Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 26 - Năm học 2012-2013 - Trần Thị Hải Lý
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 26 - Năm học 2012-2013 - Trần Thị Hải Lý, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Thứ hai ngày 20 tháng 2 năm 2012 Chào cờ Triển khai công tác tuần 26 ---------------------------------------------------- Toán Luyện tập I. Mục tiêu: - Giúp HS củng cố về nhận biết và cách sử dịng các loại giấy bạc đã học. - Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng. - Biết giải các bài toán có liên quan đến tiền tệ. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học: 3’ 30’ 2’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài + đọc bài. b) Giảng bài. Bài 1: (132) - GV cho HS nêu để tìm được ví nhiều tiền nhát phải: GV + lớp nhận xét. Bài 2: (132) GV tổ chức chơi thi tìm nhanh khuyến khích HS nêu nhiều cách. Bài 3: (133) Tổ chức: Đi chợ mua đò. GV + lớp nhận xét. Bài 4: (133) GV HD - GV thu vở, chấm nhận xét. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ. - Tính số tiền trong mỗi ví. - So sánh kết quả tìm được. - Kết luận. - HS làm CN + TL. - 1 HS đọc yêu cầu. - HS TL miệng. - HS lấy đi chợ với số tiền cho trước và một số loại đồ đã có giá. - HS đi chợ. - 1 HS đọc đề. - HS làm vở. Bài giải Mẹ mua sữa và kẹo hết số tiền là: 6 700 + 2 500 = 9 000 (đồng) Cô bán hàng phải trả lại mẹ số tiền là: 10 000 – 9 000 = 1000 (đồng) Đáp số: 1000 đồng --------------------------------------------------- Tập đọc- Kể chuyện Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử (Hoàng Lê) I. Mục đích, yêu cầu: Tập đọc 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: 2. Rèn kĩ năng đọc- hiểu: - Hiểu các từ ngữ chú giải sgk. - Hiểu nội dung bài: Chử Đồng Tử là người có hiếu, chăm chỉ, có công lớn với dân, với nước. Nhân dân kính yêu và ghi nhớ công ơn của vợ chồng Chử Đồng Tử. Lễ hội được tổ chức hàng năm ở nhiều nơi trên sông Hồng là sự thể hiện lòng biết ơn đó. Kể chuyện 1. Rèn kĩ năng nói: - Có khả năng khái quát nội dung để đặt tên cho từng đoạn truyện dựa vào tranh minh hoạ? - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh, giọng kể phù hợp với nội dung. 2. Rèn kĩ năng nghe: II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ. III. Các hoạt động dạy học: Tập đọc 5’ 30’ 15’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài + đọc bài. b) Giảng bài. * Hoạt động 1: Luyện đọc. +) GV đọc diễn cảm toàn bài. +) HD HS luyện đọc + giải nghĩa từ. - Đọc từng câu. GV theo dõi sửa chữa lỗi phát âm. - Đọc từng đoạn trước lớp. GV HD cách đọc từng đoạn. - HD HS hiểu nghĩa từ khó sgk. + Đọc từng đoạn trong nhóm. * Hoạt động 2: HD HS tìm hiểu bài. + Tìm những chi tiết cho thấy cảnh nhà Chử Đồng Tử rất nghèo khó? + Cuộc gặp gỡ kì lạ giữa Tiên Dung và Chử Đồng Tử diễn ra như thế nào? + Vì sao công chúa Tiên Dung và Chử Đồng Tử kết duyên? + Chử Đồng Tử và Tiên Dung giúp dân làng nhiều việc gì? + Nhân dân làm gì để biết ơn Chử Đồng Tử? * Hoạt động 3: Luyện đọc lại - GV đọc diễn cảm đoạn “Nhà nghèo ở không” “Chàng hoảng hốt ẩn trốn” 2 HS đọc thuộc lòng bài “Ngày hội rừng xanh” - HS theo dõi. - HS đọc từng câu tiếp sức. - HS đọc trước lớp tiếp sức. - HS đọc trong nhóm. - Lớp đọc ĐT cả bài. - HS đọc thầm đoạn 1. - Mẹ mất sơm, 2 cha con chỉ có 1 chiếc khố mặc chung, khi cha mất, Chử Đồng Tử thương cha đã cuốn khố chôn cha, còn mình đảnh ở không. - HS đọc đoạn 2 + TL. - Chử Đồng Tử thấy chiếc thuyền lớn sắp cập bờ bàng hoàng. - Công chúa cảm động khi biết tình cảnh nhà Chử Đồng Tử. Nang cho răng duyên trời sắp đặt trươc cùng chàng. - HS đọc thầm đoạn 3. - Hai người đi khắp nơi truyền cho dân cách trồng lúa, nuôi tằm, dệt vải, sau khi đã hoá lên trời, Chử Đồng Tử còn nhiều lần hiển linh giúp dân đánh giặc. - HS đọc thầm đoạn 4. - Nhân dân lập đền thờ Chử Đồng Tử ở nhiều nơi bên sông Hồng công lao của ông. - 1 vài HS thi đọc đoạn văn. - 1 HS đọc cả bài. Kể chuyện 1’ 15’ 2’ 1. GV nêu nhiệm vụ. Dựa vào 4 tranh minh hoạ 4 đoạ và các tình tiết, HS đặt tên cho từng đoạn truyện sau đó kể lại. 2. HD HS làm bài tập: a) Dựa vào tranh đặt ên cho từng đoạn. GV + lớp nhận xét. Tranh 1: Tranh 2: Tranh 3: Tranh 4: b) Kể lại từng đoạn câu chuyện. GV + lớp nhận xét. 3. Củng cố- dặn dò:- Nhận xét . - Về nhà kể cho người khác nghe - HS theo dõi. - HS quan sát tranh, đặt tên. - HS phát biểu ý kiến. Cảnh nhà nghèo khó/ Tình cha con. Cuộc gặp gỡ kì lạ/ Duyên trời/. Truyền nghề cho dân/ Dạy dân trồng cấy/ Tưởng nhớ/ Uống nước nhớ nguồn/ - HS tiếp nối nhau kể từng đoạn. -------------------------------------------------------------- Buổi chiều Đạo đức Tôn trọng thư từ tài sản của người khác I. Mục tiêu: - HS hiểu thế nào là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. - Vì sao cần tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. - Quyền được tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. - HS hiểu tôn trọng, giữ gìn không làm hư hại thư từ tài sản của những người trong gia đình, thầy cô giáo, bạn bè, hàng xóm láng giềng. - HS có thái độ tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. II. Tài liệu và phương tiện: - sgk, phiếu học tập. - Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 27’ 3’ A. Kiểm tra bài cũ: Vì sao phải tôn trọng đám tang? B. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài + đọc bài. b) Giảng bài. * Hoạt động 1: Xử lí tình huống qua đóng vai. - GV yêu cầu các nhóm thảo luận bài tập 1 (38) + Thảo luận cả lớp. + Trong những cách giải quyết mà các nhóm đưa ra, cách nào là phù hợp nhất? + Em thử đoán xem, ông T sẽ nghĩ gì về Nam và Minh nếu thư bi bóc? GV KL: Minh cần khuyên bạn không đợc bóc thư của người khác. Đó là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. - GV phát phiếu học tập (bài tập 2- 39) GV + lớp bổ xung. GVKL: * Hoạt động 3: HS tự đánh giá việc mình tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. - GV yêu cầu HS thảo luận cặp. + Em đã biết tôn trọng thư từ, tài sản gì? Của ai? + Việc đó xảy ra như thế nào? - GV mời một số cặp trả lời. GV tổng kết, khen ngợi những HS đã biết tôn trọng th từ, tài sản riêng của người khác. C. Củng cố- dặn dò: - Tổng kết ND bài - Nhận xét giờ. - Các nhóm thảo luận rồi phân vai tìm cách giải quyết. - Các nhóm lên đóng vai. HS TL - HS làm CN (nhóm) - Đại diện trả lời từng nội dung - HS thảo luận. HS trả lời. - Lớp nhận xét bổ xung. ----------------------------------------------------- Thủ công Làm lọ hoa gắn tường (T2) I. Mục đích yêu cầu: - HS biết vận dụng kĩ năng gấp, cắt, dán để làm lọ hoa gắn tường. - Làm được lọ hoa gắn tường đúng quy trình kĩ thuật. - HS có hứng thú với giờ học làm đồ chơi. II. Chuẩn bị: - Chữ mẫu. - Giấy, kéo, hồ dán. III. Các hoạt động dạy học: 3’ 30’ 2’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài + đọc bài. b) Giảng bài. * Hoạt động 1:Nêu các bước gấp lọ hoa. GV gọi vài HS nêu lại các bước. Bước 1: Bước 2: Bước 3: * Hoạt động 2:Thực hành. - GV yêu cầu HS lấy giấy ra thực hành. - GV quan sát HDthêm. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhắc nhở HS thu dọn, nhận xét giờ. - Về nhà chuẩn bị để giờ sau thực hành tiếp. Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - HS nêu. - Gấp phần giấy để làm lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều. - Tách phần gấp đế lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa. - Làm thành lọ hoa gắn tường. - HS thực hành gấp theo các bước. ----------------------------------------------------- Tiếng Việt Luyện đọc I. Mục tiêu - Củng cố kĩ năng đọc trơn và đọc hiểu bài : Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử - Đọc kết hợp trả lời câu hỏi II. Đồ dùng GV : SGK HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 27’ 3’ Â. Kiểm tra bài cũ - 5 HS đọc bài - - Đọc bài : Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử B. Bài mới a. HĐ1: Đọc tiếng - GV đọc mẫu, HD giọng đọc - Đọc câu - Đọc đoạn - Đọc cả bài b. HĐ 2 : đọc hiểu - GV hỏi HS câu hỏi trong SGK C, Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học, khen tổ, nhóm, cá nhân đọc tốt - Về nhà luyện đọc tiếp Nhận xét bạn đọc - HS theo dõi - HS nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện đọc từ khó + Đọc nối tiếp 4 đoạn - Kết hợp luyện đọc câu khó - Đọc đoạn theo nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - Bình chọn nhóm đọc hay + 4 HS nối nhau đọc cả bài - 1 HS đọc cả bài - HS trả lời ------------------------------------------------------------ Thứ ba ngày 21tháng 2 năm 2012 Thể dục Nhảy dây – trò chơi “hoàng anh, hoàng yến” I. Mục tiêu: - Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ. Yêu cầu thuộc bài và thực hiện được các động tác tương đối đúng. - Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân. - Học trò chơi Hoàng Anh, Hoàng Yến. Yêu cầu biết cách chơi và bớc đầu biết cách chơi. II. Địa điểm, phương tiện: - Sân trường vệ sinh sạch. - Còi, dây, hoa đeo tay. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: 8’ 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung giờ học. - HS tập trung + sĩ số. - Đi theo vòng tròn và hít thở sâu. - Trò chơi: Tìm những con vật biết bay. - Chạy chậm trên địa hình tự nhiên. 20’ 7’ 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung giờ học. 2. Phần cơ bản: + Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ. - GV giúp đỡ HS. + Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân. + Làm quen trò chơi “Hoàng Anh, Hoàng Yến”. - GV nêu tên trò chơi, HS cách chơi. 3. Phần kết thúc: - GV hệ thống bài, nhận xét. - Về nhà ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân. - Lớp khai triển đội hình đồng diễn thể dục. Các tổ tập luyện theo khu vực quy định. - HS chơi thử 1, 2 lần. - HS chơi thật, hàng nào nhiều người bị bắt thì bị thua. - Đi chậm theo vòng tròn hít thở sâu. --------------------------------------------------------- Toán Làm quen với thống kê số liệu I. Mục tiêu: - Giúp HS bước đầu làm quen với dãy số liệu. - Biết xử lí số liệu ở mức độ đơn giản và lập dãy số liệu. - Giáo dục HS say mê môn học. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ. III. Các hoạt động dạy học: 3’ 30’ 2’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài + đọc bài. b) Giảng bài. * Hoạt động 1: Làm quen vói dãy số liệu. +) Quan sát để hình thành dãy số liệu. - GV cho HS quan sát sgk. + Bức tranh này nói về điều gì? +) Làm quen với thứ tự và số hạng của dãy. + Số 122 cm là số thứ mấy trong dãy? + Dãy số liệu trên có mấy số? * Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: (135) Bài 2: (135) GV nhận xét cho điểm. Bài 3: (135) GV thu vở chấm, nhận xét. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. Kiểm tra vở bài tập toán của HS. - HS quan sát. - Cho biết số đo của các bạn. - 1 HS đọc tên và số đo chiều cao của từng bạn (1 HS khác ghi lại số đo). 122 1m, 130cm, 127cm, 118 cm. - HSTL: là số thứ nhất. - Có 4 số. - HS làm miệng. - Thảo luận cặp. - Đại diện trả lời. + Tháng 2 năm 2004 có 4 chủ nhật. + chủ nhật đầu tiên là ngày 1. + Ngày 22 là CN thứ tư. - 1 HS đọc yêu cầu. - HS làm vở. ------------------------------------------------------------ Mĩ thuật Giáo viên bộ môn soạn giảng ------------------------------------------------------------- .Chính tả (Nghe- viết) Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử I. Mục đích, yêu cầu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe- viết đúng một đoạn trong truyện Sự tích lễ hội Chử Đồng Tử. - Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn r/ d/ gi. - Giáo dục HS tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học: 3’ 30’ 2’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài + đọc bài. b) Giảng bài: * Hoạt động 1: HD HS nghe viết. +) HD HS chuẩn bị. - GV đọc 1 lần đoạn chính tả. - GV hỏi để HS tìm hiểu nội dung đoạn văn. - GV cho HS tập viết các từ khó. GV sửa chữa uốn nắn. +) GV đọc cho HS viết. - GV đọc chính tả. - GV đọc soát lỗi. +) chấm, chữa bài: - GV chấm 5 đến 7 bài nhận xét. * Hoạt động 2: HD HS làm bài tập. Bài 2a: - GV dán 2 tờ phiếu. - GV + lớp nhận xét chốt lời giải. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ. GV đọc HS viết bảng con 4 từ bắt đầu bằng tr/ ch. - HS theo dõi. - 2 HS đọc lại. - HS viết bảng con. - HS viết chính tả. - HS soát lỗi. - 1 HS đọc yêu cầu. - HS làm CN. - 2 đội lên thi tiếp sức mỗi đội 7 HS. - hoa giấy, giản dị, giống hệt, rực rỡ, hoa giấy, rải kín, làn gió. - 2, 3 HS đọc lại. ------------------------------------------------------------ Buổi chiều Toán Luyện tập I. Mục tiêu: - Giúp HS bước đầu làm quen với dãy số liệu. - Biết xử lí số liệu ở mức độ đơn giản và lập dãy số liệu. - Giáo dục HS say mê môn học. II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ. III. Các hoạt động dạy học: 3’ 30’ 2’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài + đọc bài. b) Giảng bài. * Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: (47) Bài 2: (47) GV nhận xét cho điểm. Bài 3: (47) GV thu vở chấm, nhận xét. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. Kiểm tra vở bài tập toán của HS. - HSTL: là số thứ ba. - Có 5 số. - HS làm miệng. - Thảo luận cặp. - Đại diện trả lời. - 1 HS đọc yêu cầu. - HS làm vở. a) Từ bé đến lớn: 50l, 120l, 195, 200l. b) Từ lớn đến bé: 200l, 195l, 120l, 50l. ----------------------------------------------------------- Tiếng Anh Giáo viên bộ môn soạn giảng ----------------------------------------------------------- Tiếng Anh Giáo viên bộ môn soạn giảng --------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 22 tháng 2 năm 2012 Âm nhạc Giáo viên bộ môn soạn giảng ---------------------------------------------- Tập đọc Rước đèn ông sao (Nguyễn Thị Ngọc Tú) I. Mục đích- yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng. 2. Rèn kĩ năng đọc- hiểu: - Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài đọc: Trẻ em Việt Nam rất thích cỗ Trung thu và đêm hội rước đèn. Trong cuộc vui ngày tết Trung thu các em thêm yêu quý, gắn bó với nhau. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ. III. Các hoạt động dạy học: 3’ 30’ 2’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài + đọc bài. b) Giảng bài. * Hoạt động 1: Luyện đọc. +) GV đọc diễn cảm bài thơ. +) GV HD HS luyện đọc + giải nghĩa từ. - Đọc từng câu. GV phát hiện sửa lỗi phát âm. - Đọc từng đoạn trước lớp. GV HD HS cách đọc. GV kết hợp giải nghĩa từ (sgk) - Đọc từng đoạn trong nhóm. * Hoạt động 2: HD tìm hiểu bài. - Nội dung mỗi đoạn văn trong bài tả những gì? + Mâm cỗ Trung thu của Tâm được bày như thế nào? - Chiếc đèn ông sao của Hà có gì đẹp? - Những chi tiết nào cho thấy Tâm và Hà rước đèn rất vui? * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ. - Về nhà học bài. - 2 HS đọc thuộc lòng khổ thơ em thích. - HS theo dõi. - HS đọc từng câu tiếp sức. - HS đọc tiếp sức từng đoạn. - HS đọc trong nhóm. - Cả lớp đọc ĐT toàn bài. - HS đọc thầm. - Đ1: Tả mâm cỗ của Tâm. - Đ2: Tả chiếc đèn ông sao của Hà trong đêm rước đèn, Tâm và Hà rước đèn rất vui. - Rất vui mắt: một quả bưởi vui mắt. - HS đọc thầm đoạn 2. - Cái đèn làm bằng giấy bóng kính đỏ cờ con. - HS đọc thầm đoạn cuối. - Hai bạ đi bên nhau, mắt không rời cái đèn dinh dinh! - HS khá đọc toàn bài. - 4, 5 HS thi đọc đoạn văn. - 2 HS thi đọc cả bài. -------------------------------------------------------- Toán Làm quen với thống kê số liệu (Tiếp) I. Mục tiêu: - Giúp HS nắm được những khái niệm cơ bản của bảng số liệu thống kê hàng, cột. - Biết cách đọc các số liệ của một bảng. - Biết cách phân tích số liệu của một bảng. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng thống kê sgk. III. Các hoạt động dạy học: 3’ 30’ 2’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài + đọc bài. b) Giảng bài. * Hoạt động 1: Làm quen với thống kê số liệu: - GV cho HS quan sát bảng số liệu. - GV gọi HS đọc từng số liệu số con của mỗi gia đình. Gia đình: Số con: + Nội dung của bảng nói về điều gì? * Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: (136) - GV + lớp nhận xét. Bài 2: (137) - Chia nhóm, phát phiếu. - Nhận xét cho điểm. Bài 3: (137) - GV thu vở chấm, nhận xét. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ học. Kiểm tra vở bài tập toán của HS. - HS quan sát. - HS đọc số liệu trong bảng. Cô Mai Cô Lan Cô Hồng 2 1 2 - HS làm miệng. - HS thảo luận. - Đại diện trả lời. a) Lớp 3A trồng được nhiều câu nhất. Lớp 3B trồng được ít cây nhất. b) Lớp 3A và 3C trồng đợc tất cả là: 40 + 45 = 85 (cây) c) Lớp 3D trồng được ít hơn lớp 3A: 40 – 28 = 12 (cây) Và nhiều hơn lớp 3B số cây: 28 – 25 = 3 (cây) - 1 HS đọc yêu cầu. - HS làm vở. ------------------------------------------------- Tự nhiên và Xã hội Tôm - cua I. Mục tiêu: Sau bài học HS biết: - Chỉ và nói tên các bộ phận cơ thể của các con tôm, cua được quan sát. - Nêu ích lợi của tôm và cua. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh sgk (98, 99) - Sưu tầm tranh ảnh về việc nuôi, đánh bắt cá. III. Các hoạt động dạy học: 3’ 30’ 2’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài + đọc bài. b) Giảng bải. * Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận: + Mục tiêu: Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con tôm, cua. B1: Làm việc theo nhóm. - GV yêu cầu HS quan sát các hình trong sgk (98, 99), và ảnh sưa tầm được. + Bạn có nhận xét gì về kích thước của chúng? + Bên ngoài có thể của những con tôm, cua có gì bảo vệ? Bên trong của chúng có xương sống không? + Hãy đến xem cua có bao nhiêu chân, chân chúng có gì đặc biệt? B2: Làm việc cả lớp. Kết luận: Tôm và cua có hình dạng kích thước khác nhau nhưng chúng đều không có xương sống. Cơ thể của chúng * Hoạt động 2:Thảo luận cả lớp. +) Mục tiêu: Nêu được ích lợi của tôm và cua. - GV gợi ý cho cả lớp thảo luận. + Tôm, cua sống ở đâu? + Nêu ích lợi của tôm và cua? + Giới thiệu về hoạt động nuôi, đánh bắt hay chế biến tôm, cua mà em biết? KL: Tôm, cua là những thức ăn chứa nhiều chất đạm cần cho cơ thể con người ở nước ta có nhiều sông hồ 3. Củng cố- dặn dò:- Nhận xét giờ. - Về nhà học bài. Nêu cách diệt một số côn trùng có hại? - Thảo luận. - Đại diện các nhóm trả lời. - Lớp bổ xung. - HS trả lời. ---------------------------------------------------------- Buổi chiều Tập viết Ôn chữ hoa T I. Mục tiêu + Củng cố cách viết chữ viết hoa T thông qua BT ứng dụng : - Viết tên riêng Tõn Trào bằng chữ cỡ nhỏ. - Viết câu ứng dụng Dù ai đi ngược về xuôi / Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba bằng chữ cỡ nhỏ. II. Đồ dùng GV : Mẫu chữ viết hoa T, tên riêng và câu ca dao viết trên dòng kẻ ô li. HS : Vở tập viết. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 27’ 3’ A. Kiểm tra bài cũ - Nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học trong tiết trước ? - GV đọc : Sầm Sơn B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD HS viết trên bảng con a. Luyện viết chữ viết hoa - Tìm các chữ viết hoa có trong bài ? - GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. b. Luyện viết từ ứng dụng - Đọc từ ứng dụng - GV giới thiệu: Tân Trào là tên 1 xã thuộc huyện Sơn Dương tỉnh Tuyên Quang ...... c. Luyện viết câu ứng dụng - Đọc câu ứng dụng - GV giúp HS hiểu ND câu ca dao 3. HD HS viết vào vở tập viết - GV nêu yêu cầu của giờ viết - GV QS động viên HS viết bài 4. Chấm, chữa bài - GV chấm bài, nhận xét bài viết của HS C, Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. - Sầm Sơn, Côn Sơn suối chảy rì rầm ...... - 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con - Nhận xét. + T, D, N ( Nh ) - HS QS - HS tập viết chữ T trên bảng con + Tân Trào - HS tập viết trên bảng con Dự ai đi ng ươc vờ xuụi Nhơ ngày giụ tụ mụng mươi thang ba - HS viết trên bảng con : Tõn Trao, Giỗ Tụ + HS viết bài vào vở tập viết ---------------------------------------------------- Tiếng Việt Luyện tập I. Mục tiêu + Củng cố cách viết chữ viết hoa T thông qua BT ứng dụng : - Viết tên riêng Tân Trào bằng chữ cỡ nhỏ. - Viết câu ứng dụng Dù ai đi ngược về xuôi / Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba bằng chữ cỡ nhỏ. II. Đồ dùng HS : Vở tập viết. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 27’ 3’ A. Kiểm tra bài cũ - Nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học trong tiết trước ? - GV đọc B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD HS viết trên bảng con a. Luyện viết chữ viết hoa - Yêu cầu HS nhắc lại cách viết từng chữ. b. Luyện viết từ ứng dụng - Đọc từ ứng dụng c. Luyện viết câu ứng dụng - Đọc câu ứng dụng - HS nhắc lại ND câu ca dao 3. HD HS viết vào vở tập viết - GV nêu yêu cầu của giờ viết - GV QS động viên HS viết bài 4. Chấm, chữa bài - GV chấm bài, nhận xét bài viết của HS C, Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học. -HS nhắc lại - 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con - Nhận xét. + T, D, N ( Nh ) - HS nhắc lại - HS tập viết chữ T trên bảng con + Tân Trào - HS tập viết trên bảng con + Dự ai đi ng ươc vờ xuụi Nhơ ngày giụ tụ mụng mươi thang ba - HS viết trên bảng con : Tõn Trao, Giỗ Tụ + HS viết bài vào vở tập viết ------------------------------------------------------- Đạo đức Ôn tập Bài 2 : Giữ lời hứa I- Mục tiêu: - Tiếp tục củng cố cho Hs hiểu thế nào là giữ lời hứa? Vì sao cần phải giữ lời hứa? - Có thói quen giữ lời hứa với mọi người - Biết trân trọng những người biết giữ lời hứa II- Tài liệu và phương tiện: - Vở bài tập Đạo Đức - Các tấm bìa màu xanh, đỏ trắng III- Các hoạt động dạy học: TL 3’ HĐ của thầy A- Nêu ND YC của giờ học B- Dạy bài mới * Hoạt động 1: Thảo luận trong nhóm đôi HĐ của trò 8’ - Gv nêu rõ yêu cầu của bài - Gọi 1 số nhóm trao đổi trước lớp - Gv chốt ý đúng - HS mở vở bài tập Đạo Đức - Đọc kĩ các hành vi và lựa chọn đúng sai, suy nghĩ cách giải thích của mình - Hs khác nhận xét, góp ý 2 câu đầu điền Đ 2 câu sau điền S 10’ * Hoạt động 2: Đóng vai - Chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai: Em đã hứa với bạn làm 1 việc gì đó nhưng sau đó em hiểu ra việc làm đó sai, em sẽ làm gì khi đó? - Gv kết luận: - Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai Em cần xin lỗi bạn, giải thích rõ việc làm đó là sai và khuyên bạn không nên làm. 9’ * Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến - Gv nêu từng ý kiến, quan điểm liên quan đến việc giữ lời hứa - Gv nêu ý kiến đúng - Hs bày tỏ ý kiến bằng cách giữ thẻ màu đỏ ( đồng ý), màu xanh ( không đồng ý), màu trắng ( lưỡng lự) . 4’ C- Củng cố, dặn dò - Nhắc Hs luôn giữ lời hứa - Học thuộc bài hoc --------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 23 tháng 2 năm 2012 Tiếng Anh Giáo viên bộ môn soạn giảng --------------------------------------------------------- Tiếng Anh Giáo viên bộ môn soạn giảng --------------------------------------------------------- Toán Luyện tập I. Mục tiêu: - Giúp HS rèn năng đọc, phân tích và xử lí số liệu của một dãy và bảng số liệu. - Phi giáo dục HS yêu thích môn học. II. Đồ ding dạy học: - Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học: 3’ 30’ 2’ 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài + đọc bài. b) Giảng bài. * Hoạt động 1: Thực hành lập bảng số liệu. Bài 1: (138) Gv treo bảng phụ hỏi HS. + Bảng trên nói về điều gì? + Ô trống ở cột thứ 2 ta phải điền gì? Năm 2001 gia đình chị út thu hoạch được bao nhiêu kg thóc? + Trong 3 năm đó năm nào thu hoạch được nhiều thóc nhất? + Năm 2001 ít hơn năm 2003 bao nhiêu kg thóc? * Hoạt động 2: Thực hành xử lí số liệu của 1 dãy. Bài 3: (139) - Chia nhóm phát phiếu. * Hoạt động 3: Thực hành xử lí số liệu của 1 bảng. Bài 2: (138) GV HD để HS làm vở. - GV thu vở chấm, nhận xét. 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ. - Về nhà làm bài tập 4 (139) Kiểm tra vở bài tập của HS. - Số thóc gia đình chị út năm 2001. - Số thóc. - 4200 kg. - HS lên bảng điền tiếp phần còn lại. - Năm 2003 (5400 kg) 5400 – 4200 = 1200 (kg) - Thảo luận. - Đại diện trả lời. - HS làm vở. b) Năm 2003 bản Na trồng được tất cả số cây thông và bạch đàn là: 2540 + 2515 = 5055 (cây) Đáp số: 5055 cây. ----------------------------------------------------------------- Luyện từ và câu Từ ngữ về lễ hội. Dấu phẩy. I. Mục tiêu - Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm lễ hội ( hiểu nghĩa các từ lễ hội, biết tên 1 số lễ hội, hội, tên 1 số hoạt động trong lễ hội và hội ) - Ôn luyện về dấu phẩy ( đặt sau trạng ngữ chỉ nguyên nhân và ngăn cách các bộ phận đông chức trong câu ) II. Đồ dùng GV : Bảng phụ viết ND BT1, bảng phụ viết 4 câu văn trong BT3 HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu TL Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 27’ 3’ A. Kiểm tra bài cũ - Làm miệng BT1, 3 tiết LT&C tuần 25. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD HS làm BT * Bài tập 1 / 70 - Nêu yêu cầu BT. - GV nhận xét. * Bài tập 2 / 70 - Nêu yêu cầu BT. - GV nhận xét * Bài tập 3 / 70 - Nêu yêu cầu BT C, Củng cố, dặn dò - GV nhận xét chung tiết học. - Dặn HS về nhà ôn bài. - 2 HS làm bài - Nhận xét. + Chọn nghĩa thích hợp ở cột B cho các từ ở cột A - HS làm bài cá nhân, 3 HS lên bảng làm - Nhận xét bài làm của bạn - Nhiều HS đọc lại lời giải đúng. + Tìm và ghi vào vở tên 1 số lễ hội, tên 1 số hội, tên 1 số hoạt động trong lễ hội và hội - HS trao đổi theo nhóm, viết nhanh tên 1 số lễ hội, hội và hoạt động .....vào phiếu. - Đại diện nhóm dán kết quả lên bảng lớp. - Trình bày bài của nh
File đính kèm:
- Giao an 2 buoi lop 3 tuan 26.doc