Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 30 - Năm học 2012-2013 - Đặng Văn Tuấn

doc31 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 30 - Năm học 2012-2013 - Đặng Văn Tuấn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 30
So¹n ngµy 13 th¸ng 4 n¨m 2013
Gi¶ng thø hai ngµy 15 th¸ng 4 n¨m 2013
TiÕt 1
Chµo cê
Theo liªn ®éi
TiÕt 2
TËp ®äc
ThuÇn phôc s­ tö ( gi¶m t¶i)
LuyÖn ®äc : Mét vô ®¾m tµu
I. Môc tiªu: Gióp HS:
- LuyÖn ®äc ®óng, ®äc diÕn c¶m bµi : Mét vô ®¾m tµu.
- HiÓu, tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái t×m hiÓu néi dung bµi. 
 II. ChuÈn bÞ: 
1. GV: chuÈn bÞ hÖ thèng c©u hái.
2. HS:
 III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. æn ®Þnh: KiÓm tra sÜ sè HS
2. KiÓm tra bµi cò:
- Cho HS ®äc bµi Con gi¸i, tr¶ lêi c©u hái SGK.
3. Bµi míi.
3.1. Giíi thiÖu bµi.
3.2. LuyÖn ®äc thµnh tiÕng:
- Yªu cÇu 5 HS tiÕp nèi nhau ®äc 5 ®o¹n cña bµi: Mét vô ®¾m tµu.
- Yªu cÇu HS nªu c¸ch ®äc cña tõng ®o¹n.
- HS nªu giäng ®äc tõng ®o¹n:
 + §o¹n 1: giäng ®äc thong th¶ t©m t×nh.
 + §o¹n 2: nhanh h¬n, c¨ng th¼ng ë nh÷ng c©u t¶, kÓ: mét con sãng Ëp tíi, Ma-ri-« bÞ th­¬ng, Giu-li-et-ta ho¶ng hèt ch¹y l¹i...
 + §o¹n 3: gÊp g¸p, c¨ng th¼ng, nhÊn giäng c¸c tõ ng÷: khñng khiÕ, ph¸ thñng; l¾ng xuèng ë hai c©u: Hai tiÕng ®ång hå tr«i qua...con tµu ch×m dÇn...
 + §o¹n 4: giäng håi hép, nh¸n giäng nh÷ng tõ ng÷ miªu t¶: «m chÆt, khiÕp sî, s÷ng sê, thÉn thê tuyÖt väng..Chó ý nh÷ng tiÕng kªu: Cßn chç cho mét ®øa bÐ. §øa nhá th«i! NÆng l¾m råi- kªu to ¹t c¶ sãng biÓn vµ nh÷ng ©m thanh hçn lo¹n.
+ §o¹n 5: Lêi Ma-ri-« hÐt to: Giu-li-et-ta, xuèng ®i! B¹n cßn bè mÑ...giôc gi·, thèt lªn tù ®¸y lßng. Hai c©u kÕt – trÇm l¾ng, bi tr¸ng; lêi Giu-li-Ðt-ta vÜnh biÖt b¹n nøc në, nghÑn ngµo.
 - Gv tæ chøc cho HS ®äc diÔn c¶m trong nhãm. ( Mçi nhãm 4 HS )
- Tæ chøc cho HS c¸c nhãm ®äc diÔn c¶m tr­íc líp theo.
- GV nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng c¸c nhãm ®äc hay.
 3.3. ¤n néi dung cña bµi: 
- GV nªu mét sè c©u hái, yªu cÇu HS tr¶ lêi:
+C©u 1: Nªu hoµn c¶nh vµ môc ®Ých chuyÕn ®i cña Ma-ri-« vµ Giu-li-Ðt-ta?
HS nªu ý kiÕn, GV nhËn xÐt, kÕt luËn ý ®óng.
 + Ma-ri-«: Bè võa mÊt ph¶i vÒ quª s«ngs víi hä hµng.
 + Giu-li-Ðt-ta: §ang trªn ®­êng vÒ nhµ, gÆp l¹i bè mÑ.
+ C©u 2: Khi Ma-ri-« bÞ th­¬ng, Giu-li-Ðt-ta ®· lµm nh÷ng g× ®Ó ch¨m sãc b¹n? Chän c©u tr¶ lêi ®óng nhÊt.
Quú xuèng bªn Ma-ri-«.
Lau m¸u trªn tr¸n b¹n.
c.Gì kh¨n buéc tãc cña m×nh ®Ó b¨ng vÕt th­¬ng cho b¹n.
d. TÊt c¶ nh÷ng viÖc lµm nªu trong c¸c c©u tr¶ lêi a, b, c.
- Yªu cÇu HS nªu ý kiÕn. GV nhËn xÐt, chèt l¹i ý kiÕn ®óng. ( ý d )
4. Cñng cè:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc. 
5. DÆn dß: 
-VÒ nhµ häc bµi, chuÈn bÞ bµi tiÕp theo.
________________________________________
TiÕt 3
To¸n
¤n tËp vÒ ®o diÖn tÝch
I. Môc tiªu:
1- KT: 
- Biết quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích; chuyển đổi các đơn vị đo diện tích ( với các đơn vị đo thông dụng)
- Biết viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
2- KN: 
- Áp dụng làm các BT 1, 2( cột 1), 3(cột 1). HSKG: làm hết các BT.
3- GD: Tính toán nhanh, cẩn thận, chính xác, khoa học, vận dụng tốt trong thực tế cuộc sống
II. §å dïng:
- B¶ng phô
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1. æn ®Þnh: 
2. KiÓm tra bµi cò
- HS h¸t
- KiÓm tra hs ®äc c¸c ®¬n vÞ ®o DT
3. H­íng dÉn lµm bµi tËp
Bµi tËp 1
KÓ tªn c¸c ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch -> Nªu yªu cÇu bµi tËp sè 1
- Häc sinh nªu c¸c ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch.
- Häc sinh ®iÒn vµo VBT.
- GV g¾n b¶ng phô.
- HS nªu, liªn ®iÒn.
km2
hm2
dam2
m2
dm2
cm2
mm2
1km2
1hm2
1dam2
1m2
1dm2
1cm2
1mm2
=100hm2
=100dam2
=100m2
=100dm2
=100cm2
=100mm2
=km2
=hm2
=dam2
=m2
=dm2
=cm2
- Dùa vµo b¶ng ®¬n vÞ ®o trªn em h·y cho biÕt:
+ Hai ®¬n vÞ liÒn kÒ gÊp hoÆc kÐm nhau bao nhiªu lÇn?
- ..gÊp hoÆc kÐm nhau 100 lÇn
+ §¬n vÞ bÐ b»ng mét phÇn mÊy ®¬n vÞ liÒn kÒ?
- ..b»ng 1
 100
Bµi tËp 2: 
- H­íng dÉn HS c¸ch ®æi.
- Cïng HS nhËn xÐt, ch÷a bµi; cho 1 HS nªu ý b cét 2.
- Häc sinh nªu yªu cÇu cña bµi
- Tù lµm bµi ý a, b HS kh¸ lµm thªm cét 2 ý b vµo vë.
- 2 häc sinh lªn b¶ng lµm ý a, b cét 1.
a, 1m2 = 100dm2 =10000cm2 = 1000000mm2
 1ha = 10000m2
 1km2 =100ha = 1000000m2
b, 1m2 = dam2 = 0,01 dam2
1m2 = hm2 = ha =0,0001ha
1ha =km2 = 0,01m2
4 ha = km2 = 0,04km2
Bµi tËp 3: 
- Häc sinh nªu yªu cÇu
- Tù lµm bµi, vµo vë ý a HS nµo lµm nhanh lµm c¶ ý b.
- 2 häc sinh lªn b¶ng
- Líp theo dâi nhËn xÐt, ch÷a bµi.
- Häc sinh lÇn l­ît gi¶i thÝch c¸ch thùc hiÖn cña m×nh.
a, 65000m2 = 6,5ha
 846000m2 =84,6ha
 5000m2 = 0,5ha
b, 6km2 = 600ha
 9,2km2= 920ha
 0,3km2 = 30ha
- GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i kÐt qu¶ ®óng.
4. Cñng cè 
* 3m2 3dm2= ...... dm2
a. 33dm2 b. 303dm2 c. 3003dm2
- NhËn xÐt giê häc
5. DÆn dß
- VÒ nhµ häc vµ chuÈn bÞ cho bµi häc sau ( ¤n tËp vÒ ®o thÓ tÝch)
_________________________________________________
Tiết 4
Khoa học
SỰ SINH SẢN CỦA THÚ.
I. Môc tiªu: 
1- KT: 
- HS biết thú là loài vật đẻ con. Bào thai của thú phát triển trong bụng mẹ.
2- KN: 
- So sánh, tìm ra sự khác nhau và giống nhau trong chu trình sinh sản của thú và chim. Kể tên một số loài thú thường đẻ mỗi lứa một con, một số loài thú đẻ mỗi lứa nhiều con.
3- Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c trong häc tËp, có ý thøc b¶o vÖ ®éng vËt cã Ých.
II. §å dïng d¹y häc: 
1- GV: Hình trang 120, 121 SGK. Bảng phụ kẻ như HĐ 2.
2- HS: Vở, SGK, ôn l¹i kiÕn thøc cò 
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức: Cho HS hát
2. Kiểm tra bài cũ: 
H: Trình bày sự sinh sản của chim.
H: Chim mẹ nuôi chim con như thế nào?
3. Bài mới
3. 1.Giới thiệu bài: nêu và ghi đầu bài.
3. 2.Tìm hiểu bài:
Hoạt động 1:Quan sát .
Yêu cầu HS quan sát H1, 2 thảo luận, trả lời các câu hỏi sau:
H: Chỉ vào bào thai trong hình và cho biết bào thai của thú được nuôi ở đâu?
H: Chỉ và nói tên một số bộ phận của thai mà bạn nhìn thấy.
H: Bạn có nhận xét gì về hình dạng của thú mẹ và của thú con?
H: Thú con mới ra đời được thú mẹ nuôi bằng gì?
H: So sánh sự sinh sản của thú và của chim, bạn có nhận xét gì?
Gọi đại diện các nhóm trình bày
Hoạt động 2: Làm việc nhóm.
Yêu cầu HS kể tên một số loài thú thường đẻ mỗi lứa 1 con, một số loài thú đẻ mỗi lứa nhiều con theo mẫu sau :
- Chia 4 nhóm, mỗ nhóm 1 bảng nhóm, nhóm trưiởng hướng dẫn làm bài vào bảng.
Số con trong 1 lứa
Tên động vật
Thường mỗi lứa 1 con
2 con trở lên
GV nhận xét ,chốt lại ý đúng.
2HS trả lời.
Vài HS nhắc lại đầu bài.
HS quan sát H1, 2 thảo luận N2 trả lời các câu hỏi. 
TL: bào thai của thú được nuôi ở trong bụng mẹ.
TL: đầu, chân, mình
TL : Thú con mới sinh đã có hình dạng giống thú mẹ.
TL : Thú con mới ra đời được thú mẹ nuôi bằng sữa.
TL : Khác : chim đẻ trứng rồi mới nở con. Hợp tử của thú phát triển trong bụng mẹ Giống: cả chim và thú đều nuôi con
Đại diện các nhóm trình bày. Lớp nhận xét, bổ sung .
HS kể tên một số loài thú thường đẻ mỗi lứa 1 con, một số loài thú đẻ mỗi lứa nhiều con :
Số con trong 1 lứa
Tên động vật
Thường mỗi lứa 1 con
Trâu, bò, ngựa, hươu, nai, hoẵng
2 con trở lên
Hổ, chó, mèo, 
4. Cñng cè 
- HS đọc mục cần biết SGK
- GV nhËn xÐt giê häc
5. DÆn dß
- Yêu cầu HS Sưu tầm tranh ảnh về sự nuôi con của thú.
- Chuẩn bị bài : Sự nuôi và dạy con của một số loài thú.
__________________________________________
Tiết 5
Lịch sử
XÂY DỰNG NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN HOÀ BÌNH
I. Môc tiªu: 
1- KT: 
- Biết nhà máy thỷ điện Hoà Bình là kết quả lao động gian khổ, hi sinh của cán bộ, công nhân Việt Nam và Liên Xô.
- Biết nhà máy thuỷ điện Hoà Bình có vai trò quan trọng đối với công cuộc xây dựng đất nước : cung cấp điện, ngăn lũ, ...
2- KN: Nêu được khí thế làm việc trên công trường xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình.
3- Giáo dục sự yêu lao động, tiết kiệm điện trong cuộc sống hàng ngày.
II. §å dïng d¹y häc: 
1- GV: SGK. Ảnh trong SGK, bản đồ Việt Nam ( xác định vị trí nhà máy).
2- HS: Vở, SGK, ôn l¹i kiÕn thøc cò 
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức: Cho HS hát
2. KTbài cũ: Hoàn thành thống nhất đất nước.
- Vì sao nói ngày 25-4-1976 là ngày vui nhất?
-Nêu những quyết định quan trọng nhất của kì họp đầu tiên quốc hội khoá VI?
-Ý nghĩa của cuộc bầu cử và kỳ họp quốc hội khoá VI?
- GV nhận xét, ghi điểm .
3. Bài mới: 
3.1. -Giới thiệu bài: 
 Xây dựng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình.
3.2. Hoạt động 1: Sự ra đời của nhà máy thuỷ điện Hoà Bình.
Giáo viên nêu câu hỏi cho các nhóm 4 thảo luận.
+ Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình được xây dựng vào năm nào? Ở đâu? Trong thời gian bao lâu.
- Giáo viên giải thích sở dĩ phải dùng từ “chính thức” bởi vì từ năm 1971 đã có những hoạt động đầu tiên, ngày càng tăng tiến, chuẩn bị cho việc xây dựng nhà máy. Đó là hàng loạt công trình chuẩn bị: kho tàng, bến bãi, đường xá, các nhà máy sản xuất vật liệu, các cơ sở sửa chữa máy móc. Đặc biệt là xây dựng các khu chung cư lớn bao gồm nhà ở, cửa hàng, trường học, bệnh viện cho 3500 công nhân xây dựng và gia đình họ.
- Giáo viên yêu cầu học sinh chỉ trên bản đồ vị trí xây dựng nhà máy. 
® Giáo viên nhận xét + chốt + ghi bảng: “Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình được xây dựng từ ngày 6/11/1979 đến ngày 4/4/1994.”
3.3. Hoạt động 2: Quá trình làm việc trên công trường.
Giáo viên nêu câu hỏi:
-Trên công trường xây dựng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, công nhân Việt Nam và chuyên gia Liên Xô đã làm việc như thế nào?
3.4. Hoạt động 3: Tác dụng của nhà máy thuỷ điện Hoà Bình.
-Giáo viên cho học sinh đọc SGK trả lời câu hỏi: 
-Việc làm hồ, đắp đập nhăn nước của Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình tác động thế nào đến việc chống lũ hằng năm của nhân dân ta?
-Điện của Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình đã góp phần vào sản xuất và đời sống của nhân dân ta như thế nào?
® Giáo viên nhận xét + chốt.
- Vì ngày này là ngày dân tộc ta hoàn thành sự nghiệp chung thống nhất đất nước sau bao nhiêu năm dài chiến tranh hi sinh gian khổ. 
Nội dung quyết định : Tên nước, Quốc huy, Quốc kỳ, Quốc ca, Thủ đô, đổi tên thành phố Sài Gòn –Gia Định là Thành phố Hồ Chí Minh.
- Những quyết định của kì họp đầu tiên, Quốc hội khoá VI thể hiện sự thống nhất đất nước cả về mặt lãnh thổ và Nhà nước.
-Thảo luận nhóm 4.
- Nhà máy được chính thức khởi công xây dựng tổng thể vào ngày 6/11/1979.
- Nhà máy được xây dựng trên sông Đà, tại thị xã Hoà Bình.
- Sau 15 năm thì hoàn thành (từ 1979 ®1994)
- Học sinh chỉ bản đồ.
 - Suốt ngày đêm có 3500 người và hàng ngàn xe cơ giới làm việc hối hả trong những điều kiện khó khăn, thiếu thốn.
- Thuật lại cuộc thi đua “cao độ 81 hay là chết!” nói lên sự hy sinh quên mình của những người xây dựng.
- Việc làm hồ, đắp đập nhăn nước của Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình đã góp phần tích cực vào việc chống lũ, lụt cho đồng bằng Bắc Bộ.
- Cung cấp điện từ Bắc vào Nam, từ rừng núi đến đồng bằng, nông thôn đến thành phố phục vụ cho đời sống và sản xuất của nhân dân ta.
4. Cñng cè
- Nêu lại tác dụng của nhà máy thuỷ điện hoà bình?
® Nhấn mạnh: Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình là thành tựu nổi bật trong 20 năm qua. Giáo dục HS yêu lao động
- Gáo dục học sinh biết tiết kiệm điện.
- GV nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸ giê häc
5. DÆn dß
- VÒ nhµ häc vµ chuÇn bÞ bµi häc sau:.
_______________________________________________
Thø ba nghØ theo ®Þnh møc tæ tr­ëng.
So¹n ngµy 15 th¸ng 4 n¨m 2013
Gi¶ng thø t­ ngµy 17 th¸ng 4 n¨m 2013
TiÕt 1
Tập đọc
TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM
I. Môc tiªu: 
1- KT: Hiểu nội dung ý nghĩa : Chiếc áo dài Việt Nam thể hiện vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ và truyền thống của dân tộc Việt Nam. 
2- KN: Đọc đúng từ ngữ, câu văn, đoạn văn dài ; biết đọc diễn cảm bài văn với giọng tự hào. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3)
3- Giáo dục tình cảm yêu quý truyền thồng dân tộc.
II. §å dïng d¹y häc: 
1- GV: Tranh minh họa Thiếu nữ bên hoa huệ trong SGK. 
2- HS: Vở, SGK, ôn l¹i kiÕn thøc cò 
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số HS
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc bài cũ, nhận xét, chấm điểm.
3. Bài mới
3.1. Giới thiệu bài:Các em đều biết chiếc áo dài dân tộc. Tiết học hôm nay sẽ giúp các em biết chiếc áo dài Việt Nam có nguồn gốc từ đâu; vẻ đẹp độc đáo của tà áo dài Việt Nam.
3.2. Luyện đọc 
- Mời một HS khá, giỏi đọc cả bài.
- Tóm tắt nội dung, hướng dẫn giọng đọc chung: giọng đọc nhẹ nhàng, cảm hứng ca ngợi, Tự hào về chiếc áo dài Việt Nam; nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm (tế nhị, kín đáo, thẫm màu, lấp ló, kết hợp hài hòa, đẹp hơn, tự nhiên, mềm mại, thanh thoát,).
 - YC HS xem tranh thiếu nữ hoa huệ (của họa sĩ Tô Ngọc Vân). 
- Có thể chia bài làm 4 đoạn (Xem mỗi lần xuống dòng là một đoạn). 
-Mời 4 HS tiếp nối đọc bài văn.
-Giúp HS luyện đọc đúng một số từ ngữ khó.
- GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa những từ ngữ khó được chú giải sau bài 
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
- GV đọc diễn cảm bài văn 
- Mời một HS đọc lại cả bài.
3.3. Hướng dẫn hs tìm hiểu bài
- YC học sinh đọc thầm đoạn 1; 2; 3 trả lời câu hỏi:
-Chiếc áo dài có vai trò thế nào trong trang phục của phụ nữ Việt Nam xưa?
-Chiếc áo dài tân thời có gì khác chiếc áo dài cổ truyền?
-Ý các đoạn này nói lên điều gì ?
- Yêu cầu học sinh đọc thầm đoạn 4 trả lời câu hỏi:
-Vì sao chiếc áo dài được coi là biểu tượng cho y phục truyền thống Việt Nam?
GV : Chiếc áo dài có từ xa xưa, được phụ nữ Việt Nam rất yêu thích vì hợp với tầm vóc, dáng vẻ của phụ nữ Việt Nam. Mặc chiếc áo dài, phụ nữ Việt Nam như đẹp hơn, duyên dáng hơn.
-Em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài? 
-Ý đoạn này nói lên điều gì?
-Giảng, đưa ra nội dung chính.
-Bài văn nói lên điều gì ?
3.4. Luyện đọc diễn cảm
-Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm bài văn. GV giúp các em đọc thể hiện đúng nội dung từng đoạn.
- GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm một đoạn văn tiêu biểu. Có thể chọn đoạn sau: 
Phụ nữ Việt Nam xưa hay mặc áo lối mớ ba, mớ bảy,/ tức là mặc nhiều áo cánh lồng vào nhau./ Tuy nhiên, với phong cách tế nhị, kín đáo,/ người phụ nữ Việt thường mặc chiếc áo dài thẫm màu bên ngoài, / lấp ló bên trong mới là các lớp áo cánh nhiều màu /(vàng mỡ gà, vàng chanh, hồng cánh sen, hồng đào, xanh hồ thủy)
-HS đọc và trả lời câu hỏi bài một vụ đắm tàu..
-Lắng nghe.
- 1 học sinh đọc.
- HS quan sát tranh.
- HS chia 4 đoạn.
- 4 học sinh đọc nối tiếp.
-Luyện phát âm đúng : lồng vào nhau, lấp ló bên trong, sống lưng,
- 1 học sinh đọc chú giải: áo cánh, phong cách, tế nhị, xanh hồ thủy, tân thời, y phục.
- HS luyện đọc theo cặp.
- HS lắng nghe.
- 1 học sinh đọc bài.
- Phụ nữ Việt Nam hay mặc áo dài thẫm màu, phủ ra bên ngoài những chiếc áo cánh nhiều màu bên trong. Trang phục như vậy, chiếc áo dài làm cho phụ nữ tế nhị, kín đáo.
- Áo dài cổ truyền có hai loại: áo tứ thân và áo năm thân. Ao tứ thân được may từ bốn mảnh vải, hai mảnh sau ghép liền giữa sống lưng, đằng tước là hai vạt áo, không có khuy, khi mặc bỏ buông hoặc thắt hai vạt vào nhau. Ao năm thân như áo tứ thân, nhưng vạt trước bên trái may ghép từ hai thân vải, nên rộng gấp đôi vạt phải.
- Áo dài tân thời là chiếc áo cổ truyền được cải tiến, chỉ gồm hai thân vải phía trước và phía sau. Chiếc áo tân thời vừa giữ được phong cách dân tộc tế nhị, kín đáo vừa mang phong cách hiện đại phương Tây.
*Ý 1: Đặc điểm của các loại áo dài.
HS phát biểu, VD : Vì chiếc áo dài thể hiện phong cách tế nhị, kín dáo của phụ nữ Việt Nam. / Vì phụ nữ Việt Nam ai cũng thích mặc áo dài / Vì phụ nữ Việt Nam như đẹp hơn, tự nhiên, mềm mại và thanh thoát hơn trong chiếc áo dài
-Những ý kiến của HS. VD: Em cảm thấy khi mặc áo dài, phụ nữ trở nên duyên dáng, dịu dàng hơn. / Chiếc áo dài làm cho phụ nữ Việt Nam trông thướt tha, duyên dáng.
- HS có thể giới thiệu ảnh người thân trong trang phục áo dài, nói cảm nhận của mình. 
*Ý 2. Vẻ đẹp của chiếc áo dài VN
*Nội dung ý nghĩa: Chiếc áo dài Việt Nam thể hiện vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ và truyền thống của dân tộc Việt Nam. 
- 4 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm bài văn, tìm giọng đọc.
- HS luyện đọc diễn cảm theo cặp.
- Thi đọc diễn cảm.
4. Củng cố 
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài văn.
-Qua bài văn này em có cảm nhận gì về văn hóa VN ?
* Vì sao áo dài được coi là biểu tượng cho y phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam.
a. Vì ai mặc áo dài cũng đẹp.
b. Vì áo dài có nhiều màu sắc.
c. Vì phụ nữ Việt Nam như đẹp hơn, tự nhiên, mềm mại và thanh thoát hơn trong chiếc áo dài.
5. Dăn dò
-Chuẩn bị bài sau: Công việc đầu tiên.
._______________________________________________
Tiết 2
Tập làm văn
ÔN TẬP VỀ TẢ CON VẬT
I. Môc tiªu: 
1- KT: Hiểu cấu tạo, cách quan sát và một số chi tiết, hình ảnh tiêu biểu trong bài văn tả con vật (BT 1).
2- KN: HS viết được đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) tả hình dáng hoặc hoạt động của con vật mình yêu thích.
3- Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c trong häc tËp.
II. §å dïng d¹y häc: 
1- GV: SGK, HÖ thèng bµi tËp.
2- HS: Vở, SGK, VBT ôn l¹i kiÕn thøc cò 
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: Cho HS hát
2. Kiểm tra bài cũ: 
Kiểm tra 1 HS.
GV nhận xét cho điểm 
3. Bài mới: 
3.1. Giới thiệu bài và ghi đề bài lên bảng
3.2. Ôn tập:
Bài 1: Cho 2HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài tập.
Chia lớp thành 3 tổ, mỗi tổ thảo luận (theo nhóm 2) một câu hỏi ở BT 1.
GV chốt ý đúng
Bài 2: cho HS đọc đề, làm vào vở và nêu miệng bài làm.
GV nhận xét chấm 1 số bài của HS
1HS đọc đoạn văn đã viết lại, tiết TLV tuần trước.
2 HS đọc lại đề.
2HS đọc.
Thảo luận nhóm 2, làm vào VBT và trình bày:
a/ Bài văn gồm 4 đoạn:
+Đoạn 1: câu đầu (mở bài tự nhiên)-Giới thiệu sự xuất hiện của chim họa mi vào các buổi chiều
+Đoạn 2 : tiếp theo đến rủ xuống cỏ cây - Tả tiếng hót đặc biệt của chim họa mi vào buổi chiều
+Đoạn 3: tiếp theo đến trong bóng đêm dày-Tả cách ngủ rất đặc biệt của chim họa mi trong đêm
+Đoạn 4: phần còn lại (kết bài) -Tả cách hót chào nắng sớm rất đặc biệt của chim họa mi
b/ Quan sát bằng thị giác (thấy); thính giác (nghe)
c/ Ví dụ: chi tiết họa mi ngủ; hình ảnh so sánh tiếng họa mi như điệu đàn
HS đọc đề, làm vào vở và vài HS nêu miệng bài làm; lớp nhận xét, sửa chữa.
4. Củng cố:
- Cho HS nhắc lại kiến thức ghi nhớ về bài văn tả con vật
- GV nhận xét. 
5. Dăn dò: 
- Dặn HS xem trước bài tiếp theo.
________________________________________________________
TiÕt 3
To¸n
$148: ¤n tËp vÒ ®o diÖn tÝch vµ ®o thÓ tÝch (tiÕp theo)
I/ Môc tiªu: 
1. KiÕn thøc: BiÕt so s¸nh c¸c sè ®o diÖn tÝch vµ thÓ tÝch.
2. KÜ n¨ng: Gi¶i bµi to¸n cã liªn quan ®Õn tÝnh diÖn tÝch, thÓ tÝch c¸c h×nh ®· häc. Lµm BT 1, 2 BT3 ý a HS kh¸ BT3b.
3. Th¸i ®é: cã ý thøc häc to¸n.
II. §å dïng d¹y häc:
1. GV: b¶ng nhãm ( bµi 1,2).
2. HS: nh¸p, b¶ng con
III/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
1. æn ®Þnh: Cho HS h¸t
2. KiÓm tra bµi cò: Cho HS nªu b¶ng ®¬n vÞ ®o thÓ tÝch.
3. Bµi míi:
3.1-Giíi thiÖu bµi: GV nªu môc tiªu cña tiÕt häc.
3.2-LuyÖn tËp:
Ho¹t ®éng cña thÇy
*Bµi tËp 1 (155): > < = ( CN)
-Mêi 1 HS nªu yªu cÇu.
-Cho HS lµm vµo b¶ng con.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
*Bµi tËp 2 (156): ( nhãm)
-Mêi 1 HS ®äc yªu cÇu.
-GV h­íng dÉn HS lµm bµi.
-Cho HS lµm bµi theo nhãm 2. GV cho 3 nhãm lµm vµo b¶ng nhãm.
-Mêi 3 nhãm treo b¶ng nhãm lªn b¶ng vµ tr×nh bµy.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
*Bµi tËp 3 (156): ( CN ý b HS kh¸ giái)
-Mêi 1 HS nªu yªu cÇu.
-Mêi HS nªu c¸ch lµm. 
-Cho HS lµm vµo vë HS kh¸ lµm c¶ ý b.
-Mêi 2 HS lªn b¶ng ch÷a bµi HS TB ý a, HS kh¸ ý b.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
Ho¹t ®éng cña trß
* KÕt qu¶:
8m2 5dm2 = 8,05 m2
8m2 5 dm2 < 8,5 m2
8m2 5dm2 > 8,005m2
7m3 5dm3 = 7,005m3
7m3 5dm3 < 7,5m3
2,94dm3 > 2dm3 94cm3
*Bµi gi¶i:
 ChiÒu réng cña thöa ruéng lµ:
 150 x 2/3 = 100 (m)
 DiÖn tÝch cña thöa ruéng lµ:
 150 x 100 = 15000 (m2)
 15000m2 gÊp 100m2 sè lÇn lµ:
 15000 : 100 = 150 (lÇn)
 Sè tÊn thãc thu ®­îc trªn thöa ruéng ®ã lµ:
 60 x 150 = 9000 (kg)
 9000kg = 9 tÊn
 §¸p sè: 9 tÊn.
*Bµi gi¶i:
 ThÓ tÝch cña bÓ n­íc lµ:
 4 x 3 x 2,5 = 30 (m3)
 ThÓ tÝch cña phÇn bÓ cã chøa n­íc lµ:
 30 x 8 : 100 = 24 (m3)
 a) Sè lÝt n­íc chøa trong bÓ lµ:
 24m3= 24000dm3 = 24000 (l)
 b) DiÖn tÝch ®¸y cña bÓ lµ:
 4 x 3 = 12 (m2)
 ChiÒu cao cña møc n­íc chøa trong bÓ lµ:
 24 : 12 = 2 (m)
 §¸p sè: a) 24 000 l
 b) 2m
4. Cñng cè: 
* 2m3 3dm3 = ... dm3
a. 23dm3 b. 203dm3 c. 2003dm3
- GV hÖ thèng bµi vµ nhËn xÐt giê häc, 
5. DÆn dß: 
- Nh¾c HS vÒ «n c¸c kiÕn thøc võa «n tËp.
______________________________________________
TiÕt 4
Anh
§C Anh d¹y
________________________________________________________
TiÕt 5
Chính tả (Nghe- viết)
CÔ GÁI CỦA TƯƠNG LAI
I. Môc tiªu: 
1- KT: Nghe - viết bài chính tả bài Cô gái của tương lai
2- KN: Nghe - viết đúng chính tả bài Cô gái của tương lai. Viết đúng những từ ngữ dễ viết sai VD : in-tơ-nét, tên riêng nước ngoài, tên tổ chức. Biết viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng, tổ chức (BT 2 và 3)
3- Gi¸o dôc ý thøc rÌn ch÷ viÕt.
II. §å dïng d¹y häc: 
1- GV: SGK, HÖ thèng bµi tËp.
2- HS: Vở, SGK, ôn l¹i kiÕn thøc cò 
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: Cho HS hát
2.Kiểm tra bài cũ:
Cho HS viết: Anh hùng Lực lượng vũ trang, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.
GV nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài. Ghi đầu bài
3.2. Hướng dẫn HS nghe -viết chính tả.
- Cho GV đọc đoạn bài chính tả Cô gái của tương lai.
H: Đoạn văn kể điều gì?
Cho HS luyện viết từ khó vào bảng con, nháp 
Cho HS đọc lại các từ vừa viết.
Gv lưu ý HS cách trình bày đoạn văn.
GV đọc cho HS viết bài.
GV đọc lại bài cho HS soát lỗi chính tả
GV chấm khoảng 5 bài.
GV sửa chữa các lỗi HS thường mắc 
3.3. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài tập 2:Yêu cầu HS nêu đề bài, cho hs ghi lại các tên in nghiêng đó – chú ý viết hoa cho đúng. Cho HS giải thích cách viết.
Cho hs đọc lại các tên đã viết đúng.
Bài tập 3: Cho HS đọc đề, thảo luận và trình bày miệng.
4. Củng cố 
- Nhận xét chung tiết học.
5. Dăn dò
- Về nhà chữa lỗi viết sai vào vở.
2HS lên bảng viết.
1HS đọc to bài chính tả, HS theo dõi trong SGK.
TL: Bài giới thiệu Lan Anh là một bạn gái giỏi giang, thông minh, được xem là một trong những mẫu người của tương lai.
2HS lên bảng viết từ khó, lớp viết vào nháp: in-tơ-nét, Ốt-xtrây-li-a, Nghị viện Thanh niên, trôi chảy.
HS đọc từ khó.
HS lắng nghe.
HS viết chính tả .
HS đổi vở soát lỗi .
- HS đọc đề bài, hs ghi lại các tên in nghiêng đó, lớp làm vào vở, lần lượt HS nêu ý kiến.
TL: Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, Huân chương Sao vàng, Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất.
HS đọc lại các tên đã viết đúng.
*Tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó.
- HS đọc đề, thảo luận nhóm đôi và trình bày miệng kết quả:
a) Huân chương cao quý nhất của nước ta là Huân chương Sao vàng 
b) Huân chương Quân công là huân chương cho  trong chiến đấu và xây dựng quân đội.
c) Huân chương Lao động là huân chương cho  trong lao động sản xuất.
__________________________________________
Soạn ngày 16 tháng 4 năm 2013
Thø n¨m ngµy 17 th¸ng 4 n¨m 2013
TiÕt 1
LuyÖn tõ vµ c©u
¤n tËp vÒ dÊu c©u
I/ Môc tiªu
1- KT: Củng cố về dấu câu( dấu phẩy)
2- KN: Nắm được tác dụng của dấu phẩy, nêu được ví dụ về tác dụng của dấu phẩy (BT 1). Điền dấu phẩy vào chỗ trống thích hợp trong mẩu chuyện đã cho (BT 2).
3- Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c trong häc tËp.
- Gi¸o dôc HS cã ý thøc viÕt ®óng dÊu c©u.
II/ ChuÈn bÞ 
- B¶ng phô
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1. æn ®Þnh: SÜ sè, HS h¸t
2. KiÓm tra bµi cò
§äc thuéc lßng 4 c©u thµnh ng÷, tôc ng÷ BT4 giê tr­íc ®· häc ë giê tr­íc.
- Cho biÕt néi dung cña tõng c©u thµnh ng÷, tôc ng÷.
- 2 häc sinh thùc hiÖn
3. D¹y häc bµi míi
3.1, Giíi thiÖu bµi
3.2, H­íng dÉn häc sinh lµm bµi tËp 
Bµi tËp 1: 
- Häc sinh nªu yªu cÇu cña bµi tËp
- GV yªu cÇu häc sinh ®äc kÜ tõng vÝ dô vµ t×m ra nh÷ng chç cã dÊu phÈy trong mçi c©u.
- Ph©n tÝch cÊu t¹o c©u xem dÊu phÈy ®ã ng¨n c¸ch nh÷ng bé phËn nµo cña c©u råi ®iÒn vµo b¶ng cho thÝch hîp 
+ Häc sinh lµm bµi vµo vë
+ 2 häc sinh lµm bµi vµo b¶ng phô
+ Líp nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸
T¸c dông cña dÊu phÈy
VÝ dô
Ng¨n c¸ch c¸c bé phËn cïng chøc vô trong c©u
C©u b
Ng¨n c¸ch tr¹ng ng÷ víi chñ ng÷ vµ vÞ ng÷ trong c©u
C©u a
Ng¨n c¸ch c¸c vÕ trong c©u
C©u c
Bµi tËp 2: 
- Häc sinh nªu cÇu cña bµi
- 1 häc sinh ®äc mÈu truyÖn, TruyÖn kÓ vÒ b¹n m×nh
- GV yªu cÇu häc sinh lµm bµi c¸ nh©n
- Häc sinh tù lµm bµi vµo vë b»ng bót ch×, 2 häc sinh lµm bµi vµo b¶ng phô
- Gäi häc sinh tù nhËn xÐt
- Líp nhËn xÐt ®¸nh gi¸
KÕt qu¶:
S¸ng h«m Êy, Cã mét cËu bÐ mï dËy sím, ®i ra v­ên. CËu bÐ thÝch nghe ®iÖu nh¹c cña buæi s¸ng mïa xu©n.
Cã mét thÇy gi¸o còng dËy sím, ®I ra v­ên theo cËu bÐ mï. ThÇy gi¸o ®Õn gÇn cËu bÐ, khÏ ch¹m vµo vai cËu, hái: 
M«i cËu bÐ run run, ®au ®ín. CËu nãi:
- Th­a thÇy em ch­a ®­îc nh×n thÊy hoa mµo gµ, còng ch­a ®­îc nh×n thÊy cµnh ®µo ra hoa.
- B»ng mét giäng nãi nhÑ nhµng, thÇy b¶o:
- B×nh minh gièng nh­ mét nô h«n ng­êi mÑ. Gièng nh­ ..ta.
GV gäi häc sinh ®äc l¹i mÈu chuyÖn hoµn chØnh.
4. Cñng cè 
- HÖ thèng l¹i néi dung cÇ nhí.
- GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ tiÕt häc
5. DÆn dß
- VÒ nhµ häc vµ chuÈn bÞ bµi häc sau.
_____________________________________________
TiÕt 2
Toán
ÔN TẬP VỀ ĐO THỜI GIAN
I/ Môc tiªu
1- KT: Củng cố một số đơn vị đo thời gian
2- KN: Quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian, chuyển đổi các số đo thời gian, viết số đo thời gian dưới dạng số thập phân, xem đồng hồ.
 Làm các BT 1, 2 (cột 1

File đính kèm:

  • docTuan 30.doc