Hướng dẫn chấm môn ngữ văn 9

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1539 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn chấm môn ngữ văn 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 9

I. YÊU CẦU CHUNG:
 - Giám khảo vận dụng Hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể để ngoài việc kiểm tra kiến thức cơ bản, giám khảo cần phát hiện và trân trọng những bài làm thể hiện được tố chất của một học sinh giỏi ( kiến thức vững chắc, có năng lực cảm thụ sâu sắc, tinh tế, kỹ năng làm bài tốt, diễn đạt có cảm xúc, có giọng điệu riêng...); đặc biệt khuyến khích những bài làm có sự sáng tạo, có phong cách.
 - Giám khảo cần đánh giá bài làm của học sinh cả hai phương diện : kiến thức và kỹ năng.
 - Hướng dẫn chấm chỉ nêu những ý chính và các thang điểm cơ bản, trên cơ sở đó, giám khảo có thể thống nhất để định ra các ý chi tiết và các thang điểm cụ thể hơn.
 - Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản, hợp lý, có sức thuyết phục giám khảo căn cứ vào thực tế bài làm để đánh giá, cho điểm một cách chính xác, khoa học, khách quan.
 - Điểm toàn bài là 10,0 chiết đến 0,25.
B. Yêu cầu cụ thể


Câu

Ý

Yêu cầu về kiến thức và kỹ năng


Điểm
1(3,0 điểm)
Giải thích nghĩa
(1,0 điểm)

Chỉ ra sự thành công (2,0 điểm)







- Từ “nhóm” trong “nhóm bếp lửa” và “nhóm nồi xôi” có nghĩa là làm cho lửa bắt vào, bén vào chất đốt để cháy lên.
- Từ “nhóm” trong “nhóm niềm yêu thương” và “nhóm...tâm tình” có nghĩa là bắt đầu gợi lên trong tâm hồn tình yêu thương nồng đượm. 

Việc sử dụng từ nhiều nghĩa của tác giả đã góp phần:
- Làm cho “bếp lửa” không chỉ dừng lại mang ý nghĩa của một hình ảnh thực mà trở thành một hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng...=> “bếp lửa” vừa cụ thể, vừa khái quát trừu tượng.
- Làm cho việc làm của người bà trở nên có ý nghĩa lớn lao hơn: bà là người nhóm lửa, là người khơi dậy tình cảm yêu thương, khơi dậy ước mơ, khát vọng, tâm tình...=> nâng ý nghĩa của hình ảnh người bà.
- Khắc họa đậm nét tình cảm của người cháu đối với bà... 

Nếu học sinh viết chung chung về đoạn thơ mà không có ý thức đánh giá về giá trị của việc sử dụng từ nhiều nghĩa. 
0,5

0,5




0,75



0,75



0,5

0,5
2 (3,0 điểm)




























Lưu ý:
Học sinh viết được đoạn văn đảm bảo yêu cầu. Nội dung đoạn văn cần chỉ ra được những biện pháp nghệ thuật đặc sắc góp phần làm nên cái hay của đoạn thơ. Những nội dung cơ bản cần có:
* Chỉ ra được các biện pháp nghệ thuật:
- Phép so sánh:
 + Hình ảnh “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” => gợi sức sống mạnh mẽ, vẻ đẹp khỏe khoắn của con thuyền ra khơi – cũng chính là sức sống, vẻ đẹp của người dân chài lưới...
 + Hình ảnh “Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng” => Từ một sự vật bình thường, gần gũi cánh buồm trở thành biểu tượng thiêng liêng của làng quê --> Hình ảnh cánh buồm vừa mang vẻ đẹp lãng mạn, bay bổng vừa trở nên có ý nghĩa lớn lao...
- Phép nhân hóa:
 “Cánh buồm...Rướn thân trắng...” => Hình ảnh thơ trở nên sống động, có hồn à Nhà thơ đã cảm nhận được cái hồn của sự vật...
(Nếu thí sinh không chỉ cụ thể hình ảnh so sánh và nhân hóa thì cho không quá 1/2 số điểm của ý này).
* Việc sử dụng thành công các biện pháp nghệ thuật đã:
 - Góp phần làm hiện rõ khung cảnh ra khơi của người dân chài lưới. Đó là một bức tranh lao động đầy hứng khởi và dạt dào sức sống.
 - Thể hiện rõ sự cảm nhận tinh tế của Tế Hanh...
 - Góp phần thể hiện rõ tình yêu quê hương sâu nặng, da diết của nhà thơ. 
 Khuyến khích những bài làm có sự sáng tạo, linh hoạt; biết đặt đoạn thơ trong mối quan hệ với chỉnh thể nghệ thuật của cả bài thơ để trình bày.
 




1,5
 1,0
 0,5



 0,5
 



 0,5





1,5
 0,5

 0,5
 0,5
3 (4,0 điểm)



















































Lưu ý
* Thí sinh có thể có nhiều cách trình bày song cần phải từ diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” để làm rõ thái độ, tình cảm của Lỗ Tấn.
 + Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi”: 
 - Phảng phất buồn khi tận mắt thấy cảnh tiêu điều, xơ xác, thê lương của quê hương sau hai mươi năm xa cách.
 - Thất vọng, xót xa khi cảm nhận rõ sự sa sút, tha hóa của con người ở quê hương (Cảm giác không thốt ra lời khi thấy Nhuận Thổ xuất hiện với một bộ dạng đầy mệt mỏi, với một trạng thái tinh thần mụ mẫm, cam chịu...; cảm giác tê điếng khi Nhuận Thổ nói năng thiểu não, xưng hô cách bức, khi những tiếng “bẩm”, “thưa” đã trở thành bức tường ngăn cách và xóa đi tất cả tình cảm tự nhiên, gắn bó, gần gũi, in đậm dấu ấn một thời giữa “tôi” và Nhuận Thổ. Bức tường ngăn cách ấy đã khiến người khổ không thể giãi bày, người sướng hơn không thể sẻ chia. Cuộc sống, con người, tình bạn...tất cả đều trở nên buồn thảm, bi đát...)
 - Không chút lưu luyến khi từ giã quê hương ( Sự biến dạng, sa sút của con người, của quê hương đã khiến “tôi” cảm thấy lẻ loi, ngột ngạt; ấn tượng đẹp về làng quê tan vỡ, hình ảnh Nhuận Thổ trong ký ức rõ nét là thế mà trong thời khắc từ biệt lại trở nên nhạt mờ, ảo não. Để rồi người từ biệt quê cũ ra đi mà không hề có một chút luyến tiếc...)
 - Hi vọng tin tưởng vào sự đổi mới của quê hương
 ( Hình ảnh con đường ở cuối tác phẩm).
+ Tình cảm, thái độ của Lỗ Tấn:
 - Thấu hiểu về thực trạng lạc hậu, đau khổ của người nông dân.
 - Hiểu rõ về những mặt tiêu cực nằm ngay trong tâm hồn, tính cách của bản thân người lao động ( cam chịu, bị động...).
 - Thái độ cự tuyệt với tất cả sự lỗi thời, lạc hậu của con người và quê hương.
 - Phê phán, tố cáo xã hội: đày đọa con người, khiến con người bị tha hóa cả về bộ dạng lẫn tinh thần.
 - Trăn trở về con đường đi của người nông dân và của xã hội:
 . Mong muốn vươn tới một xã hội mới.
 . Đặt ra một vấn đề bức thiết đối với người nông dân và với xã hội lúc bấy giờ: phải táo bạo, mạnh dạn trong việc tìm ra hướng đi mới, phải vươn tới chân trời mới bằng cả sự quyết tâm của mình. 
Nếu thí sinh viết chung chung về tác phẩm trong đó có đề cập đến diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” và thái độ của Lỗ Tấn thì cho không quá 1/2 số điểm của câu. 
* Viết được bài văn có bố cục ba phần hợp lý, chặt chẽ.
* Diễn đạt trôi chảy, hành văn trong sáng, mạch lạc.
* Không mắc lỗi về dùng từ, diễn đạt, chính tả.
-Nếu thí sinh lấy việc phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật ‘tôi” làm mục đích chính của bài viết trong đó có đề cập đến tình cảm, thái độ của nhà văn nhưng ý mờ nhạt thì không cho quá 2,5 điểm. 
- Nếu thí sinh sa vào viết chung chung về tác phẩm trong đó có đề cập đến diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” và tình cảm, thái độ của nhà văn Lỗ Tấn thì cho không quá 1,5 điểm. 
 




1,5
 0,5

 0,5











 0,25





 0,25

2,5
 0,5

 0,5


 0,5

 0,5

 0,5



File đính kèm:

  • docDap an de thi HSG huyen mon Van.doc