Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 18 - Năm học 2009-2010 - Lê Thị Nương
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 18 - Năm học 2009-2010 - Lê Thị Nương, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18: Thứ 2 ngày 21 tháng 12 năm 2009. Tập đọc : Ôn tập tiết 1 I. mục tiêu: 1. Kiểm tra lấy điểm đọc : - Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng : HS đọc thông các bài tập đọc đã học từ đầu năm đến nay ( phát âm rõ , biết ngùng nghỉ sau các dấu câu , giữa các cụm từ ) - Kết hợp kĩ năng đọc hiểu : HS trả lời được từ 1 đến 2 câu hỏi về nội dung bài đọc . 2. Rèn kĩ năng viết chính tả qua bài chính tả nghe, viết “Rừng cây trong nắng” - HS khuyết tật: Viết và thuộc các chữ : a, ă, â, b, c II. đồ dùng: - Phiếu ghi tên các bài tập đọc ( SGK- tập 1)- HĐ1. III. lên lớp: Hoạt động 1: Kiểm tra đọc (5 - 6 em ) Mục tiêu: HS đọc thông các bài tập đọc đã học từ đầu năm đến nay( phát âm rõ, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ )và trả lời được từ 1 đến 2 câu hỏi về nội dung bài đọc . - Từng em lên bốc thăm và đọc bài theo chỉ định trong phiếu. - GV đặt câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc - HS trả lời - GV đánh giá từng HS. Hoạt động 2: Chính tả ( Nghe viết ): Rừng cây trong nắng Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả qua bài chính tả nghe, viết “Rừng cây trong nắng” - GV đọc đoạn viết 1 lần . - 2 HS đọc lại. Giảng từ : uy nghi , tráng lệ. - Giúp HS nắm nội dung đoạn viết: Đoạn văn tả cảnh gì? - HS viết bảng con các chữ dễ mắc lỗi . - GV đọc bài - HS viết . - GV chấm , chữa bài: Nhận xét chung. * HS khuyết tật: Viết và thuộc các chữ : a, ă, â, b, c C/ Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn chuẩn bị bài sau. Thứ 2 ngày 21 tháng 12 năm 2009. Tập đọc : Ôn tập tiết 2 I. mục tiêu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc . 2. Ôn luyện về so sánh ( tìm được những hình ảnh so sánh có trong câu văn) 3. Hiểu nghĩa của từ, mở rộng vốn từ. - HS khuyết tật: Viết và thuộc các chữ : d, đ, e, g, h II. đồ dùng: - Phiếu ghi tên các bài tập đọc ( SGK- tập 1) HĐ1. - Bảng phụ ghi BT1, 2 III. lên lớp: Hoạt động 1: Kiểm tra đọc ( 5 - 6 em ) Mục tiêu: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc . - Từng em lên bốc thăm và đọc bài theo chỉ định trong phiếu. - GV đặt câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc. HS trả lời - GV đánh giá từng HS. Hoạt động 2: Bài tập Mục tiêu: Ôn luyện về so sánh (tìm được những hình ảnh so sánh có trong câu văn) Hiểu nghĩa của từ, mở rộng vốn từ. Bài 2: HS nêu yêu cầu của BT - GV giảng từ: + Nến: Vật để thắp sáng, làm bằng mỡ hay sáp, ở giữa có bấc, có nơi gọi là sáp hay đèn cầy. + Dù: Vật như chiếc ô dùng để che nắng, mưa cho khách trên bãi biển - HS làm bài vào VBT. - 1HS lên bảng làm. * GV củng cố cách tìm hình ảnh so sánh trong câu văn. Bài 3: HS nêu yêu cầu của BT - HS thảo luận, nêu ý kiến. - GV ghi nhanh lên bảng. - HS hiểu nghĩa từ “biển” trong câu văn: Biển không còn có nghĩa là vùng nước mặn mênh mông trên bề mặt trái đất mà chuyển thành nghĩa một tập hợp rất nhiều sự vật: Lượng lá trong rừng tràm bạt ngàn trên một diện tích rộng lớn khiến ta tưởng như đang đứng trước một biển lá lớn * HS khuyết tật: Viết và thuộc các chữ : d, đ, e, g, h C/ Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn chuẩn bị bài sau. Thứ 2 ngày 21 tháng 12 năm 2009. Toán : Chu vi hình chữ nhật. i. mục tiêu: Giúp HS : - Nắm được qui tắc tính chu vi hình chữ nhật. - Vận dụng qui tắc để tính chu vi hình chữ nhật (biết chiều dài và chiều rộng của nó) và làm quen với giải toán có yếu tố hình học (liên quan đến tính chu vi hình chữ nhật). - HS khuyết tật : Vẽ được hình chữ nhật II. Đồ dùng : - Hình chữ nhật vẽ sẵn trên bảng (HĐ1). III. lên lớp: A/ Bài cũ: HS nêu các đặc điểm của hình vuông. B/ Bài mới: Hoạt động 1: Xây dựng qui tắc tính chu vi hình chữ nhật - HS nêu bài toán (SGK) - Yêu cầu HS vận dụng cách tính chu vi hình tứ giác để tính chu vi HCN. - GV liên hệ sang tính chu vi HCN ( ABCD ) có : AB = 4dm, BC = 3dm - HD HS trình bày bài giải. - Củng cố cách tính chu vi HCN ( ABCD ). - HS rút ra qui tắc tính chu vi HCN: Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta lấy chiều dài cộng với chiều rộng (cùng đơn vị đo) rồi nhân với 2 - HS nhắc lại. Họat động 2: Luyện tập, thực hành Bài 1: HS nêu yêu cầu BT - HS làm vào VBT - 2 HS lên bảng làm Bài 2: HS đọc bài toán - 1 em lên bảng giải, dưới lớp làm bài vào VBT Bài 3: HS đọc bài toán - GV lưu ý HS đổi 15cm ra dm - 1 em lên bảng giải, dưới lớp làm bài vào VBT Bài 4: HS nêu yêu cầu BT - HS phải tính chu vi HCN rồi mới so sánh để tìm kq đúng. * GV củng cố cách tính chu vi HCN * HS khuyết tật : Vẽ được hình chữ nhật C/ Củng cố – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Dặn chuẩn bị tiết sau. Thứ 3 ngày 22 tháng 12 năm 2009 Tự nhiên và xã hội : Ôn tập học kỳ 1 I. Mục tiêu: Sau bài học HS biết : - Nêu được 1 số HĐ nông nghiệp, thương mại, thông tin, liên lạc. - Vẽ sơ đồ và giới thiệu các thành viên trong gia đình. II. Đồ dùng dạy học : - tranh trong SGK(HĐ1). - Tranh ảnh sưu tầm, giấy A4(HĐ2). III. lên lớp: A/ bài cũ: Kể tên các bộ phận của từng cơ quan trong cơ thể b/ Bài mới: Họat động 1: Quan sát tranh theo nhóm Mục tiêu: HS kể được một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc - GV chia lớp thành 4 nhóm: Cho bieets các hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc có trong các hình 1, 2, 3, 4 trang 67 SGK . - Em hãy kể những hoạt động nông nghiệp, công nghiệp mà em biết? - Từng nhóm dán tranh về các HĐ mà mình đã sưu tầm được . - Đại diện nhóm báo cáo kết quả . - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2: Liên hệ cá nhân - HS tự vẽ vào giấy các thành viên trong gia đình mình và tự giới thiệu .. . - HS - GV nhận xét, đánh giá. C/ Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về học bài. Tập đọc : ôn tập I.mục đích, yêu cầu: - HS được ôn tập, củng cố các kiến thức kỹ năng đã học ở các tiết tập đọc từ đầu năm đến nay. ii. đồ dùng: SGK III. các hoạt động dạy học: Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu của tiết học . HĐ1. Luyện đọc - Rèn kĩ năng đọc đúng cho những HS đọc còn chậm : Câu , đoạn , cả bài . - Rèn kĩ năng đọc nâng cao cho đối tượng HS khá . HĐ2. Tìm hiểu bài - Giúp tất cả các đối tượng HS đều trả lời được câu hỏi trong SGK và nắm được nội dung bài . Củng cố – dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn HS về học bài. toán: ôn tập i-mục đích - yêu cầu: Giúp HS: - Củng cố cách tính chu vi hình chữ nhật. II- Đồ dùng : SGK, vở ô li III- các hoạt động dạy học Bài 1 : HS làm vào vở - 2HS lên bảng làm Lưu ý HS đổi 2dm = 20cm. *Củng cố : Cách tính chu vi hình chữ nhật. Bài 2 : Tiến hành như bài 1. Bài 3: HS làm vào vở HS nêu miệng kq. - HS phải tính chu vi HCN rồi mới khoanh vào chữ trước câu trả lời đúng. Củng cố – dặn dò : Nhận xét tiết học . Dặn chuẩn bị tiết sau. -------------------------------------------------- tự nhiên-xã hội: ôn tập I. Mục đích yêu cầu: Củng cố những ND đã học ở kì I. ii. đồ dùng: SGK, VBT. HĐ1 III. các hoạt động dạy học: HĐ1: Làm việc cá nhân HS làm các bài 3, 4, 5 ở VBT. GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu hoàn thành bài tập. HĐ 2 : Làm việc cả lớp. - HS trình bày lần lượt từng bài. Em khác nhận xét, bổ sung . - GV kết luận. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về học bài. ------------------------------------------------------- Thứ ba, ngày 30 tháng 12 năm 2008. Tiếng việt: ôn tập – kiểm tra đọc hành tiếng đọc thêm bài: luôn nghĩ đến miền nam I. mục đích, yêu cầu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc . -HD đọc, tìm hiểu bài: Luôn nghĩ đến miền Nam. 2. Luyện tập về điền vào tờ giấy in sẵn: Điền đúng ND vào tờ giấy mời thầy (cô) hiệu trưởng đến dự lễ liên hoan với lớp vào ngày nhà giáo VN 20-11. II. đồ dùng: Phiếu ghi tên các bài tập đọc ( SGK- tập 1)- HĐ1. Bảng phụ ghi BT1+2 III. các hoạt động dạy học: Giới thiệu bài:Nêu mục đích , yêu cầu tiết học. HĐ1. Kiểm tra đọc : 5- 6 em - Từng em lên bốc thăm và đọc bài theo chỉ định trong phiếu. - Gv đặt câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc. HS trả lời . GV đánh giá từng HS. *HD đọc, tìm hiểu bài: Luôn nghĩ đến miền Nam. HĐ2. Bài tập - HS làm bài vào VBT. - HS đọc bài viết của mình. - HS – GV nhận xét. - HS nắm được cách viết giấy mời Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn chuẩn bị bài sau. ------------------------------------------------- Thứ 3 ngày 22 tháng 12 năm 2009. toán: Chu vi hình vuông I. mục tiêu: Giúp HS : - Biết cách tính chu vi hình vuông(lấy độ dài 1 cạnh nhân với 4). - Vận dụng qui tắc để tính chu vi 1 hình có dạng hình vuông. - HS khuyết tật: Viết và thuộc các số từ 0 - 5 II. Đồ dùng dạy học - Thước có chia vạch cm (HĐ1) III. Lên lớp: A/ Bài cũ: Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm thế nào? HS chữa BT trong SGK B/ Bài mới: Hoạt động 1: Xây dựng qui tắc tính chu vi hình vuông Mục tiêu: Biết cách tính chu vi hình vuông (lấy độ dài 1 cạnh nhân với 4). - HS nêu bài toán (SGK) - Yêu cầu HS vận dụng cách tính chu vi hình tứ giác để tính chu vi vuông. - GV liên hệ sang tính chu vi hình vuông (ABCD) có cạnh 3dm. - HD HS trình bày bài giải. - Củng cố cách tính chu vi hình vuông (ABCD). - HS rút ra qui tắc tính chu vi hình vuông: Muốn tính chu vi hình vuông ta lấy độ dài một cạnh nhân với 4 - HS nhắc lại quy tắc Hoạt động 2: Luyện tập , thực hành Mục tiêu: Vận dụng qui tắc để tính chu vi 1 hình có dạng hình vuông. Bài 1: HS nêu yêu cầu BT - HS làm vào vở BT rồi lần lượt lên viết kết quả Bài 2: HS đọc bài toán - 1 em lên bảng giải, dưới lớp làm vào VBT - GV HD HS nhận xét bài làm trên bảng - HS đối chiếu kết quả Bài 3: HS đọc yêu cầu BT - HS đo độ dài cạnh hình vuông rồi với tính chu vi hình vuôngđó Bài 4: HS đọc bài toán - GV HD HS làm bài, 2 em lên bảng giải, dưới lớp làm vào VBT * GV củng cố dạng toán và củng cố cách tính chu vi hình vuông * HS khuyết tật: Viết và thuộc các số từ 0 - 5 C/ Củng cố - dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Dặn chuẩn bị tiết sau. Thứ 3 ngày 22 tháng 12 năm 2009. Tập đọc : Ôn tập tiết 4 I. mục tiêu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc . 2. Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy. - HS khuyết tật: Viết và thuộc các chữ: a, ă, â, b, c II. đồ dùng: - Phiếu ghi tên các bài tập đọc ( SGK- tập 1) - HĐ1. - Bảng phụ ghi BT1, 2 III. lên lớp: Hoạt động 1: Kiểm tra đọc ( 6 em ) Mục tiêu: Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc . - Từng em lên bốc thăm và đọc bài theo chỉ định trong phiếu. - GV đặt câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc. HS trả lời . - GV đánh giá từng HS Hoạt động 2: Bài tập Mục tiêu: Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy. Bài tập 2: HS nêu yêu cầu. - HS nêu phần chú giải trong SGK. - HS trao đổi nhóm đôi để làm bài - HS làm vào VBT. - 1 HS lên bảng làm. - HS - GV nhận xét: Cà Mau đất xốp. Mùa nắng, đất nẻ chân chim, nền nhà cũng rạn nứt. Trên cái đất phập phều và lắm gió lắm dông như thế, cây đứng lẻ khó mà chống chọi nổi. Cây bình bát, cây bần cũng phải quây quần thành chòm, thành rặng. Rễ phải dài, phải cắm sâu vào lòng đất * GV củng cố cách dùng dấu chấm, dấu phẩy. * HS khuyết tật: Viết và thuộc các chữ: a, ă, â, b, c C/ Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn chuẩn bị bài sau. Thứ 5 ngày 24 tháng 12 năm 2009 thủ công : Cắt dán chữ : Vui vẻ ( tiết 2 ) I. Mục tiêu: - HS biết vận dụng kĩ năng kẻ, cắt,dán chữ đã học ở các bài trước để cắt, dán chữ : Vui vẻ - Kẻ, cắt, dán được chữ “ Vui vẻ ” đúng qui trình kỹ thuật. - HS yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ. - HS khuyết tật: cắt được các tờ giấy hình chữ nhật II. đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ “ Vui vẻ ’’ HĐ1. - Giấy, kéo, bút, (HĐ2) III. Lên lớp: a/ Bài cũ: GV kiểm tra đồ dùng tiết học của HS B/ Bài mới: Giới thiệu bài Họat động 1: Củng cố quy trình cắt, dán chữ: VUI Vẻ Mục tiêu: HS nhớ các bước cắt dán chữ : VUI Vẻ - HS nêu lại qui trình cắt, dán. + Bước 1: Kẻ, cắt các chữ cái của chữ : VUI Vẻ và dấu ? + Bước 2: Dán thành chữ : VUI Vẻ - HS - GV nhận xét. Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu: Kẻ, cắt, dán được chữ “ Vui vẻ ” đúng qui trình kỹ thuật. - HS thực hành cá nhân theo qui trình - HS trưng bày sản phẩm - HS - GV nhận xét, đánh giá. * HS khuyết tật: cắt được các tờ giấy hình chữ nhật C/ Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn chuẩn bị tiết sau. tập đọc: ôn tập I.mục đích, yêu cầu: - HS được ôn tập, củng cố các kiến thức kỹ năng đã học ở các tiết tập đọc từ đầu năm đến nay. ii. đồ dùng: SGK III. các hoạt động dạy học: Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu của tiết học . HĐ1. Luyện đọc - Rèn kĩ năng đọc đúng cho những HS đọc còn chậm : Câu , đoạn , cả bài . - Rèn kĩ năng đọc nâng cao cho đối tượng HS khá . HĐ2. Tìm hiểu bài - Giúp tất cả các đối tượng HS đều trả lời được câu hỏi trong SGK và nắm được nội dung bài . HĐ3. Luyện đọc nâng cao HS thi đọc diễn cảm 1 số bài tập đọc. Củng cố – dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn HS về học bài. ---------------------------------------------------------- toán: ôn tập i-mục đích - yêu cầu: Giúp HS: - Củng cố cách tính chu vi hình vuông. II- Đồ dùng : SGK, vở ô li, thước. III- các hoạt động dạy học Bài 1 : HS phân tích mẫu HS làm vào vở. 1 HS lên bảng làm *Củng cố : Cách tính chu vi hình vuông. Bài 2 : Tiến hành như bài 1. Bài 3: HS đọc đề bài HS làm vào vở. 1 HS lên bảng làm Củng cố cách giải. KK HS giải bằng nhiều cách Bài 4: Tiến hành như bài 3. *Củng cố : Cách tính chu vi hình vuông. Củng cố – dặn dò : Nhận xét tiết học . Dặn chuẩn bị tiết sau. --------------------------------------------------- chính tả: ôn tập I-mục đích yêu cầu : - Luyện viết đúng,đẹp, trình bày đúng một đoạn văn: Rừng cây trong nắng. II- Đồ dùng dạy học - Vở ô li, Bảng phụ ghi ND đoạn viết (HĐ1). III- các hoạt động dạy học Nêu mục đích , yêu cầu tiết học. HĐ1: Luyện viết chính tả - HS đọc đoạn viết. - HS nêu ND đoạn viết. - HS nhận xét hiện tượng chính tả. - HS viết bảng con các tiếng, từ khó viết. - HS viết bài. - Chấm 7 bài. Nhận xét , rút kinh nghiệm . HĐ2: Củng cố – dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về đọc bài. -------------------------------------------------------------- Thứ tư, ngày 31 tháng 12 năm 2008. Tập đọc : ôn tập – kiểm tra đọc thành tiếng. đọc thêm bài: một trường tiểu học ở vùng cao I. mục đích, yêu cầu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc (HTL) từ đầu năm đến nay. - HD luyện đọc, tìm hiểu bài: Một trường TH ở vùng cao. 2. Luyện tập viết đơn theo mẫu. II. đồ dùng: Phiếu ghi tên các bài tập đọc (HTL) ( SGK- tập 1)- HĐ1. III. các hoạt động dạy học: * Giới thiệu bài:Nêu mục đích , yêu cầu tiết học. HĐ1. Kiểm tra đọc : 6 em - Từng em lên bốc thăm và đọc bài theo chỉ định trong phiếu. - Gv đặt câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc. HS trả lời . GV đánh giá từng HS. * HS LĐ , tìm hiểu bài: Một trường tiểu học ở vùng cao HĐ2. Bài tập - HS nêu yêu cầu. - HS đọc lại mẫu đơn(trang 11 – SGK ). * Lưu ý : So sánh với mẫu đơn, lá đơn này có gì khác (Đơn xin cấp lại) - HS làm vào VBT. - HS đọc bài làm của mình. - HS – GV nhận xét. Củng cố cách viết đơn. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn chuẩn bị bài sau. Thứ 4 ngày 23 tháng 12 năm 2009 Tiếng việt: Ôn tập tiết 6 I. mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc (HTL) từ đầu năm đến nay. - Rèn luyện kỹ năng viết. Viết 1 lá thư đúng thể thức, thực hiện ND thăm hỏi người thân (hoặc 1 người mà em quí mến). Câu văn rõ ràng, sáng sủa. II. đồ dùng: - Phiếu ghi tên các bài tập đọc (HTL) ( SGK- tập 1)- HĐ1. - Giấy rời và phong bì để viết thư (HĐ2). III. lên lớp: Hoạt động 1: Kiểm tra đọc (6 em) Mục tiêu: Đọc trôi chảy các bài tập đọc - Từng em lên bốc thăm và đọc bài theo chỉ định trong phiếu. - GV đặt câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc. HS trả lời . GV đánh giá từng HS. Hoạt động 2: Bài tập Mục tiêu: Viết 1 lá thư đúng thể thức, thực hiện ND thăm hỏi người thân (hoặc 1 người mà em quí mến). Câu văn rõ ràng, sáng sủa. - HS nêu yêu cầu. - Giúp HS xác định đúng: Đối tượng viết thư, ND viết thư. - HS đọc lại bài : “Thư gửi bà”. - HS tự viết thư. - HS đọc bài làm của mình. - HS - GV nhận xét. * GV củng cố cách viết thư. C/ Củng cố - dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn chuẩn bị bài sau. Thứ 4 ngày 23 tháng 12 năm 2009 Toán: Luyện tập. i. mục tiêu: Giúp HS : - Củng cố và rèn luyện kĩ năng tính chu vi hình chữ nhật và hình vuông qua việc giải bài toán có ND hình học. II. lên lớp: A/ Bài cũ: Muốn tính chu vi hình vuông ta làm thế nào? HS chữa BT trong SGK B/ Bài mới: Hoạt động 1: Ôn: Tính chu vi hình chữ nhật Mục tiêu: Củng cố và rèn luyện kĩ năng tính chu vi hình chữ nhật qua việc giải bài toán có ND hình học. Bài 1: HS đọc bài toán - 2 em lên bảng giải, dưới lớp làm bài vào VBT - GV HD HS nhận xét bài làm trên bảng Bài 4: HS đọc bài toán - GV HD HS phân tích đề - GV HD HS tính chiều dài, chiều rộng của HCN khi biết chu vi của hình chữ nhật. - 1 em lên bảng giải, dưới lớp làm bài vào VBT * GV củng cố cách tính chu vi HCN Hoạt động 2: Ôn: Tính chu vi hình vuông Mục tiêu: Củng cố và rèn luyện kĩ năng tính chu vi hình vuông qua việc giải bài toán có ND hình học. Bài 2: HS đọc bài toán - 1 em lên bảng giải, dưới lớp làm bài vào VBT - GV HD HS nhận xét bài trên bảng Bài 3: HS đọc bài toán - GV HD HS tính cạnh hình vuông từ chu vi - 1 em lên bảng gải, dưới lớp làm bài vào VBT * GV củng cố cách tính chu vi hình vuông C/ Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về học bài. Thứ 5 ngày 24 tháng 12 năm 2009 Tiếng việt: Ôn tập tiết 7 I. Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm HTL - Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy. - HS khuyết tật: Viết và thuộc các chữ; a, ă, â, b, c II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu ghi tên các bài HTL - Phiếu ghi ND bài tập 2 III. Lên lớp: Hoạt động 1: Kiểm tra HTL Mục tiêu:Tiếp tục kiểm tra lấy điểm HTL - HS lên bốc thăm và HTL theo yêu cầu ghi trong phiếu và trả lời câu hỏi về ND bài Hoạt động 2: Luyện tập Mục tiêu: Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy. Bài tập 2: HS đọc yêu cầu của BT - HS đọc thầm truyện vui: Người nhát nhất và làm bài cá nhân - 3 HS đại diện 3 nhóm lên bảng thi làm bài nhanh - GV HD HS nhận xét bài - HS đọc lại đoạn văn đã điền đúng dấu câu + Có đúng người bà trong truyện này rất nhát không? Câu truyện đáng cười ở chỗ nào? ( Bà lo cho cháu nên nắm chặt tay cháu khi qua đường, sợ cháu đi không khéo sẽ bị tai nạn vì đường rất đông xe cộ. Cậu bé không hiểu lại tưởng bà nắm chặt tay mình vì bà rất nhát) * HS khuyết tật: Viết và thuộc các chữ; a, ă, â, b, c Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - HS: Về kể lại truyện vui trên cho người thân nghe Thứ 5 ngày 24 tháng 12 năm 2009 âm nhạc : tập biểu diễn . I. Mục đích, yêu cầu: - HS biết biểu diễn đơn giản 1 số bài hát đã học. II.Đồ dùng dạy học : Thanh phách ,1 số động tác biểu diễn. III. Các hoạt động dạy học: * Giới thiệu bài GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. HDHS tập biểu diễn - HD HS tập biểu diễn lần lượt từng bài hát. - Chia nhóm cho HS luyện tập. - Thi biểu diễn giữa các nhóm. - HS – GV nhận xét. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về học bài. ----------------------------------------- Tiếng việt : kiểm tra đọc (đọc hiểu- luyện từ và câu ) (Thống nhất như đề của Sở GD và đào tạo) Tập đọc bài: ba điều ước I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng. - Đọc đúng : thợ rèn, rình rập, ... - Biết đọc bài với giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng; gây ấn tượng ở những từ gợi tả, gợi cảm. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Từ ngữ: phần chú giải(SGK). - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Con người chỉ thực sự sung sướng khi làm điều có ích, được mọi người quý trọng. II. Đồ dùng dạy học: Tranh (gtb) III. Các hoạt động dạy học: Giới thiệu bài ( tranh ) Hoạt động 1: Luyện đọc + giải nghĩa từ. a) Giáo viên đọc mẫu bài. b) Hướng dẫn học sinh luyện đọc + giải nghĩa từ. - Đọc nối tiếp câu: Luyện đọc từ, tiếng khó trong bài. - Đọc từng đoạn trước lớp. - Giải nghĩa từ ( theo mục yêu cầu). - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. - Học sinh đọc thầm các đoạn trong bài - trả lời câu hỏi SGK. - HS rút nội dung bài. Hoạt động : Luyện đọc lại. - 4 hS tiếp nối nhau thi đọc toàn bài . - 1 – 2 HS đọc toàn bài . - GV + HS nhận xét. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về chuẩn bị bài sau . ------------------------------------------ Thứ 5 ngày 24 tháng 12 năm 2009 Toán: Luyện tập i. mục tiêu: Giúp HS : - Ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về phép tính nhân, chia trong bảng; nhân, chia số có 3 chữ số với (cho) số có 1 chữ số; tính giá trị biểu thức. - Củng cố cách tính chu vi hình vuông, hình chữ nhật, giải toán về tìm 1 phần mấy của 1 số... - HS khuyết tật: Viết và thuộc các số từ 0 - 5 II. lên lớp: A/ Bài cũ: HS nhắc lại quy tắc tính chu vi hình chữ nhật và chu vi hình vuông B/ Bài mới: Hoạt động 1:Ôn tập về: nhân, chia trong bảng và nhân, chia số có 3 chữ số với (cho) số có 1 chữ số; tính giá trị biểu thức. Mục tiêu: Củng cố KN về: nhân, chia trong bảng và nhân, chia số có 3 chữ số với (cho) số có 1 chữ số; tính giá trị biểu thức. Bài 1: HS nêu yêu cầu của BT - HS làm vào VBT. - 3 HS lên bảng làm, khi chữa bài GV cho HS nêu lại cách tính * GV củng cố cách đặt tính và cách tính ( nhân, chia) cho HS Bài 4: HS nêu yêu cầu của BT - HS thảo luận nhóm vẩutình bày vào giấy khổ to - Dán kết quả, nhận xét * GV củng cố cách tính giá trị của biểu thức . Hoạt động 2: Ôn về: tính chu vi hình vuông, hình chữ nhật, giải toán về tìm 1 phần mấy của 1 số... Mục tiêu: Củng cố cách tính chu vi hình vuông, hình chữ nhật, giải toán về tìm 1 phần mấy của 1 số... Bài 2: HS đọc bài toán - HS thảo luận nhóm và trình bày vào VBT. - 1 HS lên bảng giải. * GV củng cố về cách tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông Bài 3: HS nêu bài toán - GV HD HS phân tích đề bài - 1 em lên bảng giải, dưới lớp làm vào VBT * GV củng cố cách giải dạng toán tìm 1 phần mấy của 1 số. * HS khuyết tật: Viết và thuộc các số từ 0 - 5 c/ Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về học bài. đạo đức: thực hành kỹ năng học kỳ 1 I. Mục đích yêu cầu: - Ôn tập mẫu hành vi đã học, vận dụng vào cuộc sống hàng ngày. - GD thực hành tốt hành vi đạo đức đã học. II.Đồ dùng dạy học : - Cành hoa, phiếu ghi ND câu hỏi (HĐ2) III. Các hoạt động dạy học: HĐ1.Ôn tập - Chia lớp thành 4 nhóm , yêu cầu các nhóm thảo luận câu hỏi sau: + Nêu những mẫu hành vi đạo đức đã học và tác dụng của hành vi đó. - HS thảo luận theo yêu cầu của GV. Đại diện nhóm lên trình bày . - GV chốt kiến thức cơ bản, liên hệ giáo dục HS . HĐ2. Trò chơi : Hái hoa dân chủ - Gv nêu ND chơi, yêu cầu chơi, luật chơi. - HS thực hiện trò chơi theo yêu cầu của GV. - GV kết luận, rút ra ND cần học qua trò chơi. Củng cố – dăn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về chuẩn bị bài sau. ----------------------------------------------- Thứ năm, ngày 1 tháng 1 năm 2001. Nghỉ học -------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 2 tháng 1 năm 2009. Toán : kiểm tra định cuối kỳ 1 (Thống nhất như đề của Sở GD- ĐT) ---------------------------------------------- Thứ 4 ngày 23 tháng 12 năm 2009 Tự nhiên và xã hội : Vệ sinh môi trường. I. Mục tiêu: Sau bài học HS biết : - Nêu tác hại của rác thải đối với cuộc sống con người. - Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống. - HS khuyết tật: Nhớ tên bài học và biết đổ rác đúng nơi quy định để bảo vệ môi trường II. Đồ dùng dạy học : - Tranh ảnh (SGK)- HĐ1. - Tranh ảnh sưu tầm(HĐ2). III. lên lớp: A/ Bài cũ: Hãy kể những hoạt động nông nghiệp của địa phương em? b/ Bài mới: Hoạt động 1: Thảo luận nhóm Mục tiêu: HS biết được sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với cuộc sống con người. - GV chia nhóm, cho các nhóm QS tranh vẽ trang 68 SGK và trả lời các câu hỏi: + Hãy nói cảm giác của em khi đi qua đống rác?Rác có hại như thế nào? + Những sinh vật nào thường sống ở đống rác? Chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người? - HS thảo luận nhóm . - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận . - HS - GV nhận xét . - GV nêu những hiện tượng ô nhiễm môi trường. * GV: Trong các loại rác, có những loại rác dễ bị thối rữa và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chuột, gián, ruồi...thường sống ở nơi có rác. Chúng là con vật trung gian truyền bệnh cho con người. Hoạt động 2: Làm việc theo cặp Mục tiêu: HS nói được những việc làm đúng và những việc làm sai trong thu gom rác thải - Từng cặp quan sát hình trong SGK và tranh ảnh sưu tầm được để chỉ và nói những việc làm đúng, những việc làm sai? - Một số cặp lên trình bày kết quả - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng? + Em đã làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng? + Hãy nêu cách sử lý rác ở địa phương em? - GV GD HS biết giữ gìn VS môi trường. Hoạt động 3: Tập sáng tác bài hát theo nhạc có sẵn hoặc các hoạt cảnh ngắn để đóng vai - HS tự sáng tác các bài hát về bảo vệ môi trường * HS khuyết tật: Nhớ tên bài học và biết đổ rác đúng nơi quy định để bảo vệ môi trường C/ Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về học bài. Tiếng việt: kiểm tra viết(chính tả- tập làm văn). (Thống nhất như đề của sở GD-ĐT) Tập đọc bài: Âm thanh thành phố I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng. - Đọc
File đính kèm:
- tuan 18 lop 3 (2).doc