Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 28 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Nhâm

doc23 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 302 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 28 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Nhâm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28
Ngày
Môn học
Tựa bài
Thứ hai
23- 3 -2009
Tập đọc
Toán
 Đạo đức
Bài Ngôi nhà 
Tiết 109 : Giải toán có lời văn ( tt)
Chào hỏi và tạm biệt (t 1)
Thứ ba
24 - 3 -2009
Toán
Tập viết
Chính tả
Mĩ thuật
Tự nhiên XH 
T 110: Luyện tập / 150
Tô chữ hoa H, I, K
Ngôi nhà
Vẽ tiếp hình và màu vào hình vuông, đ/ diềm
Con muỗi
Thứ tư
25 - 3 -2009
Thể dục
Tập đọc
Toán
Bài thể dục 
Quà của bố
T 111: Luyện tập / 151
Thứ năm
26 - 3 -2009
Toán
Tập đọc
Thủ công
T 112: Luyện tập chung / 152
Vì bây giờ mẹ mới về
Cắt dán hình tam giác ( t1)
 Thứ sáu
 27- 3-2009
Âm nhạc
 Chính tả
 Kể chuyện
 HĐTT
Ôn: Quả, Hòa bình cho bé
 Quà của bố
Bông hoa cúc trắng
Sinh hoạt cuối tuần
Thứ hai , ngày 23 tháng 3 năm 2009
TẬP ĐỌC
NGÔI NHÀ
MỤC TIÊU:
 HS đọc trơn cả bài. - Phát âm đúng các từ : Hàng xoan, xao xuyến, lảnh lót, thơm phức, ngõ.Nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ
 Ôn các vần :yêu, iêu. Phát âm đúng các tiếng có vần iêu, yêu và nói được câu chứa tiếng có mang vần
 Hiểu các từ ngữ và câu thơ trong bài. Trả lời các câu hỏi về hình ảnh ngôi nhà, âm thanh hương vị bao quanh ngôi nhà. Hiểu được tình cảm với ngôi nhà của bạn nhỏ.
 Nói được tự nhiên, hồn nhiên về ngôi nhà em mơ ước
 Học thuộc lòng khổ thơ mà em ưa thích
CHUẨN BỊ:
 Tranh - SGK
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
 Đọc SGK bài Mưu chú Sẻ – CN - TLCH
 Viết bảng con : chộp, vuốt râu, xoa mép - NX
 Hoạt động 1: Dạy- học bài mới
 a/ Giới thiệu bài: 
 HS quan sát tranh vẽ gì?Ngôi nhà ở nông thôn hay TP? Ngôi nhà có đặc điểm gì? Để biết bạn nhỏ yêu ngôi nhà của mình như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu bài thơ... ghi tựa – 2HS
 b/ Luyện đọc:
 - GV đọc mẫu – CL đọc thầm – Tìm hiểu bài có mấy dòng thơ, mấy khổ thơ?
 - HS lên xác định số 
GV: Để đọc đúng bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu và luyện đọc một số tiếng từ khó trong bài 
 - Phân nhóm: N1: tr, ch N2: oa, ao N3: uyên N4: oan
 - HS nêu – GV gạch chân
 - Luyện đọc tiếng vừa tìm – CN – phân tích
 - Luyện đọc từ - cụm từ - giảng :
Thơm phức: là mùi thơm rất mạnh , hấp dẫn
 - Luyện đọc câu theo thứ tự - không thứ tự - CN 
Luyện đọc khổ thơ - CN
2 HS đọc diễn cảm bài thơ – ĐT Thư giãn
 Hoạt động 2: Ôn vần yêu, iêu
 - SGK: HS đọc yêu cầu 1:
 + Đọc những dòng thơ có tiếng yêu
 + Vài CN đọc những dòng thơ có vần yêu
HS đọc yêu cầu 2:
+ Tỉm tiếng ngoài bài có vần yêu
+ HS thi đua cài bảng hoặc viết bảng con (yếu đuối, ốm yếu, yêu mến, yêu quý, yêu thương, điểm yếu / buổi chiều, chiếu phim,chiêu đãi, cánh diều, yểu điệu, điều hay, đà điểu,hiếu thảo, hiểu bài, biếu quà,năng khiếu, tiếu lâm, tiều phu, chuối tiêu, thiếu sót...)
HS đọc yêu cầu 3:
+ Nói câu chứa tiếng có vần yêu:
+ HS quan sát tranh đọc câu mẫu
+ Thi nói câu chứa tiếng có vần iêu ( Em rất yêu mến bạn bè.- Em gái em trông rất yếu ớt- Cô giáo dạy rất dễ hiểu – Bạn Hoa rất hiếu thảo với cha mẹ - Bạn Hạnh có năng khiếu vẽ - Trường học dạy em nhiều điều hay NXTH
Tiết 2
 Hoạt động 1: luyện đọc SGK
Hát
HS đọc dòng thơ nối tiếp
Đọc khổ thơ (3 HS) – Đọc cả bài ( 2 HS)
 Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
3 HS đọc câu hỏi trong SGK – vài HS đọc 2 khổ thơ đầu
+ Ở ngôi nhà mình bạn nhỏ nhìn thấy gì?( hàng xoan trưốc ngõ, hoa nở như mây từng chùm)
+ Bạn nghe thấy gì?(tiếng chim đầu hồi lảnh lót)
+ Bạn nhỏ ngửi thấy gì? ( mùi rơm rạ lợp trên mái nhà, phơi trên sân thơm phức) - GV chốt
HS đọc câu hỏi 2 – 2 HS đọc khổ thơ cuối
GV: Ai cũng có một ngôi nhà và yêu ngôi nhàcủa mình, dù đơn sơ mộc mạc bằng gỗ tre rơm rạ nhưng đầy tình yêu quê hương đất nước với 4 mùa chim ca.
 - Hs thi đua đọc thuộc lòng 1 khổ thơ mà em thích Thư giãn 
 Hoạt động 3: Luyện nói 
Nêu yêu cầu bài tập: Nói về ngôi nhà em mơ ước
HS quan sát tranh minh họa – gọi ý: ( 1 ngôi nhà trên núi cao, 1 biệt thự hiện đại có vườn cây,1 căn hộ tập thể, 1 ngôi nhà gần bờ sông, 1 chiếc thuyền trôi trên sông là nhà của những người đánh cá.) Em hãy nói về ngôi nhà mình mơ ước
1 HS khá , giỏi nói mẫu ( Nhà tôi là 1 căn hộ tập thể ở tầng 3. Nhà có 3 phòng, rất ngăn nắp, ấm cúng. Tôi rất yêu căn hộ này. Tôi mơ ước lớn lên đi làm có nhiều tiền xây một ngôi nhà kiểu biệt thự có vườn cây có bể bơi. Tôi thấy căn nhà như thế tren báo ảnh, trên ti vi )
Nhiều HS nói – CL bình chọn người nói hay nhất
 Củng cố , dặn dò:
Về nhà tiếp tục luyện đọc và chuẩn bị bài Quà của bố NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
.........................................................................................................................................
 TOÁN
GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN
MỤC TIÊU:
Củng cố kĩ năng giải và trình bày bài giải bài toán có lời văn
Tìm hiểu bài toán ( bài toán cho biết những gì? Phải tìm những gì?)
Giải bài toán ( thực hiện phép tính để tìm diều chưa biết nêu trong câu hỏi. Trình bày bài giải)
CHUẨN BỊ:
 Tranh – SGK
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm tra
Bảng quay: 72...76 , 45...47 , 85...81
Viết bảng: Số lớn nhất có 2 chữ số ( 99) – Số bé nhất có 2 chữ số (10) NX
 Hoạt động 1: Giới thiệu cách giải bài toán và cách trình bày bài giải
HS đọc bài toán. Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? HS nêu – GV ghi – Vài HS nêu lại tóm tắt
1 HS lên tự giải // CL giải bảng con
GV gợi ý: Muốn biết nhà An còn lại mấy con gà, ta làm thế nào? Hoặc ta phải làm phép tính gì? ( trừ lấy 9 – 3 còn 6. Như vậy nhà An còn 6 con gà) HS xem tranh để kiểm tra lại kết quả - Nêu lại câu trả lời trên
HS viết bài giải và nêu: bài giải gồm câu lòi giải, phép tình , đáp số. HS đối chiếu bài giải SGK
 Hoạt động 2: Thực hành
 Bài 1: HS đọc bài toán, tìm hiểu bài toán
HS nêu tóm tắt và điền số vào chỗ chấm
HS giải rồi tự trình bày bài giải
Chữa bài – HS trao đổi về câu lời giải ( có thể có câu lời giải khác)
 Bài 2: dạy tương tự
 Bài 3: dạy tương tự NXTH 
RÚT KINH NGHIỆM
.................................................................................................................................................................................................................................................................................
ĐẠO ĐỨC
CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT
MỤC TIÊU
 HS hiểu: cần phải chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay . Cách chào hỏi, tạm biệt. Ý nghĩa của lời chào hỏi, tạm biệt: Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối xử của trẻ em
 Có thái độ: Tôn trọng, lễ độ với mọi người. Quý trọng những bạn biết chào hỏi ,tạm biệt đúng.
CHUẨN BỊ
 Vở BTĐĐ 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Khởi động: Hát và kiểm bài cũ
Cần nói cảm ơn khi nào? 
Cần nói xin lỗi khi nào? 
Biết cảm ơn , xin lỗi thể hiện điều gì? ( tôn trọng mình và rôn trọng người khác) NX
 Hoạt động 1: Thảo luận (đôi bạn ) bài tập 1:
 1/ GV yêu cầu HS quan sát tranh bài tập 1 và thảo luận:
Trong từng tranh có những ai?
Chuyện gì xảy ra với các bạn nhỏ?
Các bạn đã làm gì khi đó?
Noi theo các bạn, các em cần làm gì?
 2/ Đôi bạn làm việc – Các bạn khác nhận xét, bổ sung
GV chốt: Tranh 1: Trong tranh có bà cụ già và 2 bạn nhỏ, họ gặp nhau trên đường đi. Các bạn đã vòng tay lễ phép chào hỏi bà cụ: “Chúng cháu chào bà ạ!”
 Noi theo các bạn, các em cần chào hỏi khi gặp gỡ.
 Tranh 2: Có 3 bạn HS đi học về, các bạn giơ tay vẫy chào tạm biệt nhau: “Tạm biệt nhé!”. Khi chia tay, chúng ta cần nói lời tạm biệt
 Hoạt động 2: Đóng vai
GV giao nhiệm vụ cho từng cặp HS sắm vai thể hiện việc chào hỏi hay tạm biệt với các đối tượng: bạn bè, bác hàng xóm, cô n/ viên bưu điện,ông trưởng khu phố...
Từng cặp chuẩn bị - 1 số cặp diễn vai – CL nhận xét 
 Chốt : Các em đã biết thể hiện lời chào hỏi và tạm biệt. Với những người khác nhau, các em cần nói lời sao cho phù hợp, ví dụ: người đó đáng tuổi ông bà thì các em chào ông bà, hơn tuổi bố mẹ thì chào bác...Các em cần chào hỏi nhẹ nhàng, không được gây ồn ào, đặc biệt là ở những nơi công cộng như trường học, bệnh viện...NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
..........................................................................................................................................
Thứ ba, ngày 24 tháng 3 năm 2009
TOÁN
TIẾT 110: LUYỆN TẬP / 150
MỤC TIÊU
 Giúp HS rèn luyện kĩ năng giải toán và thực hành phép cộng, phép trừ trong phạm vi các số đến 20 
CHUẨN BỊ 
 SGK, bảng con
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: Hát và kiểm bài cũ
 GV đọc đề toán – HS nêu tóm tắt rồi giải // CL làm bảng con . NX
 Hoạt động 1: Luyện tập - ghi - 2 HS đọc
 Bài tập 1: HS đọc bài toán – HS tóm tắt rồi giải – 2 HS //CL làm bảng con NX
 Bài tập 2: tương tự bài 1 
 Hoạt động 2: Thi đua tính nhẩm nhanh
 Bài tập 3: HS đọc yêu cầu – 6 HS làm nối tiếp – NX – HS đọc từng phép tính: 
 Ví dụ: 17 – 2 = 15 , 15 – 3 = 12 NX
 Bài tập 4: HS dựa vào tóm tắt nêu bài toán: có 8 hình tam giác đã tô 4 hình tam giác . Còn bao nhiêu tam giác chưa tô màu? – 2 HS trình bày bài giải // CL làm bảng con - NXTH 
RÚT KINH NGHIỆM
...................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP VIẾT
TÔ CHỮ HOA:H, I, K
MỤC TIÊU:
 Biết tô các chữ hoa: H,I,K
 Viết đúng các vần uôi, ươi– Từ : nải chuối, tưới cây( iêu, yêu, hiếu thảo, yêu mến) đúng mẫu, đúng khoảng cách, đều nét.
CHUẨN BỊ: 
 Bảng viết mẫu sẵn như vở TV
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm tra
 Kiểm tra 1 số vở HS viết bài ở nhà – chấm
 Viết bảng con: viết đẹp , duyệt binh - NX
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 GV treo bảng viết- giới thiệu - HS đọc
 Hoạt động 2: Hướng dẫn tô chữ hoa
Quan sát và nhận xét: H gồm 3 nét: nét 1 cong từ phải sang trái lượn lên qua phải – nét 2 kéothẳng xuống giống nét khuyết – nét 3 gạch thẳng xuống giữa
HS viết bảng con
 Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vần từ
HS đọc các vần từ và quan sát
HS viết bảng con
 Hoạt động 4: HS viết vào vở
HS tô chữ I, K , viết các vần, từ dạy tương tự
Hướng dẫn cách cầm bút, tư thế ngồi – hướng dẫn sửa lỗi
Chấm chữa bài
 Củng cố, dặn dò:
Chọn HS viết đúng, đẹp-TD
Về nhà viết tiếp phần B
RÚT KINH NGHIỆM:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................
CHÍNH TẢ
NGÔI NHÀ
MỤC TIÊU:
 HS chép lại chính xác , trình bày đúng khổ thơ 3
 Làm đúng các bài tập điền vần iêu, yêu, điền chữ c hoặc k vào chỗ trống
 Nhớ qui tắc chính tả: k + e, ê, i
CHUẨN BỊ:
 Bảng phụ viết khổ thơ 3, nội dung bài tập 2, 3 và ghi luật chính tả cần ghi nhớ
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát
 Kiểm tra vở của HS chép lại bài chính tả: Câu đố
 2 HS làm bài tập 2,3 // CL làm NX
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Giới thiệu – ghi tựa – 2 HS đọc
 a/ Hướng dẫn tập chép
GV treo bảng phụ viết khổ thơ 3 – HS đọc
 - Tìm những tiếng dễ viết sai: mộc mạc , đất nước 
 - HS viết vào bảng con
HS chép vào vở - ( nhắc tư thế, cách cầm bút) GV theo dõi, uốn nắn
 b/ Chữa bài:
HS cầm bút chì sửa bài. GV đọc thong thả chỉ từng chữ HS soát lại ( chữ khó viết ,GV đánh vần)
Có viết sai chữ nào không? ( 1 chữ, 2 chữ,...) chữ nào sai gạch chân, viết sát bên lề vở. Hướng dẫn HS tự ghi số lỗi
 Chấm 1 số vở. Thư giãn
 Hoạt động 2: Bài tập chính tả - SGK
Điền vần iêu hay yêư:GV treo bảng phụ
1 HS đọc yêu cầu bài – GV hướng dẫn
1 HS lên bảng // HS làm bảng con ( viết tiếng cần điền)
HS đọc – CL nhận xét sửa bài
Điền c hay k: (Tương tự)
Quy tắc chính tả: k + e, ê, i 
 C đứng trước e, ê, i thì viết k, còn các nguyên âm khác thì viết c
 Vài HS nhắc lại
 Củng cố, dặn dò:
 Khen những HS học tốt, chép bài chính tả đúng , đẹp . Những HS làm chưa đúng, chưa đẹp về nhà chép lại. NXTH
RÚTKINHNGHIỆM
..........................................................................................................................................
MĨ THUẬT
VẼ TIẾP HÌNH VÀ MÀU VÀO HÌNH VUÔNG, ĐƯỜNG DIỀM
MỤC TIÊU:
 Giúp HS thấy được vẻ đẹp của hình vuông và đường diềm có trang trí
 Biết cách vẽ hoạ tiết và vẽ được hoạ tiết 
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 GV: một số tranh trang trí hình vuông và đường diềm
 HS: màu vẽ, vở TV, bút chì
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
 Kiểm tra ĐDHT – chấm một số vở tập vẽ tiết trước - NX
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Giới thiệu – ghi 
 Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài
 HS quan sát hình 2
 Tìm màu và vẽ theo ý thích
 Các hình giống nhau vẽ cùng một màu
 Màu nền khác với màu hình vẽ
 Hoạt động 3: Thực hành
 HS vẽ - GV theo dõi
 Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
GV và HS nhận xét cách vẽ màu ở một số bài đã hoàn thành 
Tìm bài vẽ đẹp
 Dặn dò: chuẩn bị và xem trước bài vẽ đàn gà NXTH
RÚT KINH NGHIỆM:
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
CON MUỖI
MỤC TIÊU 
 HS phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi – Nơi sống của con muỗi – Một số tác hại của muỗi – Một số cách diệt trừ muỗi
 Có ý thức tham gia diệt muỗi, thực hiện các biện pháp phòng tránh muỗi đốt
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 Tranh ảnh , SGK , vở BTTN – HS mang xác muỗi chết ép vào giấy mang đến lớp
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
Mèo có mấy phần? ( đầu, mình , 4 chân, đuôi)
Lông mèo như thế nào?
Nuôi mèo để làm gì?
 Hoạt động 1: giới thiệu bài
 - TC : Muỗi bay à giới thiệu à ghi tựa
 Hoạt động 2: Quan sát con muỗi
 Mục tiêu: Hs biết các bộ phận bên ngoài của con muỗi
 B1: Đôi bạn quan sát tranh con muỗi
 - Muỗi to hay nhỏ?
 - Khi đập muỗi, muỗi cứng hay mềm?
 - HS chỉ các bộ phận của muỗi
 - Con muỗi dùng vòi để làm gì? 
 - Con muỗi di chuyển như thế nào? 
 B2:Vài cặp hỏi đáp - CL NX bổ sung
 KL: Muỗi là một loại sâu bọ nhỏ bé hơn ruồi. Nó có đầu, mình, chân và cánh. Nó bay bằng cánh, đậu bằng chân. Muỗi dùng vòi để hút máu người và động vật để sống. Muỗi truyền bệnh qua đường hút máu
 Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm
 Mục tiêu: HS biết nơi sống và tập tính của muỗi, nêu tác hại, cách diệt trừ, cách phòng chống
 B1: Chia 4 nhóm – GV phát bảng nhóm
Nhóm 1: câu 1: Muỗi thường sống ở đâu?
a/ Các bụi cây rậm b/ cống rãnh 
 c/ Nơi khô ráo, sạch sẽ d/ Nơi tối tăm, ẩm thấp
Nhóm 2 :câu 2: Các tác hại do bị muỗi đốt là:
a/ Mất máu, ngứa và đau b/ Bị bệnh sốt rét
c/ Bị bệnh tiêu chảy d/ Bệnh sốt xuất huyết và nhiều bệnh truyền nhiểm khác
Nhóm 3 : câu 3:Người ta diệt muỗi bằng cách:
a/ Khơi thông cống rãnh b/ Dùng bẫy để bắt muỗi
c/ Dùng thuốc diệt muỗi d/ Dùng hương (nhang) diệt muỗi
e/ Dùng màn để diệt muỗi 
 B2: Các nhóm trình bày – CL nhận xét bổ sung – GV chốt và nói thêm về quá trình sinh sản của muỗi ( muỗi đẻ trứng à loăng quăng à muỗi)
 Hoạt động 4: Hỏi đáp về cách phòng chống muỗi khi ngủ
 Mục tiêu: HS biết cách tránh muỗi khi ngủ
GV hỏi – HS trả lời
Khi ngủ em cần làm gì để không bị muỗi đốt?
Khi học bài , em cần làm gì để không bị muỗi đốt? ( đốt nhang muổi, thoa thuốc chống muỗi)
GV chốt: Khi ngủ chúng ta cần mắc màn cẩn thận để tránh bị muỗi đốt....
 Dặn dò: Về quan sát và thả bọ gậy vào lọ cá – Điều gì sẽ xảy ra NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
...................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư, ngày 25 tháng 3 năm 2009
THỂ DỤC
BÀI THỂ DỤC 
MỤC TIÊU:
 Kiểm tra bài thể dục . Yêu cầu thuộc và thực hiện được động tác tương đối chính xác
CHUẨN BỊ:
 Sân bãi , cầu , 1 HS 1 quả - còi, 5dấu chấm (x) dâứ nọ cách dấu kia 1mà1,5m
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 NỘI DUNG
THỜI LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP + TC
Phần mở đầu 
Phổ biến nội dung và PP tổ chức k/tra
Đứng vỗ tay hát-chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc
- Xoay các khớp cổ tay, đầu gối , hông
Phần cơ bản:
-Kiểm tra bài thể dục phát triển chung
-Kiểm tra nhiều dợt, mỗi đợt 5 – 3HS
-Cách đánh giá: thực hiện ở mức 4/7 động tác đạt yêu cầu. Những HS không thực hiện được ở mức đó, cho HS tập luyện thêm để kiểm tra lại
-TC Tâng cầu
Phần kết thúc
Đi thường theo nhịp 2à4 hàng dọc hát
- Tập động tác điều hoà
 Giao bài tập về nhà
 1 – 2’
 1 – 2’
 50 – 60m
 4 – 5’
 1 – 2’
 2x8 nhịp
Hàng dọcàvòng tròn+ hít thở sâu
RÚT KINH NGHIỆM
...................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP ĐỌC
QUÀ CỦA BỐ
MỤC TIÊU:
 HS đọc trơn cả bài. – Phát âm đúng các tiếng có âm đầu v , từ ngữ: về phép, vững vàng.Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ
 Ôn vần : oan, oat. Tìm được tiếng , nói được câu chứa tiếng có các vần trên
 Hiểu các từ : về phép, vững vàng và các câu trong bài
 Hiểu nội dung bài: Bố là bộ đội ở đảo xa. Bố rất yêu em.
 Biết hỏi đáp tự nhiên, hồn nhiên về nghề nghiệp của bố. Học thuộc lòng bải thơ.
CHUẨN BỊ:
 Tranh - SGK
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
 Đọc SGK bài Ngôi nhà– CN - TLCH
 Viết bảng con : xao xuyến, thơm phức - NX
 Hoạt động 1: Dạy- học bài mới
 a/ Giới thiệu bài:
 - Ghi tựa – 2 HS
 b/ Luyện đọc:
 - GV đọc mẫu – CL đọc thầm – Tìm hiểu bài có mấy câu , mấy khổ thơ?
 - HS lên xác định 
GV: Để đọc đúng bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu và luyện đọc một số tiếng từ khó trong bài 
 - Phân nhóm: dãy 1: v – uôn dãy 2: ep 
 - HS nêu – GV gạch chân
 - Luyện đọc tiếng vừa tìm – CN – phân tích 
 - Luyện đọc từ– giảng : 
Vững vàng: bền bĩ, chắc chắn
Đảo xa: phần đất nổi lên giữa biển xa hơn đất liền
 - Luyện đọc câu theo thứ tự - không thứ tự - CN 
 - Luyện đọc khổ thơ - CN
 - Luyện đọc cả bài - 2 HS đọc diễn cảm bài thơ – ĐT 
 Thư giãn
 Hoạt động 2: Ôn vần oan, oat
 - SGK: HS đọc yêu cầu 1:
 + Tìm tiếng trong bài có vần oan
 + HS nêu - GV gạch chân - HS đọc 
 - HS đọc yêu cầu 2:
+ Nói câu chứa tiếng có vần oan, oat
+ GV giới thiệu tranh - HS đọc câu mẫu 
 + HS thi nói câu ( Trước cửa nhà bà em có hai cây xoan đào – Mẹ em tối nào cũng thức để soạn bài – Hôm nay chúng em liên hoan chia tay nhau./ Trời hôm nay nóng quá, khiến mọi người toát mồ hôi – Tiếng lá khô sột soạt ngoài vườn – Bạn ấy là một người hoạt bát
TIẾT 2
 Hoạt động 1: luyện đọc SGK
Hát
 - CN đọc câu nối tiếp - 3 HS đọc khổ thơ NX
2 HS đọc toàn bài – CL ĐT
 Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
 - 4 HS đọc câu hỏi 1 – Đọc khổ thơ đầu 2 HS – HS trả lời
 - 4 HS đọc câu hỏi 2 – Đọc khổ thơ 2 và 3 – HS trả lời
 - Học thuộc lòng ( xóa dần)
 Thư giãn
 Hoạt động 3: Luyện nói
1 HS đọc chủ đề : Hỏi nhau về nghề nghiệp của bố
Quan sát tranh SGK - 2 HS hỏi đáp theo mẫu
 - Từng cặp HS hỏi đáp
 Củng cố , dặn dò:
 - HS thi đọc bài thơ
 - Học thuộc lòng bài thơ – Xem bài : Vì bây giờ mẹ mới về - NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
...................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
TIẾT 111: LUYỆN TẬP / 151
MỤC TIÊU
 Giúp HS rèn luyện kĩ năng giải toán có lời văn. 
CHUẨN BỊ 
 SGK, bảng con
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: Hát và kiểm bài cũ
 Bảng quay: 17 – 2 – 3 = , 18 – 4 , 14 + 1 , 14 +5 , 16 – 5 , 60 + 20 , 40+ 40, 80 - 50
 GV viết tóm tắt bài 2/150 – HS giải bảng con // 1 HS lên giải NX 
 Hoạt động 1: Luyện tập - ghi - 2 HS đọc
 Bài tập 1: HS đọc đề toán – HS đọc tóm tắt - Ghi tóm tắt và giải trên bảng -HS viết vào bảng con - CL đọc - NX
 Bài tập 2: tương tự - 1 HS giải // CL giải vào vở - Thu chấm vở - NX
 Bài tập 3: 5 nhóm – mỗi nhóm 1 sợi dây nilong và kéo - HS đọc đề toán à đo – cắt - đo lại các đoạn còn dài bao nhiêu ? làm miệng
 Bài tập 4: HS giải – viết vào SGK // 1 HS làm bảng - NX
 Hoạt động 2: Củng cố
 - TC Đố bạn
 - Tổ 1 đứng - CL nhìn và nêu có ...bạn gái và ... bạn trai. Hỏi tổ 1 có bao nhiêu bạn ? – CL giải bảng con – HS trả lời NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
...................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm, ngày 26 tháng 3 năm 2009
TOÁN
TIẾT 112: LUYỆN TẬP / 152
MỤC TIÊU
 Giúp HS rèn luyện kĩ năng lập đề toán rồi tự giải , viết bài giải 
CHUẨN BỊ 
 SGK, bảng con
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: Hát và kiểm bài cũ
 GV nêu đề toán: Tổ em có 13 bạn trong đó có 5 bạn gái. Hỏi có mấy bạn trai? HS nêu – 1 HS lên bảng giải // CL giải bảng con NX
 Hoạt động 1: Luyện tập - ghi - 2 HS đọc
 Bài tập 1: a/ Chia 4 nhóm – HS quan sát tranh SGK – Nêu miệng – viết thêm vào chỗ chấm rồi giải – Các nhóm trình bày – CLNX
 b/ Quan sát tranh SGK – tương tự - giải bảng con - NX
 Bài tập 2: Dạy tương tự - giải vào vở - Thu chấm
 Hoạt động 2: TC Hái nấm: GV viết 1 số bài toán – HS lên hái nấm – đọc – CL viết bảng con // 1 HS giải bảng lớp NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
...................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP ĐỌC
VÌ BÂY GIỜ MẸ MỚI VỀ
MỤC TIÊU:
 HS đọc trơn cả bài. – Phát âm đúng các từ: khóc oà, hoảng hốt, cắt bánh, đứt tay Biết nghỉ hơi
 Ôn vần : ưt, ưc. Tìm được tiếng , nói được câu chứa tiếng có các vần trên
 Hiểu các từ ngữ trong bài. Nhận biết và đọc đúng câu hỏi
 Hiểu nội dung bài: Cậu bé làm nũng mẹ, mẹ về mới khóc
 Luyện nói tự nhiên theo yêu cầu
CHUẨN BỊ:
 Tranh - SGK 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
 - Đọc SGK bài Quà của bố– CN - TLCH
 - Viết bảng con : lễ phép , vững vàng - NX
 Hoạt động 1: Dạy- học bài mới
 a/ Giới thiệu bài:
 - HS quan sát tranh à giới thiệu – ghi tựa 
 b/ Luyện đọc:
 - GV đọc mẫu – CL đọc thầm – Tìm hiểu bài có mấy câu, mấy đoạn?
 - HS lên xác định 
GV: Để đọc đúng bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu và luyện đọc một số tiếng từ khó trong bài 
 - Phân nhóm: tổ 1: oa tổ 2: tr tổ 3: ch tổ 4: oang, at
 - HS nêu – GV gạch chân
 - Luyện đọc tiếng vừa tìm – CN – phân tích 
 - Luyện đọc từ– giảng : 
Hoảng hốt: sợ bất thình lình
 - GV huóng dẫn ngắt câu
 - Luyện đọc câu theo thứ tự - không thứ tự - CN 
 - Luyện đọc đoạn bài 
 - Luyện đọc cả bài - 2 HS đọc cả bài – ĐT 
 Thư giãn
 Hoạt động 2: Ôn vần ưt, ưc
 - SGK: HS đọc yêu cầu 1:
 + Tìm tiếng trong bài có vần ưt
 + HS nêu - GV gạch chân - HS đọc 
 - HS đọc yêu cầu 2:
+ Tìm tiếng ngoài bài có vần ưt, ưc
+ 4 nhóm thi đua tìm từ - đại diện 4 nhóm đính bảng – NX ( mứt dừa, dứt khoát,bứt lá, đứt đoạn, nức nở.../ bực tức, sực nức, cực khổ, hừng hực, ...)
 - HS đọc yêu cầu 3:
+ Nói câu chứ tiếng có vần ưc,ưt
 + Quan sát tranh , đọc câu mẫu
 + HS thi nói câu chứa tiếng mang vần ưc, ưt
TIẾT 2
 Hoạt động 1: luyện đọc SGK
Hát
 - CN đọc câu nối tiếp - 3 HS đọc đoạn NX
2 HS đọc toàn bài – CL ĐT
 Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
 - 3 HS đọc câu hỏi 1 trong SGK : 
Để trả lời được câu hỏi 1 – HS trả lời 
3HS đọc câu hỏi 2: - HS trả lòi – GV chốt
3 HS đọc yêu cầu 3:- HS trả lời
GV đọc diễn cảm – phân vai – đọc bài
 Thư giãn
 Hoạt động 3: Luyện nói:
HS đọc yêu cầu – Hỏi đáp theo tranh
Bạn có làm nũng bố mẹ không?
Hồi nhỏ mình rất hay làm nũng với bố mẹ, nhưng bây giờ mình đã lớn rồi không làm nũng nữa
Ba rất yêu mình nên đôi khi mình làm nũng ba đôi chút
Vì mình bé nhất trong nhà nên đôi lúc mình làm nũng với các chị em trong nhà
 Củng cố , dặn dò:
Chơi sắm vai đọc bài
 Về đọc và kể lại cho người thân nghe – Chuẩn bị bài Đầm sen - NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
...................................................................................................................................................................................................................................................................................
THỦ CÔNG
CẮT DÁN HÌNH TAM GIÁC ( T1 )
MỤC TIÊU
 HS biết kẻ và cắt dán hình tam giác theo 2 cách
CHUẨN BỊ
 GV: Hình mẫu – giấy kẻ ô kích thước lớn
 HS: Bút chì , thước kẻ, giấy vở, giấy màu
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
 Kiểm tra ĐD của HS – Chấm một số vở của HS - NX
 Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
 Giới thiệu - ghi - 2 HS
 Đính hình mẫu
Có mấy cạnh? Có một cạnh của hình tam giác là 1 cạnh của hình chữ nhật dài 8 ô...hai cạnh kia được nối với một điểm của cạnh đối diện
 - Hướng dẫn mẫu
Cách kẻ hình tam giác
 ëKẻ hình tam giác trong hình chữ nhật dài 8 ô
 ëKẻ hình chữ nhật đơn giản để kẻ hình tam giác
Hướng dẫn cắt rời tam giác
 ëHS cắt và dán vào vở
 Hoạt động 2: HS thực hành
 Hs kẻ và cắt nháp – GV theo dõi , uốn nắn
 Dặn dò: 
Chuẩn bị giấy màu có kẻ ô, giấy vở, bút chì, thước kẻ, hồ ,vở để tiết sau 
học bài cắt dán hình tam giác trên giấy màu
RÚT KINH NGHIỆM 
..........................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctuan 28.doc