Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 19 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 19 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Thöù ngaøy thaùng naêm 201 Taäp ñoïc – Keå chuyeän HAI BAØ TRÖNG (KNS) I. Muïc ñích – yeâu caàu: Taäp ñoïc: 1- Reøn kó naêng ñoïc thaønh tieáng: Ñoïc troâi chaûy toaøn baøi. Ñoïc ñuùng caùc töø ngöõ deã phaùt aâm sai: ruoäng nöông, leân röøng, laäp möu, nguùt trôøi, vó ngheä. Gioïng ñoïc phuø hôïp vôùi dieãn bieán caâu chuyeän. 2- Reøn kó naêng ñoïc hieåu: Ñoïc thaàm toác ñoä nhanh hôn HKI. Hieåu nghóa caùc töø ngöõ môùi trong baøi: giaëc ngoaïi xaâm, ñoâ hoä, Luy Laâu, traåy quaân, giaùp phuïc, phaán khích. Hieåu noäi dung: ca ngôïi tinh thaàn baát khuaát choáng giaëc ngoaïi xaâm cuûa Hai Baø Tröng vaø nhaân daân ta. Keå chuyeän: Reøn kó naêng noùi. Döïa vaøo trí nhôù – 4 tranh minh hoïa keå laïi ñöôïc töøng ñoaïn caâu chuyeän keå töï nhieân, phoái hôïp ñöôïc lôøi keå vôùi ñieäu boä, ñoäng taùc, thay ñoåi gioïng keå phuø hôïp vôùi noäi dung caâu chuyeän. Reøn kó naêng nghe. Taäp trung theo doõi baïn keå chuyeän. Bieát nhaän xeùt, ñaùnh giaù lôøi keå cuûa baïn, keå tieáp lôøi keå cuûa baïn. II. Caùc KN cô baûn ñöôïc giaùo duïc: -Laéng nghe tích cöïc - Tö duy saùng taïo III/ Caùc PP/KT daïy hoïc: Ñoùng vai, trình baøy 1 phuùt IV/ CHUAÅN BÒ Tranh minh hoïa. III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc: Hoaït ñoäng daïy cuûa GV Hoaït ñoäng hoïc cuûa HS OÅn ñònh: Baøi cuõ: Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp. Baøi môùi: a/ Khám phá: - Vì sao hai bà trưng khởi nghĩa đánh giặc? b/ Keát noái: * Hoaït ñoäng 1 : Ñoïc dieãn caûm toaøn baøi: nhaán maïnh nhöõng töø taû toäi aùc cuûa giaëc, taû chí khí cuûa Hai Baø Tröng vaø ñoaøn quaân khôûi nghóa. Höôùng daãn ñoïc vaø tìm hieåu ñoaïn 1. Neâu nhöõng toäi aùc giaëc ngoaïi xaâm ñoái vôùi daân ta.? Tìm hieåu ñoaïn 2: Hai BaØ Tröng coù taøi vaø coù chí lôùn nhö theá naøo? Tìm hieåu ñoaïn 3: Vì sao Hai Baø Tröng khôûi nghóa? Tìm nhöõng chi tieát noùi leân khí theá cuûa ñoaøn quaân khôûi nghóa. Tìm hieåu ñoaïn 4: Keát quaû cuoäc khôûi nghóa nhö theá naøo?ø Vì sao bao ñôøi nay nhaân daân ta toân kính Hai Baø Tröng? c/ Thöïc haønh: Luyeän ñoïc laïi GV ñoïc 1 ñoaïn trong baøi * Hoaït ñoäng 2 : Keå chuyeän Trong phaàn keå chuyeän hoâm nay caùc em seõ quan saùt tranh minh hoïa vaø taäp keå töøng ñoaïn caâu chuyeän. Höôùng daãn HS keå töøng ñoaïn theo tranh. d/ AÙp duïng: Caâu chuyeän giuùp em hieåu ñieàu gì? Daân toäc Vieät Nam ta coù truyeàn thoáng choáng giaëc ngoaïi xaâm baát khuaát töø bao ñôøi nay. Phuï nöõ Vieät Nam raát anh huøng baát khuaát. Veà nhaø taäp keå laïi caâu chuyeän cho baïn beø ngöôøi thaân nghe. HS laéng nghe. - HS trình baøy 1 phuùt HS noái nhau ñoïc 4 caâu trong ñoaïn. Ñoïc chuù giaûi. Giaëc ngoaïi xaâm, ñoâ hoä. Thuoàng luoàng, vaät ôû nöôùc, hình gioáng raén to. Töøng caëp ñoïc. Caû lôùp ñoïc thaàm. Chuùng thaúng tay cheùm gieát daân laønh, cöôùp ruoäng nöông, baét daân leân röøng saên thuù laï, xuoáng bieån moø ngoïc trai laøm nhieàu ngöôøi boû maïng. HS noái nhau ñoïc 4 caâu. Töøng caëp ñoïc ñoaïn 2. Caû lôùp ñoïc thaàm ñoan5 2. Hai Baø Tröng raát gioûi voõ ngeä nuoâi chí giaønh laïi non soâng. HS noái nhau ñoïc caâu 8, ñoaïn 3. Töøng caëp ñoïc ñoaïn 3. Ñoïc thaàm. Vì 2 baø yeâu nöôùc, thöông daân, caêm thuø giaëc taøn baïo gieát haïi Thi Saùch vaø gaây bao toäi aùc vôùi daân. Hai baø maëc giaùp phuïc raát ñeïp böôùc leân baønh voi raát oai phong. Ñoaøn quaân ruøng ruøng leân ñöôøng giaùo lao, cung noû nhö tieáng troáng ñoàng doäi veà. HS noái nhau ñoïc ñoaïn 4 2 HS ñoïc. Töøng caëp luyeän ñoïc. Caû lôùp ñoïc thaàm. HS ñoïc laïi. HS thi ñoïc. HS quan saùt töøng tranh trong SGK. Boán HS noái nhau keå 4 ñoaïn caâu chuyeän. + Caû lôùp nhaän xeùt, boå sung lôøi keå cuûa baïn. + Bình choïn lôøi keå hay. Thaønh trì cuûa giaëc laàn löôït suïp ñoå. Toâ Ñònh troán veà nöôùc. Ñaát nöôùc saïch boùng quaân thuø. Vì Hai Baø Tröng laø ngöôøi laõnh ñao nhaân daân giaûi phoùng ñaát nöôùc, laø hai vò anh huøng choáng ngoaïi xaâm ñaàu tieân trong lòch söû nöôùc nhaø. Ruùt kinh nghieäm: ......................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................... Thöù ngaøy thaùng naêm 201 Toaùn CAÙC SOÁ COÙ BOÁN CHÖÕ SOÁ I. Muïc tieâu caàn ñaït: 1/ - Nhaän bieát caùc soá coù 4 chöõ soá ( tröôøng hôïp caùc chöõ soá ñieàu khaùc 0 ). - Böôùc ñaàu bieát ñoïc, vieát caùc soá coù 4 chöõ soá vaø nhaän ra giaù trò cuûa caùc chöõ soá theo vò trí cuûa noù ôû töøng haøng - Tieáp tuïc nhaän ra thöù töï caùc soá trong nhoùm caùc soá coù 4 chöõ soá (tröôøng hôïp ñôn giaûn). * Baøi taäp caàn laøm: BT1, 2, 3 (a, b) II. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc chuû yeáu: * Hoạt động 1: - Nhằm đạt mục tiêu thứ nhất - Hoạt động lựa chọn: Bảng con + bảng lớp - Hình thức tổ chức: Cá nhân + nhóm Hoạt động của GV Hoạt động mong đợi của HS * Giới thiệu bài - Các em đã biết đọc, biết viết, biết phân tích cấu tạo của các số đến 1000, bài học hôm nay các em sẽ được làm quen với các số lớn hơn 1000, có bốn chữ số Giới thiệu các số có bốn chữ số a) Đọc và viết số theo hình biểu diễn - GV yêu cầu HS lấy 10 hình vuơng, mỗi hình biểu diễn 100 đồng thời gắn 10 hình như thế lên bảng. - GV hỏi: Có mấy trăm? - 10 trăm còn gọi l gì? - GV ghi số 1000 và 10 hình biểu diễn nghìn, đồng thời gắn thẻ số ghi 1000 vào cột Nghìn ở Bảng 1 - GV yêu cầu HS lấy tiếp 4 hình vuơng, mỗi hình biểu diễn 100 đồng thời cũng gắn 4 hình như thế lên bảng và hỏi: Có mấy trăm? - GV ghi số 400 vào dưới 4 hình biểu diễn trăm, đồng thời gắn 4 thẻ số, mỗi thẻ ghi 100 vào cột trăm ở Bảng 1 - GV yêu cầu HS lấy tiếp 2 hình chữ nhật, mỗi hình biểu diễn 1 chục đồng thời cũng gắn 2 hình như thế lên bảng và hỏi: Có mấy chục? - GV ghi số 20 vào dưới hình biểu diễn chục, đồng thời gắn 2 thẻ số, mỗi thẻ ghi 10 vào cột Chục ở Bảng 1 - GV yêu cầu HS lấy tiếp 3 hình chữ nhật, mỗi hình biểu diễn 1 đơn vị đồng thời cũng gắn 3 hình như thế lên bảng và hỏi: Có mấy đơn vị? - GV ghi số 3 vào dưới 3 hình biểu diễn đơn vị, đồng thời gắn 3 thẻ số, mỗi thẻ ghi 1 vào cột Đơn vị ở Bảng 1 - GV hỏi: Bạn nào có thể viết số gồm 1 nghìn, 4 trăm, 2 chục và 3 đơn vị? - GV theo dõi, nhận xét cách viết đúng, sai, sau đó giới thiệu cách viết của số này như sau: + Hàng đơn vị có 3 đơn vị nên ta viết chữ số 3 ở hàng đơn vị; Hàng chục có 2 chục nên ta viết chữ số 2 ở hàng chục; Hàng trăm có 4 trăm nên ta viết chữ số 4 ở hàng trăm; Hàng nghìn có 1 nghìn nn ta viết chữ số 3 ở hng nghìn. (GV vừa nêu vừa viết số vào cột tương ứng trong Bảng 1) + Vậy số gồm 1 nghìn, 4 trăm, 2 chục và 3 đơn vị viết là 1423. - GV hỏi: Bạn nào có thể đọc được số này? - GV hỏi: Số một nghìn bốn trăm hai mươi ba gồm mấy nghìn, mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị? - GV thực hiện tương tự với số 4231. b) Tìm hình biểu diễn cho số - GV đọc các số 1523 và 2561 cho HS lấy hình biểu diễn tương ứng với mỗi số Kết luận: Khi đọc số có bốn chữ số chúng ta đọc từ hàng nghìn đến hàng trăm đến hàng chục, cuối cùng đọc hàng đơn vị. Luyện tập - Thực hành * Bài 1 - GV gắn vào bảng 1 các thẻ ghi số để biểu diễn số 3442 như phần b) bài tập 1 và yêu cầu HS đọc, viết số này. - GV hỏi: Số ba nghìn bốn trăm bốn mươi hai gồm mấy nghìn, mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị? Lưu ý: GV có thể gắn thm vi ssố khc, yêu cầu HS viết, đọc số này. * Bài 2 - GV treo bảng phụ đã kể sẵn noäi dung bài tập 2 và hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - GV yêu cầu HS quan sát số mẫu và hỏi: Số này gồm mấy nghìn, mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị? - Em hãy đọc và viết số này. - Yêu cầu HS tự làm tiếp bài. - GV chữa bài và cho điểm HS. - GV lưu ý HS cách đọc các số có hàng chục là 1, hàng đơn vị là 4, 5. Ví dụ: đọc số 4174 là chín nghìn một trăm bảy mươi tư (không đọc là bảy mươi bốn); đọc số 2414 đọc là hai nghìn bốn trăm mười bốn; đọc số 2145 là hai nghìn một trăm mười lăm * Bài 3 - GV cho HS đọc các dãy số của bài.( câu a, b) - GV nhận xét - Theo dõi GV giới thiệu. - HS thực hện thao tác theo yêu cầu. - Có 10 trăm. - 10 trăm còn gọi l nghìn. - HS đọc: 1 nghìn. - HS thực hện thao tc theo yêu cầu. - Có 4 trăm. - HS đọc: 4 trăm. - Có 2 chục. - HS đọc: 2 chục. - Có 3 đơn vị. - HS đọc: 3 - 2 HS viết trên bảng lớp, HS cả lớp viết vào bảng con. - HS nghe GV giảng vàtheo dõi thao tc của GV . - HS viết lại số 1423. - Một số HS đọc trước lớp, sau đó HS cả lớp đọc: Một nghìn bốn trăm hai mươi ba. - Gồm 1 nghìn, 4 trăm, 2 chục và 3 đơn vị - HS rút ra cách đọc, viết số có 4 nghìn, 2 trăm, 3 chục, 1 đơn vị là: Bốn nghìn hai trăm ba mươi mốt, 4231 - 2 HS lên bảng đọc và viết số: ba nghìn bốn trăm bốn mươi hai, 3442. - Gồm 3 nghìn, 4 trăm, 4 chục, 2 đơn vị. - Bài tập yêu cầu chúng ta đọc số và viết số theo yêu cầu. - Số này gồm 8 nghìn, 5 trăm, 6 chục, 3 đơn vị. - HS đọc và viết số: Tám nghìn năm trăm sáu mươi ba, 8563. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. - HS nối tiếp nhau đọc - Một số HS đọc cá nhân, sau đó cả lớp cùng đồng thanh đọc. - Đọc từ hàng nghìn đến hàng trăm đến hàng chục, cuối cùng đọc hàng đơn vị. III/ Chuaån bò: GV: Baûng phuï keû baûng ôû baøi hoïc thöïc haønh soá 1. HS: Baûng con Ruùt kinh nghieäm: ................ Thöù ngaøy thaùng naêm 201 Thuû coâng OÂN TAÄP CHUÛ ÑEÀ CAÉT, DAÙN CHÖÕ CAÙI ÑÔN GIAÛN ( Tieát 1 ) I/ Muïc tieâu - Biết cách, kẻ, cắt, dán một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng - Kẻ, cắt, dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng đã học. - Với HS khéo tay: Kẻ, cắt, dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng. Các nét chữ thẳng, đều, cân đối. trình bày đẹp. - Có thể sử dụng các chữ cái đã cắt được để ghép thành các chữ đơn giản khác.. II/ Chuaån bò : - Maãu caùc chöõ caùi cuûa 5 baøi hoïc trong chöông II. - Giaáy thuû coâng, buùt chì, keùo thuû coâng, hoà daùn. III/ Hoaït ñoäng daïy - hoïc: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1. Kieåm tra baøi cuõ: - Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh . - Giaùo vieân nhaän xeùt ñaùnh giaù. 2.Baøi môùi: a) Giôùi thieäu baøi: b) Khai thaùc: - Neâu yeâu caàu: Em haõy caét daùn 2 hoaëc 3 chöõ caùi trong caùc chöõ ñaõ hoïc ôû chöông II. + Em ñaõ hoïc caét, daùn nhöõng chöõ caùi naøo ? - Cho HS quan saùt laïi maãu caùc chöõ caùi ñaõ hoïc. - Yeâu caàu lôùp laøm baøi kieåm tra. - Höôùng daãn gôïi yù cho caùc hoïc sinh yeáu. - Cho HS tröng baøy saûn phaåm. - Nhaän xeùt ñaùnh giaù saûn phaåm cuûa HS. 3) Cuûng coá - Daën doø: - Nhaän xeùt ñaùnh giaù tieát hoïc. - Nhöõng em chöa hoaøn thaønh veà nhaø luyeän theâm giôø sau KT laïi. - Caùc toå tröôûng baùo caùo veà söï chuaån bò cuûa caùc toå vieân trong toå mình . - Lôùp theo doõi giôùi thieäu baøi. - Ñaõ hoïc caét caùc chöõ: I, T, H, U, V, E. - Quan saùt laïi caùc maãu chöõ ñaõ hoïc. - Caû lôùp laøm baøi KT. - Tröng baøy saûn phaåm. Ruùt kinh nghieäm: ................ Thöù ngaøy thaùng naêm 201 Chính taû (Nghe – vieát) HAI BAØ TRÖNG I. Muïc tieâu: Reøn kó naêng vieát chính taû, ñoaïn 4 cuûa truyeän Hai Baø Tröng. Bieát vieát hoa caùc teân rieâng. Ñieàn ñuùng vaøo choã troángtieáng baét ñaàu baèng n / l hoaëc coù vaàn ieât / ieâc. Tìm ñöôïc caùc töø ngöõ coù tieáng baét ñaàu baèng l / n coù vaàn ieât / ieâc. II. Ñoà duøng daïy hoïc: Baûng phuï vieát noäi dung BT2a, 2b. VBT. III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc: Hoaït ñoäng daïy cuûa GV Hoaït ñoäng hoïc cuûa HS 1- OÅn ñònh: 2- Baøi cuõ: kieåm tra duïng cuï hoïc taäp HS. Neâu göông nhöõng HS vieát chöõ ñeïp, tö theá ngoài ñuùng ôû HKI khuyeán khích caû lôùp hoïc toát tieát chính taû ôû HKII. 3- Baøi môùi: - Giôùi thieäu baøi * Hoaït ñoäng 1 : Höôùng daãn nghe vieát: GV ñoïc laàn I ñoaïn 4. Caùc chöõ naøo trong baøi ñöôïc vieát hoa? HS vieát töø khoù. GV ñoïc HS ghi baøi. Höôùng daãn chaám chöõa baøi * Hoaït ñoäng 2 : Baøi taäp 2: Gọi HS nêu yêu cầu làm bài tập Cho hs sửa bài vào vở GV nhận xét BT3: Tương tự như BT2 4. Hoaït ñoäng noái tieáp: Khen ngôïi nhöõng HS hoïc toát, vieát chính taû saïch ñeïp. Xem laïi baøi – chuaån bò baøi sau. Hai Baø Tröng. HS ñoïc laïi. Teân rieâng: Hai Baø Tröng – chöõ ñaàu caâu. Laàn löôït, suïp ñoå, khôûi nghóa, lòch söû. - HS vieát ñoaïn. Thaønh trì cuûa giaëc nöôùc nhaø. Ñieàn vaøo choã troáng: l/ n; ieât / ieâc. a) l/ n b) ieât/ ieâc laønh laën ñi bieàn bieät nao nuùng thaáy tieâng tieác lanh laûnh xanh bieâng bieác Tìm nhanh caùc töø: Chöùa tieáng baét ñaàu baèng l: Laï, lao ñoäng, lao xao, lieân laïc Chöùa tieáng baét ñaàu baèng n: noùng nöïc, noài, nong taèm Ruùt kinh nghieäm: ................ Thöù ngaøy thaùng naêm 201 Toaùn LUYEÄN TAÄP I. Muïc tieâu caàn ñaït: 1/ - Bieát vieát , ñoïc caùc soá coù boán chöõ soá (tröôøng hôïp caùc chöõ soá ñeàu khaùc 0) - Bieát thöù töï cuûa caùc soá coù boán chöõ soá trong daõy soá. - Böôùc ñaàu laøm quen vôùi caùc soá troøn nghìn (töø 1000 ñeán 9000). * Baøi taäp caàn laøm: BT1, 2, 3 (a, b), 4 II. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc: * Hoạt động 1: - Nhằm đạt mục tiêu thứ nhất - Hoạt động lựa chọn: Bảng con + bảng lớp - Hình thức tổ chức: Cá nhân + nhóm Hoaït ñoäng daïy cuûa GV Hoaït ñoäng mong ñôïi hoïc của HS 1. OÅn ñònh. 2. Baøi môùi: - Giôùi thieäu baøi * Hoaït ñoäng 1: Luyeän taäp Baøi taäp 1: - Goïi hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi . - Goïi hs söûa baøi Baøi taäp 2: - Goïi hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi . Baøi taäp 3: - Goïi hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi . - Goïi hs leân baûng laøm baøi Baøi taäp 4: - Goïi hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi . - Goïi hs leân baûng laøm baøi - Gv nhaän xeùt . - Nhaän xeùt tieát hoïc . - Xem laïi baøi . - Chuaån bò baøi : Caùc soá coù boán chöõ soá ( TT ). - Hs neâu yeâu caàu - Hs vieát caùc soá . Ñoïc soá Vieát soá Taùm nghìn naêm traêm hai möôi baûy 8527 Chín nghìn boán traêm saùu möôi hai 9462 Moät nghìn chín traêm naêm möôi tö 1954 Boán nghìn baûy traêm saùu möôi laêm 4765 Moät nghìn chín traêm möôøi moät 1911 Naêm nghìn taùm traêm hai möôi moát 5821 - Hs neâu yeâu caàu vaø ñoïc soá Vieát soá Ñoïc soá 1942 Moät nghìn chín traêm boán möôi hai 6358 Saùu nghìn ba traêm naêm möôi taùm 4444 Boán nghìn boán traêm boán möôi boán 8781 Taùm nghìn baûy traêm taùm möôi moát 9246 Chín nghìn hai traêm boán möôi saùu 7155 Baûy nghìn moät traêm naêm möôi laêm - Hs neâu yeâu caàu - Hs leân baûng vieát soá . a/ 8650; 8651; 8652; 8653; 8654; 8655; 8656. b/ 3120; 3121; 3122; 3123; 3124; 3125; 3126. - Hs vieát soá troøn nghìn lieân tieáp vaøo tia soá 0, 1000, 2000, 3000, 4000, 5000, 6000, 7000, 8000, 9000. - Hs nhaän xeùt . III. Chuaån bò: * GV: SGK * HS: Baûng con, VBT Ruùt kinh nghieäm :.................................................................................................................................. Thöù ngaøy thaùng naêm 201 Luyeän töø vaø caâu NHAÂN HOÙA. OÂN CAÙCH ÑAËT VAØ TRAÛ LÔØI CAÂU HOÛI KHI NAØO ? I/ Muïc tieâu - Nhận biết được hiện tượng nhân hoá, các cách nhân hoá (BT1, BT2) - Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?; tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Khi nào?; trả lời được câu hỏi Khi nào? (BT3, BT4) II/ Chuaån bò : - Baûng lôùp vieát noäi dung BT3, caùc caâu hoûi ôû BT 4. III/ Hoaït ñoäng daïy - hoïc: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1. Giôùi thieäu baøi: 2. Höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi taäp: Baøi 1: - Yeâu caàu HS ñoïc yeâu caàu BT. -Yeâu caàu HS ñoäc laäp suy nghó laøm baøi caùnhaân. - Môøi 2 em leân baûng laøm baøi. - Giaùo vieân choát laïi lôøi giaûi ñuùng. - Yeâu caàu HS laøm vaøo VBT theo lôøi giaûi ñuùng. - KL: Con ñom ñoùm ñaõ ñöôïc nhaân hoùa. Baøi 2: - Yeâu caàu HS ñoïc baøi taäp 2. - Môøi HS ñoïc laïi baøi thô Anh Ñom Ñoùm. - Yeâu caàu hoïc sinh thöïc hieän vaøo nhaùp. - Môøi 2 em leân baûng laøm vaøo tôø phieáu lôùn. - Theo doõi nhaän xeùt baøi laøm HS. - Yeâu caàu HS laøm baøi vaøo VBT. Baøi 3: - Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc baøi taäp 3 . - Yeâu caàu caû lôùp laøm vaøo nhaùp. - Môøi 3 em leân baûng thi thi laøm baøi: gaïch chaân boä phaän traû lôøi caâu hoûi Khi naøo ? - Nhaän xeùt vaø choát laïi lôøi giaûi ñuùng. - Yeâu caàu HS laøm baøi vaøo VBT theo lôøi giaûi ñuùng. 3) Cuûng coá - Daën doø - Goïi hoaëc taû con vaät, ñoà vaät, caây coái ... baèng nhöõng töø ngöõ voán ñeå goïi vaø taû con ngöôøi ñöôïc goïi laø gì ? - Daën veà nhaø hoïc baøi xem tröôùc baøi môùi. - Moät em ñoïc yeâu caàu baøi taäp, caû lôùp ñoïc thaàm. - Töï laøm baøi. - 2HS leân baûng laøm baøi, caû lôùp nhaän xeùt boå sung. Con ñom ñoùm ñöôïc goïi laø Tính neát con ñom ñoùm Hoaït ñoäng con ñom ñoùm anh Chuyeân caàn Leân ñeøn , ñi gaùc - Moät em ñoïc baøi taäp 2, lôùp ñoïc thaàm. - 1HS ñoïc baøi thô Anh Ñom Ñoùm. - Caû lôùp hoaøn thaønh baøi taäp. - 2 em leân baûng thi laøm baøi, lôùp nhaän xeùt boå sung. Teân vaät Goïi baèng Ñöôïc taû Coø Bôï Chò Ru con Vaïc Thím Laëng leõ moø toâm - Caû lôùp laøm baøi vaøo VBT theo lôøi giaûi ñuùng. - 1HS ñoïc yeâu caàu BT, lôùp theo doõi trong SGK. - Lôùp ñoäc laäp suy nghó vaø laøm baøi vaøo nhaùp. - 3 HS leân thi laøm treân baûng. a/khi trôøi ñaõ toái b/ Toái mai c/ trong hoïc kì I. - Caû lôùp laøm baøi vaøo VBT theo lôøi giaûi ñuùng. - Ñöôïc goïi laø nhaân hoùa. Ruùt kinh nghieäm: .................................................................................................................................. ................ Thöù ngaøy thaùng naêm 201 Đạo đức ĐOÀN KẾT VỚI THIẾU NHI QUỐC TẾ (tiết 1) Mức độ tích hợp giáo dục BVMT: Liên hệ ( KNS) ( Mức độ tích hợp tấm gương đạo đức HCM: Liên hệ ) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Kiến thức: Giúp HS biết được: Trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè, được tiếp nhận thông tin phù hợp, được giữ gìn bản sắc dân tộc và được đối xử bình đẳng. Thiếu nhi thế giới đều là anh em, bè bạn, do đó cần phải đoàn kết, giúp đỡ nhau. Kĩ năng: HS tích cực tham gia vào các hoạt động giao lưu, biểu lộ tình đoàn kết với thiếu nhi quốc tế. Thái độ: Giáo dục HS có thái độ tôn trọng, thân ái, hữu nghị với các bạn thiếu nhi các nước khác. II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI - Kĩ năng suy nghĩ về thiếu nhi quốc tế. - Kĩ năng ứng xử khi gặp thiếu nhi quoccs tế. - Kĩ năng bình luận các vấn đề liên quan đến quyền của trẻ em. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG - Thảo luận. - Nói về cảm xúc của mình. IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV: Các bài thơ, bài hátnói về tình hữu nghị giữa thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế. Các tư liệu về hoạt động giao lưu giữa thiếu nhi Việt Nam với thiếu nhi quốc tế. Một số trang phục của các dân tộc - HS: vở bài tập đạo đức V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động: Bài cũ: Biết ơn thương binh, liệt sĩ (tiết 2) GV cho HS tự liên hệ những việc các em đã làm đối với các thương binh và gia đình liệt sĩ Tại sao chúng ta phải biết ơn, kính trọng các thương binh, liệt sĩ? Nhận xét bài cũ. Các hoạt động: a/ Khám phá: - Em hiểu thế nào là quốc tế? b/ Kết nối: Hoạt động 1: Phân tích thông tin Mục tiêu: giúp HS biết những biểu hiện của tình đoàn kết, hữu nghị thiếu nhi quốc tế. HS hiểu trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè. Phương pháp: đàm thoại, động não. Cách tiến hành: GV chia lớp thành các nhóm, phát cho các nhóm tranh ảnh về các cuộc giao lưu của thiếu nhi Việt Nam với thiếu nhi thế giới (trang 30 – Vở Bài tập đạo đức 3 – NXB Giáo dục), yêu cầu các nhóm hãy thảo luận và trả lời 3 câu hỏi sau: Trong tranh / ảnh các bạn nhỏ Việt Nam đang giao lưu với ai? Em thấy không khí buổi giao lưu như thế nào? Trẻ em Việt Nam và trẻ em trên thế giới có được kết bạn, giao lưu, giúp đỡ lẫn nhau hay không? Gọi đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. GV lắng nghe, nhận xét và tổng kết các ý kiến: Trong tranh / ảnh các bạn nhỏ Việt Nam đang giao lưu với các bạn nhỏ nước ngoài. Không khí giao lưu rất đoàn kết, hữu nghị. Trẻ em trên toàn thế giới có quyền giao lưu, kết bạn với nhau không kể màu da, dân tộc Hoạt động 2: Du lịch thế giới Mục tiêu: giúp HS biết thêm về nền văn hoá, về cuộc sống, học tập của các bạn thiếu nhi một số nước trên thế giới và trong khu vực. Phương pháp: thảo luận, đàm thoại, động não. Cách tiến hành: GV mời 5 HS chuẩn bị trò chơi sắm vai: đóng vai 5 thiếu nhi đến từ các nước khác nhau tham gia trò chơi liên hoan thiếu nhi thế giới. 1 HS – thiếu nhi Việt Nam 1 HS – thiếu nhi Nhật 1 HS – thiếu nhi Nam Phi 1 HS – thiếu nhi Cuba 1 HS – thiếu nhi Pháp Các bạn nhỏ Việt Nam là nước tổ chức liên hoan sẽ giới thiệu trước, sau đó lần lượt các bạn khác giới thiệu về đất nước của mình. Việt Nam: Chào các bạn, rất vui được đón các bạn đến thăm đất nước tôi. Đất nước Việt Nam chúng tôi rất nhiệt tình, thân thiện và hiếu khách, mong được giao lưu với các bạn thiếu nhi trên thế giới. Nhật Bản: Chào các bạn, tôi đến từ Nhật Bản. Ở nước tôi, trẻ em rất thích chơi thả diều, cá chép và giao lưu với các bạn bè gần xa. Cuba: Chào các bạn, còn tôi đến từ Cuba. Đất nước tôi có nhiều mía đường và mến khách. Tuy còn khó khăn nhưng thiếu nhi đất nước chúng tôi rất ham học hỏi và giao lưu với các bạn. Nam Phi: Chào các bạn, tôi đến từ một đất nước Châu Phi. Mặc dù thời tiết bao giờ cũng nóng nhưng chúng tôi rất thích chơi bóng đá ngoài trời và giao lưu học tập với các bạn nước ngoài. Pháp: Còn tôi đến từ đất nước có tháp Epphen, đất nước du lịch. Chúng tôi rất vui được đón tiếp các bạn khi các bạn có cơ hội đến thăm đất nước chúng tôi. Việt Nam: Hôm nay chúng ta đến đây để giao lưu học hỏi lẫn nhau. Tất cả cùng Hát. bài “Thiếu nhi thế giới liên hoan” GV cho cả lớp thảo luận: Qua phần trình bày của các nhóm, em thấy trẻ em các nhóm có những điểm gì giống nhau? Những sự giống nhau này nói lên điều gì? GV kết luận: thiếu nhi các nước tuy khác nhau về màu da, về ngôn ngữ, về điều kiện sống, nhưng có nhiều điểm giống nhau như đều yêu thương mọi người, yêu quê hương, đất nước mình, yêu thiên nhiên, yêu hoà bình, ghét chiến tranh, đều có các quyền được sống còn, được đối xử bình đẳng, quyền được giáo dục, được có gia đình, được nói và ăn mặc theo truyền thống của dân tộc mình. c/ Thực hành: Hoạt động 3: Thảo luận nhóm Mục tiêu: giúp HS biết được những việc cần làm để tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế. Phương pháp: thảo luận, đàm thoại, động não. Cách tiến hành: Yêu cầu 2 HS tạo thành 1 nhóm, cùng trao đổi với nhau để trả lời câu hỏi: “Hãy kể tên những hoạt động, phong trào của thiếu nhi Việt Nam (mà em đã từng tham gia hoặc được biết) để ủng hộ các bạn thiếu nhi thế giới” Nghe HS báo cáo, ghi lại kết quả trên bảng. Yêu cầu HS nhắc lại. Kết luận: Các em có thể ủng hộ, giúp đỡ các bạn thiếu nhi ở những nước khác, những nước còn nghèo, có chiến tranh. Các em có thể viết thư ket bạn hoặc vẽ tranh gửi tặng. Các em có thể giúp đỡ các bạn nhỏ nước ngoài đang ở Việt Nam. Những việc làm đó thể hiện tình đoàn kết của các em đối với các em thiếu nhi quốc tế GDMT: Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế trong các hoạt động BVMT, làm cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp. Tích hợp : Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế chính là thực hiện lời dạy của Bác Hồ. Nhận xét – Dặn dò: GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế (tiết 2) Hát. HS tự liên hệ. - HS trả lời HS các nhóm tiến hành thảo luận (mỗi nhóm thảo luận 1 tranh) Trong tranh / ảnh các bạn nhỏ Việt Nam đang giao lưu với các bạn nhỏ nước ngoài. Không khí buổi giao lưu rất vui vẻ, đoàn kết. Ai cũng tươi cười Trẻ em Việt Nam có thể kết bạn, giao lưu, giúp đỡ các bạn bè ở nhiều nước trên thế giới Đại diện mỗi nhóm lên bảng trình bày kết quả thảo luận Các nhóm khác bổ sung ý kiến. HS chuẩn bị trò chơi sắm vai. Sau phần trình bày của một nhóm, các HS khác của lớp có thể đặt câu hỏi và giao lưu cùng với nhóm đó. Cả lớp cùng Hát. Các nhóm thảo luận và đại diện các nhóm lần lượt trình bày. Các nhóm khác bổ sung ý kiến. Đại diện mỗi nhóm lên bảng trình bày kết quả thảo luận Các nhóm khác bổ sung ý kiến. Đóng tiền ủng hộ các bạn nhỏ Cuba, các bạn ở nước bị thiên tai, chiến tranh. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh, viết thư, sáng tác truyện, cùng các bạn thiếu nhi quốc tế Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................... Thöù ngaøy thaùng naêm 201 Taäp ñoïc BAÙO CAÙO KEÁT QUAÛ THAÙNG THI ÑUA “ NOI GÖÔNG CHUÙ BOÄ ÑOÄI ” (KNS) I. Yeâu caàu: Reøn kó naêng ñoïc thaønh tieáng. Ñoïc ñuùng caùc töõ ngöõ ñòa phöông: keát quaû, ñaày ñuû, ñoaït giaûi, khen thöôûng. Ñoïc troâi chaûy, roõ raøng, raøng maïch töøng noäi dung, ñoïc ñuùng gioïng baûn baùo caùo. Reøn kó naêng ñoïc hieåu. Hieåu noäi dung baùo caùo cuûa toå reøn t
File đính kèm:
- LOP 3 TUAN 19.doc