Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 18 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 18 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20.. TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ (Tiết 1) I. Mục tiêu : Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ khoảng 60 tiếng/ phút)trả lời được một câu hỏi về nội dung đoạn bài, thuộc được hai đoạn thơ đã học ở kì một ( HS khá, giỏi đọc lưu loát đoạn văn đoạn thơ) - Nghe viết đúng trình bày sạch sẽ , đúng quy định bài chính tả ( tốc đọ khoảng 60 chữ phút ) không mắc quá 5 lỗi trong bài. - GDHS yêu thích học tiếng việt. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu viết tên từng bài tập đọc. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- Bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2- Bài mới: - Giới thiệu bài : * Kiểm tra tập đọc: - Kiểm tra số học sinh cả lớp . - Yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm để chọn bài đọc . - Yêu cầu đọc một đoạn hay cả bài theo chỉ định trong phiếu học tập . - Nêu câu hỏi về nội dung đoạn học sinh vừa đọc. - Nhận xét ghi điểm. - Yêu cầu những em đọc chưa đạt yêu cầu về nhà luyện đọc để tiết sau kiểm tra lại. * Bài tập 2: a) Hướng dẫn HS chuẩn bị: - Đọc một lần đoạn văn “ Rừng cây trong nắng" - Yêu cầu 2HS đọc lại, cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa. - Giải nghĩa một số từ khó: uy nghi , tráng lệ - Giúp học sinh nắm nội dung bài chính tả + Đoạn văn tả cảnh gì ? - Yêu cầu học sinh đọc thầm bài phát hiện những từ dễ viết sai viết ra nháp để ghi nhớ * Đọc cho học sinh viết bài. * Chấm, chữa bài. 3 - Củng cố, dặn dò : Về nhà tiếp tục luyện đọc các bài TĐ đã học, giờ sau KT. - Lần lượt từng em lên bốc thăm chọn bài chuẩn bị kiểm tra. - Lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu. - Lớp lắng nghe và theo dõi bạn đọc. - Lắng nghe GV đọc bài. - 2 em đọc lại bài chính tả, cả lớp đọc thầm. - Tìm hiểu nghĩa của một số từ khó. + Tả cảnh đẹp của rừng cây trong nắng. - Đọc thầm lại bài, viết những từ hay viết sai ra nháp để ghi nhớ: uy nghi, vươn thẳng, xanh thẳm, ... - Nghe - viết bài vào vở . - Dò bài ghi số lỗi ra ngoài lề vở. Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20.. ÔN TẬP CUỐI KÌ I (tiết 2) I. Mục tiêu: - Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ khoảng 60 tiếng/phút)trả lời được một câu hỏi về nội dung đoạn bài, thuộc được hai đoạn thơ đã học ở kì một (HS khá, giỏi đọc lưu loát đoạn văn đoạn thơ) - Tìm được hình ảnh so sánh trong câu văn (BT2- - GDHS yêu thích học tiếng việt. II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu viết tên từng bài tập đọc III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- Giới thiệu bài : 2- Kiểm tra tập đọc : - Kiểm tra số HS trong lớp. - Yêu cầu từng em lên bốc thăm để chọn bài đọc. - Yêu cầu đọc một đoạn hay cả bài theo chỉ định trong phiếu học tập . - Nêu câu hỏi về nội dung đoạn HS vừa đọc . - Theo dõi và ghi điểm. - Yêu cầu những em đọc chưa đạt yêu cầu về nhà luyện đọc để tiết sau kiểm tra lại . 3- Bài tập 2: - Yêu cầu một em đọc thành tiếng bài tập 2 - Yêu cầu cả lớp theo dõi trong sách giáo khoa - Giải nghĩa từ “ nến “ - Yêu cầu lớp làm vào vở bài tập. - Gọi nhiều em tiếp nối nhau nêu lên các sự vật được so sánh . - Cùng lớp bình chọn lời giải đúng . - Yêu cầu học sinh chữa bài trong vở bài tập . 4- Bài tập 3 - Mời một em đọc yêu cầu bài tập 3. - Yêu cầu cả lớp suy nghĩ và nêu nhanh cách hiểu của mình về các từ được nêu ra . - Nhận xét bình chọn học sinh có lời giải thích đúng . 5- Củng cố dặn dò: - Nhắc HS về nhà tiếp tục đọc lại các bài TĐ đã học từ tuần 1 đến tuần 18 để tiết sau tiếp tục kiểm tra. - Nhận xét đánh giá tiết học . - Lớp theo dõi lắng nghe để nắm về yêu cầu của tiết học . - Lần lượt từng em khi nghe gọi tên lên bốc thăm chọn bài chuẩn bị kiểm tra . - Về chỗ mở sách giáo khoa đọc lại bài trong vòng 2 phút và gấp sách giáo khoa lại - Lên bảng đọc và trả lời câu hỏi theo chỉ định trong phiếu . - Lớp lắng nghe và theo dõi bạn đọc . - Học sinh đọc yêu cầu bài tập 2 - Cả lớp đọc thầm trong sách giáo kho. - Cả lớp thực hiện làm bài vào vở bài tập . - Nhiều em nối tiếp phát biểu ý kiến . - Lớp nhận xét chọn lời giải đúng và chữa bài vào vở . Các sự vật so sánh là : I. Những thân cây tràm vươn thẳng lên trời như những cây nến khổng lồ . II. Đước mọc san sát thẳng đuột như hằng hà sa số cây dù cắm trên bãi. - Một em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 3 - Lớp đọc thầm theo trong sách giáo khoa - Cả lớp suy nghĩ và nêu cách hiểu nghĩa của từng từ : “ Biển “ trong câu : Từ trong biển lá xanh rờn không phải là vùng nước mặn mà “ biển “ lá ý nói lá rừng rất nhiều trên vùng đất rất rộng lớn ... - Lớp lắng nghe bình chọn câu giải thích đúng nhất. Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20.. TOÁN CHU VI HÌNH CHỮ NHẬT I. Mục tiêu: - Nắm được quy tắc tính chu vi hình chữ nhật. - Vận dụng quy tắc để tính được chu vi hình chữ nhật và làm quen với giải toán có nội dung hình học. - Giáo dục lòng yêu thích môn học. II. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Mong đợi của HS 1- Kiểm tra bài cũ - GV, HS nhận xét, đánh giá. 2- Bài mới: * Giới thiệu bài (trực tiếp) a. Xây dựng quy tắc tính chu vi hình chữ nhât. - GV đưa ra hình chữ nhật có chiều dài 4cm, chiều rộng 3 cm. - Cho HS nêu kích thước của hình chữ nhật? - Nêu cách tính chu vi hình chữ nhật? - GV chốt ý đúng. Chu vi hình chữ nhật là: 4 + 3 + 4 + 3 = 14 (cm) - Cho HS nêu cách làm khác. Quy tắc: SGK - 87. b. Thực hành. * Bài 1: Đọc đề bài. - Cho HS nhắc lại quy tắc, cách làm. - HS tự làm bài. - Chữa bài, nhận xét.chốt * Bài 2: Đọc đề tóm tắt. - Phân tích đề bài. - Nêu các bước giải. - Chấm chữa chốt Bài 3: Đọc yêu cầu của bài. - Nhận xét chốt 3- Củng cố – dặn dò: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò giờ sau - Vẽ hình vuông cạnh dài là 4dm. - HS nêu. - HS nêu cách tính. - HS khác nhận xét. - (4 + 3) x 2 = 14 (cm). - Nhiều HS nêu. - HS nêu rồi lên bảng làm. - HS cả lớp nháp. a- Chu vi hình chữ nhật là: ( 10+5)x2= 30( cm) b- Chu vi hình chữ nhật là: ( 20+13)x2= 66(cm) - 1 HS lên bảng làm. - HS cả lớp làm vào vở. Chu vi mảnh đất đó là: (35+20)x2= 110(cm) Đ/S: 110cm - HS làm vào b/c. III. Chuẩn bị : Nội dung Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20.. THỦ CÔNG CẮT DÁN CHỮ VUI VẺ (tiết 2) I. Mục tiêu : - Kẻ, cắt, dán được chữ Vui Vẽ. Các nét chữ tương đối phẳng và đều nhau. Các chữ dán phẳng và cân đối. - GDHS yêu thích sản phẩm làm ra. II. Đò dùng dạy học: Mẫu của chữ VUI VẺ đã dán . Tranh về quy trình kẻ , cắt , dán chữ VUI VẺ. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. - Giáo viên nhận xét đánh giá . 2- Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: * Hoạt động 3: - Yêu cầu học sinh nhắc lại các quy trình gấp cắt và dán chữ “Vui vẻ “. - Treo tranh quy trình gấp cắt chữ “ vui vẻ “ lên bảng. - Nhắc lại một lần quy trình này . + Bước 1 : Kẻ cắt các chữ VUI VẺ và dấu hỏi. - Hướng dẫn các quy trình kẻ , cắt và dán chữ V, U, I, E như tiết trước đã học. + Bướ 2: Dãn thành chữ VUI VẺ. + Sau khi hướng dẫn xong cho HS thực hành kẻ, cắt và dán chữ VUI VẺ vào vở . * Hoạt động 4 : - Yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm trước lớp. - Hướng dẫn lớp nhận xét từng sản phẩm . - Chọn ra một số sản phẩm đẹp tuyên dương HS. c) Củng cố - Dặn dò - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới . - Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài . - 2HS nhắc lại cách kẻ, cắt dán các chữ V, U , E , I . - Lớp quan sát về quy trình gấp cắt dán chữ “ VUI VẺ “ kết hợp lắng nghe để nắm về các bước và quy trình kẻ, cắt, dán các con chữ . - Tiến hành kẻ , cắt và dán chữ VUI VẺ theo hướng dẫn của giáo viên vào vở . - Các nhóm trưng bày sản phẩm trước lớp . - Nhận xét đánh giá sản phẩm của nhóm khác - Dọn vệ sinh lớp học. Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20.. TIẾNG VIỆT ÔN TẬP HỌC KÌ 1 (tiết 3) I. Mục tiêu: - Kiểm tra lấy điểm tập đọc,kết hợp trả lời câu hỏi nội dung bài - Luyện tập viết giấy mời theo mẫu. - Giáo dục học sinh có ý thức học bài II. Chuẩn bị: - Phiếu ghi tên các bài tập đọc - Hs vở bài tập III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1- Kiểm tra - Giáo viên gọi học sinh lên bảng bốc thăm bài tập đọc - Cho học sinh xem lại bài trong 2 phút - Gọi h/s đọc bài teo phiếu và trả lời câu hỏi - Giáo viên nhận xét cho điểm 2- Cho h/s viết giấy mời theo mẫu vào vở bài tập - Gọi h/s đọc bài - Nhận xét chốt 3- Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Về ôn bài - HS bốc thăm và đọc bài theo phiếu - HS làm bài và đọc bài Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20.. Thứ ba ngày 20 tháng 12 năm 2011 TOÁN CHU VI HÌNH VUÔNG I. Mục tiêu :Giúp học sinh biết cách tính chu vi hình vuông,lấy độ dài 1 cạnh nhân với 4 - Vậ n dụng qui tắc để tính chu vi một số hình có dạng hình vuông - Giáo dục h/s lòng ham mê môn học II. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thày Mong đợi của HS 1- Kiểm tra :Gọi học sinh lên bảng nêu cách tính chu vi hình chữ nhật - Giáo viên nhận xét cho điểm 2- Bài mới :giới thiệu bài - Giáo viên kẻ hình như sách giáo khoa ? Muốn tính diện tích hình vuông ta làm thế nào? - Cho h/s làm vào b/c - Nhận xét kết luận,nêu cách tính - Cho h/s đọc qui tắc tính diện tích hình vuông * Luyện tập - Bài 1 Giáo viên nêu yêu cầu,ghi bảng Cho h/s làm b/c - Nhận xét chốt - Bài 2 Gọi 1 h/s đọc nội dung bài - Cho h/s nêu miệng kết quả - Nhận xét chốt - Bài 3 Gọi học sinh đọc nội dung bài - Giáo viên hướng dẫn h/s tìm hiểu bài - Cho h/s giải vở - Gọi 1 em làm bảng lớp - Chấm chữa nhận xét - Bài 4 Gọi h/s nêu y/c - Cho h/s làm việc cá nhân ghi kết quả vào b/c Nhận xét chốt 3- Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Về ôn bài - 1,2 h/s nêu - H/s chú ý theo dõi trả lời 3 +3 +3 +3 =12 (cm) 3 x4 =12 (cm) - HS đọc qui tắc - HS tự ghi kết quả vào b/c 48 cm,124cm,60 cm - HS nêu kết quả 10 x4 =40 (cm0 HS đọc đề -Giải vở 20 x3 =60(cm) (60 +20) x2 =160 (cm) - HS ghi kết quả vào b/c III. Chuẩn bị :Nội dung Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20.. TIẾNG VIỆT ÔN ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA (tiết 4) I. Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc - Ôn luyện về dấu chấm ,dấu phẩy - Giáo dục học sinh lòng ham mê môn học II. Chuẩn bị : Nội dung III. các hoạt động dạy học Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1- Kiểm tra :Giáo viên gọi h/s lên bốc thăm bài tập đọc và xem lại bài trong 2 phút, đọc bài - Nhận xét cho điểm 2- Bài tập 2 :Gọi h/s đọc đoạn văn và nêu y/c - Cho h/s thảo luận theo cặp - Gọi 3 em lên bảng làm - Giáo viên nhận xét chốt lời giải đúng 3- Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Về ôn bài - HS bốc thăm và đọc bài theo phiếu trả lời câu hỏi theo yêu cầu - HS đọc y/c - HS đọc thầm đoạn văn và thảo luận theo cặp - HS làm bảng lớp Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20.. Đạo đức Không có trong CKTKN TIẾNG VIỆT ÔN TẬP HỌC KÌ I (tiết 5) I. Mục tiêu: - Kiểm tra lấy điểm HTL 17 bài tập đọc có yêu cầu HTL. - Luyện tập viết đơn. - Giáo dục lòng yêu thích môn học. II. Chuẩn bị - Phiếu ghi tên các bài tập đọc HTL. - HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- ổn định tổ chức lớp. 2- Bài mới: Giới thiệu bài (trực tiếp): a- Kiểm tra tập đọc: - HS nhắc lại tên các bài có yêu cầu HTL. - Từng em lên bốc thăm chọn bài HTL. - HS đọc bài theo chỉ định trong phiếu. - Trả lời câu hỏi về đoạn vừa đọc. - GV nhận xét, bổ sung. b- Bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Gọi HS đọc lại mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. - Mẫu đơn hôm nay các em viết khác với mẫu đơn đã học như thế nào? - Gọi HS đọc đơn của mình và HS khác nhận xét. 3- Củng cố, dặn dò: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò giờ sau. - Lần lượt HS bốc bài về chỗ chuẩn bị. - Đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi. - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - 1 HS đọc lại mẫu đơn trang 11 SGK. - Đây là mẫu đơn xin cấp lại thẻ đọc sách đã bị mất. - HS làm bài. Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20.. Thứ tư ngày 21 tháng 12 năm 2011 TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS: - Rèn kĩ năng tính chu vi hình chữ nhật, tính chu vi hình vuông qua việc giải toán có nội dung hình học. - HS yêu thích học toán. II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Mong đợi của HS 1- Kiểm tra bài cũ: - Hãy nêu quy tắc tính chu vi hình chữ nhật, tính chu vi hình vuông? - GV, HS cùng nhận xét, sửa chữa. 2- Bài mới: * Giới thiệu bài (trực tiếp) * Bài 1 a: Tính chu vi hình chữ nhật - Củng cố về cách tính chu vi hình chữ nhật * Bài 2: Gọi HS đọc đề bài. - Bài toán cho biết gì? hỏi gì? - Tính chu vi của khung tranh chính là tính gì? - Cách tính? * Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - Muốn tính cạnh của hình vuông ta làm thế nào? - Củng cố cách tính cạnh hình vuông. * Bài 4: Gọi HS đọc đề bài. - Giải thích cho HS hiểu chiều dài cộng với chiều rộng là nửa chu vi của hình chữ nhật. - Muốn tính chiều dài của hình chữ nhật ta làm thế nào? - Có thể giới thiệu thêm về cách tính chu vi hình chữ nhật khi biết nửa chu vi của nó (với HSKG). 3- Củng cố, dặn dò: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò giờ sau. - 1 HS làm lại bài 2 của tiết trước - HS nêu yêu cầu của bài. - Lớp tự làm bài vào vở rồi kiểm tra chéo kết quả của nhau và báo cáo. - Nhận xét, sửa và chốt: (30 + 20) x 2 = 100 (m) - Biết: cạnh khung tranh hình vuông dài 50 cm. - Hỏi: chu vi khung tranh là ?m - Chính là tính chu vi hình vuông có cạnh 50 m. - Lấy 50 x 4 = 200 (m) - 1 em lên bảng làm, lớp làm vào vở. - Chữa bài, nhận xét. - HS nêu - Ta lấy chu vi hình vuông chia cho 4. rồi tự làm vào vở sau đó nêu kết quả. - Nhận xét, sửa và chốt: 24 : 4 = 6 (cm) - HS đọc rồi phân tích đề bài. - lấy 60 - 20 = 40 (m) - Lớp làm vào vở, 1 em lên bảng làm. - Chữa bài, nhận xét. III. Chuẩn bị: - SGK. Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20.. TỰ NHIÊN Xà HỘI ÔN TẬP KIỂM TRA KÌ I I. Mục tiêu : - Kể được một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc và giới thiệu về gia đình em. - GDHS có ý thức gữi vệ sinh nơi công cộng. II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh sưu tầm về các bài đã học, hình các cơ quan : hô hấp , tuần hoàn , bài tiết nước tiểu, thần kinh. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- Bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2- Bài mới: - Giới thiệu bài : * Hoạt động 1 :Trò chơi ai nhanh ai đúng ? Bước 1 - Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu quan sát tranh vẽ về các cơ quan : hô hấp , tuần hoàn , bài tiết nước tiểu, thần kinh và các thẻ ghi tên chức năng và các yêu cầu vệ sinh đối với từng cơ quan. Bước 2 :-Yêu cầu các nhóm thảo luận và cử đại diện lên gắn được thẻ đúng vào từng tranh - Giáo viên kết luận. * Hoạt động 2: Quan sát theo nhóm Bước 1 : - Yêu cầu thảo luận trao đổi theo gợi ý : + Liên hệ thực tế để nói về các hoạt động mà em biết ? Bước 2: - Mời đại diện các nhóm lên dán tranh sưu tầm được và trình bày trước lớp . - Yêu cầu lớp nhận xét bổ sung . * Hoạt động3 : Vẽ sơ đồ gia đình . Bước 1: - Yêu cầu làm việc cá nhân : Vẽ sơ đồ của gia đình mình . Bước 2: Yêu cầu lần lượt một số em lên chỉ sơ đồ mình vẽ và giới thiệu . 3 - Củng cố - Dặn dò: - Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày. Xem trước bài mới . - Tiến hành thực hiện chia ra từng nhóm để quan sát các bức tranh về các cơ quan đã học như : hô hấp , tuần hoàn , bài tiết nước tiểu , thần kinh thảo luận theo hướng dẫn của giáo viên - Lần lượt đại diện các nhóm lên gắn thẻ vào bức tranh và trình bày trước lớp. - Lớp nhận xét và bình chọn nhóm đúng nhất -Tiến hành trao đổi và nói về các hoạt động có trong các hình 1, 2, 3 ,4 trong sách giáo khoa và qua đó liên hệ với những hoạt động có ở nơi em ở. - Lần lượt các nhóm lên trình bày trước lớp. - Lớp lắng nghe và nhận xét bổ sung nếu có. - Lớp làm việc cá nhân tưng em sẽ vẽ về sơ đồ gia đình mình lên tờ giấy lớn . - Lần lượt từng em lên chỉ sơ đồ và giới thiệu trước lớp . Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20.. TIẾNG VIỆT ÔN TẬP HỌC KÌ I (tiết 6) I. Mục tiêu: - Kiểm tra lấy điểm HTL 17 bài tập đọc có yêu cầu HTL. - Viết được một lá thư đúng thể thức , thể hiện đúng nội dung thăm hỏi người thân. Câu văn rõ ràng, sáng sủa. - Giáo dục lòng yêu thích môn học. II. Chuẩn bị - Phiếu ghi tên các bài tập đọc HTL. - HS : SGK. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- ổn định tổ chức lớp. 2- Bài mới: Giới thiệu bài (trực tiếp): a- Kiểm tra tập đọc: - HS nhắc lại tên các bài có yêu cầu HTL. - Từng em lên bốc thăm chọn bài HTL. - HS đọc bài theo chỉ định trong phiếu. - Trả lời câu hỏi về đoạn vừa đọc. - GV nhận xét, bổ sung. b- Bài tập 2: - Đọc yêu cầu của bài. - Xác định bài khi viết. - Em sẽ viết thư cho ai ? - Em muốn thăm hỏi người thân của mình về việc gì? - Yêu cầu HS đọc lại bài thư gửi bà. - Yêu cầu HS tự viết bài. - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu. - Gọi một số HS đọc lá thư của mình. - GV nhận xét bổ sung bài viết cho HS. thêm sinh động. 3- Củng cố, dặn dò: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò giờ sau. - Lần lượt HS bốc bài về chỗ chuẩn bị. - Đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi. - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Em viết thư cho ông, bà, bố, mẹ... - HS nêu. - 2 HS đọc lại bài thư gửi bà. - HS tự làm bài. - HS đọc lại lá thư của mình. Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20.. Thứ năm ngày 22 tháng 12 năm 2011 TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Giúp HS: - Ôn tập hệ thống các kiến thức đã học ở nhiều bài về phép tính nhân, chia trong bảng; nhân (chia) số có hai; ba chữ số với (cho) số có một chữ số. - Củng cố cách tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông; giải toán về tìm một phần mấy của một số. - Rèn kĩ năng tính toán nhanh, đúng. - Giáo dục HS yêu thích môn học. II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của thầy Mong đợi của HS 1- Kiểm tra bài cũ: - 1HS lên bảng Nhận xét cho điểm 2- Bài mới:Giới thiệu bài (trực tiếp) * Bài 1: Tính nhẩm: - Củng cố về các phép tính nhân, chia trong các bảng đã học. Bài 2: Tính.cột 1,2,3 - Củng cố về cách thực hiện phép nhân (chia) số có hai; ba chữ số với (cho) số có một chữ số. * Bài 3: Gọi HS đọc đề bài. - Củng cố về cách tính chu vi hình chữ nhật. * Bài 4: Gọi HS đọc đề bài. - Gọi h/s phân tích yêu cầu cuẩ đề bài - Cho h/s làm vở Chấm chữa chốt cách tìm một phần mấy của 1 số 3- Củng cố, dặn dò: - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò giờ sau. - Nêu cách tính chu vi hình vuông - HS nêu yêu cầu rồi tính nhẩm và lần lượt nêu kết quả - HS nêu yêu cầu của bài. - HS làm b/c theo ngăn - 3 em lên bảng làm, - HS nhận xét nêu cách làm - HS đọc rồi phân tích đề. - Lớp tự làm vào vở, 1 em lên bảng làm. -Bài giải Chu vi của hình chữ nhật là (100 + 60) x 2 = 320 (m) Đáp số 320 mét HS đọc và phân tích, Cho h/s giải vở,1 em làm bảng lớp Bài giải - Số m vải đã bán là 81 : 3 = 27 (m) Cuộn vải còn lại số mét là - 81 - 27 = 54 (m) Đáp số 54 mét III. Chuẩn bị : - SGK Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20.. TIẾNG VIỆT ÔN TẬP HỌC KÌ I (TIẾT 7) I. Mục tiêu: - Kiểm tra lấy điểm HTL 17 bài tập đọc có yêu cầu HTL. - Ôn luyện về dấu chấm , dấu phẩy. - Giáo dục lòng yêu thích môn học. II. Chuẩn bị - Phiếu ghi tên các bài tập đọc HTL. - HS : SGK. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra HTL Môc tiªu:TiÕp tôc kiÓm tra lÊy ®iÓm HTL - HS lªn bèc th¨m vµ HTL theo yªu cÇu ghi trong phiÕu vµ tr¶ lêi c©u hái vÒ ND bµi Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp Môc tiªu: ¤n luyÖn vÒ dÊu chÊm, dÊu phÈy. Bµi tËp 2: HS ®äc yªu cÇu cña BT - HS ®äc thÇm truyÖn vui: Ngêi nh¸t nhÊt vµ lµm bµi c¸ nh©n - 3 HS ®¹i diÖn 3 nhãm lªn b¶ng thi lµm bµi nhanh - GV HD HS nhËn xÐt bµi - HS ®äc l¹i ®o¹n v¨n ®· ®iÒn ®óng dÊu c©u + Cã ®óng ngêi bµ trong truyÖn nµy rÊt nh¸t kh«ng? C©u truyÖn ®¸ng cêi ë chç nµo? ( Bµ lo cho ch¸u nªn n¾m chÆt tay ch¸u khi qua ®êng, sî ch¸u ®i kh«ng khÐo sÏ bÞ tai n¹n v× ®êng rÊt ®«ng xe cé. CËu bÐ kh«ng hiÓu l¹i tëng bµ n¾m chÆt tay m×nh v× bµ rÊt nh¸t) * HS khuyÕt tËt: ViÕt vµ thuéc c¸c ch÷; a, ¨, ©, b, c Ho¹t ®éng 3: Cñng cè, dÆn dß - HS: VÒ kÓ l¹i truyÖn vui trªn cho ngêi th©n nghe Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Tuần 18 thứ ngàythángnăm 20.. TỰ NHIÊN Xà HỘI VỆ SINH MÔI TRƯỜNG (KNS, GDMT) I. Mục tiêu: - Nêu được tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác đúng nơi quy định. - GDHS có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI - Quan sát, tìm kiếm và xử lý thông tin để biết tác hại của phân và nước tiểu ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. - Kỹ năng tư duy phê phán: Có tư duy phân tích, phê phán các hành vi, việc làm không đúng ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường. - Kỹ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, cam kết thực hiện các hành vi đúng, phê phán và lên án các hành vi không đúng nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. - Kỹ năng ra quyết định: Nên và không nên làm gì để bảo vệ môi trường.
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 18 2011.doc