Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2013-2014
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Thứ hai ngày 4 tháng 11 năm 2013 Tập đọc Ôn tập, KTĐK - GHKI I/ Mục tiêu: - Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc- hiểu( HS trả lời 1-2 câu hỏi về nội dung bài đọc). - Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học trong 9 tuần đầu của sách tiếng việt 5, tập 1 (phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ/ phút; biết ngừng nghỉ sau dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật). II/ Đồ dùng dạy học: - Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL trong 9 tuần học, để HS bốc thăm. - Phiếu giao việc cho bài tập 2. III/ Các hoạt động dạy học: 1- Giới thiệu bài: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Nội dung. Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng: - Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm được xem lại bài khoảng 1-2 phút). - HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu. - GV đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc, HS trả lời. - GV cho điểm theo hướng dẫn của Vụ Giáo dục Tiểu học. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc để kiểm tra lại trong tiết học sau. Hoạt động 2: Lập bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9: - Mời 1 HS đọc yêu cầu. - GV phát phiếu thảo luận. - Cho HS thảo luận nhóm 4. - Mời đại diện nhóm trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét. - Mời 2 HS đọc lại . - HS thảo luận nhóm theo ND phiếu học tập. - Đại diện nhóm trình bày. * Bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9: Chủ điểm Tên bài Tác giả Nội dung Việt Nam tổ quốc em Sắc màu em yêu Phạm Đình Ân Em yêu tất cả các sắc màu gắn với cảnh vật, con người trên đất nước Việt Nam. Cánh chim hoà bình Bài ca về trái đất Định Hải Trái đất thật đẹp, chúng ta cần giữ gìn trái đất bình yên, không có chiến tranh. Ê-mi-li con .. Tố Hữu Chú mo-ri-xơn đã tự thiêu trước Bộ Quốc phòng Mĩ để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Con người với thiên nhiên Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà Quang Huy Cảm xúc của nhà thơ trước cảnh cô gái Nga chơi đàn trên công trường thuỷ điện sông Đà vào một đêm trăng đẹp. Trước cổng trời Nguyễn Đình ảnh Vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ của một vùng cao. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS chưa kiểm tra tập đọc, HTL hoặc kiểm tra chưa đạt về nhà tiếp tục luyện đọc. Toán Luyện tập I/ Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: - Chuyển phân số thập phân thành số thập phân. Đọc số thập phân. - So sánh số đo dộ dài viết dưới một số dạng khác nhau. - Giải bài toán liên quan đến rút về đơn vị hoặc tỉ số. II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1-Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách đọc viết số thập phân? 2-Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Nội dung Bài tập 1 (48): Chuyển các phân số thập phân sau thành số thập phân, rồi đọc các số thập phân đó. - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - Cho HS nêu cách làm. - Cho HS làm vào bảng con. - GV nhận xét. Bài tập 2 (49): Trong các số đo độ dài dưới đây, những số nào bằng 11,02km? - Mời 1 HS đọc đề bài. - Hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán. - Cho HS làm vào nháp. - Mời 1 HS nêu kết quả. - HS khác nhận xét. - GV nhận xét, cho điểm. Bài tập 3 (49): Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm. - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS làm bài. - Cho HS làm ra nháp. - Chữa bài. Bài tập 4 (49): - Mời 1 HS đọc yêu cầu. - Cho HS trao đổi nhóm 2 để tìm cách giải. - Cho HS làm vào vở. - Mời 2 HS lên bảng chữa bài. - Cả lớp và GV nhận xét. *Kết quả: 12,7 0,65 2,005 0,008 *Kết quả: Ta có: 11,020km = 11,02km 11km 20m = 11,02km 11020m = 11,02km Như vậy, các số đo độ dài nêu ở phần b, c, d đều bằng 11,02km. *Kết quả: 4,85m 7,2km2 Bài giải: *Cách 1: Rút về đơn vị *Cách 2: Tìm tỉ số Đáp số: 540 000 đồng. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về học kĩ lại cách so sánh hai phân số. Chính tả Ôn tập, KTĐK - GHKI I/ Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL. - Nghe viết đúng đoạn văn Nỗi niềm giữ nước giữ rừng. II/ Đồ dùng dạy học: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL ( như tiết 1). III/ Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài. b. Nội dung. 1. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng( khoảng 7 HS): - Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm được xem lại bài khoảng 1-2 phút). - HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu. - GV đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc, HS trả lời. - GV cho điểm theo hướng dẫn của Vụ Giáo dục Tiểu học. - HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc để kiểm tra lại trong tiết học sau. 2. Nghe-viết chính tả bài: Nỗi niềm giữ nước giữ rừng - GV đọc bài. - Cho HS đọc thầm lại bài. - Cho HS hiểu nghĩa các từ : cầm trịch, canh cánh, cơ man - Nêu nội dung đoạn văn? - GV đọc những từ khó, dễ viết sai cho HS viết bảng con: cầm trịch, canh cánh, cơ man đỏ lừ, ngược - Em hãy nêu cách trình bày bài? - GV đọc từng câu (ý) cho HS viết. - GV đọc lại toàn bài. - GV thu một số bài để chấm. - GV nhận xét chung. - HS theo dõi SGK. - Thể hiện nỗi niềm trăn trở, băn khoăn về trách nhiệm của con người đối với việc bảo vệ rừng và giữ gìn nguồn nước. - HS viết bảng con. - HS viết bài. - HS soát bài. 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét giờ học tiết học. Dặn những HS chưa kiểm tra tâp đọc , HTL hoặc kiểm tra chưa đạt yêu cầu về nhà tiếp học bài chuẩn bị giờ sau kiểm tra đọc. Thứ ba ngày 5 tháng 11 năm 2013 Toán Kiểm tra định kỳ giữa học kì I I/ Mục tiêu : Kiểm tra học sinh về: - Nhân chia 2 phân số, chuyển hỗn số thành phân số, so sánh số đo diện tích. - Giải toán dạng tìm trung bình cộng II/ Các hoạt động dạy học: 1- Ôn định tổ chức: 2- Bài mới: a. Giới thiệu bài, b. Nội dung. đề kiểm tra chung toàn trường 3- Củng cố, dăn dò: - GV thu bài. - GV nhận xét giờ kiểm tra. Kể chuyện Ôn tập, ktđk - ghkI I/ Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL. - Ôn lại các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 3 chủ điểm nhằm trau dồi kĩ năng cảm thụ văn học. II/ Đồ dùng dạy học: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL ( như tiết 1). III/ Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài: b. Nội dung 1. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng. - Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm được xem lại bài khoảng 1-2 phút). - HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu. - GV đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc, HS trả lời. - GV cho điểm theo hướng dẫn của Vụ Giáo dục Tiểu học. - HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc để kiểm tra lại trong tiết học sau. 3. Bài tập 2: - Mời 1 HS đọc yêu cầu. -Từ tuần 1 đến giờ các em đã được học những bài tập đọc nào là văn miêu tả? - GV ghi lên bảng tên 4 bài văn: + Quang cảnh làng mạc ngày mùa. + Một chuyên gia máy xúc. + Kì diệu rừng xanh. + Đất Cà Mau. - Cho HS làm việc cá nhân theo gợi ý: + Mỗi em chọn và đọc ít nhất một bài văn. + Ghi lại những chi tiết em thích nhất trong bài, giải thích tại sao em thích. - GV khuyến khích HS nói nhiều hơn một chi tiết, đọc nhiều hơn một bài văn. - Cho HS nối tiếp nhau nói chi tiết mình thích trong mỗi bài văn, giải thích lý do tại sao mình thích - Cả lớp và GV nhận xét, khen ngợi những HS tìm được chi tiết hay, giải thích được lý do mình thích. - HS đọc. - HS suy nghĩ và trả lời. - HS làm việc cá nhân theo hướng dẫn của GV. - HS nối tiếp nhau trình bày. - HS khác nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học và dặn HS: - Mỗi em tự ôn lại từ ngữ đã học trong các chủ điểm để chuẩn bị cho tiết học sau. - Các tổ chuẩn bị trang phục đơn giản để diễn 1 trong 2 đoạn của vở kịch Lòng dân. Luyện từ và câu Ôn tập, ktđk - ghkI I/ Mục tiêu: - Hệ thống hoá vốn từ ngữ (danh từ, động từ, tính từ,thành ngữ, tục ngữ) gắn với các chủ điểm đã học trong 9 tuần đầu lớp 5. - Củng cố kiến thức về từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa gắn với các chủ điểm. II/ Đồ dùng dạy học: - Bút dạ, bảng nhóm. III/ Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Nội dung. a. Giới thiệu bài: b. Nội dung. Bài tập 1: - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài tập - HS suy nghĩ, làm việc theo nhóm 4 - Mời đại diện một số nhóm trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét. - Cho 1-2 HS đọc toàn bộ các từ ngữ vừa tìm được Bài tập 2: - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài tập - GV cho HS thi làm việc theo nhóm 7 vào bảng nhóm - Đại diện nhóm mang bảng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Cả lớp và GV nhận xét. - GV KL nhóm thắng cuộc. *Ví dụ về lời giải: VN-Tổ quốc em Cánh chim hoà bình Con người với thiên nhiên Danh từ Tổ quốc, đất nước, giang sơn, Hoà bình, trái đất, mặt đất, Bầu trời, biển cả, sông ngòi, Động từ, tính từ Bảo vệ, giữ gìn, xây dựng, vẻ vang, Hợp tác, bình yên, thanh bình, tự do, Bao la, vời vợi, mênh mông, bát ngát, Thành ngữ, Tục ngữ. Quê cha đất tổ, non xanh nước biếc,... Bốn biển một nhà, chia ngọt sẻ bùi, Lên thác xuống ghềnh, cày sâu cuốc bẫm, *Lời giải: Bảo vệ Bình yên Đoàn kết Bạn bè Mênh mông Từ đồng nghĩa Giữ gìn, gìn giữ Bình yên, bình an, thanh bình, Kết đoàn, liên kết, Bạn hữu, bầu bạn, bè bạn, Bao la, bát ngát, mênh mang, Từ trái nghĩa Phá hoại tàn phá, phá phách, Bất ổn, náo động, náo loạn, Chia rẽ phân tán, mâu thuẫn Kẻ thù, kẻ địch Chật chội, chật hẹp,hạn hẹp, 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học và dặn HS: - Mỗi em về tự ôn lại từ ngữ đã học trong các chủ điểm. Lịch sử Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập I/ Mục tiêu: Học song bài này học sinh biết: - Ngày 2- 9 năm 1945, tại quảng trường Ba Đình Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Độc lập. - Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. - Ngày 2-9- 1945 trở thành ngày Quốc khánh của nước ta. II/ Đồ dùng dạy học: Hình trong SGK. ảnh tư liệu khác( nếu có). Phiếu học tập của học sinh III/ Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: - HS nêu diễn biến, ý nghĩa lịch sử của cách mạng mùa thu. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Nội dung. Hoạt động 1: (Làm việc theo nhóm) * Diễn biến: - Cho HS đọc từ đầu đến Tuyên ngôn độc lập - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 theo câu hỏi: + Em hãy tả lại không khí tưng bừng của buổi lễ tuyên bố độc lập? + Em có nhận xét gì về quang cảnh ngày 2-9-1945 ở Hà Nội? - Mời đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV chốt lại ý đúng, ghi bảng. Hoạt động 2: Làm việc cả lớp. *Nội dung của bản Tuyên ngôn Độc lập: - Mời 1 HS đọc từ Hỡi đồng bào cho đến độc lập ấy. - Nêu nội dung của bản tuyên ngôn độc lập? - Cuối bản tuyên ngôn độc lập, Bác Hồ thay mặt nhân dân Việt Nam khẳng định điều gì? - HS trình bày. - Các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV chốt lại ý đúng, ghi bảng. Hoạt động 3: (Làm việc theo nhóm) * ý nghĩa của sự kiện ngày 2-9-1945: - Cho HS đọc đoạn còn lại: + Nêu ý nghĩa của sự kiện ngày 2-9-1945? - Cho HS thảo luận nhóm 7, ghi KQ vào bảng nhóm, sau đó đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét tuyên dương nhóm thảo luận tốt - HS hình thành nhóm. - Thảo luận - Ngày 2-9-1945, Hà Nội tưng bừng cờ hoa. Nhân dân nô nức tiến về Quảng trường Ba Đình. - Đúng 14 giờ Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập. *Nội dung của bản Tuyên ngôn Độc lập: Bản Tuyên ngôn Độc lập đã: - Khẳng định quyền độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. - Dân tộc Việt Nam quyết tâm giữ vững quyền tự do độc lập ấy. * ý nghĩa: Khẳng định quyền độc lập dân tộc, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. 3- Củng cố, dăn dò: - Cho HS đọc phần ghi nhớ. GV nhận xét giờ học. - VN học bài, chuẩn bị bài sau. Thứ tư ngày 6 tháng 11 năm 2013 Tập đọc Ôn tập, ktđk - ghkI I- Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng( yêu cầu như tiết 1). - Nắm được tính cách của từng nhân vật trong vở kịch Lòng dân; phân vai, diễn lại sinh động1 trong 2 đoạn kịch, thể hiện đúng tính cách các nhân vật. II/ Đồ dùng dạy học: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng(như tiết 1). Một số đoạ cụ đơn giản để HS diễn vở kịch Lòng dân. III/ Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài: b. Nội dung 1. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng. - Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm được xem lại bài khoảng 1-2 phút). - HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu. - GV đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc, HS trả lời. - GV cho điểm theo hướng dẫn của Vụ Giáo dục Tiểu học. - HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc để kiểm tra lại trong tiết học sau. 2. Bài tập 2: *Yêu cầu 1: Nêu tính cách của một số nhân vật trong vở kịch Lòng dân? - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài tập - HS suy nghĩ, làm việc theo nhóm 4 - Mời đại diện một số nhóm trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét. *Yêu cầu 2: đóng vai diễn 1 trong 2 đoạn kịch. - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài tập. - GV cho HS thảo luận nhóm 7: + Phân vai. + Chuẩn bị lời thoại. + Chuẩn bị trang phục, diễn xuất. - Mời các nhóm lên diễn - Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn nhóm diễn kịch giỏi nhất, diễn viên gỏi nhất. *Nhân vật và tính cách một số nhân vật: Nhân vật Tính cách Dì Năm Bình tĩnh, nhanh trí, khôn khéo, dũng cảm, bảo vệ cán bộ. An Thông minh, nhanh trí, biết làm cho kẻ địch không nghi ngờ. Chú cán bộ Bình tĩnh, tin tưởng vào lòng dân. Lính Hống hách. Cai Xảo quyệt, vòi vĩnh. - HS đọc yêu cầu. - HS thảo luận nhóm theo hướng dẫn của GV. - C ác nhóm lên diễn kịch. 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học, tuyên dương những nhóm diễn kịch giỏi. - Dặn HS về tích cực ôn tập. Toán cộng hai Số thập phân I/ Mục tiêu: Giúp HS: -Biết thực hiện phép cộng hai số thập phân. -Biết giải bài toán với phép cộng các số thập phân. II/ Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Nội dung. * Ví dụ 1: - GV nêu ví dụ: 1,84 + 2,45 = ? (m) - Cho HS đổi các đơn vị ra cm sau đó thực hiện phép cộng. - GV hướng dẫn HS thực hiện phép cộng hai số thập phân: Đặt tính rồi tính. + 1,84 2,45 4,29 (m) - Cho HS nêu lại cách cộng hai số thập phân 1,84 và 2,45. * Ví dụ 2: - GV nêu ví dụ, hướng dẫn HS làm vào bảng con. - GV nhận xét, ghi bảng. - Cho 2-3 HS nêu lại cách làm. * Nhận xét: - Muốn cộng hai số thập phân ta làm thế nào? - Cho HS nối tiếp nhau đọc phần nhận xét. - HS đổi ra đơn vị cm sau đó thực hiện phép cộng ra nháp. - HS nêu. - HS thực hiện đặt tính rồi tính: + 15,9 8,75 24,65 - HS nêu. - HS đọc phần nhận xét: SGK-Tr.50 * Luyện tập: Bài tập 1 (50): Tính - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - Cho HS nêu cách làm. - Cho HS làm vào bảng con. -GV nhận xét. Bài tập 2 (50): Đặt tính rồi tính. - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - Cho HS nêu cách làm. - Cho HS làm vào nháp. - Chữa bài. Bài tập 3 (50): - Mời 1 HS đọc đề bài. - Hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán. - Cho HS làm vào vở. - Mời HS lên bảng chữa bài. - Cả lớp và giáo viên nhận xét. *Kết quả: a) 82,5 b) 23,44 c) 324,99 d) 1,863 *Kết quả: 17,4 44,57 93,018 *Bài giải: Tiến cân nặng là: 32,6 + 4,8 = 37,4 ( kg ) Đáp số: 37,4 kg 3- Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. Tập làm văn Ôn tập, ktđk - ghkI I/ Mục tiêu: - Tiếp tục ôn luyện về nghĩa của từ. - Biết vận dụng kiến thức đã học về nghĩa của từ để giải các bài tập nhằm trau dồi kĩ năng dùng từ, đặt câu và mở rộng vốn từ. III/ Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tr bài cũ. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài: b. Nội dung. 1. Hướng dẫn giải bài tập: Bài tập 1 (97): - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - GV phát phiếu thảo luận. - Cho HS trao đổi nhóm 2. - Mời một số học sinh trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài tập 2 (97): - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - HS suy nghĩ, làm việc cá nhân. - Mời 5 HS chữa bài. - Cả lớp và GV nhận xét. - Cho HS thi đọc thuộc lòng các câu thành ngữ, tục ngữ. Bài tập 3 (98): - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - GV cho HS làm vào vở. - Mời một số HS đọc câu vừa đặt. - Cả lớp và GV nhận xét, Bài tập 4 (98): - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Truyền tin” để tìm các từ ngữ miêu tả + GV chỉ định 1 HS tìm từ, đọc to nếu đúng thì HS đó được quyền chỉ định HS khác. + HS lần lượt chơi cho đến hết. - Cho HS đặt câu vào vở. - Mời HS nối tiếp nhau đọc câu vừa đặt. Lời giải: Câu Từ dùng không CX Thay bằng từ Hoàng bê chén nước bảo ông uống bê, bảo bưng mời Ông vò đầu Hoàng vò xoa Cháu vừa thực hành xong bài tập rồi ông ạ! thực hành làm *Lời giải: No, chết; bại; đậu; đẹp: * Ví dụ về lời giải + Quyển truyện này giá bao nhiêu tiền. + Trên giá sách của bạn Lan có rất nhiều truyện hay. + Chị hồng hỏi giá tiền chiếc áo treo trên giá. *Ví dụ về lời giải: a)Làm đau bằng cách dùng tay hoặc roi gậyđập vào cơ thể: - Bố Em không bao giờ đánh con. - Đánh bạn là không tốt. b) Dùng tay làm cho phát ra tiếng nhạc hoặc âm thanh: - Lan đánh đàn rất hay. - Hùng đánh trống rất cừ. c) Làm cho bề mặt sạch hoặc đẹp ra bằng xát, xoa: - Mẹ đánh xoong, nồi sạch bong. - Em thường đánh ấm chén giúp mẹ. 3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học: Dặn HS chuẩn bị giấy bút cho 2 tiết kiểm tra viết giữa học kì I. Khoa học Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ I/ Mục tiêu: Sau bài học .HS có khả năng: - Nêu một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và một số biện pháp tai nạn giao thông. - Có ý thức chấp hành tai nạn giao thông và cẩn thận khi tham gia giao thông. II/ Đồ dùng dạy học: - Hình trang 41- 42 SGK. - Sưu tầm các hình ảnh và thông tin về một số tai nạn giao thông. III/ Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Mời 2 HS nêu phần Bạn cần biết của tiết học trước. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Nội dung Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận *Mục tiêu: - Nhận ra được những việc làm vi phạm luật giao thông của những người tham gia giao thông trong hình. - HS nêu được những hậu quả có thể sảy ra của những sai phạm đó. *Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS trao đổi nhóm 2: + Quan sát các hình 1,2,3,4 trang 40 SGK. + Lần lượt tự đặt câu hỏi cho bạn trả lời theo nội dung các hình. - Mời đại diện một số cặp lên đặt câu hỏi và chỉ định các bạn trong nhóm khác trả lời. - GV kết luận: SGV-Tr. 83 - HS thảo luận nhóm 2 theo HD của GV. - Đại diện một số cặp lên hỏi và trả lời Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận. *Mục tiêu: HS nêu được một số biện pháp an toàn giao thông. *Cách tiến hành: - Cho HS thảo luận nhóm 4 theo các bước: + HS quan sát hình 5, 6, 7. + Nêu những việc cần làm đối với người tham gia giao thông thể hiện qua hình? - Mời đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV yêu cầu mỗi HS nêu ra một biện pháp an toàn giao thông. - GV ghi lại các ý kiến, cho 1-2 HS đọc. - GV tóm tắt, kết luận chung. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - HS nêu. - HS đọc. 3. Củng cố, dặn dò: - HS đọc phần Bạn cần biết. - GV nhận xét giờ học, nhắc HS chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. Thứ năm ngày 7 tháng 11 năm 2013 Toán Luyện tập I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố Kỹ năng cộng các số thập phân. - Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân. - Củng cố về giải bài toán có nội dung hình học; Tìm số trung bình cộng. II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách cộng hai số thập phân? Lấy ví dụ rồi thực hiện. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Nội dung. Bài tập 1 (50): Tính rồi so sánh giá trị của a + b và b + a: - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - Cho HS nêu cách làm. - Cho HS làm vào bảng con. GV ghi kết quả lên bảng lớp. - Cho HS so sánh giá trị của 2 biểu thức a + b và b + a sau đó rút ra nhận xét Bài tập 2 (50): Thực hiện phép cộng rồi dùng tính chất giao hoán để thử lại: - Mời 1 HS đọc đề bài. - Hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán. - Cho HS làm vào nháp. - Mời 3 HS lên chữa bài. - HS khác nhận xét. - GV nhận xét, cho điểm. Bài tập 3 (43): - Mời 1 HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán. - Cho HS làm ra nháp. - Chữa bài. Bài 4: - Mời 1 HS đọc yêu cầu. - Cho HS trao đổi nhóm 2 để tìm cách giải. - Cho HS làm vào vở. - Mời 2 HS lên bảng chữa bài. - Cả lớp và GV nhận xét. - HS làm vào bảng con. - Nhận xét: Phép cộng các số thập phân có tính chất giao hoán: Khi đổi chỗ hai số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi. a + b = b + a *Kết quả: 13,26 70,05 0,15 *Bài giải: Chiều dài hình chữ nhật là: 16,34 + 8,32 = 24,66 (m) Chu vi hình chữ nhật là: 24,66 + 16,34) x 2 = 82 (m) Đáp số: 82m *Bài giải: Số mét vải cửa hàng đã bán trong hai tuần lễ: 314,78 + 525,22 = 840 (m) Tổng số ngày trong hai tuần lễ là: 7 x 2 = 14 (ngày) TB mỗi ngày cửa hàng bán được số mét vải là: 840 : 14 = 60 (m) Đáp số: 60m 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về luyện tập thêm. Luyện từ và câu Kiểm tra định kỳ giữa học kì I I/ Mục tiêu : - Kiểm tra đọc - hiểu và kiểm tra kiến thức kĩ năng về từ và câu. Yêu cầu HS làm bài nghiêm túc. II/ Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Nội dung. đề kiểm tra chung toàn trường 3. Củng cố dặn dò. - Thu bài, nhận xét giờ. - VN chuẩn bị bài sau. Khoa học ôn tập: con người và sức khỏe I/ Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: - Xác định giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đồ sự phát triển của con người kể từ lúc mới sinh. - Vẽ hoặc viết sơ đồ cách phòng tránh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A ; nhiễm HIV/AIDS. II/ Đồ dùng dạy học: - Hình trang 42-43 SGK. - Giấy vẽ, bút màu. III/ Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Nêu cách phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ? 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b. Nội dung. Hoạt động 1: Làm việc với SGK * Mục tiêu: -Ôn lại cho HS một số kiến thức trong các bài: Nam hay nữ ; Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. * Cách tiến hành: - Bước 1: Làm việc cá nhân. + GV yêu cầu HS làm việc cá nhân theo yêu cầu như bài tập 1,2,3 trang 42 SGK. + GV quan sát giúp đỡ những HS yếu. - Bước 2: Làm việc cả lớp + Mời lần lượt 3 HS lên chữa bài. + Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung. * Đáp án: - Câu 1: + Tuổi dậy thì ở nữ: 10-15 tuổi + Tuổi dậy thì ở nam: 13-17 tuổi - Câu 2: ý d - Câu 3: ý c Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”. * Mục tiêu: HS viết hoặc vẽ được sơ đồ cách phòng tránh một trong các bệnh đã học. * Cách tiến hành: - Cho HS thảo luận nhóm 7 theo yêu cầu: GV hướng dẫn HS quan sát hình 1-SGK, trang 43, sau đó giao nhiệm vụ: + Nhóm 1: Viết (hoặc vẽ) sơ đồ cách phòng bệnh sốt rét. + Nhóm 2: Viết (hoặc vẽ) sơ đồ cách phòng bệnh sốt xuất huyết. + Nhóm 3: Viết (hoặc vẽ) sơ đồ cách phòng bệnh viêm não. + Nhóm 4: Viết (hoặc vẽ) sơ đồ cách phòng tránh nhiễm HIV/AIDS. - Vẽ xong các nhóm mang bài lên bảng dán. Nhóm nào xong trước và đúng, đẹp thì thắng cuộc. - GV kết luận nhóm thắng cuộc, nhận xét tuyên dương các nhóm. - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm theo hướng dẫn của GV. - Đại diện nhóm trình bày. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học, nhắc HS thực hiện tốt việc phòng các loại bệnh. Kỹ thuật Bày, dọn bữa ăn trong gia đình I. Mục tiêu: Sau bài học, HS cần phải: - Biết cách bày, dọn bữa ăn trong gia đình. - Có ý thức giúp gia đình bày và don trức và sau bữa ăn. II. Đồ dùng dạy học. - Tranh, ảnh một số kiểu bày món ăn trên bàn hoặc trên mâm. - Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS. III. Các hoạt động dạy – học. 1. Kiểm tra bài cũ. - KT sự chuẩn bị của HS. 2. Bài mới. a. Giới thiệu bài. b. Nội dung. Hoạt động 1. Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ aen trước khi ăn. - Mục đích của việc bày món ăn và dụng cụ ăn uống? - GV nhận xét, tóm tắt một số cách bày phổ biến ở nông thôn, thành phố. - Nêu những yêu cầu của việc bày bữa ăn? - Các công việc cần thực hiện khi bày món ăn? - Kết luận. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn. - Mục đích của việc thu dọn sau bữa ăn trong gia đình? Lưu ý: Chỉ thu dọn bữa ăn ngay sau khi mọi người trong gia đình đã ăn xong. Không thu dọn khi có người còn đang ăn hoặc không để quá lâu mới thu dọn. - Cần cho thức ăn còn thừa vào tủ lạnh, thức ăn cần phải đậy kín ở hộp có nắp đậy kín. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập. - GV sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của HS. - GV nhận xét. - HS quan sát H1 và đọc mục 1a. - HS TL. - Nhận xét. - Dụng cụ ăn uống phải khô ráo, hợp vệ sinh. - HS QS SGH và dựa vào vốn sống thực tế TLCH. - HS báo cáo kết quả tự đánh giá. - Nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò. - Hệ thống bài, nhận xét giờ. - VN thực hành giúp đỡ gia đình. - Chuẩn bị bài sau. Thứ sáu ngày 8 tháng 11 năm 2013 Toán tổng nhiều Số thập phân I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Biết tính tổng nhiều số thập phân. - Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân và biết vận dụng các tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất. II/ Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Nêu cách cộng hai số thập phân? Lấy ví dụ thực hiện trên bảng? 2. Bài mới:
File đính kèm:
- GA LOP 5 TUAN 10.doc