Hướng dẫn chấm đề thi vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học: 2009 - 2010 Môn: Ngữ Văn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn chấm đề thi vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học: 2009 - 2010 Môn: Ngữ Văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o Thanh ho¸ §Ò chÝnh thøc híng dÉn chÊm ®Ò thi vµo líp 10 THPT chuyªn lam s¬n N¨m häc: 2009 - 2010 M«n: Ng÷ V¨n (Híng dÉn nµy gåm cã 03 trang) I/ YÊU CẦU CHUNG Đây là đề thi tuyển chọn đối tượng học sinh chuyên nên giám khảo cần nắm bắt kĩ nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá được một cách tổng quát và chính xác, tránh đếm ý cho điểm. Đồng thời cũng cần chủ động linh hoạt vận dụng, cân nhắc từng trường hợp cụ thể. Tinh thần chung nên sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí, theo thang điểm 10 điểm. Đặc biệt khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. Những thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu cơ bản thì vẫn cho điểm. Việc chi tiết hoá điểm số (nếu có) so với biểu điểm phải đảm bảo không sai lệch với hướng dẫn chấm và được thống nhất trong tổ chấm cùng với tổ trưởng chấm. Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,25 điểm. II/ ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Câu 1: (2 điểm) - Chỉ ra các biện pháp tu từ chủ yếu: điệp từ, hoán dụ, ẩn dụ (0,5 điểm) - Phân tích được tác dụng của các biện pháp tu từ (1,5 điểm) + Điệp từ nhóm được lặp lại nhiều lần làm nổi bật hình ảnh người bà tần tảo, giàu đức hi sinh với công việc nhóm lửa hàng ngày và nhóm lên những nét đẹp trong tâm hồn tuổi thơ của cháu. (0,5 điểm) + Hoán dụ khoai, sắn, nồi xôi gạo mới gợi ra tình cảm gắn bó với những gì giản dị, gần gũi của quê hương và tình làng, nghĩa xóm. (0,5 điểm) + Ẩn dụ bếp lửa: vừa là hình ảnh thực vừa là ngọn lửa của tình yêu thương, đức hi sinh và niềm tin vào con người, cuộc đời mà bà đã nhóm lên trong lòng cháu. (0,5 điểm) Câu 2: (3 điểm) A. VÒ h×nh thøc: Đảm bảo một văn bản nghị luận văn học có cấu trúc rõ ràng, mạch lạc, hành văn trôi chảy, ít mắc các lỗi về chính tả, dùng từ, diễn đạt… (0,25 điểm) B. VÒ néi dung: - Giíi thiÖu ng¾n gän vÒ NguyÔn D÷ vµ ChuyÖn ngêi con g¸i Nam X¬ng (0,25 điểm) - Kh¼ng ®Þnh h×nh tîng chiÕc bãng lµ chi tiÕt nghÖ thuËt ®Æc s¾c nhÊt trong t¸c phÈm: cã ý nghÜa quan träng trong sù ph¸t triÓn cña cèt truyÖn (võa lµ chi tiÕt th¾t nót võa lµ chi tiÕt më nót...) (0,5 ®iÓm) - ý nghÜa cña h×nh tîng "chiÕc bãng": thÓ hiÖn bi kÞch ®au ®ín cña Vò N¬ng. (1,5 ®iÓm) + XuÊt ph¸t tõ t×nh th¬ng con, niÒm kh¸t khao h¹nh phóc gia ®×nh sum häp, thÓ hiÖn nçi th¬ng nhí chång, t×nh c¶m thuû chung nªn nµng míi nghÜ ra h×nh ¶nh " chiÕc bãng"( H×nh ¶nh chiÕc bãng ®èi víi nµng cã ý nghÜa vî chång nh h×nh víi bãng). (0,75 ®iÓm) + §ã lµ nguyªn cí dÉn ®Õn nçi oan khiªn vµ c¸i chÕt bi th¶m cña Vò N¬ng ®ång thêi lµ minh chøng cho tÊm lßng thuû chung, trong s¸ng cña nµng. (0,5 ®iÓm) + §ã còng lµ mét sai lÇm ®¸ng ®îc c¶m th«ng cña Vò N¬ng. (0,25 ®iÓm) - Kh¸i qu¸t ®îc gi¸ trÞ hiÖn thùc, gi¸ trÞ nh©n ®¹o cña ngßi bót NguyÔn D÷ vµ ®¸nh gi¸ ®îc nghÖ thuËt lùa chän chi tiÕt ®éc ®¸o cña t¸c gi¶. (0,5 ®iÓm) C©u 3: (5 ®iÓm) A. VÒ h×nh thøc: Đảm bảo một văn bản nghị luận văn học có cấu trúc rõ ràng, mạch lạc, hành văn trôi chảy, ít mắc các lỗi về chính tả, dùng từ, diễn đạt, bài viết thể hiện được cảm xúc ..... (0,5®iÓm) B. VÒ néi dung: - Giíi thiÖu kh¸i qu¸t vÒ nhµ th¬ Y Ph¬ng vµ bµi th¬ Nãi víi con. (0,25 ®iÓm ) - T×nh yªu quª h¬ng, nguån céi cña nhµ th¬ ®îc thÓ hiÖn mét c¸ch ®éc ®¸o qua lêi dÆn dß cña ngêi cha ®èi víi con. (0,25 ®iÓm) - C¶m nhËn ®îc t×nh yªu quª h¬ng, nguån céi ®îc biÓu hiÖn cô thÓ trong bµi th¬ lµ niÒm tù hµo vÒ Ngêi ®ång m×nh: ( 2,0 ®iÓm) + Tù hµo vÒ t©m hån l·ng m¹n, hµo hoa, giµu chÊt th¬, giµu t×nh nghÜa cña Ngêi ®ång m×nh: (§an lê cµi nan hoa…Con ®êng cho nh÷ng tÊm lßng) (0,5 ®iÓm) + Tù hµo vÒ Ngêi ®ång m×nh giµu ý chÝ , giµu nghÞ lùc ( Cao ®o nçi buån… Xa nu«i chÝ lín) (0,5 ®iÓm) + Tù hµo vÒ søc sèng m·nh liÖt, sù cÇn cï, tinh thÇn l¹c quan,sù hån nhiªn cña ngêi ®ång m×nh ( Sèng trªn ®¸ kh«ng chª ®¸ gËp ghÒnh….Kh«ng lo cùc nhäc) (0,5 ®iÓm) + Tù hµo vÒ tinh thÇn tù t«n d©n téc cña Ngêi ®ång m×nh ( Ngêi ®ång m×nh tù ®ôc ®¸ kª cao quª h¬ng….) (0,5 ®iÓm) - Lµ lêi dÆn con kh¾c cèt ghi x¬ng: Sèng xøng ®¸ng lµ Ngêi ®ång m×nh (0,5 ®iÓm) - T×nh yªu ®ã ®îc thÓ hiÖn b»ng lèi diÔn ®¹t cña chÝnh d©n téc m×nh ®Ó t¹o nªn nh÷ng h×nh ¶nh th¬ võa cô thÓ, ch©n thùc nh tÝnh c¸ch cña Ngêi ®ång m×nh võa cã ý nghÜa kh¸i qu¸t cao mµ vÉn s©u xa bay bæng. §ã còng lµ ý thøc tù t«n d©n téc, kh¼ng ®Þnh sù tµi hoa cña Ngêi ®ång m×nh. (1 ®iÓm) - Liªn hÖ víi nh÷ng bµi th¬ kh¸c cïng viÕt vÒ chñ ®Ò nµy ®Ó thÊy sù ®éc ®¸o trong c¸ch thÓ hiÖn t×nh yªu quª h¬ng mang mµu s¾c nói rõng cña nhµ th¬ nh so s¸nh víi Quª h¬ng cña TÕ Hanh, §ç Trung Qu©n.. vv… (0,5 ®iÓm) ……………………HÕt………………………
File đính kèm:
- Dap an.doc