Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 20 đến 35 - Năm học 2008-2009 - Đỗ Thị Vân Khánh
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 20 đến 35 - Năm học 2008-2009 - Đỗ Thị Vân Khánh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 20 Thø hai ngµy 12 th¸ng 01 n¨m 2009. TiÕt 1. Hoạt động tập thể. CHÀO CỜ Đ/c tổng phụ trách. ................................................................... TiÕt 2, 3 To¸n B¶ng nh©n 3 A. Môc tiªu - LËp b¶ng nh©n 3 vµ häc thuéc lßng b¶ng nh©n 3; - Thùc hµnh nhân 3, gi¶i bµi to¸n . b. ®å dïng d¹y häc -GV+HS: 6 tÊm b×a mçi tÊm b×a cã 3 chÊm trßn. C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.H§ 1: KiÓm tra bµi cò: 3¸5’ -TÝnh: 2 x 6 = 2 x 8 = 2 x 5 = -Nhận xét. 2.H§ 2: D¹y häc bµi míi(15’) 1. Giíi thiÖu bµi: 1¸2’ 2. D¹y häc bµi míi. a. Thµnh lËp b¶ng nh©n 3. - LÊy 1 tÊm b×a cã 3 chÊm trßn. -G thao tác đồ dùng. + Trªn 1 tÊm b×a cã mÊy chÊm trßn? + 3 ®îc lÊy mÊy lÇn? +Viết phép tính tương ứng? =>Ghi: 3 x 1 = 3 - LÊy 2 tÊm b×a mçi tÊm b×a cã 3 chÊm trßn. --G thao tác đồ dùng. + Mçi tÊm b×a cã mÊy chÊm trßn? +Cã mÊy tÊm b×a? + 3 ®îc lÊy mÊy lÇn? +Ta cã phÐp nh©n nµo? =>Ghi: 3 x 2 - Dùa vµo kÕt qu¶ phÐp céng c¸c sè h¹ng b»ng nhau, tÝnh kÕt qu¶ phÐp nh©n. - T¬ng tù víi: 3 x 3 + Em h·y nhËn xÐt thõa sè thø 1, 2, tÝch ? =>Ghi : 3 x 1 = 3 3 x 2 = 6 3 x 3 = 9 b. Ghi nhí b¶ng nh©n 3. - Xo¸ dÇn. 3.H§ 3: Thùc hµnh - luyÖn tËp: (17’) a.Bµi 1 - KiÕn thøc: VËn dông b¶ng nh©n, tÝnh nhÈm kÕt qu¶ phÐp nh©n. -Nhận xét. =>Dựa vào đâu em tìm dược kết quả của bài tập 1? b.Bµi 3 => Em cã nhËn xÐt g× vÒ d·y sè nµy? c.Bµi 2 - KiÕn thøc: VËn dông b¶ng nh©n 3 vµo gi¶i to¸n cã lêi v¨n - ChÊm, ch÷a. =>Rèn kỹ năng giải toán có liên quan đến phép chia. * Dù kiÕn sai lÇm -§Æt tÝnh ngîc bµi 2: 3 x 10 = 30 (häc sinh söa l¹i: 10 x 3 = 30 (häc sinh) 4.H§ 4: Cñng cè: 3’ - §äc: 3 x 5 = 3 x 8 = 3 x 9 = - NhËn xÐt. - DÆn dß: VÒ nhµ häc thuéc lßng x3. - Lµm b¶ng con - §äc thuéc lßng x 2: 2 HS - LÊy tÊm b×a 3 chÊm trßn. -Có 3 chấm tròn. -3 được lấy 1 lần. -Viết bảng con. - §äc. -LÊy đồ dùng. - §äc. - Lµm b¶ng con 3x2=3+3=6 vËy 3x2 = 6. - §äc: 3 x 1 = 3 3 x 2 = 6 3 x 3 = 9 - Tù ®iÒn kÕt qu¶ cßn l¹i vµo SGK - §äc b¶ng x 3 - §äc nhÈm b¶ng x 3 - §äc to. - §äc to c¶ b¶ng. - §äc yªu cÇu. - Lµm SGK. - §äc yªu cÇu. - Lµm SGK. - ®Õm thªm 3. -Đọc yêu cầu. - Lµm vë - Lµm b¶ng con *Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: -....................................................................................................... -.......................................................................................................... -................................................................................................................ Thø ba ngµy 13 th¸ng 01 n¨m 2009 TiÕt 1 To¸n LuyÖn tËp A. môC TI£U - Cñng cè viÖc ghi nhí b¶ng nh©n 3 qua thùc hµnh tÝnh, gi¶i to¸n; - T×m c¸c sè thÝch hîp cña d·y sè. b. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.H§ 1: KiÓm tra bµi cò: 3¸5’ -§iÒn vµo chç chÊm: 3 x .. = 6 . x 4 = 12 3 x . = 27 - NhËn xÐt. 2.H§ 2: LuyÖn tËp - thùc hµnh: 32¸34’ 1. Giíi thiÖu bµi: 1¸2’ 2. LuyÖn tËp a.Bµi 1: 5¸6’ - KiÕn thøc: VËn dông b¶ng nh©n 3, tÝnh kÕt qu¶ phÐp nh©n. -Nhận xét. =>Dựa vào đâu em tìm được kết quả của bài tập? b.Bµi 2: 5¸7’ - KiÕn thøc: Dùa vµo thõa sè thø nhÊt, tÝch Þ t×m thõa sè thø 2. -Nhận xét. =>Muốn tìm thừa số thứ 2 em dựa vào đâu? c.Bµi 5: 5¸7’ - KiÕn thøc: §iÒn sè vµo d·y sè. - Híng dÉn: T×m quy luËt cña mçi d·y sè. -Nhận xét. =>Em có nhận xét gì về dãy số? d.Bµi 3, 4: 14¸16’ - KiÕn thøc: VËn dông b¶ng nh©n 3 gi¶i to¸n cã lêi v¨n. - ChÊm, ch÷a bµi. -Nhận xét. =>Rèn kỹ năng giải toán có liên quan đến bảng nhân3. * Dù kiÕn sai lÇm : -§Æt phÐp tÝnh ngîc ë bµi 3: 5 x 3 = 15, söa lµ: 3 x 5 = 15 (l) bµi 4: 8 x 3 = 24, söa lµ: 3 x 8 = 24 (kg) 3.H§ 3: Cñng cè: 2¸3’ -Tæ chøc thi ®äc tiÕp søc b¶ng x3 -Nhận xét. - Lµm b¶ng con. - §äc b¶ng nh©n x3. -Đọc yêu cầu. - Lµm SGK. -Đọc yêu cầu. - §äc mÉu. - Lµm SGK. -Đọc yêu cầu. - Lµm SGK. - Nªu c¸ch lµm. - Tù ®äc ®Ò to¸n, quan s¸t tranh SGK. - Lµm vë. - Ch÷a b¶ng phô. -Thi gi÷a 3 tæ. *Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: -.................................................................................................................. -................................................................................................................ -....................................................................................................................... ------------------------------------------------------- Tiết 2 Hát nhạc GV:BÙI THỊ THẢO. TiÕt 3 KÓ chuyÖn «ng m¹nh th¾ng thÇn giã A. môC ®Ých, yªu cÇu - BiÕt s¾p xÕp l¹i thø tù c¸c tranh theo ®óng néi dung truyÖn; - KÓ l¹i ®îc toµn bé néi dung c©u chuyÖn víi giäng kÓ tù nhiªn, kÕt hîp víi cö chØ ®iÖu bé, nÐt mÆt. - BiÕt ®Æt tªn kh¸c phï hîp víi néi dung c©u chuyÖn; - BiÕt nghe, nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ lêi kÓ cña b¹n. b. ®å dïng d¹y häc -GV+HS: Tranh minh ho¹ SGK. c. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC I. kiÓm tra bµi cò: 3¸5’ - NhËn xÐt. II. d¹y häc bµi míi: 30’ 1. Giíi thiÖu bµi: 1¸2’ 2. Híng dÉn kÓ chuyÖn: 28¸29’ a.Bµi 1: XÕp l¹i c¸c tranh theo néi dung c©u chuyÖn; - Gîi ý: Quan s¸t kü tõng tranh, nhí néi dung c©u chuyÖn, ®¸nh sè, xÕp l¹i thø tù tranh. - KÕt luËn: Thø tù lµ: 4-2-3-1 b.Bµi 2: KÓ l¹i toµn bé c©u chuyÖn. - Gi¸o viªn kÓ mÉu. - Chia nhãm 3. - Tæ chøc cho häc sinh kÓ theo vai: Ngêi dÉn chuyÖn, «ng M¹nh, ThÇn Giã. - Gîi ý häc sinh nhËn xÐt vÒ: + Néi dung: ý, tr×nh tù c¸c ý + DiÔn ®¹t: tõ, c©u + ThÓ hiÖn: ®iÖu bé c.Bµi 3: §Æt tªn kh¸c cho c©u chuyÖn . - NhËn xÐt . III. Cñng cè: 2¸3’ - C©u chuyÖn cho em biÕt ®iÒu g×? -KÓ “ChuyÖn bèn mïa”: 2 häc sinh - §äc yªu cÇu bµi tËp 1. - Dïng bót ch× ®¸nh l¹i STT c¸c tranh, tr×nh bµy. - NhËn xÐt. - NhËn xÐt. - B×nh chän nhãm kÓ hay. - §Æt tªn truyÖn. - Ghi bµi. .................................................................................... TiÕt 4 ChÝnh t¶(Nghe - viÕt) giã A. môC ®Ých, yªu cÇu - Nghe viÕt chÝnh bµi th¬: “Giã”; - ViÕt ®óng: RÊt xa, diÒu, la ®µ, treo, na; - Ph©n biÖt ©m ®Çu n/l. B. ®å dïng d¹y häc -GV: B¶ng phô. C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC I. kiÓm tra bµi cò: 3¸5’ -§äc: lÆng lÏ, nÆng nÒ. -NhËn xÐt. II. d¹y häc bµi míi 1. Giíi thiÖu bµi: 1¸2’ 2. Híng dÉn nghe viÕt(10-12’). - §äc mÉu -Ghi: rÊt (xa) rÊt = r + ©t + (´) + ¢m r ®îc viÕt b»ng nh÷ng con ch÷ g×? - C¸c tõ: DiÒu, la ®µ, trÌo, na: d¹y t¬ng tù. - NhËn xÐt. * ViÕt vë: 13¸15’ - T×m c¸c ch÷ b¾t ®Çu b»ng r, d, gi trong bµi? - Híng dÉn tr×nh bµy bµi, nh¾c t thÕ ngåi. - §äc bµi. 3. ChÊm, ch÷a: 5’ - §äc so¸t lçi 1 lÇn - ChÊm bµi 4. Híng dÉn lµm bµi tËp: 5¸7’ a.Bµi 2 (a): s/x -Chấm đ/s, nhận xét. III. Cñng cè: 2¸3’ -Tuyªn d¬ng bµi viÕt ®Ñp . -Nhận xét. - ViÕt b¶ng con. - §äc thÇm. - §äc + ph©n tÝch. - §äc tõ khã. - ViÕt b¶ng con. - ViÕt bµi. - So¸t lçi. - Ch÷a lçi. - Lµm vë. - Ch÷a b¶ng phô . Thø t ngµy 14 th¸ng 01 n¨m 2009 TiÕt 1. TËp ®äc Mïa xu©n ®Õn A. môC ®Ých, yªu cÇu - §äc tr¬n toµn bµi, ng¾t nghØ h¬i ®óng chç; - §äc ®óng; rùc rì, n¶y léc, nång nµn, khíu, trÇm ng©m; - §äc víi giäng t¬i vui, nhÊn giäng ë c¸c tõ gîi c¶m, gîi t¶; - BiÕt mét sè lo¹i c©y loµi chim trong bµi; - HiÓu tõ; nång nµn, ®ám d¸ng, trÇm ng©m; - HiÓu néi dung; ca ngîi vÎ ®Ñp cña mïa xu©n. B. ®å dïng d¹y häc -Tranh minh ho¹ SGK. c. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC i. kiÓm tra bµi cò: 3¸5’ -NhËn xÐt. ii. d¹y häc bµi míi 1. Giíi thiÖu bµi: 1¸2’ 2. LuyÖn ®äc: 15¸17’ - §äc mÉu. - Nªu: Bµi ®îc chia lµm 3 ®o¹n. * §o¹n 1. - §äc ®óng: rùc rì, nång nµn, n¶y léc; - G ®äc mÉu c©u cã tõ luyÖn ®äc; -Híng dÉn ®äc ®o¹n 1: Ng¾t, nghØ h¬i ®óng chç, ®äc râ rµng, rµnh m¹ch; - Gi¶i nghÜa tõ: MËn, nång nµn. - §äc mÉu ®o¹n 1. - NhËn xÐt. * §o¹n 2 - §äc ®óng: Khíu, trÇm ng©m. - §äc mÉu c©u. - Gi¶i nghÜa tõ: Khíu, ®ám d¸ng, trÇm ng©m. - Híng dÉn ®äc ®o¹n 2: Ng¾t, nghØ h¬i ®óng chç. - §äc mÉu. - NhËn xÐt. * §o¹n 3 - Híng dÉn ®äc: Ng¾t h¬i sau ch÷ “chó”, “tr¾ng” - §äc mÉu ®o¹n. - NhËn xÐt, cho ®iÓm. * C¶ bµi: §äc giäng vui, hµo høng, nhÊn giäng ë c¸c tõ gîi t¶. - NhËn xÐt, cho ®iÓm. 3. T×m hiÓu bµi: 10¸12’ - DÊu hiÖu nµo b¸o hiÖu mïa xu©n ®Õn? - Ngoµi dÊu hiÖu hoa mËn tµn em cßn biÕt dÊu hiÖu nµo cña c¸c loµi hoa b¸o hiÖu muà xu©n ®Õn? - KÓ l¹i nh÷ng thay ®æi cña bÇu trêi vµ mäi vËt khi mïa xu©n ®Õn? => Bµi v¨n ca ngîi vÎ ®Ñp cña mïa xu©n. 4. Häc thuéc lßng: 3¸5’ * Hướng dẫn đọc cả bài: §äc giäng vui, hµo høng, nhÊn giäng ë c¸c tõ gîi t¶. -G đọc mẫu. - Híng dÉn ®äc diÔn c¶m ®o¹n 1 - Tæ chøc cho häc sinh ®äc diÔn c¶m -Nhận xét. III. Cñng cè: 4¸6’ - Qua bµi v¨n em biÕt nh÷ng g× vÒ mïa xu©n? -Nhận xét. - §äc bµi: “Ông Mạnh thắng thần gió” :2 häc sinh. - §äc thÇm. - H ®äc c©u theo d·y - Nªu - §äc ®o¹n 1(3-4 em). - §äc c©u. - §äc ®o¹n 2(3-4 em). - §äc ®o¹n.(3-4 em) - §äc c¶ bµi(2-3 em). - §äc thÇm bµi, tõng c©u hái. - Tr¶ lêi c©u hái. -H đọccả bài(2 em). - Thi ®äc diÔn c¶m. - B×nh chän b¹n ®äc hay. - Ghi bµi. ................................................................................... TiÕt 2. To¸n B¶ng nh©n 4 A. môC tiªu - LËp b¶ng nh©n 4 vµ häc thuéc lßng b¶ng nh©n 4; - Thùc hµnh nh©n 4, gi¶i bµi to¸n vµ ®Õm thªm 4. b. ®å dïng d¹y häc -GV: 6 tÊm b×a, mçi tÊm b×a cã 4 chÊm trßn. c. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.H§ 1: KiÓm tra bµi cò: 3¸5’ - §äc: 2 x 7 = 3 x 8 = 3 x 6 = - NhËn xÐt 2.H§ 2: D¹y häc bµi míi: 13¸15’ 1. Giíi thiÖu bµi míi: 1¸2’ 2. Thµnh lËp b¶ng nh©n 4. - Lấy mét tÊm b×a cã 4 chÊm trßn. + Cã mÊy chÊm trßn? + 4 chÊm trßn ®îc lÊy mÊy lÇn? - Nªu 4 chÊm trßn ®îc lÊy 1 lÇn viÕt lµ: 4 x 1 = 4 => §äc lµ bèn nh©n mét b»ng bèn. - Lấy 2 tÊm b×a, mçi tÊm cã 4 chÊm trßn. + 4 ®îc lÊy mÊy lÇn? Cã phÐp nh©n nµo? =>Ghi: 4 x 2 = 8 - §äc lµ: bèn nh©n hai b»ng t¸m. - T¬ng tù víi 4 x 3 + NhËn xÐt vÒ thõa sè thø nhÊt, thõa sè thø hai, tÝch. 3. Ghi nhí b¶ng nh©n 4. - Xo¸ dÇn. 3.H§ 3: LuyÖn tËp - thùc hµnh: 15¸17’ a.Bµi 1 - KiÕn thøc: VËn dông b¶ng nh©n 4 tÝnh nhÈm kÕt qu¶. -Nhận xét. =>Dựa vào đâu em tìm được kết quả bài 1? b.Bµi 3 - KiÕn thøc: T×m quy luËt cña d·y sè: sè liÒn sau bằng sè liÒn tríc céng víi 4. -Nhận xét. =>Em có nhận xét gì về dãy số này? b.Bµi 2 - KiÕn thøc: VËn dông b¶ng nh©n 4, gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n. -Nhận xét. =>Rèn kỹ năng giải toán có liên quan đến bảng nhân 4. * Dù kiÕn sai lÇm: -Chän c©u lêi gi¶i sai ë bµi 2. 4.H§ 3: Cñng cè: 3’ - Tæ chøc thi ®äc b¶ng nh©n 4. -Nhận xét. - Lµm b¶ng con - Quan s¸t. - .. 4 chÊm trßn. - 1 lÇn. - §äc. - TÝnh kÕt qu¶ vµo b¶ng con: 4 x 2 = 4 + 4 = 8. - NhËn xÐt. -Tù ®iÒn kÕt qu¶ c¸c phÐp nh©n cßn l¹i vµo SGK. - §äc b¶ng nhân 4. - §äc nhÈm b¶ng nhân 4. - §äc thÇm b¶ng nhân 4. -Đọc yêu cầu. - Lµm SGK. -Đọc yêu cầu. - Lµm SGK. - §äc d·y sè xu«i, ngîc tõ 4 ® 40; 40 ® 4. -Đọc yêu cầu. - Lµm vë. -Chữa bảng phụ. - Thi ®äc b¶ng x 4 tiÕp søc gi÷a c¸c tæ. *Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: -.................................................................................................. -................................................................................................... -.................................................................................................... ................................................................................... TiÕt 3. TËp viÕt Ch÷ hoa: Q A. môC ®Ých, yªu cÇu - BiÕt viÕt ch÷ hoa Q cì võa, cì nhá; - ViÕt ®óng, ®Òu, ®Ñp, côm tõ: “Quª h¬ng t¬i ®Ñp” cì nhá. B. ®å dïng d¹y häc -GV: Ch÷ mÉu Q c. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC i. kiÓm tra bµi cò: 3¸5’ - NhËn xÐt ii. d¹y häc bµi míi 1. Giíi thiÖu bµi: 1¸2’ 2. Híng dÉn viÕt ch÷ hoa: 5’ - §a ch÷ mÉu: Q + NhËn xÐt ®é cao? + Ch÷ Q gåm mÊy nÐt? So s¸nh ch÷ Q vµ ch÷ O? - Nªu quy tr×nh viÕt: NÐt 1:Viết giống chữ O.Từ điểm dừng bút của nét 1,đưa bút xuống gần đường kẻ 2, viết nét lượn ngang từ trong lòng chữ ra ngoài, dừng bút trên đường kẻ 2. -Nhận xét. 3. Híng dÉn viÕt øng dông: 5’ - §a ch÷ mÉu: Quª + Nªu ®é cao c¸c con ch÷? - Nªu quy tr×nh viÕt: Híng dÉn viÕt con ch÷ ©m nèi víi vÇn - §a côm tõ: Ca ngợi vÎ ®Ñp cña quª h¬ng ®Êt níc. + NhËn xÐt ®é cao c¸c con ch÷? Kho¶ng c¸ch? DÊu thanh? - Nªu quy tr×nh viÕt: Híng dÉn nèi ©m víi vÇn ® ch÷. -Nhận xét. 4. ViÕt vë: 15¸17’ - Híng dÉn viÕt tõng lo¹i - Nh¾c t thÕ ngåi, cÇm bót - §a vë mÉu. 5. ChÊm, ch÷a: 5’ - ChÊm, ch÷a lçi vµo b¶ng líp. III. Cñng cè: 4¸6’ - Tuyªn d¬ng bµi viÕt ®Ñp. - Híng dÉn phÇn viÕt ch÷ nghiªng. - ViÕt b¶ng con: O-P cì võa - §äc -H tô khan. - ViÕt b¶ng con. - §äc - §äc - ViÕt b¶ng con: Quª (cì nhá) - Nªu néi dung bµi viÕt. - ViÕt bµi. ......................................................................... Tiết 4. §¹o ®øc Tr¶ l¹i cña r¬i(tiết 2.) A. môC tiªu - Häc sinh biÕt tr¶ l¹i cña r¬i khi nhÆt ®îc; - Cã th¸i ®é quý träng nh÷ng ngêi thËt thµ, kh«ng tham cña r¬i. b. ®å dïng d¹y häc -GV: C¸c tÊm b×a cã 3 mµu + vë bµi tËp ®¹o ®øc. c.CÁC HOẠT ĐỘNG d¹y häc Ho¹t ®éng DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC I. khëi ®éng: 3¸5’ - Khi nhÆt ®îc cña r¬i em ph¶i lµm g×? II. D¹y häc bµi míi: 28¸30’ 1. Giíi thiÖu bµi: 1¸2’ 2. C¸c ho¹t ®éng: 26¸28’ a.Ho¹t ®éng 1: §ãng vai: 9¸10’ * Môc tiªu: Häc sinh thùc hµnh c¸ch øng xö phï hîp trong t×nh huèng nhÆt ®îc cña r¬i. * C¸ch tiÕn hµnh: Chia líp thµnh 3 nhãm, mçi nhãm ®ãng mét t×nh huèng bµi tËp 3. - Em cã ®ång t×nh víi c¸ch øng xö cña c¸c b¹n võa ®ãng vai kh«ng? V× sao? Þ KÕt luËn: - T×nh huèng 1: CÇn hái xem b¹n nµo mÊt ®Ó tr¶ l¹i - T×nh huèng 2: Nép lªn v¨n phßng ®Ó tr¶ l¹i ngêi mÊt. - T×nh huèng 3: CÇn khuyªn b¹n h·y tr¶ l¹i ngêi mÊt, kh«ng nªn tham cña r¬i. b.Ho¹t ®éng 2: Tr×nh bµy t liÖu: 9¸10’ * Môc tiªu: Gióp häc sinh cñng cè néi dung bµi häc. * C¸ch tiÕn hµnh: - NhËn xÐt. Þ KÕt luËn: CÇn tr¶ l¹i.. vµ nh¾c nhí b¹n bÌ anh em cïng thùc hiÖn. c.Ho¹t ®éng 3 : KÓ chuyÖn: 5¸10’ Þ KÕt luËn chung : III. cñng cè: 2¸3’ - C¶ líp h¸t bµi: “Bµ cßng” - Th¶o luËn. - §ãng vai. - Th¶o luËn c¶ líp. - C¸c nhãm tr×nh bµy c¸c t liÖu ®· su tÇm. - Th¶o luËn vÒ néi dung t liÖu. - KÓ chuyÖn vÒ tÊm g¬ng ngêi nhÆt ®îc cña r¬i tr¶ l¹i ngêi mÊt. - §äc c©u th¬. - Ghi bµi. Thø n¨m ngµy 15 th¸ng 1 n¨m 2009 Tiết 1 Mĩ thuật. GV:NGUYỄN THỊ VÂN ANH ............................................................................. TiÕt 1 To¸n LuyÖn tËp A. môC tiªu - Cñng cè viÖc ghi nhí b¶ng nh©n 4 qua thùc hµnh tÝnh vµ gi¶i to¸n; - Bíc ®Çu biÕt tÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp nh©n. b. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : Ho¹t ®éng DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.H§ 1: KiÓm tra bµi cò: 3¸5’ - TÝnh: 4 x 4 = 4 x 8 = 4 x 5 = - NhËn xÐt. 2.H§ 2: LuyÖn tËp: 32¸34’ a.Bµi 1: 7¸8’ * KiÕn thøc: VËn dông b¶ng nh©n 4 tÝnh nhÈm. - ChÊm, ch÷a phần b. => Khi ®æi chç c¸c thõa sè trong phÐp nh©n th× tÝch thay ®æi như thế nào? b.Bµi 4: 3’ *KiÕn thøc: VËn dông b¶ng nh©n 4 tÝnh kÕt qu¶ phÐp nh©n lùa chän kÕt qu¶ ®óng. -Nhận xét. => V× sao em l¹i khoanh vµo c ? c.Bµi 2: 7¸8’ * KiÕn thøc: Thø tù thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh. Thùc hiÖn tõ tr¸i sang ph¶i. Lµm phÐp nh©n tríc råi lÊy tÝnh céng víi sè cßn l¹i. -Nhận xét. =>Nêu cách thực hiện dãy tính? d.Bµi 3: 7¸8’ * KiÕn thøc: Gi¶i to¸n cã lêi v¨n. - ChÊm, ch÷a. =>Để giải đúng một bài toán giải em cần phải làm gì? * Dù kiÕn sai lÇm: -C©u tr¶ lêi cha gän, tr×nh bµy bµi 2 cßn lóng tóng. 3.H§ 3: Cñng cè: 2¸3’ -Nèi phÐp tÝnh víi kÕt qu¶ ®óng: 2 x 8 21 3 x 7 17 4 x 9 39 9 4 -Nhận xét. - Lµm b¶ng con - §äc thuéc lßng b¶ng x4 - §äc yªu cÇu. - Lµm SGK. - §äc yªu cÇu. - Lµm SGK. - §äc yªu cÇu. - §äc mÉu. - Lµm vë. - §äc yªu cÇu. - Lµm vë. *Rút kinh nghiệm sau giờ dạy : -...................................................................................................................... -............................................................................................................... -......................................................................................................................... ............................................................................. Tiết 3 LuyÖn tõ vµ c©u Tõ ng÷ vÒ thêi tiÕt §Æt vµ tr¶ lêi c©u hái: khi nµo? dÊu chÊm, dÊu chÊm than. A. môC ®Ých, yªu cÇu - Më réng vèn tõ vÒ thêi tiÕt; - BiÕt dïng c¸c côm tõ: Bao giê, lóc nµo, th¸ng mÊy, mÊy giê thay cho côm tõ khi nµo ®Ó hái vÒ thêi ®iÓm; - §iÒn ®óng dÊu chÊm, dÊu chÊm than. b. ®å dïng d¹y häc -GV: B¶ng phô. c. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC I. kiÓm tra bµi cò: 3¸5’ - Mét n¨m cã mÊy mïa? §ã lµ nh÷ng mïa nµo? - Khi nµo häc sinh ®îc nghØ hÌ? II. D¹y häc bµi míi 1. Giíi thiÖu bµi: 1¸2’ 2. Híng dÉn luyÖn tËp: 30¸32’ a.Bµi 1: 7¸8’ => Mïa xu©n: Êm ¸p Mïa h¹: oi bøc Mïa thu; se se l¹nh Mïa ®«ng: l¹nh gi¸. b.Bµi 2: 10¸12’ -Ph©n tÝch mÉu. + Trong c©u mÉu tõ nµo ®îc in ®Ëm? + Tõ “khi nµo” ®îc dïng ®Æt c©u hái vÒ g×? => Ngoµi tõ “khi nµo” cßn cã thÓ thay b»ng c¸c tõ: bao giê, lóc nµo - ChÊm, ch÷a. => §Ó hái vÒ thêi ®iÓm ta dïng c¸c tõ: Bao giê, khi nµo, th¸ng mÊy c.Bµi 3: 8¸9’ - Ch÷a, nhËn xÐt. => Cuèi c©u c¶m, c©u cÇu khiÕn dïng dÊu chÊm than. Khi ®äc c©u cã dÊu chÊm than ph¶i lªn giäng ë cuèi c©u. Cuèi c©u kÓ th× viÕt dÊu chÊm. III. Cñng cè: 2¸3’ - Chèt KT toµn bµi. - NhËn xÐt. - Nªu miÖng. - §äc yªu cÇu. - §äc c¸c tõ cho s½n. - Nèi tõ víi c¸c mïa t¬ng øng. - Ch÷a b¶ng phô. - §äc yªu cÇu. - §äc c©u mÉu . - Lµm SGK. - §äc yªu cÇu. - Lµm SGK. - Mét em ch÷a b¶ng phô. ........................................................................ TiÕt 4 ChÝnh t¶(Nghe - viÕt) MƯA BÓNG MÂY. A. môC ®Ých, yªu cÇu - Nghe viÕt chÝnh bµi th¬: “Mưa bóng mây”; - Ph©n biÖt ©m ®Çu x/s,iêt/iêc. B. ®å dïng d¹y häc -GV: B¶ng phô. C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC I. kiÓm tra bµi cò: 3¸5’ -§äc: hoa sen, cây xoan -NhËn xÐt. II. d¹y häc bµi míi 1. Giíi thiÖu bµi: 1¸2’ 2. Híng dÉn nghe viÕt(10-12’). - §äc mÉu. -+Bài thơ là lời nói của ai với ai? +Bài thơ có mấy khổ, mỗi khổ có mấy dòng,mỗi dòng có mấy chữ? +Tìm những chữ có vần ươi, oang, ay? -Ghi: thoáng qua, dung dăng, làm nũng. Qua = q + ua Dăng = d +ăng Nũng = n + ung + (~) - NhËn xÐt. * ViÕt vë: 13¸15’ - Híng dÉn tr×nh bµy bµi, nh¾c t thÕ ngåi. - §äc bµi. 3. ChÊm, ch÷a: 5’ - §äc so¸t lçi 1 lÇn. - ChÊm bµi. 4. Híng dÉn lµm bµi tËp: 5¸7’ a.Bµi 2 (a): -Chấm đ/s, nhận xét. III. Cñng cè: 2¸3’ -Tuyªn d¬ng bµi viÕt ®Ñp . -Nhận xét. - ViÕt b¶ng con. - §äc thÇm. - §äc + ph©n tÝch. - §äc tõ khã. - ViÕt b¶ng con. - ViÕt bµi. - So¸t lçi. - Ch÷a lçi. - Lµm vë. - Ch÷a b¶ng phô . Thứ sáu ngày 16 tháng 1 năm 2009 Tiết 1. To¸n B¶ng nh©n 5 A. môC tiªu - LËp b¶ng nh©n 5 vµ häc thuéc lßng b¶ng nh©n 5 ; - Thùc hµnh nh©n 5, gi¶i bµi to¸n vµ ®Õm thªm 5. b. ®å dïng d¹y häc -GV: 6 tÊm b×a, mçi tÊm b×a cã 5 chÊm trßn. c. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.H§ 1: KiÓm tra bµi cò: 3¸5’ - §äc: 3 x 7 = 4 x 8 = 2 x 6 = - NhËn xÐt. 2.H§ 2: D¹y häc bµi míi: 13¸15’ 1. Giíi thiÖu bµi míi: (1¸2’). -Giờ trước các em đã được học bảng nhân 2, 3, 4.Để giúp các em có thêm kiến thức về bảng nhân, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài :Bảng nhân 5. 2. Thµnh lËp b¶ng nh©n 5. - Lấy mét tÊm b×a cã 5 chÊm trßn. =>G thao tác trực quan. + 5 chÊm trßn ®îc lÊy mÊy lÇn? +5 được lấy mấy lần? +5 lấy 1 lần được mấy? -Viết phép tính tương ứng vào bảng con. - Nªu :5 chÊm trßn ®îc lÊy 1 lÇn viÕt lµ: 5 x 1 = 5 => §äc lµ năm nh©n mét b»ng năm. -Vì sao ? - Lấy hai tÊm b×a cã 5 chÊm trßn. =>G thao tác trực quan. + 5 chÊm trßn ®îc lÊy mÊy lÇn? +5 được lấy mấy lần? +5 lấy 2 lần được mấy? -Viết phép tính tương ứng vào bảng con. - Nªu :5 chÊm trßn ®îc lÊy 2 lÇn viÕt lµ: =>Ghi: 5 x 2 = 10 - §äc lµ: năm nh©n hai b»ng mười. -Vì sao? - Lấy ba tÊm b×a cã 5 chÊm trßn. =>G thao tác trực quan. + 5 chÊm trßn ®îc lÊy mÊy lÇn? +5 được lấy mấy lần? +5 lấy 3 lần được mấy? -Viết phép tính tương ứng vào bảng con. - Nªu :5 chÊm trßn ®îc lÊy 3 lÇn viÕt lµ: 5 x 3 = 15 - §äc lµ: năm nh©n ba b»ng mười năm. -Vì sao? + NhËn xÐt vÒ thõa sè thø nhÊt, thõa sè thø hai, tÝch. +Muốn tìm tích liền sau em làm như thế nào ? =>Dựa vào quy luật của tích các phép nhân, em hãy lập tiếp bảng nhân 5. 3. Ghi nhí b¶ng nh©n 5. -G ghi bảng bảng nhân 5. -Vì sao? - Xo¸ dÇn. -Nhận xét. 3.H§ 3: LuyÖn tËp - thùc hµnh: 15¸17’ a.Bµi 1 - KiÕn thøc: VËn dông b¶ng nh©n 5 tÝnh nhÈm kÕt qu¶. -Nhận xét. =>Dựa vào đâu em tìm được kết quả bài 1? b.Bµi 3 - KiÕn thøc: T×m quy luËt cña d·y sè: sè liÒn sau bằng sè liÒn tríc céng víi 5. +Em có nhận xét gì về 3 số đầu? +Muốn tìm số đứng liền sau em làm như thế nào? -Nhận xét. =>Em có nhận xét gì về dãy số này? b.Bµi 2 - KiÕn thøc: VËn dông b¶ng nh©n 5, gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n. -Nhận xét. =>Để giải đúng một bài toán giải, em phải làm gì? * Dù kiÕn sai lÇm: -Chän c©u lêi gi¶i sai ë bµi 2. 4.H§ 3: Cñng cè: 3’ - Tæ chøc thi ®äc b¶ng nh©n 5. -Nhận xét. - Lµm b¶ng con. -Đọc bảng nhân 4. -Lấy 1 tấm bìa. - Quan s¸t. -5 chấm tròn được lấy 1 lần. - 5 được lấy 1 lần. - 5 được lấy 1 lần được 5. -Viết bảng con:5 x 1 = 5. - §äc. _Vì 5 được lấy 1 lần. -Lấy 2 tấm bìa. - Quan s¸t. -5 chấm tròn được lấy 2 lần. - 5 được lấy 2 lần. - 5 được lấy 2 lần được 10. -Viết bảng con:5 x 2 = 10. - §äc dãy. _Vì 5 được lấy 2 lần, nên: 5 x 2 = 5 + 5 = 10. -Lấy 3 tấm bìa. - Quan s¸t. -5 chấm tròn được lấy 3 lần. - 5 được lấy 3 lần. - 5 được lấy 3 lần được 15. -Viết bảng con:5 x 1 = 5. - §äc dãy. _Vì 5 được lấy 3 lần nên 5 x 3 =5 + 5 + 5 = 15. -H đọc ba phép tính. -Tích thứ nhất đều bằng 5, tích thứ 2 là các số hơn kém nhau 1 đơn vị.Còn tích hơn kém nhau 5 đơn vị. -Muốn tìm tích liền sau, ta lấy tích liền trước cộng thêm 5. -Tù ®iÒn kÕt qu¶ c¸c phÐp nh©n cßn l¹i vµo SGK. - §äc b¶ng nhân 5. - §äc nhÈm b¶ng nhân 5. - §äc thÇm b¶ng nhân 5. -Đọc yêu cầu. - Lµm SGK. -Đọc yêu cầu. -Đọc 3 số đầu của dãy. -Ba số đầu hơn kém nhau 5 đơn vị. -Muốn tìm số liền sau, em lấy số đứng ngay trước cộng với 5. - Lµm SGK. - §äc d·y sè xu«i, ngîc tõ 5 ® 50; 50 ® 5. -Đọc yêucầu. - Lµm vë. -Chữa bảng phụ. - Thi ®äc b¶ng x 5 tiÕp søc gi÷a c¸c tæ. *Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: -.................................................................................................. -................................................................................................... -.................................................................................................... ................................................................................... Tiết 2. Tập làm văn. TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA. I.MỤC TIÊU. -Biết nghe và trả lời đúng các câu hỏi về mùa xuâ -Viết một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu về mùa hè. II.ĐỒ DÙNG. -Bảng phụ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC . I KIỂM TRA BÀI CŨ. -H đóng vai các tình huống bài 2 trang 12. -Nhận xét. II.DẠY BÀI MỚI. 1.Giới thiệu bài.1-2’: Bây giờ các em đang sống những ngày tháng đầu tiên của một mùa xuân và nhà văn Tô Hoài viết về mùa xuân rất thú vị và độc đáo.Bài học hôm nay sẽ cho các em tìm hiểu cách tả mùa xuân trong một đoạn văn của nhà văn Tô Hoài, sau đó các em sẽ luyện viết một đoạn văn về mùa hè, qua bài:tuần 20. 2.Hướng dẫn làm bài tập.(28-30’) a.Bài 1. -G đọc mẫu. +Bài văn miêu tả cảnh gì? +Tìm những dấu hiệu cho biết mùa xuân đến? +Mùa xuân đến cảnh vật thay đổi như thế nào? +Tác giả quan sát mùa xuân bằng cách nào? =>Để tả quang cảnh đầu xuân, nhà văn Tô Hoài đã quan sát rất tinh tế, sử dụng nhiều giác quan khi quan sát.Nhờ vậy, ông đã viết được đoạn văn miêu tả mùa xuân ngắn gọn mà thú vị, độc đáo.Các em cũng cần học cách quan sát như của nhà văn để tả mùa hè trong bài tập 2. b.Bài 2. -Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm? -Mặt trời mùa hè như thế nào? -Khi mùa hè đến cây trái trong vườn như thế nào? -Mùa hè có hoa gì?Hoa đó đẹp như thế nào? -Em thường làm gì khi nghỉ hè? =>Yêu cầu H viết đoạn văn. -G chấm chữa, nhận xét. =>Khi viết một đoạn văn em lưu ý gì? 3.Củng cố, dặn dò(1-2’) -Nhận xét tiết học. -H đóng vai. -Theo dõi SGK. -Mùa xuân đến. -Đầu tiên từ trong vườn:Mùi hoa hồng, hoa huệ thơm nức. -Trong không khí, không còn ngửi thấy hơi nước lạnh lẽo(của mùa đông), thay vào đó là thứ không khí đầy hương thơm và ánh nắng mặt trời. -Cây cối thay áo mới:cây hồng bì cởi bỏ hết những áo lá già đen thủi;các cành cây đều lấm tấm những mầm xanh;những cânh xoan khẳng khiu đang trổ lá,sắp buông tỏa những tán hoa sang sáng, tim tím; rặng râm bụt sắp có nụ. -Trời ấm áp, hoa, cây cối xanh tốt và tỏa ngát hương thơm. -Nhìn :ánh nắng mặt trời, cây cối đang thay màu áo mới. -Ngửi:mùi hương thơm nức của các loài hoa; hương thơm của không khí đầy ánh nắng(thay cho mùi hơi nước lạnh lẽo của mùa đông vừa qua). -Đọc yêu cầu. -...từ tháng 4 trong năm. -Mặt trời chiếu những tia nắng vàng rực rỡ. -Cây cam chín vàn
File đính kèm:
- giao an tieng viet tuan 1835.doc