Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 34 - Năm học 2012-2013

doc15 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 34 - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 7 tháng 5 năm 2012
Tập đọc
Tiếng cười có liều thuốc bổ
I. Mục tiêu.
- Bước đầu biết đọc một văn bản phổ biến khoa học với giọng rành rẽ, dứt khoát.
- Hiểu ND : Tiếng cười mang đến niềm vui cho cuộc sống, làm cho con người hạnh phúc, sống lâu (trả lời được các CH trong SGK)
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài đọc SGK.
III. Hoạt động dạy học 
1. Kiểm tra : 
- GV gọi HS đọc bài: Con chim chiền chiện, trả lời câu hỏi về bài đọc trong SGK.
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài: GV nhận xét bài cũ và dẫn vào bài mới.
Hoạt động 1: Luyện đọc.
- HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài, 2 - 3 lượt.
- Đoạn 1: Từ đầu .... đến mỗi ngày cười 400 lần.
- Đoạn 2: Tiếp theo ... đến làm hẹp mạch máu.
- Đoạn 3: Còn lại.
GV kết hợp hướng dẫn HS xem tranh minh họa bài; giúp HS hiểu các từ khó (Thống kê, thư giãn, sảng khoái, điều trị )
- HS luyện đọc theo cặp.
1, 2 HS đọc cả bài.
- GV đọc toàn bài-nhấn giọng những từ ngữ nói về tác dụng của tiếng cười.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
- Phân tích cấu tạo của bài trên, nêu ý chính của từng đoạn.
- Đoạn 1: Tiếng cười là đặc điểm quan trọng, phân biệt con người với các động vật khác.
- Đoạn 2: Tiếng cười là liều thuốc bổ.
- Đoạn 3: Người có tính hài hước sẽ sống lâu.
- ? Người ta tìm cách tạo ra tiếng cưòi cho bệnh nhân để làm gì? ( Rút ngắn thời gian điều trị, ...tiết kiệm tiền...)
- Em rút ra điều gì qua bài này ? Hãy chọn ý đúng nhất? ( ý b ) 
- GV chốt lại bài học .
HĐ 3: Luyện đọc lại: 
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn ( Theo gợi ý ở mục 2 a)
- GV HD cả lớp luyện đọc và thi đọc đúng, đọc hay 1 đoạn tùy chọn.
3. Củng cố,dặn dò : GV nhận xét giờ học. Y/C HS về nhà kể lại tin khoa học trên cho người thân.
-----------------------------------------------------------------
Toán
Ôn tập về đại lượng (Tiếp)
I. Mục tiêu
- Chuyển đổi các đơn vị đo điẹn tích.
- Thực hiện được các phép tính với số đo điện tích.
II. hoạt động dạy học.
1. Kiểm tra : HS nêu các đơn vị đo diện tích đã học từ lớn đến bé và ngược lại.
2. Bài mới:
Bài 1: (Làm miệng) Gọi HS đọc Y/C BàI TậP 1, GV hướng dẫn HS cách đổi từ đơn vị lớn ra đơn vị bé.
Bài 2 : Tương tự bài 1, Lưu ý: từ " danh số phức sang danh số đơn" và ngược lại.
- Cho HS làm theo hình thức tiếp sức. ( HS lên bảng ghi kết quả ). Cả lớp theo dõi nhận xét. 
Bài 4: Hướng dẫn HS tính diện tích thửa ruộng HCN theo đơn vị mét vuông. Dựa trên số liệu cho biết năng suất để tính sản lượng thóc.
- HS làm bài vào vở, 1 HS làm bài bảng phụ.
3. Củng cố , dặn dò : GV nhận xét tiết học.
---------------------------------------------------------------------
Khoa học 
Ôn tập: Thực vật và động vật (tiết 1)
I. Mục tiêu: 
Ôn tập về:
- Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật.
- Phân tích vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ trang 134, 135, SGK.
III. Hoạt động Dạy học
1. Kiểm tra:
Giáo viên gọi 2 HS lên bảng vẽ sơ đồ bằng chữ và mũi tên một chuỗi thức ăn.
HS lên bảng làm theo yêu cầu của GV
GV giải thích thêm về chuổi thức ăn và hỏi:
*Thế nào là chuỗi thức ăn ?
- 2 HS trả lời
- GV nhận xét sơ đồ và trả lời : của HS
- GV giải thích bài:
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Quan sát và trả lời
GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ trang 134, 135 và nói những hiểu biết của các em về những cây trồng, con vật đó.
HS tiếp nối nhau trả lời (mỗi em chỉ nói về một tranh)
- Các sinh vật mà các em vừa nêu đều có mối quan hệ với nhau
- Mối quan hệ này được bắt đầu từ sinh vật nào ?
HS: Bắt đầu từ cây lúa.
Hoạt động 2: Hoạt động theo nhóm.
GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
- Từng nhóm nhận đồ dùng và hoạt động trong nhóm theo hướng dẫn của GV.
- GV đi hướng dẫn giúp đỡ từng nhóm đảm bảo HS nào cũng được tham gia.
- Đại diện các nhóm dán sơ đồ lên bảng và trình bày.
- Các nhóm bổ sung.
- GV nhận sơ đồ, cách giải thích sơ đồ của từng nhóm.
- GV dán lên bảng một trong các sơ đồ HS vẽ từ tiết trước.
* HS quan sát và trả lời:
- Một HS lên bảng giải thích sơ đồ chuổi thức ăn.
* Củng cố dặn dò:
- GV vừa chỉ vào sơ đồ vừa kết luận bài học.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị tốt cho tiết ôn tập sau
---------------------------------------------------------------------------
.Thứ 3 ngày 4 tháng 5 năm 2010
Toán
Ôn tập về hình học.
I. Mục tiêu 
- Nhận biết được hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc.
- Tính được diện tích hình vuông, hình chữ nhật.
II. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra : Cho HS nêu các loại góc đã học.
- HS nêu quy tắc tính chu vi, diện tích của 1 hình vuông.
2. Bài mới :
Bài 1: HS quan sát hình vẽ SGK và nhận biết các cạnh song song với nhau; các cạnh vuông góc với nhau. GV gọi 1 HS nêu kết quả , HS khác nhận xét, GV KL.
Bài 3: HD HS Tính chu vi và diện tích các hình đã cho . so sánh các kết quả tương ứng rồi viêt Đ vào câu đúng S vào câu sai.
- GV gọi HS nêu kết quả, Cả lớp theo dõi nhận xét.
Bài 4: GV HD HS cách làm 
Bước 1: Tính diện tích phòng học.
Bước 2: Tính diện tích viên gạch lát.
Bước 3: Tính số viên gạch để lát.
- Cả lớp làm vở, 1 HS làm bảng phụ.
3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét giờ học và giao bài về nhà.
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Luyện từ -câu.
Mở rộng vốn từ : Lạc quan - Yêu đời.
I. Mục tiêu: 
Biết thêm một số từ phức chứa tiếng vui và phân loại chúng theo 4 nhóm nghĩa (BT1); biết đặt câu với từ ngữ nói về chủ điểm lạc quan, yêu đời (BT2,BT3)
II. Đồ dùng dạy học: Một số phiếu học tập ghi nội dung các BT 1,2, 3.
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra : 
- GV gọi 1 HS nêu nội dung cần ghi nhớ trong tiết trước.
- Gọi 1 HS đặt câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân.
2. Bài mới :
* Giới thiệu bài : GV nêu MĐYC tiết học.
* HD HS làm bài tập.
- GV chia lớp thành 3 nhóm, giao nhiệm vụ cho từng nhóm, các nhóm làm bài, sau đó dán bài lên bảng lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét, tính điểm thi đua.
Bài 2 : Các nhóm trình bày câu tự đặt với từ mình lựa chọn, cả lớp và GV nhận xét tính điểm thi đua.
Bài 3 : Các nhóm thi đua tìm từ miêu tả tiếng cười và đặt câu với mỗi từ đó.
- Các nhóm làm bài, sau đó dán nhanh bài lên bảng lớp . 
- Cả lớp và GV nhận xét và tính điểm thi đua.
3. Củng cố dặn dò : 
 GV phân thắng thua và nhận xét giờ học. 
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Lịch sử
Ôn tập học kì II
I. Mục tiêu
- Hệ thống những kiến thức lịch sử tiêu biểu thời Hậu Lê-Thời Nguyễn.
II. Đồ dùng dạy học
Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
Bản đồ hành chính Việt Nam.
Phiếu học tập có in sẵn bản đồ trống Việt Nam.
Các bảng hệ thống cho HS điền.
III. Hoạt động dạy học: Tiết 1
Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân.
Bước1 : Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- HS điền các địa danh theo yêu cầu của câu 1 vào lược đồ khung của mình.
- GV theo dõi kiểm tra và hướng dẫn thêm.
Bước 2 : GV gọi HS lên chỉ vị trí các địa danh theo yêu cầu của câu 1 trên bản đồ địa lí Việt Nam treo tường.
- Cả lớp và GV theo dõi nhận xét.
Hoạt động 2 : Hoạt động theo nhóm.
Bước 1 : GV phát cho HS mỗi nhóm một bảng hệ thống về các thành phố như sau : 
Tên thành phố. 
Đặc điểm tiêu biểu
Hà Nội
Hải Phòng
Huế 
Đà Nẵng 
Đà Lạt 
TP Hồ Chí Minh
Cần Thơ 
- HS thảo luận và hoàn thành bảng hệ thống được phát.
- HS dán nhanh bảng đó lên bảng lớp.
- GV và các nhóm nhận xét lẫn nhau.
- HS chỉ các thành phố đó trên bản đồ hành chính Việt Nam.
Bước 2 : Trao đổi kết quả trước lớp, chuẩn xác đáp án.
- GV và các nhóm theo dõi nhận xét lẫn nhau
* Củng cố dặn dò : GV nhận xét giờ học và dặn về nhà ôn tiếp bài tiết sau học tiếp.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Thứ 5 ngày 10 tháng 5 năm 2012
Toán 
ôn tập về hình học ( tiếp )
I. Mục tiêu 
- Nhận biết được 2 đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc.
- Tính được diện tích hình bình hành.
II. Hoạt động dạy học
1 Kiểm tra : HS nêu qui tắc tính chu vi, diện tích hình chữ nhật, hình thang.
2. Bài mới:
Bài 1: GV YC HS quan sát hình vẽ trong SGK để nhận biết DE là đoạn thẳng song song với AB và CD vuông góc với BC . Gọi HS nhận xét, GV kết luận.
Bài 3 : HS làm việc cá nhân, 1 HS lên bảng thực hiện, lớp và GV nhận xét.
Bài 4 (chỉ yêu cầu tính diện tích hình bình hành ABCD): GV yêu cầu HS nhận xét hình H tạo nên bởi các hình nào ? Đặc điểm của các hình.
- HS tính diện tích hình bình hành ABCD, sau đó tính diện tích hình chữ nhật BEGC.
- GV cho HS trình bày tại chỗ bài làm, lớp và GV nhận xét.
3. Củng cố dặn dò : 
- GV nhận xét và ra bài về nhà.
------------------------------------------------------------------------
Tập đọc
Ăn mầm đá
I. Mục tiêu 
- Bước đầu biết đọc với giọng kể vui, hóm hỉnh; đọc phân biệt lời nhân vật và lời người dẫn câu chuyện.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi Trạng Quỳnh thông minh, vừa biết cách làm cho chúa ăn ngon miệng, vừa khéo giúp công chúa thấy được một bài học về ăn uống (trả lời được các CH trong SGK)
II, Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra
- GV gọi 2 HS đọc bài Tiếng cười là liều thuốc bổ, trả lời các câu hỏi về nội dung bài.
2. Bài mới 
* Giới thiệu bài.
HĐ1: HD luyện đọc.
- HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn của bài 2 - 3 lượt.
- GV kết hợp HD HS xem tranh minh họa truyện; Giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ ở phần chú giải ; Đọc đúng các câu hỏi câu cảm.
- HS luyện đọc theo cặp.
- 1, 2 HS đọc cả bài.
- GV đọc diễn cảm bài văn - Giọng vui hóm hỉnh. Đọc phân biệt lời các nhân vật trong truyện: Giọng Trạng Quỳnh ..., Giọng chúa ... 
HĐ2: Tìm hiểu bài :
- Vì sao chúa Trịnh muốn ăn món" mầm đá" ? ( Vì chúa ăn gì cũng không ngon miệng, thấy mầm đá là món lạ thì muốn ăn )
- Trạng Quỳnh chuẩn bị món ăn cho chúa như thế nào? ( Ninh đá, chuẩn bị 1 lọ tương..., chờ chúa đói mèm cho ăn)
- Cuối cùng chúa có được ăn mầm đá không ? vì sao? ( ... không hề có món đó.)
- Vì sao chúa ăn tương vẫn thấy ngon miệng ? ( Vì đói quá ... ) 
- Em có nhận xét gì về nhân vật Trạng Quỳnh ? ( Cho HS thảo luận nhóm 2 và trả lời )
HĐ3: HD đọc diễn cảm:
- Mỗi tốp 3 HS luyên đọc toàn truyện theo cách phân vai ( Người dẫn chuyện, Trạng Quỳnh, chúa Trịnh.)
- GV HD HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm 1 đoạn truyện theo cách phân vai.
- Lớp và GV nhận xét tìm ra bạn đọc hay.
3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học YC HS về nhà tiếp tục đọc lại bài văn, kể lại truyện vui trên cho người thân. 
-----------------------------------------------------------------------------
Tập làm văn 
Trả bài : Bài văn miêu tả con vật.
I. Mục tiêu.
Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả con vật (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả...); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV.
HS khá, giỏi biết nhận xét và sửa lỗi để có câu văn hay.
II. Đồ dùng dạy học.
- Phiếu học tập để HS thống kê các lỗi về chính tả, dùng từ, câu,... trong bài văn của mình theo từng loại và sửa lỗi ( Mỗi HS 1 phiếu )
III. Hoạt động dạy học 
1 Nhận xét chung về kết quả làm bài của HS.
- GV viết lên bảng đề kiểm tra.
- Nhận xét bài làm của HS :
 + Những ưu điểm chính : Xác định đúng đề bài, kiểu bài, bố cục, ý diễn đạt ( Nêu 1 vài ví dụ cụ thể )
 + Những thiếu sót, hạn chế ( Nêu vài VD cụ thể, không nêu tên )
- Thông báo điểm số cụ thể : Số điểm yếu, TB , khá và giỏi.
2. HD HS chữa bài 
a, HD từng HS sửa lỗi.
- GV phát phiếu học tập cho từng HS, nêu nhiệm vụ : 
 + Đọc lời phê.
 + Đọc những lỗi GV đã chỉ ra.
 + Viết vào phiếu các lỗi theo từng loại ( Lỗi chính tả, từ, câu, diễn đạt, ý.) và sữa lỗi.
 + Đổi phiếu cho bạn để soát lỗi, soát lại việc sữa lỗi. GV theo dõi , kiểm tra HS làm.
b,HD chữa lỗi chung : GV chép các lỗi định chữa lên bảng.
- Một 1, 2 lên bảng chữa lần lượt từng lỗi. Cả lớp tự chữa trên nháp.
- Lớp và GV nhận xét. HS chép bài chữa vào vở.
3. HD học tập những đoạn, bài văn hay:
- GV đọc những đoạn, bài văn hay của HS trong lớp hoặc bên ngoài lớp GV sưu tầm được.
- HS trao đổi thảo luận dưới sự HD của GV. HS viết lại 1 đoạn văn trong bài của mình theo cách hay hơn.
3. Củng cố dặn dò : 
- GV nhận xét tiết học biểu dương những HS đạt điểm cao và những HS có tiến bộ .
- YC những HS làm bài chưa đạt về nhà viết lại. 
Chiều, Thứ 5 ngày 10 tháng 5 năm 2012
Toán 
Ôn tập về số trung bình cộng
I Mục tiêu 
Giải được bài toán về tìm số trung bình cộng.
II. Hoạt động dạy học 
1 Kiểm tra : Gọi 1 vài HS nêu cách tìm số TBC.
2. Bài mới:
Bài 1 : HS áp dụng qui tắc tìm số TBC của các số - HS làm bài vào vở. Gọi một số HS nêu KQ 
Bài 2 : GV HD HS các bước giải : 
- Tính tổng số người trong 5 năm
- Tính số người tăng TB mỗi năm.
- 1 HS giải vào bảng phụ, cả lớp làm vào vở.
Bài 3 : GV HD HS các bước giải :
- Tính số vở tổ 2 góp
- Tính số vở tổ ba góp.
- Tính số vở cả 3 tổ góp.
- Tính số vở TB mỗi tổ góp.
- 1 HS giải bảng phụ, cả lớp làm vào vở.
3. Củng cố dặn dò : 
 HD HS về nhà làm bài 5- nhận xét giờ học.
-----------------------------------------------------------------------
Luyện từ và câu
Thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu
I. Mục tiêu
- Hiểu tác dụng và đặc điểm của TN chỉ phương tiện trong câu (Trả lời câu hỏi Bằng gì ? Với cái gì? - ND ghi nhớ)
- Nhận diện được TN chỉ phương tiện trong câu (BT1, mục III); bước đầu viết được đoạn văn ngắn, trong đó có ít nhất 1 câu dùng trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu (BT2).
II. Đồ dùng dạy học 
- Bảng phụ viết sẵn 2 câu ở BT 1. Tranh ảnh và một vài con vật (nếu có )
III. Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra : Gọi 2 HS làm BT 3 tiết MRVT lạc quan yêu đời. 
2 . Bài mới:
a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn tìm hiểu bài: 
* Nhận xét: 
- 2 HS nối tiếp đọc ND BT 1,2.
- HS thảo luận N2 - Nêu ý kiến.
- Cả lớp nhận xét - GV chốt ý đúng : 
 + ý 1: Các TN đó trả lời câu hỏi bằng cái gì ? Với cái gì ? 
 + ý 2 : Cả 2 TN đều bổ sung ý nghĩa phương tiện cho câu.
* Ghi nhớ : Cho HS đọc lại ghi nhớ SGK.
* Luyện tập 
- Gọi HS đọc ND BT1 : 
 + Tìm TN chỉ phương tiện cho câu ( HS thảo luận N2 )
 + HS trả lời cả lớp theo dõi nhận xét - GV chốt ý.
- BT2 : Cho HS đọc YC ( quan sát ảnh các con vật trong SGK và ảnh HS đã sưu tầm ) 
 + HD HS viết đoạn văn ngắn tả con vật trong đó có ít nhất 1 TN chỉ phương tiện.
 + HS làm việc cá nhân.
- HS lần lượt đọc bài làm của mình.- Cả lớp và GV nhận xét.
3. Củng cố dặn dò : 
- Cho HS nhắc lại ND cần ghi nhớ.
- GV nhận xét tiết học.
------------------------------------------------------------------------
Địa lí
Ôn tập học kì II
I. Mục tiêu
- Chỉ trên bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam:
 + Dãy Hoàn Liên Sơn, đỉnh Phan-xi-păng, đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ và các đồng bằng duyên hải miền Trung; các cao nguyên ở Tây Nguyên
 + Một số thành phố lớn.
 + Biển đông, các đảo và quần đảo chính...
- Hệ thống một số đặc diểm tiêu biểu của cá thành phố chính ở nước ta: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng.
- Hệ thống tên một số dân tộc ở: Hoàn Liên Sơn, Đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ, các đồng bằng duyên hải miền Trung; Tây Nguyên.
- Hệ thống một số hoạt động sản xuát chính ở các vùng: núi, cao nguyên, đồng bằng, biển, đảo.
II. Đồ dùng dạy học: Các bảng hệ thống cho HS điền.
III. Hoạt động dạy học: Tiết 2
Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân.
Bước 1 : HS làm câu hỏi 3, 4. trong SGK.
- HS trao đổi kết quả trước lớp - Lớp và GV nhận xét ( đáp án câu 4 : 4.1: ý d; 4.2 ý b; 4.3 ý b; 4.4 ý b)
Hoạt động 2 Làm việc theo N2 : 
Bước 1: HS thảo luận N2 câu hỏi 5 SGK.
Bước 2 : Đại diện các nhóm trả lời, lớp và GV nhận xét ( Đáp án câu 5 : Ghép 1 với b; 2 với c; 3 với a ; 4 với d; 5 với e; 6với đ)
* Củng cố dặn dò: GV tổng kết, khen ngợi các em chuẩn bị bài tốt, có nhiều đóng góp cho bài học.
--------------------------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 11 tháng 5 năm 2012
Toán
Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
I. Mục tiêu:
Giải được bài toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
II. hoạt động dạy học:
Bài 1: HS làm tính ở vở nháp.
HS kẻ bảng (như SGK) rồi viết đáp số vào ô trống.
Bài 2: GV yêu cầu HS tóm tắt rồi giải:
Tóm tắt:
- Đội 1: 
- Đội 2:
 Bài giải
Đội thứ nhất trồng được là:
( 1375 + 285): 2 = 830 (cây)
Đội thứ hai trồng được là:
830 - 285 = 545 (cây)
ĐS: - Đội 1 : 830 (cây)
 - Đội 2 : 545 (cây)
Bài 3: Hướng dẫn HS tìm các cách giải:
 + Tìm nửa chu vi
 + Vẽ sơ đồ
 + Tìm chiều rộng, chiều dài.
 + Tính diện tích.
 + HS tự làm bài 
Bài 4: Gọi một HS lên bảng làm.
Cả lớp làm vào vở
Tổng của hai số đố là:
135 x 2 = 270
Số phải tìm là:
270 - 246 = 24 
ĐS: 24 
Bài 5 : GV hướng dẫn HS tìm các cách giải:
 + Tìm tổng của hai số đó.
 + Tìm hiệu của hai số đó.
 + Tìm mỗi số.
- HS giải bài vào vở, một em lên bảng làm.
* Củng cố dặn dò:
- GV chấm chữa một số bài 
- Nhận xét chung tiết học.
---------------------------------------------------------------------------------
Khoa học
Ôn tập: Thực vật và động vật ( tiết 2)
I. Mục tiệu:
Ôn tập về:
- Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật.
- Phân tích vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
II. Đồ dùng dạy học.
-Tranh minh hoạ trang 136, 137 SGK
III. Hoạt động dạy học.
*Hướng dẫn 1: Về vai trò của nhân tố con người một mắt xích trong chuổi thức ăn.
- GV yêu cầu hai HS ngôig cùng bàn quan sát hình 136, 137 và trả lời:
 + Kể những gì em biết trong sơ đồ ?
 + Dựa vào các hình trên hãy giới thiệu về chuổi thức ăn trong đó có người.
Hai HS ngồi cùng bàn quan sát trao đổi và nói cho nhau nghe.
- Yêu cầu hai HS lên bảng viết lại sơ đồ chuổi thức ăn trong đó có con người.
- Gọi HS khác giải thích sơ đồ chuổi thức ăn trong đó có con người.
( Cỏ ị Bò ị Người)
- GV giảng thêm và trả lơi.
 + Con người có phải là một mắt xích trong đó có chuổi thức ăn không ?
Vì sao ?
 + Việc săn bắt thú rừng, phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì ?
 + Điều gì sẽ xẩy ra, nếu một mắt xích trong chuổi thức ăn bị đứt, cho thí dụ ?
 + Con người phải làm gì để đảm bảo sự cân bằng trong tự nhiên.
- HS thảo luận cặp đôi và trả lời:
GV kết luận chung 
Hướng dẫn 2: Thực hành vẽ lưới thức ăn.
- GV cho HS hoạt động theo nhóm 4.
- Yêu cầu HS xây dựng các lứơi thức ăn trong đó có con người.
- Gọi vài HS lên bảng giải thích lưới thức ăn của mình.
- GV nhận xét về sơ đồ của từng nhóm.
* Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị ôn tập.
---------------------------------------------------------------------------
Tập làm văn 
Điền vào giấy tờ in sẵn.
I. Mục tiêu
Hiểu các YC trong Điện chuyển tiền đi, Giấy đặt mua báo chí trong nước; biết điền những ND cần thiết vào bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí.
II. Đồ dùng dạy học 
- VBT - Mẫu điện chuyển tiền, giấy đặt báo chí trong nước.
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra : Gọi 2 HS đọc lại thư chuyển tiền đã điền ND ở tiết trước.
2 Bài mới : 
HD hS điền nội dung cần thiết vào giấy tờ in sẵn.
Bài 1 : Cho HS đọc YC BT và mẫu điện chuyển tiền đi .
- GV giải nghĩa những chữ viết tắt trong điện chuyển tiền đi : 
 + N3 VNPT : Là những kí hiệu riêng của ngành bưu điện ( HS không cần biết ) 
 + ĐCT : Viết tắt của điện chuyển tiền .
- GV HD HS cách điền vào mẫu điện chuyển tiền đi .
- Cho 1 HS giỏi đóng vai giúp mẹ điền điện chuyển tiền : Nói trước lớp cách em sẽ điền ND vào mẫu điện chuyển tiền đi ntn ? 
- Cả lớp làm bài vào vở .
- HS nối tiếp nhau đọc trước lớp mẫu chuyển tiền đã điền.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài 2 : Cho HS đọc YC của BT và ND giấy đặt mua báo chí trong nước.
- GV giải thích các chữ viết tắt ( nêu trong chú thích ) 
- GV HD HS những thông tin cần ghi cho đúng.
 + Tên các báo chọn đặt cho mình, cho ông bà, bố mẹ, anh chi.
 + Thời gian đặt mua báo ( 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng )
- Cho HS điền vào bài tập 2.
- HS nối tiếp nhâu đọc .
- Lớp và GV nhận xét.
3. Củng cố dặn dò : 
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS ghi nhớ những điều đã học để điền chính xác ND vào những tờ giấy in sẵn. 
-----------------------------------------------------------------
Chiều, Thứ 6 ngày 11 tháng 5 năm 2012
Chính tả: (Nghe viết)
Nói ngược
I. Mục tiêu
- Nghe - viết đúng bài chính tả; biết trình bày đúng bài vè dân gian theo thẻ lục bát.
- Làm đúng bài tập 2 (phân biệt âm đầu, thanh dễ lẫn)
II. đồ dùng dạy học: GV vết bảng phụ BT2, chỉ viết những từ ngữ có tiếng cần lựa chọn ( dải , rải, giải, giãi) 
( Ra / gia / da )...
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra : 2 HS lên bảng viết 5 từ láy theo Y/ C BT3a.
2 Bài mới :
* Giới thiệu bài : GV nêu MĐ, YC của bài học.
HĐ1: Hướng dẫn HS nghe viết: GV đọc bài vè Nói ngược, HS theo dõi SGK.
- HS đọc thầm bài vè GV nhắc HS chú ý cách trình bày bài theo thể thơ lục bát, những từ ngữ dễ viết sai ( Liếm lông, nậm rượu, ...)
- HS nói về nội dung bài vè ( Những chuyện phi lí ngược đời, không thể nào xẩy ra nên gây cười )
- GV đọc bài , HS viết bài vào vở.
- GV đọc bài, HS khảo bài, HS đổi vở kiểm tra bài của bạn.
HĐ2: HD HS làm bài tập chính tả.
- 1HS nêu YC bài tập, HS nêu cách làm, GV HD thêm.
- HS làm bài vào vở BT.
* Trò chơi : GV dán 3 tờ phiếu lên bảng, mới 3nhóm HS thi tiếp sức.GV và HS theo dõi nhận xét chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố dặn dò : GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà đọc lại thông tin BT2, kể lại cho người thân nghe.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Đạo đức
Vệ sinh môi truờng - Trường lớp
I. Mục tiêu:
- Giáo dục HS có ý thức giữ vệ sinh trường- lớp sạch sẽ.
- Biết bảo vệ môi trường: Trường,lớp sạch sẽ.
- Đồng tình ủng hộ những hành vi bảo vệ trường, lớp.
II. Đồ dùng dạy học: Chậu, xô, giẻ.
III. Các hoạt động cụ thể:
1) GV giao nhiệm vụ:
Tổ trưởng của 3 tổ nhận nhiệm vụ:
Tổ 1: Vệ sinh khu vực sau nhà tầng 
Tổ 2: Lau dọn bàn ghế cửa của lớp học.
Tổ 3: Quét toàn bộ khu vực sân và cổng trường.
- GV HD kĩ thuật vệ sinh
2) HS thực hiện nhiệm vụ:
GV theo dõi và hướng dẫn thêm cho HS.
Lưu ý: Đảm bảo vệ sinh, an toàn và trật tự khi làm việc 
3) Cuối tiết học HS tập trung về lớp :
Các tổ trưởng báo cáo thành quả lao động.
* Củng cố, dặn dò:
Khen tổ, cá nhân tích cực và hiệu quả.
GV dặn dò HS luôn giữ môi trường ở trường cũng như ở nhà sạch sẽ.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––-
Kể chuyện
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia.
I. Mục tiêu
- Chọn được các chi tiết về một người vui tính, biết kể lại rõ ràng những sự việc minh hoạ cho tính cách của nhân vật (Kể không thành chuyện), hoặc kể sự việc để lại ấn tượng sâu sắc về nhân vật (Kể thành chuyện ) 
- Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ viết nội dung gợi ý 3.
III. Hoạt động dạy học
* Giới thiệu bài : GV nêu MĐYC của tiết học.
HĐ1: HD HS hiểu YC của đề bài.
- 1 HS đọc đề bài.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc các gợi ý 1,2,3 trong SGK.
- Có thể kể chuyện theo 2 hướng.
 + Giới thiệu 1 người vui tính...
 + Kể sự việc để lại ấn tượng sâu sắc về 1 người vui tính...
- Một số HS nói nhân vật mình chọn kể.
HĐ2: HS thực hành kể chuyện:
a, KC theo cặp : HS thục hiện GV theo dõi HD góp ý.
b, Thi KC trước lớp :
- Một vài HS tiếp nối thi KC, nói ý nghĩa câu chuyện, trả lời câu hỏi của bạn( nếu có).
GV HD cả lớp nhận xét nhanh về lời kể của từng HS theo tiêu chí đánh giá.
- Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất.Sau đó GV kể cho HS nghe 2 câu chuyện ( SGV)
3. Củng cố dặn dò : GV nhận xét tiết học, YC HS về nhà tập kể lại câu chuyện, hoặc viết lại vào vở câu chuyện đã kể ở lớp.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Thể dục
Nhảy dây - Trò chơi : Dẫn bóng.
I. Mục tiêu
- Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau. YC thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích.
- Trò chơi dẫn bóng. YC tham gia trò chơi tương đối chủ động để rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn.
II. Địa điểm - Phương tiện.
- Sân trường .2 còi; dây nhảy; 4 bóng chuyền để tổ chức trò chơi.
III. Hoạt động dạy học
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp phổ biến nội dung , YC bài học.
- HS chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc theo vòng tròn.
- Xoay các khớp đầu gối, hông, cổ chân, vai. 
- Ôn các động tác tay, chân, lưng - bụng, toàn thân, nhảy của bài TDPTC.
* Trò chơi khởi động ( Do GV chọn )
* Kiểm tra bài cũ ( ND do GV chọn )
2. Phần cơ bản :
- GV chia lớp thành 2 tổ tập luyện : 1 tổ nhảy dây, 1 tổ chơi trò chơi, sau 9 - 10 phút đổi địa điểm và nội dung tập luyện.
a, Nhảy dây : 
- Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau.
- GV làm mẫu sau đó chia tổ và địa điểm và nêu YC về kĩ thuật, thành tích và kỉ luật tập luyện, sau đó cho HS về địa điểm để tự quản tập luyện. GV giúp đỡ và uốn nắn những động tác sai.
b, Trò chơi vận động : GV nêu tên trò chơi, cùng HS nhắc lại cách chơi, cho HS chơi 1 - 2 lần. Cho HS chơi chính thức 1 - 2 lần dưới sự điều khiển của lớp trưởng.
3. Phần kết thúc: GV cùng HS hệ thống bài : Đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và hát.
- Một số động tác hồi tĩnh và trò chơi ( Do GV chọn) 
- GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học và giao bài về nhà.
–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Thể dục
Nhảy dây- Trò chơi : Lăn bóng bằng tay.
I. Mục tiêu
- Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau. YC thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích.
- Tr

File đính kèm:

  • docT34.doc