Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 6 đến 10 - Nguyễn Thị Thịnh
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 6 đến 10 - Nguyễn Thị Thịnh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6 Ngày giảng :Thứ hai ngày 29 tháng 9 năm 2008 Tiết 1:Tập đọc NỖI DẰN VẶT CỦA AN -Đ RÂY - CA I - Mục tiêu : - Đọc lưu loát trôi chảy toàn bài, đọc diễn cảm cả bài - Hiểu các từ: Dằn vặt, nức nở - Nỗi dằn vặt của An - Đ rây - ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. II- Đồ dùng dạy học GV :Tranh minh họa , bảng phụ HS : Đồ dùng dạy học . III- Các hoạt động dạy học 1- Kiểm tra bài cũ (4') Đọc thuộc bài thơ : Gà Trống và Cáo 2- Dạy bài mới (28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Yêu cầu học sinh mở SGK -Bài chia mấy đoạn? HS đọc nối tiếp 3 lần -Kết hợp tìm từ khó và giải nghĩa từ GV yêu cầu nhận xét cách đọc *Giáo viên đọc mẫu -Đọc thầm và trả lời câu hỏi -An- Đ rây- ca đã làm gì trên đường đi mua thuốc cho ông? -An- Đ rây- ca đã tự dằn vặt mình như thế nào? - Câu chuyện cho thấy An- Đ rây- ca là cậu bé như thế nào? *Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp diễn cảm - Tìm giọng đọc hay ? Vì sao? - Nhận xét về giọng đọc của bạn ? - Nêu ý nghĩa của bài ? - Giáo viên liên hệ 1-Luyện đọc 1 học sinh đọc bài Đọc nối tiếp 3 lần 2-Tìm hiểu bài -An - Đ rây - ca được các bạn rủ đi chơi bóng ...nhớ ra ông ... -An - Đ rây- ca hoảng hốt Thấy mẹ đang khóc nấc lên - Ông đã qua đời. -Khóc òa lên ...mải chơi cho lên ông chết -Yêu thương ông và không tha thứ cho mình... 3- Đọc diễn cảm Đọc nối tiếp diễn cảm Đọc phân vai Đọc theo nhóm 2 Thi đọc diễn cảm đoạn3 * Ý nghĩa:Nỗi dằn vặt của An -Đ rây- ca thể hiện tình cảm yêu thương, ý thức trách nhiệm với người thân. 3-Củng cố dặn dò (3') - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài tiết sau Điều chỉnh bổ sung ................................................................................................... ..................................................................................................................................... Tiết 2 : Âm nhạc Giáo viên dạy chuyên Tiết 3: Toán LUYỆN TẬP I- Mục tiêu Giúp học sinh -Rèn kĩ năng đọc và sử lí số liệu trên hai loại biểu đồ. -Thực hành lập biểu đồ. II -Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ, phiếu bài tập HS : Đồ dùng học tập III -Các hoạt động dạy 1- Kiểm tra bài cũ (3') Kiểm tra vở bài tập ở nhà của học sinh 2- Dạy bài mới (29') a) Giới thiệu bài b) Nội dung -Tìm yêu cầu bài 1? Học sinh nêu miệng Nhận xét bổ sung Bài 2 yêu cầu gì? Thực hiện như thế nào? Học sinh lên bảng thực hiện - Đọc và nêu yêu cầu bài 3? Thực hiện vào vở Thống nhất - Chữa bài Bài 1 (tr 33) +Tuần 1 cửa hàng bán được 2m vải hoa và 1m vải trắng.(S) +Tuần 3 cửa hàng bán được 400 m vải (Đ) +Tuần 3 cửa hàng bán nhiều vải hoa nhất(S) +Số m vải hoa ..1.là 100 m (Đ) +Số m vải hoa ... 2 là 100m (S) Bài 2( tr 33) Tháng 7 có 18 ngày mưa Tháng 8 có mưa nhiều hơn tháng 9 là 12 ngày Trung bình cộng của 18 ; 15 và 3 là: + 15 + 3 ) : 3 = 12 (ngày mưa) Bài 3 (Tr 33) Học sinh vẽ tiếp vào biểu đồ 3- Củng cố dặn dò (3') - Nhận xét tiết học - Giải các bài còn lại Điều chỉnh bổ sung ................................................................................................... ..................................................................................................................................... Ngày dạy : Thứ 3 ngày 30 tháng 9 năm 2008 Tiết 1: Luyện từ và câu DANH TỪ CHUNG VÀ DANH TỪ RIÊNG I- Mục tiêu Giúp học sinh - Nhận biết được danh từ chung và danh từ riêng dựa trên dấu hiệu và ý nghĩa khái quát của chúng. - Nắm được qui tắc viết hoa danh từ riêng và danh từ chung. Vận dụng qui tắc vào thực tế. II -Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ - Bản đồ tự nhiên Việt Nam HS : Đồ dùng học tập III -Các hoạt động dạy học 1- Kiểm tra bài cũ (3') Nêu vài ví dụ về danh từ chỉ người ? Danh từ chỉ vật? 2- Dạy bài mới (29') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Học sinh đọc phần nhận xét Quan sát và chỉ một số con sông trên bản đồ Đọc bài 2 -So sánh a với b? c với d? Kết luận về danh từ chung và danh từ riêng -Bài 3 yêu cầu gì ? Thảo luận lựa chọn ý đúng -Nêu cách viết danh từ chung và danh từ riêng? - Đọc bài 1 Bài có mấy yêu cầu? Tìm lời giải cho bài ? - Bài 2 yêu cầu gì ? Học sinh viết tên các bạn vào vở nháp -Vì sao tên các bạn lại viết hoa? 1-Nhận xét Bài 1 (tr57) a) Sông b) Cửu Long c) Vua c) Lê Lợi Bài 2 (tr 57) - Sông :Tên chung để chỉ những dòng nước chảy tương đối lớn - Cửu Long :Tên riêng của một dòng sông. -Vua :Tên chung chỉ người đứng đầu nhà nước phong kiến - Lê Lợi:Tên vị vua mở đầu thời Hậu Lê Bài 3 (tr 57) -Tên chung: vua, sông (không viết hoa) -Tên riêng: Cửu Long, Lê Lợi (Viết hoa) 2- Ghi nhớ (tr 57) 3-Luyện tập *Bài tập 1(tr 58) *Danh từ chung: Núi, sông, dòng, dãy, mặt, sông, ánh, nắng, đường, dãy, nhà, trái ,giữ, trước. *Danh từ riêng:Chung, Lam,Thiên, Nhẫn, Trác, Đại Huệ, Bác Hồ. *Bài tập 2 (tr 58) Ví dụ: Nguyễn Văn An Lò Hồng Hà 3- Củng cố dặn dò (3') - Nhận xét tiết học -Về nhà giải bài tập trong vở Điều chỉnh bổ sung ................................................................................................... ..................................................................................................................................... Tiết 2: Toán LUYỆN TẬP CHUNG I- Mục tiêu - Củng cố về viết, đọc, so sánh các số tự nhiên - Đơn vị đo khối lượng và đơn vị đo thời gian - Một số hiểu biết ban đầu về biểu đồ, về số trung bình cộng II- Đồ dùng dạy học GV: Phiếu học tập ,bảng phụ HS: Đồ dùng học tập III - Các hoạt động dạy học 1` - Kiểm tra bài cũ ( 4') Đọc các số sau:12 345 678 ; 54 000 2- Dạy bài mới (28') a) Giới thiệu bài b ) Nội dung - GV treo bảng phụ bài 1 Học sinh đọc và nêu yêu cầu của bài ? Học sinh thực hiện miệng -Bài 2 yêu cầu gì ? -Thực hiện so sánh như thế nào ? Học sinh thực hiện vào vở nháp -Bài 3có mấy yêu cầu? -Hai em lên bảng thực hiện -Nhận xét -Chữa bài Đọc bài 4 -Bài cho biết gì ? -Bài hỏi gì? -Nêu cách tính thế kỉ ? Đọc bài 5 Nêu yêu cầu và tự giải *Bài tập 1 (tr35) Số tự nhiên liền sau số : 2 835 917 là 2 835 918 Số tự nhiên liền trước số : 2 835 917 là số 2 835 916 * Bài tập 2 (tr35) 475 (9)36 > 475 836 9(0)3 876 < 913 000 5 tấn 175 kg = 5175 kg (2)tấn 750 kg = 2750 kg Bài 3 (tr 35) Khối lớp Ba có 3 lớp :3A ;3B ;3C Lớp 3A có 18 học sinhgiỏi toán, Lớp 3B có 27 học sinh giỏi toán : Lớp 3C có 21 học sinh giỏi toán Bài 4 (tr36) Năm 2000 thuộc thế kỉ XX Năm 2005 thuộc thế kỉ XXI Thế kỉ XXI kéo dài từ năm 2001 đến năm 2100 Bài 5 (tr36) Tìm số tròn trăm x, biết 540 < x < 870 Các số tròn trăm: 600; 700; 800 3- Củng cố dặn dò (3') - Nhận xét tiết học - Giải các bài tập còn lại Điều chỉnh bổ sung ................................................................................................... ..................................................................................................................................... Tiết 3 : Thể dục Giáo viên dạy chuyên Tiết 4: Chính tả -Nghe viết NGƯỜI VIẾT TRUYỆN THẬT THÀ I -Mục tiêu - Nghe viết lại đúng chính tả, trình bày đúng truyện nhắn: Người viết truyện thật thà - Biết tự phát hiện lỗi và sửa lỗi trong bài viết chính tả - Tìm và viết đúng chính tả các từ có tiếng chứa âm đầu : s/x, thanh hỏi, thanh ngã II- Đồ dùng dạy học GV : Bảng phụ HS: Đồ dùng học tập III- Các hoạt động dạy học 1-Kiểm tra bài cũ ( 4') Kiểm tra bài tập ở nhà của học sinh 2- Dạy bài mới ( 28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung - GV đọc bài - Nêu nội dung mẩu chuyện? *Luyện viết (bảng con ) *Viết chính tả - GV đọc cho học sinh bài - Đọc cho học sinh soát lỗi chính tả *Thu chấm - Nhận xét - Ghi điểm . * Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả Đọc yêu cầu bài tập 2 phần a HS thực hiện vào vở bài tâp Tviệt - Nhận xét - Thống nhất kết quả . Học sinh nghe -Ban-dắc là một nhà văn nổi tiếng thế giới, có tài tưởng tượng...nói dối. *Ban-dắc, dự tiệc, đỏ mặt... - Học sinh viết bài - Đổi vở soát bài cho nhau * Bài tập 2a(56) Tập phát hiện và sửa lỗi chính tả Ví dụ: Viết sai Viết đúng Xắp nên se Sắp lên xe 3- Củng cố dặn dò ( 3') - Nhận xét tiết học - Giải bài tập trong vở Điều chỉnh bổ sung ................................................................................................... ..................................................................................................................................... Tiết 5 : Đạo đức BÀI 3 : BÀY TỎ Ý KIẾN (TIẾP THEO) I- Mục tiêu Học xong bài này - Học sinh có khả năng nhận thức được các em có quyền có ý kiến và trình bày về những vấn đề có liên quan đến quyền trẻ em - Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình trong nhà trường - Tôn trọng ý kiến người khác. II - Đồ dùng học tập GV: Bảng phụ HS: Chuẩn bị bài ở nhà. III - Các hoạt động dạy học 1- Kiểm tra bài cũ (4') - Vì sao cần bày tỏ ý kiến? 2- Dạy bài mới(28') a) Giới thiệu bài b)Nội dung *Hoạt động 1:Trò chơi có ,không GV nêu tình huống Các nhóm thảo luận bày tỏ ý kiến *Hoạt động 2:Thảo luận nhóm 2 Cả lớp trao đổi, trình bày ý kiến *Hoạt động 3 :Trò chơi “Phóng viên” Thảo luận theo cặp - Đóng vai phóng viên phỏng vấn các bạn về vấn đề :Vệ sinh lớp học, trường học hoặc nơi em muốn đi du lịch hay tham quan... -Hoc sinh đọc tình huống Thứ tự có 5 tình huống Có, có, không, không, có Tình huống 1: Em sẽ nói không với các bạn... -Theo em, em rất thương mến các bạn muốn chia sẻ với các bạn.. *Ví dụ Mùa hè này bạn định làm gì? Mùa hè này mình thích về Hà Nội thăm lăng Bác Hồ. -Vì sao? 3- Củng cố dặn dò (3') - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài 2 tiết sau. Điều chỉnh bổ sung ................................................................................................... ..................................................................................................................................... Ngày giảng : Thứ 4 ngày 1 tháng 10 năm 2008 Tiết 1: Tập đọc CHỊ EM TÔI I - Mục tiêu - Đọc lưu loát toàn bài, giọng nhẹ nhàng, lưu loát và diễn cảm toàn bài - Hiểu từ: Tặc lưỡi, năn nỉ, giả bộ - Cô chị đã tỉnh ngộ nhờ có sự giúp đỡ của cô em II - Đồ dùng học tập GV : Tranh minh họa, bảng phụ HS: Đọc trước bài III - Các hoạt động dạy học 1-Kiểm tra bài cũ ( 4') Đọc bài Gà Trống và Cáo 2- Dạy bài mới ( 27') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Yêu cầu học sinh mở SGK đọc bài -Bài có mấy đoạn ? -Học sinh đọc nối tiếp - Kết hợp tìm từ khó - giải nghĩa từ - Củng cố cách đọc * Giáo viên đọc mẫu -Học sinh đọc thầm và trả lời câu hỏi - Cô chị nói dối ba để đi đâu? -Vì sao mỗi lần cô chị nói dối xong lại thấy ân hận? - Cô em đã làm gì để cô chị thôi nói dối? -Vì sao cách làm của cô em giúp chị tỉnh ngộ? -Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp diễn cảm -Tìm giọng đọc hay vì sao? -Tại sao bạn đọc hay? Em thích giọng đọc nào? Nhận xét - Ghi điểm - Nêu ý nghĩa của bài ? 1 -Luyện đọc 1 học sinh đọc - Học sinh đọc nối tiếp 3 lần 2 -Tìm hiểu bài + Xin phép ba đi học nhóm + Vì cô thương ba, biết mình đẫ phụ lòng tin của ba ...nói dối + Cô em bắt chước chị cũng nói dối ba đi tập văn nghệ ..bỏ về + Vì cô em nói dối giống hệt như chị giúp chị nhìn nhận ra thói xấu 3- Đọc diễn cảm - Đọc nối tiếp diễn cảm - Có thể phân vai - Đọc đoạn 2 trên bảng phụ - Đọc thầm diễn cảm theo cặp * Thi đọc diễn cảm * Ý nghĩa Cô chị hay nói dối đã tỉnh ngộ nhờ sự giúp đỡ của cô em. 3- Củng cố dặn dò ( 3') - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau Điều chỉnh bổ sung ................................................................................................... ..................................................................................................................................... Tiết 2: Khoa học Giáo viên dạy chuyên Tiết 3: Địa lí Giáo viên dạy chuyên Tiết 4: Toán LUYỆN TẬP CHUNG I- Mục tiêu Giúp học sinh : - Viết số xác định giá trị của chữ số theo vị trí của nó trong một số, xác định số lớn nhất, số bé nhất trong một nhóm các số. - Mối quan hệ giữa đơn vị đo khối lượng hoặc thời gian. - Thu thập xử lí số liệu thông tin trên biểu đồ- Giải bài toán về tìm trung bình cộng II - Đồ dùng học tập GV : Bảng phụ, phiếu học tập HS : Đồ dùng học tập III - Các hoạt động dạy học 1 -Kiểm tra bài cũ ( 3') Các số tròn trăm lớn hơn 540 và bé hơn 870 là : 600 ; 700 ; 800 2-Dạy bài mới(28’) a) Giới thiệu bài b) Nội dung - Bài 1yêu cầu em làm gì ? Học sinh lên bảng thực hiện -Bài 2 yêu cầu em thực hiện như thế nào? -Nêu cách thực hiện ? -Nhận xét chữa bài Đọc bài 3 -Phân tích bài toán Học sinh lên bảng giải Nhận xét - Chữa bài * Bài 1 (tr36) 50 050 050 (d) 8000 (b) 684 752 (c) 4085 ( c ) 130 ( c ) * Bài 2 (tr 37) Hiền đã đọc được 33 quyển sách Hòa đã đọc được 40 quyển sách Hòa đọc nhiều hơn Thực - 25 = 15 (quyển sách) d)Trung đọc ít hơn Thực 3 quyển Hòa đọc nhiều sách nhất Trung đọc ít sách nhất Trung bình mỗi bạn đọc (33 + 40 + 22 + 25): 4 = 30(Qu) * Bài 3(trang 37) Học sinh giải vào vở 3- Củng cố dặn dò (3') - Nhận xét tiết học - Làm các bài tập còn lại Điều chỉnh bổ sung ................................................................................................... ..................................................................................................................................... Ngày giảng : Thứ 5 ngày 2 tháng 10 năm 2008 Tiết 1: Khoa học Giáo viên dạy chuyên Tiết 2: Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ TRUNG THỰC TỰ TRỌNG I -Mục tiêu - Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm trung thực, tự trọng. - Sử dụng những từ đã học để đặt câu, chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực. II- Đồ dùng dạy học : GV: Bảng phụ HS : Đồ dùng học tập III- Các hoạt động dạy học 1- Kiểm tra bài cũ ( 4') Viết 3 danh từ riêng, 3 danh từ chung? 2- Dạy bài mới (28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung - Học sinh đọc bài 1 - Nêu yêu cầu của bài? Thảo luận theo cặp tìm lời giải đúng Đọc bài 2 Học sinh thực hiện vào vở bài tập Giáo viên thống nhất kết quả trên bảng phụ - Nêu yêu cầu bài tập 3? Thực hiện bài 3 vào vở bài tập Nhận xét - Chữa bài - Bài 4 yêu cầu gì? Suy nghĩ nối tiếp nhau đặt câu Giáo viên gọi nhận xét - Ghi điểm. Bài tập 1 (tr 62) Các từ cần điền: Tự trọng, tự kiêu, tự ti ,tự tin, tự ái, tự hào. Bài tập 2 (tr62) + Một lòng một dạ gắn bó với lí tưởng ...đó (Trung thành) + Trước sau như một không gì lay chuyển nổi (trung kiên) + Một lòng một dạ vì việc nghĩa (Trung nghĩa) +Ăn ở nhân hậu, thành thực, trước sau như một (Trung hậu) Bài tập 3 (tr62) Học sinh thực hiện vào vở Bài tập 4 (tr62) - Bạn Lương là học sinh trung bình. - Các chiến sĩ luôn trung thành với tổ quốc. 3 - Củng cố dặn dò ( 3') - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau Điều chỉnh bổ sung ................................................................................................... ..................................................................................................................................... Tiết 3 : Toán PHÉP CỘNG I- Mục tiêu Giúp học sinh - Cách thực hiện phép cộng có nhớ và phép cộng không nhớ - Kĩ năng làm tính cộng. II - Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ HS: Đồ dùng dạy học III- Các hoạt động dạy học 1- Kiểm tra bài cũ (4') - Kiểm tra bài tập 4 (tr37) 2 -Dạy bài mới (28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Học sinh đọc ví dụ Viết bảng Hướng dẫn học sinh thực hiện Hai em lên bảng giải Nêu yêu cầu bài 1? Học sinh thực hiện vào bảng con Bài 2 giải vào vở bài tập Bài 3 cho biết gì? Hỏi gì? Nêu cách giải? Đọc bài 4 Nêu cách tìm số bị trừ chưa biết, số hạng chưa biết ? Ví dụ + 48352 + 376859 21026 541728 69378 918587 Bài 1(tr39) + 4682 + 2968 2305 6524 6987 9492 Bài 2: Học sinh thực hiện vào vở Bài 3 (tr 39) Bài giải Số cây huyện đó trồng là 325164 + 60830 = 358994(cây) Đáp số: 358994 cây Bài 4 Tìm x ? a) x - 363 = 975 b) 207 + x = 815 x = 975 + 363 x = 815 - 207 x = 1038 x = 608 3 - Củng cố dặn dò ( 3') - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau ĐĐiều chỉnh bổ sung ................................................................................................... ..................................................................................................................................... T Tiết 4 : Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN VIẾT THƯ I - Mục tiêu - Nhận thức về lỗi trong lá thư bạn viết và của mình viết khi đã được cô giáo chỉ rõ - Biết tham gia cùng các bạn trong lớp chữa những lỗi chung về ý, bố cục, cách dùng từ đặt câu. I II - Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ HS: Đồ dùng học tập I III - Các hoạt động dạy học 1 -Kiểm tra bài cũ ( 4' ) Một bức thư gồm những nội dung gì? 2- Dạy bài mới ( 28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung *Ưu điểm :Xác định đúng thể loại văn viết thư, bố cục rõ ràng mạch lạc, dùng từ đặt câu chính xác, bài viết nội dung sinh động, hay *Nhược điểm:Bài viết còn mất lỗi chính tả, chữ viết một số bài còn xấu, cẩu thả như em Hải, Binh, Tân *Giáo viên thông báo điểm cụ thể của từng em *Hướng dẫn học sinh chữa bài - Giáo viên theo dõi kiểm tra việc chữa bài cho từng học sinh - Chữa lỗi chung - Hướng dẫn học sinh chữa lỗi trên bảng Học tập những đoạn văn hay Học sinh nghe Như em :Uyên, Nam, Hào, Lưu, Linh, Dương Học sinh chú ý vào bài của mình Học sinh đọc lời nhận xét của giáo viên Đọc lại lỗi sai trong bài Cả lớp chữa vào vở Học sinh nghe, học tập 3- Củng cố dặn dò (3') -Nhận xét tiết học -Về nhà chuẩn bị tiết sau Điều chỉnh nội dung................................................................................................... ..................................................................................................................................... Ngày dạy :Thứ 6 ngày 3 tháng 10 năm 2008 Tiết 1: Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I - Mục tiêu - Dựa vào tranh minh họa truyện “Ba lưỡi rìu” và những lời dẫn giải dưới tranh, học sinh nắm được cốt truyện Ba lưỡi rìu - Phát biểu ý kiến dưới mỗi tranh thành một đoạn văn kể chuyện - Hiểu nội dung ý nghĩa truyện Ba lưỡi rìu. II - Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ HS: Đồ dùng học tập III - Các hoạt động dạy học 1 -Kiểm tra bài cũ (3') Thế nào là cốt truyện? 2- Dạy bài mới ( 28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Đọc bài một -Nêu yêu cầu của bài ? -Truyện có mấy nhân vật? -Nội dung chuyện nói về điều gì? -Học sinh thi kể -Đọc và nêu yêu cầu bài hai ? -Nhân vật làm gì? -Nhân vật nói gì -Ngoại hình nhân vật như thế nào? -Lưỡi rìu sắt ra sao? -Thực hành phát biểu ý kiến về từng tranh Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét Ghi điểm tuyên dương * Bài 1(tr 64) - Hai nhân vật: Chàng tiều phu và một cụ già chính là ông tiên - Chàng trai được ông tiên thử thách lòng trung thực, tính thật thà qua những lưỡi rìu. Bài 2(tr 64) - Chàng tiều phu đang đốn củi thì lưỡi rìu văng xuống sông . - Chàng buồn bã ...nào đây - Nghèo khổ ở trần quấn khăn... - Lưỡi rìu sáng bóng - Khi kể từng đoạn câu chuyện - Kể cả câu chuyện 3- Củng cố dặn dò (3') - Nhận xét tiết học - Về nhà chuẩn bị bài tiết sau Điều chỉnh bổ sung ................................................................................................... ..................................................................................................................................... Tiết 2: Thể dục Giáo viên dạy chuyên Tiết 3 :Toán PHÉP TRỪ I- Mục tiêu - Giúp học sinh củng cố về phép trừ: - Cách thực hiện phép trừ có nhớ và phép trừ không nhớ - Kĩ năng làm tính trừ. II - Đồ dùng dạy học GV: Bảng phụ HS: Đồ dùng dạy học III- Các hoạt động dạy học 1- Kiểm tra bài cũ (4') Tính 514 625 + 82 398 = 597 023 2 -Dạy bài mới (28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Giáo viên viết ví dụ Yêu cầu học sinh tính - Nêu yêu cầu bài 1? Thực hiện vào bảng con -Bài 2 yêu cầu gì ? -Học sinh lên bảng giải Thống nhất kết quả Đọc bài 3 -Bài cho biết gì? -Bài hỏi gì? Học sinh lên bảng giải Thống nhất kết quả Đọc bài 4 Bài toán cho biết gì ? Làm thế nào để tính được số cây cả hai năm ? a) 865279 b) 647253 - - 450237 285749 415042 361504 *Bài 1(tr 40) Đặt tính rồi tính a) 987864 b) 839084 - - 783251 246937 204613 592147 *Bài 2(tr40)Tính a) 48 600 b) 65102 - - 9455 13859 39145 51243 *Bài 3 (tr 40) Bài giải Quãng đường xe lửa từ Nha Trang đến thành phố Hồ Chí Minh là 1730 - 1315 = 415(km) Đáp số:415km *Bài 4 Bài giải Cả hai năm học sinh của tỉnh đó trồng được số cây là (214 800 - 80 600) + 214 800 =349 000 (cây) Đáp số: 349 000 cây 3- Củng cố dặn dò (3') - Nhận xét tiết học - Bài tập còn lại Điều chỉnh bổ sung ................................................................................................... ..................................................................................................................................... Tiết 4: Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I - Mục tiêu - Biết kể tự nhiên bằng lời kể của mình một câu chuyện, mẩu chuyện, đoạn chuyện đã nghe, đã đọc nói về lòng tự trọng - Hiểu truyện trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện - Học sinh nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II -Đồ dùng học tập GV: bảng phụ HS: Chuẩn bị bài ở nhà III - Các hoạt động dạy học 1 - Kiểm tra bài cũ ( 4') -Nêu ý nghĩa câu chuyện Một nhà thơ chân chính? 2- Dạy bài mới ( 28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Học simh đọc đề - Giáo viên gạch chân từ ngữ quan trọng -Tìm yêu cầu của đề bài? -Yêu cầu học sinh đọc gợi ý -Thế nào là tự trọng? - Giáo viên dán gợi ý dàn bài văn kể truyện lên bảng -Học sinh đọc - Giới thiệu tên câu chuyện về lòng tự trọng * Yêu cầu học sinh kể chuyện - Nêu ý nghĩa câu chuyện trên? Giáo viên ghi điểm *Đề bài Kể một câu chuyện về lòng tự trọng mà em đã được nghe, được đọc về lòng tự trọng Ví dụ :Buổi học thể dục, Sự tích dưa hấu ... - Học sinh thi kể trong nhóm - Học sinh kể - Cả lớp nhận xét -Bình chọn bạn kể hay nhất-Tuyên dương 3- Củng cố dặn dò (3') - Nhận xét tiết học - Về nhà kể lại cho gia đình nghe Điều chỉnh bổ sung ................................................................................................... ..................................................................................................................................... Tiết 5 SINH HOẠT LỚP I- Mục tiêu - Nhận xét đánh giá các mặt hoạt động trong tuần - Phương hướng phấn đấu vươn lên trong tuần tới - Giáo dục học sinh yêu trường mến lớp chăm chỉ học tập II- Đồ dùng dạy học GV: Tranh, Truyện, Báo Nhi Đồng, Thiếu niên . HS: Tự kiểm điểm bản thân III-Các hoạt động dạy học 1-ổn định tổ chức 2-Nhận xét tuần a) Đạo đức - Học sinh ngoan, lễ phép, đoàn kết với bạn bè, có ý thức tu dưỡng và rèn luyện đạo đức - Không có hiện tượng vi phạm đạo đức, luôn giúp đỡ nhau cùng tiến bộ b) Văn hóa - Đi học đầy đủ, đúng giờ, học và làm bài đầy đủ trước khi tới lớp, chú ý nghe giảng ,hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài giành nhiều bông hoa điểm tốt như em Duy, Nam, Linh, Dương, Lưu, Sơn, Hào - Bên cạnh đó còn một số em chưa thực sự chăm học Trinh, Tân, Binh, Trưởng, Hải c)Các hoạt động khác - Duy trì tốt nề nếp thể dục, vệ sinh - Ca múa hát tập thể có chất lượng - Phát huy tốt ''Thư viện thân thiện " - Giữ vững mọi hoạt động Đội 3-Phương hướng tuần - Chăm ngoan, đoàn kết, có ý thức trong mọi hoạt động - Đi học đều, chăm học, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài giành nhiều điểm tốt - Duy trì và giữ vững mọi hoạt động Đội - Lập nhiều thành tích chào mừng ngày 15/10 Ngày Bác Hồ gửi thư cho ngành giáo dục. TUẦN 7 Ngày giảng : Thứ hai ngày 6 tháng 10 năm 2008 Tiết 1:Tập đọc TRUNG THU ĐỘC LẬP I -Mục tiêu : - Đọc lưu loát trôi chảy toàn bài, đọc diễn cảm cả bài - Hiểu các từ: Tết trung thu độc lập, trăng ngàn. -Tình thương yêu của các em nhỏ của các anh chiến sĩ ước mơ của anh về tương lai tươi sáng của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên II- Đồ dùng dạy học GV :Tranh minh họa, bảng phụ HS : Đồ dùng dạy học III- Các hoạt động dạy học . 1- Kiểm tra bài cũ (4') Đọc thuộc Chị em tôi 2- Dạy bài mới (28') a) Giới thiệu bài b) Nội dung Yêu cầu học sinh mở SGK -Bài chia mấy đoạn? HS đọc nối tiếp 3 lần -Kết hợp tìm từ khó và giải nghĩa từ GV yêu cầu nhận xét cách đọc *Giáo viên đọc mẫu Đọc thầm và trả lời câu hỏi -Trăng trung thu độc lập có gì đẹp? -Thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi 2? - Cuộc sống hiện nay có gì giống với mong ước của anh chiến sĩ? - Em mơ ước sau này đất nước mình như thế nào? *Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp diễn cảm -Tìm
File đính kèm:
- giao an lop 4(1).doc