Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2009-2010 - Lê Xuân Thành

doc25 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 216 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2009-2010 - Lê Xuân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày:12/09/2009.
TUầN 4	 Ngày dạy thứ hai:14/09/2009.
Tiết 1: 	Tập đọc 
Những con sếu bằng giấy .
I. Mục tiêu :
- Đọc đỳng tờn người, tờn địa lý nước ngoài trong bài văn,bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.
- Hiểu ý chớnh : Tội ỏc chiến tranh hạt nhõn thể hiện khỏt vọng hoà bỡnh của trẻ em trả lời được cõu hỏi 1, 2, 3.
II . Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .Viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học :
T.G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
30 phút
2phút
10phút
12phút
6phút
5 phút
A/ Bài cũ :	 
- Nêu nội dung ý nghĩa của vở kịch .
- Nhận xét .
B/ Bài mới : 
1. Giới thiệu bài :
a, Luyện đọc :	
- GV chia đoạn .
- Hướng dẫn HS luyện đọc từ khó .
- Giúp HS giải nghĩa một số từ khó .
- GV đọc diễn cảm toàn bài .
b, Tìm hiểu bài :
+ Xa - da - cô bị nhiễm phóng xạ 
khi nào ? 	 
+ Cô bé hy vọng kéo dài cuộc sống 
bằng cách nào ?
+ Các bạn nhỏ đã làm gì để tỏ tình 
đoàn kết với Xa - da - cô ?
+ Các bạn đã làm gì để bày tỏ 
nguyện vọng hoà bình ?
+ Nếu được đứng trước tượng đài 
 em sẽ nói gì với Xa - da - cô ?	
+ Câu chuyện muốn nói vơỉ em
 điều gì ?	 
 * Nội dung :
c , Hướng dẫn HS đọc diễn cảm :
- Hướng dẫn HS luyện đọc một đoạn. 
- Bình chọn bạn đọc hay nhất .
C /Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- Dặn :Về nhà tiếp tục luyện đọc bài 
văn .
- Xem trước bài sau .
2 nhóm HS phân vai đọc vở kịch : Lòng dân 
1 - 2 HS khá giỏi đọc toàn bài .
HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp .
HS luyện đọc theo cặp .
HS đọc thầm đoạn 1.
HS Xa - da - cô bị nhiễm phóng xạ khi ném 2 quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản .
HS Bằng cách ngày ngày gấp sếu...
HS Gấp sếu bằng giấy gửi tới ....
HS nói theo suy nghĩ của mình .
HS trả lời .
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn.
HS thi đọc trước lớp .	
Tiết 2 	Toán 
Ôn tập và bổ sung về giải toán .
I. Mục tiêu : 
	- Biết một dạng quan hệ tỉ lệ (đại lượng này gấp lờn bao nhiờu lần thỡ đại lượng tương ứng củng gấp lờn bấy nhiờu lần).
	- Biết giải bài toỏn liờn quan đến quan hệ tỉ lệ bằng một trong hai cỏch” rỳt về đơn vị” hoặc Tỡm tỉ số”.
II . Các hoạt động dạy học :
T.G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5phút
30 phút
2phút
5phút
5phút
18phút
6phút
6phút
6phút
5 phút
A /Bài cũ : 
 Tóm tắt :
Đường trắng : đường vàng .
Đường vàng nhiều hơn đường trắng 
24 kg .Tính số đường mỗi loại ?	
- Nhận xét , ghi điểm
B /Bài mới : 
1, Giới thiệu bài :
2, Giới thiệu ví dụ dẫn đến quan hệ tỷ lệ :
- GV nêu ví dụ a SGK 
- Kẻ sẵn bảng :	
- Mỗi giờ đi được 4 km .Vậy 2 giờ đi được bao nhiêu km ?	
- GV ghi số liệu vào bảng .
- Tương tự với 3giờ .	
3, Giới thiệu bài toán và cách giải :
- GV nêu bài toán :
- Tóm tắt bài toán như SGK .
- Phân tích bài toán , gợi ý để HS tìm ra cách giải .
+ Cách 1: tìm tỷ số .
+ Cách 2: rút về đơn vị .	
- Nhận xét .
4, Thực hành :	
* Bài 1:	
- Phân tích , gợi ý để HS giải bài toán 
bằng cách rút về đơn vị .	
- Nhận xét ,chữa bài .
* Bài 2 : Tiến hành tương tự .
Lưu ý : Bài này có thể giải bằng 2 cách .	 
* Bài 3 : 	
- Phân tích tóm tắt đề toán :
a, 1000 người tăng : 21 người 
 4000 người tăng : ... người ?
b, 1000 người tăng : 15 ngưòi
 4000 người tăng : ... người ?
C / Củng cố , dặn dò : 
- Nhận xét giờ học . 	
HS lên bảng giải .
HS quan sát bảng .
HS : 8 km 
HS nhận xét 	: Số giờ tăng thì số km tăng và ngược lại .
HS xung phong lên giải ở trên bảng theo 2 cách .
HS nêu bài toán .
HS giải bài toán vào vở .
Bài giải :
 Mua 1 m vải hết:
 80 000 : 5 = 16 000 ( đồng )
 Mua 7 m vải hết :
 16 000 x 7 = 112 000 ( đồng ) 
 Đáp số : 112 000 đồng 
Cả lớp giải vào vở .
2 HS lên bảng giải . 
Bài giải : 
C1: 12 ngày so với 3 ngày :
: 3 = 4 ( lần ) 
Trong 12 ngày đội đó trồng được là:
x 4 = 48 00 ( cây )
C2 : 
Trong 12 ngày đội đó trồng được là :
 12 00 x 12 
 = 48 00 ( cây )
 3
HS đọc đề toán .
HS tự tìm cách giải theo nhóm .
Các nhóm trình bày .
Tiết 3 	 Đạo đức :
Có trách nhiệm về việc làm của mình ( tiết 2 )
I. MụC TIÊU: HS học xong bài này cần biết :
- Biết thế nào là cú trỏch nhiệm về việc làm của mỡnh.
- Bước đầu có kỹ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình .
*Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm , đỗ lỗi cho người khác .
II. các hoạt động DạY HọC :
T.G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
30 phút
2phút
15phút
13phút
5 phút
A/ Bài cũ :
- Nhận xét , đánh giá .
B/ Bài mới :
1, Giới thiệu bài :
2, Hoạt động 1 : Xử lý tình huống.
- BT 3 - SGK	
- GV nêu yêu cầu giao nhiệm vụ
- GV cùng HS nhận xét , kết luận .
3, Hoạt động 2 : Liên hệ bản thân 
- GV nhận xét , kết luận .	 
 C/ Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét giờ học.
- Cần có trách nhiệm về việc làm
 của mình.	
2 HS lên bảng đọc thuộc ghi nhớ.
HS thảo luận theo nhóm .
HS trình bày .
HS nhớ lại việc làm dù rất nhỏ,
chứng tỏ mình có trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm .
HS trao đổi theo cặp và trình bày trước lớp .
Vài HS nhắc lại ghi nhớ.
Tiết 4 : 	Kể chuyện 
tiếng vĩ cầm ở mỹ lai .
I. MụC TIÊU: Rèn kỹ năng nói .
- HS dựa vào lời kể của giáo viên , những hình ảnh minh hoạ phim trong SGK và lời thuyết minh cho mỗi hình ảnh , kể lại được câu chuyện đỳng ý, ngắn gỗn cỏc chi tiết trong truyện.
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện , ca ngợi người Mỹ cú lương tõm dũng cảm đó ngăn chặn và tố cỏo tội ỏc của quõn đội Mỹ trong chiến tranh xõm lược Việt Nam.
II. đồ dùng dạy học : 
- Một số tranh ảnh minh hoạ phim trong SGK . 
- Bảng lớp viết sẵn ngày tháng năm xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ.
III. các hoạt động DạY HọC :
T.G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5phút
30 phút
2 phút
8 phút
20 phút
5 phút
A/ Bài cũ :	
- GV nhận xét , ghi điểm .
B/ Bài mới : 
1, Giới thiệu bài :
2, GV kể chuyện :
- GV kể lần 1 kết hợp chỉ các dòng kèm chức vụ chữ ghi ngày tháng , 
tên riêng, công việc của những nguời
 lính	Mỹ	
- GV kể lần 2 kết hợp giới thiệu hình 
ảnh minh hoạ phim SGK .	
3, GV hướng dẫn HS kể , trao đổi 
về ý nghĩa câu chuyện :	 
C / Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe .
- Xem trước bài sau .
HS kể việc làm tốt góp phần xây quê hương đất nước của một người mà em biết .
HS lắng nghe GV kể .
HS kể chuyện theo nhóm và trao đổi ý nghĩa câu chuyện .
Thi kể chuyện trước lớp và nêu ý nghĩa .
HS bình chọn bạn kể chuyện hay .
Soạn ngày:12/09/2009.
Ngày dạy thứ ba:15/09/2009.
Tiết 1 	Thể dục : 
Đội hình đội ngũ - trò chơi “hoàng anh, hoàng yến”
I. MụC TIÊU: 
	- Thực hiện tập hợp hàng ngang, giúng thẳng hàng ngang.
	- Thực hiện cơ bản đỳng điểm số, quay trỏi ,quay phải, quay sau, đi đều vũng trỏi, vũng phải.
	- Bước đầu biết cỏch đổi chõn khi đi sai nhịp.
	- Biết cỏch chơi và tham gia cỏc trũ chơi.
II. địa điểm , phương tiện : 
- Sân trường , còi .
- Kẻ sân cho trò chơi .
III. nội dung và phương pháp : 
T.G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
6 - 10
phút
18 - 22
phút
4 -6
phút
1, Phần mở đầu : 
- Tập hợp lớp , phổ biến nhiệm vụ , 
yêu cầu giờ học .
2, Phần cơ bản :
a, Đội hình đội ngũ :
- Ôn tập hàng dọc , dóng hàng ,điểm 
số đứng nghiêm , đứng nghỉ, quay
 phải , quay trái , quay sau .
 - Lần 1 -2 GV điều khiển
- GV biểu dương .	
b, Trò chơi vận động :
- Chơi trò chơi : ‘ Hoàng Anh Hoàng 
Yến “
- GV nêu tên trò chơi , giải thích 
cách chơi , luật chơi .	
- GV quan sát , nhận xét .
3, Phần kết thúc : 	
- GV hệ thống bài học .
- Nhận xét đánh giá .
- Giao việc về nhà .
HS chơi trò chơi : Tìm người chỉ huy.
Đứng tại chỗ vỗ tay và hát .
Khởi động các khớp , giậm chân tại chỗ.
Lần 3 - 4 cán sự điều khiển .
Cho các tổ tập luyện .
Các tổ trình diễn .
Cả lớp thực hiện 1-2 lần nữa .
Cả lớp tiến hành chơi .
HS thả lỏng .
Tiết 2 	Toán 
 Luyện tập .
I. Mục tiêu :
	- Biết giải bài toỏn liờn quan đến tỉ lệ bằng trong một trong hai cỏch “ rỳt về đơn vị” hoặc “tỡm tỉ số”.
II . Các hoạt động dạy học :
T.G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
30 phút
2 phút
28 phút
5 phút
A /Bài cũ : 
 Tóm tắt :
6 ngày trồng : 2400 cây .	
24 ngày trồng ....cây 
- Nhận xét , ghi điểm
B /Bài mới : 
1, Giới thiệu bài :
2, Luyện tập :
* Bài 1:
- Phân tích , gợi ý để HS giải bài 
toán bằng cách rút về đơn vị .
- Nhận xét , chữa bài .
* Bài 2 : Tiến hành tương tự .
Lưu ý : Gợi ý HS giải theo cách
 tìm tỉ số .	 * Bài 3 : 	
- Phân tích tóm tắt đề toán :
C / Củng cố , dặn dò : 
- Nhận xét giờ học . 
- Nắm vững cách giải bài toán đến
 quan hệ tỉ lệ .	
1 HS dựa vào tóm tắt đặt đề toán .
HS lên bảng giải .
HS nêu bài toán .
HS giải bài toán vào vở .
Bài giải :
 Mua 1 quyểnvở thì hết :
 24 000 : 12 = 2000 ( đồng ) 
 Mua 30 quyển vở thì hết :
 2000 x 30 = 60 000 ( đồng ) 
 Đáp số : 60 000 đồng 
1 HS lên bảng giải .
Cả lớp giải vào vở .
HS đọc đề toán .
HS tự tìm cách giải theo nhóm .
Các nhóm trình bày .
Tiết 3 : 	 Tập đọc 
Bài ca về trái đất
I. Mục tiêu :
- Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui, tự hào.
- Hiểu nội dung ý nghĩa: mọi người hóy sống vỡ hoà bỡnh, chống chiến tranh, bảo vệbảo vệ quyền bỡnh đẳng của cỏc dõn tộc. Trả lời cỏc được cỏc cõu hỏi trong skg . Học thuộc 1, 2 khổ thơ( học thuộc ớt nhất 1 khổ thơ)
- HS khỏ giỏi học thuộc và đọc được toàn bộ bài thơ.
II . Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
- Viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học :
T.G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút 
30 phút
2phút
10phút
12 phút
6phút
5 phút
A/ Bài cũ :	 - Nêu nội dung của bài .
- Nhận xét .
B/ Bài mới : 
1. Giới thiệu bài :
a, Luyện đọc :	
- GV chia đoạn .	
 - Hướng dẫn HS luyện đọc từ khó .
- Giúp HS giải nghĩa một số từ khó .- GV đọc diễn cảm toàn bài .
b, Tìm hiểu bài :
+ Hình ảnh trái đất có gì đẹp ?	
+ Em hiểu hai câu thơ cuối ở khổ 
thơ 2 nói điều gì ?	
+Chúng ta phải làm gì để giữ bình
 yên cho trái đất ? 	
+Bài thơ muốn nói với em điều gì ?
* Nội dung :	
GV nhận xét chốt lại .
c , Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và HTL :
- Hướng dẫn HS luyện đọc bài thơ .
- Bình chọn bạn đọc hay nhất .
C /Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- Dặn :Về nhà tiếp tục luyện đọc bài thơ .
- Xem trước bài sau .	 
HS đọc bài Những con sếu bằng giấy. 
1 - 2 HS khá giỏi đọc toàn bài .
HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp .
HS luyện đọc theo cặp .
HS đọc thầm đoạn 1.
HS giống như quả bóng xanh bay giữa bầu trời xanh ....
HS Mỗi loài hoa có vẻ đẹp riêng đều thơm và đáng yêu ... 
HS nói : Phải chống chiến tranh , chống bom nguyên tử ......
HS nói theo suy nghĩ của mình . 
HS nêu nội dung .
HS luyện đọc diễn cảm bài thơ .	
HS thi đọc trước lớp .
Tiết 4	 Lịch sử
Xã HộI VIệT NAM CuốI THế Kỷ XIX, ĐầU THế Kỷ XX.
I. MụC TIÊU: Học xong bài này HS biết :
	- Biết một vài điểm mới về tỡnh hỡnh kinh tế - xó hộiViệt Nam đầu thế kỉ XX 
	+ Về Kinh tế : Xuất hiện hầm mỏ, đồ điền, đường ụtụ, đường sắt.
	+ Về xó hội : Xuất hiện cỏc tầng lớp mới : Chủ xưởng, chủ nhà buụn, cụng nhõn.
	- HS khỏ giỏi Biết được nguyờn nhõn sự biến đổi KT-XH nước ta do chớnh sỏch tăng cường khai thỏc thuộc địa của thực dõn Phỏp và nắm được mối quan hệ gữa giữa xuất hiện những ngành kinh tế mới dó tạo ra cỏc tầng lớp giai cấp mới trong xó hội.
II. đồ dùng dạy học : 
- Bản đồ hành chính Việt Nam .
- Hình trong SGK phóng to .
III. các hoạt động DạY HọC : 
T.G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
28 phút
2phút
13phút
13phút
7 phút
A/ Bài cũ :
- Hãy thuật lại cuộc phản công ở 
kinh thành Huế ?
- Chiếu Cần Vương có tác dụng gì ?
- Nhận xét , đánh giá , ghi điểm .
B/ Bài mới :
1, Giới thiệu bài :
2, Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp :
- GV hỏi : Sau khi dập tắt phong trào đấutranh của nhân dân ta , thực dân Pháp đã làm gì ? Việc làm đó có tác động như thế nào đến tình hình kinh tế , xã hội nước ta ?
- Cả lớp cùng GV nhận xét .
3, Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm :
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm
( câu hỏi ở SGV )	
- GV nhận xét , bổ sung hoàn thiện 
câu trả lời .
- Rút ra bài học
C/ Củng cố , dặn dò : 
- Nhấn mạnh những biến đổi về kinh tế xã hội nước ta đầu thế kỷ XX .
- Đọc thông tin tham khảo cho HS
 nghe.
- Nhận xét giờ học.	
2 HS trả lời .
HS đọc thầm SGK và trả lời câu hỏi đó.
Chúng khai thác khoáng sản ....
- Chúng xây dựng các nhà máy điện...
- Chúng cướp đất của nhân dân để xây đồn điền ...... 
HS các nhóm thảo luận rồi ghi vào phiếu.
Các nhóm trình bày .
- C1: Nền kinh tế VN dựa vào nông nghiệp là chủ yếu , bên cạnh đó tiểu thủ công nghiệp cũng phát triển ...
- C2: Xuất hiện các ngành kinh tế mới kéo theo sự thay đổi XH.Bộ máy cai trị thuộc địa hình thành ; thành thị phát triển , buôn bán mở mang .....
Tiết 5	 Kĩ thuật 
thêu dấu nhân( tiết 2)
I/ Mục tiêu 
- Biết cách thêu dấu nhân .
- Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, cỏc mũi thờu tương đối đều nhau. Thờu được ớt nhất 5 đấu nhõn. đường thờu cú thể bị dỳm.
- Khụng bắt buộc HS nam thực hành tạo ra sản phẩm thờu. HS nam cú thể thực hành đớnh khuy.
* Với HS khộo tay:
- Thờu được ớt nhất 8 dấu nhõn. Cỏc mũi thờu đều nhau, đường thờu ớt bị dỳm.
- Biết ứng dụng thờu dấu nhõn để thờu trang trớ sản phẩm đơn giản.
II / đồ dùng dạy học:
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết : Vải , kim , phấn màu ....
III / Các hoạt động dạy học :
T.G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút 
30phút
17 phút
13 phút
5phút
A. Bài cũ : 
Nhắc lại cách thêu dấu nhân .
B. Bài mới :
1. Hoạt động1 : HS thực hành 
HS thực hiện thao tác 2 mũi thêu dấu nhân .
GV nhận xét , hệ thống lại cách thêu dấu nhân 
* Lưu ý : Nên thêu mũi thêu nhỏ để đường thêu đẹp .
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS ,nêu các yêu cầu của sản phẩm ( mục III SGK )và thời gian thực hành .
2. Hoạt động 2: Đánh giá sản phẩm 
- GV nêu các yêu cầu đánh giá
 ( SGK )
- GV nhận xét ,đánh giá kết quả học tập của HS 
C. Nhận xét - Dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau ( SGK )
HS 2 em nhắc lại .
HS thực hành .
HS thực hành theo nhóm .
HS trưng bày sản phẩm .
HS đánh giá sản phẩm .
Soạn ngày:12/09/2009.
Ngày dạy thứ tư:16/09/2009.
Tiết 1	Toán 
Ôn tập và bổ sung về giải toán 
I. Mục tiêu : 
	- Biết một dạng quan hệ tỉ lệ (đại lượng này gấp lờn bao nhiờu lần thỡ đại lượng tương ứng củng gấp lờn bấy nhiờu lần).
	- Biết giải bài toỏn liờn quan đến quan hệ tỉ lệ bằng một trong hai cỏch” rỳt về đơn vị” hoặc Tỡm tỉ số”.
II . Các hoạt động dạy học :
T.G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
30 phút
2phút
7phút
6phút
15phút
5 phút
A /Bài cũ : 
 Tóm tắt :
3 ngày: 90.000 đồng
7 ngày : .... đồng ?	
- Nhận xét , ghi điểm
B /Bài mới : 
1, Giới thiệu bài :
2, Giới thiệu ví dụ dẫn đến quan
 hệ tỷ lệ :
- GV nêu ví dụ a SGK 
- Kẻ sẵn bảng :
- GV ghi số liệu vào bảng . 
- GV chốt lại - ghi bảng 3, Giới thiệu bài toán và cách giải: 
- GV nêu bài toán :
- Tóm tắt bài toán như SGK .
- Phân tích bài toán , gợi ý để HS
 tìm ra cách giải .
+ Cách 1: tìm tỷ số .
+ Cách 2: rút về đơn vị .	
- Nhận xét .
4, Thực hành :	
* Bài 1:	
- Phân tích , gợi ý để HS giải bài 
toán bằng cách rút về đơn vị .	
- Nhận xét ,chữa bài .
* Bài 2 : Tiến hành tương tự .
* Bài 3 : 	
- Phân tích tóm tắt đề toán :
Gợi ý HS giải theo cách tìm tỉ số. 
C / Củng cố , dặn dò : 
- Nhận xét giờ học .
Thành thạo cách giải bài toán liên
 quan đến quan hệ tỉ lệ 	
HS lên bảng giải .
HS quan sát bảng .
HS tự tìm kết quả số bao gạo có được khi chia hết 100 kg gạo vào các bao ,
mỗi bao đựng 5 kg , 10 kg ,20 kg .
HS rút ra nhận xét .
HS nhắc lại . 
HS xung phong lên giải ở trên bảng theo 2 cách .
HS nêu bài toán .
HS giải bài toán vào vở .
Bài giải :
Muốn làm xong công việc trong một ngày thì cần :
 10 x 7 = 70 ( người )
Muốn làm xong công việc trong 5 ngày thì cần : 
 70 : 5 = 14 ( người )
 Đáp số : 14 người 
2 HS lên bảng giải .
Cả lớp giải vào vở .
HS đọc đề toán .
HS tự tìm cách giải theo nhóm .
Các nhóm trình bày .
Tiết 2	Tập làm văn 
 Luyện tập Tả CảNH
I .MụC TIÊU: 
	- Lập được dàn ý cho bài văn tả ngụi trườngđủ 3 phần( phần mở bài, phần thõn, phầm kết bài; biết lựa chọn những nột nổi bạch để tả ngụi trường. 
	- dựa vào dàn ý viết được một đoạn văn miờu tả hoàn chỉnh, sắp xếp cỏc chi tiết hợp lý.
II. đồ dùng dạy học : 
- Những ghi chép của HS đã có khi quan sát ngôi trường .
- 2 -3 tờ giáy khổ to để HS trình bày dàn ý .
III. các hoạt động DạY HọC: 
T.G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5phút
30 phút
2 phút
28phút
12phút
16phút
5 phút
A/ Bài cũ : 	
- GV đánh giá sự chuẩn bị của HS .
B/ Bài mới : 
1, Giới thiệu bài :
2, Hướng dẫn HS luyện tập :
* Bài 1 :
- Cả lớp cùng GV nhận xét .
* Bài 2 : 	
 - GVnhắc HS nên chọn 1 đoạn ở thân bài . - Cả lớp cùng GV nhận xét .
- Chấm điểm một số đoạn văn hay . 
C/ Củng cố , dặn dò :
Nhận xét giờ học .
Chuẩn bị cho tiết kiểm tra .	
HS trình bày kết quả quan sát đã chuẩn bị .
1 HS đọc yêu cầu .
HS trình bày kết quả quan sát ở nhà .
HS làm bài vào vở : lập dàn ý chi tiết . 
2 -3 HS lập dàn ý vào giấy khổ to.
HS nối tiếp nhau đọc bài làm của mình. 	
HS đọc yêu cầu. 
HS cả lớp viết đoạn văn .
HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn của mình .
Tiết 3	 Khoa học
Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già .
I. MụC TIÊU: 
- Sau bài học HS biết : 
- Nờu được cỏc giai đoạn phỏt triển của con người từ tuổi vị thành niờn đến tuổi già. 
II. đồ dùng dạy học : 
- Thông tin và hình trang 16 - 17 trong SGK .
- Sưu tầm tranh ảnh của người lớn ở các lứa tuổi khác nhau và làm nghề khác nhau.
III. các hoạt động DạY HọC :
T.G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
30 phút
2phút
15phút 
13 phút
5 phút
A/ Bài cũ :
- Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt với cuộc đời của mỗi con người?
- GV nhận xét , ghi điểm .
B/ Bài mới :
1, Giới thiệu bài :
2, Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
- GV nêu yêu cầu và giao nhiệm vụ
- Cả lớp cùng GV nhận xét , kết 
luận .( SGK )
3, Hoạt động 2 : Trò chơi “ Ai ? Họ đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời ?”
- GV kết luận .
- GV hỏi : Em đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời ? Biết được chúng ta đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời có lợi gì ?	 
- GV kết luận : Em đang ở giai đoạn đầu của vị thành niên .....	
C/ Củng cố , dặn dò : 
Nhận xét tiết học .
Biết được đặc điểm chung về giai đoạn của con người .
 2 HS lên bảng trình bày .
HS đọc thông tin trang 16 - 17 và thảo luận theo nhóm về đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn lứa tuổi .
Thư ký ghi ý kiến vào bảng mà GV chuẩn bị .
HS trình bàyđặc điểm :
- 1.Tuổi vị thành niên từ 10 đến 19 tuổi ....
- 2. Tuổi trưởng thành từ 20 - 60 tuổi
- 3. Tuổi già từ 60 hoạc 65 tuổi trở lên . 
HS đưa ảnh của mình mang đến lớp và xác định xem người trong ảnh đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời và nêu đặc điểm của giai đoạn 
đó .
Đại diện nhóm trình bày , các nhóm khác nhận xét.
HS trả lời .
Tiết 4	Chính tả ( Nghe - viết )
ANH Bộ ĐộI Cụ Hồ GốC Bỉ 
I. MụC TIÊU: 
- Nghe và viết đúng chính tả bài : Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ. Trỡnh bày đỳng hỡnh thức văn xuụi.
- Nắm chắc mụ hỡnh cấu tạo vần và qui tắc ghi dấu thanh trong tiếng cú ia,iờ (BT2,BT3).
II. đồ dùng dạy học : 
- Một vài tờ giấy phiếu khổ to viết mô hình cấu tạo vần.
III. các hoạt động DạY HọC : 
T.G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
30 phút
2phút
17phút
11phút
5 phút
A/ Bài cũ :
B/ Bài mới :
1, Giới thiệu bài :
2, Hướng dẫn HS nghe - viết :
- GV đọc toàn bài chính tả .	
- GV nêu câu hỏi tìm hiểu bài	.
- GV đọc 	
 - GV đọc dò lại bài.	 
- GV chấm 7 - 10 bài	
- Nhận xét chung .
3, Hướng dẫn HS làm bài tập :
* Bài tập 2 : 	
- GV giúp HS hiểu yêu cầu .	 
* Bài tập 3 : 	
- Hướng dẫn quy tắc đánh dấu thanh	.	 
- Nhận xét , chữa lỗi.
C, Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét giờ học 
- Dặn ghi nhớ quy tắc chính tả .	
HS viết vần của các tiếng : chúng , tôi , mong , thế , giới , này , mãi , mãi , hoà ,bình vào mô hình cấu tạo sẵn .
HS viết .
HS nhận xét .
HS theo dõi ở SGK	.	
Cả lớp đọc thầm và ghi lại những chữ dễ viết sai .
HS viết bài .
HS soát bài .
HS đổi vở soát lỗi cho nhau .
HS nêu yêu cầu của bài .
HS làm bài cá nhân .
2 HS lên bảng làm bài văn vào phiếu .
HS nêu yêu cầu , làm bài theo cặp .
HS làm bài .
Tiết 5 	Âm nhạc 
Hãy giữ cho em bầu trời xanh .
I/ MụC TIÊU : 
- Biết hỏt theo giai điệu và lời ca. 
- Biết hỏt kết hợp vỗ tay hoặc gừ đệm theo bài hỏt.
- biiết gừ đệm theo tiết tấu lời ca (nơi cú điều kiện).
II. đồ dùng dạy học : 
- Nhạc cụ quen dùng .
- Tranh ảnh có nội dung lên án chiến tranh ..
- Sáng tạo một vài động tác phụ hoạ .
III. các hoạt động DạY HọC :
T.gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
30 phút
5 phút
1, Phần mở đầu :
- Giới thiệu nội dung tiết học
2, Phần hoạt động : 
a, Nội dung 1 : Học hát bài hãy giữ cho em bầu trời xanh .
* Hoạt động 1 : Học hát .
- GV dùng tranh ảnh mô tả bức tranh 
- Đọc lời ca .	 
- Dạy hát từng câu .
* Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm theo một âm hình tiết tấu .
- GV bắt nhịp .
- Nhận xét .
3, Phần kết thúc : 	
- Hãy kể những bài hát về chủ 
đề hoà bình .	
- Nhận xét giờ học .	
HS đọc lời ca .
HS hát cả lớp .
HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp , theo phách , theo tiết tấu lời ca .
Trìmh diễn bài hát theo hình thức tốp ca .
Soạn ngày:12/09/2009.
Ngày dạy thứ tư:16/09/2009.
Tiết 1 : 	Thể dục 
đội hình đội ngũ trò chơi “ mèo đuổi chuột” .
I. MụC TIÊU: 
	- Thực hiện tập hợp hàng ngang, giúng thẳng hàng ngang.
	- Thực hiện cơ bản đỳng điểm số, quay trỏi ,quay phải, quay sau, đi đều vũng trỏi, vũng phải.
	- Bước đầu biết cỏch đổi chõn khi đi sai nhịp.
	- Biết cỏch chơi và tham gia cỏc trũ chơi.
- Trò chơi : “ Mèo đuổi chuột “ . Chơi đúng luật , trật tự , nhanh nhẹn , hào hứng .
II. địa điểm , phương tiện : 
- Sân trường , còi , kẻ sân cho trò chơi .
III. nội dung và phương pháp :
T.G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
4- 6 phút
18 - 22 phút
4 -6
phút
1, Phần mở đầu : 
- Tập hợp lớp , phổ biến nhiệm vụ , 
Yêu cầu giờ học .	
- Kiểm tra bài cũ .	
2, Phần cơ bản :
a, Đội hình đội ngũ : 
-Ôn cách chào , báo cáo khi bắt
 đầu và kết thúc bài học .
-Tập hợp hàng dọc , dóng hàng ,
 điểm số , đứng nghiêm , đứng nghỉ ...
- Lần 1 - 2 GV điều khiển
- Biểu dương .
- GV triển khai cho các nhóm tập luyên.
b, Trò chơi vận động : 
- Chơi trò chơi : “ Mèo đuổi chuột” 
- GV nêu tên trò chơi , giải thích 
cách chơi, luật chơi .
- Quan sát , nhận xét , biểu dương
3, Phần kết thúc : 	
- GV hệ thống bài học .
- Nhận xét , đánh giá .
- Về nhà ôn lại đội hình , đội ngũ.
HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
HS giậm chân tại chỗ .
HS thực hiện một vài động tác về đội hình đội ngũ.
HS thực hành
Chia tổ luyện tập .
Các tổ thi đua trình diễn trước lớp .
HS quan sát nhận xét .
Cán sự điều khiển cả lớp thực hiện 2 lần .
HS chơi thử 2 lần .
Cả lớp thi đua chơi .
Các nối nhau đi thành vòng tròn lớn .
Tiết 2 	 Toán 
Luyện tập .
I. Mục tiêu : 
	- Biết giải toỏn cú liờn quan đến tỉ lệ bằng một trong hai cỏch “rỳt về đơn vị” hoặc “tỡm tỉ số”.
II . Các hoạt động dạy học :
T.G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
30 phút
2phút
28phút
7phút
7phút
7phút
7phút
5 phút
A /Bài cũ : 
 Tóm tắt :
6 máy bơm : 8 giờ .	
12 máy bơm : .... giờ ? 
- Nhận xét , ghi điểm
B /Bài mới : 
1, Giới thiệu bài :
2, Luyện tập :
* Bài 1:
- Phân tích , gợi ý để HS giải bài toán.	 
- GV tóm tắt bài toán :
3000 đồng/ 1 quyển : 25 quyển
1500 đồng/ 1 quyển : .....quyển ?
- Nhận xét , chữa bài .
* Bài 2 : 	
- Tìm hiểu bài toán .	
- Gợi ý: tìm số tiền thu nhập bình quân.Hàng tháng khi có thêm một con . Sau đó tính số tiền thu nhập 
bình quân hàng thángbị giảm đi .
- GV cùng HS nhận xét , chữa bài .
* Bài 3 : 	
- Phân tích tóm tắt đề toán :
- Nhận xét , chữa bài 
* Bài 4 :	
- Gợi ý HS giải bài toán theo cách rút về đơn vị .
- Nhận xét , chữa bài .
C / Củng cố , dặn dò : 
- Nhận xét giờ học . 
- Nắm vững cách giải bài toán đến
 quan hệ tỉ lệ .	
1 HS dựa vào tóm tắt đặt đề toán .
HS lên bảng giải .
HS nêu bài toán .
HS giải bài toán vào vở .
Bài giải :
Mua 25 quyển vở giá 3000 đồng thì hết :
 3000 x 25 = 75 000 ( đồng ) 
Số vở loại 1500 đồng mua được là :
 75 000 : 1500 = 50 ( quyển )
Đáp số : 50 quyển
1 HS đọc đề toán .
HS tìm cách giải .
1 HS lên bảng giải .
Bài giải :
Bình quân thu nhập cả gia đình1 tháng là :
800 000 x 3 = 2 400 000 ( đồng )
Nếu gia đình đó có thêm 1 con nữa thì số người có tất cả là :
 3 + 1 = 4 ( người ) 
Bình quân thu nhập hiện nay là :
2 400 000 : 4 = 600 000 ( đồng ) 
Bình quân thu nhập hàng tháng của mỗi người bị giảm đi là :
800 000 - 600 000 = 200 000 ( đồng )
 Đáp số : 200 000 đồng 
HS đọc đề toán .
HS tự tìm cách giải theo nhóm.
Các nhóm trình bày.
HS đọc đề toán .
HS tự giải rồi trình bày bài giải .
Tiết 3	 Luyện từ và câu 
Từ trái NGHĩA 
I. MụC TIÊU: 
	- Bước đầu hiểu thế nào là từ trỏi nghĩa, tỏc dụng những từ trỏi nghĩa khi đặt cạnh nhau(ND ghi nhớ)
	- Nhận biết cỏc từ trỏi nghĩa trong cỏc thành ngữ, tục ngữ (BT1); biết tỡm từ trỏi nghĩa với từ cho trước (BT2,BT3).
	- HS khỏ giỏi đặt được 2 cõu để phõn biệt cặp từ trỏi nghĩa tỡm được bài tập 3.
II. đồ dùng dạy học : 
- Từ điển Tiếng Việt .
- Viết sẵn nội dung bài tập 1,2,3 .
III. các hoạt động DạY HọC : 
T.G
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
30 phút
2 phút

File đính kèm:

  • docTUAN 4r.doc