Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 7 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Nhâm
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 7 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Nhâm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 7 (13 / 10 / 2008 – 17 / 10 / 2008 ) Ngày Môn Bài dạy Ghi chú Hai 13 / 10 Học vần Toán Đạo đức Bài 27 : Ôn tập Tiết 25: Kiểm tra Gia đình em ( Tiết 1) Ba 14/ 10 Toan Học vần Mĩ thuật TNXH Tiết 26: Phép cộng trong phạm vi 3 Ôn tập âm và chữ ghi âm Vẽ màu và hình quả ( trái ) cây Thực hành : Đánh răng và rửa mặt. Tư 15/ 10 Thể dục Học vần Toán Đội hình, đội ngũ. Trò chơi vận động Bài 28 : Chữ thường, chữ hoa Tiết: 27: Luyện tập Năm 16/ 10 Toán Học vần Thủ công Tiết 28: Phép cộng trong phạm vi 4 Bài 29 : ia Xé, dán hình quả cam ( Tiết 2 ) Sáu 17/ 10 Âm nhạc Tập viết Tập viết HĐTT ATGT Học hát : Tìm bạn thân ( Tiếp theo ) Tuần 5: cử tạ, thợ xẻ, chữ số Tuần 6: nho khô, nghé ọ, chú ý Sinh hoạt cuối tuần Bài 6 Thứ hai, ngày 13 tháng10 năm 2008. Học vần Bài 27: Ôn tập Mục tiêu: Hs đọc, viết một cách chắc chắn âm và chữ vừa học trong tuần. Đọc đúng từ và câu ứng dụng. Nghe, hiểu và kể lại theo tranh truyện kể : Tre ngà. Giảm nhẹ yêu cầu kể chuyện tăng rèn 2 kĩ năng đọc, viết. Đồ dùng dạy học: Bộ ghép chữ, bảng phụ, tranh SGK Trò chơi: Ghép hoa. III Các hoạt động dạy học: TIẾT 1 Hoạt động 1: Ổn định – KTBC Đọc bảng quay - Đọc SGK - Viết bảng con - NX Hoạt động 2: Ôn tập GV giới thiệu bài – Giới thiệu khung đầu SGK Tuần qua chúng ta đã học những âm gì mới? HS nêu các âm đã học trong tuần, GV ghi ở góc bảng ( hoặc HS cài bảng)– HS nêu Treo bảng ôn, GV kiểm tra các âm ở bảng ôn với các chữ ở góc bảng – HS khác bổ sung – HS đoc âm – CL đọc Ghép chữ thành tiếng từ chữ ở cột dọc với chữ ở hàng ngang (bảng 1) Âm ph ghép âm o được tiếng gì? . GV ghi bảng – Hs đọc – CL đọc Ghép âm ở cột dọc với dấu thanh ở hàng ngang (bảng 2) Âm i ghép dấu thanh được tiếng mới gì?... Có thể giải thích từ đơn: ( í ới, lợn ỉ, ì ạch, ầm ỉ, béo ị, ý chí, ỷ lại) HS đọc trơn tiếng – CL đọc GV ghi từ ứng dụng – HS đọc. Hoạt động 3: Luyện tập thực hành GV ghi các từ ứng dụng – HS nham đọc Tìm tiếng mang âm vừa ôn? HS luyện đọc tiếng, từ. HS đọc cả bài. Luyện viết các từ ứng dụng HS viết vào bảng con : tre già, quả nho - Nhận xét (lưu ý vị trí dấu thanh, nối nét) TIẾT 2 1) Hoạt động 1: Luyện đọc Kiem tra đọc tiết 1: HS đọc bài trên bảng – CL đọc HS quan sát tranh. Tranh vẽ gì? HS đọc câu ứng dụng. Tìm tiếng mang âm vừa ôn? HS gạch chân HS luyện đọc tiếng, từ, câu. 2) Hoạt động 2: Luyện viết GV viết mẫu, nêu kĩ thuật viết HS viết vào vở từng dòng – GV theo dõi Lưu ý cách ngồi viết, cầm bút GV chấm 1 số vở. Nhận xét 3) Hoạt động 3:Kể chuyện HS quan sát các tranh SGK. GV kể lần 1 – HS nghe GV kể lần 2 – Kết hợp tranh Học nhóm: Đôi bạn HS kể nội dung mỗi tranh HS kể toàn bài GV chốt ý , giáo dục tình cảm Hs. GV nêu ý nghĩa truyện: Tinh thần chiến đấu dũng cảm của cậu bé làng Gióng nói lên truyền thống đánh giặc cứu nước của trẻ nước Nam. Củng cố, dan dò: HS đọc cả bài. Trò chơi: Ghép hoa. HS tìm các tiếng mang âm vừa ôn: Chuẩn bị : “ Ôn tập âm và chữ ghi âm “ ph nh ngh gh ì tr ch Rút kinh nghiệm: Toán Kiểm tra Mục tiêu: HSnhận biết số lượng trong phạm vi 10, Giúp HS có khái niệm ban đầu về số 10. Nhận biết thứ tự mỗi số trong dãy số từ 0 đến 10. Nhận biết hình vuông, hình tam giác, hình tròn. Đồ dùng dạy học: Đề kiểm tra Giấy kiểm tra. Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Ổn định GV kiểm tra viết, bút, giấy kiểm tra 2)Hoạt động2: Kiểm tra GV chép đề kiểm tra – HS làm vào giấy. Bài 1 : Số ? 0, , 2,, , 5, , , 8,,10. 10, , 8,, , 5,,,2,,0. Bài 2: >, < , = 7 9 8 10 2 .. 7 1 .. 0 6 9 10 10 0 .. 3 4 . 5 Bài 3 : Khoanh vào số bé nhất ? 7, 2, 6, 8, 0 5, 9, 3, 1, 4 Bài 4 : Viết các số 5, 7, 0, 10, 4 theo thứ tự a/ Từ bé đến lớn b/ Từ lớn đến bé Bài 5 : Vẽ 2 hình tam giác, 2 hình vuông. Đáp án, biểu điểm : Bài 1 : 2 điểm ( Điền đúng các số theo thứ tự) Bài 2 : 2 điểm (Điền dấu đúng mỗi bài đạt 0,25 điểm) Bài 3 : 2 điểm ( Khoanh đúng mỗi bài đạt 1 điểm) Bài 4 : 2 điểm (Viết các số theo đúng thứ tự mỗi bài đạt 1 điểm) Bài 5 : 2 điểm (Vẽ đúng mỗi hình đạt 0,5 điểm.) Chuẩn bị: "Phép cộng trong phạm vi 3” Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................... Đạo đức Gia đình em ( Tiết 1 ) Mục tiêu: Hs hiểu trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ, được cha mẹ yêu thương và chăm sóc. Hs biết yêu quý gia đình của mình. Yêu thương, kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ. Quí trọng những người bạn biết lễ phép vâng lời ông bà, cha mẹ. Hs biết yêu quí và giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập. Đồ dùng dạy học: Các tranh ảnh trong sách . Vở bài tập. Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Ổn định – Hát Trò chơi :Chiếc hộp bí mật– HS trả lời các câu hỏi: Thế nào là giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập? Giữ gìn sách vởđồ dùng học tập có ích lợi gì? Em hãy kể tên các bạn đã biết giữ gìn sách vở? - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Bài mới GV giới thiệu bài HS quan sát tranh bài tập 1 Học nhóm : đôi bạn Hãy kể gia đình em có mấy người ? Bố mẹ em tên gì? – Anh (chị) em bao nhiêu tuổi? – Học lớp mấy? Những người trong gia đình làm nghề gì? Đại diện nhóm kể trước lớp, nhận xét. GV chốt : Gia đình của các em không giống nhau, có gia đình thì có ông bà, cha mẹ, anh chị em, có gia đình thì chỉ có cha mẹ và con cáiCô thấy em nào cũng yêu gia đình mình và rất vui khi kể về ông bà, cha mẹ, anh chị em của mình. Vậy khi ông bà, cha mẹ dạy bảo, các em cần làm gì? HS quan sát tranh bài tập 2 GV chia nhóm 4 HS -> HS kể cho nhau nghe nội dung mỗi tranh. GV treo tranh, đại diện nhóm nêu nội dung tranh và đặt tên cho từng nhân vật. GV kết luận: Tr 1: Bố mẹ đang hướng dẫn con học bài Tr 2: Bố mẹ đưa con đi chơi công viên Tr 3: Một gia đình đang sum họp bên mâm cơm Tr4 : Một bạn nhỏ trong tổ bán báo “xa mẹ” đang bán báo trên đường phố - Bạn nào trong tranh được sống hạnh phúc với gia đình? – Bạn nào phải sống xa mẹ? Vì sao? GV: Thật hạnh phúc sung sướng khi các em được sống hạnh phúc cùng gia đình. Cần cảm thông chia xẻ với các bạn thiệt thòi, không được sống cùng gia đình. HS quan sát tranh bài tập 3 - Thực hành sắm vai theo các tình huống trong tranh BT3 - NX GV liên hệ. HS chọn câu đúng, ghi chữ cái vào bảng con. 1/ Mẹ bảo : Con học xong quét nhà cho mẹ. Em nên: Thực hiện lời mẹ dạy. Học xong đi chơi Đợi mẹ về mới làm. GV liên hệ. 2/ Khi đi học về gặp bà, cha mẹ ở phòng khách em nên: Chỉ chào bà Chỉ chào cha mẹ Chào bà, cha mẹ khi đi học về. GV chốt ý. Củng cố, dặn dò: Cả lớp hát : Cả nhà thương nhau Về nhà thực hiện những điều đã học. Chuẩn bị: “Gia đình em”( Tiết 2 ) Rút kinh nghiệm Thư ba, ngày 14 tháng 10 năm 2008 Toán Tiết 26:Phép cộng trong phạm vi 3 Mục tiêu: Hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng. Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 3. Biết làm tính cộng trong phạm vi 3. Đồ dùng dạy học: Bộ đồ dùng học toán. Bảng phụ Trò chơi: Hái quả. Ai nhanh hơn. Các hoạt động dạy học: 1)Hoạt động 1: Ổn định - KTBC GV nhận xét bài kiểm tra. 2)Hoạt động2: Bài mới GV giới thiệu bài – ghi bảng Hướng dẫn phép cộng 1 + 1 = 2 GV đính 1 / 1 quả táo trên bảng, Hs quan sát Có mấy quả táo? Thêm mấy quả táo nữa? Có mấy quả táo? Vậy 1 thêm 1 ta được mấy? GV : Thêm vào ta thực hiện phép tính cộng. GV giới thiệu dấu + HS, GV cài bảng : 1 + 1 = 2 -> Hs đọc Hướng dẫn 2 + 1 = 3 , tương tự với cam HS đọc thuộc bảng cộng. GV đính 2 chấm tròn, thêm 1 chấm tròn là mấy chấm tròn? – Ngược lại HS lập 2 phép tính vào bảng con – NX 2 phép tính này thế nào? GV chốt 3)Hoạt động 3 : Luyện tập thực hành Bài 1 : Tính - HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bảng con // bảng lớp – NX - Chốt Bài 2 : Tính GV hướng dẫn cách tính hàng dọc. HS làm bảng con // bảng lớp. Bài 3 : Nối Trò chơi : Ai nhanh hơn, 2 nhóm thực hiện – NX Củng cố, dặn dò: HS đọc bảng cộng 3. TC đúng sai (nếu còn thời gian) Chuẩn bị : Luyện tập Rút kinh nghiệm: Học van Ôn tập âm và chữ ghi âm I .Mục tiêu: Hs nắm cách đọc, viết các âm g, gh, ng, ngh. Các từ mang âm đó. II.Đồ dùng dạy học: Bảng ôn,bộ ghép chữ Trò chơi: Ghép hoa. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Ổn định – KTBC - Đọc bảng quay - Đọc SGK - Viết bảng con Hoạt động 2: Ôn tập GV giới thiệu bài GV giới thiệu âm g, gh, ng, ngh, c, k Cá nhân, nhóm, cả lớp đọc. Ghép thành tiếng HS nêu âm gh, ngh, k ghép âm i, e, ê GV ghi các tiếng lên bảng Cá nhân, nhóm, cả lớp đọc. HS nêu g, ng , c ghép với các âm : o, ô, HS viết bảng con - GV giới thiệu âm qu – CN – CL đọc (q không ghép với chữ nào chỉ ghép với u tạo thành âm qu) - Ghép thành tiếng HS nêu âm qu thường ghép với âm a, ơ, e, ê, i, y. GV ghi các tiếng lên bảng Cá nhân, nhóm, cả lớp đọc Củng cố, dặn dò: HS đọc cả bài. Trò chơi: Ghép hoa, HS tìm các tiếng , từ đúng. Chuẩn bị: “ Chữ thường, chữ hoa “ Rút kinh nghiệm: Mĩ thuật Ve màu và hình quả ( trái ) cây Mục tiêu: Giúp Hs nhận biết màu các loại quả quen biết. Biết dùng màu để vẽ vào hình các quả cây. Đồ dùng dạy học: Một số tranh vẽ quả. Bài vẽ mẫu Vở vẽ, bút màu Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Ổn định – Hát Chuyền hoa qua bài hát. GV chấm một số vở vẽ “ Vẽ quả dạng tròn “ - Nhận xét. Hoạt động 2: Bài mới. Giới thiệu bài GV cho HS quan sát tranh: xoài, táo, bầu, bí hoặc xem hình 1,2 bài 7 HS nhận xét về đặc điểm, hình dáng, màu sắc từng loại quả: Đây là quả gì? – Có màu gì? – Có dạng hình gì? Gv chốt ý: Hướng dẫn Hs vẽ màu và quả dạng tròn: Vẽ màu vào quả cà, xoài (Hình 3): + Cà (xoài) có màu gì? + Khi sống có màu gì? Khi chín có màu gì? – GV chốt Hoạt động 3: Thực hành HS quan sát 1 số bài vẽ mẫu HS vẽ , GV theo dõi: Vẽ màu theo ý thích. (Cách vẽ màu: vẽ xung quanh trước, ở giữa sau, màu không ra ngoài hình vẽ) Nhận xét, đánh giá: HS trình bày bài vẽ. GV tuyên dương 1 số bài vẽ đẹp Chuẩn bị”Vẽ hình vuông và hình tam giác” Rút kinh nghiệm: Tự nhiên và Xã hội Thực hành : Đánh răng và rửa mặt I.Mục tiêu: Giúp HS biết cách đánh răng và rửa mặt đúng cách. Ap dụng chúng vào việc làm vệ sinh cá nhân hằng ngày. II.Đồ dùng dạy học: Bàn chải, mô hình răng, ly, khăn mặt. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Ổn định – KTBC Chuyền bướm qua bài hát – HS trả lời câu hỏi: Để răng sạch, đẹp em phải làm gì? Hằng ngày, em đánh răng lúc nào ? GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2 : Thực hành đánh răng, rửa mặt - Hằng ngày em chải răng như thế nào? – HS chải răng - Trước khi chải răng em cần chuẩn bị những gì? (ly, nước, kem, bàn chải) GV hướng dẫn HS cách đánh răng GV làm mẫu tren mô hình mô hình răng -> HS thực hành. Chải theo hướng đưa bàn chải từ trên xuống dưới Chải mặt trong, mặt ngoài, mặt nhai của răng. Hướng dẫn HS rửa mặt Rửa mặt như thế nào là đúng cách, hợp vệ sinh? - HS biểu diễn động tác. – NX GV vừa làm vừa hướng dẫn: Chuẩn bị khăn, nước Rửa tay bằng xà bông dưới vòi nước trước khi rửa mặt (nếu không có vòi nước thí nên múc nước dội) Dùng tay hứng nước sạch xoa lên mặt, rửa mặt, xoa kĩ vùng xung quanh mí mắt, trán, 2 má, miệng cằm vài lần Dùng khăn sạch lau khô vùng mắt trước rồi mới lau các nơi khác trên mặt. Vò sạch khăn , vắt ráo, lau sạch vành tai , cổ Giặt khăn mặt bằng xà phòng, phơi ra nắng hoặc chỗ khô ráo, thoáng GV cho HS thực hành. GV chốt : Về nhà thực hành đánh răng rửa mặt đúng cách, hợp vệ sinh, nếu thiếu nước không có vòi nước chảy, nên dùng chậu sạch và dùng nước tiết kiệm nhưng phải bảo đảm hợp vệ sinh NXTH Rút kinh nghiệm: Thứ tư, ngày 15 tháng 10 năm 2008. Thể dục Đội hình , đội ngũ. Trò chơi vận động. Mục tiêu: Ôn tập 1 số kĩ năng đội hình, đội ngũ. Học đi thường theo nhịp 2, 4 hàng dọc. Ôn trò chơi: Qua đường lội Địa điểm – Phương tiện: Địa điểm : Sân trường Phương tiện : Còi III Nội dung – phương pháp : Nôi dung Thời lượng Phương pháp 1/ Phần mở đầu : GV ổn định và tập hợp lớp . HS tập hợp 4 hàng dọc, giãn hàng, khởi động. Phổ biến nội dung tiết học Cả lớp vỗ tay, hát HS giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp 1- 2 TC: Diệt các con vật có hại 2/ Phần cơ bản : Ôn tập dóng hàng, xếp hàng dọc. Tư thế đứng nghiêm, nghỉ. Học đong tác quay trái, quay phải, dàn hàng, dồn hàng Đi thường theo nhịp 1-2 Trò chơi: Qua đường lội 3/ phần kết thúc : Trò chơi : Mèo đuổi chuột. Mỗi nhóm ôn tập hợp hàng dọc Đứng vỗ tay hát Gv nhận xét giờ học. 7’ 23’ 1-2 lần 5’ Đội hình 4 hàng dọc Đội hình 4 hàng ngang Đội hình 4 hàng dọc Rút kinh nghiệm: Học vần Bài : Chữ thường, chữ hoa I. Mục tiêu: HS biết được chữ in hoa, bước đầu làm quen với chữ in hoa. Nhận ra và đọc được các chữ in hoa trong câu ứng dụng. Đọc được câu ứng dụng: Bố mẹ . Sa Pa Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Ba Vì II. Đồ dùng dạy học: Bảng chữ hoa, chữ thường. Trò chơi : Dê ăn lá. III.Các hoạt động dạy học: TIẾT 1 1) Hoạt động 1: Ổn định – KTBC - Đọc bảng quay - Đọc SGK - Viết bảng con - NX 2) Hoạt động 2: Bài mới GV giới thiệu bài GV giới thiệu bảng chữ thường, HS đọc GV giới thiệu các chữ in hoa, HS đọc HS nhận xét các chữ in hoa nào gần giống chư in thường? Kích thước chữ in hoa như thế nào? (lớn hơn) {C,E,Ê,I,K,L,O,Ô,Ơ,S,P,T,U,Ư,V,X,Y} Cá nhân, nhóm, cả lớp đọc Chữ in hoa không giống chữ in thường { A,Ă,Â,B,D,Đ,G,H,M,N,Q,R} Cá nhân, nhóm, cả lớp đọc GV viết mẫu, nêu qui trình viết HS viết bảng con NXTH TIẾT 2 Hoạt động 1: Luyện đọc Kiểm tra đọc tiết 1: HS đọc bài trên bảng. HS quan sát tranh. Tranh vẽ gì? Muốn biết tranh vẽ gì , HS đọc thầm câu ứng dụng GV ghi Tìm tiếng mang chữ in hoa? GV gạch chân - Tại sao các chữ này viết hoa? HS luyện đọc tiếng, từ, câu GV đọc mẫu – 3 HS đọc – Giảng: Sa Pa: là một thị trấn nghỉ mát đẹp thuộc tỉnh Lào Cai. Ở cao hơn mặt biển 1600m, khí hậu mát mẻ quanh năm. Mùa đông thường có mây mù bao phủ, nhiệt độ có khi dưới 0 độ C ,có năm có tuyết rơi. Một ngày có 4 mùa: sáng mùa xuân, chiều mùa thu, trưa mùa hè, đêm mùa đông. Có nhiều cảnh đẹp tự nhiên như: Thác Bạc, Cầu Mây, Cổng trời, rừng Trin. Tối thứ bảy hằng tuần có họp chợ đông vui và hấp dẫn. Hoạt động 2: Luyện nói HS quan sát tranh, nêu chủ đề luyện nói Tranh vẽ gì? Cảnh này ở đâu? Bạn có nghe chuyện Sơn Tinh – Thủy Tinh chưa? Cuộc chiến của họ xảy ra ở đâu? Có nuôi giống vật gì nổi tiếng? Phong cảnh nơi đậy như thế nào? GV: Núi Ba Vì thuộc huyện Ba Vì tỉnh Hà Tây, cuộc chiến giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh xảy ra ở đây. Sơn Tinh 3 lần làm núi cao hơn để chống lại Thủy Tinh và đã chiến thắng. Núi Ba Vì chia thành 3 tầng cao vút thấp thoáng trong mây. Lưng chừng núi là đồng cỏ xanh tốt. Ở đây có nông trường nuôi bò sữa. Lên một chút nữa là rừng quốc gia Ba Vì. Xung quanh có thác, suối , hồ có nước trong vắt. Đây là khu du lịch nổi tiếng. Củng cố, dặn dò: HS đọc cả bài. Trò chơi: Dê ăn lá, Hs tìm các tiếng mang âm vừa học. Chuẩn bị : “ia” Rút kinh nghiệm: Toán Tiết 27: Luyện tập / 45 Mục tiêu: Giúp HS củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3. Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng phép tính cộng. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ Trò chơi:Ai nhanh hơn, xe lửa. Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Ổn định - KTBC Chuyền lá qua bài hát: HS đọc bảng cộng 3. Bảng quay: 1+1=, 1+2=, 2+1=, 11, 2 . 2 HS làm bảng lớp: Điền số? 7 c 10 = c c < 10 Hoạt động2: Luyện tập + Giới thiệu bài - ghi Bài 1: Số HS quan sát hình vẽ, nêu đề toán GV hướng dẫn, HS làm vào vở // bảng lớp - sửa bài Bài 2: Tính HS nêu cách tính dạng đặt tính rồi tính. HS làm vở // bảng lớp – NX – GV chốt cách đặt tính Bài 3 : Số? HS nêu yêu cầu bài tập – GV đặt 3 bảng phụ Tròchơi : Ai nhanh hơn , 3 nhóm thi đua + Bài 4: Tính HS quan sát hình vẽ, nêu đề toán, viết phép tính vào SGK // bảng lớp - NX + Bài 5:Viết phép tính thích hợp - Bài a: HS quan sát hình SGK -> nêu đề toán – HS làm bảng con // bảng lớp – NX - Bài b: tương tự Củng cố, dặn dò: Chuẩn bị : Phép cộng trong phạm vi 4 Rút kinh nghiệm: Thứ năm , ngày 16 tháng 10 năm 2008. Toán Phép cộng trong phạm vi 4 Mục tiêu: Giúp HS tiếp tục hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng. Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 4. Biết làm tính cộng trong phạm vi 4. Đồ dùng dạy học: Bộ đồ dùng học toán – Bảng phụ- 3&1 chim, 2&2 táo, 1&3 lọ mực Trò chơi:Ai nhanh hơn, hái hoa. Các hoạt động dạy học: 1)Hoạt động 1: Ổn định - KTBC Chuyền lá qua bài hát: Hs đọc bảng cộng 3. Bảng quay: 1+1=, 2+1=, 1+2=, 1+ =2, +1=3, 2+ =3 Hs làm bảng lớp, bảng con. Điền số? 1 + = 2 2 + = 3 3 = + 1 2)Hoạt động2: Bài mới GV giới thiệu bài Hướng dẫn phép cộng 3 + 1 = 4 GV đính hình 3 và 1 chim trên bảng, HS quan sát Có mấy con chim? Thêm mấy con chim nữa? Hỏi có tất cả mấy con chim?- vài HS nêu Vậy 3 thêm 1 ta được mấy? GV : Thêm vào ta thực hiện phép tính gì ? HS, GV cài bảng : 3 + 1 = 4 à Hs đọc Hướng dẫn 1 + 3 = 4 , 2 + 2 = 4 với táo và lọ mực, dạy tương tự. HS đọc thuộc bảng cộng. 3)Hoạt động 3 : Luyện tập thực hành Bài 1 : Tính HS nêu yêu cầu bài tập Hs làm SGK // bảng lớp – đọc nối tiếp - NX Bài 2 : Tính GV hướng dẫn cách tính hàng dọc. HS làm bảng con// bảng lớp – NX – GV chốt cách đặt tính thẳng cột Bài 3 : >, < = Trò chơi : Ai nhanh hơn, 2 nhóm thực hiện HS nêu cách thực hiện. Thực hiện phép tính So sánh 2 vế Điền dấu - NX Bài 4 :Viết phép tính thích hợp GV đính 3 chim đậu / 1 chim bay về – Nêu đề bài toán, HS nêu phép tính, làm vào bảng con // 1 HS lên bảng - NX Củng cố, dặn dò: Hs đọc thuộc bảng cộng 4. TC: đúng sai : 1+3=2, 3+1=4, 2+2=4 (nếu còn thời gian) Chuẩn bị: Luyện tập Rút kinh nghiệm: Học vần Bài 29 : ia I. Mục tiêu: - HS biết đọc, viết được vần, tiếng , từ: ia, lá tía tô - Đọc được câu ứng dụng: Bé Hà tỉa lá - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Chia quà II. Đồ dùng dạy học: - Bộ ghép chữ, bảng phụ, tranh lá tía tô – SGK – Bảng con - Trò chơi : Ghép hoa III.Các hoạt động dạy học: TIẾT 1 Hoạt động 1: Ổn định – KTBC - Đọc bảng quay - Đọc SGK - Viết bảng con - NX Hoạt động 2: Dạy vần mới GV giới thiệu : Hôm nay học vần ia – ghi khung – 2 HS đọc ë Nhận diện vần ia Ia gồm có âm gì ghép với âm gì? So sánh ia với I (giống và khác) GV đánh vần mẫu – 3 HS đánh vần – 3 HS đọc trơn Cô có tiếng : tía – ghi bảng - HS phân tích - 3 HS đánh vần, đọc trơn - GV & HS cài : tía – Vài HS đánh vần – Đọc trơn GV giới thiệu tranh: lá tía tô – giảng – đọc trơn HS đọc cả bài. Viết bảng con: GV viết mẫu và hướng dẫn – lia bút – HS viết bảng con ë Đọc từ ngữ ứng dụng: - GV viết từ – HS nhẩm – HS phát hiện vần – gạch chân – giảng: Tờ bìa: tờ giấy dày đóng ngoài cuốn sách hoặc vở Vỉa hè: phần lề dọc hai bên đường dành cho người đi bộ tỉa lá: cắt bớt lá cho gọn đẹp HS đọc tiếng, từ – CL đọc – GV đọc mẫu – NXTH TIẾT 2 Hoạt động 1: Luyện đọc HS đọc bài trên bảng thứ tự và không thứ tự HS đọc SGK - quan sát tranh. Tranh vẽ gì? Muốn biết tranh vẽ gì , các em đọc câu dưới – GV ghi câu - HS đọc thầm. HS tìm tiếng mang vần vừa học? - gạch chân HS đọc tiếng, từ, câu – GV đọc mẫu - 2 HS đọc Hoạt động 2: Luyện viết GV viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết, cách noi nét, khoảng cách HS viết vào vở từng dòng – GV theo dõi Lưu ý cách ngồi viết, cầm bút GV chấm 1 số vở. Nhận xét Thư giãn Hoạt động 3: Luyện nói HS quan sát tranh, nêu chủ đề luyện nói: Chia quà Tranh vẽ gì? Ai đang chia quà cho các em nhỏ? Bà chia những gì? (chuối, hồng , táo) Các em nhỏ trong tranh vui hay buồn? Chúng có tranh nhau không? Bà vui hay buồn? Ở nhà ai thường chia quà cho em? Em được nhiều hay ít? Khi em chia quà , em chia như thế nào? Nếu em tự chia lấy phần ít hơn, vậy em là người như thế nào? (biết nhường nhịn) – GV chốt Củng cố, dặn dò: 2HS đọc cả bài. Trò chơi:Ghép hoa, HS tìm các tiếng mang vần vừa học: vỏ bìa, cây mía, cá lia thia, dĩa cá, xĩa cá mè, lìa xa. NXTH Chuẩn bị: “ua, ưa” Rút kinh nghiệm: Thủ công Xé, dán hình quả cam ( Tiết 2 ) I Mục tiêu: HS nắm cách xé, dán hình quả cam . Xé được quả cam có cuống, lá . Dán hình cân đối. II Đồ dùng dạy học: Hình mẫu, qui trình xé các hình Vở, giấy màu, hồ III Các hoạt động dạy học: 1) Hoạt động 1: Ổn định – KTBC GV nhận xét bài Xé dán hình vuông, hình tròn – Kiểm tra ĐDHT, SP nháp 2) Hoạt động 2: Bài mới GV giới thiệu bài HS quan sát hình quả cam, nhận xét Hãy kể các bộ phận quả cam? Quả cam hình gì? Màu sắc quả cam màu gì? Cuống lá hình gì? Lá hình gì? HS nêu cách kẻ hình quả cam, cuống lá, lá. Kẻ hình vuông : cạnh 8 ô, lần lượt xé 4 góc để tạo hình tròn làm quà cam. Kẻ hình chữ nhật dài 4 ô, rộng 2 ô, xé điều chỉnh thành chiếc lá. Kẻ hình chữ nhật dài 4 ô, rộng 1 ô, xé tạo cuống: 1 đầu to, 1 đầu nhỏ. Xé các cạnh của các hình ra khỏi tờ giấy 3) Hoạt động 3: Thực hành Hs thực hành, GV theo dõi. HS trình bày sản phẩm. Nhận xét, đánh giá: Đường xé tương đối phẳng, ít răng cưa Hình xé gần giống mẫu, dán đều, phẳng GV tuyên dương các bài xét đẹp. Chuẩn bị: “Xé dán hình cây đơn giản ( tiết 1 )” Rút kinh nghiệm: Thứ sáu, ngày 17 tháng 10 năm 2008. Âm nhạc Tìm bạn thân ( tiếp theo). I Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu và thuộc cả lời 1 , 2. Thực hiện được vài động tác phụ hoạ Biết kết hợp vừa hát vừa vỗ tay đệm theo tiết tấu lời ca II Chuẩn bị: Thanh phách, song loan Các động tác múa biểu diễn III Các hoạt động dạy học: 1) Hoạt động 1: Ổn định - KTBC HS hát lời 1: Tìm bạn thân. Vừa hát vừa gõ theo tiết tấu lơi ca. Cá nhân, nhóm hát, múa phụ hoạ. 2) Hoạt động 2: Bài mới GV giới thiệu bài hát GV hát mẫu lời 2 Hướng dẫn HS đọc lời ca GV dạy hát từng câu, cả bài. Cả lớp hát kết hợp gõ theo phách, theo tiết tấu Mỗi nhóm thực hiện. GV hướng dẫn 1 số động tác múa phụ hoạ lời bài hát Câu 1: Giơ tay phải về phía trước, vẫy bàn tay theo phách Câu 2: đổi sang trái Câu 3: Vòng tay lên cao nắm 2 bàn tay vào nhau tạo thành vòng tròn. Nghiêng mình sang trái rồi sang phảiứng với động tác nhún chân theo phách. Động tác vồng tay lên cao thực hiện với câu hát “Tìm đến đây ta cầm tay” Quay tròn: tiếp tục vòng tay lên cao, phối hợp với động tác chân để quay tròn tại chỗ, thực hiện với câu :”múa vui nào” Cả lớp vừa hát, vừa múa Nhóm, cá nhân biểu diễn Củng cố, dặn dò: HS hát kết hợp gõ theo phách, tiết tấu Cá nhan biểu diễn. Tuyên dương Chuẩn bị: “ Lý cây xanh “ Rút kinh nghiệm: .. Tập viết Tuần 5: cử tạ, thợ xẻ, chữ số I Mục tiêu: HS viết đúng cỡ chữ, viết đúng tiếng từ, đung khoảng cách,đúng độ cao, độ rộng, khoảng cách các chữ ,cách nối nét, đặt dấu thanh đúng vị trí II Chuẩn bị: Bảng viết mẫu Vở tập viết III Các hoạt động dạy học: 1) Hoạt động 1: Ổn định – Hát GV chấm vở tập viết Viết bảng con // 2 HS viết - NX 2) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết các chữ. GV giới thiệu – ghi – HS đọc Treo bảng phụ – đọc mẫu – giảng ë Cử tạ: phân tích cử, tạ GV vừa viết vừa hướng dẫn lần 1 – chú ý khoảng cách Lần 2 viết không hướng dẫn – HS tô bóng Hs viết bảng con // bảng lớp - Nhận xét ë Thợ xẻ, chữ số dạy tương tự Thư giãn 3) Hoạt động 3: Thực hành HS viết vào vở từng dòng – GV theo dõi Lưu ý tư thế ngồi viết , cách để vở, cách cầm bút , tốc độ viết của HS. GV chấm 1 số vở. Nhận xét – Cất vở Củng cố, dặn dò: Viết gi? NX qui trình viết, chữ viết, khoảng cách Thi viết nhanh, đúng, đẹp (2 HS) - NXTH Về nhà viết phần B Rút kinh nghiệm: Tập viết Tuần 6: nho khô, nghé ọ, chú ý I Mục tiêu: HS viết đúng cỡ chữ, viết đúng tiếng từ, đúng khoảng cách,đúng độ cao, độ rộng, khoảng cách các chữ ,cách nối nét, đặt dấu thanh đúng vị trí. II Chuẩn bị: Bảng viết mẫu Vở tập viết III Các hoạt động dạy học: 1) Hoạt động 1: Ổn định – KTBC GV chấm vở tập viết Viết bảng con // 2 HS viết - NX 2) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết đúng các chữ. GV giới thiệu – ghi – HS đọc Treo bảng phụ – đọc mẫu – giảng ë Nho khô: phân tích GV vừa viết vừa hướng dẫn lần 1 – chú ý khoảng cách Lần 2 viết không hướng dẫn – HS tô bóng Hs viết bảng con // bảng lớp - Nhận xét ë Nghé ọ, chú ý dạy tương tự Thư giãn 3) Hoạt động 3: Luyện tập thực hành HS viết vào vở từng dòng – GV theo dõi Lưu ý tư thế ngồi viết , cách để vở, cách cầm bút , tốc độ viết của HS. GV chấm 1 số vở. Nhận xét – Cất vở Củng cố, dặn dò: Viết gi? NX qui trình viết, chữ viết, khoảng cách Thi viết nhanh, đúng, đẹp (2 HS) - NXTH Về nhà viết phần B Rút kinh nghiệm: SINH HOẠT CUỐI TUẦN MỤC TIÊU: - Giúp học sinh mạnh dạn trong sinh hoạt tập thể lớp. - Biết nhận ra những ưu điểm khuyết điểm trong tuần - Giúp học sinh sửa đổi những thiếu sót. - Giúp học sinh thực hiện phương hướng tuần 8 CHUẨN BỊ - GV: Bảng nhận xét lớp tuần 7, trò chơi, bài hát mới. - HS: Một số bài hát đã học. CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động 1: Kiểm điểm sinh hoạt tuần 7: Hát Tổ trưởng nêu tên ,lỗi vi phạm của HS trong tổ Lớp trưởng bổ sung GV tổng kết nhắc nhở những HS vi phạm - Tuyên dương các HS học tập tốt: Các em ngoan, lễ phép, biết giúp bạn học tập tốt, mạnh dạn phát biểu xây dựng bài. - Vẫn còn một số em đọc, nói nhỏ cần mạnh dạn hơn trong các giờ học. - Chuyên cần:Các em đi học đúng giờ, DCHT đầy đủ... . - Trễ:........................................
File đính kèm:
- tuan 7.doc