Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 18 - Năm học 2011-2012

doc11 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 231 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 18 - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18
Thực hiện từ ngày 19 tháng 12 đến 23 tháng 12 năm 2011
Tiếng Việt
 Ôn tập và kiểm tra cuối hki ( tiết 1) 
I- Mục tiêu: 
- Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học( tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/ phút; trả lời được 1 CH về nội dung đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở HKI .
- Nghe - viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng quy định bài CT (tốc độ viết khoảng 60 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- HS há, giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ trên 60 tiếng/ phút); viết đúng và tương đối đẹp bài CT (tốc độ trên 60 chữ/ 15 phút)
II- Đồ dùng dạy học : 
Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu : 
1- Đọc thêm : Quê hương
- GV đọc mẫu- tt nội dung
- Luyện đọc từng khổ thơ
- Luyện đọc toàn bài
- Tìm hiểu ND
+ Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương?
+ Vì sao quê hương được so sánh với mẹ?
+ Em hiểu ý 2 dòng cuối bài thế nào?
2- Kiểm tra tập đọc ( 1/4 số H/s ) 
- GV yêu cầu học sinh lên bốc phiếu và đọc bài .
- Nhận xét - cho điểm .
3- Bài 2: 
- GV đọc bài :Rừng cây trong nắng .
 - Gv giải thích uy nghi , tráng lệ , vươn thẳng .
* Gv đọc cho H/s viết bài .
* Chấm chữa bài .
4- Củng cố - Dặn dò : 
- Nhận xét giờ học . 
- 1 hs khá đọc
- hs đọc nối tiếp nhau 4 khổ thơ
- đọc toàn bài
+ chùm khế ngọt, đường đi học, con diều
+ Vì đó là nơi sinh ra ta..
+ hs nêu
H/s trả lời câu hỏi nội dung đoạn, bài vừa đọc
1- 2 H/s đọc lại 
+ H/s viết bài .
Tiếng Việt
Ôn tập ( tiết 2)
I- Mục tiêu :
- Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học( tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/ phút; trả lời được 1 CH về nội dung đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở HKI .
- Nghe - viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng quy định bài CT (tốc độ viết khoảng 60 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- HS há, giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ trên 60 tiếng/ phút); viết đúng và tương đối đẹp bài CT (tốc độ trên 60 chữ/ 15 phút)
II- Đồ dùng dạy học : 
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc 
- VBT TV 
III- Các hoạt động dạy học : 
1- Đọc thêm : Chõ bánh khúc của dì tôi
- GV đọc mẫu - tt nội dung
- Luyện đọc đoạn
- Luyện đọc toàn bài
- Tìm hiểu ND
+ Tác giả tả cây rau khúc thế nào?
+ Tìm những câu văn tả chiếc bánh khúc?
+ Vì sao tg không quên mùi vị của chiếc bánh khúc quê hương? 
2- Kiểm tra tập đọc : ( 1/ 4 lớp ) 
- GV gọi H/s bốc phiếu và đọc bài 
- GV nhận xét cho điểm 
3- Bài tập
* Bài 2 
- GV ghi nghĩa từ : nến- sáp , dù (như chiếc ô...) 
- Gọi 2 em lên bảng chữa .
* Bài 3
+Từ biển trong câu: Từ trong biển lá xanh rờn..) có ý nghĩa gì?
4- Củng cố dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- 1 em đọc lại
- hs nối tiếp nhau đọc 4 đoạn
- 2 em đọc toàn bài
+ rất nhỏ, chỉ bằng 1 mầm cỏ non mới nhú
+ Những chiếc bánh màu rêu xanh gói vào trong đó.
+ Đó là mùi vị độc đáo của làng quê
- lần lượt từng em lên đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài vừa đọc 
H/s làm VBT TV
(từ trong biển lá xanh rờn..) không có nghĩa là 1vùng nước mặn mênh mông mà là 1 tập hợp rất nhiều sự vật 
Toán
Chu vi hình chữ nhật .
I- Mục tiêu :
 - Nhớ quy tắc tính chu vi hình chữ nhật và vận dụng để tính được chu vi hình chữ nhật (biết chiều dài , chiều rộng).
- Giải toán có nội dung liên quan điến chu vi hình chữ nhật. 
II- Đồ dùng dạy học : 
- Vẽ sẵn 1 HCN kích thước 3 dm , 4dm . . 
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu : 
1- Hoạt động 1: KTBC :
- Nêu yếu tố về cạnh và góc của HCN .
- Nhận xét .
2- Hoạt động 2 : Xây dựng quy tắc tính chu vi HCN .
- Gv vẽ hình tứ giác MNPQ có kích thước như hình vẽ 
- Tính chu vi hình tứ giác đó ? 
- Muốn tính chu vi hình tứ giác đó ta làm t nào ?
- HCN : ABCD chiều dài 4dm , chiều rộng 3dm . Tính chu vi HCN đó . 
 Muốn tính chu vi HCN ta làm ntn? 
3- HĐ 3: Thực hành :
* Bài 1: 
+ Yêu cầu học sinh làm bảng con .
+ 2 H/s lên bảng chữa .
- Nhận xét .
* Bài 2: 
+ Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ? 
+ Muốn tính chu vi HCN ta ltn ? 
+ Yêu cầu 1 H/s lên bảng làm
* Bài 3: 
+ Yêu cầu H/s tính chu vi từng hình .
+ Hãy so sánh kết quả 
4- Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò 
- Nêu quy tắc tính chu vi HCN ? 
- Chuẩn bị bài sau .
+ Lấy số đo các cạnh cộng với nhau.
+ Vận dùng cách tính chu vi tứ giác để tính.
4 + 3 + 4 +3 = 14 ( cm ) 
= ( 4+3 ) x 2 = 14 ( cm )
+ H/s nêu quy tắc .
+ H/s nêu yêu cầu .
+ ( 10 +5 ) x 2 = 30 ( cm ) 
+ ( 2 +13 ) x 2 = 30 ( cm )
+ H/s nêu 
học sinh làm vở
+ ( 35 + 20 ) x 2 = 110 ( cm ) 
+ H/s nêu yêu cầu 
+ Chu vi 2 hình bằng nhau . 
	Đạo đức
Thực hành kỹ năng học kỳ I
 I Mục tiêu : 
 + Củng cố các hành vi đạo đức qua các bài: Biết chia sẻ buồn vui cùng bạn. Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
+ H/s biết ứng xử tốt, thực hành áp dụng vào cuộc sống.
II- Đồ dùng dạy học.
III- Các hoạt động chủ yếu.
1- Đàm thoại
+ MT.Củng cố cho H/s về các hành vi đạo đức.
+Cách tiến hành.
G/v đưa ra các câu hỏi h/s thảo luận nhóm. 
- Lớp phân nhóm, bầu nhóm trưởng.
+ N1: Vì sao bạn bè nên chia sẻ vui buồn cùng nhau? ( thì nỗi buồn sẽ vơi đi)
- Kể những việc em đã làm ( có thể làm) để chia sẻ với bạn khi có chuyện vui, nỗi buồn? ( chúc mừng sinh nhật bạn, khi bạn đạt HSG)
+N2 : Vì sao phải tham gia việc trường việc lớp?
- Nêu nhữngviệc làm thể hiện sự tích cực tham gia việc trường việc lớp?.
+ N3: Vì sao phải giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
- Kể tên 1 số việc làm thể hiện sự quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
2- H/s thảo luận nhóm.
+ Các nhóm lên trình bày.
+ Lớp nhận xét, bổ sung.
3- Thực hành: Sắm vai tiểu phẩm ngắn: Thấy trời mưa
1 em vai bạn Hà, 1 em vai bác An
- Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Hà? ( Biết giúp đỡ h
4- Củng cố - dặn dò: Thực hành theo mẫu hành vi đạo đức tốt.
+ Nhận xét giờ học
____________________
Thứ 3 ngày 20 tháng 12 năm 2011
Toán
Chu vi hình vuông
I- Mục tiêu :
 - Nhớ quy tắc tính chu vi hình vuông ( độ dài cạnh x 4)
- Vận dụng quy tắc để tính được chu vi hình vuông và giải bài toán có nội dung liên quan đến chu vi hình vuông.
II- Đồ dùng dạy học : 
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu : 
1- Hoạt động 1 : KTBC : 
+ Gọi 1 H/s lên bảng tính : Tính chu vi HCN có cạnh dài 3cm rộng 2cm
- Nhận xét .
2- Hoạt động 2 : Giới thiệu cách tính chu vi HV. Dựa vào cách tính chu vi hình tứ giác. Hãy tính chu vi HV có cạnh 3 cm?
- Chuyển phép cộng các số hạng bằng nhau thành phép nhân?
+ Muốn tính chu vi HV ntn ? 
3- Hoạt động 3: 
* Bài1 : - GV kẻ bảng 
+ Muốn tính chu vi hình vuông làm tn? 
+ Yêu cầu 1 H/s lên bảng điền kq .
* Bài 2: 
+ Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
+ Muốn tính độ dài đoạn dây đó làm ta ltn? 
+ 1 H/s chữa bảng , lớp làm nháp . 
* Bài 3 : 
+Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
+ Muốn tính chu vi HCN ghép bởi 3 viên gạch em phải biết gì ? Làm ntn?
+ Tính chu vi HCN?
* Bài 4: 
+H/s đo độ dài các cạnh HV trong SGK
+ Tính chu vi HV .
4- Hoạt động 4 : Củng cố - dặn dò :
+ Nêu quy tắc tính chu vi hình vuông .
+ H/s nêu quy tắc và tính
( 3+2) x 2 = 10 ( cm ) 
 3 + 3 + 3 + 3 = 12 cm
3 x 4 = 12 cm
+ H/s nêu quy tắc .
+ H/s nêu yêu cầu 
+ H/s nêu 
+ lớp làm nháp 
+H/s nêu yêu cầu 
+H/s tính bảng con 
+ 10 x 4 = 40(cm ) 
+ H/s đọc đề toán 
- chiều rộng, chiều dài HCN
+ chiều dài HCN: 20 x 3 = 60cm 
+ ( 60 + 20 ) x 2 = 100 ( cm ) 
+ H/s làm vở , 1 H/s chữa bài .
+ H/s đo: 3 cm 
+ H/s làm vở 	
+ 1 H/s chữa bảng 
+ Đáp số : 12 cm .
Tiếng Việt
Ôn tập (Tiết 3)
I- Mục tiêu : 
- Đọc đúng,rành mạch đoạn văn, bài văn đã học( tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/ phút; trả lời được 1 CH về nội dung đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở HKI .
- Nghe - viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng quy định bài CT (tốc độ viết khoảng 60 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- HS há, giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ trên 60 tiếng/ phút); viết đúng và tương đối đẹp bài CT (tốc độ trên 60 chữ/ 15 phút)
II- Đồ dùng dạy học : 
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc đã học
- VBTTV .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu : 
1- Đọc thêm bài : Luôn nghĩ đến miền Nam
- GV đọc mầu – tt nội dung
- Luyện đọc đoạn
- Luyện đọc bài
- Tìm hiểu ND
+ Chị cán bộ MN thưa với Bác điều gì?
+ Câu nói đó thể hiện tình cảm của MN với Bác ntn?
+ Tình cảm của Bác với đồng bào MN thể hiện tn?
2- Kiểm tra tập đọc : 
- GV gọi H/s lên bốc phiếu đọc bài .
- GV nhận xét - cho điểm .
3- Bài tập 2 : 
- GV treo bảng phụ ghi mẫu in sẵn 
+ Gọi 2 H/s nêu miệng nội dung điền vào giấy .
+ Gọi 1 H/s lên bảng điền .
+ Gọi 1 số em đọc giấy mời . 
- Nhận xét - bổ sung .
4- Củng cố - Dặn dò : 
- Nhận xét giờ học .
- 1 em đọc lại
- đọc nối tiếp 3 đoạn
- 2 em đọc bài
+ Chúng cháu trăm tuổi
+ Mong Bác sống thật lâu để được gặp Bác
+ Bác mong được vào thăm MN
+ H/s đọc bài.
+ H/s nêu yêu cầu .
+ Gọi 1 H/s đọc mẫu in sẵn .
+H/s làm VBT .
Tự nhiên và xã hội
Ôn tập học kỳ I ( Tiếp ) 
I- Mục tiêu :
 - Nêu được 1 số HĐ nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc.
- H/s vẽ sơ đồ và giới thiệu về các thành viên trong gia đình .
- GD lòng yêu quí mọi người trong gia đình .
II- Đồ dùng dạy học : 
- Giấy , chì , 
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu : 
1- Hoạt động 1: Khởi động :
- H/s hát bài ( 3 ngọn nến ) .
- Bài hát nói về nội dung gì ? 
2- Hoạt động 2: Quan sát theo nhóm
* MT: Kể được 1 số HĐ nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, tt liên lạc.
* Cách tiến hành: - Chia lớp làm 3 nhóm
- YC các nhóm qs hình trong sgk và thảo luận:
+ Kể tên các HĐ nông nghiệp, CN trong hình mà em biết?
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày.
3- Hoạt động 3: Hoạt động cá nhân 
* Mục tiêu : H/s vẽ tranh về gia đình mình gồm các thế hệ .
* Cách tiến hành :
- Từng em vẽ sơ đồ và giới thiệu về gia đình của mình .
- Khi H/s giới thiệu , GV theo dõi nhận xét xem H/s vẽ và giới thiệu có đúng không để làm căn cứ đánh giá H/s .
- Nhận xét 
4- Củng cố - Dặn dò :
+H/s hát.
+Tình cảm của những người trong gia đình.
- Thảo luận
+ H/s vẽ tranh giới thiệu về gia đình mình.
+ H/s lên giới thiệu.
Thứ 4 ngày 21 tháng 12 năm 2011
Tiếng việt
Ôn tập ( tiết 4)
I- Mục tiêu :
- Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học( tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/ phút; trả lời được 1 CH về nội dung đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở HKI .
- Nghe - viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng quy định bài CT (tốc độ viết khoảng 60 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- HS há, giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ trên 60 tiếng/ phút); viết đúng và tương đối đẹp bài CT (tốc độ trên 60 chữ/ 15 phút)
II- Đồ dùng dạy học : 
- Phiếu ghi tên từng bài tập đọc .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu : 
1- Đọc thêm bài : Vàm Cỏ Đông 
- GV đọc mẫu- tóm t nội dung
- 1 em đọc lại
- Luyện đọc từng khổ thơ
- Luyện đọc toàn bài
- Tìm hiểu nội dung
+ Tình cảm của tg đối với dòng sông thể hiện qua những câu thơ nào ở khổ 1?
+ Dòng sông VCĐ có những nét gì đẹp ?
+ Vì sao tg ví con sông quê mình như dòng sữa mẹ?
2- Kiểm tra tập đọc : 
- GV gọi từng H/s lên bốc bài tập đọc hoặc kể chuyện
- GV nhận xét, cho điểm
3- Bài tập 2 : Điền dấu chấm hay phẩy vào chỗ trống.
+ Yêu cầu 1-2 H/s đọc đoạn văn .
+ Gọi 1 H/s lên bảng đánh dấu vào đoạn văn 
- GV nhận xét .
- Gọi 1 em đọc lại đoạn văn vừa điền
4- Củng cố - Dặn dò :
- 1 em đọc
- luyện đọc nối tiếp 3 khổ thơ
- 2 em đọc toàn bài
+ Anh mãi gọi ơiVàm Cỏ Đông!
+ Bốn mùa soi chơi vơi.
+ Sông đưa nước về nuôi dưỡng đất quê hương 
- Từng em lên đọc hoặc kể và trả lời câu hỏi .
+H/s làm VBT .
+ Mùa nắng , đất  , chim , nền 
Toán
Luyện tập 
I- Mục tiêu :
 - Biết tính chu vi HCN, chu vi HV qua việc giải các bài toán có nội dung hình học 
- Rèn kỹ năng làm thành thạo các phép tính .
II- Đồ dùng dạy học : Phấn màu 
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu : 
1- Hoạt động 1: KTBC : 
- Gọi H/s nêu quy tắc tính chu vi HCN, HV ?
2- Hoạt động 2: Luyện tập :
 *Bài 1a: 
+ Nêu quy tắc tính chu vi HCN ? 
+ Yêu cầu H/s làm bảng con - H/s chữa bài . 
- Bài b: (dành cho hs khá, giỏi) 
* Bài 2: 
+ Yêu cầu H/s tự tính vào vở 
+ Nêu quy tắc tính chu vi Hv ?
 * Bài3 : tính cạnh HV biết chu vi là 24 cm.
- Chu vi là tổng của mấy cạnh?
+Tính 1 cạnh HV làm ntn ? 
+ Yêu cầu H/s làm vở - 1 H/s chữa bài.
 * Bài 4:
+ Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
- HD: nửa chu vi là tổng của chiều dài cộng chiều rộng.
+ Tìm chiều dài làm ntn? 
+ Yêu cầu H/s làm vở - 1 H/s chữa . 
3- Hoạt động 3 : Củng cố - Dặn dò :
- Nêu quy tắc tính chu vi HV và tính chu vi HCN
+ H/s nêu yêu cầu .
+ H/s nêu . 
+ Đáp số : 100 m 
+ H/s nêu yêu cầu .
50 x 4 = 200( cm )
+ H/s nêu yêu cầu .
+ 4 Cạnh 
+ Lấy chu vi chia cho 4 
+ 24: 4= 6 (cm ) 
+ H/s nêu yêu cầu . 
+ 60- 20 = 40 ( m) 
Tiếng việt
Ôn tập ( tiết 5)
 I- Mục tiêu : 
- Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học( tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/ phút; trả lời được 1 CH về nội dung đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở HKI .
- Nghe - viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng quy định bài CT (tốc độ viết khoảng 60 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- HS há, giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ trên 60 tiếng/ phút); viết đúng và tương đối đẹp bài CT (tốc độ trên 60 chữ/ 15 phút)
II- Đồ dùng dạy học : 
- VBTTV . 
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu : 
1- Đọc thêm: Một trường Tiểu học ở vùng cao, Nhà bố ở
- GV đọc mẫu từng bài
- Cho hs luyện đọc đoạn, bài
- Hỏi ND:
+ Bạn Dìn giới thiệu những gì về trường mình?
+ Những điều gì ở tp khiến Páo thấy lạ?
+ Những gì ở TP Páo thấy giống quê mình?
2- Bài tập 2 : 
+ Lá đơn này so với lá đơn cấp thẻ đọc sách trước có gì khác nhau ? 
+ Yêu cầu làm VBTTV .
- GV gọi 1 số em đọc đơn
- GV nhận xét bổ sung . 
3- Củng cố - Dặn dò :
- Ghi nhớ mẫu đơn .
- theo dõi
- luyện đọc
- nề nếp sinh hoạt ở trường
- Đường rộng, người và xe rất đông
- Nhà cao như trái núi
+ 1 H/s đọc mẫu thẻ 
+ đây là lá đơn cấp lại thẻ đọc sách . 
+ HS viết đơn
Tiếng việt
Ôn tập ( tiết 6)
 I- Mục tiêu :
 - Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học( tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/ phút; trả lời được 1 CH về nội dung đoạn, bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở HKI .
- Nghe - viết đúng, trình bày sạch sẽ, đúng quy định bài CT (tốc độ viết khoảng 60 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- HS há, giỏi đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ (tốc độ trên 60 tiếng/ phút); viết đúng và tương đối đẹp bài CT (tốc độ trên 60 chữ/ 15 phút)
II- Đồ dùng dạy học : 
- VBTTV . 
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu : 
1- Đọc thêm: Ba điều ước. Âm thanh thành phố . - GV đọc mẫu từng bài
- Cho hs luyện đọc đoạn, bài
- Hỏi ND:
+ Nêu 3 điều ước của chàng thợ rèn ? 
- Vì sao 3 điều ước được thực hiện, song vẫn không mang lại hạnh phúc cho chàng ? 
- Cuối cùng chàng hiểu điều gì mới đáng mơ ước? 
- Hàng ngày Hải nghe thấy những âm thanh nào 
- Tìm những chi tiết cho thấy Hải rất yêu âm nhạc ? 
- Các âm thanh được tả trong bài nói lên điều gì về cuộc sống của thành phố ?
2- Bài tập 2 : 
+ Đối tượng viết thư cho ai ? 
+ Nội dung viết về gì ? 
- GV yêu cầu H/s nêu nội dung bức thư của mình - Gọi 1 số em đọc thư . 
3- Củng cố - Dặn dò : 
- theo dõi
- luyện đọc
- Chàng ước được làm vua ..
- Vì chàng đều cảm thấy chán  
- Làm việc có ích, sống giữa sự quý trọng của mọi người mới là điều đáng mơ ước 
- Tiếng ve, tiếng kéo .
- Hải thích ngồi lặng hàng giờ để nghe 
- ở đấy rất sôi động và náo nhiệt, căng thẳng 
+ H/s nêu yêu cầu của bài .
+Cho người thân 
+Thăm hỏi sức khoẻ 
H/s viết vào VBT .
Thứ 5 ngày 22 tháng 12 năm 2011
Toán
Luyện tập chung 
I- Mục tiêu:
 - Biết làm tính nhân, chia trong bảng; nhân ( chia) số có hai, ba chữ số với (cho) số có một chữ số.
 - Biết tính chu vi HCN và tính chu vi HV , giải toán về tìm một phần mấy của một số. 
- Rèn kỹ năng làm thành thạo các bài tập .
II- Đồ dùng dạy học : 
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu : 
1- Hoạt động 1 : KTBC 
- Nêu quy tắc tính chu vi HV, HCN ?
- Nhận xét .
2- Hoạt động 2: 
* Bài 1 : tính nhẩm : 
+ Yêu cầu H/s nhẩm miệng 
+ Gọi 1 số H/s nêu kết quả .
- Lớp nhận xét . 
* Bài 2: Tính. 
+ G v ghi 3 phép tính nhân lênbảng.
+Y/c h/s làm bảng con. -3 h/s lên bảng làm .
+ Ghi 3 phép chia lên bảng yc hs làm bảng con- 3 hs lên chữa bài.
+Nêu cách thực hiện phép chia, nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số? .
- ( Cột 4 dành cho HS khá , giỏi).
* Bài 3: +Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
+Y/c h/s lên bảng tóm tắt 
+Tính cv Hình chữ nhật làm thế nào?.
- Gọi 1 h/s chữa bài.
* Bài 4: GV vẽ sơ đồ minh hoạ
- YC tự giải vào vở
- Muốn tìm 1 phần mấy của 1 số ta ltn?
* Bài5 :( dành cho HS khá, giỏi )
- Tính giá trị biểu thức. 
+Y/c H/s làm vở -3 H/s chữa bài.
 Chốt : BTcó x,: + ,- ta thực hiện như thế nào ?
3- Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò.
+ Nêu quy tắc tính chu vi HCN?
+ H/s nêu.
+ H/s nêu Y/c.
+ h/s nêu miệng kết quả.
+ H/s nêuY/c.
+ H/s làm bảng con.
+ H/s nêu.
+ H/s nêu đề toán.
+ H/s làm vở
+ Đ/s: 320 m
+ Nêu Y/c.
- Lấy số đó chia cho số phần
+ nêu cách tính và tính kq
Tiếng Việt
Tiết 7 : kiểm tra
(Thực hiện theo đề của chuyên môn)
Tự nhiên và xã hội
Vệ sinh môi trường 
I- Mục tiêu : 
- Nêu tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người .
- Thực hiện những hành vi đúng để tránh gây ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống .
- GD ý thức bảo vệ môi trường.
II- Đồ dùng dạy học : 
- Hình trong sách giáo khoa ( 68 , 69 ) .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu : 
1- Hoạt động 1: Khởi động .
+ Mục tiêu : H/s biết được sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người .
+, Cách tiến hành : 
+ Bước 1: Thảo luận nhóm 4
- Yêu cầu H/s quan sát tranh 1,2 ( 68 ) trả lời câu hỏi . 
- Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác , rác có hại ntn? 
- Những sinh vật nào thường sống ở đống rác chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người .
+ Bước 2 : 1 số nhóm trình bày , nhóm khác bổ sung . 
+ Kết luận : trong các loại rác , có những loại rễ bị thối rữa và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh chuột , gián , ruồi thường sống ở nơi có rác chúng là những con vật trung gian truyền bệnh cho người .
2- Hoạt động 2 : Làm việc theo cặp .
+ Mục tiêu : H/s nói được những việc làm đúng , những việc làm sai trong việc thu gom rác thải . 
* Cách tiến hành : - YC từng cặp H/s quan sát các hình trong sách giáo khoa ( 69 ) 
- Tranh ảnh sưu tầm được để trả lời việc làm nào đúng , việc làm nào sai .
- Gọi 1 số nhóm lên trình bày , các nhóm khác NX bổ sung . 
- Em cần làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng ?
- ở nơi em sống rác được xử lý ntn?
 GV chốt lại ( SHD ) .
3- Hoạt đông 3: H/s tập sáng tác bài hát theo nhạc có sẵn, đóng vai .
- GV có H/s sáng tác theo nhóm rồi lên trình bày trước lớp .
- Lớp nghe và bổ sung cho hoàn chỉnh .
4- Củng cố - Dặn dò : Nhận xét giờ học .
+ H/s thảo luận .
- mùi hôi, thối, khó chịu
- Ruồi, muỗi truyền bệnh
- thảo luận theo cặp
+Các nhóm lên trình bày .
- bỏ rác đúng nơi qui định, đi đại tiểu tiện đúng chỗ
- hs nêu
Thủ công
Cắt, dán chữ vui ve (tiết 2)
I- Mục tiêu :
- HS biết kẻ , cắt dán chữ VUI VE
- Kẻ, cắt dán được chữ VUI VE đúng qui trình kĩ thuật.
- Hs hứng thú với giờ học cắt dán chữ.
II- Đồ dùng dạy- học : 
- Chữ mẫu đã dán .
- Tranh qui trình 
- Giấy màu, thước kẻ, kéo, hồ
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : 
*HĐ1: Nhắc lại lí thuyết
- Gọi hs nêu các bước cắt dán chữ VUI VE
+ Bước 1: Kẻ chữ 
+ Bước 2 : Cắt chữ.
+ Bước 3: Dán chữ
Cho quan sát tranh qui trình gấp, cắt, dán chữ VUI VE
- Nhắc lại qui trình dán
- Kẻ 1 đường chuẩn xếp chữ cho cân đối trên đường đó.
- Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán vào vị trí qui định.
* HĐ 2 : Thực hành
- GV tổ chức cho HS thực hành cắt, dán chữ VUI VE bằng giấy thủ công ( không yc phải cắt lượn như mẫu SGK).
- GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu.
- Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm, NX tuyên dương sản phẩm đẹp.
- Đánh giá sản phẩm của hs.
*HĐ3: Củng cố - dặn dò :
- Nhắc lại các bước cắt, dán chữ VUI VE 
- Nhận xét giờ học .
- Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau : kéo, giấy màu, hồ .
_________________________
Thứ 6này 23 tháng 12 năm 2011
Tiếng Việt
Tiết 8 : kiểm tra
(Thực hiện theo đề của chuyên môn)
Toán
Kiểm tra định kì (cuối học kì i)
(Thực hiện theo đề của chuyên môn)
Sinh hoạt lớp
Nhận xét tuần
1- Nhận xét tuần 18
 * Ưu điểm: - Duy trì tốt mọi nề nếp 
 - Đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ, trong giờ học hăng hái phát biểu.
- Đã ôn tập KT cuối học kỳ I.	
- Tham gia tốt các hoạt động ngoài giờ, múa tập thể, TD giữa giờ
 * Tồn tại:
- 1 số em còn lười học
- Trong lớp còn nói chuyện riêng
2- Phương hướng tuần 19: +Duy trì tốt các nề nếp.
+ Tham gia tốt các HĐ ngoại khoá
+ Mua bổ sung SGK kỳ II cho những em thiếu. 
+ Chuẩn bị học chương trình HK II
+ Nghiêm cấm ăn quà vặt ở cổng trường.
+ Thực hiện tốt luật GT.

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 18 lop4.doc