Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 28 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Nhâm
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 28 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Nhâm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28 Ngày Môn học Tựa bài Thứ hai 23- 3 -2009 Tập đọc Toán Đạo đức Bài Ngôi nhà Tiết 109 : Giải toán có lời văn ( tt) Chào hỏi và tạm biệt (t 1) Thứ ba 24 - 3 -2009 Toán Tập viết Chính tả Mĩ thuật Tự nhiên XH T 110: Luyện tập / 150 Tô chữ hoa H, I, K Ngôi nhà Vẽ tiếp hình và màu vào hình vuông, đ/ diềm Con muỗi Thứ tư 25 - 3 -2009 Thể dục Tập đọc Toán Bài thể dục Quà của bố T 111: Luyện tập / 151 Thứ năm 26 - 3 -2009 Toán Tập đọc Thủ công T 112: Luyện tập chung / 152 Vì bây giờ mẹ mới về Cắt dán hình tam giác ( t1) Thứ sáu 27- 3-2009 Âm nhạc Chính tả Kể chuyện HĐTT Ôn: Quả, Hòa bình cho bé Quà của bố Bông hoa cúc trắng Sinh hoạt cuối tuần Thứ hai , ngày 23 tháng 3 năm 2009 TẬP ĐỌC NGÔI NHÀ MỤC TIÊU: HS đọc trơn cả bài. - Phát âm đúng các từ : Hàng xoan, xao xuyến, lảnh lót, thơm phức, ngõ.Nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ Ôn các vần :yêu, iêu. Phát âm đúng các tiếng có vần iêu, yêu và nói được câu chứa tiếng có mang vần Hiểu các từ ngữ và câu thơ trong bài. Trả lời các câu hỏi về hình ảnh ngôi nhà, âm thanh hương vị bao quanh ngôi nhà. Hiểu được tình cảm với ngôi nhà của bạn nhỏ. Nói được tự nhiên, hồn nhiên về ngôi nhà em mơ ước Học thuộc lòng khổ thơ mà em ưa thích CHUẨN BỊ: Tranh - SGK CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động: Hát và kiểm tra: Đọc SGK bài Mưu chú Sẻ – CN - TLCH Viết bảng con : chộp, vuốt râu, xoa mép - NX Hoạt động 1: Dạy- học bài mới a/ Giới thiệu bài: HS quan sát tranh vẽ gì?Ngôi nhà ở nông thôn hay TP? Ngôi nhà có đặc điểm gì? Để biết bạn nhỏ yêu ngôi nhà của mình như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu bài thơ... ghi tựa – 2HS b/ Luyện đọc: - GV đọc mẫu – CL đọc thầm – Tìm hiểu bài có mấy dòng thơ, mấy khổ thơ? - HS lên xác định số GV: Để đọc đúng bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu và luyện đọc một số tiếng từ khó trong bài - Phân nhóm: N1: tr, ch N2: oa, ao N3: uyên N4: oan - HS nêu – GV gạch chân - Luyện đọc tiếng vừa tìm – CN – phân tích - Luyện đọc từ - cụm từ - giảng : Thơm phức: là mùi thơm rất mạnh , hấp dẫn - Luyện đọc câu theo thứ tự - không thứ tự - CN Luyện đọc khổ thơ - CN 2 HS đọc diễn cảm bài thơ – ĐT Thư giãn Hoạt động 2: Ôn vần yêu, iêu - SGK: HS đọc yêu cầu 1: + Đọc những dòng thơ có tiếng yêu + Vài CN đọc những dòng thơ có vần yêu HS đọc yêu cầu 2: + Tỉm tiếng ngoài bài có vần yêu + HS thi đua cài bảng hoặc viết bảng con (yếu đuối, ốm yếu, yêu mến, yêu quý, yêu thương, điểm yếu / buổi chiều, chiếu phim,chiêu đãi, cánh diều, yểu điệu, điều hay, đà điểu,hiếu thảo, hiểu bài, biếu quà,năng khiếu, tiếu lâm, tiều phu, chuối tiêu, thiếu sót...) HS đọc yêu cầu 3: + Nói câu chứa tiếng có vần yêu: + HS quan sát tranh đọc câu mẫu + Thi nói câu chứa tiếng có vần iêu ( Em rất yêu mến bạn bè.- Em gái em trông rất yếu ớt- Cô giáo dạy rất dễ hiểu – Bạn Hoa rất hiếu thảo với cha mẹ - Bạn Hạnh có năng khiếu vẽ - Trường học dạy em nhiều điều hay NXTH Tiết 2 Hoạt động 1: luyện đọc SGK Hát HS đọc dòng thơ nối tiếp Đọc khổ thơ (3 HS) – Đọc cả bài ( 2 HS) Hoạt động 2: Tìm hiểu bài 3 HS đọc câu hỏi trong SGK – vài HS đọc 2 khổ thơ đầu + Ở ngôi nhà mình bạn nhỏ nhìn thấy gì?( hàng xoan trưốc ngõ, hoa nở như mây từng chùm) + Bạn nghe thấy gì?(tiếng chim đầu hồi lảnh lót) + Bạn nhỏ ngửi thấy gì? ( mùi rơm rạ lợp trên mái nhà, phơi trên sân thơm phức) - GV chốt HS đọc câu hỏi 2 – 2 HS đọc khổ thơ cuối GV: Ai cũng có một ngôi nhà và yêu ngôi nhàcủa mình, dù đơn sơ mộc mạc bằng gỗ tre rơm rạ nhưng đầy tình yêu quê hương đất nước với 4 mùa chim ca. - Hs thi đua đọc thuộc lòng 1 khổ thơ mà em thích Thư giãn Hoạt động 3: Luyện nói Nêu yêu cầu bài tập: Nói về ngôi nhà em mơ ước HS quan sát tranh minh họa – gọi ý: ( 1 ngôi nhà trên núi cao, 1 biệt thự hiện đại có vườn cây,1 căn hộ tập thể, 1 ngôi nhà gần bờ sông, 1 chiếc thuyền trôi trên sông là nhà của những người đánh cá.) Em hãy nói về ngôi nhà mình mơ ước 1 HS khá , giỏi nói mẫu ( Nhà tôi là 1 căn hộ tập thể ở tầng 3. Nhà có 3 phòng, rất ngăn nắp, ấm cúng. Tôi rất yêu căn hộ này. Tôi mơ ước lớn lên đi làm có nhiều tiền xây một ngôi nhà kiểu biệt thự có vườn cây có bể bơi. Tôi thấy căn nhà như thế tren báo ảnh, trên ti vi ) Nhiều HS nói – CL bình chọn người nói hay nhất Củng cố , dặn dò: Về nhà tiếp tục luyện đọc và chuẩn bị bài Quà của bố NXTH RÚT KINH NGHIỆM ......................................................................................................................................... TOÁN GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN MỤC TIÊU: Củng cố kĩ năng giải và trình bày bài giải bài toán có lời văn Tìm hiểu bài toán ( bài toán cho biết những gì? Phải tìm những gì?) Giải bài toán ( thực hiện phép tính để tìm diều chưa biết nêu trong câu hỏi. Trình bày bài giải) CHUẨN BỊ: Tranh – SGK CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Hát và kiểm tra Bảng quay: 72...76 , 45...47 , 85...81 Viết bảng: Số lớn nhất có 2 chữ số ( 99) – Số bé nhất có 2 chữ số (10) NX Hoạt động 1: Giới thiệu cách giải bài toán và cách trình bày bài giải HS đọc bài toán. Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? HS nêu – GV ghi – Vài HS nêu lại tóm tắt 1 HS lên tự giải // CL giải bảng con GV gợi ý: Muốn biết nhà An còn lại mấy con gà, ta làm thế nào? Hoặc ta phải làm phép tính gì? ( trừ lấy 9 – 3 còn 6. Như vậy nhà An còn 6 con gà) HS xem tranh để kiểm tra lại kết quả - Nêu lại câu trả lời trên HS viết bài giải và nêu: bài giải gồm câu lòi giải, phép tình , đáp số. HS đối chiếu bài giải SGK Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: HS đọc bài toán, tìm hiểu bài toán HS nêu tóm tắt và điền số vào chỗ chấm HS giải rồi tự trình bày bài giải Chữa bài – HS trao đổi về câu lời giải ( có thể có câu lời giải khác) Bài 2: dạy tương tự Bài 3: dạy tương tự NXTH RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................. ĐẠO ĐỨC CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT MỤC TIÊU HS hiểu: cần phải chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay . Cách chào hỏi, tạm biệt. Ý nghĩa của lời chào hỏi, tạm biệt: Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối xử của trẻ em Có thái độ: Tôn trọng, lễ độ với mọi người. Quý trọng những bạn biết chào hỏi ,tạm biệt đúng. CHUẨN BỊ Vở BTĐĐ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động: Hát và kiểm bài cũ Cần nói cảm ơn khi nào? Cần nói xin lỗi khi nào? Biết cảm ơn , xin lỗi thể hiện điều gì? ( tôn trọng mình và rôn trọng người khác) NX Hoạt động 1: Thảo luận (đôi bạn ) bài tập 1: 1/ GV yêu cầu HS quan sát tranh bài tập 1 và thảo luận: Trong từng tranh có những ai? Chuyện gì xảy ra với các bạn nhỏ? Các bạn đã làm gì khi đó? Noi theo các bạn, các em cần làm gì? 2/ Đôi bạn làm việc – Các bạn khác nhận xét, bổ sung GV chốt: Tranh 1: Trong tranh có bà cụ già và 2 bạn nhỏ, họ gặp nhau trên đường đi. Các bạn đã vòng tay lễ phép chào hỏi bà cụ: “Chúng cháu chào bà ạ!” Noi theo các bạn, các em cần chào hỏi khi gặp gỡ. Tranh 2: Có 3 bạn HS đi học về, các bạn giơ tay vẫy chào tạm biệt nhau: “Tạm biệt nhé!”. Khi chia tay, chúng ta cần nói lời tạm biệt Hoạt động 2: Đóng vai GV giao nhiệm vụ cho từng cặp HS sắm vai thể hiện việc chào hỏi hay tạm biệt với các đối tượng: bạn bè, bác hàng xóm, cô n/ viên bưu điện,ông trưởng khu phố... Từng cặp chuẩn bị - 1 số cặp diễn vai – CL nhận xét Chốt : Các em đã biết thể hiện lời chào hỏi và tạm biệt. Với những người khác nhau, các em cần nói lời sao cho phù hợp, ví dụ: người đó đáng tuổi ông bà thì các em chào ông bà, hơn tuổi bố mẹ thì chào bác...Các em cần chào hỏi nhẹ nhàng, không được gây ồn ào, đặc biệt là ở những nơi công cộng như trường học, bệnh viện...NXTH RÚT KINH NGHIỆM .......................................................................................................................................... Thứ ba, ngày 24 tháng 3 năm 2009 TOÁN TIẾT 110: LUYỆN TẬP / 150 MỤC TIÊU Giúp HS rèn luyện kĩ năng giải toán và thực hành phép cộng, phép trừ trong phạm vi các số đến 20 CHUẨN BỊ SGK, bảng con CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động: Hát và kiểm bài cũ GV đọc đề toán – HS nêu tóm tắt rồi giải // CL làm bảng con . NX Hoạt động 1: Luyện tập - ghi - 2 HS đọc Bài tập 1: HS đọc bài toán – HS tóm tắt rồi giải – 2 HS //CL làm bảng con NX Bài tập 2: tương tự bài 1 Hoạt động 2: Thi đua tính nhẩm nhanh Bài tập 3: HS đọc yêu cầu – 6 HS làm nối tiếp – NX – HS đọc từng phép tính: Ví dụ: 17 – 2 = 15 , 15 – 3 = 12 NX Bài tập 4: HS dựa vào tóm tắt nêu bài toán: có 8 hình tam giác đã tô 4 hình tam giác . Còn bao nhiêu tam giác chưa tô màu? – 2 HS trình bày bài giải // CL làm bảng con - NXTH RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................... TẬP VIẾT TÔ CHỮ HOA:H, I, K MỤC TIÊU: Biết tô các chữ hoa: H,I,K Viết đúng các vần uôi, ươi– Từ : nải chuối, tưới cây( iêu, yêu, hiếu thảo, yêu mến) đúng mẫu, đúng khoảng cách, đều nét. CHUẨN BỊ: Bảng viết mẫu sẵn như vở TV CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Hát và kiểm tra Kiểm tra 1 số vở HS viết bài ở nhà – chấm Viết bảng con: viết đẹp , duyệt binh - NX Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV treo bảng viết- giới thiệu - HS đọc Hoạt động 2: Hướng dẫn tô chữ hoa Quan sát và nhận xét: H gồm 3 nét: nét 1 cong từ phải sang trái lượn lên qua phải – nét 2 kéothẳng xuống giống nét khuyết – nét 3 gạch thẳng xuống giữa HS viết bảng con Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vần từ HS đọc các vần từ và quan sát HS viết bảng con Hoạt động 4: HS viết vào vở HS tô chữ I, K , viết các vần, từ dạy tương tự Hướng dẫn cách cầm bút, tư thế ngồi – hướng dẫn sửa lỗi Chấm chữa bài Củng cố, dặn dò: Chọn HS viết đúng, đẹp-TD Về nhà viết tiếp phần B RÚT KINH NGHIỆM: ........................................................................................................................................................................................................................................................................... CHÍNH TẢ NGÔI NHÀ MỤC TIÊU: HS chép lại chính xác , trình bày đúng khổ thơ 3 Làm đúng các bài tập điền vần iêu, yêu, điền chữ c hoặc k vào chỗ trống Nhớ qui tắc chính tả: k + e, ê, i CHUẨN BỊ: Bảng phụ viết khổ thơ 3, nội dung bài tập 2, 3 và ghi luật chính tả cần ghi nhớ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Hát Kiểm tra vở của HS chép lại bài chính tả: Câu đố 2 HS làm bài tập 2,3 // CL làm NX Hoạt động 1: Giới thiệu bài Giới thiệu – ghi tựa – 2 HS đọc a/ Hướng dẫn tập chép GV treo bảng phụ viết khổ thơ 3 – HS đọc - Tìm những tiếng dễ viết sai: mộc mạc , đất nước - HS viết vào bảng con HS chép vào vở - ( nhắc tư thế, cách cầm bút) GV theo dõi, uốn nắn b/ Chữa bài: HS cầm bút chì sửa bài. GV đọc thong thả chỉ từng chữ HS soát lại ( chữ khó viết ,GV đánh vần) Có viết sai chữ nào không? ( 1 chữ, 2 chữ,...) chữ nào sai gạch chân, viết sát bên lề vở. Hướng dẫn HS tự ghi số lỗi Chấm 1 số vở. Thư giãn Hoạt động 2: Bài tập chính tả - SGK Điền vần iêu hay yêư:GV treo bảng phụ 1 HS đọc yêu cầu bài – GV hướng dẫn 1 HS lên bảng // HS làm bảng con ( viết tiếng cần điền) HS đọc – CL nhận xét sửa bài Điền c hay k: (Tương tự) Quy tắc chính tả: k + e, ê, i C đứng trước e, ê, i thì viết k, còn các nguyên âm khác thì viết c Vài HS nhắc lại Củng cố, dặn dò: Khen những HS học tốt, chép bài chính tả đúng , đẹp . Những HS làm chưa đúng, chưa đẹp về nhà chép lại. NXTH RÚTKINHNGHIỆM .......................................................................................................................................... MĨ THUẬT VẼ TIẾP HÌNH VÀ MÀU VÀO HÌNH VUÔNG, ĐƯỜNG DIỀM MỤC TIÊU: Giúp HS thấy được vẻ đẹp của hình vuông và đường diềm có trang trí Biết cách vẽ hoạ tiết và vẽ được hoạ tiết ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: một số tranh trang trí hình vuông và đường diềm HS: màu vẽ, vở TV, bút chì CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Hát và kiểm tra: Kiểm tra ĐDHT – chấm một số vở tập vẽ tiết trước - NX Hoạt động 1: Giới thiệu bài Giới thiệu – ghi Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài HS quan sát hình 2 Tìm màu và vẽ theo ý thích Các hình giống nhau vẽ cùng một màu Màu nền khác với màu hình vẽ Hoạt động 3: Thực hành HS vẽ - GV theo dõi Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: GV và HS nhận xét cách vẽ màu ở một số bài đã hoàn thành Tìm bài vẽ đẹp Dặn dò: chuẩn bị và xem trước bài vẽ đàn gà NXTH RÚT KINH NGHIỆM: TỰ NHIÊN XÃ HỘI CON MUỖI MỤC TIÊU HS phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi – Nơi sống của con muỗi – Một số tác hại của muỗi – Một số cách diệt trừ muỗi Có ý thức tham gia diệt muỗi, thực hiện các biện pháp phòng tránh muỗi đốt ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh ảnh , SGK , vở BTTN – HS mang xác muỗi chết ép vào giấy mang đến lớp CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Khởi động: Hát và kiểm tra: Mèo có mấy phần? ( đầu, mình , 4 chân, đuôi) Lông mèo như thế nào? Nuôi mèo để làm gì? Hoạt động 1: giới thiệu bài - TC : Muỗi bay à giới thiệu à ghi tựa Hoạt động 2: Quan sát con muỗi Mục tiêu: Hs biết các bộ phận bên ngoài của con muỗi B1: Đôi bạn quan sát tranh con muỗi - Muỗi to hay nhỏ? - Khi đập muỗi, muỗi cứng hay mềm? - HS chỉ các bộ phận của muỗi - Con muỗi dùng vòi để làm gì? - Con muỗi di chuyển như thế nào? B2:Vài cặp hỏi đáp - CL NX bổ sung KL: Muỗi là một loại sâu bọ nhỏ bé hơn ruồi. Nó có đầu, mình, chân và cánh. Nó bay bằng cánh, đậu bằng chân. Muỗi dùng vòi để hút máu người và động vật để sống. Muỗi truyền bệnh qua đường hút máu Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm Mục tiêu: HS biết nơi sống và tập tính của muỗi, nêu tác hại, cách diệt trừ, cách phòng chống B1: Chia 4 nhóm – GV phát bảng nhóm Nhóm 1: câu 1: Muỗi thường sống ở đâu? a/ Các bụi cây rậm b/ cống rãnh c/ Nơi khô ráo, sạch sẽ d/ Nơi tối tăm, ẩm thấp Nhóm 2 :câu 2: Các tác hại do bị muỗi đốt là: a/ Mất máu, ngứa và đau b/ Bị bệnh sốt rét c/ Bị bệnh tiêu chảy d/ Bệnh sốt xuất huyết và nhiều bệnh truyền nhiểm khác Nhóm 3 : câu 3:Người ta diệt muỗi bằng cách: a/ Khơi thông cống rãnh b/ Dùng bẫy để bắt muỗi c/ Dùng thuốc diệt muỗi d/ Dùng hương (nhang) diệt muỗi e/ Dùng màn để diệt muỗi B2: Các nhóm trình bày – CL nhận xét bổ sung – GV chốt và nói thêm về quá trình sinh sản của muỗi ( muỗi đẻ trứng à loăng quăng à muỗi) Hoạt động 4: Hỏi đáp về cách phòng chống muỗi khi ngủ Mục tiêu: HS biết cách tránh muỗi khi ngủ GV hỏi – HS trả lời Khi ngủ em cần làm gì để không bị muỗi đốt? Khi học bài , em cần làm gì để không bị muỗi đốt? ( đốt nhang muổi, thoa thuốc chống muỗi) GV chốt: Khi ngủ chúng ta cần mắc màn cẩn thận để tránh bị muỗi đốt.... Dặn dò: Về quan sát và thả bọ gậy vào lọ cá – Điều gì sẽ xảy ra NXTH RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ tư, ngày 25 tháng 3 năm 2009 THỂ DỤC BÀI THỂ DỤC MỤC TIÊU: Kiểm tra bài thể dục . Yêu cầu thuộc và thực hiện được động tác tương đối chính xác CHUẨN BỊ: Sân bãi , cầu , 1 HS 1 quả - còi, 5dấu chấm (x) dâứ nọ cách dấu kia 1mà1,5m CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: NỘI DUNG THỜI LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP + TC Phần mở đầu Phổ biến nội dung và PP tổ chức k/tra Đứng vỗ tay hát-chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc - Xoay các khớp cổ tay, đầu gối , hông Phần cơ bản: -Kiểm tra bài thể dục phát triển chung -Kiểm tra nhiều dợt, mỗi đợt 5 – 3HS -Cách đánh giá: thực hiện ở mức 4/7 động tác đạt yêu cầu. Những HS không thực hiện được ở mức đó, cho HS tập luyện thêm để kiểm tra lại -TC Tâng cầu Phần kết thúc Đi thường theo nhịp 2à4 hàng dọc hát - Tập động tác điều hoà Giao bài tập về nhà 1 – 2’ 1 – 2’ 50 – 60m 4 – 5’ 1 – 2’ 2x8 nhịp Hàng dọcàvòng tròn+ hít thở sâu RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................... TẬP ĐỌC QUÀ CỦA BỐ MỤC TIÊU: HS đọc trơn cả bài. – Phát âm đúng các tiếng có âm đầu v , từ ngữ: về phép, vững vàng.Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ Ôn vần : oan, oat. Tìm được tiếng , nói được câu chứa tiếng có các vần trên Hiểu các từ : về phép, vững vàng và các câu trong bài Hiểu nội dung bài: Bố là bộ đội ở đảo xa. Bố rất yêu em. Biết hỏi đáp tự nhiên, hồn nhiên về nghề nghiệp của bố. Học thuộc lòng bải thơ. CHUẨN BỊ: Tranh - SGK CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động: Hát và kiểm tra: Đọc SGK bài Ngôi nhà– CN - TLCH Viết bảng con : xao xuyến, thơm phức - NX Hoạt động 1: Dạy- học bài mới a/ Giới thiệu bài: - Ghi tựa – 2 HS b/ Luyện đọc: - GV đọc mẫu – CL đọc thầm – Tìm hiểu bài có mấy câu , mấy khổ thơ? - HS lên xác định GV: Để đọc đúng bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu và luyện đọc một số tiếng từ khó trong bài - Phân nhóm: dãy 1: v – uôn dãy 2: ep - HS nêu – GV gạch chân - Luyện đọc tiếng vừa tìm – CN – phân tích - Luyện đọc từ– giảng : Vững vàng: bền bĩ, chắc chắn Đảo xa: phần đất nổi lên giữa biển xa hơn đất liền - Luyện đọc câu theo thứ tự - không thứ tự - CN - Luyện đọc khổ thơ - CN - Luyện đọc cả bài - 2 HS đọc diễn cảm bài thơ – ĐT Thư giãn Hoạt động 2: Ôn vần oan, oat - SGK: HS đọc yêu cầu 1: + Tìm tiếng trong bài có vần oan + HS nêu - GV gạch chân - HS đọc - HS đọc yêu cầu 2: + Nói câu chứa tiếng có vần oan, oat + GV giới thiệu tranh - HS đọc câu mẫu + HS thi nói câu ( Trước cửa nhà bà em có hai cây xoan đào – Mẹ em tối nào cũng thức để soạn bài – Hôm nay chúng em liên hoan chia tay nhau./ Trời hôm nay nóng quá, khiến mọi người toát mồ hôi – Tiếng lá khô sột soạt ngoài vườn – Bạn ấy là một người hoạt bát TIẾT 2 Hoạt động 1: luyện đọc SGK Hát - CN đọc câu nối tiếp - 3 HS đọc khổ thơ NX 2 HS đọc toàn bài – CL ĐT Hoạt động 2: Tìm hiểu bài - 4 HS đọc câu hỏi 1 – Đọc khổ thơ đầu 2 HS – HS trả lời - 4 HS đọc câu hỏi 2 – Đọc khổ thơ 2 và 3 – HS trả lời - Học thuộc lòng ( xóa dần) Thư giãn Hoạt động 3: Luyện nói 1 HS đọc chủ đề : Hỏi nhau về nghề nghiệp của bố Quan sát tranh SGK - 2 HS hỏi đáp theo mẫu - Từng cặp HS hỏi đáp Củng cố , dặn dò: - HS thi đọc bài thơ - Học thuộc lòng bài thơ – Xem bài : Vì bây giờ mẹ mới về - NXTH RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................... TOÁN TIẾT 111: LUYỆN TẬP / 151 MỤC TIÊU Giúp HS rèn luyện kĩ năng giải toán có lời văn. CHUẨN BỊ SGK, bảng con CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động: Hát và kiểm bài cũ Bảng quay: 17 – 2 – 3 = , 18 – 4 , 14 + 1 , 14 +5 , 16 – 5 , 60 + 20 , 40+ 40, 80 - 50 GV viết tóm tắt bài 2/150 – HS giải bảng con // 1 HS lên giải NX Hoạt động 1: Luyện tập - ghi - 2 HS đọc Bài tập 1: HS đọc đề toán – HS đọc tóm tắt - Ghi tóm tắt và giải trên bảng -HS viết vào bảng con - CL đọc - NX Bài tập 2: tương tự - 1 HS giải // CL giải vào vở - Thu chấm vở - NX Bài tập 3: 5 nhóm – mỗi nhóm 1 sợi dây nilong và kéo - HS đọc đề toán à đo – cắt - đo lại các đoạn còn dài bao nhiêu ? làm miệng Bài tập 4: HS giải – viết vào SGK // 1 HS làm bảng - NX Hoạt động 2: Củng cố - TC Đố bạn - Tổ 1 đứng - CL nhìn và nêu có ...bạn gái và ... bạn trai. Hỏi tổ 1 có bao nhiêu bạn ? – CL giải bảng con – HS trả lời NXTH RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ năm, ngày 26 tháng 3 năm 2009 TOÁN TIẾT 112: LUYỆN TẬP / 152 MỤC TIÊU Giúp HS rèn luyện kĩ năng lập đề toán rồi tự giải , viết bài giải CHUẨN BỊ SGK, bảng con CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động: Hát và kiểm bài cũ GV nêu đề toán: Tổ em có 13 bạn trong đó có 5 bạn gái. Hỏi có mấy bạn trai? HS nêu – 1 HS lên bảng giải // CL giải bảng con NX Hoạt động 1: Luyện tập - ghi - 2 HS đọc Bài tập 1: a/ Chia 4 nhóm – HS quan sát tranh SGK – Nêu miệng – viết thêm vào chỗ chấm rồi giải – Các nhóm trình bày – CLNX b/ Quan sát tranh SGK – tương tự - giải bảng con - NX Bài tập 2: Dạy tương tự - giải vào vở - Thu chấm Hoạt động 2: TC Hái nấm: GV viết 1 số bài toán – HS lên hái nấm – đọc – CL viết bảng con // 1 HS giải bảng lớp NXTH RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................... TẬP ĐỌC VÌ BÂY GIỜ MẸ MỚI VỀ MỤC TIÊU: HS đọc trơn cả bài. – Phát âm đúng các từ: khóc oà, hoảng hốt, cắt bánh, đứt tay Biết nghỉ hơi Ôn vần : ưt, ưc. Tìm được tiếng , nói được câu chứa tiếng có các vần trên Hiểu các từ ngữ trong bài. Nhận biết và đọc đúng câu hỏi Hiểu nội dung bài: Cậu bé làm nũng mẹ, mẹ về mới khóc Luyện nói tự nhiên theo yêu cầu CHUẨN BỊ: Tranh - SGK CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động: Hát và kiểm tra: - Đọc SGK bài Quà của bố– CN - TLCH - Viết bảng con : lễ phép , vững vàng - NX Hoạt động 1: Dạy- học bài mới a/ Giới thiệu bài: - HS quan sát tranh à giới thiệu – ghi tựa b/ Luyện đọc: - GV đọc mẫu – CL đọc thầm – Tìm hiểu bài có mấy câu, mấy đoạn? - HS lên xác định GV: Để đọc đúng bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu và luyện đọc một số tiếng từ khó trong bài - Phân nhóm: tổ 1: oa tổ 2: tr tổ 3: ch tổ 4: oang, at - HS nêu – GV gạch chân - Luyện đọc tiếng vừa tìm – CN – phân tích - Luyện đọc từ– giảng : Hoảng hốt: sợ bất thình lình - GV huóng dẫn ngắt câu - Luyện đọc câu theo thứ tự - không thứ tự - CN - Luyện đọc đoạn bài - Luyện đọc cả bài - 2 HS đọc cả bài – ĐT Thư giãn Hoạt động 2: Ôn vần ưt, ưc - SGK: HS đọc yêu cầu 1: + Tìm tiếng trong bài có vần ưt + HS nêu - GV gạch chân - HS đọc - HS đọc yêu cầu 2: + Tìm tiếng ngoài bài có vần ưt, ưc + 4 nhóm thi đua tìm từ - đại diện 4 nhóm đính bảng – NX ( mứt dừa, dứt khoát,bứt lá, đứt đoạn, nức nở.../ bực tức, sực nức, cực khổ, hừng hực, ...) - HS đọc yêu cầu 3: + Nói câu chứ tiếng có vần ưc,ưt + Quan sát tranh , đọc câu mẫu + HS thi nói câu chứa tiếng mang vần ưc, ưt TIẾT 2 Hoạt động 1: luyện đọc SGK Hát - CN đọc câu nối tiếp - 3 HS đọc đoạn NX 2 HS đọc toàn bài – CL ĐT Hoạt động 2: Tìm hiểu bài - 3 HS đọc câu hỏi 1 trong SGK : Để trả lời được câu hỏi 1 – HS trả lời 3HS đọc câu hỏi 2: - HS trả lòi – GV chốt 3 HS đọc yêu cầu 3:- HS trả lời GV đọc diễn cảm – phân vai – đọc bài Thư giãn Hoạt động 3: Luyện nói: HS đọc yêu cầu – Hỏi đáp theo tranh Bạn có làm nũng bố mẹ không? Hồi nhỏ mình rất hay làm nũng với bố mẹ, nhưng bây giờ mình đã lớn rồi không làm nũng nữa Ba rất yêu mình nên đôi khi mình làm nũng ba đôi chút Vì mình bé nhất trong nhà nên đôi lúc mình làm nũng với các chị em trong nhà Củng cố , dặn dò: Chơi sắm vai đọc bài Về đọc và kể lại cho người thân nghe – Chuẩn bị bài Đầm sen - NXTH RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................... THỦ CÔNG CẮT DÁN HÌNH TAM GIÁC ( T1 ) MỤC TIÊU HS biết kẻ và cắt dán hình tam giác theo 2 cách CHUẨN BỊ GV: Hình mẫu – giấy kẻ ô kích thước lớn HS: Bút chì , thước kẻ, giấy vở, giấy màu CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động: Hát và kiểm tra: Kiểm tra ĐD của HS – Chấm một số vở của HS - NX Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét Giới thiệu - ghi - 2 HS Đính hình mẫu Có mấy cạnh? Có một cạnh của hình tam giác là 1 cạnh của hình chữ nhật dài 8 ô...hai cạnh kia được nối với một điểm của cạnh đối diện - Hướng dẫn mẫu Cách kẻ hình tam giác ëKẻ hình tam giác trong hình chữ nhật dài 8 ô ëKẻ hình chữ nhật đơn giản để kẻ hình tam giác Hướng dẫn cắt rời tam giác ëHS cắt và dán vào vở Hoạt động 2: HS thực hành Hs kẻ và cắt nháp – GV theo dõi , uốn nắn Dặn dò: Chuẩn bị giấy màu có kẻ ô, giấy vở, bút chì, thước kẻ, hồ ,vở để tiết sau học bài cắt dán hình tam giác trên giấy màu RÚT KINH NGHIỆM ..........................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tuan 28.doc