Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 3: HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ A- Mục tiêu bài học:Giúp học sinh -Nắm được kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, về các nhân tố và hai quá trình trong HĐGT -Biết xác định các nhân tố gtiếp trong 1 hđộng gtiếp, nâng cao năng lực gtiếp khi nói, khi viết và có năng lực phân tích, lĩnh hội khi giao tiếp -Có thái độ và hành vi phù hợp trong HĐGT B-Phương tiện dạy học:-SGK ngữ văn 10 tập 1 -SGV ngữ văn 10 tập 1 -Thiết kế giáo án C- Cách thức tiến hành:- Phát vấn-đối thoại -Thảo luận -thực hành D- Tiến trình dạy học: 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài soạn, cách soạn 3. Giới thiệu bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học HS: đọc văn bản GV nêu lần lượt các câu hỏi yêu cầu hs trả lời: - HĐGT được vb trên ghi lại diễn ra giữa các nhân vật giao tiếp nào? Hai bên có cương vị và quan hệ với nhau ntn? -Các NVGT lần lượt đổi vai cho nhau ntn?Người nói tiến hành những hành động cụ thể nào? Người nghe thực hiện những hành động tương ứng nào? -HĐGT trên diễn ra trong hoàn cảnh nào? -HĐGT trên hướng vào nội dung gì? -Mục đích của giao tiếp là gì? Gtiếp trên có đạt được mục đích không? GV yêu cầu hs dựa vào kết quả đã học ở tiết văn học để trả lời câu hỏi trong sgk GV gợi dẫn để hs trao đổi, thảo luận và trình bày 4. củng cố: học sinh đọc phần ghi nhớ 5. hướng dẫn hs học bài ở nhà: làm bài tập sgk phần luyện tập E. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: I. Thế nào là HĐGT bằng ngôn ngữ: 1. Văn bản 1: a. HĐGT diễn ra giữa vua Trần và các bô lão Vua: là người lãnh đạo tối cao của đất nước Các bô lão: Đại diện cho tầng lớp nhân dân. Quan hệ: Vị thế giao tiếp khác nhau ->ngôn ngữ giao tiếp:cách xưng hô: thưa, bệ hạ b. Người đối thoại chú ý nghe và xôn xao tranh nhau nói hai bên lần lượt đổi vai: Lượt lời 1: Vua nói, các bô lão nghe Lượt lời 2: Các bô lão nói, vua nghe. Lượt lời 3: Vua hỏi, các bô lão trả lời. Lượt lời 4: Các bô lão trả lời, nhà vua nghe. c. HĐGT diễn ra trong hoàn cảnh: -Địa điểm: Điện Diên Hồng -Thời điểm: Quân Nguyên xâm lược lần 2 d. HĐGT đó nhằm: -Bàn về nguy cơ của cuộc chiến tranh chống xl đã ở vào tình trạng khẩn cấp -Đề cập tới vấn đề: Nên hoà hay nên đánh e. Mục đích của giao tiếp là nhằm thống nhất ý chí và hành động để chiến đấu BVTQ 2.văn bản bài “Tổng quan về VHVN” a. NVGT:- tác giả sgk-người viết -hs lớp 10-người đọc -Người viết lứa tuổi cao hơn, có vốn sống, có trình độ hiểu biết cao -Người đọc: Trẻ tuổi hơn, có vốn sống và trình độ thấp hơn b. HĐGT được tiến hành trong hoàn cảnh của nền giáo dục quốc dân, trong nhà trường c. Nội dung giao tiếp bao gồm những vấn đề cơ bản: - Các bộ phận hợp thành của VHVN - Quá trình phát triển của VH viết VN - Con người VN qua VH d. Mục đích giao tiếp: - Người viết: Trình bày một cách tổng quan 1 số vấn đề cơ bản về VHVN cho hs lớp 10 -Người đọc: tiếp nhận và lĩnh hội những kiến thức cơ bản về VHVN trong tiến trình lịch sử e. Phương tiện và cách thức giao tiếp: -Dùng thuật ngữ Vh -Các câu văn mang đặc điểm của vb văn học -Kết cấu vb mạch lạc, rõ ràng 3. khái niệm: sgk phần ghi nhớ Ngày soạn: Tiết:4 KHÁI QUÁT VĂN HỌC DÂN GIAN VIỆT NAM A- Mục tiêu bài học:Giúp học sinh -Hiểu và nhớ được những đặc trưng cơ bản của VHDG -Hiểu được những giá trị to lớn của VHDG -Nắm được những khái niệm về các thể loại của VHDG B-Phương tiện dạy học:-SGK ngữ văn 10 tập 1 -SGV ngữ văn 10 tập 1 -Thiết kế giáo án C- Cách thức tiến hành:- Phát vấn-đối thoại -Thảo luận -thực hành D- Tiến trình dạy học: -Ổn định lớp -Kiểm tra bài soạn, cách soạn -Giới thiệu bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học
File đính kèm:
- bai hoat dong giao tiep bang ngon ngu.doc