Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 3 - Năm học 2006-2007

doc30 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 3 - Năm học 2006-2007, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3
Sáng
Thứ hai ngày 11 tháng 9 năm 2006
Chào cờ
( GV Tổng phụ trách Đội )
_______________________________________
Toán
Ôn tập về hình học
I- Mục tiêu: - Biết trừ các số có 3 chữ số( có nhớ 1 lần)
- Rèn kỹ năng làm tính trừ số có 3 chữ số.
- vận dụng vào giải toán có liên quan.
II- Đồ dùng dạy- học: Bảng con, phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy - học chủ yếu:
* Hoạt động 1: HD thực hiện phép trừ
a, 432- 215 = ?
- NX số bị trừ và số trừ là số có mấy chữ số?
- Nêu cách đặt tính trừ
- GV đặt tính 432
 215
- Trừ theo thứ tự từ đâu?
- gv thực hiện phép trừ
- Phép trừ này có nhớ ở hàng nào?
b, 627- 143 = ?
 - Nêu cách đặt tính và cách thực hiện phép trừ?
- YC hs thực hiện – gv nx.
- VD a và VD b có gì khác nhau?
- Em tự nghĩ 1 phép trừ có nhớ và ghi ra
+)* Hoạt động 2: Thực hành.
 Bài 1:Tính
- GV ghi 3 phép trừ lên bảng
- Gọi 3 em lên làm
- Nêu cách trừ có nhớ ở hàng đv?
+) Bài 2: - Gọi hs nêu YC- GV ghi bảng3 pt
- Gọi 3 em lên làm
-Gv cùng hs nhận xét.
- Nêu cách trừ có nhớ ở hàng chục?
+) Bài 3:- Treo bảng phụ
 - Gọi hs nêu yc.
Muốn biết bạn Hoa sưu tầm được bn con tem ta làm ntn?
- Gọi 1 em lên giải
- GV nhận xét chốt lời giải đúng.
+) Bài 4:Nêu tóm tắt bài toán
- YC hs tự làm vào vở và đổi chéo vở để kiểm tra lẫn nhau
- Gọi 2 em chữa bài
- Có 3 chữ số
- Đặt số trừ dưới số bị trư
- Theo dõi
- từ phải sang trái
- nhớ ở hàng đơn vị
- hs nêu
- làm bảng con
- VD b có nhớ ở hàng chục
- hs tự nghĩ và ghi ra bảng con
- hs nêu yc
- làm bảng con
- Phải mượn 1 ở hàng chục
- làm bảng con
- phải mượn 1 ở hàng trăm
- hs nêu
 - lấy 335- 128
- HS nêu
- làm vào vở.
- Gv nhận xét
* Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò:
Nêu cách cách đặt tính và thực hiện ptrừ?
______________________________________
Tập đọc – Kể chuyện 
Chiếc áo len
I-Mục tiêu: A- Tập đọc:
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
Đọc đúng: khuỷu tay, nguệch ra, Cô- rét- ti, En- ri- cô
2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu các từ mới: kiêu căng, hối hận, can đảm, ngây 
- GD hs phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, phải dũng cảm nhận lỗi khi chót cư xử không tốt với bạn.
B - Kể chuyện: 
1- Rèn kĩ năng nói: - Biết kể lại toàn bộ câu chuyện theo lời kể của mình, phối hợp điệu bộ, nét mặt, thay đổi giọng kể cho phù hợp nd.
2- Rèn kĩ năng nghe:- Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể.
II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
 - Bảng phụ chép câu: “ cậu ta giận đỏ mặt”.
III- Các hoạt động dạy - học:
*Tập đọc:
A- KTBC: 
- Giờ trước các em được học bài gì?
- Gọi 1 em đọc bài: “ Đơn xin vào đội”.
- Bạn này viết đơn để làm gì ?
B - Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài.
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Đọc từng câu:- GV chú ý phát âm từ khó, dễ lẫn.
- treo bảng phụ hd đọc câu 
- ta nên ngắt hơi ở chỗ nào?
(+) Đọc từng đoạn trước lớp:
- Bài chia làm mấy đoạn? Nêu rõ từng đoạn?
+ Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: : kiêu căng, hối hận, can đảm, ngây 
(+) Đọc từng đoạn trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo cặp.
- Cho hs thi đọc giữa các nhóm
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1,2 
- 2 bạn trong truyện tên là gì?
- Vì sao 2 bạn giận nhau?
+ YC cả lớp đọc thầm đ3
- Vì sao En- ri- cô hối hận muốn xin lỗi Cô- rét- ti?
+ Gọi 1 em đọc đ4
- 2 bạn đã làm lành với nhau ra sao?
+ YC đọc thầm đ5
- Bố đã trách mắng En- ri- cô ntn?
+ Cho hs tluận nhóm 2: theo em mỗi bạn có điểm gì đáng khen?
- Câu chuyện trên có ý nghĩa gì?
4) Luyện đọc lại:- GV hướng dẫn hs đọc phân vai theo nhóm 3 đ4,5
- tổ chức cho hs thi đọc giữa các nhóm
- Đơn xin vào đội.
- 2 học sinh lên bảng.
- Học sinh theo dõi.
- Hs qsát tranh 
- Hs đọc nối tiếp từng câu -> hết bài (2 lượt).
- Hs đọc nối tiếp từng đoạn -> hết bài ( 2 lượt).
- 1em đọc đoạn 1, 2, 1 em đọc tiếp đoạn 3, 4 sau đó đổi lại. 3 cặp thi đọc.
- cả lớp đọc thầm
- Cô- rét- ti và En- ri- cô
- Cô- rét- ti vô ý chạm khuỷu tay vào En- ri- cô làm viết hỏng
- Sau cơn giận bình tĩnh lạikhông đủ can đảm
- Tan học ôm chầm lấy bạn
- En- ri- cô là người có lỗi
- Đại diện nhóm lên TB
- Phải biết nhường nhịn bạn
các nhóm hs thi đọc phân vai
* Kể chuyện :
1- GV nêu nhiệm vụ:
2- Hướng dẫn hs kể từng đoạn
.HD hs quan sát lần lượt các tranh
- tranh 1 vẽ gì?- yc 1 em kể đoạn 1
- Tranh 2 hỏi:Em thấy gì ở trong vở của 2 bạn?- 1 em kể đoạn 2
- Tranh 3 hỏi:Sau cơn giận En- ri- cônghĩ gì
- Đưa tranh 4,5: tranh vẽ gì?
 Gọi hs nối tiếp nhau kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Gv nhận xét, cho điểm.
5) Củng cố - dặn dò:
- Qua câu chuyện em học tập được điều gì?
- Đối với các bạn trong lớp em cần có thái độ ntn?
- Hs quan sát từng tranh.
- đều bị bẩn
- ân hận, muốn xin lỗi bạn.
- Từng nhóm hs luyện kể.
- Hs thi kể...
- hs nêu
_____________________________________________ 
Chiều Đạo đức
Giữ lời hứa( tiết 1).
Mục tiêu:- HS hiểu thế nào là giữ lời hứa, vì sao phải giữ lời hứa
- Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.
- Tôn trọng những người biết giữ lời hứa và không đồng tình với những người hay thất hứa.
II-Tài liệu- phương tiện: tranh, ảnh trong sgk
III- Các hoạt động dạy- học:
* Hoạt động1: thảo luận cả lớp truyện “ Chiếc vòng bạc”.
+) Mục tiêu: - HS tự đánh giá việc thực hiên 5 điều BH dạy.
+) Cách tiến hành :- GV kể chuyện
- Cho quan sát tranh minh hoạ
- Gọi 1 em đọc lai truyện
- Hỏi: + BH đã làm gì khi gặp lại em bé sau 2 năm đi xa?( Lấy chiếc vòng bạc đưa cho em)
+ Em bé và mọi người cảm thấy thế nào trước việc làm của Bác? ( cảm động)
+ Việc làm của Bác thể hiện điều gì? ( luôn quan tâm đến thiếu nhi và giữ đúng lời hứa)
+ Qua câu chuyện trên, em rút ra điều gì? ( cần phải giữ đúng lời hứa)
+ Thế nào là giữ lời hứa? ( là thực hiện đúng điều mình đã nói, đã hứa với người khác)
- KL: ( SGV trang 31)
* Hoạt động 2 :Xử lý tình huống.
+) Mục tiêu:- HS.
+) Cách tiến hành :- Gọi từng em nêu tình huống trong sgk
- Chia lớp làm 2 nhóm
+ Nhóm 1 xử lý tình huống 1
+ Nhóm 2 xử lý tình huống 2
- HS thảo luận và đưa ra cách xử lý
- HS trình bày
- HS khácbổ sung
- Gv kết luận:
* Hoạt động 3: Tự liên hệ 
+) Mục tiêu:- Củng cố bài học.
+) Cách tiến hành:- GV nêu câu hỏi hs trả lời 
- Trong thời gian qua, em có hứa với ai điều gì không?
- Em có thực hiện điều hứa đó không?
- Em cảm thấy thế nào khi thực hiện được điều đã hứa?
* Hoạt động nối tiếp: VS phải giữ lời hứa?
- Chuẩn bị bài sau.
______________________________________
Thủ công 
Đan nong đôi ( tiết 2).
I- Mục tiêu :- HS vận dụng vào thực hành đan nong đôi.
- Đan được nong đôi đúng qui trình kĩ thuật.
- Hs yêu thích các sản phẩm đan nan, rèn luyện đôi tay khéo léo .
II- Đồ dùng dạy- học : 
- Mẫu tấm đan nong đôi .
- Tranh qui trình đan.
- Giấy màu, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán .
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : 
*HĐ1: Học sinh thực hành đan nong đôi : - GV yêu cầu một số học sinh nhắc lại qui trình đan nong đôi. Gv nhận xét và hệ thống lại các bớc đan nong đôi :
+Bước 1: Kẻ, cắt các nan đan.
+Bước 2 : Đan nong đôi bằng giấy ( theo cách đan nhấc 2 nan, đè 2 nan )
+Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan.
- GV tổ chức cho HS thực hành cắt, dán, đan nong đôi.
- GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu.
- Gv tổ chức cho hs trng bày sản phẩm.
- Gv, lớp nhận xét đánh giá sản phẩm đan.
*HĐ2: Củng cố- dặn dò :
- Nhắc lại các bước đan.
- Nhận xét giờ học .
- Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau : kéo, keo dán, giấy màu, thước kẻ, bút chì.
___________________________
Tiếng Việt ( T )
 Luyện đọc - kể : Đối đáp với vua.
I-Mục tiêu: - Củng cố về cách đọc và kể câu chuyện : Đối đáp với vua.
- Luyện đọc đúng, kể thuộc( HS TB - Yếu ); Đọc diễn cảm, kể sáng tạo (Hs khá- giỏi) 
- Giáo dục tính kiên trì học tập.
II- Đồ dùng dạy- học :Bảng phụ. 
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
A- KTBC : 
- Em hãy đọc 1 đoạn trong bài : Đối đáp với vua.
+ GV nx, cho điểm .
B - Bài mới : 
1) GTB : 
-GV nêu MĐ,YC giờ học đối với 2 đt HS .
2) Luyện đọc : 
- Gv chia lớp làm 2 ĐT : Giỏi - Khá ; TB -Yếu 
- YC học sinh luyện đọc theo nhóm đôi : TB -Y : luyện đọc đúng , K- G : luyện đọc diễn cảm .
+ Đoạn 1: giọng trang nghiêm
+ Đoạn 2: tinh nghịch
+ Đoạn 3: hồi hộp
+ Đoạn 4 : khâm phục
- Gọi HS đọc bài . Lớp, GV theo dõi nhận xét .
- GV lựa chọn đoạn 2, YC học sinh thi đọc diễn cảm . Lớp bình chọn bạn đọc hay nhất . 
- Gọi 1 HS đọc diễn cảm toàn bài . 
3) Luyện kể : 
- Gv nêu YC kể chuyện đối với từng nhóm đối tượng. 
- HS luyện kể theo cặp .
- Gọi 1 số cặp lên thi kể trước lớp .
- GV cả lớp nhận xét, bình chọn ra bạn kể hay nhất .
C- Củng cố- dặn dò : 
- Em thấy Cao Bá Quát là người như thế nào?. 
- Dặn hs luyện đọc tốt
____________________________________________________________________
Sáng
Thứ ba ngày 28 tháng 9 năm 2006
Toán
Ôn tập về giải toán
I- Mục tiêu: - Củng cố về giải toán nhiều hơn, ít hơn. Giới thiệu bài toán về tìm phần nhiều hơn hoặc ít hơn.
- Rèn kĩ năng giải toán có lời văn
II- Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ, phấn màu.
III- Hoạt động dạy - học chủ yếu:
* Hoạt động 1: Thực hành.
+) Bài 1: GV gọi hs nêu Yêu cầu
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- Muốn biết đội 2 trồng được bao nhiêu cây ta ltn?
 hs làm bảng con, chữa bài.
+) Bài 2: gv nêu. 
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- Muốn biết buổi chiều cửa hàng bán được bao nhiêu lít xăng ta ltn?
- Yêu cầu hs làm vở, chữa bài.
-GV nx, chốt kết quả đúng
- +) Bài 3:- Treo bảng phụ.
- Vẽ sơ đồ tóm tắt
- yc hs nhìn hvẽ đếm: hàng trên? quả
 hàng dưới? quả
- hàng trên nhiều hơn hàng dưới mấy quả?
- Muốn biết số cam ở hàng trên nhiều hơn hàng dưới mấy quả ta ltn?
- gv nhận xét.chốt cách giải:Để biết số này lớn hơn( hoặc kém) số kia bao nhiêu đơn vị ta lấy số lớn trừ số bé.
+) Bài 4: - Gv gọi hs nêu yêu cầu
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- YC giải vào vở- 1 em chữa bài 
- HS làm bảng con, 1 hs làm bảng lớp 
- HS làm bảng vở, hs chữa bài.ĐS: .
- Hs nêu.
- làm vào vở
- có 7 quả
- có 5 quả
- 2 quả
- lấy 7-5=2
-
 Hs tóm tắt, giải toán. ĐS : .
- HS tự giải.
- Gv nhận xét kết quả.
* Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
________________________________________________
Tập đọc
Quạt cho bà ngủ
I- Mục tiêu: 
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ ngữ :lặng, lim dim. 
- Ngắt, nghỉ đúng chỗ, biết đọc đoạn thơ khác với đoạn văn xuôi.
2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ : thiu thiu 
- GD tình cảm thương yêu, hiếu thảo đối với bà.
II- Đồ dùng dạy- học: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
A- KTBC: 
- Giờ trước các em được học bài gì?
- Em hãy đọc 1 đoạn trong bài mà em thích nhất và nói rõ vì sao em thích?
- GV nhận xét chung.
- Chiếc áo len.
- 2 học sinh lên bảng.
 -Lớp nxét.
B - Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài :
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
- Học sinh theo dõi.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+)Luyện đọc câu:- GV chú ý phát âm các từ khó, dễ lẫn.
(+) Đọc từng đoạn trước lớp:
+ Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng khổ , GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng.
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: thiu thiu. 
(+) Đọc từng đoạn trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo nhóm 4.
- GV theo dõi, sửa cho 1 số hs.
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+Gọi 1 học sinh bài thơ.
- Bạn nhỏ trong bài đang làm gì?
- Cảnh vật trong nhà, ngoài vườn ntn?
+ YC thảo luận nhóm 2: Bà mơ thấy gì? vì sao em có thể đoán như vậy?
+ Qua bài em thấy tình cảm của cháu đối với bà ntn?
4- Luyện đọc lại:HTL
- GV treo bảng phụ.
- Tổ chức cho hs đọc thuộc lòng theo hình thức xoá dần
5- Củng cố - dặn dò: 
- Ơ nhà em đã làm gì để giúp đỡ bà?
- Dặn hs vn học thuộc lòng.
- Hs đọc nối tiếp từng dòng thơ.
 Hs đọc nối tiếp từng khổ thơ -> hết bài ( 2 lượt).
-HS luyện đọc nhóm 4.
- Đại diện 1 số nhóm lên đọc.
- hs đọc
- Đang quạt cho bà ngủ
- Mọi vật đều im lặng như đang ngủ: ngấn nắng, hoa cam, hoa khế
chỉ còn chích choè đang hót.
- hs nêu
- Cháu rất hiếu thảo, yêu thương, csóc bà
- hs nối tiếp đọc từng dòng thơ
- 4 HS thi đọc thuộc lòng .
- Hs nêu.
_________________________________
Tự nhiên và xã hội
Bệnh lao phổi
I- Mục tiêu: - Nắm được nguyên nhân và tác hại của bệnh lao phổi.
- Nêu được những việc nên làm và không nên làm để phòng bệnh. 
- GD ý thức phòng bệnh.Khi đã mắc bệnh thì cần đi khám chữa kịp thời.
II- Đồ dùng dạy- học: Các hình trong SGK,
III- Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1:làm việc với sgk
+) Mục tiêu: nêu nguyên nhân gây bệnh và tác hại của bệnh.
+) Cách tiến hành:
-) Bước 1: thảo luận nhóm 4
- Gv yêu cầu hs qs theo nhóm 4 các hình 1,2,3,4,5 trong SGK và đọc lời thoại trong sách trả lời :
+ Nguyên nhân gây bệnh lao phổi là gì?
+ Biểu hiện của người mắc bệnh?
+ Bệnh lao phổi lây truyền ntn?
- treo tranh 5
+ Bệnh gây tác hại gì?
+ Bước 2 : làm việc cả lớp
Gv treo lần lượt từng tranh t12 gọi các nhóm tl các câu hỏi trên.
+ GV kết luận:.
-HS thảo luận theo nhóm 4
+ do vi khuẩn lao gây ra, những người ăn uống thiếu thốn, LĐ quá sức
+ ăn không ngon, người gầy, sốt nhẹ về chiều, nặng thì ho ra máu
+ từ người bênh sang người lành qua đường hô hấp
+ SK giảm sút, tốn tiền của
 . 
- 2 hs nêu lại.
* Hoạt động 2 :Làm việc theo cặp
+) Mục tiêu : nêu được cách đề phòng bệnh.
+) Cách tiến hành : - Gv cho hs tl nhóm 2( 1 em hỏi, 1 em tl)
+ Trong các bức tranh đó tranh nào nên làm, tranh nào không nên làm?
- Gọi đại diện các nhóm tlời 
- GV, hs theo dõi, nhận xét.
Lhệ: GĐ em đã làm gì để đề phòng bệnh đường hô hấp?
KL: lao là 1 bênh truyền nhiễm do vi khuẩn lao gây ra ngày nay đã có thuốc chữa
 * Hoạt động 3 :Đóng vai
- Tình huống 1: Em bị 1 trong các bệnh đường hô hấp em sẽ nói gì với bố mẹ(1 em vai người bệnh, 1 em vai mẹ )
- Tình huống 2:đến gặp bs em sẽ nói gì với bs( 1 em vai bs)
- Từng nhóm 3 em lên sắm vai
KL: Khi bị sốt, mệt mỏi
* Hoạt động 4 : Củng cố- dặn dò :Nêu ng nhân và cách đề phòng bệnh lao phổi?
___________________________________
Chính tả( nghe viết)
Chiếc áo len
 I- Mục tiêu:
- Nghe - viết đoạn 4 trong bài “ chiếc áo len”. Làm các bài tập về âm dễ lẫn tr/ ch.Điền dúng 9 chữ và tên chữ vào bảng
- Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp. Làm đúng các bài tập .
- Gd học sinh ý thức trình bày đúng qui định VSCĐ.
II- Đồ dùng dạy- học : Bảng con, bảng phụ BT3.
III- Các hoạt động dạy- học :
A-KTBC:- GV đọc cho HS viết bảng 1 số từ : nhánh trâm bầu, chống hai tay, ríu rít.
- Gv nhận xét, cho điểm.
B- Bài mới : 1- Gtb:- Gv nêu mục đích, yêu cầu của bài .
2- Hướng dẫn nghe - viết : a) Chuẩn bị :
+ GV đọc bài chính tả- 
+Hỏi : Vì sao Lan lại ân hận?
- Tìm tên riêng trong bài. Tên riêng đó được viết như thế nào ?
- Tìm trong bài những chữ theo em là khó viết ? 
- Giáo viên hướng dẫn viết chữ khó
- Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con.
b) GV đọc cho HS viết :
- GV đọc từng câu.
c) Chấm ,chữa bài : - GV chấm 5 - 7 bài, nhận xét. 
3- Hướng dẫn làm bài tập:
+ BT2: Điền voà chỗ trống ch hay tr
- Gọi 1 em lên điền
- Gvnhận xét .
+ BT3: treo bảng phụ
- Tổ chức cho hs chơi trò chơi: 2 đội mỗi đội cử 9 em lên thi điền nhanh, điền đúng( mỗi em chỉ được điền 1 chữ hoặc 1 tên chữ.) trong cùng thời gian đội nào điền đúng và xong trước thì đội đó thắng
- GV nhận xét.
- Cho hs đọc thuộc bảng đó tại lớp.
4- Củng cố –dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà luyện viết chữ khó 
- 2 HS viết bảng lớp .
- Lớp viết bảng con.
- 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK..
- Vì Lan làm mẹ phải lo buồn
- Lan . Viết hoa chữ cái đầu tiên
-Học sinh tìm
- HS viết bảng con
- HS viết bài, soát lỗi bằng chì.
- HS nêu yc 
- HS điền vào VBT
- nêu yc
- hs chơi trò chơi
- HS đọc thuộc.
_____________________________________
Chiều
 Toán (Thêm)
Luyện tập : Nhân, chia số có 4 chữ số với số có 1 chữ số.
I-Mục tiêu : - Củng cố về phép tính cộng, trừ, giải toán có hai phép tính .
- Rèn kỹ năng thực hiện đúng các phép tính ,biết vdụng vào giải bài toán có 2 phép tính .
- HS tự giác làm bài .
II-Đồ dùng dạy- học : VBTT, bảng con .
III-Các hoạt động dạy- học:
*Hoạt động 1:KTBC : Nêu cách thực hiện phép chia?
- Em hãy nghĩ ra một phép tính nhân, 1 phép tính chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số rồi thực hiện tính.
- GV nhận xét .
*Hoạt động 1: Thực hành luyện tập :
+ Yêu cầu HSTB –Y làm bài tập 1,2 (VBTT tập 2- 33) và bài tập 3 trang 32.
+ G ọi HS chữa bài , GV nhận xét .
+ Yêu cầu HS khá ,giỏi làm :Tìm x
a, x x 7=2000+107
b, 8 x x=1100+504
+Gọi HS chữa bài .
+GV chốt lại lời giải đúng.
*Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò :
-Nhăc lại cách thực hiện phép nhân, chia 
-Dặn HS ghi nhớ để vdụng vào làm bài tập
 HS làm bảng con , lớp nhận xét .
-HS lần lượt thực hành .
+BT1:Kết quả lần lượt là : 1569, 2412, 7119, 9656, 523, 402, 1017, 1207.
+BT2: Kết quả lần lượt là: 626 ( d 1), 904 ( d 2), 630 ( d 3), 700 ( d 4).
-1 HS đọc BT3.
-Lớp tìm hiểu bài, phân tích bài toán rồi giải bài toán, chữa bài .
 ĐS: 128 vận động viên.
Hs tự giải vào vở
____________________________________________
Sinh hoạt tập thể 
Phát động thi đua học tập, chăm ngoan, làm nhiều việc tốt chào mừng 8/ 3. 
I-Mục tiêu: 
- Phát động thi đua học tập, chăm ngoan, làm nhiều việc tốt chào mừng ngày 8/ 3.
- Học sinh nắm được ý nghĩa của ngày 8/3; nhớ những việc cần làm, hát, múa được về chủ đề 8/3.
-Học tập những tấm gương phụ nữ tiêu biểu 
- II- Các hoạt động- dạy học:
*Hoạt động 1: ổn định tổ chức.
- Gv nêu nội dung, yêu cầu tiết học.
*Hoạt động 2: Sinh hoạt chủ điểm.
a) Ôn ý nghĩa ngày 8/3, phát động thi dua.
- Em hãy cho biết ngày 8/3 là ngày gì?
- Để chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, em cần làm gì?
- Gv phát động:
 + Các em phải chăm ngoan thi đua học tốt giành nhiều điểm tốt để chúc mừng các bà, các mẹ , các chị của em.
 + Cần tích cực tham gia các phong trào thi đua của trường, lớp để chào mừng ngày lễ lớn này.
 + Cần có những việc làm tốt, thể hiện sự quan tâm của em đến bà, mẹ, chị,của mình như: vệ sinh nhà cửa, tặng hoa, nói lời chúc mừng
b) Sinh hoạt văn nghệ. 
- Em hãy nêu những bài hát, bài thơ có nội dung về ngày 8/ 3. 
- Trong số những bài hát, bài thơ đó em thuộc những nào?
-Học sinh tập biểu diễn các bài hát đó 
- Gv tổ chức cho hs biểu diễn bài hát , hoặc bài thơ đó ( khuyến khích hs có thể múa phụ hoạ), gv kết hợp cho hs tìm hiểu nội dung bài hát đó => gd về truyền thống của phụ nữ .
- Nhận xét giờ học, dặn hs thực hiện tốt phong trào thi đua này. 
_____________________________________________
Thủ công (Thêm)
Thi khéo tay đan nong đôi
I-Mục tiêu: - Củng cố cách đan nong đôi dưới hình thức thi khéo tay.
- Rèn kỹ năng đan đúng quy trình kĩ thuật, 
- Hs yêu thích đan nan, biết vận dụng vào trong cuộc sống.
II- Đồ dùng dạy- học: Giấy màu, kéo, thớc, hồ dán.
III- Các hoạt động dạy- học:
*Hoạt động 1: Học sinh thực hành đan nong đôi.
- Gv yêu cầu 1 số hs nêu lại quy trình đan nong đôi. Gv nhận xét, hệ thống lại các bước đan:
+ Bước 1 : Kẻ cắt các nan đan. 
+ Bước 2: Đan nong mốt bằng giấy.
+ Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan.
- Giáo viên cho hs thi đan nong đôi theo nhóm 4.
- Tổ chức cho hs trang trí, trng bày sản phẩm.
- Gv cùng hs đánh giá sản phẩm.Bình chọn sản phẩm đẹp nhất 
*Hoạt động 2: Nhận xét- dặn dò:
- Gv nhận xét sự chuẩn bị của hs, dặn dò hs chuẩn bị cho giờ sau.
Sáng
Thứ tư ngày 1 tháng 9 năm 2006
Toán
Xem đồng hồ.
Mục tiêu: - Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12
Củng cố về biểu tượng thời gian
- Bước đầu có hiểu biết về thời gian, về sử dụng thời giản trong thực tế đời sống hàng ngày
II- Đồ dùng dạy- học: Mô hình đồng hồ, đồng hồ để bàn, đồng hồ điện tử
III- Các hoạt động dạy – học :
* Hoạt động 1: KTBC: gọi hs chữa bài 4
* Hoạt động2: HD cach xem đồng hồ 
- YC kể tên các loại ĐH mà em biết 
 Cho qs mặt ĐH
- Từ số nọ đến số kia em thấy được chia làm mấy vạch?
- Kim ngắn chỉ gì? 
- Kim dài chỉ gì? 
- Kim dài đi hết 1 vạch nhỏ là bn?
- Kim dài đi từ số này đến số kia là bn phút?
- Kim dài đi hết 1 vòng là bn phút
- Đưa các mô hình 1,2,3.cho hs tập xem giờ
* Hoạt động3 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu yc
- Đưa mô hình A
- Kim ngắn chỉ số mấy? kim dài chỉ số mấy?
- Ta đọc ntn?
- Gọi hs đọc
+) Bài 2:Gọi hs nêu
- YC hs lấy mô hình đồng hồ để thực hành 
 Để có 7 giờ 5 phút ta phải quay kim đồng hồ kim ngắn chỉ số mấy, kim dài chỉ số mấy?
- các phần còn lại hs tự thực hành
+) Bài 3:Y/c h/s nêu đề bài.
- Đây là loại ĐH gì?
- Em hãy đọc số giờ ở mô hình
 - GV Nhận xét.
* Bài 4
H/s nêu y/c ?
- cho hs quan sát các ĐH: 2 ĐH nào chỉ cùng thời gian
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: vn tập xem đồng hồ
- Nhận xét giờ học.
- 1 em chữa bài
- ĐH treo tường, ĐH để bàn, ĐH điện tử
- 5 vạch
-chỉ giờ
- chỉ phút
- 1 phút
- 5 phút
- 60 phút
- hs nêu
- quan sát
- 
- 4 giờ 5 phút
- HS thực hành theo nhóm
- số 7, số 1
- ĐH điện tử
- HS đọc
-
________________________________________________
Luyên từ và câu
So sánh. Dấu chấm
I-Mục tiêu : - tìm được các h ảnh so sánh trong câu. Nhận biết các từ chỉ sự so sánh trong câu đó. Ôn luyện về dấu chấm
- Rèn kỹ năng sử dụng dấu chấm 
 - GD ý thức viết câu đủ ý .
II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ BT3
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : 
A- KTBC :Em hãy đặt câu hỏi cho phần gạch chân dưới đây:
Bạn Lan là học sinh giỏi toán.
- Nhận xét, cho điểm .
B - Bài mới :1- GTB:- Gv nêu mục đích, yêu cầu của giờ học .
2-Hướng dẫn làm bài tập :
 a)BT1:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu( đọc cả các câu thơ)
- GV đưa ra từng câu thơ
+ câu a- 1 em đọc
 hỏi: tìm h ảnh so sánh trong câu thơ?
Trong h ảnh so sánh đó thì từ nào là từ chỉ sự so sánh
+ câu b, c, d hỏi tương tự
- Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
b) BT3:- Gv treo bảng phụ, nêu yêu cầu của bài 
+ Dấu chấm đặt ở vị trí nào trong câu?
+ Câu có mấy bp chính?
+ BP chính thứ nhất trả lời cho câu hỏi nào?
 +BP chính thứ 2 trả lời cho câu hỏi nào?
- YC cả lớp đọc thầm đoạn văn 1 lượt
- Trao đổi theo cặp để làm bài
- Gv gọi hs lên chữa.
- GV cùng hs nhận xét, chốt đáp án đúng.
+ ĐV trên có mấy câu?
+ Chữ cái đầu câu viết ntn?
3- Củng cố, nx
- Dặn HS chú ý sử dụng dấu chấm cho đúng khi viết câu. 
-HS làm bài tập, lớp theo dõi .
- Hs theo dõi.
- 1 em đọc
- mắt hiền tựa vì sao
- từ “ tựa”
- Hs làm vở bài tập,
- Hs chữa bổ sung vào vở bài tập.
- HS nêu yc
- cuối câu
- 2 BP chính
- ai, cái gì, con gì
- là gì
- hs làm bài.
- HS nhận xét, chữa bài vào vở bt ( nếu sai).
- 4 câu
- viết hoa
_____________________________________________
Tập viết
ôn chữ hoa: B
I- Mục tiêu: 
 - Củng cố cách viết chữ viết hoa B thông qua bài tập ứng dụng.
 + Viết tên riêng :Bố Hạ ” bằng cỡ chữ nhỏ.
 + Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ : Bầu ơi thương lấy bí cùng
 Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
- Rèn kĩ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ . 
- GD học sinh ý thức trình bày VSCĐ . 
II- Đồ dùng dạy- học - Mẫu chữ .
 - Phấn màu, bảng con.
III- Các hoạt động dạy- học
A. KTBC :
- Gọi 2 hs lên bảng viết : A Â
Vừ A Dính.
- GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lên bảng viết từ. HS dưới lớp viết vào bảng con.
B .Dạy bài mới:
 1.Giới thiệu bài.
 - Nêu mục đích , yêu cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con . 
a) Luyện viết chữ hoa:
- Tìm các chữ hoa có trong bài: 
- Treo chữ mẫu
- Chữ B cao mấy ô, rộng mấy ô, gồm mấy nét ? 
- GV viết mẫu+ nhắc lại cách viết từng chữ.
 B, H, T
- GV nhận xét sửa chữa .
- HS tìm : B, H, T
- Cao 2,5 ô; rộng 2 ô; gồm 3 nét.
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con: 
B, H, T.
b) Viết từ ứng dụng : 
- GV đưa từ ứng dụng để học sinh quan sát, nhận xét.
- GV giới thiệu về: Bố Hạ
Hướng dẫn viết từ ứng dụng.
- Yêu cầu hs viết: Bố Hạ
- HS đọc từ viết.
- Hs theo dõi.
- HS viết trên bảng lớp, bảng con.
c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi câu ứng dụng.
 Ăn Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung mộtgiàn. 
- GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng 
- Hướng dẫn viết : Dòng trên có mấy chữ, dòng dưới có mấy chữ ?
- 3 HS đọc, cả lớp đọc đồng thanh câu ứng dụng.
- Dòng trên 6 chữ, dòng đưới 8 chữ.
-Hs nêu, viết bảng con: Bầu, Tuy
a3. Hướng dẫn học sinh viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết .
- GV quan sát nhắc nhở t thế ngồi, chữ viết.
4. Chấm, chữa bài.
- GV chấm 5 - 7 bài trên lớp.
C- Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn hs rèn VSCĐ. 
-Học sinh viết vở:+1 dòng chữ: B
+1 dòng chữ: H
+2 dòng từ ứng dụng.
+2 lần câu ứng dụng.
- Hs theo dõi.
__________________________________
ÂM nhạc
Ôn tập 2 bài hát: Em yêu trường em, Cùng múa hát dới trăng.
I- Mục tiêu : 
- Ôn 3 bài hát đã học: Em yêu trường em, Cùng múa hát dưới trăng .
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca,tập biểu diễn, nhận biết được hình nốt, tên nốt trên khuông nhạc. 
- HS yêu thích âm nhạc .
II- Đồ dùng dạy-học : Thanh phách, bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : 
*Hoạt động1: Ôn bài Em yêu trường em.
+GV cho Hs hát 1-> 2 lần, sau đó cho hs vận động phụ hoạ: 
 Hát: “Em yêuyêu thương”
Hát: “ Nào bàn, nào ghế
 Nào sách, nào vở
 Nào mực, nào bút
 Nào phấn, nào bảng”
 Hát:

File đính kèm:

  • docGiao an toan lop 3 tuan 3.doc