Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 14 - Năm học 2010-2011

doc44 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 465 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 14 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 14: Thứ hai ngày 22 tháng 11 năm 2010.
 Chào cờ:
 ------------------------------------------
TẬP ĐỌC:
CHÚ ĐẤT NUNG 
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc nhấn giọng một số từ ngữ gợi tả, gợi cảm và phân biệt lời người kể với lời nhân vật.
- ND: Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khỏe mạnh, làm được nhiều việc có ích đã giám nung mình trong lửa đỏ.
* Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục:
- Xác định giá trị .
- Tự nhận thức bản thân.
- Thể hiện sự tự tin.
II. ĐỒ DÙNG;
-Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn bài tập đọc Văn hay chữ tót và trả lời câu hỏi về nội dung.
-Nhận xét về giọng đọc, câu trả lời và ghi điểm HS.
2. Dạy học bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu chủ điểm và giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
* Luyện đọc.
- Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài ( 3 lượt HS đọc).GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng ( nếu sai) cho từng HS.
- Gọi 1 HS đọc phần chú giải.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- GV đọc mẫu.Chú ý cách đọc.
* Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu hỏi:
+ Cu Chắt có những đồ chơi nào?
+ Những đồ chơi của cu Chắt có gì khác nhau?
- Những đồ chơi của cu Chắt rất khác nhau: một bên là chàng kị sĩ bảnh bao, hào hoa cưỡi ngựa tía, dây vàng với nàng công chúa xinh đẹp ngồi trong lầu son với một bên là chú bé bằng đất sét mộc mạc giống hình người.Nhưng mỗi đồ chơi của chú đều có câu chuyện riêng đấy.
+ Đoạn 1 trong bài cho em biết điều gì?
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trao đổi và trả lời câu hỏi.
+ Cu Chắt để đồ chơi của mình vào đâu?
+ Những đồ chơi của cu Chắt làm quen vơi nhau như thế nào?
+ Nội dung chính của đoạn 2 là gì?
- Ghi ý chính đoạn 2.
- Chuyện gì sẽ xảy ra với cu Đất khi chú chơi một mình? Các em cùng tìm hiểu đoạn còn lại.
+ Vì sao chú bé Đất lại ra đi?
+ Chú bé Đất đi dâu và gặp chuyện gì?
+ Ông Hòn Rấm nói thế nào khi thấy chú bé lùi lại?
+ Vì sao chú Đất quyết định trở thành đất nung?
+ Theo em hai ý kiến đó ý kiến nào đúng? Vì sao?
+Chi tiết “ nung trong lửa” tượng trưng cho điều gì?
+ Đoạn cuối bài nói lên điều gì?
- Ghi ý chính của bài.
+ Câu chuyện nói lên điều gì?
- Ghi ý chính của bài.
c. Đọc diễn cảm.
- Gọi 4 HS đọc lại truyện theo vai ( người dẫn chuyện, chú bé Đất, chàng kị sĩ, ông Hòn Rấm).
- Gọi 4 HS đọc lại truyện theo phân vai.
- Treo bảng phụ có đoạn văn cần luyện đọc.
 Ông Hòn Rấm cười / bảo:.hết.
- Toå chöùc cho HS thi ñoïc theo vai töøng ñoaïn vaø toaøn truyeän.
- Nhaän xeùt vaø ghi ñieåm cho HS.
3. Cuûng coá, daën doø.
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-HS thöïc hieän theo yeâu caàu cuûa GV.
-Laéng nghe.
- 3 HS ñoïc noái tieáp theo trình töï.
+ Ñoaïn 1: Teát trung thu ñeán ñi chaên traâu.
+ Ñoaïn 2: Cu Chaét ñeán loï thuûy tinh.
+ Ñoaïn 3: Coøn moät mình.. ñeán heát.
- 1 HS ñoïc phaàn chuù giaûi.
- 2 HS ñoïc toaøn baøi.
- Laéng nghe.
-1 HS ñoïc thaønh tieáng.caû lôùp ñoïc thaàm, trao ñoåi vaø traû lôøi caâu hoûi.
+ Cu Chaét coù nhöõng ñoà chôi: moät chaøng kò só cöôõi ngöïa, moät naøng coâng chuùa ngoài trong laâu ñaøi son, moät chuù beù baèng ñaát.
- Chaøng kò só cöôõi ngöïa tía raát baûnh. Naøng coâng chuùa xinh ñeïp laø nhöõng moùn quaø em ñöôïc taëng trong dòp teát trung thu.Chuùng ñöôïc laøm baèng boät maøu raát saëc sôõ vaø ñeïp.coøn chuù beù Ñaát laø ñoà chôi em töï naën baèng ñaát seùt khi ñi chaên traâu.
+Ñoaïn 1 trong baøi giôùi thieäu caùc ñoà chôi cuûa cu Chaét.
- HS nhaéc laïi.
- 1 HS ñoïc thaønh tieáng.caû lôùp ñoïc thaàm, trao ñoåi vaø traû lôøi caâu hoûi.
- Cu Chaét caát ñoà chôi vaøo naép caùi traùp hoûng.
+ Hoï laøm quen vôùi nhau nhöng cu Ñaát ñaõ laøm baån quaàn aùo ñeïp cuûa chaøng kò só vaø naøng coâng chuùa neân caäu ta bò cu chaét khoâng cho hoï chôi vôùi nhau nöõa.
+ Cuoäc laøm quen giöõa cu Ñaát vaø hai ngöôøi boät.
- 1 HS nhaéc laïi.
- 1 HS ñoïc, caû lôùp ñoïc thaàm trao ñoåi vaø traû lôøi caâu hoûi.
+ Vì chôi moät mình chuù caûm thaáy buoàn vaø nhôù queâ.
+ Chuù beù Ñaát ñi ra caùnh ñoàng.môùi ñeán chaùi beáp, gaëp trôøi möa, chuù ngaám nöôùc vaø bò reùt.Chuù beøn chui vaøo beáp söôûi aám.luùc ñaàu thaáy khoan khoaùi, luùc sau thaáy noùng raùt caû chaân tay khieán chuù ta luøi laïi.Roài chuù gaëp oâng Hoøn raám.
+ ¤ng cheâ chuù nhaùt.
+ Vì chuù sôï bò oâng Hoøn Raám cheâ nhaùt.
+ Vì chuù muoán ñöôïc xoâng pha, laøm nhieàu vieäc coù ích.
+ Chuù beù Ñaát heát sôï haõi, muoán ñöôïc xoâng pha. Laøm ñöôïc nhieàu vieäc coù ích.Chuù raát vui veû, xin ñöôïc nung trong löûa
+ Chi tieát “ nung trong löûa” töôïng tröng cho:
gian khoå vaø thöû thaùch maø con ngöôøi vöôït qua ñeå trôû neân cöùng raén vaø höõu ích.
+ Ñoaïn cuoái baøi keå laïi vieäc chuù beù Ñaát quyeát ñònh trôû thaønh Ñaát Nung.
+ Caâu chuyeän ca ngôïi chuù beù Ñaát can ñaûm, muoán trôû thaønh ngöôøi khoûe maïnh, laøm ñöôïc nhieàu vieäc coù ích ñaõ daùm nung mình trong löûa ñoû.
- 2 HS nhaéc laïi yù chính cuûa baøi.
- 4 HS ñoïc theo vai.Caû lôùp theo doõi ñeå tìm gioïng ñoïc phuø hôïp vôùi töøng vai 
- 4 HS ñoïc.
- Luyeän ñoïc theo nhoùm 3 HS.
- 3 löôït HS ñoïc theo vai.
-Laéng nghe veà nhaø thöïc hieän.
---------------------------------------------------------------------------------------------
TOÁN:
MỘT TỔNG CHIA CHO MỘT SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Biết chia một tổng cho một số.
- Bước đầu biết vận dụng tính chất chia một tổng cho một số trong thực hành tính.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ:
-GV gọi HS lên bảng làm bài tập kiểm tra vở bài tập về nhà của một số HS khác.
 -GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. 
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài. 
b. So saùnh giaù trò cuûa bieåu thöùc 
- Ghi leân baûng hai bieåu thöùc: 
 ( 35 + 21 ) :7 vaø 35 :7 + 21 :7 
- Yeâu caàu HS tính giaù trò cuûa hai bieåu thöùc treân 
- Giaù trò cuûa hai bieåu thöùc ( 35 + 21 ) :7 vaø 
 35 : 7 + 21 : 7 nhö theá naøo so vôùi nhau ?
- Vaäy ta coù theå vieát : 
 ( 35 + 21 ) : 7 = 35 : 7 + 21 : 7 
c. Ruùt ra keát luaän veà moät toång chia cho moät soá 
+ Bieåu thöùc ( 35 + 21 ) : 7 coù daïng nhö theá naøo ? 
+ Haõy nhaän xeùt veà daïng cuûa bieåu thöùc: 
 35 : 7 + 21 :7 ? 
+ Neâu töøng thöông trong bieåu thöùc naøy. 
+ 35 vaø 21 laø gì trong bieåu thöùc (35 + 21) :7 
+ Coøn 7 laø gì trong bieåu thöùc ( 35 + 21) : 7 ? 
- Vì ( 35 + 21) :7 = 35 : 7 + 21 :7 neân ta noùi: khi thöïc hieän chia moät toång cho moät soâù , neáu caùc soá haïng cuûa toång ñeàu chia heát cho soá chia, ta coù theå chia töøng soá haïng cho soá chia roài coäng caùc keát quaû tìm ñöôïc vôùi nhau 
d. Luyeän taäp , thöïc haønh 
Baøi 1a: - Baøi taäp yeâu caàu chuùng ta laøm gì ? 
- GV ghi leân baûng bieåu thöùc : 
 ( 15 + 35 ) : 5 
- Vaäy em haõy neâu caùch tính bieåu thöùc treân. 
- GV nhaéc laïi :
- GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm HS 
 Baøi 1b: - Ghi leân baûng bieåu thöùc : 
 12 : 4 + 20 : 4 
- Caùc em haõy tìm hieåu caùch laøm vaø laøm baøi theo maãu. 
- Theo em vì sao coù theå vieát laø :
12 : 4 + 20 : 4 = ( 12 + 20 ) : 4 
- GV yeâu caàu HS töï laøm tieáp baøi sau ñoù nhaän xeùt vaø cho ñieåm HS 
Baøi 2: - GV vieát leân baûng bieåu thöùc :
 ( 35 – 21 ) : 7 
- Caùc em haõy thöïc hieän tính giaù trò cuûa bieåu thöùc theo hai caùch. 
- Yeâu caàu caû lôùp nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn. 
- Yeâu caàu hai HS vöøa leân baûng neâu caùch laøm cuûa mình. 
- GV yeâu caàu HS laøm tieáp caùc phaàn coøn laïi cuûa baøi 
- GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm HS. 
3. Cuûng coá, daën doø :
 - Nhaän xeùt tieát hoïc. 
 -Daën doø HS ø chuaån bò baøi sau. 
- HS leân baûng laøm baøi, HS döôùi lôùp theo doõi nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn.
- HS nghe.
- HS ñoïc bieåu thöùc 
- 1 HS leân baûng laøm baøi, caû lôùp laøm baøi vaøo giaáy nhaùp. 
- Baèng nhau. 
- HS ñoïc bieåu thöùc. 
- Coù daïng laø moät toång chia cho moät soá .
- Bieåu thöùc laø toång cuûa hai thöông 
- Thöông thöù nhaát laø 35 : 7 thöông thöù hai laø 21 : 7 
- Laø caùc soá haïng cuûa toång ( 35 + 21 ). 
- 7 laø soá chia. 
- HS nghe GV neâu tính chaát vaø sau ñoù neâu laïi .
- Tính giaù trò cuûa bieåu thöùc theo 2 caùch 
- Coù 2 caùch 
+ Tính toång roài laáy toång chia cho soá chia .
+ Laáy töøng soá haïng chia cho soá chia roài coäng caùc quaû vôùi nhau . 
- Hai HS leân baûng laøm theo 2 caùch. 
- HS thöïc hieän tính giaù trò cuûa bieåu thöùc treân theo maãu .
- Vì trong bieåu thöùc 12 :4 + 20 : 4 thì ta coù 12 vaø 20 cuøng chia cho 4 aùp duïng tính chaát moät toång chia cho moät soá ta coù theå vieát :
12 :4 + 20 : 4 = ( 12 + 20 ) : 4 
-1 HS leân baûng laøm baøi , caû lôùp laøm baøi vaøo vôû, HS ñoåi cheùo vôû ñeå kieåm tra baøi cuûa nhau.
- HS ñoïc bieåu thöùc. 
- 2 HS leân baûng laøm baøi ,moãi em laøm moät caùch.
- HS caû lôùp nhaän xeùt. 
- Laàn löôït töøng HS neâu tõng c¸ch thùc hiÖn.
- 2 HS leân baûng laøm baøi, caû lôùp laøm baøi vaøo vôû.
LUYỆN TOÁN:
LUYỆN TẬP.
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố cho HS về chia một tổng (hiệu) cho một số.
- Bồi dưỡng cho HS khá, giỏi vận dụng để làm một số dạng toán.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu nội dung bài học.
2. Luyện tập:
Bài 1:Tính theo hai cách:
a. (150 + 120) : 3 = b. (230 + 310) : 10 =
c. (8210 – 455) : 5 = d. (927 – 765) : 9 =
- GV yêu cầu HS nêu các cách tính một tổng (hiệu) chia cho một số.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV chữa bài.
Bài 2:Tính bằng hai cách:
a. 3 x 15 + 3 x 27 – 3 x 23 =
b. 12 x 23 + 12 x 5 + 12 x 7 =
c. 45 x 10 – 23 x 10 – 12 x 10 =
- GV hướng dẫn HS vận dụng một tổng (hiệu) nhân với một số để tính.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV chấm và chữa bài.
Bài 3: Một đoàn xe gồm 5 ôtô mỗi ôtô chở 24 bao gạo và 32 bao mì, mỗi bao gạo nặng 52kg, mỗi bao mì nặng 36kg. Hỏi đoàn xe chở bao nhiêu kg gạo và mì?
- GV hướng dẫn tóm tắt và cách giải.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giò học.
- 2HS TB làm trên bảng- lớp làm vào vở.
- HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
Kết quả:
a. 90, b. 54, c. 1551, d. 18.
- 2HS khá làm trên bảng- lớp làm vào vở.
- Lớp nhận xét và bổ sung.
- 2HS ®äc.
- HS lµm bµi vµo vë, 1HS lªn b¶ng lµm.
- Líp nhËn xÐt.
 Bài giải:
Số kg gạo là:
24 x 5 x 52 = 6240 (kg)
Số kg mì là:
32 x 5 x 36 = 5760 (kg)
Đoàn xe chở số gạo và mì là:
6240 + 5760 =12000 (kg)
 ĐS: 12000 kg.
 ---------------------------------------------------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC:
BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (T.1) 
I. MỤC TIÊU: 
- Biết được công lao của thầy giáo, cô giáo.
- Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo.
- Lễ phép vâng lời thầy giáo, cô giáo.
* Nhắc nhở các bạn thực hiện kính trọng, biết ơn đối với các thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình.
*Các kĩ năng cơ bản được giáo dục:
+Kĩ năng xác định giá trị tình cảm của ông bà, cha mẹ dành cho con cháu.
+Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của ông bà,cha mẹ.
+Kĩ năng thể hiện tình cảm yêu thương của mình với ông bà,cha mẹ.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Bài cũ:
+ Thế nào là hiếu thảo với ông bà cha mẹ?
- 2 HS trả lời
+ Kể lại những công việc em đã làm thể hiện sự hiếu thảo với ông bà cha mẹ?
- GV nhận xét bổ sung.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: 
- GV giới thiệu bài.
- HS nghe.
2. Hình thành kiến thức:
HĐ1: Xử lý tình huống: 
- HĐ cả lớp.
- GV nêu tình huống.
- HS chọn cách ứng xử và giải thích lí do lựa chọn.
+ Đói với thầy giáo cô giáo chúng ta phải có thái độ như thế nào?
- Phải tôn trọng, biết ơn.
+ Tại sao phải biết ơn các thầy giáo, cô giáo?
- Thầy cô giáo đã không quản khó khăn nhọc, tận tình dạy dỗ chỉ bảo các em nên người.
- GV kết luận.
- 2-3 HS nhắc lại phần ghi nhớ.
- Xử lí tình huống BT1 T.22 SGK.
- HS thảo luận theo nhóm đôi.
- Đại diện nhóm báo cáo. 
- HS nhận xét
- GV kết luận.
+ Nêu những việc làm thể hiện sự biết ơn kính trọng thầy giáo cô giáo?
- Chào hỏi lễ phép, giúp đỡ những việc phù hợp, chúc mừng cảm ơn Thầy cô giáo khi cần thiết.
+ Nếu em có mặt trong tình huống ở bức tranh 3 em sẽ nói gì?
- Khuyên và giải thích với các bạn cần phải lễ phép với tất cả các thầy cô.
HĐ2: Liên hệ bài học:BT2 - SGK
- Chia lớp thành 7 nhóm phát cho mỗi nhóm nhận 1 băng giấy viết 1 việc làm trong BT2.
HS lựa chọn những việc làm thể hiện lòng biết ơn thầy cô giáo.
- Các nhóm trả lời và ghi những việc làn vào tờ giấy.
- Từng nhóm lên bảng dán kết quả thảo luận theo hai cột biết ơn và không biết ơn.
- GV kết luận.
HĐ3: Liên hệ bản thân
- Em đã làm những việc gì thể hiện sự kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo? 
C. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị BT3, 4, 5 SGK
 ----------------------------------------------------------------------------
CHÍNH TẢ:
CHIẾC ÁO BÚP BÊ
I. MỤC TIÊU:
- Nghe – viết đúng chính tả; trình bày đúng bài văn ngắn.
- Làm đúng bài tập 2b, 3a.
II. ĐỒ DÙNG;
- Giấy khổ to và bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS lên bảng đọc cho 3 HS viết, cả lớp viết :huyền ảo, chơi thuyền, cái liềm,
- Nhận xét về chữ viết của HS.
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài:
-GV giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn nghe – viết chính tả.
* Tìm hiểu nội dung đoạn văn.
- Gọi HS đọc đoạn văn trang 135, SGK.
+ Baïn nhoû ñaõ khaâu cho buùp beâ moät chieác aùo ñeïp nhö theá naøo?
+ Baïn nhoû ñoái vôùi buùp beâ nhö theá naøo?
* Höôùng daãn vieát töø khoù:
- Yeâu caàu HS tìm töø khoù, deã laãn khi vieát vaø luyeän vieát.
* Vieát chính taû.
* Soaùt loãi vaø chaám baøi.
c. Höôùng daãn laøm baøi taäp.
Baøi 2:a) Goïi HS ñoïc yeâu caàu.
- Yeâu caàu 2 daãy HS leân baûng laøm tieáp söùc. Moãi HS chæ ñieàn 1 töø.
- Goïi HS nhaän xeùt, boå sung.
- Keát luaän lôøi giaûi ñuùng.
- Goïi HS ñoïc ñoaïn vaên hoaøn chænh.
Baøi 3:a) Goïi HS ñoïc yeâu caàu.
- Phaùt giaáy vaø buùt daï cho caùc nhoùm. Yeâu caàu HS laøm vieäc trong nhoùm. NHoùm naøo laøm xong tröôùc daùn phieáu leân baûng.
- Goïi HS nhaän xeùt, boå sung.
- Goïi HS ñoïc laïi caùc töø vöøa tìm ñöôïc.
b)Tieán haønh töông töï a).
- Lôøi giaûi: Chaân thaät, thaät thaø, vaát vaû, taát taû, taát baät, chaät choäi, chaát phaùc, chaät vaät, baát taøi, baát nhaõ, baát nhaân, khaät khöôõng, laát phaát, ngaát ngöôõng, thaát voïng, phaàn phaät, phaát phô, laác xaác, xaác xöôïc, laác laùo, xaác laùo,..
3. Cuûng coá, daën doø.
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
- HS thöïc hieän yeâu caàu.
-1 HS ñoïc thaønh tieáng.
+ Baïn nhoû khaâu cho buùp beâ moät cheác aùo raát ñeïp: coû cao, taø loe, meùp aùo neàn vaûi xanh, +Baïn nhoû raát yeâu thöông buùp beâ.
-HS töï tìm.
-Phong phanh, xa tanh, loe ra, haït cöôøm, ñính doïc, nhoû xíu,
- HS vieát baøi vaøo vôû.
- 1 HS ñoïc thaønh tieáng.
- Thi tieáp söùc laøm baøi.
- Nhaän xeùt boå sung.
- Chöõa baøi ( neáu sai).
- 1 HS ñoïc thaønh tieáng.
- Hoaït ñoäng trong nhoùm.
- Boå sung caùc töø maø nhoùm baïn chöa tìm ñöôïc.
- HS ®oïc caùc töø.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
KHOA HỌC:
MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC
I. MỤC TIÊU: 
- Nêu được một số cách làm sạch nước: lọc, khử trùng, đun sôi,
- Biết đun sôi nước trước khi uống.
- Biết phải diệt hết các vi khuẩnvà loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Bài cũ:
- Nêu các nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm?
- Nguồn nước bị ô nhiễm có tác hại gì với sức khoẻ của con người?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài.
2. Phát triển bài:
HĐ1: Các cách làm sạch nước thông thường:
- Gia đình em và địa phương em đã sử dụng những cách nào để làm sạch nước?
- Thông thường người ta lọc nước bằng 3 cách sau C3, C4, C5
- GV kết luận 
HĐ2: Tác dụng của lọc nước 
+ Em có nhận xét gì về nước trước khi lọc và sau khi lọc?
+ Nước sau khi lọc đã uống được chưa? vì sao?
+ Khi tiến hành lọc nước đơn giản chúng ta cần những gì?
+ Than bột có tác dụng gì?
+ Cát, sỏi có tác dụng gì?
HĐ3: Tìm hiểu quy trình sản xuất nước sạch
- GV vừa giảng vừa chỉ vào hình minh họa 2
+ Em hãy nêu tác dụng của nước máy.
HĐ4: Sự cần thiết phải đun sôi nước trước khi uống
+ Nước đã làm sạch đã uống ngay được chưa? vì sao?
+ Để có nguồn nước sạch khi dùng nước em phải làm gì?
+ Vì sao chúng ta cần phải đun sôi nước trước khi uống
C1: Dùng bể đụng cát sỏi để lọc
C2: Dùng bình lọc nước
C3: Đun sôi nước
C4: Lọc nước bằng cách khử trùng
C5: Lọc nước bằng giấy lọc, bông
- Nước trước khi lọc có màu đục, có tạp chất. Nước sau khi lọc trong suốt không có tạp chất
- Chưa uống được, vì nó chỉ sạch các tạp chất, các vi khuẩn vẫn còn 
- Than bột, cát, hay sỏi
- Khử mùi, màu
- Loại bỏ các chất không tan trong nước
- HS quan sát , lắng nghe. 
- 2- 3 HS mô tả lại dây chuyền sản xuất và cung cấp nước sạch
- Chưa uống được ngay vì nó còn có các vi khuẩn
- Giữ vệ sinh nguồn nước
3. Củng cố dặn dò: 
- Nhắc 1 số cách làm sạch nước, dặn thực hiện làm sạch nước trước khi dùng.
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------
 Thứ ba ngày 23 tháng 11 năm 2010.
THỂ DỤC: 
ÔN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
TRÒ CHƠI: ĐUA NGỰA
I. MỤC TIÊU: 
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: 
- Địa điểm: Sân trường sạch sẽ, an toàn tập luyện.
- Phương tiện: 1, 2 còi, phấn kẻ.
III. NÔI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
A. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
- Khởi động: + Chạy nhẹ nhàng quanh sân.
 + Xoay các khớp.
B. Phần cơ bản:
1. Ôn bài thể dục phát triển chung 
- Lần 1: 1lần 8 nhịp – cán sự hô cho cả lớp tập
- Lần 2: 3 lần 8 nhịp chia tổ tập luyện.
- Lần 3: 2lần 8 nhịp do cán sự điều khiển.
- GV quan sát uốn nắn sửa sai kịp thời.	
2. Trò chơi: Đua Ngựa.
- GV nêu tên trò chơi, luật chơi.
- GV hướng dẫn cho HS cách chơi trò chơi và cho HS chơi thử một vài lần.
- GV tổ chức cho HS chơi.
- GV quan sát và sữa sai cho HS.
C. Phần kết thúc
- Tổ chức cho HS thực hiện 1 số động tác thả lỏng.
- GV hệ thống bài, nhận xét tiết học.
- Nhận xét tiết học.
-----------------------------------------------------------------------------------------
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
LUYỆN TẬP VỀ CÂU HỎI
I.MỤC TIÊU:
- Đặt được câu hỏi cho bộ phận xác định trong câu; nhận biết được một số từ nghi vấn và đặt câu hỏi với các từ nghi vấn ấy; bước đầu nhận biết được một dạng câu có từ nghi vấn nhưng không dùng để hỏi.
II. ĐỒ DÙNG:
- Bài tập 3 viết sẵn trên bảng lớp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS lên bảng.mỗi HS đặt 2 câu hỏi: 1 câu dùng để hỏi người khác, 1 câu tự hỏi mình.
- Nhận xét và ghi điểm cho HS.
2. Bài mới.
a. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn luyện tập.
Bài 1:- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS phát biểu ý kiến.
- Nhận xét chung về các câu hỏi củaHS.
Bài 2:- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS đọc câu mình dặt trên bảng.HS khác nhận xét, sửa chữa ( nếu sai).
- Gọi HS đọc những câu mình đặt.
Bài 3:- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nhận xét, sửa sai bài của bạn.
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
Bài 4:- Gọi HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS đọc lại các từ nghi vấn ở bài tập 3.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nhận xét, chữa bài của bạn.
- Nhận xét chung về cách đặt câu của HS.
-Gọi 1 vài HS dưới lớp đặt câu.
Bài 5:- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Yêu cầu HS trao đổi trong nhóm.
- GV hướng dẫn cách làm
- Gọi HS phát biểu. HS khác bổ sung.
- Kết luaän.
+ Caâu a),d) laø caâu hoûi vì chuùng duøng ñeå hoûi ñieàu maø baïn chöa bieát.
+ Caâu b), c), e) khoâng phaûi laø caâu hoûi.Vì caâu b) laø neâu yù kieán cuûa ngöôøi noùi.Caâu c, e laø neâu yù kieán ñeà nghò.
3. Cuûng coá, daën doø.
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
- 3 HS leân baûng ®aët caâu.
- 1 HS ñoïc thaønh tieáng.
- 2 HS ngoài cuøng baøn, ñaët caâu, söûa chöõa.
- Laàn löôït noùi caâu mình ñaët.
- 1 HS ñoïc thaønh tieáng.
- 3 HS ñaët caâu treân baûng lôùp.Caû lôùp töï ñaët caâu vaøo vôû.
- Nhaän xeùt.
- HS tieáp noái ñoïc.
- 1 HS ñoïc thaønh tieáng.
- 1 HS leân baûng duøng phaán maøu gaïch chaân caùc töø nghi vaán. HS ñöôùi lôùp gaïch baèng buùt chì vaøo VBT.
- Nhaän xeùt, söûa baøi treân baûng.
- Chöõa baøi ( neáu coù).
-1 HS ñoïc thaønh tieáng.
- Caùc töø nghi vaán:
 coù phaûi – khoâng?
 Phaûi khoâng? 
 aø ?
- 3 HS leân baûng ñaët caâu.HS döôùi lôùp ñaët caâu vaøo vôû.
- Nhaän xeùt – söûa baøi treân baûng.
- 1 HS ñoïc thaønh tieáng.
- 2 HS ngoài cuøng baøn trao ñoåi, thaûo luaän vôùi nhau.
+ Tieáp noái nhau phaùt bieåu.
+ Caâu b), c), e) khoâng phaûi laø caâu hoûi.Vì chuùng khoâng phaûi duøng ñeå hoûi veà ñieàu maø mình chöa bieát.
- Laéng nghe.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
KỂ CHUYỆN
BÚP BÊ CỦA AI?
I. MỤC TIÊU:
- Dựa theo lời kể của giáo viên, nói được lời thuyết minh cho từng tranh minh họa, bước đầu kể lại được câu chuyện bằng lời kể của Búp Bê và kể được phần kết của câu chuyện với tình huống cho trước.
- Hiểu lời khuyên qua câu chuyện: Phải biết giữ gìn, yêu quý đồ chơi.
II. ĐỒ DÙNG:
- Tranh minh họa truyện trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
A.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS kể lại câu chuyện em đã chứng kiến hoặc tham gia thể hiện tinh thần kiên trì, vượt khó.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV treo tranh và giới thiệu câu chuyện
2.Hướng dẫn kể chuyện
a. GV kể chuyện.
- GV kể chuyện lần 1: chú ý giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng. Lời búp bê lúc đầu: tủi thân,sau: sung sướng. Lời lật đật: oán trách. Lời Nga:hỏi ầm lên, đỏng đảnh. Lời cô bé: dịu dàng, ân cần.
- GV kể lần 2: Kết hợp tranh minh họa.
b. Höôùng daãn tìm lôøi thuyeát minh.
- Yeâu caàu HS quan saùt tranh, thaûo luaän theo caëp ñeå tìm lôøi thuyeát minh cho töøng tranh.
- Goïi caùc nhoùm coù yù kieán khaùc boå sung.
-Nhaän xeùt, söûa lôøi thuyeát minh ( neáu caàn thieát).
 - Yeâu caàu HS keå laïi truyeän trong nhoùm.GV ñi giuùp ñôõ caùc nhoùm gaëp khoù khaên.
- Goïi HS keå toaøn truyeän truôùc lôùp.
- Nhaän xeùt HS keå chuyeän.
c. Keå chuyeän baèng lôøi cuûa buùp beâ.
+ Keå chuyeän baèng lôøi cuûa buùp beâ laø nhö theá naøo?
+ Khi keå phaûi xöng hoâ theá naøo?
- Goïi HS gioûi keå maãu tröôùc lôùp.
- Yeâu caàu HS keå chuyeän trong nhoùm.GV coù theå giuùp ñôõ nhöõng HS gaëp khoù khaên.
- Toå chöùc cho HS thi keå tröôùc lôùp.
- Goïi HS nhaän xeùt baïn keå.
- Nhaän xeùt chung, bình choïn baïn nhaäp vai gioûi nhaát, keå hay nhaát.
d. Keå phaàn keát truyeän theo tình huoáng.
- Goïi HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 3.
- Caùc em haõy töôûng töôïng xem moät laàn naøo ñoù coâ chuõ cuõ gaëp laïi buùp beâ cuûa mình treân tay coâ chuû môùi.Khi ñoù chuyeän gì seõ xaûy ra?
- Yeâu caàu HS töï laøm baøi.
- Goïi HS trình baøy.Sau moãi HS trình baøy,Gv söûa loãi duøng töø, loãi ngöõ phaùp cho töøng HS ( neáu coù) vaø ghi ñieåm HS.
- 2 HS keå chuyeän.
- Laéng nghe.
- Thaûo luaän theo caëp.
+ Tranh 1: Buùp beâ bò boû queân treân noùc tuû cuøng caùc ñoà chôi khaùc.
+ Tranh 2: Muøa ñoâng, khoâng coù vaùy aùo, buùp beâ bò laïnh coùng, tuûi thaân khoùc.
+ Tranh 3: Ñeâm toái, buùp beâ boû coâ chuû, ñi ra phoá.
+ Tranh 4: Moät coá beù toát buïng nhìn thaáy buùp beâ naèm trong ñoáng laù khoâ.
+ Tranh 5: Coâ beù may vaùy aùo môùi cho buùp beâ.
+ Tranh 6: Buùp beâ soáng haïnh phuùc trong tình yeâu thöông cuûa coâ chuû môùi.
- Líp boå sung.
- Nhaän xeùt – söûa lôøi thuyeát minh.
- 4 HS keå trong nhoùm. Caùc em trong nhoùm boå sung, nhaéc nhôû, söûa cho nhau.
-3 HS tham gia keå ( moãi HS keå noäi dung 2 böùc tranh) ( 2 löôït HS keå).
+ Keå chuyeän baèng lôøi cuûa buùp beâ laø mình ñoùng vai buùp beâ ñeå keå laïitruyeän.
+ Khi keå phaûi xöng hoâ hoaëc tôù, toâi, mình em
- Laéng nghe ñeå hoïc hoûi.
-2 HS ngoài cuøng baøn keå chuyeän cho nhau nghe.
- 3 HS keå töøng ñoaïn truyeän.
- 3 HS thi keå toaøn truyeän.
- Nhaän xeùt baïn keå theo caùc tieâu chí ñaõ neâu.
- 1 HS ñoïc thaønh tieáng.
- Laéng nghe.
- Vieát phaàn keát truyeän ra nhaùp.
- 5 ñeán 7 HS trình baøy.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học và dặn dò.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TOÁN:
CHIA CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện được phép chia một số có nhiều chữ số cho số có một chữ số (chia hết, có dư)
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Bài cũ:
- GV gọi HS lên bảng làm bài tập 3 .
- GV chữa bài ,nhận xét và cho điểm HS 
2.Bài mới :
a. Giới thiệu bài 
- GV giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn thực hiện phép chia 
Phép chia 128 472 : 6
- GV viết lên bảng phép chia
- Yêu cầu HS đặt tính để thực hiện phép chia. 
 -Vậy chúng ta phải thực hiện phép chia theo thứ tự nào ? 
- Cho HS thực hiện phép chia. 
- GV cho HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- Phép chia 128 472 : 6 là phép chia hết hay phép chia có dư ? 
* Phép chia 230 859 : 5 
- GV yêu cầu HS đặt tính để thực hiện phép chia. 
- Phép chia 230 859 : 5 là phép chia hết hay phép chia có dư ? 
 -Với phép chia có dư chún

File đính kèm:

  • docTuan 14.doc