Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 26 đến 30 - Nguyễn Thị Thịnh
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 26 đến 30 - Nguyễn Thị Thịnh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26 Ngày giảng : Thứ 2/9/3/2009 Tiết 1:Tập đọc THẮNG BIỂN I -Mục tiêu - Đọc đúng các từ khó, câu văn dài, phù hợp với diễn biến của câu chuyện - Hiểu các từ : Mỏng manh, dữ dội, quyết tâm chống giữ. - Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống bình yên cho mọi nhà. II -Đồ dùng học tập GV :Tranh minh họa, bảng phụ HS : Đồ dùng dạy học III- Các hoạt động dạy học 1- Kiểm tra bài cũ (4') Đọc bài Bài thơ về tiểu đội xe không kính 2- Dạy bài mới (28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Yêu cầu học sinh mở SGK HS đọc nối tiếp 3 lần - Bài chia mấy đoạn? -Kết hợp tìm từ khó và giải nghĩa từ GV yêu cầu nhận xét cách đọc *Giáo viên đọc mẫu -Đọc thầm và trả lời các câu hỏi trong SGK Cuộc chiến đấu giữa con người và cơn bão biển được miêu tả như thế nào ? Tìm những từ ngữ, hình ảnh nói nên sự đe dọa của cơn bão biển ? Thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi 3 trong SGK ? Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ? Các biện pháp nghệ thuật đó có tác dụng như thế nào ? Thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi số 4 *Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp diễn cảm -Tìm giọng đọc hay ?Vì sao? - Nhận xét về giọng đọc của bạn ? - Nhận xét - Ghi điểm - Học sinh nêu ý nghĩa và viết vào vở 1- Luyện đọc 1 học sinh đọc bài Đọc nối tiếp 3 lần 2-Tìm hiểu bài Miêu tả trình tự: Biển đe dọa->Biển tấn công->Người thắng biển Gió bắt đầu thổi mạnh...nhỏ bé Cuộc tấn công .....chống giữ Phép so sánh, nhân hóa Tạo nên hình ảnh rõ nét gây ấn tượng mạnh mẽ.... Hơn hai chục thanh niên......sống lại 3- Đọc diễn cảm Đọc nối tiếp diễn cảm Đọc đoạn 2 Đọc theo nhóm 2 Thi đọc diễn cảm * Ý nghĩa: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, bảo vệ cuộc sống bình yên cho mọi nhà. 4- Củng cố dặn dò (3') - Nhận xét tiết học §å dïng d¹y häc - Chuẩn bị bài tiết sau Tiết 2: Toán LUYỆN TẬP I- Mục tiêu - Giúp HS củng cố kĩ năng nhân, chia hai phân số. - áp dụng giải bài tập chính xác II - Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ, phiếu học tập HS : Đồ dùng học tập III - Các hoạt động dạy học 1-ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ (3') GV kiểm tra bài tập làm ở nhà của học sinh 3- Dạy bài mới (28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung HS đọc yêu cầu và thực hiện bài 1 Thực hiện trên bảng con Nhận xét chữa bài HS lên bảng giải bài 2 HS làm vào vở Nhận xét thống nhất kết quả Học sinh lên bảng giải Đọc bài 3 Nêu yêu cầu của bài? Tự giải vào vở Nhận xét thống nhất kếtquả Bài 4 cho biết gì ? Yêu cầu tìm gì ? 1 em lên bảng giải Lớp giải vào vở Nhận xét thống nhất kết quả Bài 1 (tr 136) Tính rồi rút gọn Bài 2 (tr 136) Tìm x ? Bài 3 (tr 136) Tính Bài 4 Bài giải Độ dài đáy của hình bình hành là (m) Đáp số: 1 m 4-Củng cố dặn dò (3') - Nhận xét tiết học - Về nhà giải các bài tập trong VBTT 4 &---------------------------------------------------------& Tiết 3: Luyện từ và câu LUYỆN TẬP VỀ CÂU KỂ AI LÀ GÌ ? I - Mục tiêu - Tiếp tục thực hiện về câu kể Ai là gì ? - Tìm được câu kể Ai là gì trong đoạn văn, nắm được tác dụng của mỗi câu, xác định bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu đó. - Viết được một đoạn văn có dùng câu kể Ai là gì ? II - Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ HS : Đồ dùng học tập III - Các hoạt động dạy học 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ ( 3') GV kiểm tra bài tập ở nhà của học sinh 3- Dạy bài mới (28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Đọc bài 1 - Bài yêu cầu gì? Có mấy yêu cầu ? Tìm câu kể Ai là gì ? Nêu tác dụng của mỗi câu kể đó ? Học sinh thực hiện vào vở Đọc bài 2 Nêu yêu cầu của bài ? Cả lớp thực hiện vào vở Nhận xét - chữa bài Học sinh viết bài tập 3 vào vở Gọi đọc, nhận xét, ghi điểm *Bài 1(tr 78) a) Nguyễn Tri Phương là người Thừa Thiên *Tác dụng: Dùng để giới thiệu Cả hai ông đều không phải người Hà Nội *Tác dụng: Dùng để nêu nhận định b)Ông Năm là dân ngụ cư ở vùng này *Tác dụng: Dùng để giới thiệu Cần trục là .....công nhân *Tác dụng: Dùng để nêu nhận định *Bài 2( tr 79) Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu vừa tìm được Nguyễn Tri Phương/là người Thừa Thiên CN VN Cả hai ông/đều không phải người Hà Nội Ông Năm/là dân ngụ cư ở vùng này Cần trục/là .....công nhân *Bài tập 3 (tr 79) Ví dụ : Sau khi ăn cơm tối xong, em cùng một số bạn trong lớp đến thăm Hà. Hà bị bệnh hai ngày không đi học được... 4-Củng cố dặn dò (3') -Nhận xét tiết học -Về nhà chuẩn bị bài sau &------------------------------------------------------------------------------------& Tiết 4: Kĩ thuật Giáo viên dạy chuyên Ngày dạy Thứ 3/10/3/2009 Tiết 1: Toán LUYỆN TẬP I- Mục tiêu - Rèn kĩ năng thực hiện phép chia hai phân số - Rèn tính toán nhanh, chính xác. II- Đồ dùng dạy học GV: Phiếu học tập HS: Bảng con III - Các hoạt động dạy học 1- ổn định tổ chức ( 1') 2 - Kiểm tra bài cũ ( 3') Nêu cách hai phân số khác mẫu số ? 3- Dạy bài mới (28') a) Giới thiệu bài b ) Nội dung Nêu cách chia hai phân số GV hướng dẫn học sinh thực hiện Đọc và nêu yêu cầu bài 2? -Thực hiện như thế nào ? Học sinh thực hiện vào vở - Bài 3yêu cầu gì ? Vận dụng tính chất nào của phép tính để tính bằng hai cách? Đọc bài 4 Nêu yêu cầu bài 4? Giải vào phiếu Thống nhất kết quả *Bài 1 (tr 137) Tính rồi rút gọn *Bài 2 (tr 137) Tính theo mẫu *Bài 3 (tr 137) Tính bằng hai cách *Bài 4 4- Củng cố dặn dò (3') -Nhận xét tiết học - Giải các bài tập còn lại &------------------------------------------------------& Tiết 2: Chính tả -Nghe viết THẮNG BIỂN I - Mục tiêu - Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng bài Thắng biển - Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có phụ âm đầu, dấu thanh dễ lẫn như l/n II - Đồ dùng dạy học GV : Bảng phụ HS: Đồ dùng học tập III - Các hoạt động dạy học 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ ( 3') Viết bảng: Kể chuyện, trong truyện, đọc truyện 3- Dạy bài mới ( 28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung - GV đọc mẫu đoạn văn - Đoạn văn nói về điều gì ? *Luyện viết (bảng con ) *Viết chính tả GV đọc cho học sinh viết bài Đọc cho học sinh soát lỗi - kiểm lỗi *Thu chấm - Nhận xét Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả - Đọc yêu cầu bài tập 2 - Học sinh trao đổi tìm lời giải đúng - Nhận xét - Thống nhất kết quả * Học sinh theo dõi trong sách Lan rộng, vật lộn dữ dội, điên cuồng - Học sinh viết bài - Đổi vở soát bài cho nhau * Bài tập 2 Nhìn lại, khổng lồ, ngọn lửa, búp nõn, ánh nến, lóng lánh, lung linh 4- Củng cố dặn dò ( 3') - Nhận xét tiết học - Về nhà giải bài tập trong vở BTTV &------------------------------------------------------------------------------------& Tiết 3 : Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I - Mục tiêu - Học sinh nắm được hai cách kết bài (Không mở rộng và mở rộng )trong bài văn miêu tả cây cối. - Luyện tập viết kết bài trong bài văn miêu tả cây cối với kết bài mở rộng. II - Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ, tranh về một số loài cây HS: Đồ dùng học tập III - Các hoạt động dạy học 1- ổn định tổ chức (1') 2 - Kiểm tra bài cũ (4') Nêu ghi nhớ tiết trước ? 3- Dạy bài mới ( 27') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Đọc bài tập 1 Bài có mấy yêu cầu ? Yêu cầu em làm gì ? Học sinh thực hiện vào vở Nhận xét thống nhất kết quả Đọc bài 2 Bài yêu cầu gì ? Hướng dẫn học sinh thực hiện vào vở Đọc bài 3 Em hãy chọn một đề tài để viết kết bài Bài 1 (tr 82) Có thể dùng các câu ở đoạn a, b để kết bài. - Kết bài ở đoạn a nối được tình cảm của người tả với cây cối - Kết bài ở đoạn b nêu được ích lợi của cây và tình cảm của người tả với cây cối. Bài 2 (tr 82) Học sinh trả lời miệng Bài 3 (Tr 82) Ví dụ: Dưới gốc đa này, người làng đưa tiễn nhau bịn rịn, lưu luyến...và cũng dưới gốc đa này, người làng thường dừng chân nghỉ lại sau những buổi lao động mệt nhọc, vất vả. Cây đa như một biểu tượng quê hương là bến đậu của bao nỗi nhớ tình thương của những người con xa quê cha đất tổ. 4- Củng cố dặn dò (3') - Nhận xét tiết học - Về nhà chuẩn bị bài sau &------------------------------------------------------------------& Tiết 4 : Mĩ thuật Giáo viên dạy chuyên &------------------------------------------------------------------& Tiết 5 : Khoa học NÓNG, LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ (TIẾP THEO) I- Mục tiêu Sau bài học, học sinh nêu được ví dụ về các vật nóng và vật lạnh đi, sự truyền nhiệt. Học sinh giải thích được vì sao có sự co giãn nóng lạnh của chất lỏng. II- Đồ dùng học tập GV : Phích nước HS: Đồ dùng học tập. III - Các hoạt động dạy học 1- ổn định tổ chức ( 1') 2- Kiểm tra bài cũ ( 3') Nêu bài học tiết trước ? 3- Dạy bài mới (28 ') a) Giới thiệu bài b ) Nội dung *Hoạt động 1 : Cả lớp GV yêu cầu học sinh làm thí nghiệm trong SGK Dự đoán xem một lúc sau mức độ của cốc nước và chậu nước có gì thay đổi không ? Nếu có sẽ thay đổi như thế nào ? * Hoạt động 2: Nhóm 4 Tìm hiểu sự co giãn của nước khi lạnh đi và khi nóng lên Dựa vào thí nghiệm trên hãy giải thích vì sao mức chất lỏng trong ống nhiệt kế lại thay đổi khi dùng nhiệt kế đo nhiệt độ khác nhau ? Tại sao khi đun nước không nên đổ đầy ấm ? Đưa ra kết luận chung Học sinh tìm hiểu về sự truyền nhiệt Cốc nước tỏa nhiệt nên bị lạnh đi, chậu nước thu nhiệt cho nên nóng lên Tiến hành các thí nghiệm trên theo nhóm bằng nhiệt kế *Nước và các chất lỏng nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi 4- Củng cố dặn dò ( 3') - Nhận xét tiết học - Về nhà chuẩn bị bài sau. Ngày giảng : Thứ 4/11/3/2009 Tiết 1: Tập đọc GA-V RỐT NGOÀI CHIẾN LŨY I - Mục tiêu - Đọc lưu loát toàn bài, diễn cảm, giọng nhẹ nhàng. - Hiểu các từ : Chiến lũy, đứng thẳng lên, thiên thần - Ca ngợi lòng dũng cảm của cậu bé Ga- v rốt II - Đồ dùng học tập GV : Tranh minh họa, bảng phụ HS: Đọc trước bài III - Các hoạt động dạy học 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ ( 4') Đọc bài Thắng biển 3- Dạy bài mới ( 27') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Yêu cầu học sinh mở SGK đọc bài - Bài có mấy đoạn ? -Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp - Kết hợp tìm từ khó - giải nghĩa từ - Củng cố cách đọc * Giáo viên đọc mẫu Ga -v rốt ra ngoài chiến lũy để làm gì Những chi tiết nào thể hiện lòng dũng cảm của Ga-v rốt ? Đọc thầm và trả lời câu hỏi 3 trong SGK Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Ga- v rốt ? -Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp diễn cảm -Tìm giọng đọc hay, vì sao bạn đọc hay ? -Em thích giọng đọc nào nhất ?Vì sao Nhận xét - Ghi điểm - Nêu ý nghĩa của bài ? Học sinh ghi ý nghĩa vào vở 1 -Luyện đọc 1 học sinh đọc Học sinh đọc nối tiếp 3 lần 2 -Tìm hiểu bài ...để nhặt đạn giúp nghĩa quân để chiến đấu Không sợ nguy hiểm....ú tim với cái chết Vì thân hình của chú ẩn hiện trong làn khói....thần Ga-v rốt là một cậu bé anh hùng 3- Đọc diễn cảm - Đọc nối tiếp diễn cảm - Đọc đoạn 2 trên bảng phụ - Đọc thầm diễn cảm theo cặp * Thi đọc diễn cảm (thuộc lòng) * Ý nghĩa: Ca ngợi lòng dũng cảm của cậu bé Ga- v rốt 4- Củng cố dặn dò ( 3') - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau &-----------------------------------------------------------------------& Tiết 2: Toán LUYỆN TẬP CHUNG I- Mục tiêu Giúp học sinh - Rèn kĩ năng thực hiện phép chia hai phân số - Biết cách tính và viết gọn phép chia một phân số cho một số tự nhiên. II - Đồ dùng học tập GV : Phiếu bài tập HS : Đồ dùng học tập III - Các hoạt động dạy học 1- ổn định tổ chức ( 1') 2 - Kiểm tra bài cũ ( 3') GV kiểm tra bài tập làm ở nhà của học sinh 3- Dạy bài mới ( 28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Nêu yêu cầu bài 1? Nêu cách chia hai phân số ? Học sinh lên bảng thực hiện -Bài 2 yêu cầu em làm gì ? Cả lớp thực hiện vào vở 3 học sinh lên bảng giải Đọc bài 3 Yêu cầu của bài là gì ? Học sinh lên bảng giải Lớp giải vào vở Thống nhất kết quả đúng Đọc bài 4 Bài cho biết gì ? Tính chu vi HCN bằng cách nào Nêu cách tính diện tích HCN ? Học sinh lên bảng giải Nhận xét thống nhất kết quả * Bài 1 (tr 137) Tính * Bài 2(tr 137)Tính * Bài 3 (138) tính *Bài 4 (138) Bài giải Chiều rộng mảnh vườn là (m) Chu vi mảnh vườn là (m) Diện tích mảnh vườn là 60 x 36 = 2160 (m2) Đáp số: 192m; 2160 m2 4- Củng cố dặn dò (3') - Nhận xét tiết học - Về nhà giải bài tập vào vở BTT &--------------------------------------------------------------------& Tiết 3: Thể dục Giáo viên dạy chuyên &--------------------------------------------------------------------& Tiết 4: Kể chuyện KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà ĐỌC I - Mục tiêu - Rèn kĩ năng nói, biết kể tự nhiên bằng lời kể của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc có nhân vật, có ý nghĩa nói về lòng dũng cảm - Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp với cử chỉ lời nói, điệu bộ. - Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II - Đồ dùng học tập GV: Một số truyện HS : Đồ dùng học tập III - Các hoạt động dạy học 1 - ổn định tổ chức ( 1') 2 - Kiểm tra bài cũ ( 3') Nêu ý nghĩa câu chuyện những chú bé không chết ? 3- Dạy bài mới ( 28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Học sinh đọc đề bài Nêu yêu cầu của đề ? * Yêu cầu học sinh kể chuyện GV gợi ý kể chuyện : Những chuyện kể về lòng dũng cảm mà em đã được nghe, được đọc Lập dàn ý câu chuyện định kể ? GV treo bảng phụ ghi dàn ý để học sinh kể Trao đổi ý nghĩa câu chuyện với bạn Học sinh kể chuyện - Cả lớp bình chọn bạn kể hay. - Nhận xét - Ghi điểm Đề bài: Kể lại một câu chuyện nói về lòng dũng cảm mà em đã được nghe, được đọc Đó là những câu chuyện : Lượm, Ở lại với chiến khu, Người trí thức yêu nước, Thắng biển, Bóp nát quả cam, Nỗi dằn vặt của An-đ rây-ca, Thạch Sanh... - Học sinh kể theo cặp - Thi kể trước lớp - Học sinh kể trong nhóm 4- Củng cố dặn dò (3') - Nhận xét tiết học - Về nhà kể lại cho gia đình nghe &---------------------------------------------------------------------& Tiêt 5: Lịch sử CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG I - Mục tiêu Học xong bài này học sinh biết - Từ thế kỉ XVI, các chúa Nguyễn đẩy mạnh việc khẩn hoang ở sông Gianh trở vào Nam Bộ ngày nay - Cuộc khẩn hoang từ thế kỉ XVI đã dần dần mở rộng diện tích sản xuất ở các vùng hoang hóa. - Nhân dân các vùng khẩn hoang sống hòa hợp với nhau. II- Đồ dùng dạy học GV : Phiếu học tập HS : Đồ dùng học tập III - Các hoạt động dạy học 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ (3') Nêu nội dung bài học ? 3- Dạy bài mới ( 28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung * Hoạt động 1: Cả lớp Ai là lực lượng chủ yếu của cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong ? Chính quyền chúa Nguyễn đã làm gì để giúp dân khẩn hoang ? Đoàn người khẩn hoang từ đâu vào ? Họ đã làm gì ? * Hoạt động 2: Theo nhóm 4 Cuộc khẩn hoang có tác dụng như thế nào đối với việc phát triển nông nghiệp ? 1- Các chúa Nguyễn tổ chức khai hoang Nông dân, quân lính vào phía Nam lập làng, lập ấp Cấp lương thực nửa năm, một số công cụ.... Từ Phú Yên, Khánh Hòa, Long An.... Lập làng, lập ấp... 2- Kết quả của cuộc khẩn hoang - Mở rộng đến hết đồng bằng sông Cửu Long - Đất sử dụng tăng - Có thêm xóm làng và ngày càng phong phú Ghi nhớ (SGK) 4- Củng cố dặn dò (3') - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau Ngày giảng : Thứ 5/12/3/2009 Tiết 1 : Đạo đức BÀI 12 :TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỌNG NHÂN ĐẠO I- Mục tiêu Học sinh có khả năng: - Thế nào là hoạt động nhân đạo - Vì sao cần tham gia các hoạt động nhân đạo - Biết thông cảm và chia sẻ khó khăn với những người khó khăn, hoạn nạn II -Đồ dùng dạy học GV: Tranh ảnh HS: Đồ dùng học tập III - Các hoạt động dạy học 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ (3') Vì sao phải giữ gìn công trình công cộng ? 3- Dạy bài mới (28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung *Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 4 trao đổi thông tin Em thử tưởng tượng xem mình là người dân ở vùng thiên tai, lũ lụt sẽ rơi vào hoàn cảnh như thế nào ? *Hoạt động 2: Theo cặp Thảo luận tìm ý đúng, sai ? Đọc bài 3 Bài có mấy yêu cầu ? Học sinh phát biểu Theo em những biểu hiện của hoạt động nhân đạo là gì ? Nhận xét tuyên dương Đọc thông tin Không có lương thực để ăn Bị đói, rét. Bị mất tài sản ... Bài tập 1 Việc làm đúng: a, c Việc làm sai: b Bài tập 3 Ý kiến đúng : a, d Ý kiến sai : b, c 4- Củng cố dặn dò (3') - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau &---------------------------------------------------------------------& Tiết 2 : Toán LUYỆN TẬP CHUNG I- Mục tiêu Giúp học sinh - Củng cố luyện tập về phép tính cộng, trừ, nhân, chia phân số - Rèn tính nhanh, chính xác. II - Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ HS: Đồ dùng dạy học III- Các hoạt động dạy học 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ (3') Học sinh lên bảng giải bài tập giao về nhà 3 -Dạy bài mới (28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Đọc bài 1 Nêu yêu cầu bài 1 ? 3 học sinh lên bảng giải Nhận xét thống nhất kết quả - Học sinh đọc bài 2 - Học sinh giải vào vở nháp - Học sinh lên bảng thực hiện Nhận xét - Chữa bài Đọc bài 3 Thực hiện như thế nào ? Nêu cách chia hai phân số ? Học sinh lên bảng giải Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Nêu cách giải ? 1 em lên bảng giải Lớp giải vào vở * Bài 1 (Tr 138) tính * Bài 2 (Tr 138) Tính * Bài 3 (Tr 138) tính * Bài 4 (Tr 138) tính * Bài 5 (Tr 138) Bài giải Số kg đường còn lại là 50 - 10 = 40 (kg) Buổi chiều cửa hàng bán được là (kg) Cả hai buổi của hàng bán được là 10 + 15 = 25 (kg) Đáp số: 25 kg 4- Củng cố dặn dò(3') - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau &-------------------------------------------------------& Tiết 3 : Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ DŨNG CẢM I -Mục tiêu - Mở rộng hệ thống hóa vốn từ thuộc chủ đề Dũng cảm - Biết sử dụng những từ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa, hoàn chỉnh câu văn, đoạn văn. II- Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ HS: Đồ dùng dạy học III- Các hoạt động dạy học 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ (3') Đặt 2 câu kể Ai là gì ? 3 -Dạy bài mới (28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Đọc nối tiếp bài 1 Nêu yêu cầu bài ? Thảo luận theo cặp tìm lời giải đúng Học sinh nối tiếp nhau đặt câu - Lớp giải vào vở - Nhận xét chữa bài Bài 3yêu cầu gì ? Chọn điền cho đúng Đọc bài 4 Yêu cầu của bài là gì ? HS suy nghĩ tìm đúng thành ngữ yêu cầu Đọc bài 5 Đặt câu vào vở Nhận xét- Ghi điểm * Bài 1 (Tr 83) Từ cùng nghĩa: Can đảm, can trường, gan dạ, hèn nhát, hèn hạ... Từ trái nghĩa: Nhát gan, hèn nhát, hèn hạ... * Bài 2(Tr 83) Các chiến sĩ chinh sát rất gan dạ Bạn ấy có hiểu bài nhưng nhút nhát nên không dám phát biểu * Bài 3 (Tr 83) -Dũng cảm bênh vực lẽ phải - Khí thế dũng mãnh - Hi sinh anh dũng * Bài 4(Tr 83) Vào sinh ra tử Gan vàng dạ sắt * Bài 5(Tr 83) Chú Tùng ở xóm em trước đây là bộ đội đặc công là người đã từng ''Vào sinh ra tử'' Anh Nguyễn Văn Trỗi là con người ''gan vàng dạ sắt'' 4- Củng cố dặn dò(3') - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau &-------------------------------------------------------& Tiết 4 : Khoa học VẬT DẪN NHIỆT VÀ VẬT CÁCH NHIỆT I- Mục tiêu Sau bài học học sinh biết: - Có những vật dẫn nhiệt, vật cách nhiệt (kim loại đồng, nhôm) và những vật dẫn nhiệt kém như nhựa, gỗ. - Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến tính dẫn nhiệt của các vật liệu - áp dụng kiến thức bài học trong cuộc sống. II- Đồ dùng học tập GV : Phiếu học tập, phích, xoong nồi, vỏ ấm, thìa, cốc HS: Đồ dùng học tập III - Các hoạt động dạy học 1- ổn định tổ chức ( 1') 2- Kiểm tra bài cũ ( 3') Nêu nội dung bài học tiết trước ? 3- Dạy bài mới (28 ') a) Giới thiệu bài b ) Nội dung *Hoạt động 1 : Theo cặp Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm theo nhóm Bạn thấy thìa nào nóng hơn ? Vậy vật nào dẫn nhiệt tốt hơn ? Vật nào dẫn nhiệt kém hơn ? Tại sao những hôm trời rét trạm tay vào ghế sắt ta có cảm giác lạnh ? Học sinh làm thí nghiệm trong SGK * Hoạt động 2: Cả lớp Kể tên và nêu công dụng một số vật cách điện hoặc dẫn điện ? Nhận xét- Tuyên dương Tìm hiểu vật nào dẫn nhiệt kém, vật nào dẫn nhiệt tốt Thìa kim loại nóng hơn Các kim loại đồng, nhôm dẫn nhiệt tốt còn được gọi là vật dẫn nhiệt Gỗ, nhựa dẫn nhiệt kém gọi là vật cách điện Học sinh thi kể 4- Củng cố dặn dò ( 3') - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc thuộc Bạn cần biết? &--------------------------------------------------------------------------& Tiết 5: Âm nhạc Giáo viên dạy chuyên Ngày dạy :Thứ 6 /13/3/2009 Tiết 1: Thể dục Giáo viên dạy chuyên &----------------------------------------------------------------------------& Tiết 2: Tập làm văn LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI I- Mục tiêu - Học sinh luyện tập tổng hợp viết một bài văn miêu tả cây cối tuần tự theo các bước :Lập dàn bài, viết từng đoạn: Mở bài, Thân bài, Kết bài - Tiếp tục củng cố kĩ năng viết văn miêu tả cây cối. II- Đồ dùng học tập GV : Bảng phụ HS: Đồ dùng học tập III - Các hoạt động dạy học 1- ổn định tổ chức ( 1') 2- Kiểm tra bài cũ ( 3') Nêu dàn bài miêu tả cây cối ? 3- Dạy bài mới (28 ') a) Giới thiệu bài b ) Nội dung Đọc nối tiếp đề bài Nêu yêu cầu của đề ? Đọc nối tiếp gợi ý Chọn cách mở bài gián tiếp hay trực tiếp Chọn cách kết bài mở rộng hay không mở rộng để viết Chú ý viết nháp rồi mới viết vào vở Đề bài :Tả một cây có bóng mát (hoặc một cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích Ví dụ: cây bàng, cây phượng, cây đa Cây hoa hồng, hoa cúc, hoa huệ... 4- Củng cố dặn dò ( 3') - Nhận xét tiết học - Về nhà làm bài vào vở &--------------------------------------------------------------------------& Tiết 3: Toán LUYỆN TẬP CHUNG I- Mục tiêu Giúp học sinh - Rèn kĩ năng cộng, trừ, nhân chia phân số - Trình bày bài toán có lời văn. - Rèn tính nhanh, chính xác. II - Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ HS: Đồ dùng dạy học III- Các hoạt động dạy học 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ (3') Học sinh lên bảng giải bài tập giao về nhà 3 -Dạy bài mới (28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Đọc bài 1 Nêu yêu cầu bài 1 ? Học sinh lên bảng giải Nhận xét thống nhất kết quả sai, đúng - Học sinh đọc bài 2 - Học sinh lên bảng thực hiện vào bảng phụ - Lớp giải vào vở bài 3 - Nhận xét chữa bài Đọc bài 4 Bài 4 yêu cầu gì ? Vận dụng tính như thế nào Nhận xét thống nhất kết quả Đọc bài 5 Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Học sinh lên bảng giải Lớp giải vào vở * Bài 1 (Tr 138) Phép tính đúng là : c Phép tính sai :a, b, d * Bài 2 (Tr 139) Tính * Bài 3 (Tr 139) tính * Bài 4 (139) Bài giải Số phần bể nước đó chứa là (bể) Số phần bể còn lại chưa có nước là (bể) Đáp số: bể * Bài 5 (tr 139) Bài giải Số kg cà phê lấy ra lần sau là 2710 x 2 = 5420 (kg) Số kg cà phê lấy ra cả hai lần là 2710 + 5420 = 8130 (kg) Số kg cà phê còn lại trong kho là 23450 - 8130 = 15320 (kg) Đáp số: 15320 kg 4- Củng cố dặn dò(3') - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau &-------------------------------------------------------------------------------& Tiết 4: Địa lí DẢI ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG I- Mục tiêu Sau bài học, học sinh biết - Chỉ vị trí đồng bằng duyên hải miền Trung - Duyên hải miền Trung có nhiều đồng bằng nhỏ hẹp, nối với nhau tạo thành dải đồng bằng nhiều đồi cát ven biển. - Chia sẻ với người dân miền trung về những khó khăn do thiên tai gây ra. II- Đồ dùng học tập GV : Phiếu học tập, bản đồ ĐLTN Việt Nam HS: đồ dùng học tập III - Các hoạt động dạy học 1- ổn định tổ chức ( 1') 2- Kiểm tra bài cũ ( 3') Nêu bài học bài 22? 3- Dạy bài mới (28 ') a) Giới thiệu bài b ) Nội dung *Hoạt động 1 : Cả lớp Học sinh chỉ bản đồ Đọc tên các đồng bằng ven biển miền Trung theo thứ tự từ Bắc xuống Nam ? Các đồng bằng này có đặc điểm gì ? * Hoạt động 2: Nhóm 4 Khí hậu ở miền trung như thế nào ? Chỉ dãy núi Bạch Mã, đèo Hải Vân trên lược đồ ? 1- Các đồng bằng nhỏ hẹp với nhiều cồn cát ven biển Đồng bằng Thanh-Nghệ -Tĩnh Đồng bằng Bình-Trị- Thiên Đồng bằng Nam Ngãi, bình Phú, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận Nhỏ hẹp và các dãy núi lan sát ra biển Có nhiều đầm, phá.. 2- Khí hậu có sự khác biệt giữa khi vực phía Bắc và khu vực phía Nam - Mùa hạ nóng, hạn hán - Cuối năm mưa lớn, lũ lụt... *Ghi nhớ SGK 4- Củng cố dặn dò ( 3') - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc thuộc Ghi nhớ &---------------------------------------------------------------------------& Tiết 5 SINH HOẠT LỚP I- Mục tiêu - Nhận xét đánh giá các mặt hoạt động trong tuần - Phương hướng phấn đấu vươn lên trong tuần tới - Giáo dục học sinh yêu trường mến lớp chăm chỉ học tập II - Đồ dùng dạy học GV: Tranh, Truyện, Báo Nhi Đồng, Thiếu niên HS: Tự kiểm điểm bản thân III - Các hoạt động dạy học 1- ổn định tổ chức 2- Nhận xét tuần a)
File đính kèm:
- giao an lop 4(4).doc