Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 21 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Yến

doc27 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 21 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Yến, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 LỊCH BÁO GIẢNG – Tuần 21
Thứ - ngày
Môn học
 Bài học
Thứ hai
16-1
Tập đọc
 Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa
Toán
Rút gọn phân số
Thứ ba
Tập làm văn
Trả bài văn miêu tả đồ vật
Luyện từ và câu
Câu kể Ai thế nào?
Toán
Luyện tập
Kĩ thuật
Điều kiện ngoại cảnh của cây rau hoa
 Thứ tư
Toán
Quy đồng mẫu số các phân số
Tập làm văn
Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
Thứ năm
Tập đọc
Bè xuôi sông La
Toán
Quy đồng mẫu số các phân số
Khoa học
Âm thanh
Thứ sáu
Luyện từ và câu
Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
Toán
Luyện tập
Chính tả
Truyện cổ tích về loài người
Khoa học
Sự lan truyền âm thanh
 Thứ hai ngày 16 tháng 1 năm 2012
Tập đọc:
Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa
I. Mục đích, yêu cầu :
- HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng sôi nổi, hào hứng kể rõ ràng, chậm rãi.
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II . Đồ dùng dạy - học : Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy- học: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của GV
A. Kiểm tra bài cũ : 
 Gọi hai em đọc bài : Trống đồng Đông Sơn.
B. Dạy bài mới : 
 1. Giới thiệu bài .
 2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
a) Luyện đọc : 
 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn của bài.
HS luyện đọc theo cặp.
 - Một , hai HS đọc cả bài .
 - GV đọc diễn cảm bài văn.
 b) Tìm hiểu bài : 
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và nêu tiểu sử của anh hung Trần Đại Nghĩa trước khi theo Bác Hồ về nước 
- Y/c HS nhắc lại ý chính 
- Y/c HS đọc thầm đoạn 2, 3 và trả lời câu hỏi:
+ Em hiểu “nghe theo tiếng gọi của tổ quốc là gì?”
+ Nêu đóng góp của ông Trần Đại Nghĩa cho sự nghiệp xây dựng tổ quốc?
- Đoạn 2 và 3 cho em biết điều gì?
- Ghi ý chính
- Y/c HS đọc đoạn còn lại trả lời câu hỏi:
+ Nhà nước đánh giá cao những cống hiến của ông Trần Đại Nghĩa ntn?
+ Nhờ đâu ông Trần Đại Nghĩa có được những cống hiến lớn như vậy?
+ Đoạn cuối nói lên điều gì?
- Ghi ý chính đoạn 4
 c) Hướng dẫn đọc diễn cảm :
 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn.
- GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm một đoạn tiêu biểu trong bài .
 C. Củng cố, dặn dò :
GV nhận xét giờ học 
Linh Chi...., Li.....
Nghe
. Luyện đọc :
Cả ba ngành, thiêng liêng, rời bỏ, miệt mài, công phá lớn, xuất sắc.
 HS trả lời
+ Nghe theo tiếng gọi của tổ quốc là nghe theo tình cảm yêu nước, trở về xây dựng và bảo vệ đất nước
+ Ông có công lớn trong việc xây dựng nền khoa học trẻ tuổi của nước nhà. Nhiều năm liền giữ cương vị Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học và Kĩ thuật Nhà nước
Nội dung : Ca ngợi Anh hựng lao động Trần Đại Nghĩa đó có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước
 Thi đọc diễn cảm :
Đoạn sau : “ Năm 1946 .....lô cốt của giặc”.
 Toán:
Rút gọn phân số
I. Mục tiêu. Giúp học sinh:
- Bước đầu nhận biết về rút gọn phân số và phân số tối giản.
- Biết cách thực hiện rút gọn phân số( trường hợp các phân số đơn giản).
II. Các hoạt động dạy- học: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 100
- GV chữa bài và nhận xét 
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu
2.2 Tổ chức cho HS hoạt động để nhận biết thế nào là rút gọn phân số 
- GV nêu vấn đề (mục a))
- Y/c HS tự tìm cách giải quyết vấn đề và giải thích đã căn cứ vào đâu để giải thích như thế 
và 
- Y/c HS tự nhận xét về hai phân số và 
2
3
- GVnhắc lại: “ta nói rằng phân số 
đã gút gọn thành phân số 
3
4
(như SGK) rồi giới thiệu phân số 
- GV hướng dẫn HS rút gọn phân số 6 
	 8
không thể gút gọn được nữa 
- Tương tự GV hướng dẫn HS rút gọn phân số 
* Kết luận:
- Nêu các bước thực hiện phân số 
2.3 Luyện tập:
Bài 1:
- GV y/c HS tự làm bài. Nhắc các em rút gọn đến khi phân số tối giản
Bài 2:
- GV y/c HS kiểm tra các phân số trong bài, sau đó trả lời câu hỏi:
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT
Bài 3:
- GV hướng dẫn HS như cách đã hướng dẫn ở bài tập 3, tiết 100 phân số bằng nhau 
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau
Hằng..., Hạnh....
Cách rút gọn phân số .
+ Tìm một số tự nhiên lơn hơn 1 sao cho cả tử số và mẫu số của phân số đều chia hết cho số đó 
+ Chia cả tử số và mẫu số của phân số cho số đó 
Kết luận: ta có thể rút gọn phân số để được 1 phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho 
 Bài tập :
* Bài 1 : Rút gọn các phân số.
a) phân số à phân số tối giản
vì 1 và 3 không cùng chia hết cho số nào lớn hơn 1
* Bµi 2 : Trong c¸c ph©n sè ®· cho, ph©n sè nµo tèi gi¶n, v× sao ?
Ph©n sè nµo rót gän ®­îc, h·y rót gän ph©n sè ®ã.
* Bµi 3 : ViÕt sè thÝch hîp vµo « trèng
 Thứ ngày tháng năm 2012
Toán: Luyện tập
I/ Mục tiêu:
- Rút gọn được phân số
 - Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số 
 - Bài tập cần làm: 1 ; 2 ; 4(a,b)
II . Đồ dùng dạy - học : 
 III. Các hoạt động dạy- học: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 101
- GV chữa bài, nhận xét 
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 
2.2 Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:
- Y/c HS tự làm bài.
- 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS rút gọn 2 phân số. HS cả lớp làm bài vào VBT 
- GV nhận xét bài làm của HS 
Bài 2:
- GV y/c HS tự làm bài
- HS rút gộn phân số và báo cáo kết quả trước lớp 
Bài 3:
- GV y/c HS tự làm bài 
- HS rút gộn phân số và báo cáo kết quả trước lớp 
- HS thực hiện theo hướng dẫn
Bài 4:
- GV viết lên bảng, sau đó vừa thực hiện vừa giải thích cách làm 
- GV y/c HS làm tiếp phần b và c 
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau
* Bài 1 : Rút gọn các phân số.
* Bài 2 : Tìm các phân số bằng phân số 2/3 có trong bài .
* Bài 3 : Tìm các phân số bằng 25/100.
Có thể rút gọn các phân số để tìm phân số bằng phân số 
=
Có: 
* Bài 4 : Tính ( theo mẫu)
a) Cùng chia nhẩm tích ở trên và tích ở dưới gạch gang cho 3.
+ Cùng chia nhẩm tích ở trên và ở dưới gạch ngang cho 7, 8 để được phân số 
+ Cùng chia nhẩm tích ở trên và ở dưới gạch ngang cho 17, 8 để được phân số 
LuyÖn tõ vµ c©u:
Câu kể Ai thế nào ?
I. Mục đích, yêu cầu :
- Nhận diện được câu kể “Ai, thế nào?” ( ND ghi nhớ ).
- Xác định được chủ ngữ – vị ngữ trong câu kể tìm được ( BT1 , mục III ); bước đầu viết đoạn văn có dùng câu kể “Ai, thế nào?” ( BT2)
- HS khá, giỏi viết được đoạn văn có dùng 2, 3 câu kể theo BT2
II . Đồ dùng dạy - học : 
Hai đến ba tờ phiếu khổ to viết đoạn văn ở BT1 (phân nhận xét)- viết riêng mỗi câu 1 dòng
Một tờ phiêu viết riêng các câu văn ở BT1 (phần luyện tập)
Bút chì 2 đấu xanh/đỏ. VBT Tiếng Việt 4 tập 2
III. Các hoạt động dạy- học: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
A. Kiểm tra bài cũ : 	
 HS làm lại bài tập 2,3 của tiết trước.
B. Dạy bài mới : 
 1. Giới thiệu bài .
 2. Phần nhận xét: 
Bài 1, 2:
- Gọi HS đọc y/c của bài và dung bút gạch dưới những từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của sự vật trong các câu ở đoạn văn
- Gọi HS phát biểu. Dùng phấn gạch chân dưới các từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của sự vật trong mỗi câu
Bài 3: 
- Gọi HS đọc y/c của bài 
- Y/c HS suy nghỉ đặt câu hỏi cho các từ gạch chân màu đỏ 
- Gọi HS trình bày. GV nhận xét gọi HS bổ sung 
Bài 4, 5
- HS đọc y/c của BT 4, 5
- Y/c HS suy nghĩa trả lời câu hỏi:
GV chỉ bảng từng câu trên phiếu, y/c HS nói những từ ngữ chỉ các sự vật được miêu tả trong mỗi câu. Sau đó đặc câu hỏi cho các từ ngữ vừa tìm được
3. Phần ghi nhớ:
- 2 đến 3 HS đọc nội dung phần ghi nhớ 
- GV mời 1 HS phân tích 1 câu kể Ai thế nào? để minh hoạ nội dung cần ghi nhớ 
4 Luyện tập:
Bài 1:
- Gọi HS đọc y/c của bài. Cả lớp theo dõi trong SGK
- Y/c HS tự làm bài 
- Gọi HS nhận xét, chữa bài của bạn trên bảng 
- Nhận xét kết luận lời giải đúng 
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu 
- Y/c HS làm bài theo nhóm, mỗi nhóm 4 HS cùng tổ 
- GV nhắc nhở HS tìm ra những điểm, tính cách, đức tính của từng bạn và sử dụng câu kể Ai thế nào? GV phát giấy khổ to cho 3 nhóm và y/c các em làm BT vào giấy
- Y/c 3 nhóm lên trình bày 
- Nhận xét bài làm của bạn theo các tiêu chí 
4. Củng cố dặn dũ:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà viết lại vào vở bài em vừa kể về các bạn trong tổ, có dùng các câu kể Ai thế nào?
1. Nhận xét :
* Bài tập 1,2 :
- Bên đường, cây cối xanh um.
- Nhà cửa thưa thớt dần.
- Chúng thật hiền lành.
- Anh trẻ và thật khoẻ mạnh.
* Bài 3 : HS làm miệng.
* Bài 4,5 :
- Từ ngữ chỉ sự vật được miêu tả.
- Đặt câu hỏi cho các từ ngữ đó.
2. Ghi nhớ : SGK
3. Luyện tập :
* Bài 1 : Tìm câu kể và xác định CN, VN trong mỗi câu đó.
* Bài 2 : Đặt các câu kể về các bạn trong tổ .
 Tập làm văn:
TRẢ BÀI MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I/ Mục tiêu:
 - Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả đồ vật( đúng ý, bố cục , dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,..) ; tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV
II/ Đồ dung dạy học:
Một số tờ giấy ghi một số lỗi điển hình về chính tả, ;dung từ, đặt câu, ý  cấn chữa chung các lớp 
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Trả bài 
- Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc nhiệm vụ của tiết trả bài TLV trong SGK 
- Nhận xét kết kết quả bài làm của HS 
Hướng dẫn HS chữa bài 
a) Hướng dẫn HS sửa lỗi
b) Hướng dẫn sửa lỗi chung
- GV dán lên bảng một số tờ giấy viết, một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, ý, đặt câu 
Đọc những bài văn hay 
- Gọi HS đọc những đoạn văn hay của các bận trong lớp hay những bài GV sưu tầm của các năm trước 
- Sau mỗi bài HS nhận xét 
Củng cố dặn dò:
- Nhận xét học, biểu dương những HS viết bài tốt đạt điểm cao
- Dặn những HS viết cchưa đạt về nhà viết lại và nộp vào tiết sau
- 3 HS tiếp nối nhau đọc bài 
- Lắng nghe
- Chữa bài vào vở BT
- Một số HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi
- Đọc bài ( Linh Chi, Anh Thư)
- Nhận xét tìm ra cái hay
Thứ ngày tháng năm 2012
 Toán:
Quy đồng mẫu số các phân số
I. Mục tiêu :
- Bước đầu biết quy đồng mẫu số hai phân số , trong trường hợp đơn giản.
- Bài tập cần làm: 1
 II . Đồ dùng dạy - học : 
 III. Các hoạt động dạy- học: 
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 4 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 102
- GV chữa bài, nhận xét 
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 
2.2 GV hướng dẫn HS tìm cách quy đòng mẫu số hai phân số 
- Cho 2 phân số và . Hãy tìm 2 
phân số có cùng mẫu số.
- Hai phân số và có điểm gì chung? 
- GV nêu: Từ hai phân số và chuyển thành 2 phân số có cùng mẫu số và , trong đó và gọi là quy đồng mẫu số hai phân số, 15 gọi là mẫu số chung của 2 phân số và 
- Hỏi: Thế nào là quy đồng mẫu số 2 phân số ?
2.3 Luyện tập:
Bài 1:
- GV y/c HS tự làm bài 
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT
- Khi quy đồng mẫu số 2 phân số và ta nhận được 2 phân số nào?
- Hai phân số mới nhận được có mẫu số chung bằng bao nhiêu?
- Quy ước: Từ nay mẫu số chung chúng ta viết tắc là MSC
- GV hỏi tương tự với các ý b, c 
Bài 2:(HSKG)
- Tiến hành tương tự như bài tập 1 
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau
1. Cách quy đồng mẫu số hai phân số:
 Cùng mẫu số là 15
-Lấy tử số và mẫu số của phân số thứ nhất nhân với mẫu số của phân số thứ hai.
- Lấy tử số và mẫu số của phân số thứ hai nhân với mẫu số của phân số thứ nhất.
2. Bài tập :
* Bài 1 : Quy đồng mẫu số các phân số
a) ta có: 
- Ta được 2 phân số 
- là 24
* Bµi 2 : Quy ®ång mÉu sè c¸c ph©n sè 
TËp lµm v¨n:
Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
I. Mục đích, yêu cầu :
 - HS nắm được cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn miêu tả cây cối.(ND nghi nhớ)
- Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn miêu tả cây cối(BT1, mục III) biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đẫ học(BT2).
 II. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
 1. Giới thiệu bài .
 2. Phần nhận xét: 
 - HS đọc nội dung của bài1, sau đó đọc thầm bài : Bãi ngô.
- HS phát biểu ý kiến, GV chốt lại ý đúng.
- GV nêu yêu cầu của bài tập 2, sau đó HS đọc thầm bài : Cây mai tứ quý, rồi trả lời câu hỏi.
- GV nêu yêu cầu của bài tập 3, GV giúp HS nêu các nhận xét về cấu tạo một bài văn miêu tả cây cối.
3. Phần ghi nhớ :
 Vài HS đọc phần ghi nhớ.
 4. Phần luyện tập : 
 - cả lớp đọc thầm bài cây gạo, sau đó phát biểu ý kiến.
- HS đọc yêu cầu của bài tập 2, sau đó lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc.
Gọi HS nối tiếp nhau đọc dàn ý của mình.Cả lớp nhận xét.
5. Củng cố, dặn dò.
Nhận xột tiết học 
1. Nhận xét :
* Bài tập 1 : 3 đoạn .
- Đoạn 1 : 3dòng đầu.
- Đoạn 2 : 4 dòng tiếp.
- Đoạn 3 : Còn lại.
* Bài 2 : Xác định đoạn và nội dung từng đoạn trong bài : Cây mai tứ quý.
* Bài 3 : Nêu cấu tạo bài văn miêu tả cây cối.
2. Ghi nhớ : SGK.
3. Luyện tập :
* Bài 1 : Xác định trình tự miêu tả trong bài : Cây gạo .
* Bài 2 : Viết một dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc.
 Thứ ngày tháng năm 2012
Tập đọc:
Bè xuôi sông La
I. Mục đích, yêu cầu :
 - HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng.
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và sức sống mạnh mẽ của con người Việt Nam (trả lời được các câu hỏi trong SGK ; thuộc được một đoạn thơ trong bài)
II . Đồ dùng dạy - học : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK 
 III. Các hoạt động dạy- học: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
A. Kiểm tra bài cũ : 
 Gọi 2 em đọc bài : Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa .
B. Dạy bài mới : 
 1. Giới thiệu bài .
 2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
a) Luyện đọc : 
- Y/c 3 HS nối tiếp nhau đọc bài trước lớp (3 lượt). GV sữa lỗi phát âm ngắt giọng cho HS 
- Y/c HS tìm hiểu về nghĩa các từ khó được giới thiệu ở phần chú giải 
- Y/c HS đọc bài theo cặp
- Gọi HS đọc toàn bài 
- GV đọc mẫu. Chú ý giọng đọc
b) Tìm hiểu bài : 
Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi ở SGK
Hướng dẫn HS rút ra ý chính
- GV ghi ý chính của bài thơ 
c) Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL :
- GV gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc bài thơ
- GV tổ chức cho HS đọc thuộc lòng khổ thơ 2 (hoặc khổ thơ 3, hoặc khổ thơ em thích)
- Gọi 1 đến 2 HS đọc thuộc cả bài 
- Nhận xét 
3. Củng cố, dặn dò :
GV nhận xét giờ học .
- Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và nói lên tài năng và sức mạnh của người Việt Nam trong cuộc xây dựng quê hương đất nước 
Thi đọc diễn cảm và HTL bài thơ.
Khoa học:
ÂM THANH 
I/ Mục tiêu:
- Nhận biết âm thanh do vật rung động phát ra.
II/ Đồ dùng dạy học:
Chuẩn bị theo nhóm 
+ Ống bơ ( lon sữa bò), thước, vài hòn sỏi.
+ Trống nhỏ, một ít vụn giấy.
+ Một số đồ vật khác để tạo ra âm thanh : kéo, lược,
+Đài và băng cát-xét ghi âm thanh của một số loại vật, sấm sét, máy móc,( nếu có).
Chuẩn bị chung : đàn ghi ta.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra bài cũ:
- Y/c 2 HS lên bảng trả lời các câu hỏi của bài 40
- Nhận xét câu trả lời của HS
2.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài
HĐ1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh 
* Mục tiêu: 
- Nhận biết được những âm thanh xung quanh 
* Các tiến hành: 
- GV cho HS nêu các âm thanh mà các em biết 
- Thảo luận: Trong các âm thanh kể trên, những âm thanh nào do con người gây ra; những âm thanh nào thường nghe được vào sáng sớm, ban ngày, buổi tối ?
HĐ2: Thực hành các cách phát ra âm thanh 
* Mục tiêu: 
- HS biết và thực hiện các cách khác nhau để làm cho vật phát ra âm thanh 
* Cách tiến hành
- Làm việc theo nhóm 
- Y/c HS tìm cách tạo ra âm thanh với các vật cho trên hình 2 trang 82 SGK 
HĐ3: Tìm hiểu vật nào phát ra âm thanh 
* Mục tiêu: HS nêu được ví dụ làm thí nghiệm đơn giản chứng minh về sự liện hệ giữa rung động va sự phát ra âm thanh của một số vật 
* Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm, mỗi nhóm 4 HS 
- Nêu yêu cầu: 
+ Ta thấy âm thanh phát ra từ nihều nguồn với những cách khác nhau. Vây có điểm nào chung khi âm thanh được phát ra hay không?
- GV đi giúp đỡ các nhóm 
- Gọi các nhóm trình bày các của nhóm mình 
- Kết luận: Âm thanh do các vật rung động phát ra 
HĐ4: Trò chơi tiếng gì, ở phía nào thế?
* Mục tiêu: Phát triển thính giác (khả năng phân biệt các âm thanh khác nhau, định hướng nơi phát ra âm thanh)
* Cách tiến hành:
- Y/c HS chia làm 2 nhóm 
3.Củng cố dặn dò 
- GV nhận xét tiết học 
- Dặn HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau
- 2 HS lên bảng lần lượt trả lời câu hỏi
- HS tự do phát biểu 
- HS thảo luận nhóm. Quan sát hình 2 trang 82 SGK để tìm các vật tạo ra âm thanh
- Hoạt động trong nhóm theo yêu cầu. Mỗi HS nêu ra một cách vá các thành viên thực hành làm ngay
- 3 đến 5 nhóm lên trình bày cách làm để tạo ra âm thanh từ những vật dụng mà các nhóm đã chuẩn bị. HS vừa làm vừa thuyết minh cách làm 
- Lắng nghe
- Mỗi nhóm gây tiếng động 1 lần. nhóm kia cố nghe tiếng động do vật gây ra và viết vào giấy 
Toán :
Quy đồng mẫu số các phân số ( tiếp)
I. Mục tiêu :
-Biết cách quy đồng mẫu số các phân số trong trường hợp đơn giản.Bước đầu biết thực hành quy đồng mẫu số các phân số.
- Bài tập cần làm: 1 ; 2(a,b,c)
 II . Đồ dùng dạy - học : 
 III. Các hoạt động dạy- học: 
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 
2. GV hướng dẫn HS tìm cách quy đồng mẫu số hai phân số
- Quy đồng mẫu số và 
- Hãy tìm mẫu số chung để quy đồng 2 phân số trên 
- Em có nhận xét gì mẫu số của 2 phân số đó?
- GV y/c HS thực hiện quy đồng mẫu số của 2 phân số và với MSC là 12 
- GV hỏi để HS nêu được cách quy đồng mẫu số 2 phân số, trong đó mẫu số của 1 trong 2 phân số là MSC
- HS nêu lại
3. Hướng dẫn luyện tập
Bài 1, 2:
- Y/c HS đọc đề bài 
- GV chữa bài sau đó y/c HS đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
Bài 3:(HSKG)
- Y/c HS đọc đề bài 
- Em hiểu y/c bài thế nào?
- GV nhắc lại y/c và cho HS tự làm bài 
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau
1. Cách quy đồng mẫu số hai phân số.
- ta thấy 6 x 2 = 12 và 12 : 6 = 2 
+ Xác định MSC
+ Tìm thương của MSC và mẫu số của phân số kia 
+ Lấy thương tìm được nhân với tử số và mẫu số của phân số kia. Giữ nguyên phân số có mẫu số là MSC
2. Bài tập :
* Bài 1 , 2 : Quy đồng mẫu số các phân số.
* Bài 3 : Viết các phân số lần lượt bằng
5/6; 9/8 và có MSC là 24.
 Nhẫm 24 : 6 = 4 
 Viết 
 Nhẫm 24 : 8 = 3
 Viết 
 Thứ ngày tháng năm 2012
Luyện từ và câu:
Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào ?
I. Mục đích, yêu cầu :
 - Nắm Kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngự trong câu kể Ai thế nào? ( ND ghi nhớ )
 - Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào? Theo YC cho trước , qua thực hành luyện tập ( mục III )
- HS khá, giỏi đặt được ít nhất 3 câu kể Ai thế nào? Tả cây hoa yêu thích(BT2, mục III)
II . Đồ dùng dạy - học : 
Hai tờ phiếu khổ to viết 6 câu kể Ai thế nào? Trong đoạn văn ở phần nhận xét ; 1 tờ phiếy ghi lời giải câu hỏi 3 
Một tờ phiếu khổ to viết 5 câu kể Ai thế nào? Trong đoạn văn ở BT1, phần luyện tập 
 III. Các hoạt động dạy- học: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
A. Kiểm tra bài cũ : 
 Gọi 2 em đọc đoạn văn kể về các bạn trong tổ em có sử dụng kiểu câu kể Ai thế nào?
B. Dạy bài mới : 
 1. Giới thiệu bài .
 2. Phần nhận xét: 
- Y/c HS đọc đoạn văn trang 29
Bài 1, 2, 3
- Gọi HS đọc đề bài trước lớp 
- Y/c HS tự làm bài 
- Gọi HS nhận xột, chữa bài của bạn trờn bảng 
- Nhận xột kết luận lời giải đỳng 
Bài 4: 
- Gọi HS đọc y/c của bài 
- Y/c HS trao đổi, thảo luận để trả lời cõu hỏi
- Gọi HS trỡnh bày. HS khỏc bổ sung 
- Nhận xột kết luận lời giải đỳng
3. Phần ghi nhớ
- 2, 3 HS đọc nội dung phần ghi nhớ 
4. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
- Gọi HS đọc y/c và nội dung 
- Y/c HS tự làm bài. Nhắc HS dung cỏc kớ hiệu đó quy định 
- Gọi HS nhận xột chữa bài. 
- Nhận xột kết luận lời giải đỳng
Bài 2:
- Gọi HS đọc y/c bài tập
- Y/c HS tự làm bài 
- Gọi HS nhận xột, chữa bài cho bạn 
- Gọi HS dưới lớp nối tiếp đọc cõu văn của mỡnh. GV chỳ ý sửa lỗi ngữ phỏp hoặc cỏch dung từ cho từng HS 
3. Củng cố dặn dũ:
- Nhận xột tiết học
- Dặn HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ, mỗi HS viết 5 cõu kể Ai thế nào? 
1. Nhận xét : 
* BT1 : Các câu 1,2,4,6,7 là các câu kể Ai thế nào?
* BT2 : Xác định CN,VN của những câu vừa tìm được.
* BT3 : VN trong mỗi câu đó biểu thị gì ? Những từ ngữ tạo thành VN là gì?
2. Ghi nhớ : SGK
3. Luyện tập :
* Bài 1 : Tất cả 5 câu trong đoạn văn đều là câu kể Ai thế nào?
* Bài 2 : Đặt 3 câu tả cây hoa mà em yêu thích.
Khoa học:
	SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH
I/ Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Nêu ví dụ về âm thanh có thể lan truyền qua chất rắn, chất lỏng, chất khí.
II/ Đồ dùng dạy học:
 Chuẩn bị theo nhóm : 2 ống bơ (lon) ; vài vụn giấy ; 2 miếng ni lông ; dây chun ; một sợi dây mềm (bằng sợi gai, bằng đồng,) ; trống ; đồng hồ, túi ni lông (để bọc đồng hồ), chậu nước.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài cũ
- Nhận xét câu trả lời của HS
Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
HĐ1 : Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh
* Mục tiêu: Nhận biết được tai ta nghe được âm thanh khi rung động từ vật phát ra âm thanh được lan truyền tới tai 
* Cách tiến hành:
- Hỏi:
+ Tại sao khi gõ trống, tai ta nghe được tiếng trống?
- Y/c HS đọc thí nghiệm trang 84 SGK và y/c HS làm thí nghiệm
- Gọi HS phát biểu dự đoán của mình 
- Y/c HS thảo luận nhóm về nguyên nhân làm cho tấm ni lông rung và giải thích âm thanh truyền từ trống đến tai ta ntn?
- GV hướng dẫn HS nhận xét như SGK
- Gọi HS đọc mục Bạn cần biết trang 84 SGK
- Hỏi: Nhờ đâu mà ta có thể nghe đuợc âm thanh?
+ Trong thí nghiệm trên âm thanh được lan truyền qua đường gì?
HĐ2: Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng, chất rắn 
- Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm như hình 2 trang 85 SGK
+ Giải thích tại sao khi áp tai vào thành chậu, em vẫn nghe thấy tiếng chuông đồng hồ kêu mặc dù đồng hồ đã bị buột trong túi nilon 
+ Thí nghiệm trên cho ta thấy âm thanh có thể truyền qua môi trường nào?
- KL: Âm thanh có thể lan truyền qua chất lỏng, chất rắn
HĐ3: Tìm hiểu âm thanh yếu hay mạnh lên khi khoảng cách đến nguồn âm xa hơn 
- GV gọi 2 HS lên làm thí nghiệm (1 em gõ đều trên bàn, 1 em đi xa dần)
- Hỏi: trong thí nghiệm gõ trống gần ống có bọc nilon ở trên, nếu ta đưa ống ra xa dần (trong khi vẫn đang gõ trống) thì rung động của các vụn giấy có thây đổi không? Nếu có thay đổi ntn?
HĐ4: Trò chơi nói chuyện qua điện thoại
- Cho từng nhóm thực hành làm điện thoại ống nối dây. Phát cho mỗi nhóm một mẫu tin ngắn ghi trên tờ giấy 
Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học 
- Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết và chuẩn bị bài sau
+ 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi cô nêu
- Lắng nghe
+ Là do khi gõ, mặt trống rung động tạo âm thanh. Âm thanh đó truyền đến tai ta 
- HS phát biểu theo suy nghĩ 
- Y/c HS chia nhóm và thảo luận
- 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo 
- Là do sự rung động của vật lan truyền trong không khí và lan truyền tới tai ta làm cho màng nhĩ rung động 
+ Âm thành lan truyền qua môi trường không khí 
- HS trả lời
+ Âm thanh có thể lan truyền qua chất lỏng, chất rắn
- 2 HS làm thí nghiệm
+ HS trả lời 
- HS chia nhóm, nhận mẫu tin ghi trên tờ giấy rồi thực hành
Chính tả :
Nhớ - viết: Chuyện cổ tích về loài người
I. Mục đích, yêu cầu :
- Nhớ – viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng các khổ thơ , dòng thơ 5 chữ .Không mắc quá 5 lỗi trong bài. 
- Làm đúng bài tập 3 ( kết hợp đọc bài văn sau khi đã hoàn chỉnh)
II . Đồ dùng dạy - học : Vở bài tập Tiếng Việt 4- tập 2.
III. Các hoạt động dạy- học: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
 1. Giới thiệu bài: 
- Nêu mục tiêu bài học
2. Hướng dẫn nhớ - viết chính tả 
- GV đọc đoạn thơ Chuyện cổ tích về loài người trong SGK
- Y/c HS tìm các từ khó, dễ lẫn và luyện viết 
- Viết chính tả 
- Viết, chấm, chữa bài 
3. Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 2:
a) - Gọi HS đọc y/c bài tập 
- Y/c HS tự làm bài 
- Gọi HS nhận xét chữa bài 
- Nhận xét kết luận lời giải đúng 
b) Tiến hành tương tự như phần a) 
Bài 3:
a)- Gọi HS đọc y/c của bài
- Chia lớp thành 4 nhóm. Dán 4 tờ giấy khổ to lên bảng. Tổ chức cho HS thi làm bài tiếp sức 
- Hướng dẫn các HS cùng đội dung bút dạ gạch bỏ tiếng không thích hợp 
- Gọi HS nhận xét chữa bài 
- Nhận xét kết luận lời giải đúng 
4. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học 
1. Nhớ - viết bài : Chuyện cổ tích về loài người .
sang lắm, nhìn rõ, cho trẻ, lời ru, chăm sóc, sinh ra 
2. Bµi tËp :
* Bµi 2 : 
a) M­a gi¨ng, theo giã, r¶i tÝm.
* Bµi 3 : D¸ng thanh, thu dÇn, mét ®iÓm, r¾n ch¾c, vµng thÉm, c¸nh dµi, rùc rì, cÇn mÉn.
To¸n:
Luyện tập
I. Mục tiêu :
- Thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số 
- Bài tập cần làm: 1(a) ; 2(a); 4
 II . Đồ dùng dạy - học : 
 III. Các hoạt động dạy- học: 
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 
2. Luyện tập - thực hành 
Bài 1:
- GV y/c HS tự làm bài 
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT

File đính kèm:

  • docTuan 21.doc