Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Năm học 2010-2011 - Lê Văn Quảng
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Năm học 2010-2011 - Lê Văn Quảng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 03 Thứ 2/ / / 2010 Tập đọc – Kể chuyện Chiếc áo len I-Mục tiêu: A- Tập đọc: 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc đúng: lất phất, phụng phịu 2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu: - Hiểu các từ mới: Bối rối, thì thào - GD hs anh em phải biết nhờng nhịn thơng yêu, quan tâm lẫn nhau B - Kể chuyện: 1- Rèn kĩ năng nói: Dựa vào gợi ý sgk Biết nhập vai kể lại từng đoạn câu chuyện theo lời của nhân vật Lan. phối hợp điệu bộ, nét mặt, thay đổi giọng kể cho phù hợp nd. 2- Rèn kĩ năng nghe:- Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể. II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III- Các hoạt động dạy - học: *Tập đọc: A- KTBC: - Giờ trớc các em đợc học bài gì? - Gọi 1 em đọc bài: “ Cô giáo tí hon” - Tìm những hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu của đám học trò? B - Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Luyện đọc: a) GV đọc toàn bài. - GV cho hs quan sát tranh minh hoạ. b) Hớng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ: (+) Đọc từng câu:- GV chú ý phát âm từ khó, dễ lẫn. - +) Đọc từng đoạn trớc lớp: - Bài chia làm mấy đoạn? Nêu rõ từng đoạn? + Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. + GV kết hợp giải nghĩa từ: : bối rối, thì thào (+) Đọc từng đoạn trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo cặp. - Cho hs thi đọc giữa các nhóm 3) Hớng dẫn tìm hiểu bài: + Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1,2 - Chiếc áo len của bạn Hoà đẹp và tiện lợi ntn? - Vì sao Lan dỗi mẹ? + YC cả lớp đọc thầm đ3 - Anh Tuấn nói với mẹ những gì? + Gọi 1 em đọc đ4 - Vì sao Lan thấy ân hận? - Em hãy tìm tên khác cho chuyện? 4) Luyện đọc lại:- GV hớng dẫn hs đọc phân vai theo nhóm 4( bốn em theo 4 vai) - tổ chức cho hs thi đọc giữa các nhóm - Cô giáo tí hon - 2 học sinh lên bảng. - Học sinh theo dõi. - Hs qsát tranh - Hs đọc nối tiếp từng câu -> hết bài (2 lợt). - Hs đọc nối tiếp từng đoạn -> hết bài ( 2 lợt). - 1em đọc đoạn 1, 2, một em đọc tiếp đoạn 3, 4 sau đó đổi lại. 3 cặp thi đọc. - cả lớp đọc thầm - áo màu vàng, có dây kéo, có mũ đội rất ấm. - Vì mẹ nói không thể mua chiếc áo đắt tiền nh vậy. - lớp đọc thầm - Mẹ dành hết tiền mua cho em. Con không cần - Vì Lan đã làm cho mẹ buồn - Mẹ và hai con, các nhóm hs thi đọc phân vai 1- GV nêu nhiệm vụ: 2- Hớng dẫn hs kể từng đoạn chuyện theo gợi ý - YC hs dựa vào gợi ý để kể từng đoạn. + GV kể mẫu đoạn 1 + YC hs luyện kể theo cặp .- gọi vài hs kể lại đoạn 1 Gọi hs lên kể lại toàn bộ câu chuyện. - Gv nhận xét, cho điểm. 5) Củng cố - dặn dò: - câu chuyện giúp em hiểu ra điều gì? Hs theo dõi. - hs luyện kể - 3 em lên kể - 1 em kể - hs nêu Toán Ôn tập về hình học I- Mục tiêu: - Ôn tập củng cố về đờng gấp khúc và tính chu vi tam, tứ giác - Rèn kỹ năng nhận dạng đúng các hình . II- Đồ dùng dạy- học: Bảng con, phấn màu, bảng phụ vẽ hình B3 III- Hoạt động dạy - học chủ yếu: * Hoạt động 1: KTBC - gọi 2 em lên bảng dùng 4 hình tam giác để xếp thành hình theo yc BT 4 tiết trớc. - GV nhận xét, cho điểm +)* Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: a, Tính độ dài đờng gấp khúc - GV vẽ đờng gấp khúc lên bảng - Gọi 1 em - Nêu cách tính độ dài đờng gấp khúc. - YC hs tính ra nháp- 1 em lên bảng b, Tính chu vi tam giác - Nêu số đo 3 cạnh? - Muốn tính chu vi tam giác ta ltn? - YC tính ra nháp. +) Bài 2: - Gọi hs nêu YC- GV vẽ hình lên bảng - YC hs dùng thớc đo độ dài mỗi cạnh hình trong sgk - Nêu số đo? - YC tính chu vi HCN đó? - Gọi 1 em lên làm -Gv cùng hs nhận xét. +) Bài 3:- Treo bảng phụ - Gọi hs nêu yc. YC hs đếm xem có bao nhiêu tam giác, bao nhiêu tứ giác? +) Bài 4:- gv vẽ hình lên bảng - YC một hs lên vẽ - Gọi 2 em chữa bài - lớp theo dõi - hs nêu yc - hs tính ra nháp - ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng. - 1 em nêu - tính tổng 3 cạnh. - theo dõi - đo độ dài ở hình sgk - 1 em nêu - tính vào vở - hs nêu - 4 HV, 6 hình tam giác. - quan sát - Gv nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò: Nêu cách tính cvi tam, tứ giác? đạo đức Giữ lời hứa( tiết 1) Mục tiêu: - HS hiểu thế nào là giữ lời hứa, vì sao phải giữ lời hứa - Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi ngời. - Tôn trọng những ngời biết giữ lời hứa và không đồng tình với những ngời hay thất hứa. II-Tài liệu- phơng tiện: tranh, ảnh trong sgk III- Các hoạt động dạy- học: * Hoạt động1: thảo luận cả lớp truyện “ Chiếc vòng bạc”. +) Mục tiêu: - HS tự đánh giá việc thực hiên 5 điều BH dạy. +) Cách tiến hành :- GV kể chuyện - Cho quan sát tranh minh hoạ - Gọi 1 em đọc lai truyện - Hỏi: + BH đã làm gì khi gặp lại em bé sau 2 năm đi xa?( Lấy chiếc vòng bạc đa cho em) + Em bé và mọi ngời cảm thấy thế nào trớc việc làm của Bác? ( cảm động) + Việc làm của Bác thể hiện điều gì? ( luôn quan tâm đến thiếu nhi và giữ đúng lời hứa) + Qua câu chuyện trên, em rút ra điều gì? ( cần phải giữ đúng lời hứa) + Thế nào là giữ lời hứa? ( là thực hiện đúng điều mình đã nói, đã hứa với ngời khác) - KL: ( SGV trang 31) * Hoạt động 2 :Xử lý tình huống. +) Mục tiêu:- HS. +) Cách tiến hành :- Gọi từng em nêu tình huống trong sgk - Chia lớp làm 2 nhóm + Nhóm 1 xử lý tình huống 1 + Nhóm 2 xử lý tình huống 2 - HS thảo luận và đa ra cách xử lý - HS trình bày - HS khác bổ sung - Gv kết luận: * Hoạt động 3: Tự liên hệ +) Mục tiêu:- Củng cố bài học. +) Cách tiến hành:- GV nêu câu hỏi hs trả lời - Trong thời gian qua, em có hứa với ai điều gì không? - Em có thực hiện điều hứa đó không? - Em cảm thấy thế nào khi thực hiện đợc điều đã hứa? * Hoạt động 4: củng cố:Thế nào là giữ lời hứa?VS phải giữ lời hứa? - Chuẩn bị bài sau. _______________________________________________________________ ____________________________________________ Thứ 3 / / / 2010. Tự nhiên và xã hội Bệnh lao phổi I- Mục tiêu: - Nắm đợc nguyên nhân và tác hại của bệnh lao phổi. - Nêu đợc những việc nên làm và không nên làm để phòng bệnh. - GD ý thức phòng bệnh.Khi đã mắc bệnh thì cần đi khám chữa kịp thời. II- Đồ dùng dạy- học: Các hình trong SGK, III- Hoạt động dạy - học: * Hoạt động 1:làm việc với sgk +) Mục tiêu: nêu nguyên nhân gây bệnh và tác hại của bệnh. +) Cách tiến hành: -) Bớc 1: thảo luận nhóm 4 - Gv yêu cầu hs qs theo nhóm 4 các hình 1,2,3,4,5 trong SGK và đọc lời thoại trong sách trả lời : + Nguyên nhân gây bệnh lao phổi là gì? + Biểu hiện của ngời mắc bệnh? + Bệnh lao phổi lây truyền ntn? - treo tranh 5 + Bệnh gây tác hại gì? + Bớc 2 : làm việc cả lớp Gv treo lần lợt từng tranh t12 gọi các nhóm tl các câu hỏi trên. + GV kết luận:. -HS thảo luận theo nhóm 4 + do vi khuẩn lao gây ra, những ngời ăn uống thiếu thốn, LĐ quá sức + ăn không ngon, ngời gầy, sốt nhẹ về chiều, nặng thì ho ra máu + từ ngời bênh sang ngời lành qua đờng hô hấp + SK giảm sút, tốn tiền của - 2 hs nêu lại. * Hoạt động 2 :Làm việc theo cặp +) Mục tiêu : nêu đợc cách đề phòng bệnh. +) Cách tiến hành : - Gv cho hs tl nhóm 2( 1 em hỏi, 1 em tl) + Trong các bức tranh đó tranh nào nên làm, tranh nào không nên làm? - Gọi đại diện các nhóm tlời - GV, hs theo dõi, nhận xét. Lhệ: GĐ em đã làm gì để đề phòng bệnh đờng hô hấp? KL: lao là 1 bênh truyền nhiễm do vi khuẩn lao gây ra ngày nay đã có thuốc chữa * Hoạt động 3 :Đóng vai - Tình huống 1: Em bị 1 trong các bệnh đờng hô hấp em sẽ nói gì với bố mẹ(1 em vai ngời bệnh, 1 em vai mẹ ) - Tình huống 2:đến gặp bs em sẽ nói gì với bs( 1 em vai bs) - Từng nhóm 3 em lên sắm vai KL: Khi bị sốt, mệt mỏi * Hoạt động 4 : Củng cố- dặn dò :Nêu ng nhân và cách đề phòng bệnh lao phổi? __________________________________ Toán Ôn tập về giải toán I- Mục tiêu: - Củng cố về giải toán nhiều hơn, ít hơn. Giới thiệu bài toán về tìm phần nhiều hơn hoặc ít hơn. - Rèn kĩ năng giải toán có lời văn II- Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ, phấn màu. III- Hoạt động dạy - học chủ yếu: * Hoạt động 1: Thực hành. +) Bài 1: GV gọi hs nêu Yêu cầu - BT cho biết gì? hỏi gì? - Muốn biết đội 2 trồng đợc bao nhiêu cây ta ltn? hs làm bảng con, chữa bài. +) Bài 2: gv nêu. - BT cho biết gì? hỏi gì? - Muốn biết buổi chiều cửa hàng bán đợc bao nhiêu lít xăng ta ltn? - Yêu cầu hs làm vở, chữa bài. -GV nx, chốt kết quả đúng - +) Bài 3:- Treo bảng phụ. - Vẽ sơ đồ tóm tắt - yc hs nhìn hvẽ đếm: hàng trên? quả hàng dới? quả - hàng trên nhiều hơn hàng dới mấy quả? - Muốn biết số cam ở hàng trên nhiều hơn hàng dới mấy quả ta ltn? - gv nhận xét.chốt cách giải:Để biết số này lớn hơn( hoặc kém) số kia bao nhiêu đơn vị ta lấy số lớn trừ số bé. +) Bài 4: - Gv gọi hs nêu yêu cầu - BT cho biết gì? hỏi gì? - YC hs nêu cách giải - HS làm bảng con, 1 hs làm bảng lớp - ta lấy 230+90 - lấy 635-128 - HS làm bảng vở, hs chữa bài.ĐS: 507 lít - Hs nêu. - làm vào vở - có 7 quả - có 5 quả - 2 quả - lấy 7-5=2 - hs nêu lại - HS nêu miệng - Gv nhận xét kết quả. * Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học. ________________________________________________ Chính tả( nghe viết) Chiếc áo len I- Mục tiêu: - Nghe - viết đoạn 4 trong bài “ chiếc áo len”. Làm các bài tập về âm dễ lẫn tr/ ch.Điền dúng 9 chữ và tên chữ vào bảng - Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp. Làm đúng các bài tập . - Gd học sinh ý thức trình bày đúng qui định VSCĐ. II- Đồ dùng dạy- học : Bảng con, bảng phụ BT3. III- Các hoạt động dạy- học : A-KTBC:- GV đọc cho HS viết bảng 1 số từ : nhánh trâm bầu, chống hai tay, ríu rít. - Gv nhận xét, cho điểm. B- Bài mới : 1- Gtb:- Gv nêu mục đích, yêu cầu của bài . 2- Hớng dẫn nghe - viết : a) Chuẩn bị : + GV đọc bài chính tả- +Hỏi : Vì sao Lan lại ân hận? - Tìm tên riêng trong bài. Tên riêng đó đợc viết nh thế nào ? - Tìm trong bài những chữ theo em là khó viết ? - Giáo viên hớng dẫn viết chữ khó - Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con. b) GV đọc cho HS viết : - GV đọc từng câu. c) Chấm ,chữa bài : - GV chấm 5 - 7 bài, nhận xét. 3- Hớng dẫn làm bài tập: + BT2: Điền voà chỗ trống ch hay tr - Gọi 1 em lên điền - Gvnhận xét . + BT3: treo bảng phụ - Tổ chức cho hs chơi trò chơi: 2 đội mỗi đội cử 9 em lên thi điền nhanh, điền đúng( mỗi em chỉ đợc điền 1 chữ hoặc 1 tên chữ.) trong cùng thời gian đội nào điền đúng và xong trớc thì đội đó thắng - GV nhận xét. - Cho hs đọc thuộc bảng đó tại lớp. 4- Củng cố –dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về nhà luyện viết chữ khó - 2 HS viết bảng lớp . - Lớp viết bảng con. - 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK.. - Vì Lan làm mẹ phải lo buồn - Lan . Viết hoa chữ cái đầu tiên -Học sinh tìm - HS viết bảng con - HS viết bài, soát lỗi bằng chì. - HS nêu yc - HS điền vào VBT - nêu yc - hs chơi trò chơi - HS đọc thuộc. Thứ 4 / / / 2010 Thủ công Gấp con ếch ( tiết 1). I- Mục tiêu :- HS biết gấp con ếch. - Gấp đợc con ếch đúng qui trình kĩ thuật. - Hs hứng thú với giờ học gấp hình. II- Đồ dùng dạy- học : - Mẫu con ếch đã gấp . - Tranh qui trình gấp - Giấy màu, thớc kẻ, bút dạ, kéo III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : *HĐ1:GV hớng dẫn quan sát nhận xét - Cho hs quan sát con ếch đã gấp - Con ếch gồm mấy phần?( 3 phần: đầu, thân, chân) - Phần đầu có đặc điểm gì?( có 2 mắt, nhọn về phía trớc) * HĐ2: HD cách gấp Gv vừa làm vừa hd- hs quan sát qui trình gấp +Bớc 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông. +Bớc 2 : Gấp tạo 2 chân trớc con ếch +Bớc 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch. Lu ý: Khi gấp xong dùng bút dạ sẫm tô 2 mắt của con ếch. - Gọi hs nhắc lại các bớc gấp con ếch. - Cho 1 em lên thao tác lại- lớp quan sát - GV tổ chức cho HS thực hành cắt, gấp con ếch ra giấy nháp . - GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu. *HĐ3: Củng cố- dặn dò : - Nhắc lại các bớc gấp con ếch? - Nhận xét giờ học . - Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau : kéo, giấy màu, bút dạ __________________________________ Tập đọc Quạt cho bà ngủ I- Mục tiêu: 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc đúng các từ ngữ :lặng, lim dim. - Ngắt, nghỉ đúng chỗ, biết đọc đoạn thơ khác với đoạn văn xuôi. 2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu: - Hiểu nghĩa các từ : thiu thiu - GD tình cảm thơng yêu, hiếu thảo của cháu đối với bà. II- Đồ dùng dạy- học: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III- Các hoạt động dạy - học: A- KTBC: - Giờ trớc các em đợc học bài gì? - Em hãy đọc 1 đoạn trong bài mà em thích nhất và nói rõ vì sao em thích? - GV nhận xét chung. - Chiếc áo len. - 2 học sinh lên bảng. -Lớp nxét. B - Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2- Luyện đọc: a) GV đọc toàn bài : - GV cho hs quan sát tranh minh hoạ. - Học sinh theo dõi. b) Hớng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ: (+)Luyện đọc câu:- GV chú ý phát âm các từ khó, dễ lẫn. (+) Đọc từng đoạn trớc lớp: + Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng khổ , GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng. + GV kết hợp giải nghĩa từ: thiu thiu. (+) Đọc từng đoạn trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo nhóm 4. - GV theo dõi, sửa cho 1 số hs. 3- Hớng dẫn tìm hiểu bài: +Gọi 1 học sinh bài thơ. - Bạn nhỏ trong bài đang làm gì? - Cảnh vật trong nhà, ngoài vờn ntn? + YC thảo luận nhóm 2: Bà mơ thấy gì? vì sao em có thể đoán nh vậy? + Qua bài em thấy tình cảm của cháu đối với bà ntn? 4- Luyện đọc lại:HTL - GV treo bảng phụ. - Tổ chức cho hs đọc thuộc lòng theo hình thức xoá dần 5- Củng cố - dặn dò: - Ơ nhà em đã làm gì để giúp đỡ bà? - Dặn hs vn học thuộc lòng. - Hs đọc nối tiếp từng dòng thơ. Hs đọc nối tiếp từng khổ thơ -> hết bài ( 2 lợt). -HS luyện đọc nhóm 4. - Đại diện 1 số nhóm lên đọc. - hs đọc - Đang quạt cho bà ngủ - Mọi vật đều im lặng nh đang ngủ: ngấn nắng, hoa cam, hoa khế chỉ còn chích choè đang hót. - hs nêu - Cháu rất hiếu thảo, yêu thơng, chăm sóc bà - hs nối tiếp đọc từng dòng thơ - 4 HS thi đọc thuộc lòng . - Hs nêu. Toán Xem đồng hồ. Mục tiêu: - Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12 Củng cố về biểu tợng thời gian - Bớc đầu có hiểu biết về thời gian, về sử dụng thời gian trong thực tế đời sống hàng ngày - GD hs có ý thức tiết kiệm tgian II- Đồ dùng dạy- học: Mô hình đồng hồ, đồng hồ để bàn, đồng hồ điện tử III- Các hoạt động dạy – học : Hoạt động 1: KTBC: gọi hs chữa bài 4 * Hoạt động2: HD cach xem đồng hồ - YC kể tên các loại ĐH mà em biết Cho qs mặt ĐH - Từ số nọ đến số kia em thấy đợc chia làm mấy vạch? - Kim ngắn chỉ gì? - Kim dài chỉ gì? - Kim dài đi hết 1 vạch nhỏ là bn? - Kim dài đi từ số này đến số kia là bn phút? - Kim dài đi hết 1 vòng là bn phút - Đa các mô hình 1,2,3.cho hs tập xem giờ * Hoạt động3 : luyện tập +) Bài 1: gọi hs nêu yc - Đa mô hình A - Kim ngắn chỉ số mấy? kim dài chỉ số mấy? - Ta đọc ntn? - Gọi hs đọc +) Bài 2:Gọi hs nêu - YC hs lấy mô hình đồng hồ để thực hành Để có 7 giờ 5 phút ta phải quay kim đồng hồ kim ngắn chỉ số mấy, kim dài chỉ số mấy? - các phần còn lại hs tự thực hành +) Bài 3:Y/c h/s nêu đề bài. - Đây là loại ĐH gì? - Em hãy đọc số giờ ở mô hình - GV Nhận xét. * Bài 4 H/s nêu y/c ? - cho hs quan sát các mô hình đồng hồ: + Em hãy đọc số giờ trên mỗi mô hình + 2 ĐH nào chỉ cùng thời gian? *Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: vn tập xem đồng hồ - Nhận xét giờ học. - 1 em chữa bài Thứ 5 / / / 2010. Luyên từ và câu So sánh. Dấu chấm I-Mục tiêu : - tìm đợc các h ảnh so sánh trong câu. Nhận biết các từ chỉ sự so sánh trong câu đó. Ôn luyện về dấu chấm - Rèn kỹ năng sử dụng dấu chấm - GD ý thức viết câu đủ ý . II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ BT3 III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : A- KTBC :Em hãy đặt câu hỏi cho phần gạch chân dới đây: Bạn Lan là học sinh giỏi toán. - Nhận xét, cho điểm . B - Bài mới :1- GTB:- Gv nêu mục đích, yêu cầu của giờ học . 2-Hớng dẫn làm bài tập : a)BT1:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu( đọc cả các câu thơ) - GV đa ra từng câu thơ + câu a- 1 em đọc hỏi: tìm h ảnh so sánh trong câu thơ? Trong h ảnh so sánh đó thì từ nào là từ chỉ sự so sánh + câu b, c, d hỏi tơng tự - Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng. b) BT3:- Gv treo bảng phụ, nêu yêu cầu của bài + Dấu chấm đặt ở vị trí nào trong câu? + Câu có mấy bp chính? + BP chính thứ nhất trả lời cho câu hỏi nào? +BP chính thứ 2 trả lời cho câu hỏi nào? - YC cả lớp đọc thầm đoạn văn 1 lợt - Trao đổi theo cặp để làm bài - Gv gọi hs lên chữa. - GV cùng hs nhận xét, chốt đáp án đúng. + ĐV trên có mấy câu? + Chữ cái đầu câu viết ntn? 3- Củng cố, nx - Dặn HS chú ý sử dụng dấu chấm cho đúng khi viết câu. -1 HS làm bài tập, lớp theo dõi . - Ai là hs giỏi toán? - Hs theo dõi. - 1 em đọc - mắt hiền tựa vì sao - từ “ tựa” - Hs làm vở bài tập, - Hs chữa bổ sung vào vở bài tập.- HS nêu yc - cuối câu - 2 BP chính - ai, cái gì, con gì - là gì - hs làm bài. - HS nhận xét, chữa bài vào vở bt ( nếu sai). - 4 câu - viết hoa ________________________________________________ Toán Luyện tập I) Mục tiêu : -Củng cố về cách xem đồng hồ khi kim phút chỉ từ số 1 đến số 12 rồi đọc theo 2 cách. -Rèn kĩ năng xem đồng hồ chính xác - GD ý thức tiết kiệm thời gian. II) Đồ dùng dạy học :2 Bảng phụ ghi bài tập 4, phấn màu III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : * Hoạt động 1: KTBC: gọi hs đọc số giờ ở mô hình BT 1 trang 13 * Hoạt động2: HD cách xem đồng hồ và nêu thời điểm theo 2 cách - Đa mô hình 1 + Kim ngắn chỉ số mấy? kim dài chỉ số mấy? + Ta đọc ntn? - em thử nghĩ xem còn bao nhiêu phút nữa thì đến 9 giờ? - Vậy còn cách đọc nào khác? - Đa mô hình 2, 3 hỏi ttự *KL: khi kim dài vợt qua số 6( sang nửa bên trái) thì ta có 2 cách đọc. * Hoạt động3 : luyện tập +) Bài 1: gọi hs nêu yc - Đa mô hình A - GV đọc mẫu theo 2 cách - Đa lần lợt các mô hình b,c,d - Gọi hs đọc +) Bài 2:Gọi hs nêu - Để có 3 giờ 15 phút ta phải quay kim đồng hồ kim ngắn chỉ số mấy, kim dài chỉ số mấy? - các phần còn lại hs tự thực hành +) Bài 3:Y/c h/s nêu đề bài. - Cho hs chơi trò chơi: 2 đội mỗi đội cử 6 em + Đội A: từng em nêu tên mô hình A,B.. + Đội B: từng em đọc số giờ tơng ứng sau đổi ngợc lại - mỗi câu trả lời đúng tính 1 điểm, sai trừ 1 điểm Nhận xét. * Bài 4 H/s nêu y/c ? - cho hs quan sát tranh và trả lời miệng - Liên hệ:hàng ngày em đi học lúc mấy giờ? *Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: vn tập xem đồng hồ - Nhận xét giờ học. - Mỗi em đọc số giờ ở 1 mô hình - quan sát - 8 giờ 35 phút - còn 25 phút - 9 giờ kém 25 phút - 1 hs nêu - hs quan sát - hs đọc theo 2 cách - 1 em nêu - kim ngắn và kim dài đều chỉ số 3 -h/s nêu. - hs chơi trò chơi ________________________________________________ Tự nhiên và xã hội Máu và cơ quan tuần hoàn I- Mục tiêu: - Trình bày đợc sơ lợc về cấu tạo và chức năng của máu + Nêu đợc chức năng của cơ quan tuần hoàn. Kể tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn . – GD ý thức bảo vệ cơ quan tuần hoàn II- Đồ dùng dạy- học: Hình trong sách giáo khoa trang 14, 15. III- Hoạt động dạy - học: 1, Hoạt động 1 : Quan sát thảo luận . * Mục tiêu : hiểu chức năng của máu * Cách tiến hành : - Bớc 1 :Thảo luận theo nhóm : + Khi bị đứt tay hoặc trầy da bạn nhìn thấy gì ở vết thơng( có 1 ít nớc mầu vàng chảy ra) + Khi máu mới chảy ra ta thấy máu lỏng hay đặc?( lỏng) + QS h2 em thấy máu đợc chia làm mấy phần?( 2 phần: huyết tơng và huyết cầu) + QS h3 , huyết cầu đỏ có hình dạng ntn? có chức năng gì?(nh cái đĩa lõm 2 mặt, mang khí ô xi đi nuôi cơ thể) + Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì?( cq tuần hoàn) - Bớc :Đại diện nhóm trình bày kquả thảo luận của nhóm mình . Nhóm khác bổ sung . => KL: 2, Hoạt động 2: Làm việc với sgk * Mục tiêu : biết các bộ phận của cơ quan tuần hoàn . * Cách tiến hành : + Bớc 1 : Làm việc theo nhóm2: 1 em hỏi, 1 em trả lời . - Gv cho hs quan sát h4. rồi thảo luận: - Cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận nào? - Chỉ vị trí của tim trên hình vẽ và tim trên cơ thể mình Bớc 2 : - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả . => KL : cq tuần hoàn gồm tim và các mạch máu . 3, HĐ 3: trò chơi tiếp sức “ ghi tên các bộ phận của cơ thể có các mạch máu đi tới” - cử 2 đội , mỗi đội 5 em xếp hàng dọc- GV hd cách chơi và luật chơi - HS thực hành chơi - KL: nhờ có các mạch máu đem máu đến mọi bp của cơ thể 3, Củng cố - Dặn dò : nêu tên các bp của cơ quan tuần hoàn __________________________________ Tập viết ôn chữ hoa: B I- Mục tiêu: - Củng cố cách viết chữ viết hoa B thông qua bài tập ứng dụng. + Viết tên riêng :Bố Hạ ” bằng cỡ chữ nhỏ. + Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ : Bầu ơi thơng lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhng chung một giàn - Rèn kĩ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ . - GD học sinh ý thức trình bày VSCĐ . II- Đồ dùng dạy- học - Mẫu chữ . - Phấn màu, bảng con. III- Các hoạt động dạy- học A. KTBC : - Gọi 2 hs lên bảng viết : A Â Vừ A Dính. - GV nhận xét, cho điểm. - 2 HS lên bảng viết từ. HS dới lớp viết vào bảng con. B .Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài. - Nêu mục đích , yêu cầu của tiết học. 2. Hớng dẫn HS viết trên bảng con . a) Luyện viết chữ hoa: - Tìm các chữ hoa có trong bài: - Treo chữ mẫu - Chữ B cao mấy ô, rộng mấy ô, gồm mấy nét ? - GV viết mẫu+ nhắc lại cách viết từng chữ. B, H, T - GV nhận xét sửa chữa . - HS tìm : B, H, T - Cao 2,5 ô; rộng 2 ô; gồm 3 nét. - 2 HS lên bảng viết, HS dới lớp viết vào bảng con: B, H, T. b) Viết từ ứng dụng : - GV đa từ ứng dụng để học sinh quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu về: Bố Hạ Hớng dẫn viết từ ứng dụng. - Yêu cầu hs viết: Bố Hạ - HS đọc từ viết. - Hs theo dõi. - HS viết trên bảng lớp, bảng con. c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi câu ứng dụng. Ăn Bầu ơi thơng lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhng chung mộtgiàn. - GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng - Hớng dẫn viết : Dòng trên có mấy chữ, dòng dới có mấy chữ ? - 3 HS đọc, cả lớp đọc đồng thanh câu ứng dụng. - Dòng trên 6 chữ, dòng đới 8 chữ. -Hs viết bảng con: Bầu, Tuy a3. Hớng dẫn học sinh viết vào vở: - GV nêu yêu cầu viết . - GV quan sát nhắc nhở t thế ngồi, chữ viết. 4. Chấm, chữa bài. - GV chấm 5 - 7 bài trên lớp. C- Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn hs rèn VSCĐ. -Học sinh viết vở:+1 dòng chữ: B +1 dòng chữ: H +2 dòng từ ứng dụng. +2 lần câu ứng dụng. - Hs theo dõi. Thứ 6 / / / 2010. Tập làm văn Kể về gia đình- Điền vào giấy tờ in sẵn I- Mục tiêu: - Biết kể 1 cách đơn giản về gia đình với 1 ngời bạn mới quen. Biết viết 1 lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu . - Rèn kĩ năng nói và viết. - GD h/s có ý thức chấp hành nội qui học tập. II- Đồ dùng dạy- học: - Mẫu đơn xin nghỉ học III- Các hoạt động dạy- học: A- KTBC : - Giờ TLV trớc học bài gì ? - Gọi 2 hs đọc lại bài đơn xin vào Đội TNTP HCM. + Gv nhận xét cho điểm. B- Bài mới : 1) GTB : - Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học . 2) Hớng dẫn làm bài tập : a- Bài tập 1: - Gọi hs đọc yc của bài tập trong SGK - GV giúp hs nắm vững yc của bài + Gia đình em có những ai? làm việc gì? tính tình ntn? - Gv cho hs thảo luận theo cặp.bạn này kể cho bạn kia nghe và đổi lại. - Gọi 1 số cặp lên trình bày - NX bình chọn bạn kể tốt: kể đúng yc, lu loát, chân thật. b- BT2:gọi hs nêu yc - Cho hs qs mẫu đơn + Lá đơn này giống mẫu lá đơn nào đã học + Lá đơn gồm những phần nào? + Phần đầu ghi gì? + Địa chỉ, ngày tháng viết đơn ở phía nào? + Tên đơn viết ở đâu? + Ngời nhận đơn là ai? + Ngời viết đơn là ai? + Lý do viết đơn + Lí do nghỉ học? + Em hứa ntn? + Cuối đơn ghi gì? -G/v gọi 1 số h/s trình bày - GV, lớp nhận xét bổ sung. 3- Củng cố- dặn dò : Nghỉ học phải viết đơn theo đúng mẫu - Hs theo dõi . -1 Hs đọc yc của bài. - HS trả lời - HS tự nêu - hs thảo luận theo cặp - - 1 hs nêu - QS mẫu đơn +Đơn xin cấp thẻ đọc sách - HS nêu + quốc hiệu và tiêu ngữ + Phía bên phải + Giữa tờ giấy + Cô giáo chủ nhiệm + là em + Xin nghỉ học + Em bị ốm + Chép bài đầy đủ + ý kiến gia đình -H/s điền vào VBT. __________________________________ Chính tả(tập chép ) Chị em I-Mục tiêu -Rèn kĩ năng viết đúng chính tả ,trình bày đúng bài : chị em. - HS biết phân biệt chính tả ch/ tr - Rèn cho HS trình bày VSCĐ. II- Đồ dùng dạy- học :Bảng phụ . III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A-KTBC :- GV gọi 2 HS viết bảng lớp . - cuộn tròn, chăn bông, xin lỗi. - GV nhận xét, cho điểm . B - Bài mới : 1 - GTB: - GV nêu mục đích ,yêu cầu của tiết học . 2- Hớng dẫn HS nghe - viết : a) Chuẩn bị :- GV đọc đoạn văn . - gọi 1 em đọc lại - Hỏi: Ngời chị trong bài thơ làm những việc gì? - Trong bài có chữ nào cần viết hoa? VS? -Tìm trong những chữ em cho là khó viết - Gv hd viết chữ khó:trải chiếu, chung lời, lim dim + phân biệt chải/ trải:+ trải chiếu + chải chuốt -Đọc cho h/s viết bảng con chữ khó - HD cách trình bày: + Bài thơ viết theo thể thơ gì? + Dòng trên có mấy chữ, viết cách lề mấy ô? + Dòng dới có mấy chữ, viết cách lề mấy ô? b, G/v cho h/s nhìn sgk chép vào vở . -Nhắc nhở h/s cách ngồi viết, cách cầm bút . - Đọc lại cho HS soát lỗi . c) Chấm, chữa bài : - GV chấm 5-7 bài, nhận xét chung . 3- Hớng dẫn làm bài tập : +BT2: -Y/c h/s nêu y/c. - YC hs điền vào VBT - gọi 1 em lên trình bày - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: ngắc ngứ, ngoắc tay + BT3: yc hs tìm và ghi ra nháp - gv gọi hs chữa bài và chốt lời giải đúng: chung, trèo, chậu 4- Củng cố –dặn dò : - Nhận xét về chính tả. - Dặn HS rèn ch
File đính kèm:
- Giao an lop 3.doc