Kế hoạch bài học Thủ công Lớp 3 - Năm học 2006-2007 - Lê Thị Mai
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Thủ công Lớp 3 - Năm học 2006-2007 - Lê Thị Mai, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1. Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 2006 BỌC VỞ I. Mục tiờu: Học sinh biết cỏch bọc vở, bằng nhựa, giấy tự chọn. Cú ý thức giữ gỡn vở sạch đẹp. II. Giỏo viờn chuẩn bị: 1 quyển vở đã được bọc 1 tờ giấy bọc 1 quyển vở chưa bọc Học sinh chuẩn bị: 1 tờ bọc, 1 quyển vở, kéo, bút chì. III. Cỏc hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh quan sỏt và nhận xột. Giỏo viờn giới thiệu quyển mẫu, đặt cõu hỏi. Giỏo viờn gợi ý cho học sinh trả lời cỏc cõu hỏi về cỏch lựa chọn giấy. Hoạt động 2: Giỏo viờn hướng dẫn mẫu Bước1: Chọn và gấp giấy để bọc vở. Chọn giấy để bọc vở. Kớch thước tờ bọc lớn hơn vở. Gấp đụi chiều dài tờ giấy bọc vở để lấy dấu. Cỏch bọc vở: Gấp phần trờn và phần dưới của tờ giấy bọc vở vào sỏt hai mộp quyển vở, miết theo đường gấp. Bước 2: Bọc vở Giỏo viờn gọi học sinh nhắc lại cỏch bọc vở và nhận xột. Hoạt động 3: Học sinh thực hành bọc vở Giỏo viờn tổ chức cho học sinh thực hành bọc vở. Học sinh quan sỏt uốn nắn. Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm Giỏo viờn đỏnh giỏ kết quả thực hành của học sinh. Củng cố, dặn dũ: Giỏo viờn nhận xột, tinh thần thỏi độ học tập. Dặn dũ học sinh trong giờ học sau mang dụng cụ để học bài: “Gấp tàu thuỷ hai ống khúi” Học sinh quan sỏt, nhận xột Học sinh quan sỏt Học sinh nờu miệng : Tuần 2 Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 2006. GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHểI ( Tiết 1) I. Mục tiờu: Học sinh biết cỏch gấp đỳng qui trỡnh kỹ thuật. Yờu thớch mụn học. II Giỏo viờn chuẩn bị: Mẫu tàu thuỷ hai ống khúi được gấp cú khớch thước lớn. Tranh quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói Giấy thủ công Bút màu, kéo thủ công III Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Giỏo viờn hường dẫn học sinh quan sỏt và nhận xột. Giỏo viờn giới thiệu vật mẫu, đặt cõu hỏi. Giỏo viờn giải thớch. Giỏo viờn liờn hệ thực tế về tỏc dụng của tàu thuỷ. Giỏo viờn tạo điều kiện để học sinh suy nghĩ tỡm ra cỏch gấp. Hoạt động 2: Giỏo viờn hướng dẫn mẫu Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hỡnh vuụng Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hỡnh vuụng. Bước3: Gấp thành tàu thuỷ hai ống khúi . Giỏo viờn gọi hai học sinh lờn bảng thao tỏc lại cỏc bước gấp. Giỏo viờn và học sinh cả lớp quan sỏt. Giỏo viờn sửa sai, uốn nắn thao tỏc cuối khú. Giỏo viờn hướng dẫn cỏc em cũn lỳng tỳng. Giỏo viờn cho học sinh tập gấp tàu thuỷ hai ống khúi bằng giấy. Củng cố, dặn dũ: Về nhà tập gấp. Học sinh quan sỏt trả lời Học sinh quan sỏt cỏch thực hiện. Tuần 3. Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 2006. GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHểI (Tiết 2) I. Mục tiờu: Tiếp tục gấp tàu thuỷ II Giỏo viờn chuẩn bị: Tranh quy trỡnh gấp tàu thuỷ. III. Cỏc hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động: Học sinh thực hành gấp tàu thuỷ hai ống khúi. Học sinh quan sỏt và nhắc lại quy trỡnh gấp. Gấp xong học sinh dỏn vào vở, trang trớ. Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm Giỏo viờn và học sinh nhận xột cỏc sản phẩm Củng cố, dăn dũ: Giỏo viờn nhận xột. Dặn dũ học sinh mang theo dụng cụ đủ để học bài “ Gấp con ếch” Học sinh thao tỏc gấp theo cỏc bước đó hướng dẫn Tuần 4. Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 2006. GẤP CON ẾCH (Tiết 1) I. Mục tiờu: Học sinh biết gấp con ếch, bằng giấy đỳng kỹ thuật II Giỏo viờn chuẩn bị: Mẫu con ếch được gấp bằng giấy màu cú kớch thước lớn. Giấy màu thủ công và kéo Bút chì đen, bút dạ màu sẫm III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động1: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh quan sỏt và nhận xột Giỏo viờn giới thiệu mẫu con ếch, nờu cỏc cõu hỏi. Giỏo viờn liờn hệ thực tế về hỡnh dạng, lợi ớch của con ếch. Hoạt động 2: Giỏo viờn hướng dẫn mẫu Bước1: Gấp, cắt tờ giấy hỡnh vuụng Bước2: Gấp tạo hai chõn trước của ếch Bước3: Gấp tạo hai chõn sau và thõn ếch Cỏch làm cho ếch nhảy: Kộo hai chõn trước của con ếch dựng lờn để đầu ếch hướng lờn cao. Dựng ngún tay trỏ đặt vào khoảng ẵ ụ ở giữa nếp gấp của phần cuối thõn con ếch, miết nhẹ về phớa sau rồi buụng ra ngay, con ếch sẽ nhảy về phớa trước. Mỗi lần miết như vậy, ếch sẽ nhảy lờn một bước. Giỏo viờn cú thể vừa hướng dẫn, vừa thực hiện nhanh cỏc thao tỏc gấp con ếch một lần để học sinh hiểu cỏch gấp. Cả lớp cựng quan sỏt, nhận xột. Giỏo viờn uốn nắn những thao tỏc chưa đỳng. Củng cố, dăn dũ: Học sinh về nhà tập gấp con ếch Giỏo viờn hướng dẫn học sinh quan sỏt. Giỏo viờn gọi hai học sinh lờn bảng thao tỏc lại cỏc bước gấp Tuần 5 Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 2006. GẤP CON ẾCH (Tiết 2) I. Mục tiờu: Gấp con ếch đỳng II Chuẩn bị: Tranh quy trỡnh gấp con ếch bằng giấy III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động1: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh quan sỏt và nhận xột Hoạt động 2: Học sinh thực hành gấp con ếch Giỏo viờn theo tranh quy trỡnh gấp con ếch, nhắc lại cỏc bước. Học sinh thực hành theo nhúm. Giỏo viờn quan sỏt, giỳp đỡ, uốn nắn. Học sinh thi nhúm xem ếch của ai đẹp, nhảy xa nhanh hơn. Giỏo viờn chọn một số sản phẩm đẹp cho cả lớp quan sỏt. Nhận xột, khen ngợi những em gấp đẹp, giỏo viờn đỏnh giỏ sản phẩm của học sinh. Cũng cố, dặn dũ: Giỏo viờn nhận xột chuẩn bị, tinh thần và kết quả học tập của học sinh. Dặn dũ học sinh mang đủ đồ dựng để học bài “Gấp, cắt, dỏn ngụi sao 5 cỏnh và lỏ cờ đỏ sao vàng” Một học sinh lờn bảng nhắc lại, thực hiện cỏc thao tỏc gấp con ếch Tuần 6. Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 200..... GẤP, CẮT, DÁN NGễI SAO NĂM CÁNH VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG (Tiết 1) I. Mục tiờu: Học sinh biết gấp, cắt, dỏn ngụi sao 5 cỏnh. Yờu thớch sản phẩm gấp, cắt, dỏn. II Giỏo viờn chuẩn bị: Mẫu lỏ cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy thủ cụng. III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động1: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh quan sỏt và nhận xột Giỏo viờn giới thiệu mẫu lỏ cờ đỏ sao vàng, đặt cõu hỏi định hướng quan sỏt để rỳt ra nhận xột. Gợi ý cho học sinh nhận xột tỉ lệ giữa chiều dài, chiều rộng của lỏ cờ, kớch thước ngụi sao. Hoạt động 2: Giỏo viờn hướng dẫn mẫu Bước1: Gấp giấy để cắt ngụi sao vàng năm cỏnh. Giấy thủ cụng hỡnh vuụng cạnh 8ụ. Giỏo viờn sử dụng hỡnh vừa gấp xong, tất cả cỏc gúc phải cú chung đỉnh là điểm 0 và tất cả cỏc mộp gấp xuất phỏt từ điểm 0 phải trựng khớt nhau. Bước2: Cắt ngụi sao vàng năm cỏnh theo đường kẻ. Bước3: Dỏn ngụi sao vàng năm cỏnh vào tờ giấy màu đỏ để được lỏ cờ đỏ sao vàng. Lỏ cờ đỏ cú chiều dài 21ụ, chiều rộng 14ụ để làm lỏ cờ. Hai học sinh nhắc lại thực hiện cỏc thao tỏc gấp, cắt ngụi sao năm cỏnh. Giỏo viờn và học sinh quan sỏt nhận xột. Giỏo viờn hướng dẫn lại. Tổ chức học sinh tập gấp RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY Tổ trưởng kiểm tra Ban Giám hiệu (Duyệt) Tuần 7. Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 200..... GẤP, CẮT, DÁN NGễI SAO NĂM CÁNH VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG (Tiết 2) I. Mục tiờu: Gấp, cắt, dỏn được ngụi sao 5 cỏnh và lỏ cờ đỏ sao vàng đỳng quy trỡnh kỹ thuật II Giỏo viờn chuẩn bị: Tranh quy trỡnh gấp, cắt, dỏn lỏ cờ đỏ sao vàng . III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động3: Học sinh thực hành gấp, cắt, dỏn ngụi sao năm cỏnh và lỏ cờ đỏ sao vàng. Giỏo viờn gọi học sinh nhắc lại và thực hiện cỏc bước gấp, cắt ngụi sao năm cỏnh. Giỏo viờn nhận xột theo tranh quy trỡnh gấp, cắt, dỏn lỏ cờ đỏ sao vàng lờn bảng để nhắc lại cỏc bước thực hiện Giỏo viờn tổ chức cho học sinh thực hành gấp, cắt, dỏn lỏ cờ đỏ sao vàng. Chỳ ý giỳp đở, uốn nắn những học sinh làm chưa đỳng, cũn lỳng tỳng. Giỏo viờn tổ chức cho học sinh trưng bày, nhận xột những sản phẩm thực hành. Đỏnh giỏ sản phẩm thực hành của học sinh. Cũng cố, dăn dũ: Nhận xột kết quả thực hành của học sinh. Dặn dũ học sinh giờ học sau mang đầy đủ dụng cụ để học bài “ Gấp, cắt, dỏn bụng hoa ” Học sinh nhắc lại cỏch dỏn ngụi sao để được lỏ cờ đỏ sao vàng. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY : Tuần 8. Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 200..... GẤP, CẮT, DÁN BễNG HOA (Tiết 1) I. Mục tiờu: Học sinh biết ứng dụng cỏch gấp, cắt ngụi sao 5 cỏnh để cắt được bụng hoa 5 cỏnh. Biết cỏch gấp, cắt, dỏn bụng hoa 4 cỏnh, 8 cỏnh. Trang trớ được những bụng hoa theo ý muốn. II Giỏo viờn chuẩn bị: Mẫu cỏc bụng hoa 5 cỏnh, 4 cỏnh, 8 cỏnh đựoc gấp, cắt. III. Cỏc hoạt động học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động1: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh quan sỏt, nhận xột. Giỏo viờn giới thiệu mẫu một số bụng hoa. Yờu cầu học sinh quan sỏt, nờu nhận xột. Giỏo viờn nờu một số cõu hỏi gợi ý để học sinh trả lời giỏo viờn liờn hệ thực tế. Hoạt động 2: Giỏo viờn hướng dẫn mẫu a/ Gấp, cắt, bụng hoa 5 cỏnh - Hướng dẫn gấp cắt bụng hoa 5 cỏnh b/ Gấp, cắt bụng hoa 4 cỏnh, 8 cỏnh - Hướng dẫn cỏch gấp, cắt bụng hoa 4 cỏnh - Hướng dẫn cỏch gấp, cắt bụng hoa 8cỏnh c/ Dỏn hỡnh bụng hoa Tổ chức cho học sinh tập gấp, cắt bụng hoa 5 cỏnh, 4 cỏnh, 8 cỏnh. Hai học sinh lờn bảng thực hiện cỏc thao tỏc gấp cắt ngụi sao 5 cỏnh. Hai học sinh thực hiện cỏc thao tỏc gấp, cắt bụng hoa 5 cỏnh, 4 cỏnh, 8 cỏnh. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY : Tuần 9. Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 200..... GẤP, CẮT, DÁN BễNG HOA (Tiết 2) I. Mục tiờu: Gấp, cắt, dỏn được bụng hoa 5, 4 cỏnh, 8 cỏnh đỳng quy trỡnh. Hứng thỳ đối với giờ học gấp, cắt, dỏn hỡnh. II Giỏo viờn chuẩn bị: Tranh quy trỡnh gấp, cắt bụng hoa 5 cỏnh, 4 cỏnh, 8 cỏnh. III. Cỏc hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động3: Giỏo viờn yờu cầu học sinh nhắc lại và thực hiện cỏc thao tỏc gấp, cắt để được hỡnh bụng hoa 5 cỏnh, 4 cỏnh, 8 cỏnh giỏo viờn nhận xột, học sinh quan sỏt lại tranh quy trỡnh. + Gấp, cắt bụng hoa 5 cỏnh: Cắt tờ giấy hỡnh vuụng rồi gấp giống như gấp ngụi sao 5 cỏnh. Sau đú vẽ và cắt theo đường cong. Mở ra sẽ được bụng hoa 5 cỏnh. + Gấp, cắt bụng hoa 4 cỏnh: Gấp tờ giấy hỡnh vuụng làm 8 phần bằng nhau. Sau đú vẽ và cắt theo đường cong sẽ được bụng hoa 4 cỏnh. + Gấp, cắt bụng hoa 8 cỏnh: Gấp tờ giấy hỡnh vuụng thành 16 phần bằng nhau. Sau đú vẽ và cắt theo đường cong sẽ được bụng hoa 8 cỏnh. Cũng cố dặn dũ: Giỏo viờn nhận xột kết quả thực hành. Dặn dũ học sinh ụn lại cỏc bài học, mang dụng cụ để làm bài kiểm tra cuối chương “ Phối hợp gấp, cắt, dỏn hỡnh” Giỏo viờn tổ chức cho học sinh thực hành, trang trớ sản phẩm. Học sinh thực hành quan sỏt, uốn nắn, giỳp đỡ học sinh lỳng tỳng. Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm. Giỏo viờn đỏnh giỏ học sinh. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY : Tuần 10. Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 200..... KIỂM TRA CHƯƠNG I PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN HèNH (1tiết) I. Mục tiờu: Đỏnh giỏ kiến thức, kỹ năng của học sinh qua sản phẩm gấp hỡnh. II. Giỏo viờn chuẩn bị: Cỏc mẫu cảu bài 1,2,3,4,5. III. Nội dung bài kiểm tra : Đề kiểm tra: Em hóy gấp hoặc gấp, cắt ,dỏn một trong những hỡnh đó học ở chương I. - Giỏo viờn nờu mục đớch, yờu cầu của bài kiểm tra. - Giỏo viờn gọi học sinh nhắc lại tờn cỏc bài đó học. Học sinh quan sỏt lại cỏc mẫu. Giỏo viờn tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra. Giỏo viờn quan sỏt, giỳp đở học sinh cũn lỳng tỳng. IV. Đỏnh giỏ: Hoàn thành ( A ) Chưa hoàn thành ( B ) Thực hiện chưa đỳng quy trỡnh Khụng hoàn thành sản phẩm V. Nhận xột, dặn dũ: Nhận xột bài kết quả kiểm tra của học sinh dặn học sinh giờ sau mang đầy đủ dụng cụ học tập để học bài “ Cắt, dỏn chữ cỏi đơn giản” RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY : Tuần 11. Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 200..... CẮT, DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN CẮT, DÁN CHỮ I,T (Tiết 1) I. Mục tiờu: Học sinh biết cỏch kẻ, cắt, dỏn chữ I,T đỳng quy trỡnh kỹ thuật. II. Giỏo viờn chuẩn bị: Mẫu chữ I,T cắt đó dỏn. Tranh quy trỡnh kẻ, cắt, dỏn chữ I,T III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài củ 2. Giới thiệu bài Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động1: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh quan sỏt, nhận xột. Giỏo viờn giới thiệu mẫu, hướng dẫn học sinh quan sỏt rỳt ra sự giống và khỏc nhau của 2 chữ. Hoạt động 2: Giỏo viờn hướng dẫn mẫu Bước1: Kẻ chữ I,T; chiều dài của hỡnh chữ nhật 5 ụ, rộng 1ụ, chiều dài của hỡnh 2 chiều dài 5ụ, rộng 3ụ. Bước 2: Cắt chữ T Bước 3: Dỏn chữ I,T Giỏo viờn tổ chức cho học sinh tập kẻ, cắt chữ I,T RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY Tổ trưởng kiểm tra Ban Giám hiệu (Duyệt) Tuần 12. Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 200..... CẮT, DÁN CHỮ I.T (Tiết 2) I. Mục tiờu: Học sinh thớch cắt, dỏn chữ. II. Giỏo viờn chuẩn bị: Đồ dựng thủ cụng III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài củ 2. Giới thiệu bài Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động3: Học sinh thực hành cắt, dỏn chữ I,T Giỏo viờn yờu cầu học sinh nhắc lại và thực hiện cỏc thao tỏc kẻ, gấp, cắt chữ I.T. Giỏo viờn nhận xột, nhắc theo quy trỡnh. Học sinh thực hành. Giỏo viờn quan sỏt uốn nắn, giỳp đở. Giỏo viờn nhắc học sinh dỏn chữ cho cõn đối, miết cho phẳng. Giỏo viờn tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm, nhận xột. Giỏo viờn đỏnh giỏ sản phẩm thực hành của học sinh. Cũng cố dặn dũ: Giỏo viờn đỏnh giỏ kết quả thực hành của học sinh. Dặn dũ học sinh giờ sau mang đồ dựng làm thủ cụng để học bài “ Cắt, dỏn chữ H,U ” Học sinh cú sản phẩm đẹp và sỏng tạo được khen RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY : Tuần 13. Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 200..... CẮT, DÁN CHỮ H,U (Tiết 1) I. Mục tiờu: Học sinh biết cỏch kẻ, cắt, dỏn chữ H,U đỳng quy trỡnh kỹ thuật. II. Giỏo viờn chuẩn bị: Mẫu chữ H,U cắt đó dỏn. Đồ dựng làm thủ cụng III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài củ 2. Giới thiệu bài Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động1: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh quan sỏt, nhận xột. Giỏo viờn giới thiệu mẫu cỏc chữ, hướng dẫn học sinh quan sỏt nhận xột sự giống và khỏc nhau của 2 chữ Hoạt động 2: Giỏo viờn hướng dẫn mẫu. Bước1: Kẻ chữ H,U Hai hỡnh chữ nhật chiều dài 5ụ, rộng 3ụ, kẻ chữ Bước 2: Cắt chữ H,U Gấp đụi hỡnh chữ nhật để cắt - Bước 3: Dỏn chữ H,U Cũng cố dặn dũ: Học sinh thực hành kẻ, cắt. Giỏo viờn cho học sinh tập kẻ, cắt chữ H,U RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY : Tuần 14. Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 200..... CẮT, DÁN CHỮ H.U (Tiết 2) I. Mục tiờu: Học sinh thớch cắt, dỏn chữ. II. Giỏo viờn chuẩn bị: Tranh quy trỡnh kẻ, cắt, dỏn chữ H,U III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài củ 2. Giới thiệu bài Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động3: Học sinh thực hành cắt, dỏn chữ H,U Giỏo viờn yờu cầu học sinh nhắc lại và thực hiện cỏc bước. Giỏo viờn nhận xột và hệ thống cỏc bước kẻ, cắt, dỏn chữ H,U theo quy trỡnh. Giỏo viờn tổ chức cho học sinh thực hành Giỏo viờn quan sỏt, uốn nắn, giỳp đở Giỏo viờn đỏnh gớa sản phẩm thực hành của học sinh Cũng cố dặn dũ: Giỏo viờn nhận xột kỹ năng thực hành của học sinh. Dặn dũ học sinh giờ sau mang đồ dựng làm thủ cụng để học bài “ Cắt, dỏn chữ V ” Học sinh thực hành RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY Tổ trưởng kiểm tra Ban Giám hiệu (Duyệt) Tuần 15. Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 200..... CẮT, DÁN CHỮ V ( 1Tiết ) I. Mục tiờu: Học sinh biết cỏch kẻ, cắt, dỏn chữ V đỳng quy trỡnh kỹ thuật. Học sinh hứng thỳ cắt chữ II. Giỏo viờn chuẩn bị: Mẫu chữ V cắt đó dỏn. Tranh quy trỡnh, dụng cụ thủ cụng III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài củ 2. Giới thiệu bài Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động1: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh quan sỏt, để rỳt ra nhận xột. Hoạt động 2: Giỏo viờn hướng dẫn mẫu. Bước1: V đó được kẻ, giỏo viờn hướng dẫn kẻ chữ V. Hỡnh chữ nhật cú chiều dài 5 ụ, rộng 3 ụ. Bước 2: Cắt chữ V Bước 3: Dỏn chữ V Hoạt động 3: Học sinh thực hành cắt dỏn chữ V Học sinh nhắc lại cỏch kẻ, cắt, dỏn chữ V Giỏo viờn nhận xột, nhắc lại cỏc bước theo quy trỡnh Giỏo viờn tổ chức cho học sinh thực hành, giỏo viờn quan sỏt giỳp đở học sinh cũn lỳng tỳng, giỏo viờn tổ chức cho học sinh trưng bày, nhận xột sản phẩm thực hành. Giỏo viờn đỏnh giỏ sản phẩm thực hành của học sinh và khen ngợi những em làm sản phẩm đẹp. Học sinh thực hành kẻ, cắt , dỏn chữ V RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY : Tuần 16. Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 200..... CẮT, DÁN CHỮ E ( 1Tiết ) I. Mục tiờu: Học sinh biết cỏch kẻ, cắt, dỏn chữ E đỳng quy trỡnh kỹ thuật. Học sinh yờu thớch cắt chữ II. Giỏo viờn chuẩn bị: Mẫu chữ E. Tranh quy trỡnh kẻ, cắt, dỏn chữ E III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài củ 2. Giới thiệu bài Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động1: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh quan sỏt và nhận xột. Giỏo viờn giới thiệu mẫu chữ E, hướng dẫn học sinh quan sỏt để rỳt ra nhận xột về chữ E Hoạt động 2: Giỏo viờn hướng dẫn mẫu. Bước1: Kẻ chữ E . Hỡnh chữ nhật cú chiều dài 5 ụ, rộng 2,5 ụ. Bước 2: Cắt chữ E Bước 3: Dỏn chữ E Hoạt động 3: Học sinh thực hành cắt, dỏn chữ E Học sinh nhắc lại cỏch kẻ, cắt, dỏn chữ E Giỏo viờn nhận xột, nhắc lại cỏc bước kẻ, cắt chữ E theo quy trỡnh. Giỏo viờn tổ chức cho học sinh thực hành. Giỏo viờn quan sỏt, uốn nắn, giỳp đở học sinh cũn lỳng tỳng. Giỏo viờn tổ chức cho học sinh trưng bày, đỏnh giỏ nhận xột sản phẩm. Giỏo viờn đỏnh giỏ sản phẩm thực hành của học sinh. Cũng cố dặn dũ: Giỏo viờn nhận xột kỹ năng thực hành của học sinh. Dặn dũ học sinh mang đồ dựng làm thủ cụng để học bài “Cắt, dỏn chữ Vui vẽ ” Học sinh thực hành Học sinh nhắc lại cỏch kẻ, cắt, dỏn chữ E. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY : Tuần 17. Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 200..... CẮT, DÁN CHỮ VUI VẺ ( Tiết 1) I. Mục tiờu: Học sinh biết cỏch kẻ, cắt, dỏn chữ đó học ở cỏc bài trước để cắt, dỏn chữ vui vẻ. II. Giỏo viờn chuẩn bị: Mẫu chữ vui vẻ. Tranh quy trỡnh III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài củ 2. Giới thiệu bài Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động1: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh quan sỏt và nhận xột. Giỏo viờn giới thiệu mẫu chữ vui vẻ, yờu cầu học sinh quan sỏt và nờu tờn cỏc chữ cỏi. Nhận xột cỏc khoảng cỏch giữa cỏc chữ trong mẫu chữ. Giỏo viờn gọi học sinh nhắc lại cỏch kẻ, cắt cỏc chữ. Giỏo viờn nhận xột và cũng cố cỏch kẻ, cắt chữ Hoạt động 2: Giỏo viờn hướng dẫn mẫu. Bước1: Kẻ, cắt cỏc chữ cỏi của chữ vui vẻ và dấu hỏi. Bước 2: Dỏn thành chữ vui vẻ Giỏo viờn tổ chức cho học sinh tập kẻ, cắt cỏc chữ cỏi và dấu hỏi của chữ vui vẻ. Cũng cố dặn dũ: Về nhà tập kẻ, cắt. Học sinh thực hành RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY : Tuần 18. Thứ..........ngày...... thỏng..... năm 200..... CẮT, DÁN CHỮ VUI VẺ ( Tiết 2) I. Mục tiờu: Học sinh yờu thớch cắt, dỏn II. Giỏo viờn chuẩn bị: Mang đầy đủ dụng cụ làm thủ cụng III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài củ 2. Giới thiệu bài mới. Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 3: Học sinh thực hành cắt, dỏn chữ vui vẻ Giỏo viờn kiểm tra học sinh cỏch kẻ, cắt dỏn chữ Vui vẻ Giỏo viờn nhận xột, nhắc lại cỏc bước theo quy trỡnh Giỏo viờn tổ chức cho học sinh thực hành cắt, dỏn chữ Học sinh thực hành, giỏo viờn uốn nắn, giỳp đỡ những học sinh cũn lỳng tỳng. Giỏo viờn tổ chức cho học sinh trưng bày và nhận xột sản phẩm. Giỏo viờn đỏnh giỏ sản phẩm của học sinh. Cũng cố dặn dũ: Giỏo viờn nhận xột Dặn dũ học sinh ụn lại cỏc bài chương II cắt, dỏn chữ cỏi đơn giản và giờ sau làm bài kiểm tra. Học sinh thực hành RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY Tổ trưởng kiểm tra Ban Giám hiệu (Duyệt) Tuần 19. Thứ...ngày...... thỏng...... năm 200.. .. KIỂM TRA CHƯƠNG II CẮT, DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN ( 1Tiết ) I. Mục tiờu: Đỏnh giỏ kiến thức, kỹ năng cắt, dỏn chữ qua sản phẩm thực hành của học sinh. II. Giỏo viờn chuẩn bị: Cỏc mẫu chữ đó học III. Nội dung kiểm tra: Đề bài: Em hóy cắt, dỏn 2 chữ cỏi đó học Giỏo viờn giải thớch yờu cầu của bài Học sinh làm bài, giỏo viờn quan sỏt học sinh làm bài IV. Đỏnh giỏ: Hoàn thành (A) Chưa hoàn thành (B) Nhận xột, dặn dũ: Giỏo viờn nhận xột kỹ năng kẻ, cắt, dỏn Dặn dũ học sinh giờ học sau mang đồ dựng làm thủ cụng để học bài “Đan nong mốt”. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY : Tuần 20. ngày...... thỏng..... năm 200..... ĐAN NAN, ĐAN NONG MỐT ( Tiết 1) I. Mục tiờu: Học sinh biết cỏch đan nong mốt II. Giỏo viờn chuẩn bị: Mẫu tấm đan nong mốt bằng bỡa Cỏc nan đan mẫu ba màu khỏc nhau III. Cỏc hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh quan sỏt và nhận xột. Giỏo viờn giới thiệu tấm đan nong mốt, hướng dẫn học sinh quan sỏt, nhận xột. Giỏo viờn liờn hệ thực tế. Hoạt đụng 2: Giỏo viờn hướng dẫn mẫu Bước 1: Kẻ, cắt cỏc nan đan Cắt cỏc nan dọc: Cắt hỡnh vuụng cú cạnh 9ụ Cắt 7 nan ngang và 4 nan dựng để dỏn nẹp Bước 2: Đan nan mốt bằng giấy, bỡa. Đan nan ngang thứ nhất, nhấc nan dọc 2,4,6,8 lờn, luồn nan ngang thứ nhất. Đan nan ngang thứ hai, nhấc nan dọc 1,3,5,7,9 và luồn nan ngang thứ 2 vào. Tiếp tục cho đến nan ngang thứ bảy. Bước 3: Dỏn nẹp xung quanh tấm đan. Giỏo viờn gọi học sinh nhắc lại cỏch đan nong mốt nà nhận xột. Tổ chức cho học sinh kẻ, cắt cỏc nan đan bằng giấy và tập đan. Học sinh quan sỏt Học sinh thực hành RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY : Tuần 21. Thứ ngày...... thỏng.... năm 200.... ĐAN NONG MỐT ( Tiết 2) I. Mục tiờu: Học sinh biết cỏch đan nong mốt II. Giỏo viờn chuẩn bị: Tranh quy trỡnh làm tấm đan III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Học sinh thực hành đan nong mốt. Giỏo viờn yờu cầu một số học sinh nhắc lại quy trỡnh đan nong mốt. Giỏo viờn nhận xột và hệ thống lại cỏc bước đan nong mốt. Học sinh hiểu rừ quy trỡnh thực hiện. Giỏo viờn tổ chức cho học sinh thực hành. Giỏo viờn quan sỏt, giỳp đỡ học sinh cũn lỳng tỳng. Tổ chức cho học sinh trang trớ, trưng bày và nhận xột sản phẩm. Giỏo viờn chọn vài tấm đẹp nhất lưu giữ tại lớp và khen ngợi học sinh cú sản phẩm đẹp, đỳng kỹ thuật. Giỏo viờn đỏnh giỏ sản phảm của học sinh. Học sinh thực hành RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY : Tuần 22. Thứ.....ngày.... thỏng.... năm 200.... ĐAN NONG ĐễI ( Tiết 1) I. Mục tiờu: Học sinh biết cỏch đan nong đụi II. Giỏo viờn chuẩn bị: Mẫu tấm đan nong đụi Cỏc nan đan mẫu ba màu khỏc nhau III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh quan sỏt và nhận xột. Giỏo viờn giới thiệu tấm đan nong đụi và hướng dẫn học sinh quan sỏt, nhận xột. Giỏo viờn gợi ý để học sinh quan sỏt và so sỏnh tấm đan nong mốt của bài trước. Giỏo viờn nờu tỏc dụng và cỏch đan. Hoạt đụng 2: Giỏo viờn hướng dẫn mẫu Bước 1: Kẻ, cắt cỏc nan đan Cắt cỏc nan dọc: Cắt 7 nan ngang và 4 nan dựng để dỏn nẹp xung quanh tấm đan. Bước 2: Đan nong đụi Đan nan ngang thứ nhất, nhấc nan dọc 2,3,6,7 Đan nan ngang thứ hai, nhấc nan dọc 3,4,7,8 Đan nan ngang thứ ba, nhấc nan dọc 1,4,5,8,9 Đan nan ngang thứ tư, nhấc nan dọc 1,2,5,6,9 tiếp tục đan cho đến hết. Bước 3: Dỏn nẹp xung quanh tấm đan. Dựng 4 nan cũn lại dỏn theo bốn cạnh của tấm đan. Giỏo viờn cho học sinh kẻ, cắt cỏc nan đan. Học sinh quan sỏt Học sinh thực hành RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY Tổ trưởng kiểm tra Ban Giám hiệu (Duyệt) Tuần 23. Thứ.....ngày..... thỏng.... năm 200.... ĐAN NONG ĐễI (Tiết 2) I. Mục tiờu: Học sinh yờu thớch đan nan II. Giỏo viờn chuẩn bị: Tranh quy trỡnh và sơ đồ đan nong đụi Cỏc nan đan mẫu ba màu khỏc nhau III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 3: Học sinh thực hành đan nong đụi. Giỏo viờn yờu cầu học sinh nhắc lại quy trỡnh đan nong đụi. Giỏo viờn nhận xột, sử dụng tranh quy trỡnh và sơ đồ đan nong đụi để hệ thống lại cỏc bước đan nong đụi. Giỏo viờn quan sỏt, giỳp đở học sinh cũn lỳng tỳng. Giỏo viờn lựa chọn một số tấm đan đẹp, lưu tại lớp. Cũng cố dặn dũ: Giỏo viờn nhận xột kỹ năng thực hành của học sinh. Dặn dũ học sinh giờ sau mang giấy, thước, bỳt... để học bài “ Đan hoa chữ thập đơn” Học sinh thực hành trưng bày nhận xột, đỏnh giỏ sản phẩm. RUÙT KINH NGHIEÄM TIEÁT DAẽY : Tuần 24 Thứ..sáu ngày.... thỏng.... năm 200.... ĐAN HOA CHỨ THẬP ĐƠN ( Tiết 1) I. Mục tiờu: Học sinh biết cỏch đan hoa chữ thập đơn đỳng quy trỡnh kỹ thuật II. Giỏo viờn chuẩn bị: Mẫu tấm đan hoa chữ thập đơn. Tranh quy trỡnh và sơ đồ đan hoa chữ thập đơn. III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh quan sỏt và nhận xột. Giỏo viờn giới thiệu tấm mẫu đan hoa, đặt cõu định hướng cho học sinh quan sỏt, nhận xột. Hoạt đụng 2: Giỏo viờn hướng dẫn mẫu Bước 1: Kẻ, cắt cỏc nan đan Cắt cỏc nan dọc, 7 nan ngang và 4 nan dỏn nẹp xung quanh tấm đan. Bước 2: Đan hoa chữ thập đơn Đan nan ngang 1: Nhấc nan dọc 2,4,6,8 Đan nan ngang 2: Nhấc nan dọc 1,3,5,7,9 Đan nan ngang 3: Nhấc nan dọc 1,2,4,5,6,8,9 Đan nan ngang 4: Nhấc nan dọc 1,3,5,7,9 . Bước 3: Dỏn nẹp xung quanh tấm đan. Cũng cố dặn dũ: nhắc học sinh về nhà thực hành. Học sinh kẻ cắt cỏc nan đan và tập đan RU
File đính kèm:
- thu cong 3 da sua.doc