Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 16 - Năm học 2009-2010 - Cao Thị Sinh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 16 - Năm học 2009-2010 - Cao Thị Sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 Ngày soạn: 18 tháng 12 năm 2009 Ngày dạy: Thứ 3 ngày 22 tháng 12 năm 2009 Toán: LUYỆN GIẢI TOÁN I. Mục tiêu. -H biết xem lịch, ngày tháng, giải toán. -Vận dụng kiến thức đã học làm tốt các bài tập. -Có ý thức học tập, vận dụng tốt vào cuộc sống. II.Chuẩn bị: III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Thực hành xem lịch. -GV treo tờ lịch tháng 12/2008. Lớp quan sát, trả lời câu hỏi: + Tháng 12 có mấy ngày? Nêu các ngày trong tháng 12? + Tháng 12 có mấy ngày chủ nhật? Đó là những ngày nào? +Đọc tên các ngày ứng với thứ trong tháng. Gv nhận xét, bổ sung. II. Giải toán: Lan vót được 34 que tính. Hoa vót nhiều hơn Lan 18 que tính. Hỏi Hoa vót được bao nhiêu que tính ? -Gv theo dõi, hướng dẫn H yếu làm bài. -Gv chấm bài. III. Củng cố, dặn dò. Hệ thống kiến thức, nhận xét tiết học. -Hoạt đông nhóm 2 – trả lời các câu hỏi. -Đại diện câc nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét. Tháng 12 có 31 ngày, đó là các ngày: 1,2,3,...,30,31. Tháng 12 có 4 ngày chủ nhật, đó là các ngày: 6,13,20,27. Ngày 1 thứ 3, ngày 2 thứ 4,..., ngày 30 thứ 4, ngày 31 thứ 5. -H tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng. -Giải bài toán vào vở.1 H chữa bài. Bài giải Số que tính Hoa vót được là : 34+18= 52( que) Đáp số : 52 que Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. Thể dục : BÀI 31 I. Mục đích yêu cầu : -Ôn hai trò chơi :” Vòng tròn “ và “Nhóm ba nhóm bảy “. - Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động . II. Địa điểm và phương tiện : - Sân bãi vệ sinh , đảm bảo an toàn nơi tập .Một còi ,tổ chức trò chơi III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a.Phần mở đầu : -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . - Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp .Xoay khớp cổ chân, khớp đầu gối . -Đi đều theo 2 -4 hàng dọc . - Ôn bài thể dục phát triển chung 1 lần 2 x 8 nhịp . b.Phần cơ bản : * Trò chơi : “ Vòng tròn “ Sau khi khởi động , từ đội hình hàng ngang , GV cho HS chuyển thành đội hình vòng tròn để chơi trò chơi nội dung chơi như bài 30 * Trò chơi : “ Nhóm ba nhóm bảy “ - GV nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi kết hợp với chỉ dẫn trên sân , sau đó cho HS chơi thử , rồi chơi chính thức . c.Phần kết thúc: - Đứng vỗ tay và hát -Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần -Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần ) -Giáo viên hệ thống bài học -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học . -GV giao bài tập về nhà cho học sinh Giáo viên -H lắng nghe. -2 – 3 H nhắc lại cách chơi. -Chia lớp thành 3 đội và thực hiện trò chơi. GV -Lớp thực hiện các động tác hồi tĩnh -Lắng nghe, rút kinh nghiệm. -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học . -GV giao bài tập về nhà cho học sinh Luyện Tiếng Việt: LUYỆN VIẾT TUẦN 12 I. Mục đích yêu cầu : -Học sinh tô, viết chữ I- Ích nước lợi nhà. -Rèn học sinh viết đúng mẫu. - Giáo dục học sinh chăm chỉ rèn luyện chữ viết để có nét chữ đẹp. II. Chuẩn bị : Mẫu chữ hoa I đặt trong khung chữ , cụm từ ứng dụng . Vở tập viết III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Yêu cầu lớp viết vào bảng chữ H và từ Hay -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: A.Hướng dẫn viết chữ hoa : *Quan sát số nét quy trình viết chữ I: - Chữ I có chiều cao , rộng bao nhiêu ? - Chữ I có những nét nào ? - Yêu cầu tìm điểm dừng bút của chữ I - Chỉ theo khung hình mẫu và giảng quy trình viết chữ I cho học sinh - Viết lại qui trình viết lần 2 . I *Học sinh viết bảng con - Yêu cầu viết chữ hoa I vào không trung và sau đó cho các em viết vào bảng con . B.Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng : -Yêu cầu một em đọc cụm từ . - Cụm từ ứng dụng tả cảnh gì ? -Cụm từ gồm mấy chữ ? * Quan sát , nhận xét : -Viết mẫu : Ích nước lợi nhà - Yêu cầu nhận xét về độ cao các chữ ? -Khoảng cách giữa các chữ là bao nhiêu ? * Viết bảng : Yêu cầu viết chữ I vào bảng - Theo dõi sửa cho học sinh . C. Hướng dẫn viết vào vở : -Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . D. Chấm chữa bài -Chấm từ 5 - 7 bài học sinh . -Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm . 3. Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà hoàn thành nốt bài viết trong vở . - Lên bảng viết các chữ theo yêu cầu . - Lớp thực hành viết vào bảng con . -Học sinh quan sát . - Chữ I cao 5 li và rộng 3 li -Chữ I gồm 1 nét lượn ngang và kết hợp 1 nét cong trái . - Quan sát theo giáo viên hướng dẫn giáo viên - Lớp theo dõi và thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con . - Đọc : Ích nước lợi nhà - Nói về sự việc có lợi cho nước cho nhà. - Gồm 4 tiếng . -Chữ I, h, l, hcao 2,5 li .các chữ còn lại cao một li. -Bằng một đơn vị chữ . - Thực hành viết vào bảng . - Viết vào vở tập viết : - Tô 2 dòng chữ I - Viết 2 dòng chữ I,câu: Ích nước lợi nhà. -Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm . -H lắng nghe. -Về nhà tập viết lại nhiều lần Ngày soạn: 21 tháng 12 năm 2009 Ngày dạy: Thứ 5 ngày 24 tháng 12 năm 2009 Luyện Tiếng Việt: LTVC: LUYỆN TUẦN 16 I. Mục đích yêu cầu: - Học sinh hiểu và tìm được các từ chỉ tính chất, đặt được câu văn hay. -H có vốn từ phong phú, vận dụng tốt khi viết văn. - Giáo dục học sinh vận dụng hiểu biết để đặt câu, viết văn hay. II. Chuẩn bị :Tranh minh họa bài tập 3 , bảng phụ viết nội dung bài tập 1 và 2 . III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng đặt câu theo mẫu : Ai ( cái gì , con gì ) như thế nào ? - Nhận xét đánh giá bài làm học sinh . 2.Bài mới: * Hướng dẫn luyện tập: Bài 1 : Tìm từ trái nghĩa. - Yêu cầu hai em ngồi cạnh nhau trao đổi . - Đại diện nhóm trình bày. -Gv nhận xét, kết luận. Bài 2: Chọn 1 cặp từ trái nghĩa BT1, đặt câu. - Trái nghĩa với “ ngoan “ là gì ? - Hãy đặt câu với từ “ hư”? -H tiếp nối đọc câu của mình. - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 3: Viết tên cac con vật trong tranh. Treo từng bức tranh và yêu quan sát -Những con vật này được nuôi ở đâu ? - Yêu cầu lớp suy nghĩ và làm bài vào vở . - Giáo viên đọc từng số con vật . - Nhận xét bài làm. 3. Củng cố - Dặn dò -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài xem trước bài mới - Mỗi học sinh đặt 1 câu theo mẫu Ai ( con gì , cái gì ) như thế nào ? - Nhận xét bài bạn . - Một em đọc đề , lớp đọc thầm theo . - Thảo luận theo cặp . Đại diện trình bày. - tốt > < chậm , trắng > <yếu . - Lớp làm việc nhân . - Là hư . -Con mèo nhà em rất hư . -Cái bút này rất tốt - Chữ của em còn xấu .......- Một em đọc đề bài . -Lớp quan sát.- Được nuôi ở nhà - Lớp tự làm bài . 1. gà trống; 2.vịt; 3.ngan; 4.ngỗng; 5.bồ câu; 6.dê; 7.cừu;8.thỏ; 9.bò; 10.trâu; -Hai em nêu lại nội dung vừa học -Về nhà học và làm các bài tập còn lại . Tự nhiên và xã hội: LUYỆN TRƯỜNG HỌC, CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG I. Mục tiêu: H biết -Các thành viên trong nhà trường: HT, PHT, GV và các nhân viên khác và học sinh. -Công việc của các thành viên và vai trò của họ đối với trường học. -Yêu quý, kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường. II. Chuẩn bị: Quan sát kỹ quang cảnh nhà trường III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ôn kiến thức cũ. -Trong trường , bạn biết những thành viên nào? Họ làm những việc gì? -Tình cảm và thái độ của bạn đối với các thành viên đó? -Để thể hiện lòng yêu quý và kính trọng các thành viên trong ngà trường, bạn sẽ làm gì? 2. Thực hành: Bài tập: Nối các ô chữ cho phù hợp Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng Giáo viên Học sinh Tổng phụ trách đội Bác bảo vệ Học tập rèn luyện, vui chơi Quản lí và tổ chức sinh hoạt sao nhi đồng, Đội TN Điều hành, lãnh đạo nhà trường Chống kẻ gian, bảo vệ tài sản của nhà trường. Quản lí, tổ chức dạy dỗ, HDH học tập, rèn luyện. +Gv kết luận. 3.Củng cố, dặn dò. -Hệ thống nội dung bài học. -Nhận xét tiết học. -Biết ơn các thành viên trong trường và công việc của họ. +Hoạt động nhóm 4 thảo luận +Đại diện nhóm trình bày. N khác nhận xét, bổ sung. -Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng/ Điều hành, lãnh đạo nhà trường -Giáo viên /Quản lí, tổ chức dạy dỗ, HDH học tập, rèn luyện. -Học sinh /Học tập rèn luyện, vui chơi - Tổng phụ trách đội /Quản lí và tổ chức sinh hoạt sao nhi đồng, Đội TN -Bác bảo vệ/ Chống kẻ gian, bảo vệ tài sản của nhà trường. + Học sinh đọc lại các câu đã nối. Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. Toán: LUYỆN XEM LỊCH I. Mục đích yêu cầu : - Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ. -Củng cố về kĩ năng xem lịch tháng . Củng cố biểu tượng thời gian , khoảng thời gian . - Giáo dục học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. II. Chuẩn bị :Tờ lịch tháng 11 và tháng 12 . III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : -HS1:Nêu các ngày trong tháng11 -HS2: Nêu các ngày trong tờ lịch tháng 12 so sánh ngày tháng 12 với số ngày của tháng 11 .-Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: Luyện tập Bài 1: Trò chơi “Điền ngày còn thiếu” - Chia lớp thành 4 đội bằng nhau . - Phát cho mỗi đội một tờ lịch . - YC các N ghi tiếp các ngày còn thiếu vào tờ lịch .Nhóm làm xong trước mang tờ lịch treo lên bảng . -Nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc Bài 2: Treo tờ lịch tháng 11,12 -Các ngày thứ sáu trong tháng 11 là những ngày nào? -Thứ ba tuần này là ngày mấy?Thứ ba tuần trước là ngày mấy?Thứ ba tuần sau là thứ mấy ? - Ngày 30 tháng 11 là ngày thứ mấy ? - Tháng 11 có bao nhiêu ngày ? - Nhận xét bài làm học sinh . 3. Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . - HS1 Thực hiện nêu . - HS2 lên bảng nêu và so sánh . -Học sinh khác nhận xét . - Lớp tiến hành chia thành 4 nhóm . - Nhận tờ lịch . - Thảo luận và điền các ngày còn thiếu .-Đại diện nhóm mang tờ lịch lên treo trình bày. - Nhóm nào xong trước và điền đúng các ngày còn thiếu thì nhóm đó thắng cuộc. -Quan sát và đưa ra câu trả lời - Gồm các ngày : 6,13,20,27 . - Thứ ba tuần này là ngày 22 tháng 12 -Thứ ba tuần trước là ngày 15 tháng 12 -Thứ ba tuần sau là ngày 29 tháng 12. - Ngày 30 tháng 11 là ngày thứ hai . - Tháng 11 có 30 ngày. - Các em khác nhận xét bài bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . ******************************************************** Ký duyệt:
File đính kèm:
- GSL2T16Ch.doc