Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2011-2012

doc28 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 1 - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 1
Thø/ ngµy
M«n
 Tªn bµi d¹y
M«n
 Tªn bµi d¹y
 2
 15/8
Chµo cê
TËp ®äc
KÓ chuyÖn
To¸n
CËu bÐ th«ng minh
CËu bÐ th«ng minh
§äc, viÕt so s¸nh c¸c sè cã ba ch÷ sè.
¢m nh¹c
L.TiÕng viÖt
Thñ c«ng
¤n luyÖn
GÊp tµu thuû hai èng khãi
 3
 16/8
ThÓ dôc
§¹o ®øc
To¸n
TiÕng anh
Bµi 1
KÝnh yªu B¸c Hå (T1)
Céng, trõ c¸c sè cã ba ch÷ sè (kh«ng nhí)
L. To¸n
 TNXH
ChÝnh t¶
¤n luyÖn
Ho¹t ®éng thë vµ c¬ quan h« hÊp
(TËp chÐp) CËu bÐ th«ng minh
 4
 17/8
TËp ®äc
To¸n
TËp viÕt
MÜ thuËt
LuyÖn tËp
¤n ch÷ hoa.
Th­êng thøc mÜ thuËt. Xem tranh thiÕu nhi
Ltõ & c©u
L.to¸n
LuyÖn viÕt
¤n vÒ tõ chØ sù vËt. So s¸nh
¤n luyÖn
Bµi 1
 5
 18/8
6
 19/8
ThÓ dôc
To¸n
TNXH
TiÕng anh
TËp lµmv¨n
L.TC- § §
To¸n
H§TT
 Bµi 2
Céng c¸c sè cã ba ch÷ sè(cã nhí mét lÇn)
Nªn thë nh­ thÕ nµo?
 NghØ
L. To¸n
L.TiÕng viÖt
ChÝnh t¶
TiÕng anh
L.TiÕng viÖt
BD - P§
¤n luyÖn
¤n luyÖn
(N -V) Ch¬i thuyÒn
 NghØ
 Thø hai ngµy 15 th¸ng 8 m¨m 2011 
TËp ®äc : CËu bÐ th«ng minh
I. môc tiªu:
- Đọc đúng rµnh m¹ch, biÕt nghØ h¬i hîp lÝ sau dÊu chÊm, dÊu phÈy vµ c¸c côm tõ ; b­íc ®Çu biÕt ®äc ph©n biÖt lêi ng­êi dÉn chuyÖn víi lêi c¸c nh©n vËt
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của câu chuyện. (Ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé ) tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái trong sgk.
KNS: - T­ duy s¸ng t¹o
Ra quyÕt ®Þnh
Gi¶i quyÕt cã vÊn ®Ò
II. ®å dïng d¹y häc :
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III c¸c ho¹t ®éng d¹y häc
 Ho¹t ®éng cña thÇy
1/Giíi thiÖu bµi: Cho hs quan s¸t tranh vµ giíi thiÖu bµi.
2/ LuyÖn ®äc :
Gv ®äc toµn bµi , hưíng dÉn c¸ch ®äc , giäng ®äc , ng¾t h¬i 
Hưíng dÉn gi¶i nghÜa tõ
Yªu cÇu hs luyÖn ®äc c©u. 
Yªu cÇu hs luyÖn ®äc ®o¹n.
3/ T×m hÓu bµi:
 Yªu cÇu hs ®äc thÇm bµi 
? Nhµ vua nghÜ g× ®Ó t×m ngưêi tµi?
?V× sao d©n chóng lo sî khi nghe lÖnh cña nhµ vua?
Gv lÇn lưît ®Æt c©u hái nh ë sgk vµ y/c hs tr¶ lêi 
? C©u chuyÖn nµy nãi lªn ®iÒu g× ?
4/ LuyÖn ®äc l¹i :
Gv ®äc mÉu mét ®o¹n trong bµi 
Hưíng dÉn hs ®äc ph©n vai trong nhãm 4.
Tæ chøc cho c¸c nhãm thi ®äc trưíc líp.
NhËn xÐt tuyªn dư¬ng b×nh chän nhãm ®äc tèt .
5/ Cñng cè dÆn dß : Gv vµ hs cïng hÖ thèng l¹i bµi häc 
DÆn hs vÒ nhµ luyÖn ®äc bµi ë nhµ.
 Ho¹t ®éng cña trß
 Hs quan s¸t tranh ë sgk
HS l¾ng nghe
HS ®äc chó gi¶i
HS nèi tiÕp nhau luyÖn ®äc c©u.
HS nèi tiÕp nhau luyÖn ®äc ®o¹n .
HS ®äc thÇm bµi 
Hs ph¸t biÓu
Hs nªu néi dung chÝnh cña bµi 
Hs luyÖn ®äc ph©n vai theo nhãm 4
3- 4 nhãm thi ®äc trưíc líp
 Hs b×nh chän 
KÓ chuyÖn : CËu bÐ th«ng minh
I/ Muc tiªu :
- RÌn kÜ n¨ng nãi :dùa vµo trÝ nhí vµ tranh kÓ l¹i tõng ®o¹n truyÖn.
 KÓ l¹i ®­îc tõng ®o¹n cña c©u chuyÖn dùa theo tranh minh häa.
KNS: - T­ duy s¸ng t¹o
Ra quyÕt ®Þnh
Gi¶i quyÕt cã vÊn ®Ò
II/ §å dïng : Tranh minh häa c¸c ®o¹n truyÖn.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
1/ H§1: Giíi thiÖu bµi : Gv giíi thiÖu néi dung bµi 
2/H§2: Hưíng dÉn kÓ chuyÖn .
Y/c hs quan s¸t tranh vµ nhËn biÕt tõng ®äan.
Y/c hs kÓ chuyÖn trong nhãm 
3/ H§3: Hs kÓ chuyÖn .
Tæ chøc cho hs kÓ trưíc líp 
Hưíng dÉn cho hs nhËn xÐt :
-VÒ néi dung , vÒ c¸ch diÔn ®¹t, vÒ c¸ch thÓ hiÖn .
Y/c 1 hs kh¸ kÓ l¹i toµn bé c©u chuyÖn 
Hưíng dÉn hs ph¸t biÓu néi dung 
4/H§4: Cñng cè dÆn dß:Gv vµ hs hÖ thèng l¹i bµi häc.
DÆn hs kÓ l¹i c©u chuyÖn ë nhµ.
Hs quan s¸t tranh vµ luyÖn kÓ chuyÖn theo nhãm 
HS nh×n tranh vµ kÓ nèi tiÕp tõng ®o¹n 
HS nghe vµ nhËn xÐt vÒ lêi kÓ cña b¹n 
1HS kÓ trưíc líp, c¶ líp nghe 
HS ph¸t biÓu néi dung
TOÁN : ®äc, viÕt,so s¸nh c¸c sè cã ba ch÷ sè 
I/ môc tiªu:
Giúp HS: Ôn tập củng cố cách đọc, viết, so sánh các số có 3 chữ số.
Rèn kĩ năng đọc, viết, so sánh các số có 3 chữ số
Giáo dục ý thức tự giác khi làm bài.
II/ ®å dïng d¹y häc:
GV : Bảng phụ bài 1, bài 2
HS : Bảng con, phấn, vở làm bài tập
III/ c¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
A/ Kiểm tra bài cũ:
 GV kiểm tra dụng cụ học tâp của học sinh
 GV nêu một số yêu cầu về học toán
B/ Bài mới:
1) Giới thiệu bài: GV nªu môc tiªu bµi häc 
2) Hướng dẫn ôn tập:
- Bài 1: Đọc số, viết số : GV treo bảng phụ hỏi : Bài tập yêu cầu gì? 
- Gọi 2 em lên bảng làm vào 2 bảng
- Gọi HS đọc lại.
Bài 2: Gọi 1 em đọc yêu cầu đề.
 a/ Số 310 đến 311 ( tăng thêm mấy đơn vị?) 
GV treo dãy số
Số 311 nếu tăng thêm 1 đơn vị nữa ta được số nào? 
Số tiếp theo của day số này sẽ là số nào?
Em hãy nhận xét đặc điểm của dãy số này? ( Nêu qui luật)
 b/ GV h­íng dÉn hs lµm t­¬ng tù c©u a
Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu đề. Cho HS làm vào vở.
GV hướng dẫn: cột 2 phải tính rồi mới điền dấu
Gọi 3 em lên bảng.
Chấm 10 em.
Gọi HS nhận xét- sửa bài.
Bài 4: Cho HS làm bảng con
GV nhận xét- cho HS khoanh tròn số lớn nhất và gạch chân số bé nhất vào SGK.
Củng cố: Cho học sinh chơi trò chơi " Ai nhanh nhất 
 - GV nêu nội dung trò chơi, cách chơi
 - GV nhận xét
Dặn dò: Bài tập nhà : bài 5 (t.3)
- Bài sau: Cộng trừ các số có ba chữ số ( không nhớ )
 - GV nhận xét tiết học.
 - HS chuẩn bị đồ dùng
 - HS mở SGK đọc thầm
 - Đọc số và viết số
HS thảo luận nhóm đôi
2 HS lên bảng làm
Cả lớp làm bút chì vào SGK
1 HS đọc lại kết quả
Lớp nhận xét và sửa bài vào 
1 HS đọc yêu cầu đề, cả lớp đọc thầm
HS trả lời
Được 312
HS trả lời và điền bằng bút chì vào SGK
Tăng 1 đơn vị ở số trước ta được số liền sau.
Điền dấu > ,< ,=
- HS làm vào vở.
Mỗi em làm 1 phép cột 1, 1 phép cột 2.
Ghi số bé nhất 142
Ghi số lớn nhất 735
HS giải thích vì sao nó là số lớn nhất? bé nhất?
2 HS đại diện 2 đội lên thực hiện
Cả lớp nhận xét
 ChiÒu, Thø hai ngµy 15 th¸ng 8 n¨m 2011 
TËp ®äc: ¤n luyÖn bµi cËu bÐ th«ng minh	
I)Môc tiªu:Gióp HS
LuyÖn ®äc l¹i bµi cËu bÐ th«ng minh
Yªu cÇu ®äc tr«i ch¶y toµn bµi, nhÊn giäng ë c¸c tõ yªu cÇu .BiÕt ph©n vai nh©n vËt
Cñng cè l¹i néi dung bµi
II) Ho¹t ®éng d¹y häc :
Ho¹t ®éng d¹y
1) H§1: Giíi thiÖu bµi: Gi¸o viªn nªu môc tiªu bµi häc 
2)H§2: LuyÖn ®äc ®o¹n 
Yªu cÇu häc sinh c¸c ®o¹n cña bµi
H­íng dÉn ®äc ®o¹n ®Çu cña bµi
Yªu cÇu 2 häc sinh ®äc ®o¹n 1
T­¬ng tù ®o¹n 2 vµ ®o¹n 3 gi¸o viªn tiÕn hµnh nh­ ®o¹n 1
H§3) luyÖn ®äc c¶ bµi
Yªu cÇu häc sinh luyÖn ®äc nhãm 
Gi¸o viªn tæ chøc thi ®äc 
Gi¸o viªn nhËn xÐt cho ®iÓm häc sinh
Gäi 2 häc sinh ph¸t biÓu l¹i néi dung bµi
Gi¸o viªn chèt l¹i néi dung bµi 
4)H§4) ®äc ph©n vai 
Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸c nh©n vËt 
Gi¸o viªn tæ chøc cho häc sinh ®äc theo c¸c vai víi nhãm 3
Gi¸o viªn boa qu¸t líp 
Gi¸o viªn cho häc sinh ®äc ph©n vai tr­íc líp 
Gi¸o viªn nhËn xÐt giäng ®äc cña tõng em
H§5) Cñng cè dÆn dß 
NhËn xÐt giê häc ,giao viÖc vÒ nhµ
Ho¹t ®éng häc
HS l¾ng nghe 
HS ph¸t biÓu tr­íc líp 
HS chó ý
2HS ®äc tr­íc líp , c¶ líp ®äc thÇm
HS ®äc tiÕp ®o¹n 2 vµ ®o¹n 3
LuyÖn ®äc theo nhãm 2
C¸c nhãm cö ®¹i diÖn thi ®äc 
2 häc sinh nªu 
HS l¾ng nghe
2 häc sinh nh¾c l¹i 
Mçi häc sinh ®äc mét vai :Ng­êi dÉn chuyÖn ,cËu bÐ ,nhµ vua 
Mét sè häc sinh ®äc tr­íc líp 
C¶ líp nghe vµ nhËn xÐt
¢m nh¹c: (C« HiÒn d¹y)
THUÛ COÂNG
 GAÁP TAØU THUYÛ HAI OÁNG KHOÙI (TIEÁT 1)
I. MUÏC TIEÂU.
- HS bieát caùch gaáp taøu thuyû hai oáng khoùi.
- Gaáp taøu thuyû hai oáng khoù ñuùng quy trình kyõ thuaät.
- HS yeâu thích gaáp hình.
II. CHUAÅN BÒ..
 - GV:Maãu taøu thuyû hai oáng khoùi .Tranh quy trình gaáp taøu thuyû hai oáng khoùi.
 - HS: Giaáy nhaùp, buùt maøu , keùo.
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC:
1.OÅn ñònh: Neà neáp.
2.Baøi cuõ: Kieåm tra duïng cuï thuû coâng.
3.Baøi môùi: Giôùi thieäu baøi-ghi baûng
HOAÏT ÑOÄNG DAÏY
HOAÏT ÑOÄNG HOÏC
1/ H§1:H­íng dÉn quan s¸t vµ nhËn xÐt mÉu:
-Giôùi thieäu maãu taøu thuyû hai oáng khoùi ñöôïc gaáp baèng giaáy,
-GV neâu caâu hoûi ñeå HS ñònh höôùng quan saùt.
HS: Neâu ñaëc ñieåm hình daùng cuûa taøu thuyû maãu.
- Lieân heä thöïc teá veà taùc duïng cuûa taøu thuyû: Taøu thuûy duøng ñeå chôû haøng hoaù treân soâng, bieån
H: Taøu thuûy hai oáng khoùi ñöôïc gaáp baèng vaät lieäu gì?
- GV treo tranh quy trình ñeå HS quan saùt.
2/ H§2:H­íng dÉn thao t¸c mÉu :
- Höôùng daãn thao taùc maãu.
- GV h­íng dÉn theo c¸c b­íc nh­ sgk
-Goïi 1 HS leân baûng thao taùc laïi caùc böôùc gaáp taøu thuyû hai oáng khoùi.
-GV quan saùt, söûa sai cho HS.
-Yeâu caàu HS thöïc hieän treân giaáy nhaùp.
3/ H§3/ Cñng cè dÆn dß:
GV vµ hs cïng hÖ thèng l¹i bµi häc
.
-Quan saùt maãu.
-Taøu thuyû coù hai oáng khoùi gioáng nhau ôû giöõa taøu, moãi beân thaønh taøu coù hai hình tam giaùc gioáng nhau muõi, taøu thaúng ñöùng.
- Giaáy maøu.
- HS quan saùt, nhaéc laïi
-HS theo doõi.
-1 em leân baûng laøm, caû lôùp quan saùt.
-HS thöïc haønh.
 Thø ba ngµy 16 th¸ng 8 n¨m 2011
ThÓ dôc: Giíi thiÖu ch­¬ng tr×nh-Trß ch¬i:Nhanh lªn b¹n ¬i.
I)Môc tiªu:
-Phæ biÕn mét sè quy ®Þnh khi tËp luyÖn,y/c hs hiÓu vµ thùc hiÖn ®óng.
-Giíi thiÖu ch­¬ng tr×nh m«n häc,y/c hs biÕt ®­îc ®iÓm c¬ b¶n cña ch­¬ng tr×nh
-Ch¬i trß ch¬i:Nhanh lªn b¹n ¬i ,yªu cÇu biÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i chñ ®éng .
II/ §Þa ®iÓm ph¬ng tiÖn :
- S©n trêng ,cßi , kÎ s©n
III/ Ho¹t ®éng d¹y häc :
1/H§1: PhÇn më ®Çu :
TËp hîp líp , phæ biÕn néi dung bµi .
Cho hs khëi ®éng t¹i chç.
2/ PhÇn c¬ b¶n :
- GV giíi thÖu vÒ ch­¬ng tr×nh cña m«n häc.
Phæ biÕn néi quy luyÖn tËp , chØnh ®èn trang phôc , vÖ sinh tËp luyÖn .
- Ch¬i trß ch¬i :Nhanh lªn b¹n ¬i .
GV nh¾c l¹i c¸ch ch¬i luËt ch¬i .
Cho häc sinh ch¬i .
- ¤n l¹i mét sè ®éng t¸c vÒ ®éi h×nh ®éi ngò .
 TËp hîp hµng däc , giãng hµng , ®iÓm sè , quay ph¶i quay tr¸i
3/ PhÇn kÕt thóc :
- §i ®Òu theo nhÞp 1-2 
-HÖ thèng l¹i bµi häc .
-NhËn xÐt giê häc , giao bµi vÒ nhµ
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
 gv
 x x x
 x x 
 x x
 x x
 x x
 x x
 x
 x x x x x x x 
 x x x x x x x
 x x x x x x x
§¹o ®øc: Kính yêu Bác Hồ
I/ Mục tiêu :
- HS biết công lao to lớn cña B¸c Hå đối với đất nước ta, với d©n tộc.
 -BiÕt ®­îc t×nh c¶m cña B¸c Hå ®èi víi thiÕu nhi vµ t×nh c¶m cña thiÕu nhi ®èi víi B¸c Bác Hồ.
- HS hiểu: Ghi nhớ và làm theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
- HS có tình cảm và kính yêu Bác Hồ.
II/ Tài liệu và phương tiện:
 - Vở bài tập đạo đức 
 - Các bài thơ, bài hát, truyện, tranh ảnh về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi
III/ Các hoạt động dạy học :
 Ho¹t ®éng thÇy
	Ho¹t ®éng cña trß
Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra sách vở học sinh
Dạy bài mới:
1- Giới thiệu bài: GV nªu môc tiªu bµi häc
*- Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
1- GV chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm quan sát các bức ảnh, tìm hiểu nội dung. 
 2- GV yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên giới thiệu về một ảnh.
3- GV nêu câu hỏi :
Em còn biết gì thêm về Bác Hồ? ( Bác sinh ngày, tháng nào? Quê Bác ở đâu? 
Bác Hồ còn có những tên gọi nào khác...)
 - Tình cảm giữa Bác Hồ và các cháu thiếu nhi như thế nào?
- Bác đã có công lao to lớn như thế nào đối với đất nước ta, dân tộc ta?
- GV kết luận chung:
*- Hoạt động 2: Kể chuyện "Các cháu vào đây với Bác".
1- GV kể chuyện.
2- GV nêu câu hỏi: 
- Qua câu chuyện, em thấy tình cảm giữa Bác Hồ và các cháu thiếu nhi như thế nào?
- Thiếu nhi cần phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ?
*- Hoạt động 3: Tìm hiểu về năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
1- GV yêu cầu HS mỗi em đọc 1 điều Bác Hồ dạy. GV ghi nhanh lên bảng.
 2- GV chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm tìm một số biểu hiện cụ thể của một trong năm điều Bác Hồ dạy.
 3- GV củng cố lại nội dung năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
- HS chuẩn bị sách vở
- Các nhóm thảo luận
- HS lên giới thiệu
- HS thảo luận, phát biểu
Hs kÓ ®­îc c«ng lao to lín cña B¸c.
 - HS lắng nghe.
 - Cả lớp thảo luận vµ tr¶ lêi
 - HS lần lượt đọc
- Các nhóm thảo luận, ghi lại 
những biểu hiện cụ thể của mỗi 
điều Bác Hồ dạy.
TOÁN : Cộng trừ các số có 3 chữ số ( không nhớ)
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh
BiÕt cách tính cộng, trừ các số có 3 chữ số kh«ng nhí .
Củng cố giải bài toán ( có lời văn) vế nhiều hơn, ít hơn
Rèn kỹ năng tính đúng.
II/ Đồ dùng dạy học:
HS: Bảng con, phấn.
III/ Các hoạt động dạy học :\
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1)-Kiểm tra bài cũ: - Ch÷a bài 5/3: 2 em
 - Chấm 5 vở bài tập
 2)-Bài mới:
 a/ Giới thiệu bài: Bài hôm nay các em tiếp tục được ôn về cộng, trừ các số có 3 chữ số ( không nhớ).
 b/ Hướng dẫn làm bài:
Bài 1: Gọi HS đọc đề ( Cét a,b)
Bài yêu cầu điều gì?
 Hướng dẫn HS ghi kết quả bằng bút chì
Gọi HS đọc kết quả
 GV nhận xét.
Bài 2: Làm bảng con
 2 phép trên 1 bảng
 GV nhận xét.
Bài 3: Gọi HS đọc đề
Bài toán cho biết gì?
Bài toán yêu cầu tìm gì?
Gọi HS lên bảng tóm tắt và giải
Chấm 5 vở - sửa bài.
Bài 4: ( Dạng toán nhiều hơn).
 HD như trên- cho HS làm vào vở - Chấm 5-10 em
 Ch÷a bài - nhận xét.
C ủng cố-Dặn dò : Về nhà lập một đề toán mà có phép tính giải là một trong bốn phép của bài 5 vừa lập được.
- 2 HS lên bảng ch÷a bài, cả lớp
 Ch÷a bài vào vở
 HS mở SGK theo dõi.
Tính nhẩm
Tính và ghi kết quả vào SGK
Cả lớp nghe – ch÷a bài.
Lớp làm bảng con
2 em làm bảng lớp.
1 em đọc đề - lớp đọc thầm
Btoán cho biết:
 K1có 245 HS
 K 2 ít hơn K1: 32 HS
B toán yêu cầu tìm: K2 có
 bao nhiêu HS?
Lớp làm bài vào vở.
 Cả lớp nhận xét.
2 em lên bảng làm
HS làm bài vào vở.
 ChiÒu,Thø ba ngµy 16 th¸ng 8 n¨m 2011 
TNXH : HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP 
I/ Mục tiêu: Sau bài học, hoc sinh 
Nªu được tên các bộ phận vµ chøc n¨ng của cơ quan hô hấp.
Chỉ ®óng vÞ trÝ c¸c bé phËn cña c¬ quan h« hÊp trên tranh vÏ.
Hiểu được vai trò của hoạt động thở đói với sự sống của con người.
Giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn cơ quan hô hấp.
II/ Đồ dùng dạy học: 
Hình 2, 3 SGK
Các mảnh bìa nhỏ ghi tên các bộ phận của cơ quan hô hấp.
III/ Hoạt động dạy: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiểm tra bài cũ: Tiết đầu của môn học,
GV kiểm tra sách, đồ dùng học tập và nêu yêu cầu học tập.
Bài mới: 
 a/ Giới thiệu bài: Hằng ngày, chúng ta học tập, vui chơi được là nhờ hoạt động thở. Vậy hoạt động nhờ vào cơ quan nào? Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu hoạt động thở và cơ quan hô hấp.
 b/ Hướng dẫn tìm hiểu bài: 
*- Hoạt động 1: Quan sát- nhận xét hình 1 SGK.
.GV hỏi :
+ Theo em hình 1a bạn đang hít vào hay thở ra?
+ Khi hít vào em thấy lồng ngực ban như thế nào?
 + Hình 1b bạn đang làm gì?
 + Khi thở ra em thấy lồng ngực bạn như thế nào?
*- Hoạt động 2: Thực hành cách thở sâu :
- Tổ chức trò chơi: Bịt mũi, nín thở trong 5 giây cả lớp.
 GV hỏi: Em có cảm giác gì sau khi nín thở?
- Cho cả lớp đứng lên hít vào và thở ra hết mức sau đó hít thở bình thường.
 Hỏi: Em hãy so sánh khi hít vào và thở ra bình thường với khi hít vào và thở ra hết sức
 GV: Khi hít vào thở ra bình thường lồng ngực phồng lên xẹp xuống đều đặn. Còn khi hít thở sâu lồng ngực sẽ căng phồng lên và xẹp xuống hết sức.
- Em hãy nêu ích lợi của việc thở sâu?
GV nhắc lại ích lợi của việc thở sâu.
*- GV chốt ý chÝnh
*- Hoạt động 3: Làm việc với SGK
Làm việc theo cặp :
- Quan sát H.2 - 3 SGK cho cô biết cơ quan hô hấp gồm có những bộ phận nào ?
- Chỉ đường đi của cơ quan hô hấp ?
2- Sau đó mỗi từng cặp lên bảng : 1 bạn hỏi, 1 bạn trả lời GV treo hình 2-3.
- Em trả lời, dán tên các bộ phận vào hình. 
GV kết luận chung
Củng cố: * HS đọc mục 5 để trả lời : - Cơ quan hô hấp làm nhiệm vụ gì? - Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào? - Cơ thể chúng ta luôn có đủ khí ô-xi để sống là nhờ vào đâu? * Tổ chức trò chơi : " Nhanh - đúng " - GV treo 2 sơ đồ câm lên bảng. - 2 nhóm (3em/nhóm) tiếp sức dán tên các bộ phận của cơ quan hô hấp. (bạn dán xong về, bạn khác mới được dán tiếp) - GV nhận xét tuyên dương.
* Dặn dò: 
 - Xem trước bài sau" Nên thở như thế nào "
 - HS mang sách và đồ dùng
 học tập kiểm tra.
- HS theo dõi
 - HS mở SGK trang 4
 - HS quan sát hình 1 SGK
- Hình 1a bạn đang hít vào
 - Lồng ngực nở ra và căng
 phồng lên.
 - Hình 1b bạn đang thở ra.
 - Lồng ngực xẹp xuống.
 - Cả lớp dùng tay bịt mũi, nín
 thở trong 5 giây.
 - Sau khi nín thở em thấy thở
 gấp hơn và sâu hơn lúc bình 
thường.
 - Cả lớp cùng thực hiện.
 - 2-3 HS trả lời
 - HS quan sát vµ tr¶ lêi.
-HS lªn chØ
- HS thùc hiÖn
- HS ®äc
- HS trả lời.
- 2 nhóm tiến hành chơi . 
- Cho HS nhận xét 2 nhóm. 
- HS nghe.
To¸n: ¤n luyÖn vÒ céng, trõ c¸c sè cã ba ch÷ sè(kh«ng nhí).
I)Môc tiªu:Gióp HS:
- BiÕt thùc hiÖn thµnh th¹o c¸c phÐp céng,trõ c¸c sè cã ba ch÷ sè(kh«ng nhí).
- ¸p dông ®Ó gi¶i to¸n.
II)Ho¹t ®éng d¹y häc:
 Ho¹t ®éng d¹y
1)H§1:¤n luyÖn vÒ phÐp céng,trõ
Bµi 1:Khoanh trßn ch÷ c¸i ®Æt tr­íc kÕt qu¶ ®óng:
 a)352 + 245 b)567 +21
 A. 598 A. 777
 B. 597 B. 588
 c)485 - 41 d) 678 - 246
 A. 75 A. 431
 B . 444 B. 432
Bµi 2: víi ba ch÷ sè 2,4,6.
 a) H·y lËp c¸c sè cã ba ch÷ sè mµ trong mçi sè kh«ng cã ch÷ sè gièng nhau .
 b) tÝnh tæng cña sè lín nhÊt vµ sè bÐ nhÊt trong c¸c sè lËp ®­îc 
2: H§2: Gi¶i to¸n cã lêi v¨n 
 Bµi 3: Mét cùa hµng buæi s¸ng b¸n ®­îc 565 quyÓn vë , buæi chiÒu b¸n ®­îc Ýt h¬n buæi s¸ng 124 quyÓn . Hái buæi chiÒu cöa hµng b¸n ®­îc bao nhiªu quyÓn vë?
Y/c HS tãm t¾t vµ gi¶i bµi to¸n 
Gv thu bµi chÊm – NhËn xÐt 
3: H§3: Cñng cè dÆn dß : Cñng cè bµi vµ giao bµi vÒ nhµ 
 Ho¹t ®éng häc
Mét sè HS ®äc yªu cÇu ®Ò bµi 
 HS tù lµm bµi 
 HS ®äc kÜ yªu cÇu ®Ó lËp hÕt c¸c cã ba ch÷ sè mµ trong mçi sè kh«ng cã ch÷ sè gièng nhau . Sau ®ã t×m sè lín nhÊt vµ sè bÐ nhÊt råi tÝnh tæng .
HS tãm t¾t bµi vµ gi¶i bµi to¸n vµo vë
Chính tả : Cậu bé thông minh
I/ Môc tiªu:
Chép lại chính xác vµ tr×nh bµy ®óng quy ®Þnh bµi chÝnh t¶ kh«ng m¾c qu¸ 5 lçi trong bµi.
Lµm ®óng bµi tËp 2 , ®iÒn ®óng 10 ch÷ vµ tªn cña 10 ch÷ ®ã vµo « trãng trong b¶ng.
II/ Đồ dùng dạy học: 
Bảng lớp viết sẵn đoạn văn HS cần chép. Nội dung bài tập 2.
- Bảng phụ kẻ bảng chữ và tên chữ ở BT3.
III/ Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Giới thiệu bài: GV nªu môc tiªu bµi häc .
Hướng dẫn HS tập chép:
 a/ Hướng dẫn HS chuẩn bị:
GV đọc đoạn chép trên bảng.
GV hỏi: 
 + Đoạn này chép từ bài nào?
 + Tên bài viết ở vị trí nào?
 + Đoạn chép có mấy câu?
 + Cuối mỗi câu có dấu gì?
 + Chữ đầu câu viết như thế nào?
HD HS viết tiếng khó: Chim sẻ, kim khâu, sắc, xẻ thịt.
 b/ HD HS chép bài vào vở.
GV theo dõi uốn nắn.
 c/ Chấm chữa bài:
Chữa bài: HS tự chữa lỗi bằng bút chì
GV chấm 5 - 7 bài, nhận xét.
HD HS làm bài tập chính tả:
 a/ BT 2 ( Lựa chọn ). 
Điền vào chỗ trống l / n hoặc an / ang
GV nêu yêu cầu của bài
GV hướng dẫn HS: Chia HS 2 dãy số chẵn và số lẽ.
Chữa bài.
GV cùng cả lớp nhận xét: Ai điền đúng, điền nhanh, phát âm đúng.
Củng cố- Dặn dò:
 HS l¾ng nghe
 HS tr¶ lêi
2 HS nhìn bảng đọc lại đoạn chép.
 ( Cuối câu1 và câu 3 có dấu chấm. Cuối
 câu 2 có dấu 2 chấm ).
( Viết hoa).
HS viết bảng con.
HS chép bài vào vở
HS đọc yêu cầu của BT.
HS chia 2 dãy làm bài.
Dãy số chẵn ( a ): l / n
Dãy số lẽ ( b ): an / ang
HS đọc thành tiếng bài làm.
Cả lớp viết lời giải đúng vào vở.
 Thø t­ ngµy 17 th¸ng 8 n¨m 2011
Tập đọc Hai bàn tay em 
I/ Môc tiªu:
Đọc đúng rµnh m¹ch, biÕt nghØ h¬i ®óng sau mçi khæ th¬ , g÷a c¸c dßng th¬.
Hiểu được nội dung từng câu thơ và ý nghĩa của bài thơ ( hai bàn tay rất đẹp, rất có ích và đáng yêu).tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái trong sgk, häc thuéc hai khæ th¬ trong bµi
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài đọc.
Bảng phụ viết những khổ thơ cần hướng dẫn HS luyện đọc và HTL.
III/ Các hoạt động Dạy- Học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 3 HS tiếp nối nhau kể lại 3 đoạn câu chuyện: Cậu bé thông minh và TLCH về nội dung mỗi đoạn.
- GV nhận xét.
Dạy bài mới: 
 1/ GiớI thiệu bài:GV nªu môc tiªu bµi
 2/ Luyện đọc:
a)- GV đọc mẫu bài thơ
b)- GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giãi nghĩa từ.
- Đọc từng dòng thơ.
*- GV hướng dẫn HS phát âm từ khó: tròn, ngủ, đánh răng.
- Đọc từng khổ thơ trước lớp.
*- Giải nghĩa từ: siêng năng, giăng giăng, thủ thỉ.
- Đọc từng khố thơ trong nhóm.
 3) Hướng dẫn tìm hiểu bài: 
 GV nêu câu hỏi
- Hai bàn tay của bé được so sánh với gì?
- Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào?
- Em thích nhất khổ thơ nào? Vì sao?
 4) Học thuộc lòng bài thơ:
- GV hưóng dẫn HS thuộc lòng tại lớp từng khổ rồi cả bài thơ
.- GV treo bảng phụ đã viết sẵn hai khổ thơ, cho HS đọc xoá dần các từ, cụm từ, giữ lại chỉ các từ đầu dòng thơ, sau đó là những chữa đầu của mỗi khổ thơ.
- Cho HS thi học thuộc lòng với các hình thức nâng cao dần.
 5) Củng cố - dặn dò
- GV liên hệ giáo dục HS
- Nhận xét tiết học
- Đọc thuộc lòng bài thơ
- 3 HS lên kể và TLCH.
- HS đọc tiếp nối- mỗi em 2
 dòng thơ
- HS đọc.
- HS tiếp nôi nhau đọc 5 khổ 
thơ.
- Từng cặp HS đọc.
- Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
- HS đọc thầm và TLCH
( So sánh với những nụ hoa
 hồng; những ngón tay xinh
 như như những cánh hoa).
- HS đọc đồng thanh.
- 2 đến 3 HS thi đọc thuộc lòng 
cả bài thơ.
- Cả lớp bình chọn bạn thắng
 cuộc
 TOÁN: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu: Giúp HS
BiÕt cộng, trừ ( không nhớ) các số có 3 chữ số.
BiÕt gi¶i bài toán về "Tìm x", giải toán có lời văn.
Giáo dục tính cẩn thận, tỉ mỉ.
II/ Các hoạt động dạy học 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiểm tra bài cũ: Gọi HS nêu đề toán ứng với 1 phép tính của bài 5
 GV nhận xét.
Bài mới: Hướng dẫn luyện tập.
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu đề
 Gọi HS nêu cách đặt tính
 Hướng dẫn HS trình bày vào vở
 GV đi kiểm tra HS làm bài
 GV sửa bài - nhận xét
Bài 2: Tìm x: thực hiện bảng con
Muốn tìm số bị trừ ta làm thế nào?
Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào?
 Gọi 2 em làm bảng lớp.
Bài 3: 2 em đọc đề
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Muốn biết đội đó có bao nhiêu nữ các em suy nghĩ và giải vào vở.
1 em tóm tắt - 1 em giải.
Chấm 10 vở.
Vì sao em không làm pháp cộng mà lại làm phép trừ?
Nhận xét - sửa bài.
-Bài sau: Cộng các số có 3 chữ số(nhớ một lần)
 - Gọi HS trả lời
 - HS đọc yêu cầu đề.
HS trả lời.
HS làm vào vở - 3 em lên 
bảng
HS nhận xét bài bạn (đổi vở).
HS trả lời ( 2- 3 em).
HS trả lời ( 2- 3 em).
Lớp làm bảng con.
x - 125 = 344
 x = 344 + 125
 x = 469
x + 125 = 266
 x = 266 - 125
 x = 141
Cả lớp đọc thầm
Đội đồng diễn có 285 người
 trong đó có 140 nam.
Đội đó có bao nhiêu nữ?
2 em lên bảng.
Lớp làm vào vở.
 HS trả lời Cả lớp sửa bài.
Lớp đọc đề.
TËp viÕt:	 Ôn chữ hoa A
I/ Mục đích yêu cầu: 
-ViÕt ®óng ch÷ hoa A (mét dßng ) , V, D ( mét dßng) viÕt ®óng tªn riªng Võ A DÝnh ( mét dßng)vµ c©u øng dông b»ng cë ch÷ nhá. Ch÷ viÕt râ rµng t­¬ng ®èi ®Òu nÐt vµ th¼ng hµng
Viết tên riêng( Vừ A Dính) bằng chữ cỡ nhỏ.
Viết câu ứng dụng: (Anh em như thể chân tay/ Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần) bằng chữ cỡ nhỏ.
II/ Đồ dùng dạy học: 
Mẫu chữ viết hoa A.
Tên riêng Vừ A dính và câu tục ngữ trên dòng kẻ ô ly.
Vở tập viết, bảng con, phấn.
III/ Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Mở đầu: GV nêu yêu cầu của tiết tập viết ở lớp 3
B.Dạy bài mới: 
Giới thiệu bài: 
 GV nêu MĐ, YC của tiết học 
Hướng dẫn viết trên bảng con:
 a/ Luyện viết chữ hoa:
Trong bài có những chữ hoa nào?
GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ:
 + Chữ A có độ cao mấy dòng.
 + Chữ A có mấy nét? 
 ( Gồm có 1 nét móc ngược phải, một nét móc ngược trái, và một nét lượn ngang).
GV viết mẫu.
Cho HS viết chữ A vào bảng con.
Thực hiện viết chữ V, D .
GV treo mẫu chữ kết hợp.
 + Chữ V gồm 1 nét cong trên, một nét lượn đứng và một nét móc xuôi phải.
 + Chữ D gồm có 1 nét lượn đứng, một nét cong phải tạo thành một đường xoắn nhỏ dưới thân chữ.
GV viết mẫu.
Cho HS viết vào bảng con.
GV nhận xét.
 b/ HD viết từ ứng dụng:
GV giới thiệu: Vừ A Dính là một thiếu niên người dân tộc H' Mông, anh dũng hi sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp để bảo vệ cán bộ cách mạng.
GV viết mẫu từ ứng dụng lên bảng.
HD HS viết trên bảng con.
 c/ Luyện viết câu ứng dụng:
GV nêu câu ứng dụng: 
 ''Anh em như thể chân tay
 Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần"
GV giúp HS hiểu nội dung câu tục ngữ: Anh em thân thiết, gắn bó với nhau như chân với tay, lúc nào cũng phải yêu thương, đùm bọc nhau.
GV hướng dẫn viết các chữ: Anh, Rách.
Hướng dẫn viết vào vở TV:
HD HS viết vào vở. GV nhắc nhở HS ngồi viết đúng tư thế, HD các em viết đúng nét, độ cao và khoảng cách giữa các chữ. Trình bày câu tục ngữ theo đúng mẫu.
Chấm, chữa bài:
GV chấm khoảng 5 đến 7 bài
Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm.
Củng cố- Dặn dò:
GV nhận xét tiết học,giao bµi vÒ nhµ.
HS trả lời: A, V, D.
- 2 dòng li rưỡi.
Có 3 nét.
HS quan sát.
HS viết bảng con.
HS quan sát.
HS quan sát
HS viết bảng con.
HS đọc từ ứng dụng: Tên riêng Vừ A Dính.
HS quan sát.
2 em lên viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con
2 HS đọc câu ứng dụng.
- HS viết trên bảng con.
HS quan sát.
HS viết vào vở
MÜ ThuËt: (ThÇy L©m d¹y)
 ChiÒu, Thø t­ ngµy 17 th¸ng 8 n¨m 2011
Luyện từ và câu : Ôn về từ chỉ sự vật - So sánh 
I.Mục đích yêu cầu
- X¸c ®Þnh ®­îc c¸c tõ ng÷ chØ sù vËt (bµi tËp 1)
-T×m ®­îc nh÷ng sù vËt ®­îc so s¸nh víi nhau trong c©u v¨n c©u th¬ (bµi tËp 2)
- Nªu ®­îc h×nh ¶nh so s¸nh m×nh thÝch vµ lÝ do v× sao thÝch h×nh ¶nh ®ã (bt3)
II- Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ viết sẵn khổ thơ nêu trong BT1.
 - Bảng lớp viết sẵn các câu văn, câu thơ trong BT2.
 - Tranh minh hoạ.
IiI- Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt độn

File đính kèm:

  • doctuan1 lop 3.doc