Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Chương trình cả năm - Trường Tiểu học Đông Phong
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Chương trình cả năm - Trường Tiểu học Đông Phong, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tập đọc : Có công mài sắt có ngày nên kim I. Mục đích yêu cầu : 1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng . - Đọc trơn toàn bài - Đọc đúng : nắn nót , mải miết , quyển , nguệch ngoạc , quay . - Biết nghỉ hơi sau dấu chấm , dấu phẩy ,giữa các cụm từ dài -Bước đầu biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật . 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu . - Hiểu nghĩa các từ mới. - Hiểu nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ " Có công mài sắt có ngày nên kim " - Rút được lời khuyên từ câu chuyện : Làm việc gì cũng phải kiên trì , nhẫn nại mới thành công . II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ ; bảng phụ III. Các hoạt động dạy học . Các hoạt động Hoạt động giáo viên (HĐGV) Hoạt động HS (HĐHS) Tiết 1 A. Mở đầu B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2.Luyện đọc a.Đọc mẫu b. HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Đọc từng câu - Đọc từng đoạn - HD đọc câu : " Mỗi khi cầm ........bỏ dở " -Đọc trong nhóm - Thi đọc Tiết 2 3. Tìm hiểu bài 4/ Luyện đọc lại 5/ Củng cố - dặn dò Giáo viên (GV) nêu 8 chủ điểm của sách tập 1 Dựa vào tranh để dẫn dắt Đọc toàn bài ! Đọc nối tiếp câu ! Đọc nối tiếp đoạn - Đưa ra bảng phụ (BP) ! Nhóm 4 ( N4) ! Đại diện các nhóm thi đọc - HD nhận xét (nx) , bình chọn - Kết luận chung ( KLC ) - Bà cụ mài thỏi sắt vào tảng đá để làm gì ? - Cậu bé có tin là từ thỏi sắt mài thành được chiếc kim nhỏ không ? - Nêu CH3 - Đến lúc này cậu bé có tin lời bà cụ không ? Chi tiết nào chứng tỏ điều đó ? ! Nêu CH4 và trả lời - HD đọc phân vai - T/c cho hs thi đọc - Em thích nhân vật nào trong câu chuyện ? VS? N: Làm việc gì cũng phải kiên trì nhẫn nại mới thành công . Dặn về nhà tập kể chuyện . Nghe Quan sát - nghe Nghe Đọc nối tiếp câu Luyện đọc (LĐ) Đọc bài 3HS 4 HS nghe 1 HS HS khác trả lời câu hỏi (TLCH) và nx 1 HS - 2 HS , nx - 2HS , nx 1 HS 2 HS 1 HS Nghe 1Số Nhóm 3 HS Nghe Nghe Tiết 1: ôn tập các số đến 100 A. Mục tiêu: - Giúp học sinh củng cố về: Viết các số từ 0 đến 100, thứ tự của các số - Số có một, hai chữ số; số liền trước, số liền sau của một số B. Chuẩn bị: - Bảng các ô vuông như bài hai( SGK) C. Các hoạt động dạy học. Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS Bài 1: Củng cố về số có một chữ số. ! S(3) ! Nêu yêu cầu a của bài 1 Thực hiện lệnh 1HS a) Viết tiếp số từ 0 9 ! Trả lời ý a 3HS b) Số bé nhất có 1 chữ số ! Nêu ý b,c của bài 1 2HS c) số lớn nhất có một chữ số ! Làm bài bằng bút chì vào sách - Chữa bài ! Lên bảng trình bày - Nhấn mạnh: có 10 số có 1 chữ số là: 0...9 Số 0 là số bé nhất, số 9 là số lớn nhất có 1 chữ số Thực hiện lệnh 2HS Nghe và 1 số HS nhắc lại Bài 2: Củng cố về số có hai chữ số a) Viết tiếp số từ 10 đến 99. b. Viết số bé nhất có hai chữ số c. Viết số lớn nhất có hai chữ số ! Nêu yêu cầu ! Làm sách - Chữa bài: Đưa bảng ô vuông như SGK ! Viết tiếp các số thích hợp vào từng dòng - Phần b, c: làm tương tự như bài 1 - Nhấn mạnh: Số có hai chữ số gồm từ số 10 đến 99 1HS THL Quan sát 9HS Bài 3: Củng cố về số liền trước, liền sau. Đưa bảng vẽ: 34 ! lên bảng viết số liền trước, liền sau của 34. - Nhận xét. ! Làm bài trong sách - Chữa bài ! Đổi vở chữa bài Quan sát 1HS 2HS THL THL c. Củng cố - dặn dòL sát để chữa. ch liền trước, liền sau. ? Bài hôm nay chúng ta ôn về gì? - Nhận xét giờ học. - Về nhà xem lại bài và xem trước bài 2 3HS Nghe Tập viết : Chữ hoa A I.Mục đích yêu cầu : Rèn kỹ năng viết chữ : - Biết viết chữ cái viết hoa A cỡ vừa và nhỏ . - Biết viết ứng dụng câu : " Anh em thuận hoà "theo cỡ nhỏ , chữ viết đúng mẫu đều nét và nối chữ đúng quy định . II. Đồ dùng dạy học : -Mẫu chữ hoa A , Bảng phụ. III.Các hoạt động dạy và học . Nội dung HĐGV HĐHS A. Mở đầu B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài . 2.HD viết chữ hoa - Q/S , NX chữ mẫu A - HD cách viết - Luyện viết 3.HD viết câu ứng dụng a.Giới thiệu câu ứng dụng Anh em thuận hoà b. Q/S nhận xét . c.HD viết bảng con 4. HD viết vở 5. Chám bài , nx 6.Củng cố - dặn dò Nêu y/c của tiết tập viết lớp2 Nêu MĐYC tiết học . - Đưa ra mẫu chữ . ? Chữ A cao mấy ly ? Gồm có những nét nào . Nêu và tô trên mẫu chữ - Viết mẫu trên bảng , phân tích cách viết - Viết mẫu lần 2 ! HS luyện viết Q/s giúp đỡ hs yếu - Đưa ra câu ứng dụng . ! HS đọc ? Em hiểu " Anh em thuận hoà" là thế nào? ! HS nx độ cao các con chữ ! nx cách đặt dấu thanh , k/c các chữ ! HS viết : Anh -QS giúp đỡ hs yếu - Nêu y/c viết ! HS viết vở Chấm 5 bài , nêu nx - NX tiết học Dặn về nhà hoàn thành hết bài Nghe Nghe Q/S 5 ly 3 hs nêu nx N1: gần giống móc ngược trái N2 : nét móc phải N3 : lượn ngang Q/S Q/S Viết bảng con QS 3 HS Anh em phải thương yêu nhau ,đoàn kết lẫn nhau 3 hs 5 hs Viết bảng con Viết bài Nghe nghe Kể chuyện : Có công mài sắt có ngày nên kim . I.Mục đích yêu cầu : 1/ Rèn kỹ năng nói : - Dựa vào trí nhớ , tranh minh hoạ và gợi ý dưới mỗi tranh kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện . - Biết kể chuyện ( k/c ) tự nhiên , phối hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt , biết thay đổi giọng kể với nội dung cho phù hợp . 2/ Rèn kỹ năng nghe : - Có khả năng theo dõi bạn k/c . - Biết nx , đánh giá lời kể của bạn , kể tiếp được lời kể của bạn . II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ . III.Các hoạt động dạy và học . Nội dung HĐGV HĐHS A. Mở đầu . B.Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài . 2.HD kể chuyện . a.Kể từng đoạn câu chuyện b. Kể toàn bộ câu chuyện 3.Củng cố - Dặn dò Giới thiệu các tiết k/c trong học kỳ 1 Giờ TĐ trước em được học bài gì ? Em học được lời khuyên gì qua câu chuyện đó ? ! Đọc yêu cầu ! Q/S tranh SGK , đọc thầm lời gợi ý ! K/C nối tiếp trong nhóm ! Kể trước lớp HD nx : Đủ ý chưa ? Đúng trình tự chưa ? Nói thành câu chưa ? Dùng từ hợp lý chưa ? Biết kể bằng lời của mình chưa ? ! Kể cả câu chuyện trước lớp ! NX : Đủ ý chưa ? Trình tự câu chuyện đúng chưa ? Cách diễn đạt rõ ràng , rành mạch chưa ?... ! k/c phân vai ! NX , gv chốt lại VN k/c cho người thân nghe và làm theo lời khuyên. ? Qua câu chuyện này em học được điều gì ? - NX tiết học Nghe 3 HS TL 2 HS Tự q/s tranh sgk N4 3HS/ tranh 3 HS 3 HS 3 HS 3 HS k/c trước lớp 2 HS Lớp Nghe 1 Số HS Nghe Chính tả ( Tập chép ) : Có công mài sắt có ngày nên kim I. Mục đích yêu cầu : 1. Rèn kỹ năng viết chính tả : - Chép lại chính xác đoạn trích trong bài . - Hiểu cách trình bày một đoạn văn : Chữ đầu câu viết hoa , chữ đầu đoạn viết hoa và lùi vào 1 ô. -Củng cố qui tắc viết k , q 2 . Học bảng chữ cái : - Điền đúng chữ cái vào ô trống theo tên chữ - Thuộc lòng tên 9 chữ cái đầu trong bảng chữ cái . II.Đồ dùng : - Bảng lớp chép sẵn đoạn văn cần tập chép . - BP , VBT III.Các hoạt động dạy - học . Nội dung HĐGV HĐHS A. Mở đầu B.Dạy bài mới . 1. Giới thiệu bài . 2. HD tập chép a. HD học sinh chuẩn bị - Nắm nội dung - Nhận xét - HD viết từ khó : ngày , mài , sắt , khó b.Tập chép vào vở c.Chấm chữa bài . 3. HD làm bài tập Bài 2 Bài 3 4. Học thuộc lòng bảng chữ cái 5.Củng cố - dặn dò Nêu 1 số điểm cần lưu ý về yêu cầu của giờ chính tả . Nêu MĐYC - Đọc ND đoạn tập chép . ! Đọc lại Đoạn này chép từ bài nào ? Là lời của ai nói với ai ? Bà cụ nói gì ? - Đoạn văn có mấy câu ? Cuối mỗi câu có dấu gì ? Những chữ nào được viết hoa ? Chữ đầu đoạn được viết ntn? - Đọc cho hs viết - Nhấn mạnh những chỗ dễ sai - Nhắc nhở yêu cầu khi viết bài . ! Tập chép - Chấm một số bài , nx ! Nêu y/c của bài . - Hd làm ý mẫu ! Làm VBT - HD chữa bài Viết bảng 9 chữ cái đầu. - Xoá những chữ cái cột 2 ! Đọc nối tiếp 9 chữ cái -Nhận xét Nhận xét tiết học . -Dặn về học thuộc bảng chữ cái mới học hôm nay Nghe Q/S trên bảng 2 hs 3 hs trả lời 4 hs nhận xét Viết bảng con Nghe Nghe Tự chép bài Nghe, sửa 2 hs Nêu miệng Tự làm bài Nêu nx , bổ sung QS Tự nhẩm thuộc 1 Số HS Nghe Nghe Luyện từ và câu : Từ và câu I. Mục đích yêu cầu : 1. Bước đầu làm quen với các khái niệm từ và câu . 2.Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập . Bước đầubiết dùng từ đặt được nhữnh câu đơn giản . II .Đồ dùng: Tranh minh hoạ , BP. III. Các hoạt động dạy học . Nội dung HĐGV HĐHS A. Mở đầu B. Dạy bài mới . 1. Giới thiệu bài . 2. HD làm bài tập . Bài1: Chọn tên gọi cho mỗi người , mỗi vật , mỗi việc . Bài 2 : Tìm các từ Bài 3 Viết 1 câu nói về người hoặc cảnh vật trong mỗi tranh Ghi nhớ : Tên gọi của các vật , việc được gọi là từ . Ta dùng từ đặt thành câu để trình bày 1 sự việc . 3/ Củng cố - dặn dò Nêu ý nghĩa của môn học . Dựa vào nội dung bài dẫn dắt ! Nêu y/c của BT ! HS nêu tên gọi từng người ,vật , việc . - Chốt lại ! Đọc y/c và bài mẫu . ! Thảo luận N2 !Làm bài ! Đọc bài làm trước lớp - Chốt lại ! Quan sát tranh ? Tranh vẽ gì ! Nêu câu nói nội dung từng tranh . ! HS làm VBT . ! HS đọc bài làm . - Nêu ghi nhớ ! Đọc lại ghi nhớ - Hệ thống nội dung bài . -Nhận xét giờ học Dặn : Ôn lại bảng chữ cái mới học . Xem trước bài tập viết chữ hoa A Nghe Nghe 1 hs 1 số hs chỉ tranh , nêu tên gọi - Lớp nghe, nx 2 hs THL Làm VBT 3 nhóm Nghe THL 3 HS nêu miệng 2 hs/ tranh Làm bài 5 HS , lớp nx Nghe 3 HS Nghe Nghe - Biết đọc một văn bản tự thuật với giọng rõ ràng , rành mạch . 2.Rèn kỹ năng đọc hiểu . - Nắm được nghĩa của các từ , biết cách dùng các từ mới được giải nghĩa ở sau bài tập đọc , các từ chỉ đơn vị hành chính ( xã , phường ,quận , huyện ) - Nắm được những thông tin chính về bạn hs trong bài - Bước đầu có k/niệm về một bản tự thuật ( lí lịch ) II. Đồ dùng : -VBT Tập đọc : Tự thuật I . Mục đích yêu cầu : 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng . - Đọc trơn toàn bài . Đọc đúng các từ khó : Quê quán ,quận , trường - Biết nghỉ hơi đúng sau dấu phẩy , giữa các dòng , giữa phần y/ cầu & trả lời ở mỗi dòng III.Các hoạt động dạy - học . Nội dung HĐGV HĐHS A. KTBC B.Dạy bài mới . 1. Giới thiệu bài . a. Đọc mẫu . b. HD luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ . - Đọc từng câu -Đọc từng đoạn trước Họ và tên// B- T - Hà Nam , nữ // nữ Ngày sinh // 23/4/1996 - Đọc trong nhóm. - Thi đọc 3/ Tìm hiểu bài . 4/ Luyện đọc lại 5/ Củng cố - Dặn dò ! Đọc bài " Có công .......nên kim " & TLCH nội dung bài . Dựa vào tranh sgk , dẫn dắt g/ thiệu nội dung bài . - Đọc toàn bài . ! Đọc nối tiếp câu - HD luyện đọc các từ ngữ khó do hs nêu ra . - HD cách ngắt nghỉ , ngắt giọng ! Giải nghĩa từ phầnchú giải ! Đọc bài N2 - Q/S giúp đỡ hs yếu . ! Đại diện một số nhóm thi đọc . - Tổ chức cho hs thảo luận & TLCH trong sgk - HD lớp nxét - Chốt lại - Tổ chức cho hs nói về bản thân mình ! Đại diện 1 số nhóm thi đọc ! Lớp nxét Nhấn mạnh : Ai cũng cần viết bản tự thuật , viết bản tự thuật phải chính xác . !Đọc lại toàn bài - Gọi đọc cá nhân Nhận xét giờ học. Dặn: Về xem lại bài và hỏi bố mẹ ngày tháng năm sinh để giờ sau chuẩn bị viết bản tự thuật. 3 hs Quan sát Nghe Đọc bài nt 4hs Đọc cá nhân , đọc đồng thanh Đọc bài 1 Số TL 3 hs , lớp nx Nghe Nêu CH 4 – 5 nhóm -Nghe, nxét Nghe 2 HS KG 1 Số HS Nghe Nghe Chính tả ( Nghe - viết ) : Ngày hôm qua đâu rồi I. Mục đích yêu cầu 1.Rèn kỹ năng viết chính tả : - Nghe viết một khổ thơ trong bài . Qua bài thơ hiểu cách trình bày 1 khổ thơ 5 chữ . Chữ đầu dòng thơ viết hoa , bắt đầu viết từ ô thứ 3 - Viết đúng những tiếng có âm , vần dễ lẫn . 2. Tiếp tục học bảng chữ cái . - Điền đúng các chữ cái vào ô trống theo tên chữ . - Học thuộc lòng 10 chữ cái tiếp theo 9 chữ cái đầu trong bảng chữ cái . II.Đồ dùng : BP chép khổ thơ luyện đọc . III. Các hoạt động dạy – học Nội dung HĐGV HĐHS A. KTBC B. Dạy bài mới 1.Giới thiệu bài 2.HD nghe viết a. HD chuẩn bị - Tìm hiểu nội dung - Nhận xét - Luyện viết b. GV đọc, hs viết chính tả c.Chấm, chữa bài 3.HD làm bài tập Bài 2a Bài 3 4.Học thuộc lòng bảng chữ cái 5. Củng cố - dặn dò Đọc cho hs viết : nên kim , nên người , lên núi ,đứng lên ! Đọc & viết 9 chữ cái đầu Nêu MĐYC bài học - Đọc khổ thơ 1 lần ! Đọc lại ? Khổ thơ là lời nói của ai với ai ? Bố nói với con điều gì ? - Khổ thơ có mấy dòng ? Chữ đầu mỗi dòng thơ viết ntn ? Nên viết từ ô nào ? - Đọc cho hs viết từ khó Đọc bài Chấm 5 bài , nx ! Nêu y/c của bài - HD bài mẫu ! Làm VBT - HD chữa bài -HD cho hs học thuộc 10 chữ cái tiếp theo ! Làm VBT -Chữa bài - NX tiết học Dặn học thuộc 19 chữ cái Viết bảng con 3 hs Nghe Nghe 2HS 2HS/ 1 CH Lớp nx 3 HS Viết bảng con HS viết vở Nghe 2 hs Q/S THL + 2 HS lên bảng - Đọc nhiều lần THL - Đối chiếu bài Nghe Tập làm văn : Tự giới thiệu - Câu và bài I. Mục đích yêu cầu . 1. Rèn kỹ năng nghe và nói : - Biết nghe & trả lời đúng 1 số câu hỏi về mình . - Biết nghe & nói lại những điều em biết về một bạn trong lớp . 2. Rèn kỹ năng viết : -Bước đầu biết kể ( miệng ) một mẩu truyện theo 4 tranh . ( Với lớp có hs KG thêm y/c : viết lại nd tranh 3,4 ) 3. Rèn ý thức bảo vệ của công . II. Đồ dùng dạy học :- BP, tranh minh hoạ BT3 III. Các hoạt động dạy - học . Nội dung HĐGV HĐHS A. Mở đầu B.Dạy bài mới 1.Giới thiệu bài 2. HD làm bài tập . Bài 1 : Trả lời câu hỏi Bài 2 : Nghe ....,nói lại những điều em biết về một bạn . Bài 3 : Kể lại nội dung mỗi tranh bằng 1,2 câu . 3. Củng cố-dặn dò Dựa vào nội dung bài nêu tóm tắt . Nêu MĐYC tiết học . ! Đọc y/c của bài ! Thực hành hỏi - đáp N2 ! Trình bày trước lớp - Chốt lại ! Đọc y/c của bài - Giúp hs hiểu thêm nội dung bài . ! HS trình bày trước lớp . - HD hs nhận xét : Nói về một bạn có chính xác không? Cách diễn đạt ntn? - Chốt lại ! Đọc y/c của bài . Trong 4 bức tranh , những bức tranh nào ta đã viết thành câu kể lại sự việc? !Làm VBT - HD chữa bài ! Kể sự việc từng tranh . HSKG: Viết vở nd kể tranh 3 , 4 !Đọc bài làm của mình - Hệ thống lại nội dung bài . -Về hoàn thành VBT Nghe 2 HS Thảo luận N2 3 nhóm Nghe 1 HS Nghe 5 hs 3 HS nêu miệng 2 HS Nghe 1 hs THL 3 HS đọc bài của mình THL 2, 3 HS Nghe Tuần 2 Tập đọc : Phần thưởng ( 2 tiết ) I. Mục đích yêu cầu . 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn cả bài . Chú ý các từ mới : trực nhật , lặng yên , trao . - Biết nghỉ hơi sau dấu chấm , dấu phẩy & giữa các cụm từ . 2.Rèn kỹ năng đọc hiểu : - Hiểu nghĩa các từ mới & các từ quan trọng : bí mật , sáng kiến , lặng lẽ , tốt bụng , tấm lòng . - Nắm được đặc điểm của n/ vật Na & diễn biến của câu chuyện . - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Đề cao lòng tốt , khuyến khích hs làm việc tốt . II. Đồ dùng dạy – học: - Tranh minh hoạ . - BP viết đoạn HD đọc . III.Các hoạt động dạy – học: Nội dung HĐGV HĐHS A. KTBC B.Dạy bài mới 1.Giới thiêụ bài 2. Luyện đọc a.Đọc mẫu b. HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Đọc nối tiếp câu - Đọc từng đoạn trước lớp - Đọc trong nhóm - Thi đọc 3. Tìm hiểu bài 4.Luyện đọc lại 5. Củng cố – dặn dò ! Đọc bài : "Ngày hôm qua đâu rồi ." & TLCH nội dung bài Dùng tranh để dẫn dắt Đọc toàn bài ! Đọc nối tiếp câu - HD đọc từ khó do hs nêu -Nêu cách ngắt nghỉ ! Đọc nt đoạn - HD ngắt nghỉ đoạn văn ở BP ! Giải nghĩa từ ở phần chú giải ! Đọc bài trong N4 ! Đại diện 1 số nhóm thi đọc - HD lớp nx ! Lớp đọc bài ! Các nhóm thi đọc. -Nhận xét tuyên dương những nhóm có HS đọc tốt Tổ chức cho HS TLCH - Câu chuyện nói về ai ? - Bạn ấy có đức tính gì ? - CH2 ( sgk) - CH3 ( sgk) Chốt lại : Na xứng đáng được thưởng vì có tấm lòng tốt - CH4 ( sgk ) Tổ chức cho hs thi đọc toàn bài - HD bình chọn người đọc hay - Em học được điều gì ở Na? - VN đọc lại bài -Nhận xét giờ học -Về xem trước bài kể chuyện 3 HS Q/S Nghe Nghe Đọc theo dãy dọc 4 hs Nghe 3 HS QS và đọc lại Đọc bài 3 HS Nêu miệng Đọc ĐT 1 Số nhóm Nghe - Nêu câu hỏi - Thảo luận N2 & TLCH - NX Nghe 3 hs 3 hs nêu miệng . Nghe Kể chuyện: Phần thưởng I. Mục tiêu 1- Rèn kĩ năng nói: -Dựa vào trí nhớ, tranh minh hoạ và gợi ý trong tranh kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu truyện " Phần thưởng" - Biết kể chuyện tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung 2- Rèn kĩ năng nghe: Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện: Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ - BP III.Các hoạt động dạy học: Nội dung HĐGV HĐHS A. KTBC B. Dạy bài mới 1. GTBài 2.Hướng dẫn kể chuyện a-Kể từng đoạn theo tranh - K/c trong nhóm - K/c trước lớp b- Kể toàn bộ câu truyện 4. C2-D2 ! Kể lại truyện:"Có ... kim" Nêu tên bài và MĐYC ! Đọc y/c của đề bài ! Quan sát tranh, ĐT gợi ý ở những đoạn ! K/c trong N4 ! Đại diện 1 số nhóm thi K/c trước lớp - HD hs nhận xét: Đủ ý chưa? Các ý có được sắp xếp theo TT không? Có sáng tạo khi kể không? ? Lời kể có rõ ràng không? Đã thể hiện được điẹu bộ nội dung kể chưa? ! Kể toàn bộ câu truyện - HD lớp nhận xét: ? ND câu truyện chính xác chưa? ? Cách diễn đạt đã được chưa? ? Cách thể hiện đã phù hợp chưa? ! Nêu sự khác nhau giữa k/c và đọc truyện !Kể lại toàn bộ câu chuyện. - Nhận xét tiết học 3HS kể nt Nghe 1HS đọc Quan sát tranh sgk K/c Thi K/c 2 HS 2 HS nêu nx 1 HS KG Nêu nx 3 HS 1 Số HS nêu nx 1 Số HS KG Nghe Chính tả : Phần thưởng I. Mục đích yêu cầu 1- Rèn kĩ năng chính tả: Chép lại chính xác đoạn tóm tắt nd bài:"Phần thưởng" - Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có âm s/x hoặc có vần ăn/ ăng 2- Học thuộc bảng chữ cái: Điền đúng 10 chữ cái p,q,r,s,t,u,ư,v,x,y vào chỗ trống theo tên chữ. - Thuộc toàn bộ bảng chữ cái (29 chữ cái) II. Đồ dùng dạy- học : BP III. Các hoạt động dạy học Nội dung HĐGV HĐHS A/ KTBC B/ Dạy bài mới 1- GT bài 2- HD tập chép a-HD chuẩn bị b-HS chép bài c-Chấm, chữa bài 3-Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: Điền vào chỗ trống Bài 3 Bài 4 4- C2-D2 Đọc cho hs viết: nàng tiên, làng xóm, lo lắng, nhẫn nại ! Đọc rồi viết lại TT các chữ cái trong tiết học trước Nêu MĐYC của tiết học ! Đọc đoạn TC ? Đoạn viết có mấy câu?Cuối mỗi câu có dấu gì? Những chữ cái nào trong bài được viết hoa? - Đọc cho HS viết: nghị, người, nằm, lớp, đặc biệt ! HS tập chép vào vở chính tả Chấm 5 bài, nx ! Nêu y/c của bt ! Lớp làm VBT, 2HS lên bảng - HD hs chữa bài ! Lớp làm VBT ! Đọc TT bảng chữ cái ! Đọc thuộc lòng tên 10 chữ cái -HD lớp nhận xét - Khen ngợi những em TC đẹp - Dặn VN học thuộc 29 chữ cái Viết bảng 2HS Nghe 3HS TLCH Viết bảng Tập chép Nghe 1HS nêu Làm bài Làm bài 5HS đọc 5HS đọc Nghe Tập đọc: Làm việc thật là vui I.Mục tiêu: 1-Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các TN khó: làm việc, quanh ta, tích tắc, bận rộn, sắc xuân, rực rỡ - Biết nghỉ hơi đúng sau dấu chấm , dấu phẩy, dấu hai chấm, giữa các cụm từ 2-Rèn kĩ năng đọc-hiểu: - Nắm được nghĩa và biết đặt câu với các từ mới - Nắm được ý nghĩa của bài: mọi người, mọi vật đèu làm việc, làm việc mang lại niềm vui II. Đồ dùng: - Tranh minh hoạ - BP ghi câu cần luyện đọc III. Các hoạt động dạy học: Nội dung HĐGV HĐHS A. KTBC B. Dạy bài mới 1- Giới thiệu bài 2- Luyện đọc a- Đọc mẫu b- HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Đọc từng câu - Đọc từng đoạn trước lớp: Con tu hú kêu/ tu hú/ tu hú// Thế là... chín// - Đọc từng đoạn trong nhóm - Thi đọc - Đọc ĐT 3- Tìm hiểu bài 4- Luyện đọc lại 5- C2-D2 ! HS đọc bài :"Phần thưởng" Nêu như trong sgk Đọc toàn bài ! HS đọc nt câu toàn bài - HD đọc TN khó do HS nêu Chia đoạn cho HS ! HS đọc nt đoạn - HD đọc một số câu ! HS đọc các TN phần chú giải ? HS đọc bài trong N2 ! Đại diện các nhóm thi đọc ! Cả lớp đọc bài ! Nêu và TLCH 1+CH2 ? Hằng ngày, em làm những việc gì? ? Em có đồng ý với Bé là làm việc rất vui không? ! Nêu và TLCH3 ! Đặt câu ? Bài văn giúp em hiểu điều gì? (Mọi người , mọi vậtđều làm việc, làm việc mang lại niềm vui) ! Một số HS thi đọc, HD lớp NX Nhận xét tiết học Dặn về nhà: Học bài 3HS đọc Nghe Nghe Đọc nt Luyện đọc CN- ĐT Luyện đọc CN- ĐT 3HS đọc đọc bài 3HS Đọc ĐT Thảo luận rồi TL TLCH Nối tiếp đặt câu 2HS 3-5 HS 3HS đọc Nghe Luyện từ và câu: Từ ngữ về học tập- Dấu chấm hỏi I. Mục tiêu 1-Mở rộngvà hệ thống hoá vốn từ liên quan đến học tập 2- Rèn kĩ năng đặt câu: đặt câu với từ mới tìm được, sắp xếp lại trật tự các câu trong câu để tạo câu mới, làm quen với câu hỏi II. Đồ dùng: Tranh ảnh (vật thật) đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy học Nội dung HĐGV HĐHS A.KTBC B. Dạy bài mới 1- Giới thiệu bài 2- Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: tìm các từ Bài 2: Đặt câu với 1từ vừa tìm được Bài 3: Sắp xếp các từ trong mỗi câu.. 3.C2-D2 ! Làm lại BT3 tuần 1 Nêu MĐYC của tiết học ! Nêu y/c của bài tập - Giúp HS hiểu y/c của đề bài ! Lớp làm vbt, 2HS lên bảng - HD hs chữa bài ! Làm vbt ! Đọc bài làm của mình - HD lớp nhận xét ! Đọc yêu cầu của bài và bài mẫu - Giúp HS nắm vững y/c của bài ! Làm vbt ! Đọc bài làm của mình ! Nêu y/c của bt ! Làm VBT ! Đọc bài làm của mình - HD lớp nx, - Chốt lại -Nhấn mạnh nd bài - NX tiết học THL Nghe 1HS Nghe Làm bài Đọc bài làm Làm bài 2HS đọc Nghe 2HS đọc Làm bài 3HS đọc 1 hs Làm bài 3 hs Nêu miệng Nghe Nghe Tập viết : Chữ hoa Ă , Â I. Mục đích yêu cầu : Rèn kỹ năng viết chữ -Biết viết các chữ cái hoa Ă , Â theo cỡ vừa và nhỏ . - Biết viết ứng dụng cụm từ " Ăn chậm nhai kỹ " theo cỡ nhỏ , chữ viết đúng mẫu , đều nét & nối chữ đúng quy định . II.Đồ dùng : - Mẫu chữ ; BP III.Các hoạt động dạy - học : Nôi dung HĐGV HĐHS A. KTBC B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. HD viết chữ hoa a. Q/S , nhận xét Ă Â b/ HD cách viết 3. HD viết cụm từ a.GT cụm từ Ăn chậm nhai kỹ b.HD cách viết 4. HD viết vở 5.Củng cố - Dặn dò ! Viết : A, Anh - Nhắc lại câu ứng dụng bài trước Nêu MĐYC tiết học - Đưa ra mẫu chữ - Chữ Ă, Â có điểm gì giống & khác chữ hoa A ? - Các dấu phụ trông ntn ? Thực hành tô & hd viết trên mẫu chữ - Viết mẫu trên bảng ! HS luyện viết - Q/ s uốn ắn hs yếu - Đưa ra cụm từ ! HS đọc - Câu thành ngữ khuyên ta điều gì ? - Những chữ nào có độ cao 2,5 li ? 1 li? - Khoảng cách giữa các chữ là bao nhiêu ? - Dấu thanh đặt ntn ? - Viết mẫu : Ăn ! HS luyện viết : Ăn - Nhắc nhở y/c khi viết bài ! HS viết bài - Chấm 5 bài ,nhận xét NX tiết học Về luyện viết thêm ở nhà Viết bảng con 1 hs lên bảng 2 hs nhắc lại Nghe Quan sát 3 hs nêu nx Quan sát Q/sát Viết bảng con Q/ sát 3 HS 3 HS nêu miệng 2 HS nêu miệng 2 HS Q/ sát Viết bảng con Nghe Viết vở Nghe Nghe CHính tả ( Nghe viết ) : Làm việc thật là vui I. Mục đích yêu cầu . 1. Rèn kỹ năng chính tả : - Nghe viết đoạn cuối bài " Làm việc thật là vui " - Củng cố qui tắc viết g / gh ( Qua trò chơi thi tìm chữ ) 2. Ôn bảng chữ cái : Thuộc lòng bảng chữ cái - Bước đầu biêt sắp xếp tên người theo đúng thứ tự bảng chữ cái . II. Đồ dùng dạy - học : Bảng con III. Các hoạt động dạy - học Nội dung HĐGV HĐHS A. KTBC B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. HD nghe viết a. Chuẩn bị b. GV đọc , HS viết bài c. Chấm, chữa bài 3. HD làm bài tập Bài 2 Bài 3 4. Củng cố - Dặn dò Đọc cho hs viết : xoa đầu , ngoài sân , chim sâu Nêu tên bài & MĐYC - Đọc nd bài viết ! Đọc lại -Bài chính tả được trích từ bài tập đọc nào ? - Bé đã làm những việc gì ? - Bé thấy làm việc ntn ? - Bài chính tả có mấy câu ? Câu nào có nhiều dấu phẩy nhất ? ! Đọc câu 2 - HD viết tiếng khó Đọc cho hs viết Chấm 5 bài , nxét - Tổ chức hs chơi trò chơi "đố bạn " ! Làm VBT - HD chữa bài Chốt lại Nhấn mạnh qui tắc viết g/gh Nhận xét giờ học Về xem lại bài Viết bảng con 2 hs lên bảng Nghe Nghe 2 hs HS trả lời các câu hỏi 1HS 1HS 1HS 2 hs Viết bảng con Viết vở Chơi trò chơi Làm bài Nêu nxét Nghe Nghe Tập làm văn : Chào hỏi - Tự giới thiệu I. Mục đích yêu cầu : 1.Rèn kỹ năng nghe & nói : - Biết cách chào hỏi & tự giới thiệu - Có khả năng tập chung nghe bạn phát biểu & nxét ý kiến của bạn . 2. Rèn kỹ năng viết : Biết viết một bản tự thuật ngắn . II.Đồ dùng dạy & học : Tranh minh hoạ III. Các hoạt động dạy và học . Nội dung HĐGV HĐHS A.KTBC B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. HD làm bài tập Bài 1 : Nói lời của em Bài 2 : Nhắc lại lời các bạn trong tranh Bài 3 : Viết bản tự thuật theo mẫu 3. Củng cố - Dặn dò ! Đọc BT3 tuần trước Dựa vào nội dung bài để dẫn dắt ! Nêu y/c của bài ! Thực hiện các yêu cầu - HD lớp nxét Lưu ý : Khi chào kèm lời nói với giọng nói , vẻ mặt ntn là người lịch sự ! Nêu y/c bài tập !Q/sát tranh sgk & TLCH -Tranh vẽ ai ? Bóng Nhựa & Bút Thép chào Mít & tự giới thiệu ntn ? - Mít chào BN & BT & tự giới thiệu ntn ? - Nêu nxét về cách chào hỏi & tự giới thiệu của 3 n/ vật trong tranh ? - Chốt lại ! Đọc y/c của bài ! Làm VBT - HD chữa bài - Chốt lại - Hệ thống nội dung bài
File đính kèm:
- tron bo lop hai.doc