Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 35 - Năm học 2012-2013 - Đặng Văn Tuấn

doc20 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 35 - Năm học 2012-2013 - Đặng Văn Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 35
Thø hai ngµy 20 th¸ng 5 n¨m 2013
TiÕt 1
Chµo cê
Theo liªn ®éi
__________________________________________________________
TiÕt 2 
TËp ®äc
¤n tËp cuèi häc k× II (tiÕt 1)
I/ Môc tiªu:
1- KT: Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu (HS trả lời 1-2 câu hỏi trong nội dung bài).củng cố khắc sâu kiến thức về chủ ngữ trong từng kiểu câu kể.
2- KN: Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 120 tiếng/ phút; đọc diễn cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học; thuộc 5-7 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ, vị ngữ theo yêu cầu của BT2.
3. Th¸i ®é:
- Gi¸o dôc HS cã ý thøc rÌn ®äc.
II/ §å dïng d¹y häc:
PhiÕu viÕt tªn tõng bµi tËp ®äc vµ HTL trong c¸c bµi tËp ®äc tõ tuÇn 19 ®Õn
tuÇn 27 s¸ch TiÕng ViÖt 5 tËp 2 (18 phiÕu) ®Ó HS bèc th¨m. PhiÕu BT2.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. æn ®Þnh: kiÓm tra sÜ sè HS.
2. KiÓm tra bµi cò: Kh«ng v× h«n nay kiÓm tra ®äc.
3. Bµi míi.
3.1. Giíi thiÖu bµi:
- GV giíi thiÖu néi dung häc tËp cña tuÇn 35: ¤n tËp cñng cè kiÕn thøc vµ
kiÓm tra kÕt qu¶ häc m«n tiÕng viÖt cña HS trong häc k× I.
- Giíi thiÖu môc ®Ých, yªu cÇu cña tiÕt 1.
3.2- KiÓm tra tËp ®äc vµ häc thuéc lßng (kho¶ng 1/3 sè HS trong líp):
-Tõng HS lªn bèc th¨m chän bµi (sau khi bèc th¨m ®­îc xem l¹i bµi kho¶ng
1-2 phót).
- HS ®äc trong SGK (hoÆc §TL) 1 ®o¹n (c¶ bµi) theo chØ ®Þnh trong phiÕu.
- GV ®Æt 1 c©u hái vÒ ®o¹n, bµi võa ®äc, HS tr¶ lêi.
- GV cho ®iÓm theo h­íng dÉn cña Vô Gi¸o dôc TiÓu häc. HS nµo ®äc kh«ng ®¹t yªu cÇu, GV cho c¸c em vÒ nhµ luyÖn ®äc ®Ó kiÓm tra l¹i trong tiÕt häc sau.
3.3-Bµi tËp 2: 
-Mêi mét HS nªu yªu cÇu.
-Mét HS ®äc b¶ng tæng kÕt kiÓu c©u Ai lµm g×?
-GV g¾n lªn b¶ng líp tê phiÕu tæng kÕt CN, VN cña kiÓu c©u Ai lµm g×? gi¶i thÝch.
-GV gióp HS hiÓu yªu cÇu cña bµi tËp:
+LËp b¶ng tæng kÕt vÒ CN, VN cña 3 kiÓu c©u kÓ.
+Nªu VD minh ho¹ cho mçi kiÓu c©u.
-Cho HS lµm bµi vµo vë, Mét sè em lµm vµo b¶ng nhãm.
-HS nèi tiÕp nhau tr×nh bµy.
-Nh÷ng HS lµm vµo b¶ng nhãm treo b¶ng vµ tr×nh bµy.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt, chèt lêi gi¶i ®óng.
-HS ®äc yªu cÇu.
-HS nghe.
-HS lµm bµi theo h­íng dÉn cña GV.
-HS lµm bµi sau ®ã tr×nh bµy.
-NhËn xÐt.
4. Cñng cè:
* C©u: "H«m nay, em ®i häc." Thuéc mÉu c©u nµo?
A. Ai lµ g×? B. Ai lµm g×? C. Ai thÕ nµo?
- GV nhËn xÐt giê häc.
5. DÆn dß: 
- Nh¾c HS vÒ «n tËp vµ chuÈn bÞ bµi sau.
________________________________________________________
TiÕt 3 To¸n
LuyÖn tËp chung
I/ Môc tiªu: 
1- KT: Giúp học sinh ôn tập, củng cố các kiến thức về tính và giải toán.
2- KN: Biết thực hành tính và giải toán có lời văn. Làm được BT1(a,b,c); BT2(a);BT3. HSKG làm được tất cả các bài tập.
3. Th¸i ®é:
- Giøo dôc Hs thwm yªu quý m«n häc.
II/ ®å dïng:
- B¶ng nhãm cho HS lµm BT, b¶ng con.
III/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
1. æn ®Þnh: HS h¸t
2. Bµi cò: Kh«ng
3. Bµi míi.
3.1. Giíi thiÖu bµi: GV nªu môc tiªu cña tiÕt häc.
3.2. LuyÖn tËp:	
*Bµi tËp 1 (176): 
-Mêi 1 HS ®äc yªu cÇu.
-Mêi 1 HS nªu c¸ch lµm.
-Cho HS lµm bµi vµo b¶ng con.
-GV nhËn xÐt.
*Bµi tËp 2 (177): 
-Mêi 1 HS ®äc yªu cÇu.
-GV h­íng dÉn HS lµm bµi.
-Cho HS lµm vµo nh¸p.
-Mêi 1 HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
*Bµi tËp 3 (177): 
-Mêi 1 HS nªu yªu cÇu.
-Mêi HS nªu c¸ch lµm. 
-Cho HS lµm vµo vë.
-Mêi 1 HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
*
Bµi tËp 4 (177): Hs kh¸
-Mêi 1 HS ®äc yªu cÇu.
-GV h­íng dÉn HS lµm bµi.
-Cho HS lµm bµi vµo nh¸p, 2 HS lµm trªn b¶ng nhãm.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
*Bµi tËp 5 (177): HS kh¸
-Mêi 1 HS ®äc yªu cÇu.
-Cho HS lµm bµi vµo nh¸p.
-Mêi 1 HS lªn b¶ng lµm.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
*VD vÒ lêi gi¶i:
*KÕt qu¶:
 ; 
- 1 HS lªn b¶ng lµm bµi
Bµi gi¶i:
DiÖn tÝch ®¸y cña bÓ b¬i lµ:
22,5 x 19,2 = 432 (m2)
ChiÒu cao cña mùc n­íc trong bÓ lµ:
414,72 : 432 = 0,96 (m)
TØ sè chiÒu cao cña bÓ b¬i vµ chiÒu cao cña mùc n­íc trong bÓ lµ .
ChiÒu cao cña bÓ b¬i lµ:
0,96 x = 1,2 (m)
§¸p sè: 1,2 m.
Bµi gi¶i:
a) VËn tèc cña thuyÒn khi xu«i dßng lµ:
 7,2 + 1,6 = 8,8 (km/giê)
 Qu·ng s«ng thuÒn ®i xu«i dßng trong 3,5 giê lµ:
 8,8 x 3,5 = 30,8 (km)
b) VËn tèc cña thuyÒn khi ng­îc dßng lµ:
 7,2 – 1,6 = 5,6 (km/giê)
T. gian thuyÒn ®i ng­îc dßng ®Ó ®i ®­îc 30,8 km lµ:
 30,8 : 5,6 = 5,5 (giê)
 §¸p sè: a) 30,8 km ; b) 5,5 giê.
*Bµi gi¶i:
 8,75 x X + 1,25 x X = 20
 (8,75 + 1,25) x X = 20
 10 x X = 20
 X = 20 : 10
 X = 2
4. Cñng cè:
* 2 
A. B. C. 
- GV nhËn xÐt giê häc.
5. DÆn dß: 
 - Nh¾c HS vÒ «n c¸c kiÕn thøc võa «n tËp.
Tiết 4
Khoa học
ÔN TẬP: MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I. Môc tiªu: 
1- KT: Củng cố khắc sâu hiểu biết về một số từ ngữ liên quan đến môi trường. một số nguyên nhân gây ô nhiễm và một số biện pháp bảo vệ môi trường.
2- KN: Ôn tập kiến thức về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và một số biện pháp bảo vệ môi trường.
3- GD: Có ý thức sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
II. §å dïng d¹y häc: 
1- GV: SGK. Hình trang 144; 145; 146 SGK, bài tập trang 116; 117; 118; 119 ở VBT.
2- HS: Vở, SGK, VBT ôn l¹i kiÕn thøc cò 
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 
 Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định: Cho HS hát
2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu một số biện pháp bảo vệ môi trường?
3. Bài mới:
3.1 : Giới thiệu bài: 
3.2 : HS làm vào phiếu VBT : 
- HS nêu
- GV yêu cầu HS làm bài trong VBT
- GV chọn ra 10 HS làm nhanh và đúng để tuyên dương. 
- HS làm việc độc lập. Ai xong trước nộp bài trước .
- HS chú ý lắng nghe.
1, Tính chất của đất đã bị xói mòn ?
2, Đồi cây dã bị đốn hoặc đốt trụi ?
3, Là môi trường sống của nhiều loài động vật  ?
1. BẠC MÀU
2. ĐỒI TRỌC
3. RỪNG
4, Của cải sẵn áo trong tự nhiên mà  ?
5, Hậu quả của rừng phải chịu do việc đốt 
4. TÀI NGUYÊN 
5. BỊ TÀN PHÁ
5, Một loài bọ chuyên ăn các loại rệp cây ?
* Cột hàng dọc: BỌ RÙA
3. 3 : Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng?
- GV HD cách chơi : GV nêu câu hỏi và đáp án, HS suy nghĩ và chọn đáp án đúng và ghi vào bảng con
- Lắng nghe
Câu 1. Điều gì sẽ xảy ra khi có quá nhiều khói, khí độc thải vào không khí?
B. Không khí bị ô nhiễm
Câu 2. Yếu tố nào được nêu ra dưới đây có thể làm ô nhiễm nước? 
C. Chất thải
Câu 3. Trong các biện pháp làm tăng sản lượng lương thực trên diện tích đất canh tác, biện pháp nào sẽ làm ô nhiễm môi trường đất ?
C.Tăng cường dùng phân hóa học và thuốc trừ sâu.
Câu 4. Theo bạn, đặc điểm nào là quan trọng nhất của nước sạch?
Giúp phòng tránh được các bệnh đường tiêu hoá, bệnh ngoài da, đau mắt.
4. Củng cố 
- Tóm tắt nội dung bài.
5. Dặn dò: 
- Về nhà ôn tập, chuẩn bị tiết sau kiểm tra cuối học kì 2.
__________________________________________
TiÕt 5 LÞch sö
KiÓm tra cuèi n¨m
( ®Ò bµi do nhµ tr­êng ra chung cho toµn khèi )
________________________________________________________
Thø ba ngµy 15 th¸ng 5 n¨m 2013
Do §C Hoµng V¨n Quy d¹y
_______________________________________________________
Thø t­ ngµy 22 th¸ng 5 n¨m 2013
TiÕt 1
TËp ®äc
$35: ¤n tËp cuèi häc k× II 
(tiÕt 3)
I/ Môc tiªu:
	1- KT: 1. Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu (HS trả lời 1-2 câu hỏi trong nội dung bài). Củng cố cách lập bảng thống kê về tình hình phát triển giáo dục tiểu học ở nước ta. Từ các số liệu. 
2- KN: Mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc như ở tiết 1. Biết lập bảng thống kê và nhận xét về bảng thống kê theo yêu cầu của BT2, BT3.
	KNS*: - Thu thập, xử lí thông tin: lập bảng thống kê.
	 - Ra quyết định ( lựa chọn phương án).
3- GD: HS có ý thức học tập tốt.
II/ §å dïng d¹y häc:
1. GV:PhiÕu viÕt tªn tõng bµi tËp ®äc vµ HTL (nh­ tiÕt 1).
-Bót d¹, b¶ng nhãm, phiÕu häc tËp.
2. HS: SGk
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1- æn ®Þnh tæ chøc:
2. Bµi cò: Kh«ng
3. Bµi míi.
3.1.Giíi thiÖu bµi: GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu cña tiÕt häc.
3.2- KiÓm tra tËp ®äc vµ häc thuéc lßng (1/4 sè HS):
-Tõng HS lªn bèc th¨m chän bµi (sau khi bèc th¨m ®­îc xem l¹i bµi kho¶ng
1-2 phót).
-GV ®Æt 1 c©u hái vÒ ®o¹n, bµi võa ®äc, HS tr¶ lêi.
-GV cho ®iÓm theo h­íng dÉn cña Vô Gi¸o dôc TiÓu häc. HS nµo ®äc kh«ng
®¹t yªu cÇu, GV cho c¸c em vÒ nhµ luyÖn ®äc ®Ó kiÓm tra l¹i trong tiÕt häc sau.
3.3-Bµi tËp 2: 
-Mêi 2 HS tiÕp nèi nhau ®äc yªu cÇu.
NhiÖm vô 1: LËp mÉu thèng kª
-GV hái:
+C¸c sè liÖu vÒ t×nh h×nh ph¸t triÓn GD tiÓu häc cña n­íc ta trong mçi n¨m häc ®­îc thèng kª theo nh÷ng mÆt nµo?
+Nh­ vËy, cÇn lËp b¶ng thèng kª gåm mÊy cét däc?
+B¶ng thèng kª sÏ cã mÊy hµng ngang?
- Cho HS lµm bµi c¸ nh©n.
-Cho HS thi kÎ b¶ng thèng kª trªn b¶ng nhãm. 
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
NhiÖm vô 2: §iÒn sè liÖu vµo b¶ng thèng kª
- Cho HS TH
-GV hái: So s¸nh b¶ng thèng kª víi b¶ng liÖt kª trong SGK, c¸c em thÊy ®iÓm g× kh¸c?
3.4-Bµi tËp 3:
-HS ®äc néi dung bµi tËp.
-GV nh¾c HS: ®Ó chän ®­îc ph­¬ng ¸n tr¶ lêi ®óng, ph¶i xem b¶ng thèng kª ®· lËp, g¹ch d­íi ý tr¶ lêi ®óng trong VBT. GV ph¸t bót d¹ vµ b¶ng nhãm cho 3 HS lµm.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt, chèt lêi gi¶ ®óng.
4. Cñng cè:
-GV nhËn xÐt giê häc. 
5. DÆn dß:
- Nh¾c HS vÒ ®äc tr­íc ®Ó chuÈn bÞ «n tËp tiÕt 4, dÆn nh÷ng HS ch­a kiÓm tra tËp ®äc, HTL hoÆc kiÓm tra ch­a ®¹t yªu cÇu vÒ nhµ tiÕp tôc luyÖn ®äc.
- HS TH
- nghe
- HS TH
HS ®äc trong SGK (hoÆc ®äc thuéc lßng) 1 ®o¹n hoÆc c¶ bµi theo chØ ®Þnh
trong phiÕu.
- 2 em ®äc
- HS nªu
-HS lµm bµi c¸ nh©n.
-HS ®iÒn sè liÖu vµo vµo tõng « trèng trong b¶ng. 
-Mét sè HS lµm vµo phiÕu.
-HS d¸n phiÕu lªn b¶ng. C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
________________________________________________________
TiÕt 2
TËp lµm v¨n
¤n tËp cuèi häc k× II (tiÕt 4)
I/ Môc tiªu:
1- KT: Củng cố về cách lập biên bản cuộc họp qua bài luyện tập viết biên bản cuộc họp của chữ viết qua bài Cuộc họp của chữ viết.
2- KN: Lập được biên bản cuộc họp ( theo yêu cầu ôn tập) đúng thể thức, đầy đủ nội dung cần thiết.
	KNS*: - Ra quyết định / giải quyết vấn đề.
	 - Xử lí thông tin.
3- GD: HS có ý thức học tập chăm chỉ.
II/ §å dïng d¹y häc:
1. GV: PhiÕu viÕt tªn tõng bµi tËp ®äc vµ HTL (nh­ tiÕt 1).
2. HS: Sgk, VBT
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. æn ®Þnh: Cho HS h¸t
2. KiÓm tra: Kh«ng
3. Bµi míi:
3.1.Giíi thiÖu bµi:
GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu cña tiÕt häc.
3.2.- KiÓm tra tËp ®äc vµ häc thuéc lßng (sè HS cßn l¹i):
-Tõng HS lªn bèc th¨m chän bµi (sau khi bèc th¨m ®­îc xem l¹i bµi kho¶ng
1-2 phót).
-HS ®äc trong SGK (hoÆc ®äc thuéc lßng) 1 ®o¹n hoÆc c¶ bµi theo chØ ®Þnh
trong phiÕu.
-GV ®Æt 1 c©u hái vÒ ®o¹n, bµi võa ®äc, HS tr¶ lêi.
-GV cho ®iÓm theo h­íng dÉn cña Vô Gi¸o dôc TiÓu häc. HS nµo ®äc kh«ng
®¹t yªu cÇu, GV cho c¸c em vÒ nhµ luyÖn ®äc ®Ó kiÓm tra l¹i trong tiÕt häc sau.
- HS TH nh­ tiÕt tr­íc.
3.3. BT2
- Gọi HS đọc BT
- GV hướng dẫn HS làm bài tập.
- Các chữ cái và dấu câu bàn họp về chuyện gì?
+ Cuộc họp đề ra cách gì để giúp bạn Hoàng?
+ Cấu tạo của một biên bản như thế nào?
- Cho HS thảo luận đưa ra mẫu biên bản cuộc họp của chữ viết.
- Bàn việc giúp đỡ bạn Hoàng. Bạn này không biết dùng dấu chấm câu nên đã viết những câu đã ki quặc.
- Giao cho bạn dấu chấm yêu cầu bạn đọc lại câu văn mỗi khi Hoàng định chấm câu.
- HS trả lời
- HS thảo luận và làm bài.
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỮ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TÊN BIÊN BẢN
1. Thời gian, địa điểm
	- Thời gian:
	- Địa điểm:
2. Thành phần tham dự:
3. Chư toạ, thư kí:
	- Chủ toạ:
	- Thư kí:
4. Nội dung cuộc họp
	- Nêu mục đích:
	- Nêu tình hình hiện nay:
	- Phân tích nguyên nhân:
	- Nêu cách giải quyết:
	- Phân công việc cho mọi người:
	- Cuộc họp kết thúc vào..
	Người lập biên bản kí	 Chủ toạ kí
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi đại diện lên trình bày kết quả
- GV nhận xét – bổ sung
- HS làm bài
- Đại diện nhom strinh fbày kết quả.
4-Cñng cè:
-GV nhËn xÐt giê häc. 
-Nh¾c HS vÒ nhµ viÕt l¹i hoµn chØnh ®o¹ nv¨n miªu t¶ ®· chän.
5-DÆn dß: 
- nh÷ng HS ch­a kiÓm tra tËp ®äc, HTL hoÆc kiÓm tra ch­a ®¹t yªu cÇu vÒ nhµ tiÕp tôc luyÖn ®äc.
_____________________________________________________
TiÕt 3
To¸n
LuyÖn tËp chung
I/ Môc tiªu: 
1. KiÕn thøc:TØ sè phÇn tr¨m vµ gi¶i to¸n vÒ tØ sè phÇn tr¨m.TÝnh diÖn tÝch vµ chu vi cña h×nh trßn.
2. KÜ n¨ng: Ph¸t triÓn trÝ t­ëng t­îng kh«ng gian cña HS.
3. Th¸i ®é: cã ý thøc häc to¸n.
II. §å dïng d¹y häc:
1. GV: 
2. HS: nh¸p.
III/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
1. æn ®Þnh: Chio HS h¸t
2. KTBC: KT phÇn bµi tËp vÒ nhµ lµm.
3. Bµi míi.
3.1.Giíi thiÖu bµi: GV nªu môc tiªu cña tiÕt häc.
3. 2-LuyÖn tËp:
PhÇn 1:
-Mêi 1 HS ®äc yªu cÇu.
-Mêi 1 HS nªu c¸ch lµm.
-Cho HS lµm bµi vµo SGK.
-Mêi mét sè HS nªu kÕt qu¶, gi¶i thÝch.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
PhÇn 2:
*Bµi tËp 1 (179): 
-Mêi 1 HS ®äc yªu cÇu.
-GV h­íng dÉn HS lµm bµi.
-Cho HS lµm vµo nh¸p.
-Mêi 1 HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
*Bµi tËp 2 (179): 
-Mêi 1 HS nªu yªu cÇu.
-Mêi HS nªu c¸ch lµm. 
-Cho HS lµm vµo vë.
-Mêi 1 HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
4. Cñng cè: 
* 3m2 4cm2= cm2
A. 304 B. 3004 C. 30004
- GV nhËn xÐt giê häc,
5. DÆn dß: 
- nh¾c HS vÒ «n c¸c kiÕn thøc võa «n tËp.
- HS TH
*KÕt qu¶:
 Bµi 1: Khoanh vµo C
 Bµi 2: Khoanh vµo C
 Bµi 3: Khoanh vµo D
*Bµi gi¶i:
 GhÐp c¸c m¶nh ®· t« mµu cña h×nh vu«ng ta ®­îc mét h×nh trßn cã b¸n kÝnh lµ 10cm, chu vi h×nh trßn nµy chÝnh lµ chu vi cña phÇn kh«ng t« mµu.
a) DiÖn tÝch cña phÇn ®· t« mµu lµ:
 10 x 10 x 3,14 = 314 (cm2)
b) chu vi phÇn kh«ng t« mµu lµ:
 10 x 2 x 3,14 = 62,8 (cm)
 §¸p sè: a) 314 cm2 ; b) 62,8 cm.
*Bµi gi¶i:
Sè tiÒn mua c¸ b»ng 120% sè tiÒn mua gµ 
 ( 120% = = ) hay sè tiÒn mua c¸ b»ng 5/6 sè tiÒn mua gµ. Nh­ vËy, nÕu sè tiÒn mua gµ lµ 5 phÇn b»ng nhau th× sè tiÒn mua c¸ b»ng 6 phÇn nh­ thÕ.
Ta cã s¬ ®å sau:
88000®
Sè tiÒn mua gµ : 
Sè tiÒn mua c¸ : 
 ? ®ång
Theo s¬ ®å, tæng sè phÇn b»ng nhau lµ: 
 5 + 6 = 11 (phÇn)
Sè tiÒn mua c¸ lµ:
 88 000 : 11 x 6 = 48 000 (®ång)
 §¸p sè: 48 000 ®ång.
_________________________________________________________
Anh
§C Anh d¹y
_________________________________________________________
TiÕt 5
ChÝnh t¶
¤n tËp cuèi häc k× II 
(tiÕt 5)
I/ Môc tiªu:
1- KT: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc HTL. Hiểu bài thơ Trẻ con ở Sơn Mĩ, ở cảm rnhận được vẻ đẹp của những chi tiết, hình ảnh sống động ; biết miêu tả một hình ảnh trong bài thơ.
2- KN: Mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc như ở tiết 1. Đọc bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, tìm được những hình ảnh sống động trong bài thơ
3- Giáo dục HS yêu thích môn học.
II. §å dïng d¹y häc: 
1- GV. Phiếu tên từng bài tập đọc, HTL
2- HS: Vở, SGK, VBT 
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: Cho HS hát
2. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi hs đọc lại biên bản đã làm ở bài tập 2 tiết trước.
-Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới. -Giới thiệu bài:
3.1.GV giới thiệu và ghi bảng đề bài: 
3.2. Kiểm tra tập đọc và HTL(số HS còn lại)
- GV gọi từng HS lên bốc thăm chọn bài. 
- GV yêu cầu HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc; cho điểm.
3.3. Hướng dẫn HS làm BT
Bài tập 2:
- GV cho hai HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài.
- GV giải thích: Sơn Mỹ là một xã thuộc huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, có thôn Mỹ Lai – nơi đã xảy ra vụ tàn sát Mỹ Lai mà các em đã biết qua bài KC Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai (tuần 4).
- GV cho cả lớp đọc thầm bài thơ.
- GV hướng dẫn HS: Miêu tả một hình ảnh (ở đây là một hình ảnh sống động về trẻ em) không phải là diễn lại bằng văn xuôi câu thơ, đoạn thơ mà là nói tưởng tượng, suy nghĩ mà hình ảnh thơ đó gợi ra cho các em.
- GV yêu cầu một HS đọc trước lớp những câu thơ gợi ra những hình ảnh rất sống động về trẻ em.
- GV gọi một HS đọc những câu thơ tả cảnh buổi chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển.
- GV yêu cầu HS đọc kĩ từng câu hỏi; chọn một hình ảnh mình thích nhất trong bài thơ; miêu tả (viết) hình ảnh đó; suy nghĩ, trả lời miệng BT2.
+ Bài thơ gợi ra những hình ảnh rất sống động về trẻ em. Hãy miêu tả hình ảnh mà em thích nhất?
+ Tác giả quan sát buổi chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển bằng những giác quan nào? Hãy nêu một hình ảnh hoặc một chi tiết mà em thích trong bức tranh phong cảnh ấy?
- GV nhận xét, khen ngợi những HS cảm nhận được cái hay, cái đẹp của bài thơ.
- HS bốc thăm.
- HS thực hiện theo yêu cầu. 
- HS trả lời.
- 2 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK.
- HS lắng nghe.
- Miệng.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK:
Tóc bết đầy nước mặn
Chúng ùa chạy mà không cần tới đích
Tay cầm cành củi khô
Vớt từ biển những vỏ ốc âm thanh
Mặt trời chảy bên bàn tay nhỏ xíu
Gió à à u u như ngàn cối xay xay lúa
Trẻ con là hạt gạo của trời
Tuổi thơ đứa bé da nâu
Tóc khét nắng màu râu bắp
Thả bò những ngọn đồi vòng quanh tiếng hát
 Nắm cơm khoai ăn với cá chuồn.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK: từ Hoa xương rồng chói đỏ đến hết.
- Cá nhân:
Câu a: Miêu tả một hình ảnh rất sống động về trẻ em:
Em thích hình ảnh Tuổi thơ đứa bé da nâu, Tóc khét nắng màu râu bắp, Thả bò những ngọn đồi vòng quanh tiếng hát, Nắm cơm khoai ăn với cá chuồn. Những hình ảnh đó gợi cho em nhớ lại những ngày em cùng ba mẹ đi nghỉ mát ở biển. Em đã gặp những bạn nhỏ đi chăn bò
Câu b: Tác giả tả buổi chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển bằng cảm nhận của nhiều giác quan:
+ Bằng mắt để thấy hoa xương rồng chói đỏ/ những đứa bé da nâu, tóc khét nắng màu râu bắp, thả bò, ăn cơm khoai với cá chuồn/ Thấy chim bay phía vầng trắng mây như đám cháy/ võng dừa đưa sóng/ những ngọn đừn tắt vội dưới màn sao; những con bò nhai cỏ.
+ Bằng tai để nghe thấy tiếng hát của những đứa bé thả bò/ nghe thấy lời ru/ nghe thấy tiếng đập đuôi của những con bò đang nhai lại cỏ.
+ Bằng mũi để ngửi thấy mùi rơm nồng len lỏi giữa cơn mơ.
- Cả lớp nhận xét.
4. Củng cố:
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS đạt điểm cao bài kiểm tra đọc, những HS thể hiện tốt khả năng đọc - hiểu bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.
5. Dặn dò:
- Dặn HS về nhà HTL những hình ảnh thơ em thích trong bài Trẻ con ở Sơn Mỹ; đọc trước nội dung tiết 6.
Thø n¨m ngµy 23 th¸ng 5 n¨m 2013
TiÕt 1
LuyÖn tõ vµ c©u
¤n tËp cuèi häc k× II (tiÕt 6)
I/ Môc tiªu:
1. KiÕn thøc:
- Cñng cè vÒ v¨n tµ ng­êi.
2. KÜ n¨ng:
- Cñng cè kÜ n¨ng viÕt ®o¹n v¨n t¶ ng­êi, t¶ c¶nh dùa vµo hiÓu biÕt cña em vµ nh÷ng h×nh ¶nh ®­îc gîi ra tõ bµi th¬ TrÎ con ë S¬n Mü.
3. Th¸i ®é:
- Gi¸o dôc HS thªm yªu quý hoµ b×nh, yªu quý tù do, c¨m thï giÆc.
II/ §å dïng d¹y häc:
1. GV:B¶ng líp viÕt 2 ®Ò bµi.
2. HS: VBT
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. æn ®Þnh: KiÓm tra sÜ sè HS
2. Bµi cò: Kh«ng
3. Bµi míi
3.1- Giíi thiÖu bµi:GV nªu môc ®Ých, yªu cÇu cña tiÕt häc.
3.2 Nghe-viÕt:
- GV §äc bµi viÕt.
- Cho HS ®äc thÇm l¹i bµi.
- GV ®äc nh÷ng tõ khã, dÔ viÕt sai cho HS viÕt b¶ng con: nÝn bÆt, bÕt, µ µ u u, xay xay,
- Em h·y nªu c¸ch tr×nh bµy bµi? 
- GV ®äc tõng c©u (ý) cho HS viÕt.
- GV ®äc l¹i toµn bµi. 
- GV thu mét sè bµi ®Ó chÊm.
- NhËn xÐt chung.
3.3. Bµi tËp 2:
- Mêi 1 HS ®äc yªu cÇu cña bµi.
- GV cïng häc sinh ph©n tÝch ®Ò.
- HS suy nghÜ chän ®Ò gÇn gòi víi m×nh.
 NhiÒu HS nãi nhanh ®Ò tµi em chän.
- HS viÕt ®o¹n v¨n vµo vë. 
- Mét sè HS ®äc ®o¹n v¨n.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt, bæ sung ; b×nh chän b¹n lµm bµi tèt nhÊt.
-HS theo dâi SGK.
- HS viÕt b¶ng con.
- HS viÕt bµi.
- HS so¸t bµi.
- 1 HS ®äc yªu cÇu cña bµi.
- HS suy nghÜ chän ®Ò gÇn gòi víi m×nh.
 NhiÒu HS nãi nhanh ®Ò tµi em chän.
- HS viÕt ®o¹n v¨n vµo vë. 
- Mét sè HS ®äc ®o¹n v¨n.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt, bæ sung ; b×nh chän b¹n lµm bµi tèt nhÊt.
4-Cñng cè:
* Tõ nµo sau ®©y viÕt ®óng chÝnh t¶:
A. sinh s¶n B. xinh x¶n C. sinh x¶n
- GV nhËn xÐt giê häc.
5. DÆn dß:
- DÆn nh÷ng HS viÕt ®o¹n v¨n ch­a ®¹t vÒ nhµ hoµn chØnh ®o¹n v¨n. C¶ líp lµm thö bµi kuyÖn tËp ë tiÕt 7, 8 ; chuÈn bÞ giÊy ®Ó lµm bµi kiÓm tra kÕt thóc cÊp TiÓu häc.
_______________________________________________
TiÕt 2 To¸n
LuyÖn tËp chung
I/ Môc tiªu: 
1- KT: Giúp học sinh ôn tập củng cố về giải toán liên quan đến chuyển động cùng chiều, tỉ số phần trăm, thể tích hình hộp chữ nhật  và sử dụng máy tính bỏ túi.
2- KN: Biết giải bài toán về chuyển động cùng chiều, tỉ số phần trăm, thể tích hình hộp chữ nhật. Bài tập cần làm : Phần I; HSKG làm bài tập còn lại.
 Rèn kĩ năng tính nhanh, thành thạo các dạng toán trên
3. Th¸i ®é:
- Gi¸o dôc HS tÝnh cÇn cï, tØ mØ khi tÝnh to¸n.
II/ §å dïng:
- M¸y tÝnh c¸ nh©n, b¶ng nhãm.
III/C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
1. æn ®Þnh: KiÓm tra sÜ sè HS
2. Bµi cò: Nªu c¸ch tÝnh vËn tèc xu«i dßng cña thuyÒn m¸y?
3. bµi míi:
3.1-Giíi thiÖu bµi: GV nªu môc tiªu cña tiÕt häc.
3.2-LuyÖn tËp:
PhÇn 1:
-Mêi 1 HS ®äc yªu cÇu.
-Mêi 1 HS nªu c¸ch lµm.
-Cho HS lµm bµi vµo SGK.
-Mêi mét sè HS nªu kÕt qu¶, gi¶i thÝch.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
PhÇn 2:
*Bµi tËp 1 (179): 
-Mêi 1 HS ®äc yªu cÇu.
-GV h­íng dÉn HS lµm bµi.
-Cho HS lµm vµo nh¸p, 2 HS lµm b¶ng nhãm.
-Mêi2 HS lªn b¶ng d¸n bµi.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
*Bµi tËp 2 (179): 
-Mêi 1 HS nªu yªu cÇu.
-Mêi HS nªu c¸ch lµm. 
-Cho HS lµm vµo vë.
-Mêi 1 HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
-C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
*KÕt qu¶:
 Bµi 1: Khoanh vµo C
 Bµi 2: Khoanh vµo A
 Bµi 3: Khoanh vµo B
*Bµi gi¶i:
Ph©n sè chØ tæng sè tuæi cña con g¸i vµ cña con trai lµ: 
 (tuæi cña mÑ)
 Coi tæng sè tuæi cña hai con lµ 9 phÇn b»ng nhau th× tuæi cña mÑ lµ 20 phÇn nh­ thÕ. 
VËy tuæi mÑ lµ:
 (tuæi)
 §¸p sè: 40 tuæi.
*Bµi gi¶i:
a) Sè d©n ë Hµ Néi n¨m ®ã lµ:
 2627 x 921 = 2419467 (ng­êi)
Sè d©n ë S¬n La n¨m ®ã lµ:
61 x 14210 = 866810 (ng­êi)
TØ sè phÇn tr¨m cña sè d©n ë S¬n La vµ sè d©n ë Hµ Néi lµ:
866810 : 2419467 = 0,3582
0,3582 = 35,82%
b) NÕu mËt ®é d©n sè cña S¬n La lµ 100 ng­êi/km2 th× trung b×nh mçi ki-l«-mÐt vuèngÏ cã thªm : 
100 – 61 = 39 (ng­êi), khi ®ã sã d©n cña tØnh S¬n La t¨ng thªm lµ:
 39 x 14210 = 554190 (ng­êi)
 §¸p sè: a) kho¶ng 35,82% 
 b) 554 190 ng­êi.
4. Cñng cè:
* 30% cña 18 lµ:
A. 5,4 	B. 54 	C. 45
- GV nhËn xÐt giê häc.
5. DÆn dß: 
- Nh¾c HS vÒ «n c¸c kiÕn thøc võa «n tËp, tiÕt sau kiÓm tra cuèi n¨m.
_____________________________________________________
TiÕt 3
Khoa häc
 kiÓm tra cuèi n¨m
§Ò bµi nhµ tr­êng ra chung
_________________________________________________________
TiÕt 4
KÓ chuyÖn
KiÓm tra ®äc
§Ò bµi do Së Gi¸o dôc ra
_________________________________________________________
TiÕt 5 
LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN (tiết 3)
I. Môc tiªu: 
1- KT: HS cần phải chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình tự chọn.
2- KN: Lắp được mô hình đã chọn. HS khéo tay : Lắp được ít nhất một mô hình tự chọn. Có thể lắp được mô hình mới ngoài mô hình gợi ý trong SGK.
3- GD: Tự hào về mô hình đã lắp được.
II. §å dïng d¹y häc: 
1- GV: Lắp sẵn một, hai mô hình đã gợi ý trong sgk (máy bừa, băng chuyền). SGK. Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
2- HS: Vở, SGK, Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật, ôn tập kiến thức cũ
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 
1. æn ®Þnh: Cho HS h¸t
2. KT bài cũ: GV kiểm tra đồ dùng của HS
3. Bài mới: GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học..
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1: Hướng dẫn HS lắp ghép mô hình đã chọn.
-Gọi hs nêu các bước lắp ghép mô hình các em đã chọn.
-Cho các nhóm tự chọn mô hình lắp ghép theo gợi ý trong sgk hoặc tự sưu tầm.
-Yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình và hình vẽ trong sgk hoặc hình vẽ tự sưu tầm
-Quan sát, hướng dẫn thêm.
HĐ2. Cho HS trưng bày sản phẩm
-Gọi 1 em nêu tiêu chuẩn đánh giá ở sgk
-Những nhóm đạt điểm A cần đạt được yêu cầu sau:
+Lắp được mô hình tự chọn đúng thời gian quy định.
+ Lắp đúng quy trình kĩ thuật.
+ Mô hình được lắp chắc chắn, không xộc xệch.
-Những nhóm đạt được những yêu cầu trên nhưng xong thời gian sớm hơn đạt A+
-Những nhóm làm chậm, lắp sai chi tiết cho hs tiết sau chấm tiếp.
-HS nêu
-HS chọn mô hình lắp ghép.
- Các nhóm tự chọn mô hình lắp ghép theo gợi ý trong sgk hoặc tự sưu tầm.
-HS quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình và hình vẽ trong sgk hoặc hình vẽ tự sưu tầm
-Ví dụ : Lắp máy bừa.
a) Lắp từng bộ phận.
b) Lắp ráp mô hình.
-Tấm lớn:1 ; -Tấm hai lỗ: 1
-Thanh thẳng 11 lỗ :1
-Thanh thẳng 9 lỗ : 2
-Thanh thẳng 6 lỗ : 2
-Thanh thẳng 3 lỗ : 3
-Thanh chữ U dài : 3
-Thanh chữ U ngắn : 2
-Thanh chữ L dài : 6
-Vành bánh xe : 1 ; -Bánh xe : 2
-Bánh đai : 5 ; -Trục dài : 3
-Trục ngắn 2 : 1 ; -Ốc và vít : 21 bộ
-Ốc và vít dài : 1 bộ ; - Tua- vít : 1
- Vòng hãm : 16 ; - Cờ- lê : 1
*Lắp răng bừa :
- Lấy 1 thanh thẳng 11 lỗ lắp vào 3 thanh thẳng 3 lỗ và 6 thanh chữ L dài ta được răng bừa.
*Lắp trục bánh xe.
-Chọn 3 thanh thẳng 6 lỗ lắp vào trục dài gắn với hai bánh xe (như hình sgk)
*Lắp thùng (móc máy bừa)
*Lắp hoàn chỉnh máy bừa.
-Trưng bày sản phẩm theo nhóm.
-HS nêu. 
4. Cñng cè
- Gọi HS nêu các bước lắp mô hình tự chọn.
-Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng để tiết sau học tiếp. .
- GV nhËn xÐt giê häc. 
5. DÆn dß: 
-Nh¾c HS vÒ nhµ häc bµi vµ tù l¾p c¸c m« h×nh kÜ thuËt kh¸c.
_____________________________________________________
Thø s¸u ngµy 24 th¸ng 5 n¨m 2013
TiÕt 1
ThÓ dôc
GV chuyªn d¹y
_____________________________________________________
TiÕt 2 
TËp lµm v¨n
KiÓm tra viÕt cuèi k× II
§Ò bµi do Së gi¸o dôc ra
___________________________________________________________
TiÕt 3 
To¸n
KiÓm tra ®Þnh k× cuèi k× II

File đính kèm:

  • docTuan 35.doc