Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 9 - Nguyễn Thị Huyền

doc24 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 297 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 9 - Nguyễn Thị Huyền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Lịch báo giảng Tuần 9
Ngày
Tiết PPCT
Môn
Tên bài dạy
Điều chỉnh
Thứ 2
27/10
9
17
41
17
9
Đạo đức
Tập đọc
Toán
Khoa học
Chào cờ
Tình bạn (tiết 1)
Cái gì quý nhất?
Luyện tập
Thái độ đối với người
Thứ 3
28/10
9
17
18
42
9
Chính tả
LTVC
Khoa học
Toán
Mĩ thuật
Nhớ- viết: Tiếng đàn ba- la
Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên
Phòng tránh bị xâm hại
Viết các số đo khối lượng
Thường thức MT: Giới thiệu...
- Đưa BT1a và c lên bài học.
Thứ 4
2910
9
17
43
9
9
Kể chuyện
Thể dục
Toán
Lịch sử
Kĩ thuật
Kể chuyện được chứng kiến
Động tác chân. TC: Dẫn bóng
Viết các số đo diện tích
Cách mạng mùa thu
Luộc rau
- Đưa BT1 lên thay VD ở bài học 
Thứ 5
30/10
9
18
9
44
17
Nhạc
Tập đọc
Địa lý
Toán
TLV
Học: Những bông hoa những..
Đất cà mau
Các dân tộc, sự phân bố dân
Luyện tập chung
Luyện tập thuyết trình tranh
Thứ 6
31/10
18
18
45
18
9
LTVC
Thể dục
Toán
TLV
SHTT
Đại từ
Ôn: vươn thở, tay, chân
Luyện tập chung
Luyện tập thuyết trình tranh
Thi giữa HKI
Thứ hai ngày 27 tháng 10 năm 2008
 Đạo đức Tiết 9 - Tuần 9
Tình bạn (Tiết 1)
A. Mục tiêu:
- HS biết:
 + Ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè.
 + Thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hằng ngày. Thân ái, đoàn kết với bạn bè.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Phiếu ghi tình huống.
C. Các hoạt động dạy - học:
 I. Kiểm tra bài cũ:
- Hai HS lên bảng:
 + Vì sao phải nhớ ơn tổ tiên?
 + Em hãy nêu những việc làm biểu hiện nhớ ơn tổ tiên.
- Nhận xét, đánh giá.
 II. Bài mới:
Giới thiệu bài:
 1. Hoạt động 1: Hiểu được ý nghĩa của tình bạn và quyền được kết giao bạn bè của trẻ em.
- HS hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết
(?) Bài hát nói lên điều gì? Lớp chúng ta có vui như vậy không?
(?) Điều gì sẽ xảy ra nếu xung quanh ta không có bạn bè?
(?) Trẻ em có quyền được tự do kết bạn không?
- HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận.
 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu câu chuyện “Đôi bạn”
- Một HS đọc câu chuyện.
(?) Câu chuyện gồm những nhân vật nào?
- HS đóng vai theo nhóm tổ.
- Thời gian: 3 phút
- Đại diện một nhóm lên đóng vai. Nhận xét, tuyên dương.
(?) Khi vào rừng, hai người bạn đã gặp chuyện gì? Chuyện gì đã xảy ra sau đó?
(?) Hành động bỏ bạn chạy thoát thân của nhân vật trong truyện đã cho ta thấy nhân vật đó là người bạn như thế nào?
(?) Theo em, khi đã là bạn bè chúng ta cần cư xử với nhau như thế nào? Vì sao?
- HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận.
 3. Hoạt động 3: Biết cách ứng xử phù hợp trong các tình huống BT2 sgk/18
- HS đọc yêu cầu và nội dung bài.
- HS thảo luận theo nhóm bàn: Tìm cách ứng xử phù hợp trong các tình huống.
- Đại diện một vài nhóm đưa ra cách giải quyết. 
- Nhận xét, chọn cách giải quyết phù hợp nhất.	
 4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
(?) Lớp chúng ta đoàn kết chưa?
(?) Hãy kể một tình bạn đẹp mà em biết.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò: + Sưu tầm câu chuyện, ca dao, tục ngữ về tình bạn.
 + Những việc nên làm để có một tình bạn đẹp.
Rút kinh nghiệm:
...
 Tập đọc Tiết 17 - Tuần 9
Cái gì quý nhất?
A. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn; biết phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật.
- Nắm được vấn đề tranh luận “Cái gì quý nhất?” và ý được khẳng định trong bài: Người lao động là quý nhất.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh họa bài đọc.
- Bảng phụ ghi những đoạn văn cần luyện đọc.
C. Các hoạt động dạy - học:
 I. Kiểm tra bài cũ:
- Ba HS đọc thuộc lòng đoạn thơ mình thích trong bài: Trước cổng trời và trả lời câu hỏi cuối bài.
- Nhận xét, ghi điểm.
 II. Bài mới:
Giới thiệu bài:
 1. Hoạt động 1: Luyện đọc
- Một HS đọc toàn bài.
- Ba HS đọc tiếp nối nhau 3 đoạn của bài. (3 lượt)
 + GV sửa phát âm cho HS.
 + HS đọc phần chú giải sgk/ 86.
- HS luyện đọc theo nhóm bàn.
- Một HS đọc toàn bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
- HS thảo luận theo nhóm bàn:
 + Theo Hùng, Qúy, Nam cái gì quý nhất trên đời?
 + Mỗi bạn đưa ra lý lẽ như thế nào để bảo vệ ý kiến của mình?
 + Vì sao thầy giáo cho rằng người lao động mới là quý nhất?
 + Chọn tên khác cho bài văn và nêu lý do vì sao.
- Thời gian: 4 phút
- Đại diện một vài nhóm trình bày. Nhận xét, bổ sung.
 3. Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm
- Năm HS đọc câu chuyện theo vai.
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn: Cuộc tranh luận giữa Hùng, Qúy, Nam.
- HS thi đọc trước lớp. Nhận xét, tuyên dương.
 4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
(?) Bài tập đọc này muốn khẳng định điều gì?
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Luyện đọc thêm ở nhà.
Rút kinh nghiệm:
...
 Toán Tiết 41 - Tuần 9
Luyện tập
A. Mục tiêu:
- Giúp HS:
 + Nắm vững cách viết số đo độc dài dưới dạng số thập phân trong các trường hợp đơn giản.
 + Luyện kĩ năng viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Bảng phụ ghi nội dung BT2.
C. Các hoạt động dạy - học:
 I. Kiểm tra bài cũ:
- Hai HS lên bảng:
 + HS1: Làm BT1 VBT/51.
 + HS2: Làm BT4 VBT/ 51.
- Nhận xét, ghi điểm.
 II. Bài mới:
Giới thiệu bài:
 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1:
- HS nêu yêu cầu bài: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
- HS làm vào vở. Một HS làm bảng phụ. Nhận xét, ghi điểm.
Bài 2:
- HS nêu yêu cầu bài: Viết số thập phân vào chỗ chấm
- HS thảo luận tìm cách làm: 315cm =  m
- HS nêu cách làm. Nhận xét, chốt lại như sgk/45.
- GV hướng dẫn HS cách khác: 3 1 5
 m dm cm
- HS làm vào vở. Một HS làm bảng phụ. Nhận xét, ghi điểm.
Bài 3: 
- Tiến hành tương tự bài 2
Bài 4: 
- HS thảo luận tìm cách làm: 12,44m =  m  cm
 3,45km =  m
- HS nêu cách làm. HS làm phần b và d vào bảng con. Nhận xét, ghi điểm.
 2. Hoạt động 2: Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học. 
- Dặn dò: Luyện tập thêm ở nhà. 
Rút kinh nghiệm:
...
 Khoa học Tiết 17 - Tuần 9
Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS
A. Mục tiêu:
- HS có khả năng:
 + Xác định các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV.
 + Có thái độ không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình họ.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh họa sgk/36,37.
- Phiếu ghi một số tình huống.
C. Các hoạt động dạy - học:
 I. Kiểm tra bài cũ:
- Ba HS lên bảng:
 + HIV/AIDS là gì?
 + HIV lây truyền qua những con đường nào?
 + Chúng ta cần làm gì để phồng tránh HIV/AIDS?
- Nhận xét, ghi điểm.
 II. Bài mới:
Giới thiệu bài:
 1. Hoạt động 1: HIV không lây qua một số tiếp xúc thông thường 
- HS thảo luận theo nhóm bàn:
 + Những hoạt động tiếp xúc nào không có khả năng lây nhiễm HIV/AIDS.
 + Những hoạt động tiếp xúc nào có khả năng lây nhiễm HIV/AIDS.
- Thời gian: 2 phút
- HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận.
- Trò chơi: Đóng vai
- HS làm việc theo nhóm tổ:
 + HS đọc lời thoại của các nhân vật trong hình 1 sgk/ 36. 
 + Chuẩn bị đóng vai, xử lý tình huống.
- Thời gian: 2 phút
- Đại diện các nhóm lên đóng vai. Nhận xét, tuyên dương.
 2. Hoạt động 2: Không nên xa lánh, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và gia đình của họ.
- HS làm việc theo nhóm bàn: Quan sát hình 2, 3 sgk/36, 37.
 + Đọc lời thoại của các nhân vật.
 + Nếu người đó là người quen của em, em sẽ đối xử với bạn ấy như thế nào? Vì sao?
- Thời gian: 2 phút
- HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung.
- GV nêu thông tin: Nước ta có 68000 người nhiễm HIV (19/7/2003)
 3. Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến, thái độ
- HS làm việc theo nhóm tổ.
- GV phát phiếu ghi tình huống cho các nhóm. Các nhóm thảo luận giải quyết tình huống.
- Thời gian: 2 phút
- Đại diện các nhóm trình bày. Nhận xét, tuyên dương.
 4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
(?) Chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với người nhiễm HIV và gia đình họ?
(?) Làm như vậy có tác dụng gì?
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm:
...
Thứ ba ngày 28 tháng 10 năm 2008
 Chính tả Tiết 9- Tuần 9
Nhớ- viết: Tiếng đàn ba- la- lai- ca trên sông Đà
 Phân biệt l/n; n/ng
A. Mục tiêu:
- Nhớ và viết lại đúng chính tả bài: Tiếng đàn ba- la- lai- ca trên sông Đà. Trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ theo thể thơ tự do.
- Ôn lại cách viết những từ ngữ có tiếng chứa âm đầu l/n; n/ng.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Bảng phụ ghi BT2, BT3.
- Phiếu ghi các tiếng ở BT2b.
C. Các hoạt động dạy - học:
 I. Kiểm tra bài cũ:
- Hai HS viết bảng lớp. HS dưới lớp viết bảng con: Các từ có tiếng chứa vần uyên, uyết.
- HS nêu nhận xét về cách đánh dấu thanh.
- Nhận xét, ghi điểm.
 II. Bài mới:
Giới thiệu bài:
 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS viết chính tả.
- Hai HS đọc thuộc bài thơ: Tiếng đàn ba- la- lai- ca trên sông Đà.
(?) Bài thơ cho em biết điều gì?
- HS luyện viết từ vào giấy nháp.
(?) Bài thơ có mấy khổ? Cách trình bày mỗi khổ thơ như thế nào?
(?) Những từ ngữ nào cần viết hoa? Tại sao?
- HS tự nhớ và viết bài vào vở. HS đổi chéo vở để soát lỗi.
- GV thu và chấm và một số vở. GV nêu nhận xét chung.
 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 2b:
- HS nêu yêu cầu bài: Tìm những từ ngữ có các tiếng chỉ âm cuối n/ng.
- HS làm việc theo nhóm bàn.
- Thời gian: 2 phút
- 4 HS lên bốc thăm phiếu và viết nhanh 2 từ chứa 2 tiếng ghi trong phiếu.
- Nhận xét, bổ sung. HS đọc các từ vừa tìm được.
Bài 3b:
- HS nêu yêu cầu bài: Thi tìm nhanh các từ láy vần có âm cuối ng.
- GV chia lớp làm hai đội: Lần lượt từng HS lên bảng viết.
- Thời gian: 3 phút
- Đội nào tìm được nhiều từ đúng nhất là đội thắng cuộc. Nhận xét, tuyên dương.
 3. Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Làm BT2a và 3a vào vở. HS viết sai từ sáu lỗi trở lên viết lại bài vào vở phụ đạo.
Rút kinh nghiệm:
...
 Luyện từ và câu Tiết 9 - Tuần 9
Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên
A. Mục tiêu:
- Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm thiên nhiên: Biết một số từ ngữ thể hiện sự so sánh và nhân hóa bầu trời.
- Có ý thức chọn lọc từ ngữ gợi tả, gợi cảm khi viết đoạn văn tả 1 cảnh đẹp thiên nhiên.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Bảng phụ ghi những từ ngữ tả bầu trời ở BT1.
- Bảng phụ cỡ lớn.
C. Các hoạt động dạy - học: 
 I. Kiểm tra bài cũ:
- Ba HS lên bảng đặt câu với nghĩa của từ ngọt ở BT3. 
(?) Nghĩa nào là nghĩa gốc hay nghĩa chính của từ ngọt?
- Nhận xét, ghi điểm.
 II. Bài mới:
Giới thiệu bài:
 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm BT
Bài 1 và 2:
- Hai HS đọc bài: Bầu trời mùa thu. Cả lớp đọc thầm.
- HS nêu yêu cầu bài.
(?) Bài yêu cầu làm mấy việc? Đó là những việc nào?
- HS làm việc theo nhóm bàn: Tìm những từ ngữ:
 + Tả bầu trời 
 + Những từ ngữ thể hiện sự so sánh, nhân hóa.
- GV phát phiếu cho 2 nhóm.
- Thời gian: 4 phút.
- Đại diện 1 nhóm trình bày. Nhận xét, bổ sung.
- HS đọc lại kết quả theo lối đối đáp.
Bài 3:
- HS nêu yêu cầu bài: Dựa theo cách dùng từ ở mẩu chuyện viết một đoạn văn tả cảnh đẹp. 
- HS viết đoạn văn vào vở. Một HS viết bảng phụ. GV đưa ra tiêu chí nhận xét.
- HS đọc doạn văn mình viết. Nhận xét, ghi điểm.
 2. Hoạt động 2: Củng cố - dặn dò
(?) Chúng ta được mở rộng vốn từ về chủ đề gì?
(?) Khi viết đoạn văn hay bài văn tả cảnh, chúng ta nên sử dụng những từ ngữ như thế nào?
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Hoàn chỉnh đoạn văn vào vở. 
Rút kinh nghiệm:
...
 Khoa học Tiết 18 - Tuần 9
Phòng tránh bị xâm hại
A. Mục tiêu:
- HS có khả năng:
 + Nêu 1 số tình huống có thể dẫn đến nguy cơ xâm hại và những điểm cần chú ý để phòng tránh bị xâm hại.
 + Rèn kĩ năng ứng phó với nguy cơ bị xâm hại.
 + Liệt kê danh sách những người có thể tin cậy, chia sẻ, tâm sự, nhờ giúp đỡ khi bản thân bị xâm hại.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Hình sgk/38,39.
- Phiếu ghi một số tình huống.
C. Các hoạt dộng dạy - học:
 I. Kiểm tra bài cũ:
- Hai HS lên bảng:
 + Những trường hợp tiếp xúc nào không bị nhiễm HIV/AIDS?
 + Chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với người nhiễm HIV và gia đình của họ?
- Nhận xét, ghi điểm.
 II. Bài mới:
Giới thiệu bài:
 1. Hoạt động 1: Khi nào chúng ta có thể bị xâm hại
- HS quan sát tranh và đọc lời thoại nhân vật SGK/38.
(?) Các bạn trong hình có thể gặp những nguy hiểm gì?
(?) Kể thêm một vài trường hợp cơ thể dẫn đến nguy cơ xâm hại mà em biết?
- HS làm việc theo nhóm bàn: Tìm cách để phòng tránh bị xâm hại.
- Thời gian: 2 phút
- HS trình bày. Nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận.
 2. Hoạt động 2: Ứng phó với nguy cơ bị xâm hại.
- HS làm việc theo nhóm tổ: Thảo luận xử lý và đóng vai tình huống.
 + Nhóm 1: Phải làm gì khi có người lạ tặng quà cho mình?
 + Nhóm 2: Phải làm gì khi có người lạ muốn vào nhà?
 + Nhóm 3: Em đang đi trên đường, có người lạ gọi em cho đi nhờ. Lúc đó, em phải làm gì?
 + Nhóm 4: Một bạn mới quen trên mạng rủ em đi chơi cùng. Em sẽ làm gì?
- Thời gian: 2 phút
- Đại diện các nhóm lên đóng vai, xử lý tình huống. Nhận xét, tuyên dương.
3. Hoạt động 3: Những việc cần làm khi bị xâm hại
- GV hỏi: 
 + Khi có nguy cơ bị xâm hại, các em phải làm gì? 
 + Trong trường hợp bị xâm hại, chúng ta sẽ làm gì?
 + Chúng ta có thể chia sẻ, tâm sự với ai khi bị xâm hại?
- HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận.
4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
- GV hỏi lại nội dung bài.
- HS đọc mục Bạn cần biết SGK/39.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm:
...
 Toán Tiết 42 - Tuần 9
Viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
A. Mục tiêu:
- Giúp HS:
 + Ôn tập bảng đơn vị đo đọ dài.
 + Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan hệ giữa một số đơn vị đo khối lượng thường dùng.
 + Luyện tập viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân với các đơn vị đo khác nhau.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Bảng phụ kẻ sẵn bảng đơn vị đo khối lượng.
C. Các hoạt động dạy - học:
 I. Kiểm tra bài cũ:
- Hai HS lên bảng:
 + HS1: Làm BT3 VBT/52.
 + HS2: Làm BT4 VBT/52.
- Nhận xét, ghi điểm.
 II. Bài mới:
Giới thiệu bài:
 1. Hoạt động 1: Ôn về các đơn vị đo khối lượng
Bảng đơn vị đo khối lượng:
- HS kể tên các đơn vị đo khối lượng theo thứ tự từ bé đến lớn.
- HS viết vào bảng phụ.
Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề:
(?) Hai đơn vị đo khối lượng liền kề nhau hơn kém nhau bao nhiêu lần?
Quan hệ giữa các đơn vị đo thông dụng:
1 tấn =  tạ 1 tấn =  kg 1 tạ =  kg
1 tạ =  tấn 1 kg =  tấn 1 kg =  tạ
 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết các số đo khới lượng dưới dạng số thập phân.
3 tấn 324kg =  tấn
- HS nêu cách làm. Nhận xét, bổ sung. GV hướng dẫn như sgk.
- GV cho HS làm: câu a và c BT1. 
 3. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1:
- HS nêu yêu cầu bài: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm
- HS làm vào bảng con câu b và d. HS nêu cách làm. Nhận xét, ghi điểm.
Bài 2:
- HS nêu yêu cầu bài: Viết các số đo dưới dạng số thập phân
- HS làm bài vào vở:
 + Một dãy làm câu a; một dãy làm câu b.
- Hai HS làm bảng phụ. Nhận xét, ghi điểm.
Bài 3:
- HS đọc đề bài.
 + BT cho biết gì? BT hỏi gì?
 + BT toán thuộc dạng toán gì? BT này nên làm theo cách nào?
- HS làm bài vào vở. Một HS làm bảng phụ. Nhận xét, ghi điểm.
 4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Luyện tập thêm ở nhà.
Rút kinh nghiệm:
...
Thứ tư ngày 29 tháng 10 năm 2008
 Kể chuyện Tiết 9- Tuần 9
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
A. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nói:
 + Nhớ lại một chuyến đi thăm cảnh đẹp ở địa phương mình hoặc ở nơi khác.
 + Lời nói, lời kể rõ ràng, tự nhiên; biết kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ cho câu chuyện thêm sinh động.
- Kĩ năng nghe: Chăm chú nghe lời kể của bạn và nhận xét đúng lời kể của bạn.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Bảng lớp viết đề bài.
- HS sưu tầm tranh, ảnh về cảnh đẹp của đất nước.
C. Các hoạt động dạy - học:
 I. Kiểm tra bài cũ:
- Một HS kể câu chuyện đã nghe hay đã đọc về quan hệ giữa con người với thiên nhiên.
- Nhận xét, ghi điểm.
 II. Bài mới:
Giới thiệu bài:
 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS kể chuyện
- HS đọc yêu cầu bài.
(?) Đề yêu cầu kể lại điều gì?
- HS đọc gợi ý 1 sgk/88.
- HS giới thiệu cảnh mà mình đã đi tham quan kết hợp với ảnh nếu có.
- HS đọc gợi ý 2 sgk/89.
- HS tập giới thiệu về cảnh đẹp mà mình đã tham quan.
- Thời gian: 1 phút
- Một vài HS giới thiệu trước lớp. Nhận xét, bổ sung.
- HS tập kể phần diễn biến câu chuyện.
- Thời gian: 3 phút.
- HS kể chuyện trước lớp. Nhận xét, tuyên dương.
 + Bạn đã nói được sự chuẩn bị và cảm giác dọc đường đi của bạn như thế nào?
 + Chuyến đi của bạn kết thúc lúc nào? Cảm giác sau chuyến đi của bạn như thế nào?
 2. Hoạt động 2: HS thực hành kể chuyện 
- HS kể chuyện trong nhóm bàn.
- Thời gian: 4 phút.
- Ba HS thi kể chuyện trước lớp. Nhận xét, bình chọn bạn kể chuyện hay nhất.
 3. Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò
(?) Em rút ra được điều gì cần chú ý khi kể chuyện chứng kiến hoặc tham gia?
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Kể lại câu chuyện cho bạn bè hay người thân nghe.
Rút kinh nghiệm:
...
 Toán Tiết 43 - Tuần 9
Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân
A. Mục tiêu:
- Giúp HS ôn:
 + Quan hệ giữa một số đơn vị đo diện tích thường dùng.
 + Luyện tập viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị khác nhau.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Bảng đơn vị đo diện tích.
- Bảng phụ.
C. Các hoạt động dạy - học:
 I. Kiểm tra bài cũ:
- Hai HS lên bảng làm: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm
 34 tấn 3 kg =  kg 2 kg 532g = kg
5467 kg =  tấn 456 kg =  tạ
- HS dưới lớp làm bảng con: 128 g =  kg; 8 tấn 51kg =  tấn
- Nhận xét, ghi điểm.
 II. Bài mới:
Giới thiệu bài:
 1. Hoạt động 1: Ôn tập về các đơn vị đo diện tích
- HS kể tên các đơn vị đo diện tích theo thứ tự từ bé đến lớn.
- Quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích liền kề nhau.
(?) Mỗi đơn vị đo diện tích gấp mấy lần đơn vị đo bé hơn liền kề nó?
(?) Mỗi đơn vị đo diện tích bằng 1 phần mấy đơn vị lớn hơn tiếp liền nó?
(?) hai đơn vị đo diện tích liền kề nhau hơn kém nhau bao nhiêu lần?
- Quan hệ giũa các đơn vị đo thông dụng:
1km2 =  m2 1ha =  m2
 1 km2 =  ha 1ha =  km2 =  km2
 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
Ví dụ 1:
17dm2 23cm2 =  dm2
- HS thảo luận theo nhóm bàn: Tìm số thập phân thích hợp vào chỗ chấm.
- Thời gian: 2 phút
- HS nêu cách làm. Một HS lên bảng trình bày cách làm. 
- Nhận xét, chốt lại như sgk.
- HS làm thêm: 2cm2 5mm2 =  cm2
Ví dụ 2:
- Tiến hành tương tự như VD1:
- HS tìm cách làm: 56dm2 =  m2; 23cm2 =  dm2
* Nhận xét: Muốn viết đơn vị đo diện tích dưới dạng số thập phân ta làm 2 bước:
 + Đưa số đo diện tích về dạng hỗn số.
 + Chuyển từ hỗn số về số thập phân.
 3. Hoạt động 3: HS luyện tập - thực hành.
Bài 2: 
- HS nêu yêu cầu bài.
- GV hướng dẫn HS làm câu a: 1654m2 =  ha
- HS tự làm các phần còn lại vào vở. Một HS làm bảng phụ.
- Nhận xét, ghi điểm.
Bài 3:
- HS nêu yêu cầu bài.
- HS tự làm vào vở: Một dãy làm câu a và b, một dãy làm câu c và d.
- Hai HS làm bài vào bảng phụ. Nhận xét, ghi điểm.
 4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
- HS thi làm bài nhanh, đúng: 4ha 5m2 =  ha 4,6km2 =  ha
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Luyện tập thêm ở nhà.
Rút kinh nghiệm:
...
 Lịch sử Tiết 9 - Tuần 9
Cách mạng mùa thu
A. Mục tiêu:
- HS biết:
 + Sự kiện tiêu biểu của cách mạng tháng 8 là một cuộc khời nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội – Huế - Sài gòn.
 + Ngày 19/8 trở thành ngày kỉ niệm cách mạng tháng 8 ở nước ta.
 + Ý nghĩa lịch sử cách mạng tháng 8.
 + Liên hệ với cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở địa phương.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh sgk.
- Phiếu học tập.
C. Các hoạt động dạy - học:
 I. Kiểm tra bài cũ:
- Hai HS lên bảng:
 + Thuật lại cuộc khởi nghĩa 12/9/1930 ở Nghệ An.
 + Trong những năm 1930- 1931, ở nhiều vùng nông thôn Nghệ- Tĩnh diễn ra điều gì mới?
- Nhận xét, ghi điểm.
 II. Bài mới:
Giới thiệu bài:
 1. Hoạt động 1: Thời cơ cách mạng
- HS đọc phần chữ nhỏ.
- GV nêu vấn đề.
(?) Theo em vì sao Đảng ta lại xác định đây là thời cơ ngàn năm có một cho cách mạng Việt Nam?
- HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung.
 2. Hoạt động 2: Diễn biến của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội ngày 19/8/1945.
- GV hỏi:
 + Không khí khởi nghĩa ở Hà Nội được miêu tả như thế nào?
 + Khí thế của đoàn quân khởi nghĩa và thái độ của lực lượng phản cách mạng như thế nào?
 + Kết quả của cuộc khởi nghĩa như thế nào?
- HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung.
- HS làm việc theo nhóm bàn: Thuật lại diễn biến của cuộc khởi nghĩa.
- Thời gian: 2 phút.
- HS thuật lại diễn biến trước lớp. Nhận xét, tuyên dương.
 3. Hoạt động 3: Liên hệ với cuộc khởi nghĩa ở địa phương.
- GV hỏi:
 + Nếu cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội không toàn thắng thì việc giành chính quyền ở các địa phương khác như thế nào?
 + Cuộc khởi nghĩa của nhân dân Hà Nội có tác động như thế nào đến tinh thần cách mạng của nhân dân cả nước?
 + Tiếp sau Hà Nội, những nơi nào đã giành được chính quyền?
- HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung.
- HS nêu những cuộc khởi nghĩa ở địa phương trong thời gian đó.
 4. Hoạt động 4: Nguyên nhân và ý nghĩa
- GV hỏi:
 + Vì sao nhân dân ta giành được thắng lợi trong cách mạng tháng 8?
 + Thắng lợi của cách mạng tháng 8 có ý nghĩa như thế nào?
- HS phát biểu. Nhận xét, bổ sung.
 5. Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò
(?) Vì sao mùa thu 1945 được gọi là mùa thu cách mạng?
(?) Vì sao ngày 19/8 được lấy làm ngày kỉ niệm cách mạng tháng 8 năm 1945 ở nước ta?
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò: học bài và chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm:
...
 Kĩ thuật Tiết 9 - Tuần 9
Luộc rau
A. Mục tiêu:
- HS cần phải:
 + Biết cách thực hiện các công việc chuẩn bị và các bước luộc rau.
 + Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình nấu cơm.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Rau muống, nồi, dĩa, đũa, bếp ga.
C. Các hoạt động dạy - học:
 I. Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
 II. Bài mới:
Giới thiệu bài:
 1. Hoạt động 1: Tìm hiểu cách thực hiện các công việc chuẩn bị luộc rau.
- HS nêu những công việc khi luộc rau.
- HS quan sát hình 1 sgk/37, 38.
(?) Để chuẩn bị luộc rau, ta cần chuẩn bị những dụng cụ và nguyên liệu gì?
(?) Nêu lại cách sơ chế rau.
- HS quan sát hình 2 và đọc mục 1b sgk/ 38: 
 + Nêu cách sơ chế rau trước khi luộc.
- GV kết luận.
 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách luộc rau
- HS đọc mục 2 và quan sát hình 3 sgk/38: 
 + Nêu cách luộc rau.
- GV lưu ý một số điểm khi luộc rau.
- GV tổ chức cho HS thực hành luộc rau.
 3. Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập
- HS trả lời 2 câu hỏi SGK/39.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài “Rán đậu phụ”
Rút kinh nghiệm:
..
Thứ năm ngày 30 tháng 10 năm 2008
 Tập đọc Tiết 18 - Tuần 9
Đất Cà Mau
A. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát, diễn cảm bài, nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm làm nổi bật sự khắc nghiệt của thiên nhiên ở Cà Mau và tính cách kiên cương của người Cà Mau.
- Hiểu ý nghĩa của bài: Sự khắc nghiệt cảu thiên nhiên Cà Mau góp phần hun đúc nên tính cách kiên cường của người Cà Mau.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh họa bài tập đọc.
- Bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc.
C. Các hoạt động dạy - học:
 I. Kiểm tra bài cũ:
- Ba HS đọc bài: Cái gì quý nhất?
- Trả lời câu hỏi 2 và 3 sgk/ 86.
- Nhận xét, ghi điểm.
 II. Bài mới:
Giới thiệu bài:
 1. Hoạt động 1: Luyện đọc
- Một HS đọc toàn bài.
- Ba HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn của bài. (3 lượt)
 + GV sửa lỗi phát âm cho HS.
 + HS đọc phần chú giải sgk/90.
- HS luyện đọc theo nhóm bàn.
- Một HS đọc lại toàn bài.
- GV đọc diễn cảm bài văn.
 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài và đọc diễn cảm
- HS đọc đoạn 1:
 + Mưa Cà Mau có gì khác thường?
 + Cơn mưa hối hả là cơn mưa như thế nào?
 + Hãy đặt tên cho đoạn văn.
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 1.
- HS đọc đoạn 2:
 + Cây cối trên đất Cà Mau mọc ra sao?
 + Người Cà Mau dựng nhà cửa như thế nào?
 + HS đặt tên cho đoạn văn.
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 2.
- HS đọc đoạn 3:
 + Người dân Cà Mau có tính cách như thế nào?
 + “Sấu cản mũi thuyền”, “ hổ rình xem hát” nghĩa là gì?
 + HS đặt tên cho đoạn văn.
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 3.
 3. Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò
(?) Qua bài văn, em cảm nhận được điều gì về thiên nhiên và con người Cà Mau?
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Luyện đọc các bài tập đọc từ tuần 1- 9 để chuẩn bị kiển tra giữa HKI.
Rút kinh nghiệm:
...
 Địa lý Tiết 9 - Tuần 9
Các dân tộc và sự phân bố dân cư
A. Mục tiêu:
- HS biết: 
 + Dựa vào bảng số liệu; lược đồ để thấy rõ đặc điểm về mặt dân số và sự phân bố dân cư ở nước ta.
 + Nêu được một số đặc điểm về các dân tộc ở nước ta.
 + Có ý thức tôn trọng, đoàn kết các dân tộc.
B. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh, ảnh sgk.
- Bản đồ mật độ dân số ở Việt Nam.
- Bảng phụ kẻ bảng số liệu.
C. Các hoạt động day - học:
 I. Kiểm tra bài cũ:
- Hai HS lên bảng:
 + Năm 2004, nước ta có số dân là bao nhiêu? Đứng thứ mấy trong khu vực Đông Nam Á.
 + Dân số tăng nhanh gây hậu quả gì?
- Nhận xét, ghi điểm.
 II. Bài mới:
Giới thiệu bài:
 1. Hoạt động 1: 54 dân tộc anh em trên đất nước
- HS đọc sgk, nhớ lai kiến thức đã học:
 + Nước ta có bao nhiêu dân tộc? Dân tộc nào đông nhất? Sống chủ yếu ở đâu?
 + Các dân tộc ít người sống chủ yếu ở đâu?
 + Kể tên 1 số dân tộc ít người và địa bàn sinh sống của họ.
 + Truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ thể hiện điều gì?
- HS chỉ những vùng phân bố chủ yếu của người kinh, dân tộc ít người.
 2. Hoạt động 2: Mật độ dân số Việt Nam
(?) Mật độ dân số là gì?
- GV hướng dẫn HS

File đính kèm:

  • docGA 5 TUAN 9.doc