Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 13 - Năm học 2010-2011

doc41 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 13 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 13: 
 Thứ hai ngày 15 tháng 11 năm 2010.
TẬP ĐỌC
NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO
I. MỤC TIÊU: 
- Đọc đúng tên riêng nước ngoài (Xi-ôn-côp-xki); biết đọc phân biệt lời nhân vật và lời dẫn chuyện.
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga, Xi-ôn-côp-xki nhờ nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đừơng lên các vì sao.
* Các kĩ năng cơ bản được giáo dục:
+ Xác định giá trị.
+Tự nhận thức bản thân
+Đặt mục tiêu.
+Quản lí thời gian.
II. ĐỒ DÙNG:
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
1. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 2 HS lên bảng tiếp nối nhau đọc bài Vẽ trứng và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Gọi 1 HS đọc toán bài.
- Nhận xét và cho điểm HS .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài.
b. Höôùng daãn luyeän ñoïc vaø tìm hieåu baøi:
* Luyeän ñoïc:
- Goïi 4 HS noái tieáp nhau ñoïc (3 löôït). GV söûa loãi phaùt aâm, ngaét gioïng cho töøng HS (neáu coù)
- Chuù yù caùc caâu hoûi:
+Vì sao quaû boùng khoâng coù caùnh maø vaãn bay ñöôïc? Caäu laøm theá naøo maø mua ñöôïc nhieàu saùch vaø duïng cuï thí nghieäm theá?
- Goïi HS ñoïc phaàn chuù giaûi.
- Goïi HS ñoïc caû baøi.
- GV ñoïc maãu, chuù yù caùch ñoïc:
* Tìm hieåu baøi:
-Yeâu caàu HS ñoïc ñoaïn 1, trao ñoåi vaø traû lôøi caâu hoûi.
+ Xi-oân-coâp-xki mô öôùc ñieàu gì?
+Khi coøn nhoû, oâng ñaõ laøm gì ñeå coù theå bay ñöôïc?
+Theo em hình aûnh naøo ñaõ gôïi öôùc muoán tìm caùch bay trong khoâng trung cuûa Xi-oân-coâp-xki?
+Ñoaïn 1 cho em bieát ñieàu gì?
-Ghi yù chính ñoaïn 1.
-Yeâu caàu HS ñoïc ñoaïn 2, 3 trao ñoåi vaø traû lôøi caâu hoûi.
+Ñeå tìm hieåu ñieàu bí maät ñoù, Xi-oân-coâp-xki ñaõ laøm gì?
+OÂng kieân trì thöïc hieän öôùc mô cuûa mình nhö theá naøo?
-Nguyeân nhaân chính giuùp oâng thaønh coâng laø gì?
+Ñoù cuõng chính laø noäi dung ñoaïn 2, 3.
-Yeâu caàu HS ñoïc ñoaïn 4, trao ñoåi noäi dung vaø traû lôøi caâu hoûi.
-YÙ chính cuûa ñoaïn 4 laø gì?
-Ghi yù chính ñoaïn 4.
+En haõy ñaët teân khaùc cho truyeän.
-Caâu truyeän noùi leân ñieàu gì?
-Ghi noäi dung chính cuûa baøi.
* Ñoïc dieãn caûm:
-Yeâu caàu 4 HS tieáp noái nhau ñoïc töøng ñoaïn cuûa baøi. HS caû lôùp theo doõi ñeå tim ra caùch ñoïc hay.
-Treo baûng phuï ghi ñoaïn vaên caàn luyeän ñoïc.
-Yeâu caàu HS luyeän ñoïc.
-Toå chöùc cho HS thi ñoïc dieãn caûm ñoaïn vaên.
-Nhaän xeùt veà gioïng ñoïc vaø cho ñieåm HS .
-Toå chöùc cho HS thi ñoïc toaøn baøi.
-Nhaän xeùt vaø cho ñieåm hoïc sinh.
3. Cuûng coá – daën doø:
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Daën HS veà nhaø hoïc baøi.
-3 HS leân baûng thöïc hieän yeâu caàu.
- HS nghe.
- 4HS noái tieáp nhau ñoïc theo trình töï.
+Ñoaïn 1: Töø nhoû  ñeán vaãn bay ñöôïc.
+ Ñoaïn 2:Ñeå tìm ñieàu  ñeán tieát kieäm thoâi.
+Ñoaïn 3: Ñuùng laø  ñeán caùc vì sao
+Ñoaïn 4: Hôn boán möôi naêm  ñeán chinh phuïc.
- 1HS ñoïc thaønh tieáng.
- 2HS ñoïc toaøn baøi.
- 1HS ñoïc thaønh tieáng. Caû lôùp ñoïc thaàm.
+Xi-oân-coâp-xki mô öôùc ñöôïc bay leân baàu trôøi.
+Khi coøn nhoû, oâng daïi doät nhaûy qua cöûa soå ñeå bay theo nhöõng caùnh chim
+Hình aûnh quaû boùng khoâng coù caùnh maø vaãn bay ñöôïc ..
+Ñoaïn1 noùi leân mô öôùc cuûa Xi-oân-cèp-xki.
-2HS ñoïc thaønh tieáng. Caû lôùp ñoïc thaàm. 
+Ñeå tìm hieåu bí maät ñoù, Xi-oân-coâp-xki ñaõ ñoïc khoâng bieát bao nhieâu laø saùch, ..
+Ñeå thöïc hieän öôùc mô cuûa mình oâng ñaõ soáng kham khoå,...
+ Xi-oân-coâp-xki thaønh coâng vì oâng coù öôùc mô ñeïp: chinh phuïc caùc vì sao vaø oâng ñaõ quyeát taâm thöïc hieän öôùc mô ñoù.
-1HS ñoïc thaønh tieáng, caû lôùp ñoïc thaàm, trao ñoåi vaø traû lôøi caâu hoûi.
+Ñoaïn 4 noùi leân söï thaønh coâng cuûa Xi-oân-coâp-xki.
+Tieáp noái nhau phaùt bieåu.
-4HS tieáp noái nhau ñoïc vaø tìm caùch ñoïc (nhö ñaõ höôùng daãn).
-1 HS ñoïc thaønh tieàng.
-HS luyeän ñoïc theo caëp.
-3 ñeán 5 HS thi ñoïc dieãn caûm.
-3 HS thi ñoïc toaøn baøi.
-------------------------------------------------------------------------------------------------
TOÁN:
GIỚI THIỆU NHÂN NHẨM SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI 11
 I. MỤC TIÊU: 
 - Biết cách nhân nhẩm số có hai chữ số với 11 
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
1. Kiểm tra bài cũ.
- GV gọi HS làm bài tập 3 
- GV chữa bài và cho điểm HS 
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài. 
- GV giới thiệu bài.
b. Phép nhân 27 x 11 (Trường hợp tổng hai chữ số bé hơn 10)
- GV viết lên bảng phép tính 27 x 11.
- Cho HS đặt tính và thực hiện phép tính trên.
- Em có nhận xét gì về hai tích riêng của phép nhân trên. 
- Hãy nêu rõ bước cộng hai tích riêng của phép nhân 27 x 11. 
-Như vậy, khi cộng hai tích riêng của phép nhân 27 x 11 với nhau chúng ta chỉ cần cộng hai chữ số ( 2 + 7 = 9 ) rồi viết 9 vào giữa hai chữ số của số 27. 
- Em có nhận xét gì về kết quả của phép nhân 7 x 11 = 297 so với số 27. Các chữ số giống và khác nhau ở điểm nào ? 
- GV kết luận.
Vậy 27 x 11 = 297 
- Yêu cầu HS nhân nhẩm 41 với 11. 
- GV nhận xét và nêu vấn đề : 
c. Phép nhân 48 x11 (Trường hợp hai chữ số nhỏ hơn hoặc bằng 10)
- Viết lên bảng phép tính 48 x 11.
- Yêu cầu HS áp dụng cách nhân nhẩm đã học trong phần b để nhân nhẵm x 11. 
- Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép tính trên.
- Em có nhận xét gì về hai tích riêng của phép nhân trên ? 
- Hãy nêu rõ bước thực hiện. 
d. Luyện tập.
Bài 1: -Yêu cầu HS nhân nhẩm và ghi kết quả vào vở, khi chữa bài gọi 3 HS lần lượt nêu cách nhẩm.
Bài 2: (Dành cho HS khá, giỏi) 
- GV yêu cầu HS tự làm bài, nhắc HS thực hiện nhân nhẩm để tìm kết quả không được đặt tính. 
- GV nhận xét và cho điểm HS. 
Bài 3: - GV yêu cầu HS đọc đề bài 
- Yêu cầu HS làm bài vào vở .
Bài giải
Số hàng cả hai khối lớp xếp được là
17 + 15 = 32 ( hàng )
Số học sinh của cả hai khối lớp
11 x 32 = 352 ( học sinh )
Đáp số : 352 học sinh
Nhận xét cho điểm học sinh
 Bài 4: (Dành cho HS khá, giỏi) 
- Cho HS đọc đề bài sau đó höôùng daãn : Ñeå bieát ñöôïc caâu naøo ñuùng, caâu naøo sai tröôùc heát chuùng ta phaûi tính soá ngöôøi coù trong moãi phoøng hoïp, sau ñoù so saùnh vaø ruùt ra keát quaû 
3. Cuûng coá, daën doø:
- Nhaïân xeùt tieát hoïc.
- Daën HS veà nhaø laøm baøi taäp vaø chuaån bò baøi sau.
-1HS leân söûa baøi, HS döôùi lôùp theo doõi ñeå nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn 
- HS nghe.
-1HS leân baûng laøm baøi, caû lôùp laøm baøi vaøo giaáy nhaùp 
- Ñeàu baèng 27. 
- HS neâu. 
- Soá 297 chính laø soá 27 sau khi ñöôïc vieát theâm toång hai chöõ soá cuûa noù ( 2 + 7 = 9 ) vaøo giöõa. 
- HS nhaân nhaåm vaø neâu caùch nhaân nhaåm cuûa mình
- 1HS leân baûng laøm baøi, caû lôùp laøm baøi vaøo nhaùp 
- HS nghe giaûng.
- 2HS laàn löôït neâu.
- HS nhaân nhaåm vaø neâu caùch nhaân tröôùc lôùp. 
-Laøm baøi sau ñoù ñoåi cheùo vôû ñeå kieåm tra baøi cuûa nhau. 
- 2HS leân baûng laøm baøi, HS laøm baøi vaøo vôû 
a. x : 11 = 25 b. x : 11 = 78 
 x = 25 x 11 x = 78 x 11 
 x = 275 x = 858
- HS ñoïc ñeà baøi
- 1HS leân baûng laøm baøi, caû lôùp laøm baøi vaøo vôû 
Baøi giaûi
Soá hoïc sinh cuûa khoái lôùp 4 laø
11 x 17 = 187 ( hoïc sinh )
Soá hoïc sinh cuûa khoái lôùp 5 coù laø
11 x 15 = 165 ( hoïc sinh )
Soá hoïc sinh cuûacaû hai khoái lôùp
187 + 165 = 352 ( hoïc sinh)
Ñaùp soá: 352 hoïc sinh
-HS nghe GV höôùng daãn vaø laøm baøi ra nhaùp 
 Phoøng A coù 11 x 12 = 132 ngöôøi 
 Phoøng B coù 9 x 14 = 126 ngöôøi 
Vaäy caâu b ñuùng, caùc caâu a, c, d sai. 
--------------------------------------------------------------------------------------------
LUYỆN TOÁN:
LUYỆN TẬP VỀ PHÉP NHÂN VỚI SỐ TỰ NHIÊN.
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố cho HS thực hiện nhân với số có hai chữ số.
- Bồi dưỡng cho HS K-G về tìm số trung bình cộng và tìm hai số khi biết tổng và hiệu.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Giới thiêu bài:
- GV giới thiệu nội dung bài học.
2. Luyện tập:
Bài 1:
Thực hiện phép nhân:
a. 324 x 34 = 132 x 56 =
b. 152 x 13 = 465 x 54 =
c. 8567 x 15 = 4365 x 25 =
* Lưu ý: ý c dành cho HS K-G.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở.
- GV nhận xét và chữ bài. 
Bài 2: 
Khối lớp Ba xếp thành 16 hàng, mỗi hàng có 16 học sinh. Khối lớp Bốn xếp thành 14 hàng, mỗi hàng cũng có 11 học sinh. Hỏi cả hai khối lớp có tất cả bao nhiêu học sinh xếp hàng.
Lưu ý: HS K-G làm bằng hai cách,
Bài 3: (Dành cho HS K-G)
Tìm hai số biết trung bình cộng của chúng là 875 và số lớn hơn trong hai số là số lớn nhất có 3 chữ số .
Bài 4: Tìm số có 3 chữ số biết trung bình cộng các chữ số của số đó là 6 và chữ số hàng trăm gấp 3 lần chữ số hàng đơn vị.
Bài 5: An và Bình có tổng cộng 120 viên bi. Nếu An cho Bình 20 viên bi thì Bình có nhiều hơn An 16 viên bi. Hỏi mỗi bạn có bao nhiêu viên bi?
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài.
- 3HS làm vào bảng phụ- lớp làm vào vở.
Kết quả:
a. 11016 ; 7392
b. 1976 ; 25110
c. 128505 ; 109125
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- 1HS tóm tắt và giải vào bảng phụ – lớp giải vào vở.
- GV nhận xét và chữa bài.
Kết quả:
Số lớn nhất có 3 chữ số là: 999
Số lớn là 999
Tổng hai số là: 875 x 2 = 1750
Số bé là: 1750 – 999 = 751
 Đáp số : 999 và 751.
Bài giải:
Gọi số cần tìm là : abc. ( a > 0 , b,c < 10)
Theo bài ra ta có a + b + c = 6 x 3 = 18 và c = 1, 2 hoặc 3.
Nếu c = 1 thì a = 1 x3 = 3 ta có: 
b = 18 – (1 +3) =14 ( không hợp lệ)
Nếu c = 2 thì a = 2 x 3 = 6 ta có:
b = 18 – ( 2 + 3 ) = 13 (không hợp lệ)
Nếu c = 3, a = 9 ta có: b = 7
Vậy số cần tìm là:973
 Bài giải:
Số bi của Bình là:
(120 + 16) : 2 – 20 = 48 (viên)
Số bi của An là:
 120 – 48 = 62 (viên)
Đáp số: An 62 viên bi; Bình 48 viên bi.
 -------------------------------------------------------------- 
 ĐẠO ĐỨC:
HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA ME Ï( Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Biết thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ bằng một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.
*Các kĩ năng cơ bản được giáo dục:
+Kĩ năng xác định giá trị tình cảm của ông bà, cha mẹ dành cho con cháu.
+Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của ông bà,cha mẹ.
+Kĩ năng thể hiện tình cảm yêu thương của mình với ông bà,cha mẹ.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Cho học sinh đọc các câu ca dao tục ngữ nói về lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà cha mẹ.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
- GV giới thiệu bài.
b. Hoạt động:
HĐ1 : Đánh giá việc đúng hay sai
-Yêu cầu HS làm việc theo nhóm cặp đôi :
+ Yêu cầu HS quan sát tranh vẽ trong SGK thảo luận để đặt tên cho tranh đó và nhận xét việc làm đó .
+Yêu cầu các nhóm HS trả lời các câu hỏi và yêu cầu các nhóm khác theo dõi để nhận xét và bổ sung .
+ Hỏi HS :
Em hiểu thế nào là hiếu thảo vơi ông bà, cha mẹ ? Nếu con cháu không hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, chuyện gì sẽ xảy ra ?
- GV chốt hoạt động 1.
HĐ2: Kể chuyện tấm gương hiếu thảo.
-Yêu cầu HS làm việc theo nhóm .
+Phát cho HS giấy bút 
+ Yêu cầu trong nhóm kể cho nhau nghe tấm gương hiếu thảo nào mà em biết .
+ Yêu cầu nhóm viết ra những câu thành ngữ, tục ngữ ca dao nói về công lao của ông bà, cha mẹ và sự hiếu thảo của con cháu .
HĐ3: Em sẽ làm gì ?
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm . 
+ Phát cho các nhóm giấy bút .
+ Yêu cầu HS lần lượt ghi lại các việc em dự định sẽ làm để quan tâm, chăm sóc ông bà .
- Yêu cầu HS làm việc cả lớp :
 + Yêu cầu các nhóm dán tờ giấy ghi kết quả làm việc lên bảng .
+ Yêu cầu HS giải thích một số công việc .
 * Kết luận : Cô mong các em sẽ làm đúng những điều dự định và là một người con hiếu thảo .
HĐ 4: Saém vai xöû lí tình huoáng
- GV toå chöùc cho HS laøm vieäc theo nhoùm 
+ Ñöa ra 2 tình huoáng (coù theå coù tranh minh hoaï)
Tình huoáng 1 : Em ñang ngoài hoïc baøi. Em thaáy baø coù veû meät moûi, baø baûo :”Böõa nay baø ñau löng quaù “.
Tình huoáng 2: Tuøng ñang chôi ngoaøi saân oâng Tuøng nhôø baïn : Tuøng ôi, laáy hoä oâng caùi khaên .
+ Yeâu caàu caùc nhoùm thaûo luaän neâu caùch xöû lí tình huoáng vaø saém vai 1 trong 2 tình huoáng .
- Toå chöùc cho HS laøm vieäc caû lôùp :
- Yeâu caàu 2 nhoùm leân trình baøy, caùc nhoùm khaùc theo doõi.
- GV keát luaän : 
3. Cuûng coá,daën doø:
- GV nhaän xeùt tieát hoïc.
- Chuaån bò baøi : bieát ôn thaày coâ giaùo.
- 2-3 em neâu.
- Hoïc sinh nghe
- HS laøm vieäc caëp ñoâi : quan saùt tranh vaø ñaët teân cho tranh, nhaän xeùt xem vieäc laøm ñoù ñuùng hay sai vaø giaûi thích vì sao ?
-HS traû lôøi :
-Hieáu thaûo vôùi oâng baø, cha meï laø luoân quan taâm chaêm soùc giuùp ñôõ oâng baø cha meï 
Neáu con chaùu khoâng hieáu thaûo, oâng baø, cha meï seõ raát buoàn phieàn gia ñình khoâng haïnh phuùc .
- HS laøm vieäc theo nhoùm .
+ Keå cho caùc baïn trong nhoùm taám göông hieáu thaûo maø em bieát (ví duï baøi thô:Thöông oâng) 
+ Lieät keâ ra giaáy caâu thaønh ngö,õ tuïc ngöõ, ca dao 
-HS laøm vieäc theo nhoùm, laàn löôït ghi laïi caùc vieäc mình döï ñònh seõ laøm (khoâng ghi truøng laëp )-neáu coù lí do ñaëc bieät thì coù theå giaûi thích cho caùc baïn trong nhoùm bieát 
- HS daùn keát quaû, cöû 1 ñaïi dieän nhoùm ñoïc laïi toaøn boä caùc yù kieán .
- HS thaûo luaän neáu mình laø baïn nhoû trong tình huoáùng em seõ laøm gì vì sao em laøm theá ?
 - HS thaûo luaän phaân chia vai dieãn ñeå saém vai theå hieän caùch xöû lí tình huoáng
 - Chaúng haïn :
Tình huoáng 1 : Em seõ môøi baø noài nghæ, laáy daàu xoa cho baø .
Tình huoáng 2: Em seõ khoâng chôi laáy khaên giuùp oâng .
 - Hoïc sinh laéng nghe.
 -------------------------------------------------------------------------
CHÍNH TA:Û (Nghe – Viết)
NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO
I. MỤC TIÊU: 
- Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng đoạn văn.
- Làm đúng bài tập chính tả.
II. ĐỒ DÙNG: 
Giấy khổ to và bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
1. Kiểm tra bài cũ.
-Gọi 1 HS lên bảng đọc cho 3 HS viết bảng lớp. 
-vườn tược, thịnh vượn, vay mượn, mương nước, con lươn, lương tháng.
-Nhận xét về chữ viết trên bảng và vở.
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài.
b. Höôùng daãn vieát chính taû:
* Trao ñoåi veà noäi dung ñoaïn vaên:
-Goïi HS ñoïc ñoaïn vaên.
-Hoûi: +Ñoaïn vaên vieát veà ai?
-Em bieát gì veà nhaø baùc hoïc Xi-oâ-coâp-xki?
* Höôùng daãn vieát chöõ khoù:
-Yeâu caàu caùc HS tìm caùc töø khoù, deã laãn khi vieát chính taû vaø luyeän vieát.
* Nghe - vieát chính taû:
-GV ñoïc cho HS vieát.
* Soaùt loãi chaám baøi:
c. Höôùng daãn laøm baøi taäp chính taû:
Baøi 2:
a. Goïi HS ñoïc yeâu caàu vaø noäi dung.
-Phaùt giaáy vaø buùt daï cho nhoùm HS. Yeâu caàu HS thöïc hieän trong nhoùm, 
-Goïi caùc nhoùm khaùc boå sung.
-Nhaän xeùt vaø keát luaän caùc töø ñuùng.
Baøi 3a: -Goïi HS ñoïc yeâu caàu vaø noäi dung.
-Yeâu caàu HS trao ñoåi theo caëp vaø tìm töø.
-Goïi HS phaùt bieåu
-Goïi HS nhaän xeùt vaø keát luaän töø ñuùng.
b/. Tieán haønh töông töï phaàn a/.
3. Cuûng coá – daën doø:
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Daën HS veà nhaø vieát laïi caùc tính töø vöøa tìm ñöôïc vaø chuaån bò baøi sau.
-HS thöïc hieän theo yeâu caàu.
-Caû lôùp vieát vaøo vôû nhaùp.
-Laéng nghe.
-Laéng nghe.
-1HS ñoïc. Caû lôùp ñoïc thaàm.
+Ñoaïn vaên vieát veà nhaø baùc hoïc ngöøôi Nga Xi-oâ-cèp-xki.
- HS nªu.
-Caùc töø: Xi-oâ-coâp-xki, nhaûy, daïi doät, cöûa soå, ruûi ro, non nôùt, thí nghieäm,
-HS laéng nghe vaø vieát baøi vaøo vôû.
-1HS ñoïc thaønh tieáng.
-Trao ñoåi, thaûo luaän vaø tìm töø, ghi vaøo phieáu.
-Boå sung.
-1HS ñoïc caùc töø vöøa tìm ñöôïc treân phieáu. Moãi HS vieát 10 töø vaøo vôû.
-1HS ñoïc thaønh tieáng.
-2HS ngoài cuøng baøn trao ñoåi vaø tìm töø.
-Töøng caëp HS phaùt bieåu.1HS ñoïc nghóa cuûa töø
- 1HS ñoïc töø tìm ñöôïc.
 ------------------------------------------------------------------------------
KHOA HỌC:
NƯỚC BỊ Ô NHIỄM
I. MỤC TIÊU:
- Nêu đặc điểm chính của nước sạch và nước bị ô nhiệm:
+ Nước sạch: trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không chứa các vi sinh vật hoặc các chất hòa tan có hại cho sức khỏe con người.
+ Nước bị ô nhiễm: có màu, có chất bẩn, có mùi hôi, chứa vi sinh vật nhiều quá mức cho phép, chứa các chất hòa tan có hại cho sức khỏe.
II. ĐỒ DÙNG: 
- HS chuẩn bị theo nhóm:
+ Một chai nước sông hay hồ, ao, một chai nước giếng.
+ Hai vỏ chai.
+ Hai phễu lọc nước; 2 miếng bông.
- Mẫu bảng tiêu chuẩn đánh giá.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi:
1. Em hãy nêu vai trò của nước đối với đời sống của người, động vật, thực vật ?
2. Nước có vai trò gì trong sản xuất nông 
nghiệp ? Lấy ví dụ.
- GV nhận xét câu trả lời và cho điểm HS.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: 
- GV giới thiệu bài.
2. Tìm hiểu bài.
HĐ1: Làm thí nghiệm: Nước sạch, nước bị ô nhiễm.
- Yêu cầu 1 HS đọc to thí nghiệm trước lớp.
- GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- Gọi 2 nhóm lên trình bày, các nhóm khác bổ sung. GV chia bảng thành 2 cột và ghi nhanh những ý kiến của nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương ý kiến hay của các nhóm.
* Kết luận: Nước sông, hồ, ao hoặc nước đã dùng rồi thường bị lẫn nhiều đất, cát và các vi khuẩn sinh sống. Nước sông có nhiều phù sa nên có màu đục, nước ao, hồ có nhiều sinh vật sống như rong, rêu, tảo  nên thường có màu xanh. Nước giếng hay nước mưa, nước máy không bị lẫn nhiều đất, cát, 
HĐ 2: Nước sạch, nước bị ô nhiễm. 
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm:
- Phát phiếu bảng tiêu chuẩn cho từng nhóm.
- Yêu cầu HS thảo luận và đưa ra các đặc điểm của từng loại nước theo các tiêu chuẩn đặt ra.
- GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- Yêu cầu 2 đến 3 nhóm đọc nhận xét của nhóm mình và các nhóm khác bổ sung.
- Phiếu có kết quả đúng là:
PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM
Nhóm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
Đặc điểm
Nước sạch
Nước bị ô nhiễm
Màu
Không màu, trong suốt
Có màu, vẩn đục
Mùi
Không mùi
Có mùi hôi
Vị
Không vị
Vi sinh vật
Không có hoặc có ít không đủ gây hại
Nhiều quá mức cho phép
Có chất hoà tan
Không có các chất hoà tan có hại cho sức khoẻ.
Chứa các chất hoà tan có hại cho sức khỏe con người.
-Yêu cầu 2 HS đọc mục Bạn cần biết trang 
53 / SGK.
HĐ 3: Troø chôi saém vai. 
- GV ñöa ra kòch baûn cho caû lôùp cuøng suy nghó: 
- Neâu yeâu caàu: Neáu em laø Minh em seõ noùi gì vôùi baïn ?
- GV cho HS töï phaùt bieåu yù kieán cuûa mình.
- GV nhaän xeùt, tuyeân döông nhöõng HS coù hieåu bieát vaø trình baøy löu loaùt.
3. Cuûng coá - daën doø:
- GV nhaän xeùt giôø hoïc, tuyeân döông.
- Daën HS veà nhaø hoïc thuoäc muïc Baïn caàn bieát.
- 2HS traû lôøi.
- Líp nhËn xÐt bæ sung.
- HS laéng nghe.
- HS hoaït ñoäng nhoùm.
- HS baùo caùo.
- 2HS trong nhoùm thöïc hieän loïc nöôùc cuøng moät luùc, caùc HS khaùc theo doõi ñeå ñöa ra yù kieán sau khi quan saùt, thö kyù ghi caùc yù kieán vaøo giaáy. Sau ñoù caû nhoùm cuøng tranh luaän ñeå ñi ñeán keát quaû chính xaùc. 
- Cöû ñaïi dieän trình baøy tröôùc lôùp.
- HS nhaän xeùt, boå sung.
- HS laéng nghe.
- HS laéng nghe.
- HS thaûo luaän.
- HS nhaän phieáu, thaûo luaän vaø hoaøn thaønh phieáu.
- HS trình baøy.
-HS söûa chöõa phieáu.
- 2HS ñoïc.
- HS laéng nghe vaø suy nghó.
- HS traû lôøi.
- HS khaùc phaùt bieåu.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 Thứ ba ngày 16 tháng 11 năm 2010.
THỂ DỤC:
ÔN 7 ĐỘNG TÁC HỌC ĐỘNG TÁC ĐIỀU HOÀ
TRÒ CHƠI “ CHIM VỀ TỔ ”
I. MỤC TIÊU: 
- Thực hiện cơ bản đúng 7 động tác và bước đầu biết cách thực hiện động tác điều hòa của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: 
- Địa điểm : Trên sân trường .Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. 
- Phương tiện : Chuẩn bị còi, tranh động tác.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Nội dung
Đ.lượng
Phương pháp tổ chức
1. Phần mở đầu: 
- Tập hợp lớp, ổn định.
- GV phổ biến nội dung: Nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học. 
- Khởi động: 
+ Đứng tại chỗ xoay các khớp cổ chân, cổ tay, đầu gối, hông, vai. 
2. Phần cơ bản:
a. Ôn 7 động tác của bài thể dục phát triển chung 
+ Lần 1: GV điều khiển vừa hô nhịp cho HS tập vừa quan sát để sửa sai. 
+ Lần 2: Mời cán sự lên hô nhịp cho cả lớp tập, GV quan sát để sửa sai cho HS b. Học động tác thăng bằng 
+ Lần 1:- GV nêu tên động tác, ý nghĩa của động tác. 
- GV làm mẫu cho HS hình dung được động tác. 
* GV treo tranh: HS phân tích, tìm hiểu các cử động của động tác theo tranh. 
* GV chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát sửa chữa sai sót cho HS các tổ.
* Tập hợp cả lớp đứng theo tổ, cho các tổ thi đua trình diễn. GV cùng HS quan sát, nhận xét, đánh giá. GV sửa chữa sai sót, biểu dương các tổ thi đua tập tốt. 
b. Trò chơi : “Chim về tổ ”
- GV tập hợp HS theo đội hình chơi. 
- Nêu tên trò chơi. 
- GV giải thích cách chơi và phổ biến luật chơi. 
- Cho HS chơi thử và nhắc nhở HS thực hiện đúng quy định của trò chơi. 
- Tổ chức cho HS chơi chính thức và có hình phạt vui với những HS phạm luật.
- GV quan sát, nhận xét, biểu dương những HS chơi tự giác, tích cực và chủ động. 
3. Phần kết thúc: 
- HS đứng tại chỗ làm động tác gập thân thả lỏng. 
- Thực hiện bật chạy nhẹ nhàng từng chân kết hợp thả lỏng toàn thân. 
- GV cùng học sinh hệ thống bài học. 
- GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
6/ -10/
1/ - 2/
2/ - 3/
1/ - 2/
18/ - 22/
13/ -15/
1 – 2 lần mỗi động tác
2 x 8 nhịp
4 – 5 lần
mỗi động tác 2 x 8 nhịp
4/ - 6/
4/ - 6/
- Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo. 
 * * * * * * * *
 * * * * * * * *
 * * * * * * * *
 5GV
- Học sinh 3 tổ chia thành 3 nhóm ở vị trí khác nhau để luyện tập.
5GV
 * * * * * * * 
 * *
 * *
 * *
 * *
GV
- Đội hình hồi tĩnh và kết thúc. 
5GV
 * * * * * * * *
 * * * * * * * *
 * * * * * * * *
--------------------------------------------------------------------------------------------------
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
MRVT: Ý CHÍ – NGHỊ LỰC(tiết 2)
I. MỤC TIÊU: 
- Biết thêm một số từ ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người; bước đầu biết tìm từ, đặt câu, viết đoạn văn ngắn có sự dụng các từ ngữ hướng vào chủ điểm đang học.
II. ĐỒ DÙNG: 
- Giấy khổ to và bút dạ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
1. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 3 HS lên bảng tìm từ miêu tả đặc điểm khác nhau của các đặc điểm sau: xanh, thấp, sướng.
- Nhận xét, kết luận và cho điểm HS 
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài.
b. Höôùng daãn laøm baøi taäp:
Baøi 1: - Goïi HS ñoïc yeâu caàu vaø noäi dung.
- Chia nhoùm 4 HS yeâu caàu HS trao ñoåi thaûo luaän vaø tìm töø, GV ñi giuùp ñôõ caùc nhoùm gaëp khoù khaên. 
- Goïi caùc nhoùm khaùc boå sung.
- Nhaän xeùt, keát luaän caùc töø ñuùng.
a. Caùc töø noùi leân yù chí nghò löïc cuûa con ngöôøi.
b. Caùc töø noùi leân nhöõng thöû thaùch ñoái vôùi yù chí, nghò löïc cuûa con ngöôøi.
Baøi 2: - Goïi HS ñoïc yeâu caàu.
- Yeâu caàu HS töï laøm baøi.
- Goïi HS ñoïc caâu- ñaët vôùi töø:
-HS caû lôùp nhaän xeùt caâu baïn ñaët. Sau ñoù HS khaùc nhaän xeùt caâu coù duøng vôùi töø cuûa baïn ñeå giôùi thieäu ñöôïc nhieàu caâu khaùc nhau vôùi cuøng moät töø.
Baøi 3:- Goïi HS ñoïc yeâu caàu.
-Hoûi: +Ñoaïn vaên yeâu caàu vieát veà noäi dung gì?
+ Baèng caùch naøo em bieát ñöôïc ngöôøi ñoù?
- Haõy ñoïc laïi caùc caâu tuïc ngöõ, thaønh ngöõ ñaõ hoïc hoaëc ñaõ vieát coù noäi dung Coù chí thì neân.
- Yeâu caàu HS töï laøm baøi. 
- Goïi HS trình baøy ñoaïn vaên. GV nhaän xeùt, chöõa loãi duøng töø, ñaët caâu (neáu coù ) cho töøng HS .
- Cho ñieåm nhöõng baøi vaên hay.
3. Cuûng coá – daën doø:
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
- Daën HS veà nhaøø chuaån bò baøi sau.
- 3HS leân baûng vieát.
- Líp nhËn xÐt.
- HS nghe.
- 1HS ñoïc thaønh tieáng.
- Hoaït ñoäng trong nhoùm.
- Boå sung caùc töø maø nhoùm baïn chöa coù.
+Quyeát chí, quyeát taâm, beàn gan, beàn chí, beàn loøng, kieân nhaãn, kieân trì, kieân nghò, kieân taâm, kieân cöôøng, kieân quyeát, vöõng taâm, vöõng chí, vöõng daï, vöõng loøng,
+ Khoù khaên, gian khoù, gian khoå, gian nan, gian lao, gian truaân, thöû thaùch, thaùch thöùc, ghoâng gai,
-1HS ñoïc thaønh tieáng.
- HS töï laøm baøi taäp vaøo vôû BTTV4.
-1HS ñoïc thaønh tieáng.
+Vieát veà moät ngöôøi do coù yù chí nghò löïc vöôn leân ñeå vöôït qua nhieàu thöû thaùch, ñaït ñöôïc thaønh coâng.
+Ñoù laø baùc haønh xoùm nhaø em.
-Laøm baøi vaøo vôû.
- 5 ñeán 7 HS ñoïc ñoaïn vaên tham khaûo cuûa mình.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------- KỂ CHUYỆN:
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
 I. MỤC TIÊU: 
- Dựa vào SGK chọn được câu chuyện (được chứng kiến hoặc tham gia) thể hiện đúng tinh thần kiên trì vượt khó.
- Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện.
*Các kĩ năng cơ bản được giáo dục:
+Thể hiện sự tự tin.
+Tư duy sáng tạo.
+Lắng nghe tích cực.
II. ĐỒ DÙNG: 
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS kể lại truyện em đã nghe, đã học về người có nghị lực.
- Nhật xét về HS kể chuyện và cho điểm.
2ø. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài.
b. Höôùng daãn keå chuyeän:
* Tìm hieåu ñeà baøi:
- Goïi HS ñoïc ñeà baøi.
- Phaân tích ñeà baøi: duøng phaán maøu gaïch chaân caùc töø: chöùng kieán, tham gia, kieân trì, vöôït khoù,.
- Goïi HS ñoïc phaàn gôïi yù.
+ Theá naøo laø ngöôøi coù tinh thaàn vöôït khoù?
+ Em keå veà ai? Caâu chuyeän ñoù nhö theá naøo?
- Yeâu caàu quan saùt tranh minh hoaï trong SGK vaø moâ taû nhöõng gì em bieát qua böùc tranh.
* Keå trong nhoùm:
- Goïi HS ñoïc la

File đính kèm:

  • doctuan 13.doc