 HS nêu yêu cầu – làm vào SGK // 1 HS lên bảng – NX Hoạt động 2: Củng cố: TC tính nhanh với các phép tính ở BT3 : 10 + 60 . 90 – 40 NXTH RÚTKINHNGHIỆM.: ........................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ năm , ngày 5 tháng 3 năm 2009 TOÁN KIỂM TRA GIỮA KÌ 2 Đề kiểm tra 35’ 1/ Tính: Đặt tính: 20 + 40 70 – 40 80 + 20 30 + 60 50 + 30 2/ Tính nhẩm 40 + 30 = 70cm + 20cm = 60 + 30 = 70 + 10 – 20 = 3/ Ông Ba trồng được 10 cây cam và 20 cây chuối . Hỏi ông Ba đã trồng được bao nhiêu cây? 4/ Vẽ 3 điểm ở trong hình vuông Vẽ 4 điểm ở ngoài hình vuông Hướng dẫn đánh giá Bài 1/ 2,5đ mỗi phép tính đúng được 0,5đ Bài 2/ 3đ nt 0,5đ Cột 2 : viết đúng 30cm + 20cm = 50cm được 1đ 70 + 10 – 20 = 60 được 1 đ Bài 3/ 2,5 đ . Viết đúng câu lời giải được 1 đ . Viết phép tính đúng được 1 đ. Đáp số đúng 0,5 đ Bài 4/ 2đ Vẽ đúng 3 điểm trong hình vuông được 1 đ Vẽ đúng 4 điểm ở ngoài hình vuông được 1 điểm ( chỉ cần vẽ điểm không cần ghi tên các điểm) RÚT KINH NGHIỆM : TẬP ĐỌC CÁI NHÃN VỞ MỤC TIÊU: HS đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các - Phát âm đúng các từ : quyển vở, nắn nót, viết ngay ngắn, khen Ôn các vần :ang, ac: tìm tiếng có vần ang, ac. Hiểu các từ: nắn nót,ngay ngắn Biết viết nhãn vở, hiểu tác dụng của nhãn vở Tự làm và trang trí nhãn vở CHUẨN BỊ: Một số bút màu để trang trí nhãn vở CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động: Hát và kiểm tra: Đọc SGK bài Tặng cháu – CN - TLCH Bác Hồ tặng vở cho ai? Bác mong các cháu điều gì? Viết bảng con : Tỏ chút lòng - học tập - NX Hoạt động 1: Dạy- học bài mới a/ Giới thiệu bài: HS quan sát tranh nêu nội dung tranh à cái nhãn vở - ghi tựa – HS đọc - ghi b/ Luyện đọc: - GV đọc mẫu – CL đọc thầm – Tìm hiểu bài có mấy câu, mấy đoạn? - HS lên xác định số câu, đoạn GV: Để đọc đúng bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu và luyện đọc một số tiếng từ khó trong bài - Phân nhóm: N1: v đứng đầu , N2: gi , N3: tr, N4: vần ăn - HS nêu – GV gạch chân - Luyện đọc tiếng vừa tìm – CN – phân tích - Luyện đọc từ - cụm từ - giảng - CN - Luyện đọc câu theo thứ tự - không thứ tự - CN Luyện đọc nối tiếp từng câu Luyện đọc đoạn bài 2 HS đọc diễn cảm bài văn – ĐT Thư giãn Hoạt động 2: Ôn vần ang, ac - SGK: HS đọc yêu cầu 1: + Tìm trong bài những tiếng có vần ang + HS nêu GV gạch chân – HS đọc HS đọc yêu cầu 2: + Tỉm tiếng ngoài bài có chứ vần ang , ac + GV giới thiệu tranh - HS đọc từ + HS thi đua cài bảng hoặc viết bảng con NXTH Tiết 2 Hoạt động 1: Khởi động và luyện đọc SGK Hát 1 HS khá đọc – CL dò Thi đọc nối tiếp theo tổ - NX 1 HS đọc toàn bài – CL ĐT Hoạt động 2: Tìm hiểu bài 3 HS đọc câu hỏi trong SGK: + Bạn Giang viết gì lên nhãn vở? + Bố Giang khen bạn ấy thế nào? Muốn trả lời đúng các câu hỏi em phải đọc kĩ bài văn xuôi HS trả lời- NX – chốt ý – Thư giãn Hướng dẫn HS tự làm bài và trang trí nhãn vở + HS xem mẫu nhãn vở ( tô màu, cắt dán nhãn vở cho thật đẹp ( sau đó viết vào vở) Củng cố , dặn dò: Thi đọc mỗi nhóm 1 HS – biểu dương HS – Về nhà làm tiếp nhãn vở NXTH RÚT KINH NGHIỆM ......................................................................................................................................................................................................................................................................... THỦ CÔNG CẮT DÁN HÌNH CHỮ NHẬT( t2 ) MỤC TIÊU HS kẻ được hình chử nhật và cắt dán hình chữ nhật theo 2 cách CHUẨN BỊ GV: Hình chữ nhật mẫu dán trên nền giấy trắng kẻ ô – Giấy kẻ ô kích cỡ lớn HS: Bút chì , thước kẻ, giấy vở, giấy màu CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động: Hát và kiểm tra: Kiểm tra ĐD của HS - Kiểm cách kẻ ở giấy nháp của HS - NX Hoạt động 1: thực hành - Giới thiệu - ghi - 2 HS - Nhắc lại cách kẻ hình chữ nhật ( theo 2 cách) + Cách 1: Lấy 1 điểm A trên mặt giấy kẻ ô . Từ điểm A đếm xuống 5 ô theo đường kẻ ta được điểm B. Từ A và B ta đếm sang phải 7 ô theo đường kẻ ta được điểm B và C - Nối lần lượt các điểm trên ta được hình chữ nhật ABCD Sau đó ta cắt các cạnh AB, BC, CD, DA ta được hình chữ nhật rồi bôi 1 lớp hồ mỏng và dán sao cho cân đối + Cách 2: Tận dụng 2 cạnh của tờ giấy làm 2 cạnh hình chữ nhật có độ dài như trên, như vậy chỉ cắt 2 cạnh còn lại Từ điểm A ở góc tờ giấy, lấy 1 cạnh 7 ô, rồi lấy xuống 1 cạnh 5 ô
File đính kèm:
- tuan 25.doc