Hướng dẫn chấm môn Ngữ văn 7 - Kỳ thi khảo sát chất lượng đầu năm Năm học 2013-2014
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn chấm môn Ngữ văn 7 - Kỳ thi khảo sát chất lượng đầu năm Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH CHƯƠNG KỲ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM Năm học 2013 – 2014 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 7 ( Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo vận dụng Hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm thể hiện rõ sự sáng tạo. - Giám khảo cần đánh giá bài làm của thí sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài, không đếm ý cho điểm nhằm đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện : kiến thức và kỹ năng. - Hướng dẫn chấm chỉ nêu những ý chính và các thang điểm cơ bản, trên cơ sở đó, giám khảo có thể thống nhất để định ra các ý chi tiết và các thang điểm cụ thể hơn. - Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản, hợp lý, có sức thuyết phục giám khảo căn cứ vào thực tế bài làm để đánh giá, cho điểm một cách chính xác, khoa học, khách quan. - Điểm toàn bài là 10,0 chiết đến 0,5. B. YÊU CẦU CỤ THỂ Câu 1 (3.0 điểm): Chỉ rõ chủ ngữ, vị ngữ và xác định được câu trần thuật đơn có từ là: a. Bởi lẽ mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ. CN VN => 0.5 điểm ( mỗi bộ phận đúng : 0.25 điểm). b. Đây là con đường quen thuộc dẫn tôi tới trường . CN VN => 0.5 điểm ( mỗi bộ phận đúng : 0.25 điểm). c. Về sau, làng đó được gọi là làng Cháy. => 0.5 điểm ( mỗi bộ phận đúng : 0.25 điểm). - Chỉ ra được câu trần thuật đơn có từ là: + Câu a => 0.75 điểm; + Câu b => 0.75 điểm. Câu 2 ( 3.0 điểm): a. Xác định được: + Đoạn thơ trích trong bài thơ Lượm => 0.5 điểm; + Tác giả: Tố Hữu =>0.5 điểm. b. Viết được đoạn văn theo yêu cầu của đề ra: b1. Đáp án: * Về kiến thức: Thí sinh có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau. Sau đây là một số gợi ý: + Là đoạn thơ trực tiếp diễn tả cảm xúc của nhà thơ về sự hi sinh của Lượm ( đau xót, đột ngột…). + Cảm nhận về ý nghĩa của sự hi sinh của Lượm ( cao cả, thiêng liêng…); kết hợp chỉ ra được những nét nổi bật về nghệ thuật của đoạn thơ. + Tình cảm, thái độ của nhà thơ đối với Lượm ( đồng cảm, ngợi ca…).. * Về kỹ năng: - Có kỹ năng xác định yêu cầu của đề, biết làm một đoạn văn trình bày suy nghĩ của bản thân về đoạn thơ đã cho. - Viết được đoạn văn với bố cục hợp lý. - Biết đặt đoạn thơ trong mối quan hệ với chỉnh thể bài thơ để trình bày. - Không mắc lỗi về dùng từ, đặt câu, chính tả. b2. Biểu điểm: - Viết được đoạn văn bảo đảm các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng => 2.0 điểm. - Đoạn văn cơ bản đảm bảo các yêu cầu về kiến thức nhưng còn hạn chế về kỹ năng => 1.5 điểm. - Đoạn văn còn sơ sài => 1.0 điểm Các mức điểm cụ thể khác giám khảo căn cứ vào thực tế bài làm để xác định. Lưu ý: - Trân trọng và khuyến khích những bài viết giàu cảm xúc, có tố chất. - Nếu thí sinh viết chung chung về Lượm nhưng trong đó vẫn đề cập đến nội dung khổ thơ đã cho thì cho không quá 1/ 2 số điểm của câu. Câu 3 (4.0 điểm): 1. Đáp án: Cần bảo đảm những yêu cầu sau: a. Về kiến thức: - Hiểu đúng yêu cầu của đề bài kể chuyện: có thể là kể chuyện đời thường cũng có thể là kể chuyện tưởng tượng. - Xây dựng được câu chuyện theo yêu cầu của đề ra: một câu chuyện mà người viết cho là có ấn tượng sâu sắc nhất . - Biết chọn ngôi kể và thứ tự kể phù hợp với nội dung câu chuyện. - Diễn biến sự việc hợp lý, biết tạo tình huống và biết dẫn dắt câu chuyện theo trình tự có mở đầu, có phát triển và có kết thúc; nội dung câu chuyện có ý nghĩa sâu sắc. b. Về kỹ năng: + Viết được bài văn kể chuyện với bố cục hoàn chỉnh, diễn đạt trôi chảy, hành văn trong sáng. + Không mắc lỗi về dùng từ, đặt câu, chính tả. 2. Biểu điểm: + Bảo đảm các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng => 4.0 điểm + Xây dựng được câu chuyện đúng yêu cầu, diễn biến sự việc hợp lý, dẫn dắt câu chuyện theo trình tự có mở đầu, có phát triển, có kết thúc; nội dung câu chuyện có ý nghĩa, còn có một số hạn chế về kỹ năng => 3.0 điểm. + Xây dựng được câu chuyện với diễn biến sự việc hợp lý song nội dung còn đơn giản, ý nghĩa của câu chuyện chưa rõ nét, còn mắc lỗi về kỹ năng làm bài => 2.0 điểm. + Xây dựng câu chuyện nhưng nội dung còn đơn giản, diễn biến sự việc chưa hợp lý, hạn chế về kỹ năng => 1.0 điểm. Lưu ý: -Các mức điểm khác giám khảo căn cứ vào thực tế bài làm để xác định một cách phù hợp. - Học sinh có thể xây dựng câu chuyện theo nhiều hướng miễn là bảo đảm yêu cầu của đề và tính hợp lý của câu chuyện. ………………………………………Hết……………………………………………………..
File đính kèm:
- Dap an_ Van 7_Dau nam_2013-2014.doc