Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 19 - Năm học 2010-2011
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 19 - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Thứ 2 ngày 3 tháng 1 năm 2011. TẬP ĐỌC: BỐN ANH TÀI I. MỤC TIÊU: - Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng, sức khỏe của bốn cậu bé. - Hiểu ND: Ca ngợi sức khỏe, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây. * Các KNS cơ bản được giáo dục: -Tự nhận thức,xác định giá trị cá nhân. -Hợp tác. -Đảm nhận trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG: - Bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra sách vở HS. - GV nhận xét . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu chương trình học kì 2. - GV giới thiệu bài. - Cho HS quan sát tranh minh hoạ và hỏi. + Bức tranh vẽ cảnh gì ? b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: * Luyện đọc: - Gọi HS đọc toàn bài. - 1HS đọc phần chú giải. - GV cho HS luyện đọc phát âm một số từ ngữ HS thường đọc sai. - Gọi HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt HS đọc). GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS. - HS đọc theo cặp. - GV ñoïc maãu. * Tìm hieåu baøi: - Yeâu caàu HS ñoïc ñoaïn 1, trao ñoåi vaø traû lôøi caâu hoûi. + Tìm nhöõng chi tieát noùi leân söùc khoeû vaø taøi naêng ñaëc bieät cuûa Caåu Khaây ? + Choõ xoâi coù nghóa nhö theá naøo ? + Coù chuyeän gì xaûy ra vôùi queâ höông Caåu Khaây ? - Yeâu caàu HS ñoïc ñoaïn 2, trao ñoåi vaø traû lôøi caâu hoûi. + Caåu Khaây leân ñöôøng ñi dieät yeâu tinh cuøng nhöõng ai? + Moãi ngöôøi baïn cuûa Caåu Khaây coù taøi naêng gì? - GV yeâu caàu HS ñoïc thaàm toaøn truyeän vaø cho bieát : + Noäi dung chính cuûa baøi naøy laø gì ? - Ghi noäi dung chính cuûa baøi. c. Ñoïc dieãn caûm: - Yeâu caàu HS tieáp noái nhau ñoïc töøng ñoaïn cuûa baøi. HS caû lôùp theo doõi. - Toå chöùc cho HS thi ñoïc toaøn baøi. - Nhaän xeùt vaø cho ñieåm hoïc sinh. 3. Cuûng coá – daën doø: - Nhaän xeùt tieát hoïc. - Daën HS veà nhaø hoïc baøi. - HS thöïc hieän yeâu caàu. - Quan saùt vaø laéng nghe. +Böùc tranh veõ caûnh boán chuù beù - HS laéng nghe. - 1HS ñoïc baøi - 1HS ñoïc thaønh tieáng. - HS thöïc hieän theo yeâu caàu. - HS noái tieáp nhau ñoïc theo trình töï. - 2-3 cÆp ®äc, líp nhËn xÐt. - HS laéng nghe. -1HS ñoïc thaønh tieáng (6 doøng ñaàu). + Veà söùc khoeû : Caåu Kh©y nhoû ngöôøi nhöng aên moät luùc heát 9 choõ xoâi, 10 tuoåi söùc ñaõ baèng trai 18. +Veà taøi naêng : 15 tuoåi ñaõ tinh thoâng voõ ngheä, coù loøng thöông daân, coù chí lôùn – quyeát tröø dieät caùi aùc. + HS neâu phaàn chuù giaûi. + Yeâu tinh xuaát hieän, baét ngöôøi vaø suùc vaät . -1HS ñoïc thaønh tieáng (ñoaïn coøn laïi) +cuøng ba ngöôøi baïn: Naém Tay Ñoùng Coïc, Laáy Tay Taùt Nöôùc, Moùng Tay... + Naém Tay Ñoùng Coïc coù theå duøng tay laøm voà ñeå ñoùng coïc.. + Truyeän ca ngôïi söùc khoeû, taøi naêng, loøng nhieät thaønh laøm vieäc nghóa cuûa boán anh em Caåu Khaây. -HS nhaéc laïi. - HS tieáp noái nhau ñoïc - HS thi ñoïc toaøn baøi. - HS laéng nghe vaø thöïc hieän. ----------------------------------------------------------------------------------------------------- TOÁN: KI-LÔ-MÉT VUÔNG I. MỤC TIÊU: - biết ki-lô-mét vuông là đơn vị đo diện tích. - Đọc, viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị ki-lô-mét vuông. - Biết 1km2 = 1 000 000m2 - Bước đầu biết chuyển đổi từ km2 sang m2 và ngược lại. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiêmtra bài cũ: - Chữa bài kiểm tra định kì 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu chương trình HK2. - GV giới thiệu bài mới. b. Giôùi thieäu ki-loâ-meùt-vuoâng. - GV cho HS neâu meùt vuoâng laø dieän tích cuûa moät hình vuoâng coù caïnh laø bao nhieâu ? - Vaäy Ki-loâ-meùt vuoâng laø dieän tích cuûa moät hình vuoâng coù caïnh laø bao nhieâu ? - GV vieát leân baûng. +Ki-loâ-meùt vuoâng vieát taét laø km2 1 km2 = 1000 000 m2 - GV giôùi thieäu:Dieän tích thuû ñoâ Haø Noäi(naêm 2002) laø 921 km2 c. Luyeän taäp. Baøi 1: - HS ñoïc yeâu caàu vaø thöïc hieän. - GV nhaän xeùt söûa sai. Baøi 2: - GV yeâu caàu HS neâu yeâu caàu cuûa ñeà baøi. - Cho HS thöïc hieän. - GV nhaän xeùt söûa sai. Baøi 4,b: - Cho HS ñoïc ñeà baøi sau ñoù GV höôùng daãn : Ñeå bieát ñöôïc caâu naøo ñuùng, caâu naøo sai tröôùc heát chuùng ta phaûi tính öôùc löôïng sau ñoù so saùnh vaø ruùt ra keát quaû. - GV coù theå gôïi yù thoâng thöôøng muoán ño dieän tích moät quoác gia ta thöôøng söû duïng ñôn vò ño naøo ? - GV nhaän xeùt söûa sai. 3. Cuûng coá, daën doø: - Nhaïân xeùt tieát hoïc. - Daën HS veà nhaø laøm baøi taäp höôùng daãn luyeän taäp theâm vaø chuaån bò baøi sau. - HS nghe. - HS neâu. - coù caïnh 1 meùt. -coù caïnh 1 km - HS ñoïc laïi. - HS thöïc hiÖn viÕt vµo nh¸p vaø laàn löôïc töøng em ñoïc. - HS ñoïc yeâu caàu. - HS thöïc hieän vaøo vë. - 1sè HS lªn b¶ng lµm, líp nhËn xÐt. - HS ®oïc laïi caùc böôùc ñoåi treân. - HS nghe GV höôùng daãn vaø laøm baøi ra nhaùp - Moät nöôùc km2 b. Dieän tích nöôùc Vieät Nam laø 330 991 km2 - HS caû lôùp. --------------------------------------------------------------------------------------------------- LUYỆN TOÁN: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - HS củng cố lại cách đổi đơn vị đo diện tích. - HS giải bài toán có liên quan. II. ĐỒ DÙNG: - Bảng nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài. 2. Luyện tập: Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ trống. a. 5m2 = cm2 5m2 3dm2 = .cm2 5m2 3cm2 = cm2 5dm2 3cm2 = cm2 b. 500cm2 = dm2 180000cm2 = m2 2000dm2 = m2 25000cm2 = m2.dm2 - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS làm bài vào vở, HS làm vào bảng nhóm. - GV theo dõi lớp làm bài. - Gọi HS gắn bài lên bảng. - GV nhận xét bổ sung. Bài 2: > < = = 350cm2 3dm2 51cm2 15m2..15000cm2 2m222cm2 .20022cm2 2m222dm2222dm222cm2 - HS ®äc yªu cÇu bµi tËp. - HS lµm bµi vµo vë. - GV theo dâi líp lµm bµi. - Gäi HS lªn b¶ng lµm. - GV nhËn xÐt bæ sung. Bµi 3: TÝnh. a. 1235cm2 + 2402cm2 = 4923m2 - 2567m2 b. 742dm2 x 50 = 6525km2 : 5 = - HS ®äc yªu cÇu bµi tËp. - HS lµm bµi vµo vë. - GV theo dâi líp lµm bµi. - Gäi HS lªn b¶ng lµm. - GV nhËn xÐt bæ sung. Bµi 4: Mét h×nh ch÷ nhËt cã chu vi 170cm. ChiÒu dµi h¬n chiÒu réng 15cm. TÝnh diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt. - HS ®äc yªu cÇu bµi tËp. - HS lµm bµi vµo vë. - GV theo dâi líp lµm bµi. - Gäi HS lªn b¶ng lµm. - GV nhËn xÐt bæ sung. 3. Cñng cè, dÆn dß: - GV nhËn xÐt tiÕt häc. - VÒ xem l¹i bµi. - HS nghe. - 2HS ®äc yªu cÇu bµi tËp. - HS lµm bµi vµo vë. - 2HS lµm vµo b¶ng nhãm. - HS g¾n bµi lµm lªn b¶ng, líp nhËn xÐt vµ bæ sung. - 1HS ®äc yªu cÇu bµi tËp. - HS lµm bµi vµo vë. - 2HS lªn b¶ng lµm. - Líp nhËn xÐt vµ bæ sung. - 1HS ®äc yªu cÇu bµi tËp. - HS lµm bµi vµo vë. - 2HS lªn b¶ng lµm. - Líp nhËn xÐt vµ bæ sung. - 1HS ®äc yªu cÇu bµi tËp. - HS lµm bµi vµo vë. - 1HS lªn b¶ng lµm. Bµi gi¶i: N÷a chu vi HCN lµ 170 : 2 = 85 (cm) ChiÒu dµi HCN lµ; (85 + 15) : 2 = 50 (cm) ChiÒu réng HCN lµ: 50 - 15 = 35 (cm) DiÖn tÝch HCN lµ: 50 x 35 = 1750 (cm2) §¸p sè: 1750cm2 - Líp nhËn xÐt vµ bæ sung. ----------------------------------------------------------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC: KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG ( tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Biết vì sao cần phải kính trọng và biết ơn người lao động. - Bước đầu biết cư xử lễ phép với những người lao động và biết trân trọng, giữ gìn thành quả lao động của họ. * HS khá, giỏi: + Biết nhắc nhở các bạn phải kính trọng và biết ơn người lao động. * Các KNS cơ bản được giáo dục: + Kĩ năng tôn trọng giá trị sức lao động. + Kĩ năng thể hiện sự tôn trọng,lễ phép với người lao động. II. ĐỒ DÙNG: - Tranh ảnh về người lao động. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - GV kiÓm tra viÖc chuÈn bÞ cña HS. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài. Kính trọng biết người lao động. b. Hoạt động: Hoạt động 1: Giới thiệu nghề nghiệp Bố, mẹ của em. - Yêu cầu mỗi HS tự đứng lên giới thiệu về nghề nghiệp của bố mẹ cho cả lớp . - Nhận xét, giới thiệu :Bố mẹ của mỗi bạn trong lớp chúng ta đều là những người lao động, làm việc ở những lĩnh vực khác nhau. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem bố mẹ của các bạn HS lớp 4A làm những công việc gì qua câu chuyện “Buổi học đầu tiên” dưới đây . Hoạt động 2: Phân tích truyện “Buổi học đầu tiên” - Kể câu chuyện “Buổi học đầu tiên” (Từ đầu cho đến rơm rớm nước mắt) - Chia HS thành 3 nhóm theo 3 tổ . - Yêu cầu các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi : 1. Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe Hà giới thiệu về nghề nghiệp của bố mẹ mình ? 2. Nếu là bạn cùng lớp với Hà, em sẽ làm gì trong tình huống đó ? Vì sao? - Nhận xét, tổng hợp ý kiến của các nhóm . - Kết luận: Tất cả người lao động, kể cả những người lao động bình thừng nhất, cũng được người tôn trong. Hoạt động 3: Kể tên nghề nghiệp. - Yêu cầu lớp chia thành 2 đội. - Thi trò chơi tiếp sức kể tên các nghề nghiệp lao động mà em biết.(thực hiện trong 3 phút) - Lưu ý các em không được trùng lặp. - GV nhận xét. Kết luận: trong xã hội, chúng ta bắt gặp hình ảnh người lao động ở khắp mọi nơi, ở nhiều lĩnh vực khác nhau và nhiều nghành nghề khác nhau. Hoạt động 4: Bày tỏ ý kiến. Chia lớp thành 8 nhóm. - Yêu cầu các nhóm quan sát các hình trong SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi sau: - Những người lao động trong tranh làm nghề gì? - Công việc đó có ích cho xã hội như thế nào? - Nhận xét các câu trả lời của học sinh. Kết luận: - Cơm ăn, áo mặc, sách học và mọi của cải khác trong xã hội có được đều là nhờ những người lao động. - Rút ghi nhớ. - Gọi học sinh đọc ghi nhớ SGK. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhaän xeùt tieát hoïc. - Xem tröôùc baøi hoïc tieát sau. - Hoïc sinh nhaéc laïi. - Laàn löôït töøng HS ñöùng leân giôùi thieäu : - HS laéng nghe . - Laéng nghe, ghi nhôù noäi dung chính cuûa caâu chuyeän . - Tieán haønh thaûo luaän nhoùm . - Ñaïi dieän nhoùm HS traû lôøi. - Caùc nhoùm HS nhaän xeùt boå sung - Tieán haønh thaûo luaän . - Ñaïi dieän caùc nhoùm leân baùo caùo keát quaû. - Caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt boå sung. - 2 HS ñoïc ghi nhôù. - Hoïc sinh traû lôøi. - Côm aên, aùo maëc, saùch hoïc vaø moïi cuûa caûi khaùc trong xaõ hoäi coù ñöôïc ñeàu laø nhôø nhöõng ngöôøi lao ñoäng. - Hoïc sinh laéng nghe vaø veà nhaø thöïc hieän. --------------------------------------------------------------------------------------------- CHÍNH TA:Û (Nghe – Viết) KIM TỰ THÁP AI CẬP I. MỤC TIÊU: - Nghe – viết đúngbài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng bài tập chính tả về âm đầu, vần dễ lẫn. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 HS lên bảng đọc cho 3 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết vào nháp. - Nhaän xeùt veà chöõ vieát treân baûng. 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu baøi: Trong giôø chính taû hoân nay caùc em seõ nghe, vieát Kim töï thaùp Ai Caäp. b. Höôùng daãn vieát chính taû: * Trao ñoåi veà noäi dung ñoaïn vaên: - Goïi HS ñoïc ñoaïn vaên. - Hoûi: +Ñoaïn vaên vieát veà noäi dung gì ? + Em hieåu Kim töï thaùp Ai Caäp laø gì ? * Höôùng daãn vieát chöõ khoù: - Yeâu caàu caùc HS tìm caùc töø khoù, deã laãn khi vieát chính taû vaø luyeän vieát. * Nghe vieát chính taû: - GV ñoïc cho HS vieát. * Soaùt loãi chaám baøi: c. Höôùng daãn laøm baøi taäp chính taû: Baøi 2: - Goïi HS ñoïc yeâu caàu vaø noäi dung. - Yeâu caàu HS thöïc hieän trong nhoùm. - Nhaän xeùt vaø keát luaän caùc töø ñuùng. +sinh vaät, bieát, bieát, saùng taùc, tuyeät mó, xöùng ñaùng. Baøi 3: - Goïi HS ñoïc yeâu caàu vaø noäi dung. - Yeâu caàu HS trao ñoåi theo nhoùm vaø tìm töø. - Toå chöùc cho HS laøm baøi döôùi daïng troø chôi tieáp söùc giöõa 2 ñoäi. - GV phoå bieán caùch chôi vaø luaät chôi. - Goïi HS 2 ñoäi leân thöïc hieän. - Goïi HS nhaän xeùt vaø keát luaän töø ñuùng. - GV nhaän xeùt – phaân thaéng baïi. 3. Cuûng coá – daën doø: - Nhaän xeùt tieát hoïc. - Daën veà nhaø vieát laïi caùc töø ñaõ vieát sai ôû baøi chính taû vaø chuaån bò baøi sau. - HS thực hiện theo yêu cầu. - Lắng nghe. - Lắng nghe. -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thÇm. +Đoạn văn viết về Kim tự tháp của Ai Cập. +Kim tự tháp Ai Cập là lăng mộ của các hoàng đế Ai Cập cổ đại. - HS tìm và nêu một số từ khó. - lăng mộ, kiến trúc, nhằng nhịt, buồng. - HS lắng nghe và viết bài vào vở. - HS đổi chéo vở và kiểm tra soát lổi. - 1 HS đọc thành tiếng. - Trao đổi, thảo luận và tìm từ, ghi vào VBT. - HS đọc nội dung bài làm của nhóm. - Bổ sung. - 1HS đọc thành tiếng. - HS trao đổi và tìm từ. - HS 2 đội lên thực hiện +Từ ngữ viết đúng chính tả : a/ sáng sủa, sản sinh, sinh động. b/ thời tiết, công việc, chiết cành. +Từ ngữ viết sai chính tả. a/ sắp sếp, tinh sảo, bổ xung. b/ thân thiếc, nhiệc tình, mải miếc. - HS lắng nghe và thực hiện. --------------------------------------------------------------------------------------------------------- KHOA HỌC: TẠI SAO CÓ GIÓ ? I. MỤC TIÊU: - Làm thí nghiệm để nhận ra không khí chuyển động tạo thành gió. - Giải thích được nguyên nhân gây ra gió. II. ĐỒ DÙNG: - Tranh minh họa ở HĐ3. - HS chuẩn bị theo nhóm : để làm thí nghiệm như chong chóng, nến, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi nội dung bài trước. - GV nhận xét câu trả lời và cho điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2 nhờ đâu mà cây lay đông, diều bay ? b. Hoạt động: Hoaït ñoäng1: Chôi chong choùng. - GV toå chöùc cho HS tieán haønh chôi chong choùng vaø tìm hieåu xem : +Khi naøo chong choùng quay, khi naøo khoâng quay ? +Khi naøo chong choùng quay nhanh, khi naøo quay chaäm ? - Ñeà nghò caùc nhoùm tröôûng baùo caùo. - GV : Khi ta chaïy, khoâng khí xung quanh ta chuyeån ñoäng, taïo ra gioù. Gioù thoåi laøm chong choùng quay. Hoaït ñoäng 2: Nguyeân nhaân gaây ra gioù.. - GV toå chöùc cho HS thaûo luaän nhoùm: - Quan saùt thí nghieäm SGK vaø cho bieát vì sao. - GV giuùp ñôõ caùc nhoùm gaëp khoù khaên. - Yeâu caàu 2 ñeán 3 nhoùm ñoïc nhaän xeùt cuûa nhoùm mình vaø caùc nhoùm khaùc boå sung. +GV keát luaän: Khoâng khí chuyeån ñoäng töø nôi laïnh ñeán nôi noùng. Söï cheânh leäch nhieät ñoä cuûa khoâng khí laø nguyeân nhaân gaây ra söï chuyeån ñoäng cuûa khoâng khí. Khoâng khí chuyeån ñoäng taïo thaønh gioù. Hoaït ñoäng 3: Nguyeân nhaân gaây ra söï chuyeån ñoäng cuûa khoâng khí trong töï nhieân. - GV treo tranh cho HS quan saùt vaø yeâu caàu HS ñoïc muïc baïn caàn bieát trang 75. Cho bieát nguyeân nhaân ban ngaøy gioù thoåi töø bieån vaøo ñaát lieàn vaø ban ñeâm thì ngöôïc laïi. - GV cho HS hoaït ñoäng nhoùm ñoâi. - GV cho HS phaùt bieåu yù kieán cuûa nhoùm mình. - GV nhaän xeùt, tuyeân döông nhöõng HS coù hieåu bieát vaø trình baøy löu loaùt. - GV: Söï cheânh leäch nhieät ñoä vaøo ban ngaøy vaø ban ñeâm giöõa bieån vaø ñaát lieàn ñaõ laøm cho chieàu gioù thay ñoåi giöõa ngaøy vaø ñeâm. 3. Cuûng coá- daën doø: - Nhaän xeùt giôø hoïc, tuyeân döông. - Daën veà nhaø xem tröôùc baøi tieát hoïc sau. - HS thöïc hieän theo yeâu caàu.. -HS quan saùt vaø neâu nhôø vaøo gioù. - HS hoaït ñoäng nhoùm. + Khi coù gioù thì chong choùng quay, khi khoâng coù gioù thì chong choùng khoâng quay. +Khi coù gioù maïnh thì chong choùng quay nhanh, - HS laéng nghe. - HS hoaït ñoäng nhoùm. - HS baùo caùo. - Cöû ñaïi dieän trình baøy tröôùc lôùp. - HS laéng nghe. - HS laéng nghe vaø phaùt bieåu: - HS quan saùt. - HS trình baøy. - HS laéng nghe. - HS laéng nghe vaø thöïc hieän. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ 3 ngày 4 tháng 1 năm 2011 THỂ DỤC: ĐI VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT THẤP TRÒ CHƠI : “CHẠY THEO HÌNH TAM GIÁC” I. MỤC TIÊU: - Thực hiện cơ bản đúng đi vượt chướng ngại vật thấp. -Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi. * HS khá, giỏi: + Vượt chướng ngại vật thấp bằng cách bật nhảy hoặc bước cao chân. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm : Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện. - Phương tiện : Còi, cờ, 7 ghế nhựa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Phần mở đầu: - Tập hợp lớp, ổn định: Điểm danh sĩ số. - GV phổ biến nội dung: Nêu mục tiêu - yêu cầu giờ học. - Khởi động: Cả lớp chạy chậm theo một hàng dọc xung quanh sân trường. +Đứng tại chỗ vỗ tay và hát, khởi động xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai. +Trò chơi: “Bịt mắt bắt dê”. 2. Phần cơ bản: a) Bài tập “Rèn luyện tư thế cơ bản’’ - Ôn động tác đi vượt chướng ngại vật thấp - GV nhắc lại ngắn gọn cách thực hiện. - Tổ chức cho HS ôn lại các động tác đi vượt chướng ngại vật dưới dự điều khiển của GV. * GV tổ chức cho HS ôn tập theo từng tổ ở khu vực đã quy định. GV theo dõi bao quát lớp và nhắc nhở các em đảm bảo an toàn trong luyện tập b) Trò chơi: “Chạy theo hình tam giác”hoặc trò chơi HS ưa thích: - GV tập hợp HS theo đội hình chơi và cho HS khởi động kĩ khớp cổ chân, đầu gối. - Nêu tên trò chơi. - GV cho HS nhắc lại cách chơi. - GV giải thích lại ngắn gọn luật chơi và tổ chức cho HS thi đua chơi chính thức theo tổ. GV theo dõi nhắc các em khi chạy phải thẳng hướn, động tác phải nhanh, khéo léo không được quy phạm để đảm bảo an toàn trong luyện tập. -Sau các lần chơi GV quan sát, nhận xét, biểu dương những tổ HS chơi chủ động. 3. Phần kết thúc: - HS đứng tại chỗ hát và vỗ tay theo nhịp. - HS đi theo vòng tròn xung quanh sân tập, vừa đi vừa hít thở sâu. - GV cùng học sinh hệ thống bài học. - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học. - Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo. GV LT * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - HS đứng theo đội hình 3 hàng ngang. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 5GV -HS đứng theo đội hình tập luyện - Học sinh 3 tổ chia thành 3 nhóm ở vị trí khác nhau để luyện tập - HS tập hợp thành hai đội có số người đều nhau. Mỗi đội đứng thành 1 hàng dọc sau vạch xuất phát của một hình tam giác cách đỉnh 1m. GV B A C XP CB * * * * * * * * * * * * * * * * * -Đội hình hồi tĩnh và kết thúc. 5GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * ------------------------------------------------------------------------------------------------------ LUYỆN TỪ VÀ CÂU: CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ? I. MỤC TIÊU: - Hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận CN trong câu kể Ai làm gì ? (ND Ghi nhớ). - Nhận biết được câu kể Ai làm gì ? , xác định được bộ phận CN trong câu (BT1, mục III); biết đặt câu với bộ phận CN cho sẵn hoặc gợi ý bằng tranh vẽ (BT2, BT3). II. ĐỒ DÙNG: - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn và phần nhận xét. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 HS lên bảng đặt câu. Mỗi HS đặt 2 câu kể theo kiểu Ai làm gì ? và xác định bộ phận vị ngữ. - Nhận xét câu của từng HS và cho điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Tiết học hôm nay giúp các em hiểu về phần chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì ? b. Tìm hiểu ví dụ: - Yêu cầu HS đọc nội dung của bài. - Cho HS thực hiện tìm các câu kể Ai làm gì ? - Xác định bộ phận chủ ngữ trong câu kể vừa tìm được ? - Gọi HS phát biểu - GV gạch chân dưới các bộ phận chủ ngữ trong các câu kể Ai làm gì ? - Cho HS hoạt động nhóm +Nêu ý nghĩa của chủ ngữ ? +Chủ ngữ của các câu trên do loại từ ngữ nào tạo thành ? -Vậy chủ ngữ trong các câu trên có ý nghĩa như thế nào ? *Chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì ? chủ ngữ chỉ sự vật ( người, con vật hay đồ vật, cây cối được nhân hoá) có hoạt động được nói đến ở vị ngữ. - Chủ ngữ thường do danh từ (hoặc cụm danh từ) tạo thành. c. Ghi nhớ: - Gọi HS đọc phần ghi nhớ. - Gọi HS đặc câu kể Ai làm gì ?chỉ ra bộ phận chủ ngữ trong câu vừa đặt. - Nhận xét câu HS đặt, khen những em hiểu bài, đặt câu đúng hay. d. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. - Chia nhóm 4 HS. - Nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Kết luận về lời giải đúng. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV nhận xét sửa sai. - Yêu cầu HS đọc lại các câu kể trên. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. - Yêu cầu HS quan sát tranh và đặt câu. - HS có thể viết thành đoạn văn. - Cho HS nêu bài làm của mình. - GV nhận xét sửa sai và cho điểm. 3. Củng cố – dặn dò: - HS nêu nội dung ghi nhớ của bài. - Dặn HS về nhà học bài và xem trước bài học tiết sau. -3 HS thực hiện. - Lắng nghe. - HS thực hiện đọc. +Câu 1; Một đàn ngỗng vươn dài cổ, CN chúi mỏ về phía trước, định đớp bọn trẻ. +Câu 2: Hùng đút vội khẩu súng vào CN túi quần, chạy biến. +Câu 3: Thắng mếu máo nấp vào sau CN lưng Tiến. +Câu 5: Em liền nhặt một cành xoan, CN xua đàn ngỗng ra xa. +Câu 6 : Đàn ngỗng kêu quàng quạc, CN vươn cổ chạy miết. - HS thảo luận nhóm +Câu 1 và câu 6 chỉ con vật. +Câu 2, 3 và câu 5 chỉ con người. +Câu 1 và câu 6 do cụm danh từ +Câu 2, 3 và câu 5 do danh từ. - HS tự nêu. - Lắng nghe. - HS đọc thành tiếng. - HS lắng nghe. -1 HS đọc thành tiếng. +Câu 3: Trong rừng, chim chóc hót véo von. CN +Câu 4: Thanh niên lên rẫy. CN +Câu 5 : Phụ nữ giặt giũ bên những giếng nước. CN +Câu 6 :Em nhỏ đùa vui trước nhà sàn CN +Câu7: Các cụ già chụm đầu bên CN những ché rượu cần. -1 HS đọc thành tiếng. +Các chú công nhân đang khai thác than trong hầm sâu. +Mẹ em luôn dậy sớm lo bữa sáng cho cả nhà. +Chim sơn ca bay vút lên bầu trời xanh thẳm. - HS lắng nghe. - HS đọc thành tiếng. +VD : Buổi sáng, bà con nông dân ra đồng gặt lúa. Trên những con đường - 3-5 HS trình bày. - HS lắng nghe. - HS đọc thành tiếng. - HS lắng nghe và thực hiện. ----------------------------------------------------------------------------------------------------- KỂ CHUYỆN: BÁC ĐÁNH CÁ VÀ Gà HUNG THẦN I. MỤC TIÊU: - Dựa theo lời kể của Gv, nói được lời thuyết minh cho từng trang minh hoạ (BT1), kể lại được từng đoạn của câu chuyện Bác đánh cá và gã hung thần rõ ràng, đủ ý (BT2). - Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa của câu chuyện. II. CHUẨN BỊ: - Tranh minh hoạ truyện trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS kể lại chuyện Một phát minh nho nhỏ. - Nêu ý nghĩa của truyện. - GV nhận xét ghi điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài. b. Kể chuyện: - GV keå chuyeän laàn 1: - Gioïng keå chaäm raõi ôû ñoaïn ñaàu (baùc ñaùnh caù ra bieån ngaùn ngaåm vì caû ngaøy xui xeûo) ; nhanh hôn, caêng thaúng ôû ñoaïn sau( cuoäc ñoái thoaïi giöõa baùc ñaùnh caù vaø gaõ hung thaân) ; haøo höùng ôû ñoaïn cuoái (ñaùng ñôøi keû voâ ôn). Keå phaân bieät lôøi caùc nhaân vaät ( lôøi gaõ hung thaàn: hung döõ, ñoäc aùc; lôøi ñaùnh caù : bình tónh, thoâng minh). - Giaûi nghóa +Ngaøy taän soá: ngaøy cheát + Hung thaàn: thaàn ñoäc aùc, hung döõ. +Vónh vieãn: maõi maõi - GV keå laàn 2, vöøa keå vöøa chæ vaøo tranh minh hoaï trong SGK. Höôùng daãn HS thöïc hieän caùc yeâu caàu cuûa baøi taäp Tìm lôøi thuyeát minh cho moãi tranh baèng 1-2 caâu. -Goïi hoïc sinh ñoïc baøi taäp 1. - GV daùn leân baûng lôùp 5 tranh minh hoaï . - GV nhaän xeùt vieát nhanh döôùi moãi tranh 1 lôøi thuyeát minh. - Goïi hoïc sinh ñoïc baøi taäp 2,3. - Keå chuyeän trong nhoùm, trao ñoåi veà yù nghóa caâu chuyeän. - Thi keå chuyeän tröôùc lôùp. - Cho hoïc sinh thi keå tieáp noái thi keå toaøn boä caâu chuuyeän . - Moãi nhoùm keå xong ñeàu noùi yù nghóa caâu chuyeän. -GV nhaän xeùt vaø bình choïn nhoùm, caù nhaân keå chuyeän hay nhaát. 3. Cuûng coá, Daën doø: - GV nhaän xeùt tieát hoïc . - Veà nhaø taäp keå kaïi caâu chuyeän. - 2 HS leân thöïc hieän. - HS laéng nghe. - HS laéng nghe. - HS gi¶i nghÜa GV gióp ®ì nÕu HS kh«ng gi¶i nghÜa ®îc. - Hoïc sinh nhaéc laïi. - Hoïc sinh nghe keát hôïp nhìn tranh minh hoaï. - Hoïc sinh ñoïc baøi taäp 1. - Hoïc sinh suy nghó, noùi lôøi thuyeát minh cho 5 tranh. - 1HS ñoïc. - Nhoùm 2 - Hoïc sinh thi keå. - Baïn nhaän xeùt vaø bình choïn. - Hoïc sinh laéng nghe. ---------------------------------------------------------------------------------------------------- TOÁN: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Chuyển đổi được các số đo diện tích. - Đọc được thông tin trên biểu đồ cột. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS làm bài tập. - GV chữa bài, nhận xét cho điểm HS 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài: - Giờ học toán hôm nay các em sẽ cũng cố thêm về cách chuyển đổi các đơn vị đo diện tích. b. Luyện tập: Bài 1: - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - GV chữa bài, có yêu cầu HS lần lượt nêu cách tính của từng phép tính. - GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 3b: - Gọi HS đọc đề bài, yêu cầu các em tự làm. - GV nhận xét cho điểm HS. Bài 5: - Gọi HS đọc đề bài, yêu cầu các em tự làm. - GV nhận xét cho điểm HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò chuẩn bị bài sau - 3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo nhận xét bài làm của bạn. - HS nghe. -Bài toán yêu cầu chúng ta viết số thích hợp vào ô trống. - HS nêu cách đổi. 530 dm2 = 53 000cm2 13 dm229 cm2 = 1329 cm2 84 600cm2 = 846dm2 300dm2 = 3m2 10km2 = 10 000 000m2 9 000 000m2 = 9km2 - HS đọc yêu cầu. b. +Thành phố có diện tích lớn nhất là : Thành phố Hồ Chí Minh.( 2095km2) +Thành phố có diện tích bé nhất là : Thành phố Hà Nội.( 921km2) - HS đ
File đính kèm:
- Tuan 19.doc