Hướng dẫn chấm đề kiểm tra bài viết số 2 môn : tập làm văn 8- Năm học:2012-2013

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn chấm đề kiểm tra bài viết số 2 môn : tập làm văn 8- Năm học:2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT H. GÒ CÔNG ĐÔNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS TÂN THÀNH Độc lập- Tự do- Hạnh phúc 

 
 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 2 
 Môn : TẬP LÀM VĂN 8- Năm học:2012-2013 
 
I. YÊU CẦU CHUNG: 
Học sinh biết làm bài văn tự sự, chú ý tả người, kể việc, kể những cảm xúc trong tâm hồn mình
Nắm được phương pháp làm bài văn tự sự có đan xen tả, biểu cảm
II. YÊU CẦU CỤ THỂ: Bài làm phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản của dàn bài dưới đây:
1. Mở bài: Có thể kể theo thứ tự kể ngược- kết quả trước, diễn biến sau như bản thân mình đang ân hận khi nghĩ lại những lỗi mình gây ra (khiến thầy cô buồn.) 
2. Thân bài: Đan xen, kết hợp kể, tả, biểu cảm .
* Yếu tố kể:
- Kể lại suy nghĩ của mình khi làm những sự việc mà sau này mình thấy đó là lỗi lầm.
- Kể lại quá trình sự việc mắc lỗi.
- Kể lại những khó khăn, dằn vặt khi mắc khuyết điểm mà mình đã trải qua.
* Yếu tố tả:
- Tả cụ thể hoạt động mắc lỗi của mình.
- Tả nét mặt, cử chỉ không hài lòng của thầy cô khi mình mắc khuyết điểm.
* Yếu tố biểu cảm: 
- Lo lắng khi nhận ra lỗi lầm của mình. Ân hận và tự nhủ sẽ không bao giờ làm như vậy nữa.
3. Kết bài
- Nhận lỗi với thầy cô giáo và tự hứa với thầy cô không bao giờ tái phạm ( Có thể đó chỉ là sự việc diễn ra trong đầu.)
LƯU Ý: Học sinh có thể sắp xếy hoặc trình bày ý theo nhiều cách khác nhau, giáo viên căn cứ vào tính chất hợp lí, thuyết phục để đánh giá và cho điểm bài làm.
III.TIÊU CHUẨN CHO ĐIỂM: 
Điểm 5: - Đáp ứng tốt những yêu cầu nêu trên. Bài làm có tính sáng tạo.
 - Bố cục hợp lí kết hợp kể, tả , cảm nhuần nhuyễn.
 - Diễn đạt tốt. Có thể mắc một vài sai sót nhỏ.
Điểm 4: - Đáp ứng được phần lớn những yêu cầu nêu trên.
	 - Bố cục và sử dụng phương pháp tự sự hợp lí, có sức thuyết phục. 
 - Diễn đạt trôi chảy. Có thể mắc một ít lỗi diễn đạt.
Điểm 2,5: - Hiểu đúng đề bài, bài viết đầy đủ 3 ý ở Mục II nhưng còn sơ lược. 
 - Văn chưa trôi chảy nhưng cũng thể hiện được tính khách quan, chính xác, khoa học. Không mắc nhiều lỗi diễn đạt.
Điểm 1: - Nội dung sơ sài. Còn lúng túng trong phương pháp.
	 - Bố cục lộn xộn. Văn viết lủng củng, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
Điểm 00,0: Sai lạc cả nội dung và phương pháp.
Giám khảo dựa vào những tiêu chuẩn trên để cho các điểm còn lại


--------------------------------------------------HẾT-------------------------------------------------











File đính kèm:

  • docdap 2 tiet so 2.doc