Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 33 - Năm học 2012-2013 - Đặng Văn Tuấn

doc26 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 635 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 33 - Năm học 2012-2013 - Đặng Văn Tuấn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33
Thứ hai ngày 6 tháng 5 năm 2013
Tiết 1
Chài cờ
THEO LIÊN ĐỘI
_____________________________________________________
Tiết 2
Tập đọc
LUẬT CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC TRẺ EM
 (trích)
I. Mục tiêu:
1- KT: Hiểu nội dung 4 điều của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)	
2- KN: Biết đọc bài văn rõ ràng, rành mạch và phù hợp với giọng đọc một văn bản luật.
3. Thái độ:
 - Có ý thức về quyền lợi và bổn phận của trẻ em, thực hiện Luật Bảo vê, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
II. Đồ dùng: Không
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số HS
2. Kiểm tra bài cũ: HS đọc thuộc lòng bài Những cánh buồm và trả lời các câu hỏi về bài 
3 Bài mới:
3.1- Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
3.2- Luyện đọc:
- Mời 1 HS giỏi đọc. 
- GV tóm tắt nội dung, hướng dẫn giọng đọc chung.
- Chia đoạn.
- Cho HS đọc nối tiếp đoạn, GV kết hợp sửa lỗi phát âm và giải nghĩa từ khó.
- Cho HS đọc đoạn trong nhóm.
- Mời 1 HS đọc toàn bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
3.3-Tìm hiểu bài:
- Cho HS đọc lướt 3 điều 15,16,17:
+ Những điều luật nào trong bài nêu lên quyền của trẻ em Việt Nam?
+Đặt tên cho mỗi điều luật nói trên?
+)Rút ý 1:
-Cho HS đọc điều 21:
+Điều luật nào nói về bổn phận của trẻ em?
+Nêu những bổn phận của trẻ em được quy định trong điều luật?
+Các em đã thực hiện được những bổn phận gì, còn những bổn phận gì cần tiếp tục cố gắng thực hiện?
+)Rút ý 2:
-Nội dung chính của bài là gì?
-GV chốt ý đúng, ghi bảng.
-Cho 1-2 HS đọc lại.
3.4- Hướng dẫn đọc diễn cảm:
-Mời HS nối tiếp đọc bài.
-Cho cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi đoạn.
-Cho HS luyện đọc diễn cảm bổn phận 1, 2, 3 trong điều 21 trong nhóm 2.
-Thi đọc diễn cảm.
-Cả lớp và GV nhận xét.
-Mỗi điều luật là một đoạn.
+ Điều 15,16,17.
+VD: Điều 16 : Quyền học tập của trẻ em.
+) Quyền của trẻ em.
+Điều 21.
+HS nêu 5 bổn phận của trẻ em được quy định trong điều 21.
+HS đối chiếu với điều 21 xem đã thực hiện được những bổn phận gì, còn những bổn phận gì cần tiếp tục cố gắng thực hiện.
+) Bổn phận của trẻ em.
-HS nêu.
* Nội dung: Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em
-HS đọc.
-HS tìm giọng đọc DC cho mỗi đoạn.
-HS luyện đọc diễn cảm.
-HS thi đọc.
4. Củng cố:
- Giáo dục HS thực hiện đúng trách nhiệm của người học sinh.
- GV nhận xét giờ học. 
5. Dặn dò: 
 - Nhắc HS về học bài, luyện đọc lại bài nhiều lần và chuẩn bị bài sau.
_________________________________________
Tiết 3
Toán
ÔN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH, THỂ TÍCH MỘT SỐ HÌNH
I. Mục tiêu: 
1- KT: Thuộc công thức tính diện tích và thể tích các hình đã học.
2- KN: Vận dụng tính diện tích, thể tích một số hình trong thực tế. Làm các BT : 2, 3. BT1 : HSKG
3- GD: Giáo dục học sinh tính toán nhanh, chính xác, cẩn thận.
II. Đồ dùng:
-Bảng nhóm cho HS làm BT
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định: HS hát
2. Kiểm tra bài cũ: 
Cho HS nêu quy tắc và công thức tính diện tích và chu vi các hình đã học.
3. Bài mới:
3.1- Bài cũ: Kiểm tra VBT của HS
3.2- Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học.
3.3-Ôn kiến thức:
Ôn tập về tính diện tích , thể tích các hình:
-GV cho HS lần lượt nêu các quy tắc và công thức tính diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
-GV ghi bảng.
-HS nêu
-HS ghi vào vở.
3.4--Luyện tập:
*Bài tập 1 (168): 
-Mời 1 HS đọc yêu cầu.
-Mời 1 HS nêu cách làm.
-Cho HS làm bài vào nháp ( HS khá làm khi lớp làm Bt2)
-Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài.
*Bài tập 2 (168): 
-Mời 1 HS đọc yêu cầu.
-GV hướng dẫn HS làm bài.
-Cho HS làm bài vào nháp, một HS làm vào bảng nhóm. HS treo bảng nhóm.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 3 (168): 
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-Mời HS nêu cách làm. 
-Cho HS làm vào vở.
-Mời 1 HS lên bảng chữa bài.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài giải:
 Diện tích xung quanh phòng học là:
 (6 + 4,5) x 2 x 4 = 84 (m2)
 Diện tích trần nhà là:
 6 x 4,5 = 27 (m2)
 Diện tích cần quét vôi là:
 84 + 27 – 8,5 = 102,5 (m2)
 Đáp số: 102,5 m2.
*Bài giải:
 a) Thể tích cái hộp hình lập phương là:
 10 x 10 x 10 = 1000 (cm2)
 b) Diện tích giấy màu cần dùng chính là diện tích toàn phần HLP. Diện tích giấy màu cần dùng là:
 10 x 10 x 6 = 600 (cm2).
 Đáp số: a) 1000 cm2
 b) 600 cm2.
*Bài giải:
 Thể tích bể là:
 2 x 1,5 x 1 = 3 (m3)
 Thời gian để vòi nước chảy đầy bể là:
 3 : 0,5 = 6 (giờ)
 Đáp số: 6 giờ.
4. Củng cố
GV nhận xét giờ học.
5. Dặn dò: 
 - Nhắc HS về ôn các kiến thức vừa ôn tập.
________________________________________________
TiÕt 4
Khoa häc
T¸c ®éng cña con ng­êi ®Õn m«i tr­êng rõng
I/ Môc tiªu: 
1- KT: Biết được những tác động của con người đến môi trường rừng.
2- KN: Nêu những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá. Nêu những tác hại của việc phá rừng.
3. Th¸i ®é:
- Cã ý thøc b¶o vÖ rõng.
II/ §å dïng d¹y häc:
-H×nh trang 134, 135, SGK. 
-S­u tÇm c¸c t­ liÖu, th«ng tin vÒ rõng ë ®Þa ph­¬ng bÞ tµn ph¸ vµ t¸c h¹i cña viÖc ph¸ rõng.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. æn ®Þnh: HS h¸t
2. KiÓm tra bµi cò: 
-Nªu néi dung phÇn B¹n cÇn biÕt.
3. Bµi míi:
3.1-Giíi thiÖu bµi: 
GV giíi thiÖu bµi, ghi ®Çu bµi lªn b¶ng. 
3.2-Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t vµ th¶o luËn.
*Môc tiªu: HS nªu ®­îc nh÷ng nguyªn nh©n dÉn ®Õn viÖc rõng bÞ tµn ph¸.
*C¸ch tiÕn hµnh:
-B­íc 1: Lµm viÖc theo nhãm 4
Nhãm tr­ëng ®iÒu khiÓn nhãm m×nh quan s¸t c¸c h×nh trang 134, 135 ®Ó tr¶ lêi c¸c c©u hái:
+Con ng­êi khai th¸c gç vµ ph¸ rõng ®Ó lµm g×?
+Nguyªn nh©n nµo kh¸c khiÕn rõng bÞ tµn ph¸?
-B­íc 2: Lµm viÖc c¶ líp
+Mêi ®¹i diÖn mét sè nhãm tr×nh bµy.
+C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
-GV cho c¶ líp th¶o luËn: Ph©n tÝch nh÷ng nguyªn nh©n dÉn ®Õn viÖc rõng bÞ tµn ph¸?
+GV nhËn xÐt, kÕt luËn: SGV trang 206.
*§¸p ¸n:
C©u 1:
+H×nh 1: Cho thÊy con ng­êi ph¸ rõng ®Ó lÊy ®Êt canh t¸c, trång c¸c c©y l­¬ng thùc,
+H×nh 2: Cho thÊy con ng­êi ph¸ rõng ®Ó lÊy chÊt ®èt.
+H×nh 3: Cho thÊy con ng­êi ph¸ rõng lÊy gç ®Ó x©y nhµ, ®ãng ®å ®¹c
C©u 2:
+H×nh 4: cho thÊy, cho thÊy ngoµi nguyªn nh©n rõng bÞ ph¸ do chÝnh con ng­êi khai th¸c, rõng cßn bÞ tµn ph¸ do nh÷ng vô ch¸y rõng.
3.3-Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn
*Môc tiªu: HS nªu ®­îc t¸c h¹i cña viÖc ph¸ rõng.
*C¸ch tiÕn hµnh:
	-B­íc 1: Lµm viÖc theo nhãm 4
	+ C¸c nhãm th¶o luËn c©u hái: ViÖc ph¸ rõng dÉn ®Õn hËu qu¶ g×? Liªn hÖ ®Õn thùc tÕ ë ®Þa ph­¬ng b¹n?
	-B­íc 2: Lµm viÖc c¶ líp.
	+Mêi ®¹i diÖn mét sè nhãm tr×nh bµy.
+C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
	+GV nhËn xÐt, kÕt luËn: SGV trang 207.
4.Cñng cè
-GV nhËn xÐt giê häc. 
5. DÆn dß: 
-Nh¾c HS vÒ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau.
____________________________________________________
Tiết 5
Lịch sử
ÔN TẬP
LÞch sö n­íc ta tõ gi÷a thÕ kØ XIX ®Õn nay
I/ Mục tiêu: 
1- KT: Học xong bài này HS biết nội dung chính của thời kì lịch sử nước ta từ năm 1858 đến nay. Thực dân Pháp xâm lược nước ta, nhân dân ta đã đứng lên chông Pháp.
- Đảng cộng sản Việt Nam ra đời lãnh đạo cách mạng nước ta; Cách mạng tháng tám thành công; ngày 2 – 9 năm 1945 Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. 
- Cuối năm 1945 thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta, nhân dân ta đã tiến hành cuộc kháng chiến giữ nước. Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không (1954) kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến..
- Giai đoạn 1954-1975 nhân dân miền Nam đứng lên chiến đấu, miền Bắc vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa chống trả cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mĩ, đồng thời chi viện cho miền Nam. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, đất nước được thống nhất.
2- KN: HS nắm và trình bày đầy đủ nội dung trên. 
3- GD: Có lòng yêu nước, phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc.
II/ Đồ dùng dạy học: 
-Bản đồ hành chính Việt Nam.
-Tranh, ảnh, tư liệu liên quan tới kiến thức các bài.
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định: Học simh hát
2.Kiểm tra bài cũ: Không	
3. Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài.
3.2. Hoạt động 1( làm việc cả lớp )
-GV ghi bảng các mốc lịch sử, HS nêu ra bốn thời kì lịch sử đã học:
+Từ năm 1958 đến năm 1945;
+Từ năm 1945 đến năm 1954;
+Từ năm 1954 đến năm 1975;
+Từ năm 1975 đến nay.
-GV chốt lại và yêu cầu HS nắm được những mốc quan trọng.
3.3. Hoạt động 2 (làm việc theo nhóm)
-GV chia lớp thành 4 nhóm học tập. Mỗi nhóm nghiên cứu, ôn tập một thời kì, theo 4 nội dung:
+Nội dung chính của thời kì ;
+Các niên đại quan trọng ;
+Các sự kiện lịch sử chính ;
+Các nhân vật tiêu biểu.
-Mời đại diện một số nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét, chốt ý ghi bảng.
3.4. Hoạt động 3 (làm việc cả lớp)
-GV nêu: Từ sau năm 1975, cả nước cùng bước vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Từ năm 1986 đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã tiến hành công cuộc đổi mới và thu được nhiều thành tựu quan trọng, đưa nước ta vào giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
-Cho HS nêu lại ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám và đại thắng mùa xuân năm 1975.
-HS thảo luận nhóm 4 theo hướng dẫn của GV.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Nhận xét, bổ sung.
-HS nghe.
-HS nêu.
4. Củng cố
-Cho HS nối tiếp đọc lại nội dung SGK.
5. Dặn dò: 
-GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
____________________________________________________________
Thứ ba ngày 7 tháng 5 năm 2013
Do ĐC Hoàng Văn Quy dạy
_________________________________________________
Thø t­ ngµy 8 th¸ng 5 n¨m 2013
TiÕt 1: 
TËp ®äc
Sang n¨m con lªn b¶y 
(TrÝch)
I/ Môc tiªu:
1- KT: Hiểu được điều người cha muốn nói với con : Khi lớn lên từ giã tuổi thơ, con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thật sự do chính hai bàn tay con gây dựng lên. 
2-KN: Biết đọc diễn cảm bài thơ, ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ tự do. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc hai khổ thơ cuối bài). 
- HS khá giỏi : đọc thuộc và diễn cảm bài thơ.
3- TĐ: Có ý thức học tập chăm chỉ, cần cù.
II. §å dïng häc tËp:
1. GV: Tranh Sgk
2. HS: Sgk
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1- æn ®Þnh tæ chøc:
- Kiểm tra sĩ số HS
2. KiÓm tra bµi cò: HS ®äc bµi LuËt B¶o vÖ, ch¨m sãc vµ gi¸o dôc trÎ em vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái vÒ ND bµi.
3. Bµi míi:
3.1- Giíi thiÖu bµi: GV nªu môc ®Ých yªu cÇu cña tiÕt häc.( Tranh SGK)
3.2. LuyÖn ®äc:
-Mêi 1 HS giái ®äc. GV TT ND vµ Chia ®o¹n.
-Cho HS ®äc nèi tiÕp ®o¹n, GV kÕt hîp söa lçi ph¸t ©m vµ gi¶i nghÜa tõ khã.
-Cho HS ®äc ®o¹n trong nhãm.
-Mêi 1-2 HS ®äc toµn bµi.
-GV ®äc diÔn c¶m toµn bµi.
3.3. T×m hiÓu bµi:
-Cho HS ®äc khæ th¬ 1, 2:
+Nh÷ng c©u th¬ nµo cho thÊy thÕ giíi tuæi th¬ rÊt vui vµ ®Ñp?
+)Rót ý 1: 
-Cho HS ®äc khæ th¬ 2, 3:
+ThÕ giíi tuæi th¬ thay ®æi TN khi ta lín lªn?
+Tõ gi· tuæi th¬ con ng­êi t×m thÊy HP ë ®©u?
+Bµi th¬ nãi víi c¸c em ®iÒu g×?
+)Rót ý 2:
-Néi dung chÝnh cña bµi lµ g×?
-GV chèt ý ®óng, ghi b¶ng.
-Cho 1-2 HS ®äc l¹i.
3.4. H­íng dÉn ®äc diÔn c¶m:
-Mêi 3 HS nèi tiÕp ®äc bµi th¬.
-Cho c¶ líp t×m giäng ®äc cho mçi khæ th¬.
-Cho HS luyÖn ®äc diÔn c¶m khæ th¬ 1, 2 trong nhãm 2.
-Thi ®äc diÔn c¶m.
-Cho HS luyÖn ®äc thuéc lßng, sau ®ã thi ®äc
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
- H¸t.
- 2 HS
- 1 HS giái ®äc.
-Mçi khæ th¬ lµ mét ®o¹n.
- HS ®äc ®o¹n tr­íc líp
- HS ®äc ®o¹n trong nhãm.
- 2 HS ®äc
- HS theo dâi SGK
+Giê con ®ang lon ton/ Kh¾p s©n tr­êng ch¹y nh¶y/ ChØ m×nh con nghe thÊy/
+)ThÕ giíi tuæi th¬ rÊt vui vµ ®Ñp.
+Con ng­êi t×m thÊy h¹nh phóc trong ®êi thËt
+Tõ hai bµn tay con...
+ThÕ giíi tuæi th¬ thay ®æi khi ta lín lªn.
-HS nªu.
* Néi dung: Khi lớn lên từ giã tuổi thơ, con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thật sự do chính hai bàn tay con gây dựng lên. 
-HS ®äc.
-HS t×m giäng ®äc DC cho mçi khæ th¬.
-HS luyÖn ®äc diÔn c¶m.
-HS thi ®äc diÔn c¶m.
-HS thi ®äc thuéc lßng.
4-Cñng cè: 
* Bµi th¬ muèn nãi:
a. Con ng­êi t×m thÊy hanh phóc rÊt dÔ dµng.
b. Con ng­êi t×m thÊy h¹nh phóc chÝnh tõ hai bµn tay cña m×nh.
c. Con ng­êi t×m thÊy h¹n phóc mét c¸ch kkhã kh¨n.
-GV hÖ thèng bµi vµ nhËn xÐt giê häc. 
5-DÆn dß: 
- Nh¾c häc sinh vÒ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau.
TiÕt 2
TËp lµm v¨n
$65: ¤n tËp vÒ t¶ ng­êi
I/ Môc tiªu:
1- KT: Lập được dàn ý cho một bài văn tả người theo gợi ý trong SGK.
2- KN: Trình bày miệng được đoạn văn văn tả người một cách rõ ràng, mạch lạc, tự nhiên, tự tin dựa trên dàn ý đã lập.
3- T§: HS có ý thức học tập chăm chỉ.
II/ §å dïng d¹y häc: 
1- GV: B¶ng nhãm, bót d¹.
2. HS: VBT.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. æn ®Þnh: Cho HS h¸t tËp thÓ
2. KiÕm tra bµi cò: Cho HS nªu cÊu t¹o cña bµi v¨n t¶ ng­êi.
3. Bµi míi:
3.1-Giíi thiÖu bµi: GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu cña tiÕt häc.
3.2-H­íng dÉn HS luyÖn tËp:
*Bµi tËp 1:
Chän ®Ò bµi:
-Mêi mét HS ®äc yªu cÇu trong SGK.
-GV cïng HS ph©n tÝch tõng ®Ò – g¹ch ch©n nh÷ng tõ ng÷ quan träng.
-GV kiÓm tra viÖc chuÈn bÞ cña HS.
-Mêi mét sè HS nãi ®Ò bµi c¸c em chän.
LËp dµn ý:
-GV mêi HS ®äc gîi ý 1, 2 trong SGK.
-GV nh¾c HS : Dµn ý bµi v¨n t¶ ng­êi cÇn x©y dùng theo gîi ý trong SGK song c¸c ý cô thÓ ph¶i thÓ hiÖn sù quan s¸t riªng cña mçi em, gióp c¸c em cã thÓ dùa vµo dµn ý ®Ó t¶ ng­êi ®ã (tr×nh bµy miÖng).
-Cho HS lËp dµn ý, 3 HS lµm vµo b¶ng nhãm.
-Mêi 3 HS lµm vµo b¶ng nhãm, treo b¶ng nhãm, tr×nh bµy.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt, hoµn chØnh dµn ý. 
-Mçi HS tù söa dµn ý bµi viÕt cña m×nh.
*Bµi tËp 2:
-Mêi 1 HS yªu cÇu cña bµi.
-HS dùa vµo dµn ý ®· lËp, tõng em tr×nh bµy trong nhãm 4.
-GV mêi ®¹i diÖn c¸c nhãm thi tr×nh bµy dµn ý bµi v¨n tr­íc líp.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt, b×nh chän ng­êi tr×nh bµy hay nhÊt.
- 1HS nªu; NX BX
-HS ®äc
-Ph©n tÝch ®Ò.
-HS nèi tiÕp nãi tªn ®Ò bµi m×nh chän.
-HS lËp dµn ý vµo nh¸p.
-HS tr×nh bµy.
-HS söa dµn ý cña m×nh.
-HS ®äc yªu cÇu.
-HS tr×nh bµy dµn ý trong nhãm 4.
-Thi tr×nh bµy dµn ý.
-HS b×nh chän.
4-Cñng cè: 
-GV nhËn xÐt giê häc, yªu cÇu nh÷ng HS viÕt dµn ý ch­a ®¹t vÒ hoµn chØnh ®Ó chuÈn bÞ viÕt bµi v¨n t¶ ng­êi trong tiÕt TLV sau.
5-DÆn dß: 
- Nh¾c HS chuÈn bÞ bµi sau.
TiÕt 3 
To¸n
$163: LuyÖn tËp chung
I/ Môc tiªu: 
1- KT: Củng cố cách tính diện tích và thể tích các hình đã học. 
2- KN: Biết thực hành tính diện tích và thể tích các hình đã học. Làm các BT: 1, 2; BT 3: HSKG
3- T§: Tính toán nhanh, cẩn thận, chính xác, khoa học, vận dụng tốt trong thực tế cuộc sống
II. §å dïng d¹y häc:
1. GV: b¶ng nhãm.
2. HS: nh¸p.
III/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
1. æn ®Þnh: H¸t
2. KiÓm tra bµi cò: Cho HS nªu quy t¾c vµ c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch vµ thÓ tÝch c¸c h×nh ®· häc.
3. Bµi míi:
3.1-Giíi thiÖu bµi: GV nªu môc tiªu cña tiÕt häc.
3.2-LuyÖn tËp: 
*Bµi tËp 1 (169): ( CN)
-Mêi 1 HS ®äc yªu cÇu.
-Mêi 1 HS nªu c¸ch lµm.
-Cho HS lµm bµi ra nh¸p.
-GV mêi 1HS làm trªn b¶ng.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
*Bµi tËp 2 (169): 
-Mêi 1 HS ®äc yªu cÇu.
-GV h­íng dÉn HS lµm bµi.
-Cho HS lµm vµo b¶ng nhãm. 
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
*Bµi tËp 3 (170): ( dµnh thªm cho HS kh¸)
-Mêi 1 HS nªu yªu cÇu.
-Mêi HS nªu c¸ch lµm. 
-Cho HS lµm vµo vë.
-Mêi 1 HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
- HS nªu
- 1 em ®äc ®Ò
- HS nªu
- HS lµm bµi
- 1 em lªn b¶ng
- c¶ líp nhËn xÐt.
*Bµi gi¶i:
Nöa chu vi m¶nh v­ên HCN lµ:
 160 : 2 = 80 (m)
 ChiÒu dµi m¶nh v­ên HCN lµ:
 80 – 30 = 50 (m)
 DiÖn tÝch m¶nh v­ên HCNlµ:
 50 x 30 = 1500 (m2)
 Sè kg rau thu ho¹ch ®­îc lµ:
 15 : 10 x 1500 = 2250 (kg)
 §¸p sè: 2250 kg.
- 1 em nªu
- HS l¸ng nhge
- HS lµm bµi theo nhãm, treo b¶ng nhãm.
- C¶ líp nhËn xÐt
*Bµi gi¶i:
 Chu vi ®¸y h×nh hép ch÷ nhËt lµ:
 (60 + 40) x 2 = 200 (cm)
 ChiÒu cao h×nh hép ch÷ nhËt ®ã lµ:
 6000 : 200 = 30 (cm)
 §¸p sè: 30 cm.
*Bµi gi¶i:
 §é dµi thËt c¹nh AB lµ:
 5 x 1000 = 5000 (cm) hay 50m
 §é dµi thËt c¹nh BC lµ:
 2,5 x 1000 = 2500 (cm) hay 25m
 §é dµi thËt c¹nh CD lµ:
 3 x 1000 = 3000 (cm) hay 30m
 §é dµi thËt c¹nh DE lµ:
 4 x 1000 = 4000 (cm) hay 40m.
 Chu vi m¶nh ®Êt lµ:
 50 + 25 + 30 + 40 + 25 = 170 (m)
 DiÖn tÝch m¶nh ®Êt h×nh ch÷ nhËt ABCE lµ: 50 x 25 = 1250 (m2)
 DiÖn tÝch m¶nh ®Êt h×nh tam gi¸c vu«ng CDE lµ: 30 x 40 : 2 = 600 (m2)
 DiÖn tÝch m¶nh ®Êt h×nh ABCDE lµ:
 1250 + 600 = 1850 (m2)
 §¸p sè: a) 170 m 
 b) 1850 m2.
4-Cñng cè: 
* Muèn tÝnh chiÒu cao h×nh hép ch÷ nhËt ta lÊy:
a. diÖn tÝch xung quanh chia chu vi ®¸y
b. diÖn tÝch xung quanh chia diÖn tÝch ®¸y
c. diÖn tÝch toµn phÇn chia chu vi ®¸y.
- GV hÖ thèng bµi vµ nhËn xÐt giê häc, 
5- DÆn dß: 
- nh¾c HS vÒ «n c¸c kiÕn thøc võa «n tËp.
_____________________________________________________
Anh
§C anh d¹y
___________________________________________________
TiÕt 4
ChÝnh t¶ (nghe – viÕt)
$33: Trong lêi mÑ h¸t
( LuyÖn tËp viÕt hoa)
I/ Môc tiªu:
1- KT: Nghe- viết bài chính tả bài thơ Trong lời mẹ hát. 
2- KN: Nghe- viết đúng chính tả bài thơ Trong lời mẹ hát. Viết đúng, trình bày đúng, và đẹp bài thơ 6 tiếng. Viết hoa đúng tên cơ quan, tổ chức trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em (BT 2).
3- TĐ: HS có ý thức rèn chữ, giữ vở sạch đẹp.
II/ §å dïng daþ häc:
1- GV: B¶ng nhãm viÕt tªn c¸c c¬ quan, tæ chøc trong ®o¹n v¨n C«ng ­íc vÒ quyÒn trÎ em - ®Ó lµm bµi tËp 2.
2. HS: VCT; VBT; b¶ng con
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. æn ®Þnh: Cho HS h¸t
2. KiÓm tra bµi cò:
- GV ®äc cho HS viÕt vµo b¶ng con tªn c¸c c¬ quan, ®¬n vÞ ë bµi tËp 2, 3 tiÕt tr­íc.
3. Bµi míi:
3.1.Giíi thiÖu bµi: GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu cña tiÕt häc.
Ho¹t ®éng cña thÇy.
3.2-H­íng dÉn HS nghe – viÕt :
- GV ®äc bµi viÕt. C¶ líp theo dâi.
+Néi dung bµi th¬ nãi ®iÒu g×?
- Cho HS ®äc thÇm l¹i bµi.
- GV ®äc nh÷ng tõ khã, dÔ viÕt sai cho HS viÕt b¶ng con: ngät ngµo, chßng chµnh, n«n nao, lêi ru,
- Em h·y nªu c¸ch tr×nh bµy bµi? 
- GV ®äc tõng c©u th¬ cho HS viÕt.
- GV ®äc l¹i toµn bµi. 
- GV thu mét sè bµi ®Ó chÊm.
- NhËn xÐt chung.
Ho¹t ®éng cña trß
-HS theo dâi SGK.
-Ca ngîi lêi h¸t, lêi ru cña mÑ cã ý nghÜa rÊt quan träng ®èi víi cuéc ®êi ®øa trÎ.
- HS viÕt b¶ng con.
- HS viÕt bµi.
- HS so¸t bµi.
3.3- H­íng dÉn HS lµm bµi tËp chÝnh t¶:
* Bµi tËp 2:
- Mêi 2 HS ®äc néi dung bµi tËp.
-C¶ líp ®äc thÇm ®o¹n v¨n, tr¶ lêi c©u hái:
+§o¹n v¨n nãi ®iÒu g×?
-GV mêi 1 HS ®äc l¹i tªn c¸c c¬ quan, tæ chøc cã trong ®o¹n v¨n.
-GV mêi 1 HS nh¾c l¹i néi dung cÇn ghi nhí vÒ c¸ch viÕt hoa tªn c¸c c¬ quan, tæ chøc, ®¬n vÞ.
- HS lµm bµi c¸ nh©n. GV ph¸t b¶ng phô cho mét vµi HS.
- HS lµm bµi trªn b¶ng phô g¾n bµi trªn b¶ng líp, ph¸t biÓu ý kiÕn. 
- C¶ líp vµ GV NX, chèt l¹i ý kiÕn ®óng.
*Lêi gi¶i:
Uy ban/ Nh©n d©n/ Liªn hîp quèc
Tæ chøc/ Nhi ®ång/ Liªn hîp quèc
Tæ chøc/ Lao ®éng/ Quèc tÕ
Tæ chøc/ Quèc tÕ/ vÒ b¶o vÖ trÎ em
Liªn minh/ Quèc tÕ/ Cøu trî trÎ em
Tæ chøc/ ¢n x¸/ Quèc tÕ
Tæ chøc/ Cøu trî trÎ em/ cña Thuþ §iÓn
§¹i héi ®ång/ Liªn hîp quèc
(vÒ, cña tuy ®øng ®Çu mçi bé phËn cÊu t¹o tªn nh­ng kh«ng viÕt hoa v× chóng lµ quan hÖ tõ)
4- Cñng cè 
- Nh¾c l¹i c¸ch viÕt tªn c¸c c¬ quan tæ chøc, ®¬n vÞ.
- GV nhËn xÐt giê häc.
5- DÆn dß: 
- Nh¾c HS vÒ nhµ luyÖn viÕt nhiÒu vµ xem l¹i nh÷ng lçi m×nh hay viÕt sai.
Thứ năm ngày 9 tháng 5 năm 2013
Tiết 1
Luyện từ và câu
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
( Dấu ngoặc kép )
I/ Mục tiêu:
1- KT: HS củng cố, khắc sâu kiến thức về dấu ngoặc kép, 
2- KN: Nêu được tác dụng của dấu ngoặc kép. Làm được bài tập thực hành về dấu ngoặc kép. Viết được đoạn văn khoảng 5 câu có dùng dấu ngoặc kép (BT 3).
3-TĐ: Giáo dục HS yêu quý tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
1. GV: -Bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ về dấu ngoặc kép, Bảng nhóm, bút dạ.
2. HS-VBT. 
III/ Các hoạt động dạy học:
 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số HS
2. Kiểm tra bài cũ: GV cho HS làm lại BT 2, 4 tiết LTVC trước.
3. Bài mới:
3.1-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
3.2- Hướng dẫn HS làm bài tập:
*Bài tập 1 (151):
-Mời 1 HS nêu yêu cầu. Cả lớp theo dõi.
-Mời HS nêu nội dung ghi nhớ về dấu ngoặc kép.
-GV treo bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ về dấu ngoặc kép, mời một số HS đọc lại.
-GV hướng dẫn HS làm bài.
-Cho HS suy nghĩ, làm bài, phát biểu.
-Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
*Bài tập 2 (152):
-Mời 2 HS đọc nối tiếp nội dung bài tập 2, cả lớp theo dõi.
-GV nhắc HS: Đoạn văn đã cho có những từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt nhưng chưa được đặt trong dấu ngoặc kép. Các em cần đọc kĩ đoạn văn để phát hiện ra và đặt chúng vào trong dấu ngoặc kép cho đúng.
-Cho HS trao đổi nhóm 2.
-Mời một số HS trình bày. 
-HS khác nhận xét, bổ sung. 
-GV chốt lại lời giải đúng.
*Bài tập 3 (152):
-Mời 1 HS đọc yêu cầu của bài.
-GV nhắc HS : Để viết được đoạn văn theo đúng yêu cầu của đề bài các em phải dẫn lời nói trực tiếp của những thành viên trong tổ và dùng những từ ngữ có ý nghĩa đặc biệt.
-Cho HS làm bài vào vở BT.
-Mời một số HS đọc đoạn văn. 
-Các HS khác nhận xét, bổ sung. 
-GV nhận xét, cho điểm.
*Lời giải :
Những câu cần điền dấu ngoặc kép là:
-Em nghĩ : “Phải nói ngay điều này để thầy biết” (dấu ngoặc kép đánh dấu ý nghĩ của nhân vật).
-ra vẻ người lớn : “Thưa thầy, sau này lớn lên, em muốn làm nghề dạy học. Em sẽ dạy học ở trường này” (Dấu ngoặc kép đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật).
*Lời giải:
Những từ ngữ đặc biệt được đặt trong dấu ngoặc kép là:
“Người giàu có nhất” ; “gia tài”
-HS đọc yêu cầu.
-HS viết đoạn văn vào vở BT.
-HS trình bày.
4. Củng cố:
-HS nhắc lại tác dụng của dấu ngoặc kép.
-GV nhận xét giờ học. 
5. Dặn dò: 
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
_________________________________________________________
Tiết 2
Toán
Mét sè d¹ng bµi to¸n ®· häc
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức:
-Biết một số dạng bài toán đã học.
2. Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng giải bài toán có liên quan đến tìm số trung bình cộng, tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.Làm Bt 1, 2; HS khá làm thêm BT3.
3. Thái độ:
- Giáo dục Hs có óc tư duy thực tế để giải các bài toán
II/ Đồ dùng:
- bảng phụ
III/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Tổ chức: HS hát
2. Kiểm tra bài cũ: 
Cho HS nêu quy tắc và công thức tính diện tích và thể tích các hình đã học.
3. Bài mới:
3.1-Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học.
3.2-Kiến thức:
-GV cho HS lần lượt nêu một số dạng bài toán đã học.
-GV ghi bảng (như SGK).
-HS nêu
-HS ghi vào vở.
3.3-Luyện tập:
*Bài tập 1 (170): 
-Mời 1 HS đọc yêu cầu.
-Bài toán này thuộc dạng toán nào?
-Mời 1 HS nêu cách làm.
-Cho HS làm bài vào nháp, sau đó đổi nháp chấm chéo.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 2 (170): 
-Mời 1 HS đọc yêu cầu.
-Bài toán này thuộc dạng toán nào?
-GV hướng dẫn HS làm bài.
-Cho HS làm bài vào nháp, một HS làm vào bảng nhóm. HS treo bảng nhóm.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 3 (170): HS khá
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-Bài toán này thuộc dạng toán nào?
-Mời HS nêu cách làm. 
-Cho HS làm vào vở.
-Mời 1 HS lên bảng chữa bài.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài giải:
 Quãng đường xe đạp đi trong giờ thứ ba là:
 (12 + 18 ) : 2 = 15 (km)
 Trung bình mỗi giờ xe đạp đi được là: 
 (12 + 18 + 15) : 3 = 15 (km)
 Đáp số: 15 km.
*Bài giải:
Chiều dài mảnh đất hình chữ nhật là:
 (60 + 10) : 2 = 35 (m)
Chiều rộng mảnh đất hình chữ nhật là:
 35 – 10 = 25 (m)
Diện tích mảnh đất hình chữ nhật là:
 35 x 25 = 875 (m2)
 Đáp số: 875 m2.
Tóm tắt:
 3,2 cm3 : 22,4g
 4,5 cm3 : g ?
Bài giải:
 1 cm3 kim loại cân nặng là:
 22,4 : 3,2 = 7 (g)
 4,5 cm3 kim loại cân nặng là:
 7 x 4,5 = 31,5 (g)
 Đáp số: 31,5g.
4. Củng cố
- Nhắc lại cách tính các bài trên.
- GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa ôn tập.
5. Dặn dò: 
- Dặn chuẩn bị tiết tới.
___________________________________________________
TiÕt 3
Khoa học
 TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG ĐẤT 
I. Môc tiªu: 
1- KT: Biết tác động của con người đến môi trường đất.	
2- KN: Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc môi trường đất trồng ngày càng bị thu hẹp và suy thoái.
3- Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học.
II. §å dïng d¹y häc: 
1- GV: PhÊn mµu, b¶ng phô.SGK. Hình vẽ trong SGK trang 136, 137.
- Sưu tầm thông tin về sự gia tăng dân số ở địa phương và các mục đích sử dụng đất trồng trước kia và hiện nay.
2- HS: Vở, SGK, ôn l¹i kiÕn thøc cò 
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: Cho HS hát
2. KTBài cũ: 
- Nêu các nguyên nhân và hậu quả của việc phá rừng.
3. Bài mới: 
3.1. Giới thiệu bài: Tác động của con người đến môi trường đất.
3.2. Hoạt động 1: Con người sử dụng môi trường đất như thế nào.
- Yêu cầu học sinh quan sát hình trang 136, trả lời câu hỏi theo nhóm :
+ Con người sử dụng đấy trồng vào việc gì?
+ Phân tích nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi nhu cầu sử dụng đó?
- Giáo viên yêu cầu học sinh liên hệ thực tế qua các câu hỏi gợi ý sau :
+ Nêu một số dẫn chứng về nhu cầu sử dụng diện tích đất thay đổi.
+ Phân tích các nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi đó.
® Giáo viên kết luận:
Nguyên nhân chính dẫn đến diện tích đất trồng bị thu hẹp là do dân số tăng nhanh, cần nhiều diện tích đất ở hơn.
 3.3. Hoạt động 2: Tác động của con người đến môi trường đất.
+ Nêu tác hại của việc sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu ... đối với môi trường đất.
+ Nêu tác hại của rác thải đối với môi trường đất.
® Kết luận: Để giải quyết việc thu hẹp diện tích đất trồng, phải áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật cải tiến giống vật nuôi, cây trồng, sử dụng phân bón hoá học, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu,Việc sử dụng những chất hoá học làm cho môi trường đất bị ô nhiễm, suy thoái. Việc xử lí rác thải không hợp vệ sinh gây nhiễm bẩn môi trường đất.
- 2 HS trả lời.
- Nhóm trưởng đi

File đính kèm:

  • docTuan 33.doc