Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 17 - Năm học 2010-2011

doc31 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 17 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 17 Thứ hai ngày 13 tháng12 năm 2010.
TẬP ĐỌC:
RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật (chú hề, nàng công chúa nhỏ) và lời người dẫn chuyện.
- Hiểu ND: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu.
II. ĐỒ DÙNG:
- Bảng phụ viết các câu văn cần luyện đọc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Bài cũ:
- Hôm trước em học bài gì?
- HS đọc bài nối tiếp.
- Nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
- GV giới thiệu bài.
b. Luyện đọc.
+ Chia đoạn cho HS
+ HD các em đọc đúng các từ khó trong bài sau lượt đọc thứ 2.
+ Giúp các em hiểu nghĩa các từ ngữ sau lượt đọc thứ ba.
- Đọc chú giải.
- Luyện đọc theo cặp.
- HS đọc cả bài.
- GV đọc mẫu toàn bài
c. Tìm hiểu bài.
- Đoạn 1:
+ Công chúa nhỏ có nguyện vọng gì?
+ Trước yêu cầu của công chúa nhàvua đã làm gì?
+ Các vị thần và nhà khoa học đã nói như thế nào?
+ Tại sao họ cho rằng đó là yêu cầu không thể thực hiện được?
- Đoạn 2:
+ Cách nghĩ của chú hề có gì khác?
+ Tìm những chi tiết cho thấy cách nghĩ của cô công chúa nhỏ không hề giống với người lớn?
* Chú hề hiểu trẻ em nên đã cảm nhận đúng
- Đoạn 3:
+ Sau khi biết công chúa muốn một “mặt trăng” theo ý nàng , chú hề đã làm gì?
+ Thái độ của công chúa ntn khi thấy mặt trăng?
+ Qua câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
*Cách nghĩ của trẻ em rất ngộ nghĩnh và khác so với người lớn
d. Hướng dẫn đọc diễn cảm.
+HD HS thi đọc diễn cảm đoạn 3
- Nhận xét chung.
3. Củng cố, dặn do.
-Nêu lại ý nghĩa câu chuyện?
-Nhận xét tiết học, dÆn dß.
- HS nêu, 2 HS lên bảng đọc bài 
- HS nghe.
+ HS ñoïc noái tieáp theo ñoaïn (2 -3 löôït)
- 1HS ñoïc phaàn chuù giaûi SGK
+ HS luyeän ñoïc theo caëp
+2 HS ñoïc caû baøi
- 1 HS ñoïc ñoaïn 1
+Coâng chuùa muoán coù maët traêng vaø noùi laø coâ seõ khoûi ngay neáu coù ñöôïc maët traêng.
+Nhaø vua ch môøi taát caû caùc vò thaàn, caùc nhaø khoa hoïc ñeán ñeå baøn caùch laâyù maët traêng cho coâng chuùa.
+ Hoï noùi yeâu caàu ñoù khoâng theå thöïc hieän ñöôïc.
+ Vì maët traêng ôû raát xa
- Moät HS ñoïc ñoaïn 2
+ Chuù heà cho raèng tröôùc heát caàn phaûi hoûi xem coâng chuùa nghó veà maët traêng ntn ñaõ? Chuù heà cho raèng coâng chuùa nghó veà maët traêng khoâng gioáng ngöôøi lôùn.
+ Thaûo luaän N2
HS traû lôøi, caùc baïn trong lôùp boå sung cho baïn
+ HS ñoïc thaàm Ñ3, Thaûo luaän N4 caû hai caâu hoûi. Ñaïi dieän HS traû lôøi
 Chuù ñeán gaëp baùc thôï kim hoaøn, ñaët laøm ngay moät maët traêng baèng vaøng, lôùn hôn moùng tay cuûa coâng chuùa
+ Coâng chuùa thaáy maët traêng thì vui söôùng ra khoûi giöôøng beänh, chaïy tung taêng khaép vöôøn
- HS neâu töï do
+ 3 HS ñoïc phaân vai caùc nhaân vaät trong truyeän
- HS thi ñoïc phaân vai trong nhoùm
- Moät soá nhoùm thöïc hieän tröôùc lôùp.
- Lôùp nhaän xeùt, bình choïn nhoùm ñoïc hay
- HS neâu
-----------------------------------------------------------------------------------------------
TOÁN:
 LUYỆN TẬP 
I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện được phép cho số có hai chữ số.
- Biết chia cho số có ba chữ số.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Bài cũ:
- HS lên bảng làm bài 3 tiết trước.
- Chữa bài, ghi điểm
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài.
2. Luyện tập:
Bài 1: Đặt tính rồi tính
- Yêu cầu HS nêu lại cách thực hiện phép chia.
- Lưu ý HS cách ước lượng
Bài 2: - HS đọc bài toán
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Lưu ý HS đổi đơn vị đo về gam.
Bài 3: - HS đọc bài toán
-Nêu lại cách tính chiều rộng hình chữ nhật khí biết diện tích và chiều dài của hình đó?
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhaän xeùt chung
- Heä thoáng laïi noäi dung caùc baøi taäp
- Nhaän xeùt chung giôø hoïc
- 1HS leân baûng thöïc hieân 
- Caû lôùp cuøng chöõa baøi cho baïn
- HS nghe.
- Neâu yeâu caàu cuûa baøi
- Neâu laïi caùch thöïc hieän pheùp chia
- HS thöïc hieän 
-2 HS leân baûng thöïc hieän
- Caû lôùp cuøng chöõa baøi
- 1HS ñoïc ñeà toaùn
- Tìm hieåu baøi toaùn
Toùm taét vaø giaûi baøi toaùn vaøo vôû
Baøi giaûi
 18kg =18000 g
Soá gam muoái trong moãi goùi laø
 18 000 : 240 = 75 (gam)
 Ñaùp soá: 75 gam
- 2HS ñoïc ñeà toaùn
- 2 HS neâu
- HS lµm bµi vµo vë.
- 1HS lªn b¶ng lµm.
- Caû lôùp cuøng nhaän xeùt, chöõa lôøi giaûi ñuùng
Baøi giaûi
a/ Soá ño chieàu roäng caùi saân laø:
 7140 : 105 = 68 (m)
b/ Chu vi caùi saân la:ø
(105 + 68) x 2 = 346 (m)
Ñaùp soá: a, 68 m
 b, 346 m
 --------------------------------------------------------------------------------------------------
LUYỆN TOÁN:
LUYỆN TẬP VỀ CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU:
- HS biết cách chia cho số có ba chữ số.
- HS biết cách giải một số bài toán có lời văn.
- HS biết tìm thành phần chưa biết.
II. CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Giới thiệu bài.
- GV giới thiệu bài.
- HS nghe.
2. Luyện tập:
Bài 1: Đặt tính rồi tính.
 33592 : 247 51865 : 253
 80080 : 157 7560 : 251
- HS nêu yêu cầu của bài tập.
- HS tự làm bài vào vở.
- HS lên bảng làm, lớp nhận xét.
- GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu.
- GV nhận xét và chữa bài.
Bài 2: Tính bằng hai cách.
a. 4095 : 315 - 945 : 315 =
b. (52400 + 47600) : 100 =
- HS nêu yêu cầu của bài tập.
- HS tự làm bài vào vở.
- HS lên bảng làm, lớp nhận xét.
- GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu.
- GV nhận xét và chữa bài.
* Lưu ý: HS yếu chỉ yêu cầu tính theo một trong hai cách.
Bài 3: Hai khu đất HCN có chiều dài bằng nhau. Khu A có diện tích 112564 m2 và chiều rộng 263 m. Khu B có chiều rộng 362 m. Tính diện tích khu B.
- HS đọc nội dung của bài tập.
- HS tự làm bài vào vở.
- HS lên bảng làm, lớp nhận xét.
- GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu.
- GV chấm, nhận xét và chữa bài.
Bài 4: Tìm x.
 436 x x = 11772 517 x x = 151481
 195906 : x = 634
- HS nêu yêu cầu của bài tập.
- HS tự làm bài vào vở.
- HS lên bảng làm, lớp nhận xét.
- GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu.
- GV nhận xét và chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài học.
- 2HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- 4HS lên bảng làm, lớp nhận xét.
- 1HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- 2HS lên bảng làm, lớp nhận xét.
a. 4095 : 315 - 945 : 315 = 13 - 3 = 10
 (4095 - 945) : 365 = 3150 : 365 = 10
b. (5300 + 4700) : 100 = 10000 : 100 = 100
- 1HS đọc nội dung bài tập.
- HS làm bài vào vở.
- 1HS lên bảng làm, lớp nhận xét.
Bài giải:
 Chiều dài khu đất A là:
 112564 : 263 = 428 (m)
 Diện tích khu đất B là:
 428 x 362 = 154936 (m2)
 Đáp số: 154936m2.
- 1HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài vào vở.
- 3HS lên bảng làm, lớp nhận xét.
 -----------------------------------------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC:
YÊU LAO ĐỘNG(Tiết 2).
I. MỤC TIÊU:
- Biết nêu được ích lợi của lao động.
- Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
- Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
* HS khá giỏi:
+ Biết được ý nghĩa của lao động.
 * Các KNSCB :
 -Kĩ năng xác định giá trị của lao động.
 -Kĩ năng quản lí thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường.
II. ĐỒ DÙNG:.
- Một số dụng cụ cho trò chơi đóng vai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ:
+ Nêu những biểu hiện yêu lao động?
-Nhận xét chung.
2.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
-Dẫn dắt ghi tên bài học.
b. Hoạt động:
HÑ1: Keå chuyeän taám göông yeâu lao ñoäng.
- Goïi HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 5.
- Em haõy keå nhöõng taám göông yeâu lao ñoäng cuûa Baùc Hoà, caùc anh huøng lao ñoäng hoaëc caùc baïn trong lôùp
+Theo em nhöõng nhaän vaät trong truyeän ñoù coù yeâu lao ñoäng khoâng?
+Nhöõng bieåu hieän cuûa yeâu lao ñoäng laø gì?
- Ghi nhanh leân baûng.
- Nhaän xeùt caùc caâu traû lôøi cuûa HS.
- Em haõy laáy moät vaøi ví duï bieåu hieän khoâng yeâu lao ñoäng?
HÑ2: Trình baøy giôùi thieäu veà caùc baøi vieát, tranh veõ.
-Neâu yeâu caàu HS trình baøy, giôùi thieäu veà tranh veõ, baøi vieát maø em ñaõ söu taàm ñöôïc.
Gôïi yù: Ñoù laø coâng vieäc gì?
-Lí do em thích coâng vieäc ñoù?
-Ñeå thöïc hieän ñöôïc em caàn laøm gì?
-Nhaän xeùt tuyeân döông.
3. Cuûng coá daën doø.
-Goïi HS ñoïc ghi nhôù.
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Nhaéc HS veà thöïc hieän theo baøi hoïc.
-2HS leân baûng traû lôøi caâu hoûi.
-Nhaän xeùt boå sung.
-Nhaéc laïi teân baøi hoïc.
- 1HS ñoïc yeâu caàu, lôùp ñoïc thaàm.
- Noái tieáp keå.
- Lôùp laéng nghe.
-Neâu vaø giaûi thích.
-Noái tieáp traû lôøi.
+Vöôït moïi khoù khaên, chaáp nhaân thöû thaùch ñeå laøm toát coâng vieäc cuûa mình 
+Töï laøm laáy coâng vieäc cuûa mình
+Laøm vieäc töø ñaàu ñeán cuoái.
-Nhaän xeùt boå sung.
-3 - 4HS neâu.
-Nhaän xeùt boå sung.
-Hình thaønh nhoùm 6 trình baøy trong nhoùm cho nhau nghe.
-Ñaïi dieän moät soá nhoùm trình baøy tröôùc lôùp.
-Lôùp theo doõi, nhaän xeùt.
-Bình choïn nhöõng baïn coù baøi vieát, tranh veõ trình baøy toát.
-2HS ñoïc ghi nhôù.
 ----------------------------------------------------------------
CHÍNH TẢ: (NGHE – VIẾT) 
MÙA ĐÔNG TRÊN RẺO CAO
I. MỤC TIÊU:
- Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập chính tả.
II. ĐỒ DÙNG:
- Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2a, 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Bµi cò:
- Yêu cầu HS nêu BT 2 ở tiết chính tả trước
- Nhận xét chung
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: 
- Neâu muïc ñích yeâu caàu baøi hoïc.
2. HD nghe – vieát :
- Giôùi thieäu baøi vieát
- Ñoïc baøi cho caùc em vieát
- Yeâu caàu caùc em ñoåi vôû ñeå kieåm tra loãi
- Chaám 10 baøi nhaän xeùt chung caùc loãi maø caùc em maéc phaûi
3. HD laøm baøi taäp:
Baøi taäp 2.a: Ñieàn vaøo choã troáng tieáng coù aâm lhay n?
-Nhaän xeùt, choát lôøi giaûi ñuùng:
Loaïi nhaïc cuï – leã hoäi – noåi tieáng
Baøi taäp 3: Choïn töø vieát ñuùng chính taû ñeå hoaøn chính ñoaïn vaên
- Nhaän xeùt, choát lôøi giaûi ñuùng
4. Cuûng coá, daën do:ø
- Heä thoáng laïi noäi dung baøi
- Nhaän xeùt chung giôø hoïc
- 2 HS neâu
- Lôùp nhaän xeùt, boå sung
- 2 HS ñoïc baøi vieát
- Vieát nhöõng töø deã vieát sai vaøùo giaáy nhaùp, ñoïc cho caû lôùp cuøng nghe
- HS vieát baøi vaøo vôû
-Chöõa loãi chính taû
- Moät HS neâu yeâu caàu
- Laøm baøi vaøo vôû BT.
- Moät HS laøm baøi treân baûng phuï
- Caû lôùp cuøng chöõa baøi
- Moät HS neâu noäi dung baøi taäp
- Thöïc hieän BT theo N4
- Caùc nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän vaø giaûi thích caùch laøm cuûa nhoùm mình
- Ñoïc laïi toaøn baøi taäp
 ---------------------------------------------------------------------------------------------------
KHOA HỌC:
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU:
- Ôn tập các kiến thức về:
+ Tháp dinh dưỡng cân đối.
+ Một số tính chất của nước và không khí; thành phần chính của không khí.
+ Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
+ Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.
II. ĐỒ DÙNG:
- Hình vẽ “tháp dinh dưỡng cân đối” chưa hoàn thiện
- Giấy khổ lớn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ1: Trò chơi ai nhanh - ai đúng.
- Chia nhóm, phát tháp cân đối dinh dưỡng đã chuẩn bị
- GV thành lập nhóm giảm khảo.
- Chấm và nhận xét ghi điểm cho các nhóm.
- Tổng kết thi đua.
HĐ2: Chọn câu trả lời đúng
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 2 trả lời câu hỏi 2,3 trang 69
HĐ3: Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
- Giúp HS hệ thống lại các kiến thức về tính chất của nước và không khí, các thành phần của không khí
- Yêu cầu HS dựa vào tranh SGK trình bày về vòng tuần hoàn nước trong tự nhiên.
HĐ4: Triển lãm
- Phát giấy khổ lớn cho HS yêu cầu các em vẽ hoặc dán các tranh đã sưu tầm về việc sử dụng nước và không khí trong cuốc sống, cách bảo vệ môi trường nước và không khí
- Nhận xét chung và tuyên dương những nhóm hoàn thành tốt nhiện vụ.
HĐ5: Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống lại nội dung bài ôn
- Yêu cầu HS coi lại bài chuẩn bị kiểm tra HKI
- Các nhóm hoàn thiện “tháp dinh dưỡng cân đối”
- Các nhóm trình bày sản phẩm trước lớp
- HS thực hiện yêu cầu 
- Một số HS nêu ý kiến trước lớp. Các bạn khác bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
- HS trình bày theo hiểu biết của mình.
- HS trong lớp bổ sung cho bạn.
- Thực hiện theo tổ
- Các tổ trưng bày sản phẩm
- Đại diện các tổ lên thuyết trình về tranh ảnh của tổ mình.
- Cả lớp cùng GV đánh giá
 --------------------------------------------------------------------------------------------------------
 Thứ ba ngày 14 tháng 12 năm 2010.
THỂ DỤC:
ĐI KIỄNG GÓT HAI TAY CHỐNG HÔNG
TRÒ CHƠI: NHẢY LƯỚT SÓNG
I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện cơ bản đúng đi kiễng gót hai tay chống hông.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi.
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
-Địa điểm:Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập
-Phương tiện:Chuẩn bị còi, dụng cụ trò chơi :Nhảy lướt sóng
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Phần mở đầu:
-Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học.
-Cả lớp chạy chậm theo 1 hàng dọc quanh sân tập
-Trò chới: “Làm theo hiệu lệnh”
*Tập bài thể dục phát triển chung
B. Phần cơ bản:
1. Bài tập RLTTCB.
-Ôn đi kiễng gót 2 tay chống hông:Nội dung và phương pháp dảng dạy như bài 32
-Có thể phối hợp ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số trước khi cho HS tập đi kiễng gót.Khi tập đi kiễng gót,GV nhắc nhở HS đi kiễng gót cao,chú ý giữ thăng bằng và đi trên đường thẳng
2. Trò chơi vận động.
-Trò chơi “Nhảy lướt sóng “
+GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi và nội quy chơi,sau đó cho HS chơi thử 1 lần để hiểu cách chơi rồi chơi chính thức
+Khi tổ chức trò chơi GV có thể phân công trọng tài và người phục vụ.Sau 1 lần GV thay đổi các vai chơi,để các em đều được tham gia chơi
+Sau 3 lần chơi em nào bị vướng chân 2 lần liên tiếp sẽ bị phạt.GV luôn nhắc các em đảm bảo an toàn trong tập luyện và vui chơi
C. Phần kết thúc.
-Cả lớp chạy chậm và hít thở sâu
-Đứng tại chỗ vỗ tay hát
-GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét giờ học.
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
----------------------------------------------------------------------------------------------
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: 
 CÂU KỂ: AI LÀM GÌ?
I. MỤC TIÊU:
- Nắm được cơ bản của câu kể Ai làm gì?
- Nhận biết được câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn và xác định được chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu; viết được đoạn văn kể việc đã làm trong đó có dùng câu kể Ai làm gì?
II. ĐỒ DÙNG:
- Bảng phụ ghi BT 3 phần LT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Bài cũ: 
- Câu kể dùng để làm gì?
- Cuối câu kể thường có dấu gì?
- Nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
- GV giới thiệu bài.
2. Phần nhận xét:
Bài tập 1,2: - Nêu yêu cầu
Bài tập yêu cầu chúng ta tìm từ chỉ hoạt động vào phiếu
- Nhận xét, chốt lời giải đúng của các nhóm lên bảng
Bài tập 3: - Đặt câu hỏi
- Nhận xét các câu trả lới của các em
- Qua các câu em vừa đặt, em hiểu câu kể thường mấy bộ phận?
3. Ghi nhớ:
- HS đọc.
4. Luyeän taäp: 
Baøi taäp 1: -Cho HS ñoïc yeâu caàu + ñoïc ñoaïn vaên.
-Cho HS laøm baøi.
-GV nhaän xeùt + choát laïi:Ñoaïn vaên coù 3 caâu keå.
+Caâu 1:Cha toâiqueùt saân.
+Caâu2:Meï ñöïngmuøasau.
+Caâu 3:Chò toâixuaát khaåu.
Baøi taäp 2:
-Cho HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 2.
-GV giao vieäc
-Cho HS laøm baøi.
-Nhaän xeùt söûa baøi cho HS
Caâu 1:CN: Cha
 VN:laøm choqueùt saân.
Caâu 2: CN: Meï
 VN:ñöïng haït muøa sau.
Caâu 3: CN:Chò toâi
 VN:ñan noùnxuaát khaåu.
Baøi taäp 3: -Cho HS ñoïc yeâu caàu.
- Cho HS laøm baøi.
Cho HS trình baøy keát quaû baøi laøm.
- GV nhaän xeùt khen nhöõng HS vieát ñoaïn vaên hay+ chæ ñuùng caùc caâu keå ai laøm gì?coù trong ñoaïn vaên.
C. Cuûng coá-daën doø:
- GV nhaän xeùt tieát hoïc.
-Yeâu caàu HS veà nhaø hoïc thuoäc noäi dung caàn ghi nhôù trong sgk.
- HS neâu vaø neâu ví duï veà caâu keå
- HS nghe.
- 2 HS neâu yeâu caàu
- Thöïc hieän baøi taäp döôùi hình thöùc N2. Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy, caùc nhoùm khaùc boå sung
- HS neâu yeâu caàu cuûa baøi
- Trao ñoåi nhoùm 2
Moät soá HS ñaët caâu hoûi tröôùc lôùp
- Caâu hoûi cho töø ngöõ chæ HÑ
+Ngöôøi lôùn laøm gì?
+Caùc cuï giaø laøm gì
+Caùc em beù laøm gì?
+Caùc baø meï laøm gì?
- Caâu hoûi cho töø ngöõ chæ ngöôøi hoaëc vaät hoaït ñoäng.
+Ai ñaùnh traâu ra caøy?
+Ai nhaët coû, ñoát laù?
+Ai baéc beáp thoåi côm?
- HS neâu
- HS ñoïc phaàn ghi nhôù.
-1 HS ñoïc-lôùp theo doõi SGK.
-Lôùp nhaän xeùt.
-HS ñaùnh daáu caâu ñuùng vaøo vôû.
-HS ñoïc yeâu caàu.
-1HS leân baûng gaïch döôùi CN-VN.
-Lôùp nhaän xeùt.
-1HS ñoïc lôùp laéng nghe.
-HS vieát ñoaïn vaên vaøo vôû.
-HS ñoïc ñoaïn vaên +neâu nhöõng caâu laø caâu keå ai laøm gì?
----------------------------------------------------------------------------------------------
KỂ CHUYỆN:
 MỘT PHÁT MINH NHO NHỎ
I. MỤC TIÊU:
- Dựa theo lời kể của GV và tranh minh họa, bước đầu kể lại được câu chuyện Một phát minh nho nhỏ rõ ý chính, đúng diễn biến.
- Hiểu nội dung câu chuyện và biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG:
- Tranh minh hoạ câu chuyện
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Bài cũ:
- HS kể lại câu chuyện đã chứng kiến hoặc tham gia ở tiết trước
- Nhận xét chung 
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
- GV giới thiệu bài.
2. GV kể toàn bộ câu chuyện
Kể lần 1, lần 2 kết hợp tranh minh hoạ
3. HD HS kể chuyện, trao đổi vè ý nghĩa câu chuyện
+ Gợi ý cho HS kể và tìm hiểu câu chuyện
- Theo bạn Ma - ri - a là người như thế nào?
-Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
- Nhận xét, giúp HS hoàn thành phần trình bày của mình
- Tuyên dương những HS kể chuyện hay.
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung giờ học
- VÒ xem l¹i, chuÈn bÞ bµi sau.
-2HS kề trước lớp.
- Lớp nhận xét bạn kể
- HS nghe.
- Theo doõi GV keå chuyeän
- Moät HS ñoïc yeâu caàu BT1,2 SGK
a/ Keå chuyeän theo nhoùm 4
- Döïavaùo caâu chuyeän vöøa nghe, keå laïi caâu chuyeän theo ñoaïn vaø trao ñoåi veà yù nghóa caâu chuyeän
b/ Thi keå tröôùc lôùp
- Thi keå theo ñoaïn cuûa caâu chuyeän
- Moät vaøi HS keå toaøn boä caâu chuyeän, neâu yù nghóa caâu chuyeän
- Neáu chòu khoù QS chuùng ta seõ tìm thaáy nhieàu ñieàu boå ích vaø lí thuù trong theá giôùi xung quanh
- Moät HS neâu laïi noäi dung caâu chuyeän vaø yù nghóa caâu chuyeän
 --------------------------------------------------------
TOÁN:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện được phép nhân, phép chia.
- Biết đọc thông tin trên bản đồ.
II. ĐỒ DÙNG:
- Bảng phụ kẻ nội dung bài 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Bài cũ:
- HS lên bảng làm bài 2 tiết trước.
- Chữa bài, ghi điểm
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
-Dẫn dắt và ghi đề bài.
2. Luyện tập:
Bài 1: - Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS nêu cách tìm thừa số, tìm tích chưa biết trong phép nhân, tìm số bị chia,.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV chữa bài nhận xét.
Bài 4: - Yêu cầu HS quan sát biểu đồ.
- Biểu đồ cho biết điều gì?
- Đọc biểu đồ và nêu số sách bán được của từng tuần.
- HS đọc câu hỏi và làm bài vào vở.
- GV nhận xét và chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhaän xeùt chung
- Heä thoáng laïi noäi dung baøi hoïc
- Nhaän xeùt chung giôø hoïc
- 1HS thöïc hieän.
- Caû lôùp cuøng nhaän xeùt baøi.
-Nhaéc laïi ñeà baøi
- Moät HS neâu yeâu caàu cuûa baøi 
- HS neâu
- Thöïc hieän baøi taäp theo nhoùm 4
- Caùc nhoùm trình baøy keát quaû
- Caû lôùp cuøng chöõa baøi
- HS quan s¸t.
- 2HS nªu.
- HS ®äc vµ nªu.
- 1HS lªn b¶ng lµm, líp lµm vµo vë.
- Líp nhËn xÐt vµ ch÷a bµi.
 ------------------------------------------------------------
KĨ THUẬT: 
 CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN.
I Mục tiêu.
+ Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu.
+ HS làm hoàn thành sản phẩm, vận dụng các mũi thêu đã học để thêu.
+ HS yêu quý sản phẩm làm được và có ý thức tự phục vụ.
II. Đồ dùng dạy học.
+ Mẫu khâu, thêu đã học.
+ Tranh quy trình của từng bài trong chương.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy 
Hoạt động học.
2.Bài cũ:Kiểm tra vật liệu 
3.Bài mới: Giới thiệu, ghi đề.
HĐ2: HStiếp tục tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn.
+ GV nêu : trong giờ học trước, các em đã ôn lại cách thực hiện các mũi khâu, thêu đã học. Sau đây, mỗi em sẽ tự chọn và tiến hành cắt , khâu, thêu 1 sản phẩm mình đã chọn.
+ GV nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm: 
- Sản phẩm tự chọn được thực hiện bằng cách vận dụng các kĩ thuật cắt, khâu, thêu đã học.
+ Cho HS quan sát hình minh hoạ.
* Yêu cầu HS thực hành cắt , khâu, thêu sản phẩm mình tự chọn.
* GV kiểm tra và giúp đỡ HS thực hành sản phẩm mình chọn cho hoàn chỉnh.
+ Đánh giá : đánh giá kết quả kiểm tra theo 2 mức : hoàn thành và chưa hoàn thành qua sản phẩm thực hành. Những sản phẩm tự chọn có nhiều sáng tạo , thể hiện rõ khiéu khâu , thêu được đánh giá hoàn thành tốt
4Củng cố – Dặn dò
+ Về nhà tập làm thêm các sản phẩm mà các em thích
+ HS lắng nghe yêu cầu của GV.
+ HS suy nghĩ và lựa chọn cắt, khâu, thêu sản phẩm mình chọn để thực hành.
+ HS lắng nghe.
+ HS quan sát 
+ HS thực hành 
+ HS hoàn thành
+ Trình bày sản phẩm
+ Nhận xét đánh giá chung
 ---------------------------------------------------------
LỊCH SỬ:
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Hệ thống lại những sự kiện tiêu biểu về các giai đoạn lịch sử từ buổi đầu dựng nước đến cuối thế kỉ XIII Nước Văn Lang, Âu Lạc; hưn một nghìn năm đấu tranh giành độc lập; buổi đầu độc lập; nước Đại Việt thời Lý; nước Đại Việt thời Trần.
II. ĐỒ DÙNG:
- Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Bài cũ:
- Nêu tình hình nước ta cuối thời Trần?
- Nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
- GV giới thiệu và ghi ñeà baøi
2. Buoåi ñaàu döïng nöôùc vaø giöõ nöôùc
- Buoåi ñaàu döïng nöôùc vaø giöõ nöôùc cuûa nhaân daân ta baét ñaàu vaøo khoaûng thôøi gian naøo?
- Vaøo thôøi ñoù nöôùc ta coù teân laø gì?
3. Giai ñoaïn 179 TCN – 938.
- Neâu caùc söï kieän lòch söû tieâu bieåu cuûa giai ñoaïn 179 TCn - 938
- Ghi baûng, giuùp HS heä thoáng laïi caùc kieän thöïc quan troïng
- Neâu caùc cuoäc khaùng chieán choáng quaân xaâm löôïc coù trong giai ñoaïn naøy?
4. Nöôùc Ñaïi Vieät thôøi Lí
- Giai ñoaïn 1009 – 1226
- Heä thoáng laïi cho HS bieát söï phoàn thònh cuûa ñaát nöôùc ta thôøi Lí vaø Cuoác khaùng chieán choáng xaâm löôïc laàn thöù hai( 1075 – 1077)
5. Nöôùc Ñaïi Vieät thôøi Traàn
- Nhaø Traàn thaønh laäp nhö theá naøo?
-Neâu nhöõng vieäc nhaø Traàn ñaõ laøm cho nhaân daân ta?
- Neâu tình hình nöôùc ta cuoái thôøi Traàn
C. Cuûng coá, daën doø :
- heä thoáng laïi caâu traû lôøi cuûa HS 
- Nhaän xeùt chung giôø hoïc
Yeâu caàu HS xem laïi baøi ñeå chuaån bò KT hoïc kì I
- 2 HS traû lôøi. Moät HS ñoïc baøi hoïc.
- Lôùp nhaän xeùt
-Nhaéc laïi ñeà baøi.
- HS neâu: khoaûng 700 naêm TCN ñeán naêm 938 TCN
- Nöôùc Vaên Lang, sau nöôùc Vaên Lang laø nöôùc Aâu Laïc
- HS thaûo luaän theo N4. Cuøng nhau heä thoáng laïi caùc söï kieän lòch söû tieâu bieåu.
- Caùc nhoùm trình baøy tröôùc lôùp.
-HS neâu laïi : Ñinh Boä Lónh deïp loaïn 12 söù quaân naêm 968. Choáng quaân Toáng xaâm löôïc laàn thöù nhaát 981.
- HS nhaéc laïi caùc kieán thöùc cô baûn trong giai ñoaïn naøy
- HS thaûo luaän theo nhoùm 4
- Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy
- Nhoùm khaùc boå sung
 ------------------------------------------------------------ 
LUYỆN TIẾNG VIỆT:
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU:
- HS viết được một bài văn miêu tả đồ vật đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài.
- HS nghe.
2. LUYỆN TẬP:
ĐỀ BÀI: EM HÃY TẢ CHIẾC CẶP SÁCH CỦA EM.
- HS ĐỌC ĐỀ BÀI.
- HS NHẮC LẠI CÁCH MỞ BÀI, KẾT BÀI ĐÃ HỌC.
- GV HƯỚNG DẪN HS CÁCH MỞ BÀI: MỞ BÀI TRỰC TIẾP VÀ MỞ BÀI GIÁN TIẾP.
+ KẾT BÀI: KẾT BÀI MỞ RỘNG VÀ KẾT BÀI KHÔNG MỞ RÔNG.
- HS VIẾT BÀI VÀO VỞ.
- GV THEO DÕI VÀ GIÚP ĐỠ HS YẾU KÉM.
- GV THU BÀI CHẤM MỘT SỐ BÀI.
- GV NHẬN XÉT BỔ SUNG.
3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
- GV NHẬN XÉT TIẾT HỌC.
- VỀ NHÀ VIẾT LẠI BÀI, CHUẨN BỊ BÀI SAU.
- 3HS ĐỌC ĐỀ BÀI, LỚP ĐỌC THẦM THEO.
- HS NỐI TIẾP NHẮC LẠI CÁCH MỞ BÀI VÀ KẾT BÀI ĐÃ HỌC.
- HS THEO DÕI.
- HS VIẾT BÀI.
- HS NỘP BÀI VIẾT.
- MỘT SỐ HS ĐỌC BÀI VIẾT CỦA MÌNH, LỚP NHẬN XÉT BỔ SUNG
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 Thứ tư ngày 15 tháng12 năm 2010.
TẬP ĐỌC:
RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG (TT)
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật và lời người dẫn chuyện.
- Hiểu ND: Cách nghĩ của trẻ em về đồ chơi và sự vật xung quanh rất ngộ nghĩnh, đáng yêu.
II. ĐỒ DÙNG:
- Bảng phụ viết các câu văn cần luyện đọc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Bài cũ:
- Hôm trước em học bài gì?
- HS đọc bài.
- Nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Giới thiệu bức tranh
+Tranh vẽ những gì?
- GV giới thiệu bài.
2. Luyeän ñoïc:
+ Chia ñoaïn cho HS
+ HD caùc em ñoïc ñuùng caùc töø khoù trong baøi
+ Giuùp caùc em hieåu nghóa caùc töø ngöõ sau löôït ñoïc thöù nhaát.
- GV ñoïc maãu toaøn baøi
3. Tìm hieåu baøi.
- Ñoaïn 1:
+ Nhaø vua lo laéng veà ñieàu gì?
+ Nhaø vua cho môøi caùc vò thaàn vaø caùc nhaø khoa hoïc ñeán ñeå laøm gì?
+ Vì sao caùc vò ñaïi thaàn vaø nhaø khoa hoïc laïi khoâng giuùp ñöôïc nhaø vua?
+ Taïi sao hoï cho raèng ñoù laø yeâu caàu khoâng theå thöïc hieän ñöôïc?
- 

File đính kèm:

  • docTuan 17.doc