Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 29 - Năm học 2008-2009
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 29 - Năm học 2008-2009, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần29 Thứ hai ngày 23 tháng 3 năm 2009 Tập đọc – Kể chuyện : buổi học thể dục I. Mục tiêu : A- Tập đọc 1. Đọc thành tiếng: - Đọc trôi chảy toàn bài. đọc đúng các từ ngữ đễ phát âm sai: Đê-rốt -xi,Xtác-đi,Cô -rét -i ,Ga-rô-nê, Nen - li ,khuyến khích ,khuỷu tay,.. - Đọc đúng câu cảm, câu cầu khiến . 2. Đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ mới trong bài ( gà tây ,bò mộng ,chật vật ) - Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi quyết tâm vượt khó của HS bị tật nguyền . B. Kể chuyện 1. Rèn kĩ năng nói: -Dựa vào trí nhớ,HS biết nhập vai ,kể tự nhiên toàn bộ câu chuyện bằng lời của một nhân vật. 2. Rèn kĩ năng nghe: - Tập trung theo dõi bạn kể chuyện ; kể tiếp được lời bạn. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện . III. Các hoạt động dạy học: hoạt động dạy hoạt động học Tập đọc (52 phút) A. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Yêu cầu hai HS đọc bài ” Cùng vui chơi”, trả lời câu hỏi về nội dung bài. - GV nhận xét, ghi điểm HS. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài (3 phút). - GV giới thiệu bài. 2. Luyện đọc: (28 phút). a, GV đọc diễn cảm toàn bài. b, Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - GV viết các từ phiên âm nước ngoài - Hướng dẫn đọc từng câu. GV theo dõi phát hiện lỗi phát âm sai. - Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài, sau đó theo dõi HS đọc bài và chỉnh sửa lỗi ngắt giọng cho HS. + Yêu cầu HS đọc phần chú giải + Yêu cầu HS đặt câu với từ : chật vật - Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm. - Tổ chức thi đọc giữa các nhóm. - Đọc toàn bài: 3. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: (10 phút). - GV gọi 1 HS đọc lại cả bài trớc lớp. * Đoạn 1: - Nhiệm vụ của bài thể dục là gì ? - Các bạn trong lớp thực hiện bài thể dục như thế nào? * Đoạn 2,3 : - Vì sao Nen- li được miễn tật thể dục ? -Vì sao Nen –li cố xin thầy cho được tập nh mọi ngời ? - Cả lớp đọc thầm đoạn 2-3. -Tìm những chi tiết nói lên quyết tâm của Nen –li. Hãy tìm một tên thích hợp đặt cho câu chuyện ? * GV chốt nội dung bài. 4. Luyện đọc lại: (7 phút) - Gọi 3HS thi đọc đoạn văn. - Hớng dẫn HS thi đọc phân vai. - HS đọc và trả lời câu hỏi. - Nghe GV giới thiệu bài. - Theo dõi GV đọc mẫu. - HS luyện đọc cá nhân. - Mỗi HS tiếp nối nhau đọc 1 câu từ đầu đến hết bài. Đọc 2 vòng. Đọc từng đoạn trước lớp. Chú ý đọc đúng các câu cảm, câu cầu khiến. - Đọc phần chú giải trong SGK. - HS luyện đọc theo nhóm đôi. - 2 nhóm thi đọc tiếp nối. - Cả lớp đọc ĐT đoạn 1, 2 HS đọc đoạn 2 và 3. -1HS đọc, cả lớp cùng theo dõi trong SGK. - HS đọc đoạn 1 trả lời. - HS trả lời . - HS đọc thầm đoạn 2 trả lời . - HS trả lời . - HS tiếp nối nhau đặt tên cho câu chuyện. - HS lắng nghe. -3 HS đọc. - Dành cho HS khá, giỏi ,Mỗi nhóm 5 em phân vai thi đọc trước lớp. Kể chuyện (19phút) 1. GV nêu nhiệm vụ: (1 phút). 2.Hướng dẫn HS kể chuyện (15phút). -GV nhận xét. - Hướng dẫn HS nhận xét, bình chọn người kể hay hấp dẫn nhất . 3. Củng cố, dặn dò: (3 phút) -Về nhà tập kể lại câu chuyên cho bạn bè, người thân nghe. - Nhận xét tiết học. -1HS kể mẫu. - Một số HS thi kể trước lớp Cả lớp theo dõi nhận xét bình chọn người kể hay nhất. toán(141) : diện tích hình chữ nhật I- Mục tiêu: - Năm được qui tắc tính diện tích hình chữ nhật khi biết số đo 2 cạnh của nó. - Vận dụng để tính được diện tích 1 số hình chữ nhật đơn giản theo đơn vị đo là cm2. - Tự tin, hứng thú trong học toán. II. Đồ dùng dạy học: - 1 số hình chữ nhật có kích thước 3cm x 4cm, 6cm x 5cm, 20cm x 30cm. III- Hoạt động dạy và học. hoạt động dạy hoạt động học * Hoạt động 1: (8 phút) Ôn lại về diện tích. Giáo viên vẽ hình chữ nhật 3 x 2(cm), vẽ hình vuông đơn vị đo 1 cm2. - Yêu cầu học sinh so sánh các ô vuông vừa chia với hình vuông đơn vị. - Đếm số ô vuông => nói diện tích 6 ô vuông => diện tích hình chữ nhật: 6cm2 * Hoạt động 2: (10phút) Xây dựng quy tắc tính diện tích hình chữ nhật. - Yêu cầu học sinh quan sát hình sách giáo khoa. + Đếm số ô vuông? 1 ô vuông 1cm2 => Tính diện tích hình chữ nhật? - Yêu cầu học sinh không đếm số ô vuông => tính số ô vuông? => diện tích hình chữ nhật: 12 cm2 - Yêu cầu học sinh nói chiều dài hình chữ nhật, chiều rộng hình chữ nhật? - So sánh các thừa số khi tính diện tích hình chữ nhật với chiều dài và chiều rộng của nó? (chiều dài, chiều rộng chính là các thừa số) + Nêu cách tính diện tích theo chiều dài và chiều rộng? * Hoạt động 3: (15phút)Thực hành tính diện tích hình chữ nhật. Bài1: - Yêu cầu học sinh tính diện tích và chu vi hình CN theo kích thớc đã cho. - Chốt kết quả đúng. - Chốt về quy tắc tính chu vi và diện tích hình chữ nhật. Bài2: - Hướng dẫn học sinh phân tích đề toán => làm bài vào vở. Bài 3: - Yêu cầu học sinh phân tích đề toán => làm bài. - HD đổi: 2 dm = 20 cm * Hoạt động nối tiếp: (2phút) - GV chốt kiến thức toàn bài. - Nhận xét giờ học. 1 cm2 - Học sinh quan sát hình. - 12 ô vuông. - 12 cm2. 4 x 3 = 12 (ô vuông) hoặc 3 x 4 = 12 (ô vuông) - Chiều dài: 4cm. - Chiều rộng: 3cm. .......... - HS nêu quy tắc. - HS làm bài cá nhân. - HS lên chữa bài trên bảng. - Tìm hiểu yêu cầu của bài. - Làm bài vào vở. - Đọc yêu cầu của bài. - Trình bày bài làm. - Chữa bài, nhận xét. Đạo đức: tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ( tiết 2) I- Mục tiêu : Giúp HS : - Hiểu nước là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống. Sự cần thiết phải sử dụng hợp lí và bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm. - Biết sử dụng tiếp kiệm nước, biết bảo vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm. - Có thái độ phản đối những hành vi sử dụng lãng phí nước và làm ô nhiễm nguồn nước. .II- Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập đạo đức 3. IiI- Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học *Hoạt động1: (10 phút) Xác định các biện pháp. * Mục tiêu: - Học sinh biết đa ra các biện pháp tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. * Cách tiến hành: - Yêu cầu các nhóm lần lượt trình bày kết quả điều tra thực trạng và nêu các biện pháp tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước. Giáo viên nhận xét kết quả hoạt động của các nhóm, giới thiệu các biện pháp hay. *Hoạt động 2: (12 phút) Thảo luận nhóm - Các nhóm cử đại diện lên trình bày kết quả điều tra thực trạng và nêu các biện pháp tiết kiệm bảo vệ nguồn nước. * Mục tiêu:- Học sinh biết đưa ra ý kiến đúng, sai. * Cách tiến hành: - Yêu cầu học sinh thảo luận bài tập 4 - vở bài tập Đạo đức. => Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận: Đúng, sai và giải thích vì sao? Giáo viên kết luận các trường hợp Đúng, Sai - nguyên nhân. *Hoạt động 3: (12 phút) Trò chơi ai nhanh, ai đúng - Học sinh thảo luận theo nhóm đôi yêu cầu của bài tập. - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận ( mỗi nhóm 1 tranh). * Mục tiêu: - Học sinh ghi nhớ các việc làm để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. * Cách tiến hành: - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, liệt kê các việc làm để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ra giấy. Việc làm tiết kiệm nước Việc làm gây lãng phí nước Việc làm bảo vệ nguồn nước Việc làm gây ô nhiễm nguồn nước .......................... ........................... ............................ ........................... .............................. ............................. ........................... ............................. - Đại diện các nhóm lên trình bày. - Yêu cầu học sinh đọc phần chữ đậm trong vở bài tập Đạo đức. Kết luận: Nước là tài nguyên quý. Nguồn nước sử dụng trong thực tế chỉ có hạn. Do đó, chúng ta cần phải sử dụng hợp lí, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm. Hoạt động nối tiếp: (1 phút) - Nhận xét giờ học. Thứ ba ngày 24 tháng 3 năm 2009 Thủ công: Làm đồng hồ để bàn ( tiết 2) I - Mục tiêu: - Biết làm đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công. - Làm được đồng hồ để bàn đúng qui trình kĩ thuật. - Yêu thích sản phẩm mình làm được. II.Đồ dùng dạy học : - Mẫu đồng hồ để bàn làm bằng giấy thủ công. - Giấy thủ công, bìa, hồ dán, keo. III. Các hoạt động dạy học: hoạt động dạy hoạt động học * Kiểm tra chuẩn bị của HS (2 phút) * Hoạt động1: (27 phút) Học sinh thực hành làm đồng hồ để bàn và trang trí. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn. - Giáo viên nhận xét và hệ thống lại các bước làm đồng hồ. Lu ý: Khi gấp và dán các tờ giấy để làm đế, khung chân đỡ đồng hồ cần miết các nếp gấp và bôi hồ đều. - Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành làm đồng hồ để bàn. - Giáo viên quan sát và giúp đỡ những học sinh còn lúng túng. * Hoạt động nối tiếp ( 3 phút). - Nhắc học sinh giờ sau hoàn thành sản phẩm để hướng dẫn trang trí. - Nhận xét giờ học. * Bước 1: Cắt giấy. * Bước 2: Làm các bộ phận của đồng hồ (đế, mặt, khung và chân đỡ đồng hồ.. * Bước 3: Làm đồng hồ hoàn chỉnh. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh thực hành. toán(142) : luyện tập I- Mục tiêu: - Củng cố về cách tính diện tích hình chữ nhật. - Rèn kỹ năng tính diện tích hình chữ nhật theo kích thước cho trước. - Tự tin, hứng thú trong học toán. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp vẽ hình H bài 2. III- Hoạt động dạy và học. hoạt động dạy hoạt động học Hoạt động 1: (25phút) Củng cố về tính diện tích và chu vi hình chữ nhật Bài 1: Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính diện tích và chu vi hình CN? - Yêu cầu HS vận dụng quy tắc làm bài. Bài 2: + Bài toán hỏi hình chữ nhật ABCD có chiều dài? chiều rộng? Hình chữ nhật DEGH có chiều dài? chiều rộng ? + Để tính được diện tích hình H cần làm như thế nào? - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở Bài 3: - Hướng dẫn học sinh phân tích bài toán => làm bài vào vở. * Chốt về tính DT, CV hình CN. * Hoạt động 3: (6phút)So sánh diện tích các hình Bài 4: - Yêu cầu học sinh làm bài * Hoạt động nối tiếp: ( 2 phút) - Nhận xét giờ học. - 1HS đọc đề bài, lớp đọc thầm. - HS nêu - HS làm bài, 1 em lên chữa bài trên bảng. - Hình chữ nhật ABCD * Chiều dài 25cm. * Chiều rộng 8 cm. - Hình chữ nhật DEGH * Chiều dài 15cm. * Chiều rộng 7cm. - Diện tích H = SABCD + SDMNP - Làm bài theo gợi ý. - Chữa bài, nhận xét. - Tìm hiểu yêu cầu của bài. - Phân tích bài toán. - Làm bài vào vở. - HS tính diện tích hình A và hình B rồi so sánh điền Đ vào ô trống. Tập viết: Tuần 29 I. Mục tiêu : - Củng cố cách viết chữ hoa T ( Tr) thông qua bài tập ứng dụng. - Viết đúng, đẹp tên riêng: Trường Sơn và câu ứng dụng: Trẻ em nh búp trên cành Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan - Cẩn thận, sạch sẽ. Có ý thức giữ gìn vở sạch chữ đẹp.. II. Đồ dùng dạy học : - Mẫu chữ hoa T - Tên riêng viết trên dòng kẻ; câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp . - Vở TV 3 tập 2. III . Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)- Yêu cầu HS viết: Tân Trào. - GV nhận xét. B.Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài: (2 phút) Ghi tên bài lên bảng. 2. Hướng dẫn HS viết bảng con : (7 phút) a , Hướng dẫn luyện viết chữ hoa. - Tìm các chữ viết hoa trong bài? - Yêu cầu học sinh nêu lại quy trình viết chữ T, Tr, S, - Hướng dẫn học sinh luyện viết chữ trên. b, Hướng dẫn viết từ ứng dụng: Trường Sơn - GV giới thiệu về dãy Trường Sơn. - Yêu cầu học sinh nhận xét về độ cao, khoảng cách giữa các chữ từ ứng dụng. -Yêu cầu viết bảng con từ ứng dụng .GV đi sửa sai cho HS . c, Hướng dẫn viết câu ứng dụng: - GV giúp HS hiểu nghĩa câu ứng dụng. - HS QS và NX câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? - GV chỉnh sửa cho HS. 3. Hớng dẫn viết vào vở Tập viết: ( 20 phút) - Yêu cầu học sinh viết vào vở. - Giáo viên chấm và nhận xét 1 số bài viết . 4. Củng cố dặn dò: ( 2 phút) - Nhận xét tiết học . - HS viết bảng con. - HS nêu - Học sinh nêu quy trình viết. - Học sinh luyện viết trên bảng con T, Tr, S. - HS đọc từ ứng dụng. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - Cả lớp viết vào bảng con . - HS đọc câu ứng dụng . - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS viết bảng con : Trẻ em, - HS viết Thứ tư ngày 25 tháng 3 năm 2009 Tập đọc: lời kêu gọi toàn dân tập thể dục I. Mục tiêu : 1. Đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ :giữ gìn , sức khỏe,yếu ớt ,luyện tật, bồi bổ ,bổn phận ,khí huyết ,lưu thông , -Biết đọc bài với giong rõ ,gọn, hợp với văn bản” kêu gọi” 2. Đọc hiểu: - HIểu nghĩa các từ ngữ mới :dân chủ ,bồi bổ ,bổn phận ,khí huyết ,lu thông. - Hiểu tính đúng đắn ,giầu sức thuyết phục trong lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Bác Hồ .Từ đó có ý thức luyệ tập để bồi bổ sức khỏe. II. Đồ dùng dạy học: - ảnh Bác Hồ đang luyện tập thể dục. . III. Các hoạt động dạy học: hoạt động dạy hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Yêu cầu 2 HS kể chuyện ”Buổi học thể dục” - Nhận xét và cho điểm HS. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài (2phút). 2. Luyện đọc: (14 phút). a, GV đọc diễn cảm toàn bài. b, Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu + GV Hướng dẫn HS đọc đúng - Đọc từng đoạn. Giúp các em hiểu nghĩa các từ chú giải ở cuối bài. + Yêu cầu HS đặt câu với từ ; Bồi bổ - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Đọc thi . - Đọc toàn bài: 3. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: (7phút). - Yêu cầu cả lớp đọc thầm toàn bài . - Sức khỏe cần thiết nh thế nào trong việc bảo vệ và xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ? -Vì sao tập thể dục là bổn phận của người yêu nước ? - Em hiểu gì khi đọc “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục “của Bác Hồ ? -Em sẽ làm gì khi đọc “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục “ của Bác Hồ ? * GV chốt lại nội dung bài. 4. Luyện đọc lại ( 6 phút ) - GV đọc đoạn văn. - GV tổ chức thi đọc hay 5.Củng cố, dặn dò (2 phút ) GV nhận xét tiết học. - 2 HS tiếp nối kể , HS nhận xét. - Nghe giới thiệu. - Theo dõi GV đọc mẫu. - HS tiếp nói nhau mỗi em đọc 1 câu . - 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn . - HS đọc chú giải. - HS đặt câu - Đọc theo nhóm đôi 2HS nối tiếp nhau thi đọc . - Cả lớp đọc ĐT toàn bài. - HS đọc thầm cả bài trả lời. - HS trả lời -HS trả lời - 1HS đọc cả bài. - 3, 4 HS thi đọc - Cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất . Thể dục: ôn bài thể dục với hoa hoặc cờ. Tc: nhảy đúng- nhảy nhanh I/ Mục tiêu : - Ôn bài thể dục phát triển chung 8 động tác với cờ. Yêu cầu thực hiện thuần thục -Trò chơi “ Nhảy đúng nhảy nhanh“. Y/C biết được cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. II/ Địa điểm phơng tiện: Địa điểm : Sân trường ,vệ sinh sạch sẽ ,bảo đảm an toàn tập luyện , Phương tiện : Chuẩn bị còi ,cờ. III. Các hoạt động dạy học: 1- Phần mở đầu (5 phút) - Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ xoay các khớp cổ tay, cẳng tay, cánh tay, gối, hông. 2- Phần cơ bản(25 phút) a. Ôn bài thể dục phát triển chung với cờ GV quan sát – sửa sai Yêu cầu ôn tập theo tổ Thi đua biểu diễn b. Tổ chức trò chơi "Nhảy đúng nhảy nhanh" GV nêu tên trò chơi * Tổ chức chơi. GV quan sát- nhận xét 3- Phần kết thúc:(5 phút) - Yêu cầu học sinh đi th giãn theo nhịp. - Hệ thống bài và nhận xét giờ học. HS tập hợp – Báo cáo sỉ số - Học sinh khởi động Hs tập bài thể dục phát triển chung với cờ 3 lần. Các tổ luyện tập theo chỉ đạo của tổ trởng Các tổ thi nhau biểu diễn. HS xếp thành 2 đội đều nhau HS nhắc lại cách chơi HS chơi thử - Học sinh chơi trò chơi. - Học sinh đi th giãn theo nhịp toán(143) : diện tích hình vuông I- Mục tiêu: - Nắm được quy tắc tính diện tích hình vuông theo số đó cạnh của nó. - Tính được diện tích hình vuông. - Tự tin, hứng thú trong học toán. II. Đồ dùng dạy học: - 1 số hình vuông bằng bìa có cạnh 4 cm, 10cm,... III- Hoạt động dạy và học. hoạt động dạy hoạt động học * Hoạt động 1: (5phút) Ôn lại về diện tích. - Giáo viên vẽ hình vuông có 9 ô vuông (hình vuông đơn vị đo là 1 cm2) - So sánh số ô vuông với hình vuông đơn vị. - Tính diện tích hình vuông. - Tính diện tích hình vuông. - Yêu cầu học sinh không đếm số ô vuông tính số ô vuông. - Tính diện tích hình vuông? Hoạt động 2: (12phút) Quy tắc tính diện tích hình vuông. - Nêu độ dài cạnh của hình vuông? - So sánh các thừa số khi tính diện tích hình vuông với cạnh của hình vuông? - Vậy muốn tính diện tích hình vuông làm như thế nào. * Hoạt động 3: (17phút)Thực hành tính diện tích hình vuông. Bài 1: - Yêu cầu HS tự tính và điền vào kết quả theo mẫu Bài 2: Yêu cầu 2 học sinh phân tích đề toán (1 học sinh nói, 1 học sinh trả lời) ?+ Có nhận xét gì về danh số bài toán cho với danh số bài toán hỏi?. + Vậy làm như thế nào để thực hiện được theo yêu cầu của bài? - Yêu cầu học sinh trình bày bài làm vào vở Bài 3: + Bài toán cho biết gì? hỏi gì? + Muốn tính diện tích cần biết gì? + Cạnh hình vuông với chu vi hình vuông có quan hệ với nhau như thế nào? - Yêu cầu học sinh lên bảng viết từ cách tính chu vi, nêu cách tính cạnh hình vuông. - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở. * Hoạt động nối tiếp: ( 3 phút) - Nhận xét giờ học. - 9 ô vuông => diện tích là 9 cm2. 1 cm2 - 3 x 3 = 9 (ô vuông). - 9 cm2. - 3 cm. - Cạnh chính là thừa số. - Cạnh nhân cạnh. - HS nối tiếp nhau nhắc lại quy tắc tính diện tích hình vuông. - HS làm bài vào VBT -Đọc báo cáo kết quả, đổi chéo vở để kiểm tra. - Đọc bài toán. - ...cho là mm, hỏi là cm - ....có thể đổi về cùng đơn vị ngay từ đầu hoặc tìm đợc đáp số rồi mới đổi -..... - Cạnh của hình vuông. a x 4 = p a = p : 4 24 : 4 = 6 (cm) 6 x 6 = 36 (cm2) - Chữa bài, nhận xét. tự nhiên xã hội : thực hành : Đi thăm thiên nhiên I- Mục tiêu: - Giúp học sinh có một tiết học ngoài trời đi thăm thiên nhiên. - Các em biết khái quát hoá những đặc điểm chung của thực vật, động vật đã học. - Thích khám phá, tìm tòi thế giới tự nhiên. - Giáo dục ý thức tìm tòi, khám phá thế giới thực vật và động vật. III- Các hoạt động dạy và học: * Đi thăm thiên nhiên. - Giáo viên hướng dẫn học sinh đi thăm thiên nhiên ở gần trường. Yêu cầu học sinh quan sát theo nhóm. Các nhóm trưởng quản lí các bạn. Nhiệm vụ: Quan sát, vẽ hoặc ghi chép mô tả cây cối và các con vật em nhìn thấy. - Sau 35 phút học sinh tập hợp => về lớp. Thứ năm ngày 19 tháng 3 năm 2009 Chính tả: Tiết 57 – Tuần 29 I - Mục tiêu: - Nghe viết đúng chính tả đoạn 3 của bài "Buổi học thể dục" - Viết đẹp, đúng sạch sẽ bài " Buổi học thể dục " - Cẩn thận, sạch sẽ. Có ý thức giữ vở sạch, chữ đẹp. II/Đồ dùng dạy- học: - Tranh ảnh một số môn thể thao ở bài tập 3. III/ Các hoạt động dạy học: hoạt động dạy hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) - Yêu cầu HS viết : bóng ném, leo núi, cầu lông, bơi lội,... - Nhận xét và cho điểm HS. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2 phút) 2- Hướng dẫn viết chính tả. (20 phút) a, Hướng dẫn HS chuẩn bị: - Giáo viên đọc bài chính tả. - Yêu cầu HS đọc lại. + Thấy giáo khen Nen li như thế nào? + Câu nói của thấy giáo đặt trong dấu gì? + Những chữ nào trong đoạn viết hoa? - Yêu cầu học sinh tự tìm những từ dễ viết sai => hướng dẫn luyện viết. b, HS viết chính tả . - GV đọc cho HS viết theo đúng yêu cầu. - GV đọc HS Soát lỗi. c, Chấm chữa bài: - GV thu 7-10 bài chấm và NX 3- HD HS làm bài tập chính tả ( 6 phút) Bài 2: - Yêu cầu HS làm bài - GV chốt lại lời giải đúng Bài 3: - Mời 3 HS lên bảng làm bài - GV giải thích các môn thể thao bằng tranh ảnh đã chuẩn bị 4- Củng cố dặn dò (3 phút) - Nhận xét tiết học - Dặn dò : Viết lại chữ sai - HS viết bảng con- 2 HS viết trên bảng lớp. - HS lắng nghe - 2HS đọc lại cả lớp theo dõi . -..."Giỏi lắm! Thôi, con xuống đi!". -...sau dấu hai chấm, trong dấu ngoặc kép. -...các chữ đầu bài, đầu đoạn, đầu câu và tên nhân vật. - Học sinh tự tìm và luyện viết vào bảng con. - Học sinh viết bài vào vở. - Học sinh soát lỗi. - HS đọc yêu cầu của bài. - HS làm bài cá nhân. - HS tiếp nối nhau nêu tên riêng trong bài. - HS đọc thầm bào a và tự làm bài. - 3 HS lên bảng thi làm bài- Cả lớp nhận xét chốt lại lời giải đúng. tự nhiên xã hội : thực hành : Đi thăm thiên nhiên ( tiếp theo) I- Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Học sinh biết vẽ, nói hoặc viết về những con vật, cây cối mà học sinh đã quan sát khi đi thăm quan thiên nhiên. - Khái quát hoá những đặc điểm chung của những thực vật và động vật đã học. - Giáo dục ý thức tìm tòi, khám phá thế giới thực vật và động vật. II- Đồ dùng dạy học: - Giấy, bút màu,... III- Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoạt động 1:(20 phút) Làm việc theo nhóm. * Cách tiến hành: - Yêu cầu tứng cá nhân báo cáo với nhóm những gì bản thân đã quan sát được. - Yêu cầu các nhóm treo sản phẩm chung của nhóm mình lên bảng. * Hoạt động 2:(15 phút) Thảo luận.. * Cách tiến hành: + Nêu những đặc điểm chung của thực vật? Động vật? + Nêu những đặc điểm chung của cả thực vật và động vật? +Em thấy thực vật và động vật khác nhau ở điểm nào? Kết luận: Động vật và thực vật khác nhau ở các bộ phận cơ thể. Động vật có thể di chuyển được còn thực vật thì không. Thực vật có thể quang hợp còn động vật thì không. - Học sinh báo cáo với nhóm trưởng theo ghi chép cá nhân hoặc bản vẽ phác thảo. - Đại diện mỗi nhóm lên giới thiệu sản phẩm của mình trước lớp. - Từng học sinh lên giới thiệu về tranh vẽ của mình: Vẽ cây/ con gì? Chúng sống ở đâu? Các bộ phận chính của cơ thể là gì? Chúng có đặc điểm gì đặc biệt? -...thực vật: đều có rễ, thân, lá,... -...Đều là những cơ thể sống gọi chung là sinh vật. - ... động vật đi được, thực vật không đi được... toán(144) : luyện tập I- Mục tiêu: - Củng cố về cách tính diện tích hình vuông. - Rèn luyện kỹ năng tính diện tích hình vuông. - Tự tin, hứng thú trong học toán. iI- Hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoạt động 1: (15 phút) Tính diện tích hình vuông theo kích thước đã cho. Bài 1: - Yêu cầu cả lớp làm nháp. - 2 học sinh lên bảng làm. Bài 2: - Giáo viên đưa ra mô hình diện tích ốp thêm như VBT. + Mảng tường ốp thêm là hình gì? + Để tính được diện tích phần ốp thêm cần biết những kích thước nào? + Còn có cách làm nào khác? - Yêu cầu học sinh làm bài theo 1 trong 2 cách làm. Hoạt động2 : (18 phút) Tính chu vi, diện tích hình vuông, hình chữ nhật, so sánh hình. Bài 3: - Hướng dẫn học sinh phân tích đề toán => làm bài. + Muốn so sánh diện tích, chu vi của mỗi hình cần biết điều kiện gì? - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở. H: Các bài tập hôm nay củng cố lại kiến thức gì? + Muốn tính chu vi, diện tích hình chữ nhật làm như thế nào? Nêu cách tính chu vi và diện tích hình vuông ? * Hoạt động nối tiếp: (2 phút) - Nhận xét giờ học. - Đọc yêu cầu của bài. a) 8 x 8 = 64 (cm2) b) 6 x 6 = 36 (cm2) - Đọc đề toán. - Phân tích bài toán. -... hình chữ nhật -... chiều rộng(20 cm), chiều dài [10 x 4 = 40 (cm)] hình chữ nhật -... tính diện tích 1 viên gạch men => tính được diện tích phần ốp thêm (8 viên gạch men). - Học sinh làm bài. - Chữa bài, nhận xét. - Tìm hiểu yêu cầu của bài. - Phân tích bài toán. -... phải biết diện tích, chu vi của mỗi hình. - Trình bày bài làm. - Chữa bài, nhận xét. -.... cách tính chu vi, diện tích hình vuông và hình chữ nhật. -............................ Luyện từ và câu : Tuần 29 I. Mục tiêu : - Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm thể thao. Ôn luyện về dấu phẩy. - Kể đúng tên một số bộ môn thể thao, tìm đúng từ ngữ nói về kết quả thi đấu. Biết sử dụng dấu phẩy trong các trờng hợp. - Mở rộng vốn từ. Trau dồi vồn Tiếng Việt. II/Đồ dùng dạy- học: - Tranh ảnh về các môn thể thao. - Bảng lớp viết 3 câu văn ở bài tập 2. III . Các hoạt động dạy học: hoạt động dạy hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Yêu cầu Học sinh làm miệng bài tập 2, tuần 28 - GV nhận xét, cho điểm. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2 phút) 2. Hướng dẫn HS làm bài tập : (27 phút) Bài 1: - Giáo viên hớng dẫn mẫu tìm 1 vài từ sau đó yêu cầu học sinh làm vào vở bài tập Tiếng Việt. - Đọc to bài làm của mình. Bài 2: - Yêu cầu học sinh phát biểu ý kiến. Giáo viên chốt lại các từ ngữ nói về kết quả thi đấu: được, thua, không ăn, thắng, hoà. - Yêu cầu học sinh đọc lại truyện vui và trả lời lần lượt các câu hỏi liên quan đến nội dung bài. Bài 3: + Các câu văn thuộc mẫu câu nào? + Những bộ phận nào trong câu trả lời cho câu hỏi Ai( cái gì, con gì)? - Yêu cầu học sinh làm bài vào vở bài tập Tiếng Việt => báo cáo kết quả. + Cụm từ nằm đằng trước có nội dung gì? + Ngăn cách giữa bộ phận chỉ nguyên nhân với mẫu câu được thể hiện bằng dấu hiệu nào? + Khi đọc câu văn có dấu phẩy cần ngắt giọng như thế nào? 4. Củng cố dặn dò: ( 2 phút) Nhận xét giờ học. - HS nêu miệng bài làm. - Đọc yêu cầu của bài. - Học sinh làm bài. - Học sinh đọc, học sinh khác nhận xét, bổ sung. - Đặt câu với một số từ tìm được? - Đọc yêu cầu của bài và truyện vui "Cao cờ". - Đặt câu với từ: hoà, thắng, thua. - Học sinh nghe và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa. - Đọc yêu cầu của bài. - Ai( cái gì, con gì) làm gì? - SEA Games / Em - 1 học sinh lên bảng làm. - Chữa bài, nhận xét. - ..nói về nguyên nhân của một sự vệc. - ...dấu phẩy. -... ngắt giọng bằng thời gian đọc một tiếng. - Đọc lại các câu văn. Thứ sáu ngày 20 tháng 3 năm 2009 Chính tả: Tiết 58 – Tuần 29 I - Mục tiêu: - Nhớ và viết lại chính xác một đoạn trong bài "Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục" - Viết đúng, trình bày chính xác bài chính tả. Làm đúng các bài tập chính tả
File đính kèm:
- giaoan.doc