Hưỡng dẫn chấm thi tuyển sinh lớp 10 THPT Năm học 2007-2008 Môn: Ngữ Văn

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hưỡng dẫn chấm thi tuyển sinh lớp 10 THPT Năm học 2007-2008 Môn: Ngữ Văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mã kí hiệu
HD01V-08-TSL10DT1

Hưỡng dẫn chấm thi tuyển sinh lớp 10 THPT
Năm học 2007-2008
Môn: Ngữ Văn.
(Thời gian: 120 phút)

(Hướng dẫn này gồm 06 câu, 02 trang)
Câu 1 (1 điểm): Học sinh chép theo trí nhớ chính xác lời thơ, phân biệt khổ thơ: cho điểm tối đa 1 điểm; nếu chép sai 1 chi tiết – 0, 25; nếu không phân biệt khổ thơ - 0, 25.
Câu 2 ( 2 điểm): 
- Có thể tóm tắt theo nhiều cách khác nhau song phải thấy được nội dung chủ yếu: Trong những ngày cuối đời, Nhĩ có những suy ngẫm cuộc đời con người sâu sắc, anh nghiệm ra ý nghĩa của gia đình, quê hương bắt đầu từ những gì bình dị, thân thuộc, gắn bó. 
- Học sinh tóm tắt đúng và đủ nội dung của truyện ngắn thành một đoạn văn mạch lạc, trôi chảy, nêu rõ xuất xứ tác giả, tác phẩm: cho 2 điểm. Thiếu nội dung, thiếu xuất xứ cho 0, 5 điểm.
Câu 3 ( 2 điểm): 
a. Yêu cầu về hình thức: Học sinh có kỹ năng viết đoạn văn, đầy đủ về bố cục, có liên kết, đoạn không dài hơn 14 dòng và không ngắn quá 8 dòng
b. Yêu cầu về nội dung: Học sinh nêu được những ý cơ bản sau:
- khổ thơ là sự cảm nhận tinh tế của tác giả về khoả	nh khắc giao mùa của thiên nhiên từ hạ sang thu qua tâm trạng ngỡ ngàng của tác giả (“bỗng”, “hình như”)
- Hình ảnh thơ gần gũi với cuộc sống thường ngày (“hương ổi”, “gió se”, “sương”) nhưng rất sinh động và có hồn.
Câu 4 (2 điểm): Đáp ứng được các yêu cầu sau:
- Chỉ ra được biện pháp nghệ thuật đã sử dụng trong đoạn thơ: biện pháp ẩn dụ tu từ qua hình ảnh “mặt trời trong lăng”.
- Phân tích được hiệu quả của biện pháp tu từ ấy trước hết chỉ Bác Hồ, đồng thời qua đó ngợi ca Người.
- Cho điểm: đáp ứng tốt các yêu cầu trên cho 2 điểm; không nêu được biện pháp tu từ, phân tích sai cho 0 điểm; chỉ ra được biện pháp tu từ nhưng phân tích sơ sài cho 1 điểm.
Câu 5 ( 5 điểm) :
- Yêu cầu về hình thức: biết viết bài văn nghị luận, bố cục rõ ràng, hợp lý, ít sai lỗi chính tả.
- Yêu cầu về nội dung: Nêu được những ý cơ bản sau:
 + Nêu sơ lược tác giả, tác phẩm.
 + Vẻ đẹp sự hồn nhiên, trong sáng, lạc quan, yêu đời của Nho, Thao, Phương Định.
 + Vẻ đẹp tinh thần trách nhiệm, lòng dũng cảm và đức hi sinh: luôn vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, sẵn sàng hi sinh sự sống của mình.
 + Vẻ đẹp của người nữ thanh niên xung phong là vẻ đẹp của con người Việt Nam trong chiến tranh.
- Cho điểm: 
+ 5 điểm: đáp ứng tất cả các yêu cầu trên, sai 2 lỗi.
+ 3 điểm: đáp ứng 2/ 3 các yêu cầu trên, sai 5 lỗi.
+ 1 điểm: đáp ứng 1/ 3 các yêu cầu trên, sai trên 7 lỗi; hoặc trình bày rời rạc, thiếu nhiều ý, sơ sài.
+ 0 diểm: lạc đề hoặc bỏ trống không làm.
Câu 6 ( 8 điểm): 
- Yêu cầu về hình thức: viết bài văn nghị luận, hành văn mạch lạc, trong sáng, bố cục rõ ràng, hợp lý.
- Yêu cầu về nội dung: nêu được các ý sau:
 + Nêu sơ lược tác giả, tác phẩm.
 + Thông qua tâm trạng của nhân vật Nhĩ nhà văn thể hiện những suy ngẫm về cuộc đời con người, những giá trị bền vững của gia đình và quê hương bắt đầu từ những gì bình dị, thân thuộc nhất ( bãi bồi bên kia sông, bờ sông sụt lở, chơi phá cờ thế, hình ảnh lũ trẻ hàng xóm…)
 + Nghệ thuật miêu tả tâm lí tinh tế, nhẹ nhàng nhưng sâu sắc của nhà văn.
- Cho điểm:
+ 8 điểm: đáp ứng tất cả các yêu cầu trên, sai 2 lỗi.
+ 6 điểm: đáp ứng 2/ 3 các yêu cầu trên, sai 5 lỗi.
+ 4 điểm: đáp ứng 1/ 2 các yêu cầu trên, sai trên 7 lỗi.
+ 2 điểm: trình bày rời rạc, thiếu nhiều ý, sơ sài, sai quá nhiều lỗi chính tả.
+ 0 diểm: lạc đề hoặc bỏ trống không làm.




…………………………………………hết……………………………………………..

File đính kèm:

  • docDap an tuyen sinh 10 Dai tra Mon Ngu van 1.doc