Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 15 - Năm học 2010-2011

doc37 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 434 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 15 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 15: 
 Thứ hai ngày 29 tháng 11 năm 2010.
 Chào cờ:
 ------------------------------------------
TẬP ĐỌC:
CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc với giọng vui, hồn nhiên; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài.
- Nội dung: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều đem lại cho lứa tuổi nhỏ.
II. ĐỒ DÙNG:
- Bảng phụ ghi nội dung cần HD luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
1. Bài cũ:
-Kiểm tra 2 HS lên bảng đọc bài Chú Đất Nung và nêu nội dung bài.
-Nhận xét cho điểm.
2. Bài mới: 
a. Giới thiệu bài:
-Dẫn dắt ghi tên bài học.
b. Luyện đọc:
- HS khá đọc toàn bài.
-Chia đoạn: 2 đoạn.
+Đoạn 1:Từ đầu đến vì sao sớm.
+Đoạn 2: còn lại.
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn.
- Luyện đọc từ khó.
- Yêu cầu HS đọc chú giải.
-Giải nghĩa thêm.
- Luyện đọc cặp:
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
c. Tìm hiểu bài:
Đoạn 1:
-Tác giả chọn những chi tiết nào để tả cánh diều?
- Tác giả đã quan sát cánh diều bằng những giác quan nào?
Ý 1: Tả vẻ đẹp của cánh diều.
-Đoạn 2:
-Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn như thế nào?
-Trò chơi thả diều đã đem lại những ước mơ đẹp như thế nào cho trẻ em?
Ý 2: Trò chơi thả diều đem lại niềm vui và những ước mơ đẹp. 
-Qua các câu mở bài và kết bài, tác giả muốn nói điều gì về cánh diều tuổi thơ?
-Bài văn nói lên điều gì?
d. Đọc diễn cảm:
-HD HS đọc.
- Yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm
-Tổ chức thi đọc.
-Nhận xét tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò:
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Nhaéc HS veà nhaø chuaån bò baøi sau.
-2HS leân baûng thöïc hieän theo yeâu caàu.
-Nhaän xeùt – boå sung.
- HS ®äc.
-Ñoïc noái tieáp ñoaïn.
-HS ñoïc theo HD cuûa GV 
-Luyeän phaùt aâm töø khoù: dieàu, chieàu chieàu, 
-1HS ñoïc phaàn chuù giaûi.
-1-2 HS giaûi nghóa töø.
-HS ñoïc theo caëp.
-1-2HS ñoïc dieãn caûm caû baøi.
-1HS ñoïc - lôùp ñoïc thaàm vaø traû lôøi 
-Caùc chi tieát laø:
+Caùnh dieàu meàm maïi nhö caùnh böôùmnh­ gäi thÊp xuèng nh÷ng v× sao sím.
+ quan s¸t c¸ch diÒu b»ng tai vµ m¾t.
-2HS ñoïc – lôùp ñoïc thaàm vaø traû lôøi 
-Caùc baïn heùt nhau thaû dieàu, vui söôùng ñeán phaùt daïi nhìn leân trôøi.
-Troø chôi thaû dieàu chaép caùnh dieàu öôùc mô cho treû em.
-Choát laïi 3 yù: yù ñuùng nhaát laø yù 2.
- Mét sè HS nªu néi dung
-4HS ñoïc noái tieáp dieãn caûm.
-Ñoïc baøi trong nhoùm
-Thi ñoïc.
-Lôùp nhaän xeùt boå sung.
------------------------------------------------------------------------
 TOÁN:
CHIA HAI SỐ CÓ TẬN CÙNG LÀ CÁC CHỮ SỐ 0.
I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện được chia hai số có tận cùng là các chữ số 0.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ:
-Gọi 2 SH lên bảng yêu cấuH làm các bài tập HD luyện tập T70
-GV chữa bài và cho điểm HS
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
-Nêu nội dung bài
b. Hướng dẫn chia hai số có tận  
* Phép chia 320 : 40
-GV viết lên bảng phép chia 320:40 và yêu cầu HS suy nghĩ và áp dụng tính chất 1 số chia cho 1 tích để thực hiện phép chia trên.
-GV chốt lại cách làm và kết quả đúng
+Vậy 320:40 được mấy?
-Em có nhận xét gì về kết quả 320 : 4 và 32 : 4
-Em có nhận xét gì về các chữ số của 320 và 32; của 40 và 4
-Vậy để thực hiện 320:40 ta chỉ việc xoá đi chữ số 0 ở tận cùng của 320 và 40 để được 32 và 4 rồi thực hiện phép chia 32 cho 4
-Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện tính 320:40 có sử dụng tính chất vừa nêu trên
-Nhận xét và kết luận về cách đặt tính đúng.
* Phép chia 32000 : 400
-GV HD HS áp dụng tính chất một số chia cho 1 tích để thực hiện phép chia trên 32000 : (100 x 4)
GV chốt lại ý đúng.
-Vậy 32000 : 4 được mấy?
-Em có nhận xét gì về kết quả
32000 : 400 và 320 : 4
-Em có nhận xét gì về các chữ số của 32000 và 320 của 400 và 4?
-Nêu KL:Vậy để thực hiện 3200:400 ta chỉ việc xoá đi 2 chữ số 0 ở tận cùng của 32000 và 400 để được 320 và 4 rồi thực hiện phép chia 320 cho 4
-Yêu cầu HS đặt tính và thực hiện tính 32000 : 400 có sử dụng tính chất vừa nêu trên
-GV nhận xét và KL về cách tính đúng
H:Vậy khi thực hiện chia 2 số có tận cùng là các chữ số 0 chúng ta có thể thực hiện như thế nào?
-Yêu cầu HS nhắc lại KL
c. Luyện tập
Bài 1: -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài.
-Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng của bạn.
-Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2a: -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- x là thành phần nào trong phép nhân.
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn
 -Nhận xét cho điểm .
Bài 3a:-Yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi
-Yeâu caàu HS töï laøm baøi
-Nhaän xeùt vaø cho ñieåm HS
3. Cuûng coá daën doø:
-Toång keát giôø hoïc daën HS veà nhaø laøm baøi taäp vaø chuaån bò baøi sau.
-2 HS leân baûng laøm theo yeâu caàu cuûa GV
-Nghe
-HS suy nghó sau ñoù neâu caùch tính cuûa mình.
320:(8x5);320:(10x4);320:(2x20)
-HS thöïc hieän tính
320 : (10 x 4) = 320 : 10 : 4 = 32 : 4 = 8
-Baèng 8
-2 Pheùp chia coù cuøng keát quaû laø 8
-Neáu cuøng xoaù ñi 1 chöõ soá 0 ôû taän cuøng cuûa 320 vaø 40 thì ta ñöôïc 32:4
-Neâu laïi KL
-HS thùc hiÖn.
-1HS leân baûng laøm HS caû lôùp laøm vaøo giaáy nhaùp.
32000: (100 x 4) = 32000 : 100 :4
 = 320 : 4 = 80
-Baèng 80
-2 pheùp chia cuøng coù keát quaû baèng 80
-Neâu cuøng xoaù ñi 2 chöõ soá 0 taän cuøng cuûa 32000 vaø 400 thì ta ñöôïc 320 vaø 4
-HS neâu laïi KL
-1 HS leân baûng laøm HS caû lôùp laøm baøi vaøo giaáy nhaùp
-Ta coù theå xoaù ñi moät, hai, ba  chöõ soá 0 ôû taän cuøng cuûa soá chia vaø soá bò chia roài chia nhö thöôøng
-Ñoïc laïi KL trong SGK
- TÝnh.
- 2 HS leân baûng laøm moãi HS laøm 1 phaàn caû líp laøm baøi vaøo vôû. 
KÕt qu¶:
a. 420 : 60 = 7; b. 85000 : 500 = 17
 4500 : 500 =9; 92000 : 400= 230
-2 HS nhaän xeùt
- T×m x
- X laø thöøa soá chöa bieát trong pheùp nhaân.
 X x 40 = 25600
 X = 25600 : 40 
 X = 640 
-1 HS ñoïc
-1 HS leân baûng laøm HS caû lôùp laøm vaøo vôû 
 Baøi giaûi:
a)Neáu moãi toa xe chôû ñöôïc 20 taán haøng thì caàn soá toa xe la:ø 
 180:20=9 (toa)
 Ñaùp soá: a, 9 toa 
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
LUYỆN TOÁN:
LUYỆN TẬP VỀ PHÉP CHIA.
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố cho HS về chia cho số có một chữ số.
- HS khá giỏi vận dụng giải toán nâng cao.
II. ĐỒ DÙNG
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu nội dung bài học.
2. Luyện tập:
Bài 1: Thực hiện phép tính:
6752 : 4 = 8756 : 5 =
3243 : 6 = 6129 : 9 =
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện phép chia.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét và chữa bài.
Bài 2: Tính giá trị của biểu thức:
a. 1065 : 15 = 3640 : 28 =
b. 1944 : 36 = 4074 : 42 =
- GV hớng dẫn HS vận dụng chia một số cho một tích để tính.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét và chữa bài.
Bài 3:Tính bằng cách thuận tiện nhất:
a. 126 : 3 + 231 : 3 + 543 : 3 =
b. 864 : 4 – 324 : 4 – 140 : 4 =
c. 475 : 5 + 120 : 5 – 195 : 5 =
- GV hớng dẫn HS vận dụng chia một tổng(hiệu) cho một số để tính.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV chữa bài và nhận xét.
Bài 4: (Dành cho HS khá giỏi)
Thương của một phép chia bằng 2005. Nếu số bị chia giảm đi 5 lần và giữ nguyên số chia thì được thương mới là bao nhiêu?
Bài 5: (Dành cho HS khá giỏi)
Tìm x:
a. x x 20 + 16 x x = 972
b. 25 x x – x = 14040 : 45
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- 4HS làm bài trên bảng, lớp làm vào vở.
- Nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- 2HS làm bài vào bảng phụ- lớp làm vào vở.
Kết quả:
a. 71; 130
b. 54; 97.
- 3HS khá làm bài trên bảng.
Kết quả:
a. = (126 + 231 + 543) : 3 = 900:3 = 300
b. =(864 -324 -140) :4 = 400 : 4 = 100
c. = (475 + 120 – 195) : 5 = 400 :5 = 80
 Bài giải:
Số chia giảm bao nhiêu lần thì thương tăng bấy nhiêu lần. Nếu số chia giảm đi 5 lần thì thương mới là: 
 2005 x 5 = 10025
 Đáp số : 10025.
- 2HS giỏi làm trên bảng.
- Lớp nhận xét và chữa bài.
Kết quả:
a. x x (20 + 16) = 972
 x x 36 = 972
 x = 972 : 36
 x = 972 : ( 6 x 6)
 x = 27
 ------------------------------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC:
BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (T.2) 
I. MỤC TIÊU: 
- Biết được công lao của thầy giáo, cô giáo.
- Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo.
- Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo.
*HS khá giỏi:
+ Nhắc nhở các bạn thực hiện kính trọng, biết ơn đối với các thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình.
* Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục:
+ Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô.
+ Kĩ năng thể hiện sự kính trọng,biết ơn với thầy cô.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Bài cũ:
-2 HS trả lời
+ Kể một số việc em đã làm thể hiện sự biết ơn đới với thầy giáo cô giáo? 
- 3-4 HS nối tiếp nhau kể.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: 
- GV giới thiệu bài.
- HS nghe.
2. Luyện tập:
HĐ1: Báo cáo kết quả sưu tầm BT5. 
-Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm: Viết lại các câu thơ, ca dao, tục ngữ đã sưu tầm được vào phiếu học tập.
 -HS hoạt động theo nhóm 4
-Yêu cầu HS báo cáo kết quả thảo luận
-Lần lượt từng nhóm báo cáo.
a. Ca dao tục ngữ nói lên sự biết ơn đối với thầy giáo cô giáo.
- Không thầy đố mày làm nên.
- Nhất tự vi sư bán tự vi sư.
- Học thầy học bạn vô vạn phong lưu.
..
b. Tên truyện kể về thầy giáo cô giáo.
c. Kỉ niệm đáng nhớ về thầy giáo, cô giáo
+ Các câu ca dao tục ngữ khuyên ta điều gì?
-Kính trọng yêu quí thầy cô giáo
HĐ2: Thi kể chuyện về lòng biết ơn đối với thầy giáo cô giáo.
-HS kể chuyện trong nhóm 4 
 Mỗi nhóm chọn 1 câu chuyện hay nhất để tham gia thi kể trớc lớp.
-HĐ cả lớp
-HS thi kể.
-HS lắng nghe nhận xét bày tỏ cảm nhận về câu chuyện.
+ Em thích nhất câu chuyện nào ? Vì sao?
KL: Các câu chuyện mà các em được nghe thể hiện bài học gì?
-GV tiểu kết.
HĐ3: Thi hát các bài hát nói về công lao của các thầy giáo cô giáo.
-Đại diện các nhóm tham gia thi hát
-HS lắng nghe bày tỏ cảm nhận về ý nghĩa của bài hát.
+ Các bài hát mà các em được nghe thể hiện điều gì?
HĐ4: Liên hệ thực tế.
-HS kể những việc mình đã làm thể hiện lòng biết ơn kính trọng thầy cô giáo.
3. Củng cố dặn dò: 
-Thực hiện bài học, chuẩn bị bài sau.
 ---------------------------------------------------------------------
CHÍNH TẢ: (Nghe – viết): 
CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
I. MỤC TIÊU:
- Nghe- viết đúng bài chính tả; trình bày đúng đoạn văn.
- Làm đúng bài tập 2.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ:
-Tìm tính từ bắt đầu bằng s hoặc x?
-Nhận xét đánh giá cho điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài. 
-GV giới thiệu bài
b. Nghe – viết chính tả. 
*HD chính tả
-Gv nêu yêu cầu của bài chính tả: 
-Cho HS đọc lại bài chính tả
-HD HS viết 1 số từ ngữ dễ viết sai. 
-Đọc bài.
*HS viết chính tả.
- GV đọc cho HS viết bài.
-Đọc lại soát bài.
*Chấm chữa bài
-GV chấm 5-7 bài
-Nhận xét chung
c. Luyện tập.
BT2: - Cho HS đọc yêu cầu Btập.
- Bài tập yêu cầu gì?
- Giao việc:
- Cho từng nhóm làm bài.
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng:
BT 3:-Gọi HS đọc đề bài.
-Giao nhiệm vụ:
- GV nhận xét và bổ sung.
3 .Củng cố ,dặn dò:
-GV nhaän xeùt tieát hoïc
-Nhaéc HS veà vieát laïi baøi neáu sai 3 loãi. Vaø laøm baøi taäp.
-2 HS leân baûng vieát- lôùp vieát vµo nh¸p.
-Nghe	
-1 HS ñoïc to lôùp laéng nghe
-Vieát töø vaøo nh¸p.
-Nghe ñoïc vaø vieát baøi.
-Ñoåi vôû soaùt loãi.
-1HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 
-Tìm teân caùc ñoà chôi baét ñaàu baèng tr/ch
-Laøm baøi theo nhoùm
-Thi ñua leân tieáp söùc.
-Nhaän xeùt 
-Cheùp lôøi giaûi ñuùng vaøo vôû.
-2HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp.
-Moâ taû moät trong nhöõng ñoà chôi noùi treân.
-Neâu noái tieáp moãi HS moâ taû moät troø chôi.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
KHOA HỌC:
TIẾT KIỆM NƯỚC
I. MỤC TIÊU: 
- Thực hiện tiết kiệm nước.
* Các kĩ năng cơ bản được giáo dục:
+ Kĩ năng xác định giá trị bản thân trong việc tiết kiệm,tránh lãng phí nước.
+ Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm trong việc tiết kiệm, tránh lãng phí nước.
+ Kĩ năng bình luận về việc sử dụng nước ( quan điểm khác nhau về tiết kiệm nước) 
II. ĐỒ DÙNG:
-Bút dạ, giấy vẽ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Bài cũ: 
-Chúng ta cần làm gì để bảo vệ nguồn nước?
-HS nêu, lớp nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
- GV giới thiệu bài.
2. Phát triển bài.
HĐ1: Những việc nên và không nên làm để tiết kiệm nguồn nước:
-Chia lớp làm 6 nhóm giao việc: yêu cầu các nhóm quan sát hình vẽ để trả lời các câu hỏi:
+ Em nhìn thấy những gì trong hình vẽ ?
-Theo em những việc làm đó nên hay không nên làm? vì sao?
- GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn
- GV tiểu kết.
HĐ2: Tại sao phải thực hiện tiết kiệm nước.
-Yêu cầu HS quan sát hình vẽ 7, 8
+ Em có nhận xét gì vè hình vẽ b. trong 2 hình
+ Bạn Nam ở hình 7a nên làm gì? vì sao?
+ Vì sao chúng ta phải tiết kiệm nớc?
-GV kết luận
HĐ3: Vẽ tranh cổ động tuyên truyền tiết kiệm nước.
-Chia lớp làm 4 nhóm, giao việc
Vẽ tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng tiết kiệm nước.
-Yêu cầu HS quan sát hình 9
-Gọi 2 HS thi hùng biện về hình vẽ
-GV kết luận
-HS thảo luận theo nhóm.
-Các nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét bổ sung:
H1: vẽ 1 người khoá van vòi nước khi nước đã đầy chậu. Việc làm đó nên làm vì như vậy sẽ không để nước chảy tràn ra ngoài gây lãng phí
-Các hình còn lại tiến hành tương tự
-Cả lớp quan sát hình 
-Bạn trai ngồi đợi mà không có nước vì bạn ở nhà bên xả vòi nước to. Bạn gái chờ nước chảy đầy xô xách về vì bạn trai ở nhà bên xả nước vừa phải.
 Phải tiết kiệm nước vì tiết kiệm nước để người khác có nước dùng. . .
-Các nhóm thảo luận tìm đề tài
Vẽ tranh
-Trình bày và giới thiệu ý tưởng của nhóm mình 
-2 HS hùng biện
3. Củng cố dặn dò: 
-Tổ chức cho HS liên hệ về việc sử dụng và việc tiết kiệm nước ở địa phương, gia đình. 
-Dặn thực hiện như bài học 
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
 Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2010.
THỂ DỤC: 
ÔN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
TRÒ CHƠI: THỎ NHẢY
I. MỤC TIÊU: 
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác đã học của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: 
- Địa điểm: Sân trường sạch sẽ, an toàn tập luyện.
- Phương tiện: 1còi
III. NÔI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
A. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
- Khởi động: + Chạy nhẹ nhàng quanh sân.
 + Xoay các khớp.
B. Phần cơ bản:
1. Ôn bài thể dục phát triển chung (từ động tác 4- 8)
Lần 1: Lớp trưởng hô cho cả lớp tập 2 lần 8 nhịp.
- GV nhận xét, sửa sai.	
Lần 2: chia lớp thành 3 tổ tập luyện mỗi động tác 3 lần 8 nhịp	
-Tổ trưởng điều khiển cho các bạn tập
GV bao quát lớp uốn nắn sửa sai kịp thời.	
Lần 3: Tập cả lớp – Tổ chức thi đua giữa các tổ HS nhận xét, GV nhận xét tuyên dương.
2. Chơi trò chơi:Thỏ nhảy.
-GV nêu tên trò chơi và nhắc luật chơi
-GV phổ biến luật chơi cách chơi. GV điều khiển HS tham gia chơi chủ động
Lần 1:Tổ chức cho HS chơi thử.
Lần 2: chơi chính thức.
C. Phần kết thúc
- Tổ chức cho HS thực hiện 1 số động tác thả lỏng.
- GV hệ thống bài, nhận xét tiết học và dặn dò.
----------------------------------------------------------------------------------------- 
LUYỆN TỪ VÀ CÂU.
MỞ RỘNG VỐN TỪ: ĐỒ CHƠI- TRÒ CHƠI
I. MỤC TIÊU:
- Biết thêm một số trò chơi, đồ chơi; phân biệt được những đồ chơi có lợi và những đồ chơi có hại; nêu được một vài từ ngữ miêu tả tình cảm, thái độ của con người khi tham gia các trò chơi.
II. ĐỒ DÙNG:
- Bảng phụ .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Giới thiệu bài.
-Giới thiệu nội dung bài học.
2. Làm bài tập.
Bài 1:-Cho HS đọc yêu cầu BT+ Quan sát tranh
-Giao việc: cho HS quan sát tranh và cho biết tên các trò chơi hoặc trò chơi được tả trong tứng bức tranh
-Cho HS làm bài
- GV chốt lại ý đúng.
Bài tập 2: -Cho HS đọc yêu cầu BT
- Tìm thêm những từ ngữ chỉ đồ chơi, trò chơi khác
-Cho HS làm việc.
-Cho HS trình bày.
-GV nhận xét chốt lại.
Bài tập 3:-Cho HS đọc yêu cầu BT 3.
- Yêu cầu HS làm bài.
a)Nhöõng troø chôi naøo baïn trai thöôøng öa thích? Troø chôi naøo baïn gaùi thöôøng öa thích?Troø chôi naøo caû trai laãn gaùi ñeàu öa thích
-GV nhaän xeùt choát laïi lôøi giaûi
.
b) Nhöõng ñoà chôi troø chôi naøo coù ích? Chuùng coù ích nhö theá naøo? chôi nhöõng ñoà chôi troø chôi aáy nhö theá naøo thì coù haïi?
-Nhaän xeùt choát laïi
.
c)Nhöõng troø chôi, ñoà chôi naøo coù haïi? vaø noù coù haïi nhö theá naøo?
-GV nhaän xeùt choát laïi.
Baøi taäp 4:-Cho HS ñoïc yeâu caàu BT 4 ñoïc maãu.
-GV giao vieäc
-Cho HS laøm baøi
-Cho HS trình baøy 
-GV nhaän xeùt choát laïi: Caùc töø ngöõ mieâu taû tình caûm, thaùi ñoä cuûa con ngöôøi khi tham gia caùc troø chôi: Say meâ, say söa..
3. Cuûng coá daën doø:
-Nhaän xeùt tieát hoïc 
-Nhaéc HS ghi nhôù nhöõng töø ngöõ veà troø chôi ñoà chôi vöøa hoïc.
-HS ñoïc yeâu caàu lôùp laéng nghe
- HS traû lôøi
-Lôùp nhaän xeùt
Tranh 1:-Ñoà chôi :Dieàu
 -Troø chôi : thaû dieàu
Tranh2:
-Ñoà chôi: Ñaàu sö töû,ñaøn gioù,ñeøn oâng
 sao
-Troø chôi : Muùa sö töû, röôùc ñeøn. 
-Tranh 3,4,5 töông töï.
-1 HS ñoïc to lôùp laéng nghe
-HS suy nghó tìm töø vieát ra giaáy nhaùp
-1 soá HS trình baøy:
+Ñoà chôi: boùng,quaû caàu, caàu tröôït,que chuyeån
+Troø chôi: ñaù boùng, ñaù caàu,ñaáu kieám, chôi bi, ñaùnh ñaùo
-HS traû lôøi
a. Troø chôi baïn trai thöôøng öa thích nhö:Ñaù boáng, Ñaáu kieám,coø töôùng, laùi moâ toâ
+Troø chôi caùc baïn gaùi thöôøng öa thích laø:Buùp beâ, nhaûy daây, chôi chuyeàn , nhaûy loø coø
+Troø chôi caû baïn trai vaø baïn gaùi ñeàu öa thích laø:thaû dieàu röôùc ñeøn, xeáp hình, caém traïi
b.Nhöõng troø chôi coù ích:Thaû dieàu, röôùc ñeøn oâng sao, baøy coã, nhaûy daây, chôi buùp beâ
+Coù ích laø:Giuùp cho ngöôøi chôi vui, hoaït baùt, nhanh nheïn, thoâng minh
+Neáu ham chôi quaù seõ coù haïi vì:Caùc baïn seõ queân aên, queân nguû, aûnh höôûng ñeán söùc khoeû vaø hoïc taäp
c. Moät soá ñoà chôi coù haïi:Suùng phun nöôùc, ñaáu kieám ,suùng cao su
+Chuùng coù haïi laøm aûnh höôûng xaáu ñeán ngöôøi khaùc.
-1 Soá HS traû lôøi
-Lôùp nhaän xeùt
- 1HS nªu.
- HS lµm bµi vµo VBT vµ tr×nh bµy.
- Líp nhËn xÐt bæ sung.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
KỂ CHUYỆN:
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. MỤC TIÊU:
- Kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em. 
- Hiểu nội dung chính của câu chuyện (đoạn truyện ) đã kể.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ:
-Gọi 2 HS lên bảng.
-Dựa vào tranh kể lại câu chuyện Búp bê của ai? 
-Nhận xét cho điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
-Dẫn dắt – ghi tên bài học.
b. HD tìm hiểu ñeà baøi
-Gaïch döôùi nhöõng töø ngöõ quan troïng cuûa ñeà baøi.
-Em choïn chuyeän naøo? ôû ñaâu?
-Yeâu caàu ñoïc gôïi yù:
-GV ghi tieâu chuaån ñaùnh giaù.
Löu yù HS:
+Tröôùc khi keå, caùc em caàn giôùi thieäu teân caâu chuyeän, teân nhaân vaät trong truyeän mình keå.
+Keå töï nhieân khoâng ñoïc truyeän.
+Vôùi truyeän daøi keå ñoaïn 1 + 2:
c. Keå chuîeân :
-HS keå theo caëp vaø trao ñoåi yù nghóa cuûa truyeän.
-Toå chöùc thi keå.
-Nhaän xeùt – Khen HS keå hay.
3. Cuûng coá daën doø: 
-Em haõy nhaéc laïi noäi dung cuûa tieát hoïc?
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Nhaéc HS laøm baøi vaø chuaån bò tieát sau.
-2HS leân baûng thöïc hieän.
+HS 1 keå ñoaïn 1.
+HS 2 keå ñoaïn 2.
-Nhaéc laïi teân baøi hoïc.
-1HS ñoïc ñeà baøi.
-4HS laàn löôït ñoïc gôïi yù.
- HS phaùt bieåu yù kieán.
-1HS ñoïc – lôùp ñoïc thaàm. 
-HS ñoïc nhöõng töø ngöõ ghi ôû baûng.
-Hình thaønh caëp keå cho nhau nghe vaø trao ñoåi yù nghóa caâu chuyeän.
-Thi keå theo yeâu caàu.
-Nhaän xeùt boå sung.
-2HS neâu.
-----------------------------------------------------------------------------------------------
 TOÁN
CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Biết đặt tính và thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có dư)
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Bài cũ:
-Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm bài tập.
-Chữa bài nhận xét cho điểm HS
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
-Nêu nội dung bài
b. HD thực hiện phép chia số có 2 chữ số
*Phép chia 672:21
-GV viết lên bảng phép chia 672:21 và yêu cầu HS sử dụng tính chất 1 số chia cho 1 tích để tìm kết quả của phép chia.
+Vậy 672 chia 21 bằng bao nhiêu?
-GV hướng dẫn cách tính:
-Đặt tính và tính
-Yêu cầu HS dựa vào cách đặt tính chia cho số có 1 chữ số để đặt tính 672:21
-Chúng ta thực hiện chia theo thứ tự nào?
-GV:Số chia trong phép chia này là bao nhiêu?
-Yêu cầu HS thực hiện phép chia
-Phép chia 672:21 là phép chia có dư hay phép chia hết? Vì sao?
*Phép chia 779 : 18
-GV viết lên bảng phép chia trên và yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính.
-GV HD HS thực hiện tính và đặt tính như nội dung SGK.
-GV theo dõi HS làm bài.
+Phép chia 779 cho 18 là phép chia hết hay phép chia có dư?
-Trong các phép chia có số dư chúng ta phải chú ý điều gì?
*Tập ước lượng thương
-GV nêu cách ước lượng thương
+GV viết lên bảng phép chia sau:
 75 : 23; 89 : 22; 68 : 21
+GV: Để ước lượng thương của các phép chia trên được nhanh chúng ta lấy hàng chục chia cho hàng chục.
+GV yêu cầu HS thực hành ước lượng thương của các phép chia trên.
-Yêu cầu HS lần lượt nêu cách nhẩm của từng phép tính trên.
-GV viết lên bảng phép tính 75:17 và yêu cầu HS nhẩm.
-GV HD tiếp:Khi đó chúng ta giảm dần thương xuống còn 6,5,4 và tiến hành nhân và trừ nhẩm.
-GV giới thiệu tiếp: Để tránh thử nhiều, chúng ta có thể làm tròn các số trong phép chia 75:17 như sau:75 làm tròn đến số tròn chục gần nhất là 80;17 làm tròn đến số tròn chục gần nhất là 20 sau đó lấy 8:2=4 ta tìm được thương là 4 ta nhân và trừ ngược lại
-Nguyên tắc làm tròn ta làm tròn đến số tròn chục gần nhấtVD:các số 75,76,87,88,89 có hàng đơn vị lờn hơn 5 ta làm nên đến số tròn chục 80,90 các số 41,42,53,64 có hàng đơn vị nhỏ hơn 5 ta làm tròn xuống thành 40,50,60
-GV cho cả lớp tập ước lượng với các phép chia khác
c. Luyện tập.
Bài 1:-Yêu cầu HS đặt tính rồi tính
-Yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng
-GV chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2: -Gọi 1 HS đọc đề bài trước lớp
-Yêu cầu HS tự tóm tắt đề bài và bài làm
Tóm tắt
15 phòng:240 bộ
1 phòng . Bộ?
-Nhận xét cho điểm HS.
3. Củng cố, dặn dò:
-Toång keát giôø hoïc, daën HS veà nhaø laøm baøi taäp theâm vaø chuaån bò baøi sau
-2 HS leân baûng laøm theo yeâu caàu cuûa GV
-Nghe
-HS thöïc hieän 672:21=672:(3x7)
 =(672:3):7
 =224:7=32
-672:21=32
-Thöïc hieän chia theo thöù töï töø traùi sang phaûi
-Laø 21
-1 HS leân baûng laøm HS caû lôùp laøm vaøo giaáy nhaùp
-Laø pheùp chia heát vì soá dö baèng 0
-1 HS leân baûng laøm HS caû lôùp laøm baøi vaøo giaáy nhaùp
-HS neâu caùch tính cuûa mình
-Laø pheùp chia coù soá dö baèng 5
-Trong caùc pheùp chia coù dö soá dö luoân nhoû hôn soá chia
-HS nhaåm ñeå tìm thöông sau ñoù kieåm tra laïi.
-HS caû lôùp theo doõi nhaän xeùt
-HS coù theå nhaåm theo caùch treân7:1=7;7x17=119;119>75
-Thöû vôùi caùc thöông 6,5,4 vaø tìm ra 17 x4 =68;75- 68=7 vaäy 4 laø thöông thích hôïp
-Nghe
-4 HS leân baûng laøm moãi HS thöïc hieän 1 phÐp tính HS caû lôùp laøm töøng baøi vaøo vë 
-Nhaän xeùt
- HS ®oïc
-1 HS leân baûng laøm HS caû lôùp laøm baøi vaøo vôû 
Baøi giaûi
Soá boä baøn gheá moãi phoøng coù laø
 240:15=16( boä)
Ñaùp soá:16 boä
 -----------------------------------------------------------
KĨ THUẬT:
CẮT KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN
I.MỤC TIÊU:
- Sử dụng được một số dụng cụ,vật liệu cắt,khâu,thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khâu, thêu đã học.
- 
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
+ Tranh quy trình của các bài trong chương, mẫu khâu, thêu đã học.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1Kiểm tra bài cũ:
+ GV yêu cầu HS nhắc lại các bài đã học trong chương 1.
2 Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Ôn tập các bài trong chương 1 đã học.
+ GV yêu cầu HS nhắc lại các loại mũi khâu, thêu đã học( khâu thường, khâu đột thưa, khâu đột mau, thêu lướt vặn, thêu móc xích).
+ Cho HS quan sát lại các mẫu thêu đã học, qua các sản phẩm mà các em đã làm.
+ GV đặt câu hỏi và gọi 1 số HS nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu; khâu thường, khâu ghép hai miếng vải bằng mũi khâu thường, khâu đột thưa; khâu đột mau; khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột; thêu lướt vặn; thêu móc xích.
+ Yêu cầu HS khác nhận xét và bổ sung ý kiến.
* GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình để củng cố những kiến thức cơ bản về cắt khâu, thêu đã học.
HĐ2: HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn. 
- GV nêu yêu cầu và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm: Sản phẩm tự chọn được thực hiện bằng cách vận dụng những kĩ thuật cắt, khâu, thêu đã học. 
GV theo dõi, giúp đỡ.
3. Củng cố, dặn dò:
+ GV nhận xét tiết học.
+ Dặn HS tiết sau tiếp tục ôn tập và thực hành.
- HS nêu.
- HS lắng nghe.
- Lần lượt HS nêu, em khác bổ sung.
- HS quan sát các mẫu thêu.
- HS nhớ và lần lượt trả lời.
- HS theo dõi và nhận xét bạn trả lời.
- HS lắng nghe.
-Cá nhân nêu ý thích của mình để tự làm. 
Cho HS thực hành theo ý thích.
 -----------------------------------------------------------------------
LỊCH SỬ:
NHÀ TRẦN VÀ VIỆC ĐẮP ĐÊ
I. MỤC TIÊ

File đính kèm:

  • docTuan 15.doc