Hớng dẫn chấm thi thử đại học lần thứ 3 môn ngữ văn – khối c
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hớng dẫn chấm thi thử đại học lần thứ 3 môn ngữ văn – khối c, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN HƯỚNG DẪN CHẤM THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN THỨ 3 Môn Ngữ văn – Khối C Thời gian: 180 phút (Không kể thời gian giao đề) YÊU CẦU CHUNG: 1. Kiến thức rõ ràng, chính xác 2. Nắm vững phương pháp làm bài. Phân bố thời gian hợp lý ở ba câu. Văn viết trôi chảy, mạch lạc YÊU CẦU CỤ THỂ: CÂU Ý NỘI DUNG CẦN NÊU ĐIỂM I Ý nghĩa cách kết thúc tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân 2 1 Truyện Vợ nhặt khép lại bằng hai chi tiết tiêu biểu: - Tiếng trống thúc thuế vang lên dồn dập… - Đoàn người đi phá ho thóc của Nhật và hình ảnh lá cờ đỏ tung bay phấp phới 0,5 2 Ý nghĩa : - Sự đói khổ vẫn đang hiện hữu nhưng niềm tin , hi vọng vào tương lai đã tỏa sáng: CM đã soi sáng con đường giải phóng cho những người cùng khổ… -Góp phần vào việc thể hiện rõ chủ đề tư tưởng của tác phẩm 1,0 0,5 II Trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến sau: “Không sợ người hơn mình, chỉ sợ mình kém người” 3,0 1 Dẫn dắt, nêu vấn đề 0,25 2 Giải thích câu nói: Không nên đố kị, tự ti mà hãy luôn cố gắng phấn đấu vươn lên 0,75 3 Bình luận: - Khẳng định tính đúng đắn của câu nói - Phân tích hậu quả của sự đố kị, tự ti… - Phân tích ý nghĩa tích cực của thái độ sống tự tin và tinh thần cố gắng học hỏi, vươn lên trong cuộc sống 1,25 4 Bài học rút ra: - Cần rèn luyện lòng tự tin, tinh thần học hỏi, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống - Cần xây dựng tinh thần thi đua lành mạnh trong xã hội ta, nhất là trong giới trẻ 0,75 IIIa Phân tích ý nghĩa tình huống truyện trong Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu 5,0 2 1 Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nêu vấn đề 0,5 2 Nêu và phân tích tình huống: - Phùng phát hiện ra hai cảnh tượng trái ngược trên bờ biển: Cảnh đẹp của mặt biển mờ sương và chiếc thuyền lưới vó đang tiến vào bờ; cảnh bạo hành diễn ra trong gia đình hàng chài àNhận thức về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. - Câu chuyện của người đàn bà ở tòa án huyện àPhùng và Đẩu nhận ra: Không thể dễ dãi, đơn giản khi nhìn nhận cuộc sống và con người. Cần phải có cái nhìn đa chiều, đa diện hơn mới nắm bắt được bản chất cuộc sống 1,5 1,5 3 Ý nghĩa tình huống: - Tác giả đã phát hiện ra tình huống mang ý nghĩa nhận thức, khám phá phát hiện đời sống và chân lý của nghệ thuật - Chuỗi tình huống nối tiếp giúp mạch truyện phát triển lôgic, tự nhiên, hấp dẫn, tính cách nhân vật được bộc lộ sắc nét - Tình huống truyện đã góp phần thể hiện rõ chủ đề tư tưởng của tác phẩm 1,5 IIIb Hình tượng tiếng đàn trong bài thơ Đàn ghi ta của Lorca 5,0 1 Dẫn dắt, nêu vấn đề 0,5 2 - Khẳng định: hình tượng tiếng đàn là hình tượng trung tâm, xuyên suốt bài thơ - Tiếng đàn được miêu tả phong phú, đa dạng bằng nhiều thủ pháp nghê thuật (ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, nhân hóa, trùng điệp…), trở thành hình tượng nghệ thuật mang đậm tính tượng trưng, siêu thực: - Tiếng đàn tượng trưng cho số phận của người nghệ sĩ có tài năng, khát vọng nhưng cô đơn (phân tích khổ 1) - Tiếng đàn gợi lên tưởng đến câí chết bi thương, đau đớn của Lorca (khổ 2) - Tiếng đàn khẳng định sự bất tử của Lorca…(phân tích đoạn còn lại) 0,5 0,5 1,0 1,0 1,0 3 Hình tượng tiếng đàn là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo của Thanh Thảo. Qua hình tượng này, tác giả đã tái hiện chân dung số phận của Lorca,thể hiện niềm tiếc thương trân trọng của mình đối với nhà thơ Tây Ban Nha… 0,5 LƯU Ý: HS có thể trình bày vấn đề theo nhiều cách, miễn là đáp ứng những yêu cầu trên. Khuyến khích những bài viết có phát hiện mới mẻ, sáng tạo, hợp lí.
File đính kèm:
- de va HDC thi thu DH dot 3 khoi C truong chuyen LQDQuang Tri.pdf