Hướng dẫn chấm đề kiểm tra bài viết số 2 môn : tập làm văn 8- Năm học:2012-2013
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn chấm đề kiểm tra bài viết số 2 môn : tập làm văn 8- Năm học:2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT H. GÒ CÔNG ĐÔNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS TÂN THÀNH Độc lập- Tự do- Hạnh phúc HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 2 Môn : TẬP LÀM VĂN 8- Năm học:2012-2013 I. YÊU CẦU CHUNG: Học sinh biết làm bài văn tự sự, chú ý tả người, kể việc, kể những cảm xúc trong tâm hồn mình Nắm được phương pháp làm bài văn tự sự có đan xen tả, biểu cảm II. YÊU CẦU CỤ THỂ: Bài làm phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản của dàn bài dưới đây: 1. Mở bài: Có thể kể theo thứ tự kể ngược- kết quả trước, diễn biến sau như bản thân mình đang ân hận khi nghĩ lại những lỗi mình gây ra (khiến thầy cô buồn.) 2. Thân bài: Đan xen, kết hợp kể, tả, biểu cảm . * Yếu tố kể: - Kể lại suy nghĩ của mình khi làm những sự việc mà sau này mình thấy đó là lỗi lầm. - Kể lại quá trình sự việc mắc lỗi. - Kể lại những khó khăn, dằn vặt khi mắc khuyết điểm mà mình đã trải qua. * Yếu tố tả: - Tả cụ thể hoạt động mắc lỗi của mình. - Tả nét mặt, cử chỉ không hài lòng của thầy cô khi mình mắc khuyết điểm. * Yếu tố biểu cảm: - Lo lắng khi nhận ra lỗi lầm của mình. Ân hận và tự nhủ sẽ không bao giờ làm như vậy nữa. 3. Kết bài - Nhận lỗi với thầy cô giáo và tự hứa với thầy cô không bao giờ tái phạm ( Có thể đó chỉ là sự việc diễn ra trong đầu.) LƯU Ý: Học sinh có thể sắp xếy hoặc trình bày ý theo nhiều cách khác nhau, giáo viên căn cứ vào tính chất hợp lí, thuyết phục để đánh giá và cho điểm bài làm. III.TIÊU CHUẨN CHO ĐIỂM: Điểm 5: - Đáp ứng tốt những yêu cầu nêu trên. Bài làm có tính sáng tạo. - Bố cục hợp lí kết hợp kể, tả , cảm nhuần nhuyễn. - Diễn đạt tốt. Có thể mắc một vài sai sót nhỏ. Điểm 4: - Đáp ứng được phần lớn những yêu cầu nêu trên. - Bố cục và sử dụng phương pháp tự sự hợp lí, có sức thuyết phục. - Diễn đạt trôi chảy. Có thể mắc một ít lỗi diễn đạt. Điểm 2,5: - Hiểu đúng đề bài, bài viết đầy đủ 3 ý ở Mục II nhưng còn sơ lược. - Văn chưa trôi chảy nhưng cũng thể hiện được tính khách quan, chính xác, khoa học. Không mắc nhiều lỗi diễn đạt. Điểm 1: - Nội dung sơ sài. Còn lúng túng trong phương pháp. - Bố cục lộn xộn. Văn viết lủng củng, mắc nhiều lỗi diễn đạt. Điểm 00,0: Sai lạc cả nội dung và phương pháp. Giám khảo dựa vào những tiêu chuẩn trên để cho các điểm còn lại --------------------------------------------------HẾT-------------------------------------------------
File đính kèm:
- dap 2 tiet so 2.doc