Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 15 - Năm học 2008-2009

doc22 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 357 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 15 - Năm học 2008-2009, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Thứ hai ngày 15 tháng 12 năm 2008
Tiết 1:Chào cờ
Tiết 2:Thể dục
Đ/c Trang soạn giảng
Tiết 3:Tập đọc
 Buôn Chư Lênh đón cô giáo.
I.Mục đích,yêu cầu:
1. Biết đọc lưu loát toàn bài, phát âm chính xác tên người dân tộc ( Y Hoa, già Rok), giọng đọc phù hợp với nội dung các đoạn văn : trang nghiêm ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thức long trọng ; vui, hồ hởi ở đoạn dân làng xem cô giáo viết chư.
2. Hiểu nội dung bài : Tình cảm cuả người Tây nguyên yêu quý cô giáo, biết trọng văn hoá, mong muốn cho con em của dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.
3. GD HS yêu quý , kính trọng cô giáo.
II.ĐDDH:
 -Bảng phụ chép đoạn 3.
III.Các hoạt động dạy-học:
1. KTBC: 
- 2,3 hs đọc bài Hạt gạo làng ta - trả lời các câu hỏi về ND bài.
- Gv nhận xét, đánh giá.
 2. Bài mới: 
 A. Giới thiệu - Ghi đầu bài :
 B. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
 a.Luyện đọc:
 - 1 HS và GV nối tiếp nhau đọc cả bài.
 - HS quan sát tranh minh hoạ 
 -HS đọc nối tiếp 2,3 lượt theo 4 đoạn của bài:
+ Đoạn 1: từ đầu đến dành cho khách quý.
 + Đoạn 2: tiếp đến sau khi chém nhát dao.
 + Đoạn 3:tiếp đến xem cái chữ nào.
 + Đoạn 4 : còn lại.
 - GVkết hợp giúp HS hiểu từ ngữ khó và mới (phần chú giải).Chú ý uốn sửa cho HS .
 - HS luyện đọc các từ :Buôn Chư Lênh, chật ních, già Rok, Y Hoa, tục lệ, lũ làng.
 - HS luyện đọc theo cặp. 
 -1,2 HS đọc lại cả bài.
 - GV đọc mẫu toàn bài.
 b.Tìm hiểu bài:
 GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi trong SGK : 
 - Câu hỏi 1: GV chốt ý : Y Hoa đến mở trường.
- Câu hỏi 2: GV giúp hs nhận ra : tình cảm của ngườiTây Nguyên dành cho cô giáo.
- Câu hỏi 3: Cho hs trả lời, GV chốt ý: dân làng háo hức chờ đợi và xem cái chữ của Y Hoa.
- Câu hỏi 4: cho hs thảo luận nhóm, báo cáo. GV chốt ý : Người Tây Nguyên ham học, ham hiểu biết để thoát khỏi nghèo nàn , lạc hậu.
+ Câu chuyện nói lên điều gì của người Tây Nguyên đối với cací chữ?
- Gv chốt ý theo mục 2 phần MĐYC
- hs đọc thầm, nối tiếp nhau trả lời.
- HS đọc thầm đoạn 1; 2.
+ HS trả lời theo ý GV nêu.
- hs đọc thầm đoạn 3, trả lời:
- hs thảo luận, trả lời 
- hs tự nêu ý hiểu của mình.
- vài hs nhắc lại.
 c. Luyện đọc diễn cảm:
 - GV mời hs tiếp nối nhau đọc bài văn. +Lớp nhận xét.
- GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc: +HS luyện đọc . 
 + Đoạn 3: GV treo bảng phụ. + Gv kết hợp uốn sửa cho hs. +Lớp,GV nhận xét -đánh giá. +Các nhóm HS thi đọc diễn cảm 
 3. Củng cố-Dặn dò: 
- 1 HS nhắc lại ý nội dung của bài.
- GD HS ý thức ham học hỏi để có hiểu biết, dể có cuộc sống tươi đẹp, ấm no. CBBS: Về ngôi nhà đang xây.
 Tiết 4:toán 
 Luyện tập.
 I.Mục tiêu: Giúp hs: 
 - Củng cố quy tắc và rèn kĩ năng thực hiện phép chia số thập phân cho số thập phân.
 - Vận dụng giải các bài toán có liên quan đến chia số thập phân cho số thập phân.
 - HS vận dụng hoàn thành các bài tập trong SGK.
 II.ĐDDH:
 - Phấn màu.
III.Các hoạt động dạy- học:
1. KTBC:
 - Gọi 2 HS lên bảng chữa BT 2 giờ trước. 
 - GV nhận xét, đánh giá, củng cố về chia 1 STP cho 1 STP .
2. Bài mới: A.Giới thiệu-Ghi đầu bài.
 B.Nội dung:
- BT1: + Đề bài YC làm gì?
 + Gọi HS tính toán chưa nhanh lên bảng làm, YC hs nêu miệng cách làm: cách đặt tính, tính.
 + Cho hs lên bảng làm và giải thích cách làm ( chỉ cần nêu miệng) 
 + GV chốt cho hs cách chia 1 STP cho 1 STP.
- BT 2: HD HS tìm hiểu các bước tương tự bài 1
 + x là thành phần gì chưa biết của phép tính?
+ Gọi HS lên bảng làm.
 + GV chốt cho hs cách trình bày bài giải toán về tìm x.
 - BT 3: HD HS hiểu YC của đề bài
 + YC HS nêu miệng cách tìm : 1 l nặng ? kgà5,32 kg : ? l.
 + Cho hs giải vào vở.
 + GV chấm chữa , nhận xét.
 - BT 4: Cho hs thực hiện chia, lấy đến 2 chữ số ở phần TP, xác định số dư của phép chia. 
 + Gọi hs nêu miệng kết quả, GV chốt đáp án đúng: số dư là: 0,033.
- 1 HS đọc bài.
- hs lên bảng làm. 
-Lớp làm nháp.
- HS nêu miệng cách làm.
- Lớp nhận xét, đánh giá.
- hs nêu YC của bài.
- 3 hs lên bảng.
- hs làm việc nhóm, báo cáo kết quả.
- vài hs nêu miệng cách làm.
- HS đọc , tìm hiểu đề, tóm tắt.
- Hs làm vào vở viết.
- Số HS còn lại đổi chéo vở để tự chấm, chữa. 
 - hs thực hiện chia và xác định số dư.
4. Củng cố –Dặn dò:
+ Nhắc lại nội dung vừa luyện tập: theo mục tiêu của tiết học.
- Nhắc HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài : Luyện tập chung .
Chiều
Tiết 1:Lịch sử
Chiến thắng biên giới thu- đông 1950
I. MỤC TIấU: Học xong bài, HS nêu được:
- Lý do ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu-đông 1950.
- Trình bày sơ lược diễn biến chiến dịch; ý nghĩa chiến dịch biên giới thu- đông 1950.
- Nêu được sự khác biệt giữa chiến thắng Việt Bắc thu-đông 1947 và chiến thắng Biên giới thu - đông 1950.
II. ĐỒ DÙNG DạY HọC:
- Các hình minh hoạ SGK.
- Lược đồ chiến dịch Biên giới thu-đông 1950.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRấN LỚP:
A. Kiểm tra bài cũ: 
+Thực dân pháp mở cuộc tấn công lên Việt Bắc nhằm âm mưu gì? Diễn biến?
- HS trả lời; giáo viên nhận xét, cho điểm.
B. Bài mới: 
1. Giới thiệu bài: 
2. Nêu nhiệm vụ nhận thức:
3. Tìm hiểu nhiệm vụ nhận thức:
Nhiệm vụ 1: Ta quyết định mở chiến dịch biên giới thu-đông 1950.
- Dùng bản đồ Việt Nam giới thiệu.
+ Sau những thất bại từ năm 1948 đến giữa 1950, thực dân Pháp có âm mưu gì mới?
+ Quân ta chủ động mở chiến dịch biên giới thu-đông 1950 nhằm mục đích gì?
- GV chốt ý đúng.
Nhiệm vụ 2: Diễn biến của chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947:
- Trận đánh mở màn cho chiến dịch là chận nào? Hãy thuật lại trận đánh đó?
- Sau khi mất Đông Khê, địch làm gì? Quân ta làm gì trước hành động đó của địch?
- Nêu kết quả của chiến dịch biên giới thu đông?
- Nêu các tấm gương chiến đấu anh dũng trong chiến dịch biên giới thu-đông 1950. 
- Hành động của anh La Văn Cầu thể hiện điều gì?
* GV kết luận:
Nhiệm vụ 3: ý nghĩa của chiến thắng biên giới thu- đông 1950.
- Chiến thắng biên giới thu- đông 1950 đem lại kết quả gì cho cuộc kháng chiến của ta?
* GV kết luận:
- Cô lập căn cứ địa Việt Bắc: 
Chúng khoá chặt biên giới Việt-Trung
- HS làm bài tập 2 VBT. (Tr21-SGK) và nêu kết quả trước lớp.
- Là chận Đông Khê. Ngày 16/9/1950 ta nổ súng tấn công đông khê Sáng 19/9/1950 quân ta chiếm được cứ điểm Đông-Khê.
 - Mất Đông Khê, quân Pháp ở Cao Bằng bị cô lập, chúng buộc phải rút khỏi Cao Bằng, theo đường số 4 chiếm lại Đông Khê.
- Qua 29 ngày đêm chiến đấu ta đã diệt và bắt sống hơn 800 tên địch
- Căn cứ địa Việt Bắc được củng cố và mở rộng
C. Củng cố, dặn dũ:
- 1HS đọc bài học SGK.
- Nhận xét, giao việc.
Tiết 2:Khoa học
Thủy tinh
I. MỤC TIấU: Sau bài học, HS biết:
- Phát hiện một số tính chất và công dụng của thuỷ tinh thông thường.
- Kể tên các vật liệu được dùng để sản xuất ra thuỷ tinh.
- Nêu tính chất và công dụng của thuỷ tinh chất lượng cao.
II. ĐỒ DÙNG:
- Hình minh hoạ SGK/Tr60,61.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRấN LỚP:
A. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra tính chất và công dụng của xi măng.
B. Bài mới: 
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
* Mục tiêu: HS phát hiện được một số tính chất và công dụng của thuỷ tinh thông thường.
* Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo cặp:
- HS quan sát các hình Tr60-SGK và trả lời các câu hỏi trong SGK.
Bước 2: Làm việc cả lớp:
- Một số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp.
- Dựa vào các hình vẽ trong SGK, HS có thể nêu được: 
 + Một số đồ vật được làm bằng thuỷ tinh như: li, cốc, bóng đèn
 + Dựa vào kinh nghiệm đã sử dụng các đồ dùng bằng thuỷ tinh, HS phát hiện một số tính chất của thuỷ tinh thông thường
* Kết luận: (SGV/Tr111).
Hoạt động 2: Thực hành xử lý thông tin:
* Mục tiêu: Giúp HS:
- Kể được tên cadcs vật liệu được dùng để sản xuất ra thuỷ tinh.
- Nêu được tính chất và công dụng của thuỷ tinh thông thường và thuỷ tinh chất lượng cao.
* Cách tiến hành: 
Bước 1: Làm việc theo nhóm: Nhóm trưởng điều khiển thảo luận các câu hỏi trang 61SGK.
Bước 2: Làm việc cả lớp:
- Đại diện từng nhóm trình bày các câu hỏi.
- Giáo viên kết luận.
C. Củng cố, dặn dò:
	- Làm bài tập 1a,1b VBT-Tr50.
	- Nêu sự khác nhau về tính chất giữa thuỷ tinh chất lượng cao và thuỷ tinh thông thường?
Tiết 3:Toán 2
Ôn luyện chia một số thập phân cho một số thập phân.
I. Mục tiêu:
 - Củng cố cho HS về cách chia một số thập phân cho một số thập phân.
 - Rèn cho HS kĩ năng giải toán.
II. Các hoạt động dạy học:
 1. Kiểm tra bài cũ:
	Muốn chia một số thập phân cho một số thập phân ta làm thế nào?
	HS nhận xét; đánh giá.
 2. Luyện tập:
 Bài 1
 Đặt tính rồi tính:
	177,18 : 0,27	552,6 : 0,307
	637,5 : 5,1	3866,5 : 20,9
 - HS làm bài vào vở.
 - HS chữa bài - nhận xét.	
 Bài 2
 Một vườn cây hình chữ nhật có diện tích 789,25m, chiều dài là 38,5m. Người ta muốn rào xung quanh vườn và làm cửa vườn. Hỏi hàng rào xung quanh vườn dài bao nhiêu mét, biết cửa vườn rộng 3,2m?
 - HS đọc đề bài, tóm tắt, giải vào vở.
 Bài 3
 Một vòi nước chảy đầy bể trong 2 giờ. Hỏi 3 vòi nước như thế cùng chảy vào bể thì sau bao lâu sẽ đầy bể?
 - HS đọc đề bài, tóm tắt, giải vào vở.
 - GV chấm bài - nhận xét.
 3. Củng cố, dặn dò: 
 - Nhận xét giờ học.
Thứ ba ngày16 tháng12 năm 2008
Đ/c Thu soạn giảng
Thứ tư ngày17 tháng12 năm 2008
Tiết 1:Tập đọc
Về ngôi nhà đang xây
I. Mục tiêu:
 - Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài
 - Hiểu: Hình ảnh đẹp và sống động của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới hằng ngày trên đất nước ta.
II. Đồ dùng học tập:
 - Tranh minh hoạ 
III. Hoạt động dạy và học:
 1. Kiểm tra bài cũ:
 - HS đọc lại bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo,TLCH
 2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Giới thiệu tranh - giới thiệu bài mới
(SGV tr 294)
b. Bài mới:
HĐ1: Luyện đọc đúng 
- Gọi 1HS khá - giỏi đọc bài
- Gọi 2 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1
Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai 
- Gọi 2 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 
- Luyện đọc theo cặp (lặp lại 2 vòng, đổi đoạn cho nhau)
- GV đọc mẫu cả bài
HĐ2: Tìm hiểu bài:
Câu 1 SGK?
Câu 2 SGK?
Câu 3 SGK? 
Câu 4 SGK?
HĐ3: Luyện đọc diễn cảm
- Từ ý từng đoạn HS nêu cách đọc
- Thi đọc cả bài
- Luyện đọc theo nhóm
- Gọi HS đọc bài 
- Em hãy nêu ý chính của bài? 
Cả lớp đọc thầm theo
Luyện đọc từ khó: cái lồng, che chở, giàn giáo, huơ huơ, trát, 
Giải nghĩa từ khó: giàn giáo, trụ bê tông, cái bay,
HS hoạt động theo nhóm 
Cả lớp đọc thầm theo
+..giàn giáo tựa cái lồng, trụ bê tông nhú lên, bác thợ nề đang làm việc, ngôi nhà thở ra mùi vôi vữa, còn nguyên màu vôi gạch. Những rãnh tường chưa trát.
+..trụ bê tông - mầm cây
 ..ngôi nhà - bài thơ, bức tranh, trẻ nhỏ..
+ Các từ đã dùng biện pháp nhân hoá:
tựa, thở, đứng ngủ quên, mang hương ủ đày, lớn lên.
+..cuộc sống náo động, khẩn trươngthay da, đổi thịt 
 ..
Lớp NX sửa sai
Bình bài đọc hay nhất
ý 2 mục I
 3. Củng cố, dặn dò:
 - NX tiết học.
 - Khuyến khích HS về nhà HT 2 khổ thơ đầu.
Tiết 2:Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Kĩ năng thực hiện các phép tính với các số thập phân
- Tính giá trị của biểu thức số
- Tìm thành phần chưa biết của phép tính
- Giải bài toán có lời văn liên quan đến phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
 1. Kiểm tra bài cũ:
 - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập.
 - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. 
 2. Bài mới:
Giới thiệu bài 
- GV giới thiệu bài
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài
- GV nhận xét và cho điểm HS
Bài 2
- Em hãy nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức
- GV nhận xét và cho điểm HS
Bài 3
- GV gọi HS đọc đề bài toán
- GV nhận xét và cho điểm HS
Bài 4
- GV cho HS làm bài rồi chữa bài
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học
- 4 HS lên bảng, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập
- 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện tính giá trị của một biểu thức, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập
- 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK
- 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
 3. Củng cố, dặn dò:
 - GV tổng kết tiết học và dặn dò
 Bài tập hướng dẫn luyện tập thêm:
 Một cửa hàng bán đường trong 4 ngày đầu bán được 10,8 tạ đường, 3 ngày tiếp theo bán được 8,1 tạ đường. Hỏi trung bình mỗi ngày cửa hàng đó bán được bao nhiêu ki-lô-gam đường? Bao nhiêu tấn đường?
Tiết 3:Mĩ Thuật2
Ôn vẽ tranh: Đề tài quân đội
Tiết 4:Tập làm văn
Luyện tập tả người
(Tả hoạt động)
I. Mục đích yêu cầu:
 - Xác định được các đoạn của một bài văn tả người, nội dung của từng đoạn, những chi tiết tả hoạt động trong đoạn.
 - Viết được một đoạn văn tả hoạt động của người thể hiện khả năng quan sát và diễn đạt.
II. Đồ dùng học tập:
 - Bảng phụ cho BT 1b
III. Hoạt động dạy và học 
 1. Kiểm tra bài cũ:
 - HS đọc lại biên bảnm cuộc họp tổ, lớp.
 2. Dạy bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài :
- GV nêu mục đích, y/c tiết học. 
HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1, xác định yêu cầu của bài 1?
- Tổ chức hoạt động nhóm
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả 
Câu a?
Câu b?
Câu c? 
Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 2, xác định yêu cầu của bài?
- Em định tả ai?
- Người đó đang làm gì-chọn từ ngữ tả động tác của người đó.
HS làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
Lớp đọc thầm theo
Cả lớp đọc thầm lần 2
+ đoạn 1:loang ra mãi.
 đoạn 2:..như vá áo ấy.
 đoạn 3: còn lại 
+ đoạn 1: Tả bác Tâm vá đường.
 đoạn 2: Tả KQ lao động của bác.
 đoạn 3: Tả bác đứng trước mảng đường đã vá xong.
+
- tay phải.đen nhánh.
- bác đập búa ..nhịp nhàng.
- bác đứng lên, vươn vai mấy cái liền.
+Viết đoạn văn tả hoạt động. 
HS đọc gợi ý SGK
VD: Tả cô giáo đang giảng bài. 
Động tác nhẹ nhàng, cử chỉ qua ánh mắt, nụ cười.
Lớp NX, bổ sung
Bình bài hay nhất
 3. Củng cố, dặn dò:
 - NX tiết học.
 - Chuẩn bị tiết văn tuần sau tả bạn nhỏ hay em bé.
Chiều 
Tiết 1:Tiếng Việt 2
Tập làm văn
Ôn tập từ loại
I Mục đích - yêu cầu
1. Hệ thống hóa kiến thức đã học về các từ loại động từ , tính từ; quan hệ từ.
- Biết sử dụng những kiến thức đã có để viết một đoạn văn ngắn
- HS biết vận dụng vào làm các bài tập .
.II/ Đồ dùng dạy học 
- Bút dạ,một vài tờ phiếu khổ to để HS làm bt 1.
- Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy học 
A/ Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 hs trả lời miệng: Từ loại là gì . Lấy VD .
- GV nhận xét - cho điểm.
B/ Day bài mới 
1,Giới thiệu bài mới :
- GV ghi bảng - HS mở vở 
2, Hướng dẫn HS làm bt
Bài tập 1: Tìm danh từ , động từ, tính từ trong các câu sau:
Nắng rạng trên nông trường. Màu xanh mơn mởn của lúa óng lên cạnh màu xanh đậm như mực của những đám cói cao. Đó đây những mái ngói của nhà hội trường, nhà ăn, nhà máy nghiền cói... nở nụ cười tươi đỏ.
- Gọi 1 HS đọc một lượt bài 1.
 - Bài 1 yêu cầu gì?-
Động từ là gì? Tính từ là gì? Quan hệ từ là gì?
- GV tổ chức cho hs thảo luận cặp đôi và làm bài vở nháp, bảng nhóm 
- GV dán bảng nội dung bài tập 1
- Gọi 3 hs lên bảng làm bảng nhóm
 - HS và GV nhận xét , chốt lời giải đúng trên bảng nhóm 
Bài tập 2: Đọc các câu sau:
ở làng người Thái và người Xá , đến mùa đi làm nương thì trên các sàn, dưới đất mọi nhà đều vắng tanh... Trên nương mỗi người một việc . Người lớn thì đánh trâu ra cày. Các cụ già nhặt cỏ, đốt lá... Mấy chú bé đi tìm chỗ ven suối để bắc bếp thổi cơm... Lũ chó nhumg nhăng chạy sủa om cả rừng.
Hãy phân chia các danh từ in đậm thành các loại: DT riêng , DT chung chỉ người, chỉ con vật, chỉ cây cối, chỉ vật, chỉ thời gian.
 - Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài tập 2
- Bài 2 yêu cầu việc gì ? 
- GV tổ chức cho hs làm việc cá nhân
- HS nối tiếp nhau trình bày bài làm của mình 
- Hs nhận xét
 - GV chốt kiến thức đúng
* Bài tập 3: Đặt câu
- Một câu có từ của là danh từ
- Một câu có từ của là quan hệ từ
- Một câu có từ hay là tính từ
- Một câu có từ hay là quan hệ từ
+ Gv gọi hs nêu yêu cầu của bài 3
+ Tổ chức , hướng dẫn hs làm bài vào vở ôn TV
3,Củng cố ,dặn dò
- GV hỏi :qua bài học hôm nay,các em được ôn về nội dung gì?
 - GVnhận xét giờ học
- Về nhà ôn lại nội dung bài đã học- CBBS.
.
- Cả lớp đọc thầm
- hs trả lời miệng
- Cả lớp theo dõi 
.
HS thảo luận nhóm
H S trình bày 
Cả lớp lắng nghe và nhận xét
Học sinh nêu yêu cầu của bài
Cả lớp lắng nghe
HS làm bài vào vở ôn TV
HS trình bày bài làm
Cả lớp lắng nghe
2 hs nêu
Cả lớp lắng nghe
- cả lớp làm vở ôn TV
2 HS chữa bài trên bảng
2 hs nêu
Cả lớp lắng nghe
Tiết 2:Đạo đức
Tôn trọng phụ nữ
I. Mục tiêu: 
 - Như tiết 1
II. Đồ dùng dạy học:
 - Tranh, ảnh,bài thơ, bài hát, truyện nói về người phụ nữ Việt Nam.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
 A. Kiểm tra: (3 phút)
 - Em hãy nêu một số việc làm thể hiện sự tôn trọng phụ nữ ?
 B. Bài mới:
 1. Giới thiệu bài: (1 phút)
 2. Giảng bài:
Hoạt động 1: (8-10 phút) Xử lí tình huống (BT3, SGK)
GV chia 2 nhóm, mỗi nhóm xử lí một tình huống.
* GV kết luận.
- Chọn trưởng nhóm cần phải xem khả năng tổ chức công việc, khả năng hợp tác với các bạn khác trong công việc. Không nên chọn Tiến chỉ vì lí do bạn là con trai.
- Mỗi người đều có quyền bày tỏ ý kiến của mình. Bạn Tuấn nên lắng nghe các bạn nữ phát biểu.
Hoạt động 2: (6-8 phút) Làm BT4, SGK
GV giao nhiệm vụ cho các nhóm.
* GV kết luận: Những ngày 8/3, 20/10 và tổ chức Hội Phụ nữ, Câu lạc bộ các nữ doanh nhân là dành riêng cho phụ nữ.
Hoạt động 3: (6-8 phút) Ca ngợi người phụ nữ Việt Nam (BT5, SGK)
GV chia 3 nhóm, tổ chức thi hát, đọc thơ hoặc kể chuyện về một người phụ nữ mà em yêu mến, kính trọng. 
* GV kết luận.
- 1 HS đọc BT3.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
- 1 HS đọc BT4.
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Cả lớp nhận xét bổ sung.
- HS từng nhóm lần lượt trình bày, nhóm nào không nêu ra được thì nhóm đó thua.
 C. Củng cố, dăn dò: (3 phút)
 - Nêu lại những việc làm thể hiện sự tôn trọng phụ nữ?
 - Về thực hiện như bài học.
 - Cùng các bạn trong lớp lập kế hoạch tổ chức Ngày Quốc tế Phụ nữ.
Tiết 3:Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Thứ năm ngày 18 tháng 12 năm 2008
Tiết 1:Toán
Tỉ số phần trăm
I. Mục tiêu:
 - Dựa vào tỉ số xây dựng hiểu biết ban đầu về tỉ số phần trăm
 - Hiểu ý nghĩa thực tế của tỉ số phần trăm
II. Đồ dùng dạy học:
 - Hình vuông kẻ 100 ô, tô màu 25 ô để biểu diễn 25%
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
 1. Kiểm tra bài cũ: 
 - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập.
 - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. 
 2. Bài mới:
Giới thiệu bài 
- GV giới thiệu bài
Giới thiệu khái niệm tỉ số phần trăm (xuất phát từ khái niệm tỉ số)
a) Ví dụ 1
- GV nêu bài toán
- GV cho HS đọc và viết 25%
b) Ví dụ 2 (ý nghĩa của tỉ số phần trăm)
- GV nêu bài toán ví dụ
Luyện tập thực hành
Bài 1
- GV viết lên bảng phân số và yêu cầu HS: viết phân số trên thành phân số thập phân, sau đó viết phân số thập phân vừa tìm được dưới dạng tỉ số phần trăm
Bài 2
- GV gọi HS đọc đề bài toán
Bài 3
- GV gọi HS đọc đề bài toán
- GV yêu cầu HS trình bày lời giải bài toán
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học
- HS nghe và tóm tắt lại bài toán
- HS nghe tóm tắt lại bài toán
- HS viết và nêu: 20%
- 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi với nhau cùng viết
- HS viết và nêu
- HS làm bài vào vở bài tập, sau đó 1 HS đọc bài trước lớp
- HS trao đổi và phát biểu ý kiến
 3. Củng cố, dặn dò:
 - GV tổng kết tiết học và dặn dò.
 - Nêu kiến thức cần nhớ.
Tiết 2:Thể dục
Đ/ c Trang soạn giảng
Tiết 3:LUYệN Từ Và CÂU
Tổng kết vốn từ
I. Mục đích yêu cầu:
 - Liệt kê được những từ chỉ người, nghề nghiệp, các dân tộc anh em trên đất nước; từ ngữ miêu tả hình dáng của người; các câu tục ngữ, thành ngữ, ca dao nói về quan hệ gia đình, thầy trò, bè bạn.
 - Từ những từ ngữ miêu tả hình dáng của người, viết được đoạn văn mưu tả hình dáng của một người cụ thể.
II. Đồ dùng học tập:
 - Bảng phụ viết KQ BT1
III. Hoạt động dạy và học:
 1. Kiểm tra bài cũ :
 - HS làm BT2 tiết trước
 2. Dạy bài mới 
HĐ1: Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, y/c tiết học. 
HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1, xác định yêu cầu của bài 1?
 Làm mẫu phần a
- Tổ chức hoạt động nhóm
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả 
(GV treo bảng phụ đã hoàn thành-giải thích một số từ khó)
Bài 2.
HS làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
(khuyến khích HS tìm nhiều đáp án )
Bài 3.
Tổ chức chơi trò chơi “truyền điện ”
Bài 4.
- Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 1, xác định yêu cầu của bài?
-Em định tả ai?
Hãy tìm những từ ngữ để miêu tả cho phù hợp với đối tượng.
Gọi HS trình bày
Lớp đọc thầm theo
Cả lớp đọc thầm lần 2
+ SGK
a).ông, bà, chú, thím, mợ, dượng, anh rể, chị dâu,
b)lớp trưởng, các em lớp dưới, bác bảo vệ, cô lao công, 
c).giáo viên, hải quân, bộ đội, 
d).kinh, tày, nùng, giáy,..
Nhóm khác bổ sung
 HS đọc lại KQ
VD:
+ Con hơn cha là nhà có phúc.
 Tay đứt ruột sót.
+ Kính thầy yêu bạn.
 Tôn sư trọng đạo.
+ Bạn nối khố.
 Bạn bè con chấy cắn đôi.
đáp án: SGV tr. 300
+ Dùng từ ngữ ở BT3 viết đoạn văn (khoảng 5 câu) tả hình dáng người thân
HS làm việc cá nhân
vào VBT
Lớp NX, sửa sai 
Bình bài hay nhất
 3. Củng cố, dặn dò:
 -Về nhà tiếp tục hoàn thành đoạn văn.
 - NX tiết học.
Tiết 4:Địa lí
thương mại và du lịch
I. Mục tiêu:
 Học xong bài này, HS:
- Biết sơ lược về các khái niệm : thương mại, ngoại thương , nội thương; thấy được vai trò của ngành thương mại trong đời sống và sản xuất 
-Nêu được tên các mặt hangfxuaats khẩu , nhập khẩu chủ yếu ở nước ta
- Nêu được các điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch ở nước ta.
- Xác định trên bản đồ các trung tâm thương mại Hà Nội , thành phố Hồ Chí Minh và các trung tâm du lịch lớn của nước ta
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ HC Việt Nam.
- Tranh ảnh về chợ lớn , trung tâm thương mại... 
III. Các hoạt động dạy học
A.Kiểm tr a bài cũ: 
- Gọi 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi: 
 ? Kể tên các loại hình giao thông trên đất nước ta
- Nêu nội dung bài học 
- GV nhận xét -cho điểm
B.Bài mới
1, Giới thiệu bài- Ghi bảng
2, Nội dung:
a, Hoạt động thương mại 
* Hoạt động1 : Làm việc cá nhân
Bước 1
- HS trả lời câu hỏi ở mục 1 trong sgk - SGV trang 112
- HS trình bày kết quả của câu hỏi , GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời
Bước 2
- GV kết luận như SGV trang 112
b, Ngành du lịch
 Hoạt động 2 ( Làm việc theo nhóm)
 - HS trả lời câu hỏi ở mục 2 trong sgk dựa vào tranh ảnh và vốn hiểu biết
- HS lên bảng chỉ bản đồ các trung tâm du lịch lớn của nước ta 
 Bước 2: - Gọi hs trình bày kết quả
 - Gọi hs khác nhận xét, bổ sung
Bước 3: - GV kết luận như sgv - 113
- Gv liên hệ với địa phương về các trung tâm thương mại , siêu thị
4, Củng cố - dặn dò
- Gọi 2 hs đọc phần ghi nhớ.
- Nhận xét giờ học
- Dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ- CBBS
2 HS trả lời
hs khác nhận xét
Cả lớp mở vở , SGK
HS đọc mục 1 và trả lời câu hỏi
HS lắng nghe
Cả lớp theo dõi 
HS thảo luận nhóm 3
HS đọc thầm sgk và trình bàómnoij dung câu hỏi
Cả lớp lắng nghe 
và nhận xét , bổ sung
HS lắng nghe
2 hs nêu
Cả lớp theo dõi
Chiều
Tiết 1:Khoa học
Cao su
I. Mục tiêu:
 Sau bài học, HS biết:
 - Làm thực hành để tìm ra tính chất của cao su. 
 - Kể tên các vật liệu dùng để chế tạo cao su.
 - Nêu tính chất, công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su. 
II. Đồ dùng dạy-học:
 - Hình trang 62, 63 SGK.
 - Sưu tầm một số đồ dùng bằng cao su như quả bóng, dây chun, mảnh xăm, lốp,..
III. Hoạt động dạy- học:
 1. Kiểm tra:
 - Nêu tính chất và công dụng của thủy tinh 
 2. Bài mới
 a. Giới thiệu bài:
 b. Hoạt động 1: Thực hành 
* Mục tiêu: HS làm thực hành để tìm ra tính chất đặc trưng của cao su
* Cách tiến hành: 
Bước 1: Làm việc theo nhóm 
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Ném quả bóng cao su xuống sàn nhà, ta thấy quả bóng như thế nào?
- Kéo căng sợi dây cao su. Khi buông tay sợi dây cao su như thế nào? 
Kết luận:
Cao su có tính đàn hồi
 c. Hoạt động2: Thảo luận
* Mục tiêu: Giúp HS:
- Kể được tên các vật liệu được dùng để chế tạo cao su.
- Nêu được tính chất, công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su. 
* Cách tiến hành :
Bước 1: Làm việc cá nhân
Bước 2 : Làm việc cả lớp 
- GV gọi một số HS lần lượt trả lời từng câu hỏi:
- Có mấy loại cao su? Đó là những loại nào ?
 - Ngoài tính đàn hồi tốt, cao su còn có tính chất gì ?
- Cao su được sử dụng để làm gì ?
- Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng cao su. 
- Các nhóm làm thực hành theo chỉ dẫn trang 63 SGK.
- Đại diện một số nhóm báo cáo kết quả làm thực hành của nhóm mình. 
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS đọc nội dung trong mục Bạn cần biết trang 63 SGK để trả lời các câu hỏi cuối bài .
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời 
 3. Củng cố, dặn dò:
 - Về bảo quản đồ dùng bằng cao su nnhư điều đã học
Tiết 2:Toán 2
ôn tIết 71 đến tiết 73.
I. Mục tiêu
Giúp học sinh củng cố:
- Kĩ năng chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên, chia một số tự nhiên cho một số thập phân chia một số thập phân cho một số thập phân.
 - Rèn kĩ năng chia thành thạo , chính xác.
- HS biết vận dụng vào làm các bài tập 
II. Đồ dùng dạy học
 Vở ôn toán, vở bài tập, phấn.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung và các hoạt động dạy học
Phương pháp,hình thức tổ chức dạy học tương ứng
I. Kiểm tra bài cũ
Bài 2 (trang 72 )
Nêu miệng cách chia một số thập phân cho một số thập phân 
- 3 học sinh nêu miệng kết quả.
- 2 học sinh nhận

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 15.doc