Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 20 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 20 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Taäp ñoïc - Kể chuyện ÔÛ LAÏI VÔÙI CHIEÁN KHU(KNS) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC TĐ: Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật (người chỉ huy, các chiến sĩ nhỏ tuổi) - Hiểu ND: Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây. (trả lời được các CH trong SGK) KC: Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý. II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI 1. Đảm nhận trách nhiệm 2. Tư duy sáng tạo: Bình luận. nhận xét 3. Lắng nghe tích cực. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG 1. Đóng vai. 2. Trình bày 1 phút. 3. Làm việc nhóm. IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Tranh minh hoïa baøi ñoïc trong SGK. 2. Baûng phuï vieát saün ñoaïn 2 ñeå höôùng daãn luyeän ñoïc. V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC TAÄP ÑOÏC Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1. Kieåm tra baøi cuõ: - Goïi HS ñoïc baøi “ Baùo caùo anh boä ñoäi “. Yeâu caàu neâu noäi dung baøi. - Nhaän xeùt ghi ñieåm. 2.Baøi môùi: a) Khám phá: Cho HS quan sát tranh, hỏi: Có những ai trong bức tranh? Mỗi người đang làm gì? Đoán xem họ đang nói với nhau về việc gì? b) Kết nối: b.1. Luyện đọc trơn * Ñoïc dieãn caûm toaøn baøi. * Höôùng daãn luyeän ñoïc keát hôïp giaûi nghóa töø: - Yeâu caàu HS noái tieáp ñoïc töøng caâu, giaùo vieân theo doõi söûa loãi phaùt aâm. - Yeâu caàu HS ñoïc noái tieáp töøng ñoaïn tröôùc lôùp. + Treo baûng phuï, höôùng daãn caùch ñoïc ñoaïn 2. + Giuùp HS hieåu nghia caùc töø môùi sau baøi ñoïc. +Yeâu caàu HS ñaët caâu vôùi töø thoáng thieát. - Yeâu caàu ñoïc töøng ñoaïn trong nhoùm. - Yeâu caàu caû lôùp ñoïc ñoàng thanh caû baøi. b.2. Luyện đọc – hiểu - Yeâu caàu caû lôùp ñoïc thaàm ñoaïn 1 vaø TLCH: + Trung ñoaøn tröôûng ñeán gaëp caùc chieán só nhoû tuoåi ñeå laøm gì ? - Yeâu caàu moät em ñoïc thaønh tieáng ñoaïn 2 lôùp ñoïc thaàm theo. + Tröôùc ñeà nghò ñoät ngoät cuûa ngöôøi chæ huy taïi sao coå hoïng caùc chieán só nhoû laïi thaáy ngheïn laïi? + Thaùi ñoä cuûa caùc baïn sau ñoù theá naøo? + Vì sao Löôïm vaø caùc baïn khoâng muoán veà nhaø? + Lôøi noùi cuûa Möøng coù gì caûm ñoäng? - Yeâu caàu caû lôùp ñoïc thaàm ñoaïn 3. + Thaùi ñoä cuûa trung ñoäi tröôûng nhö theá naøokhi nghe lôøi van xin cuûa caùc baïn ? - Môøi moät em ñoïc ñoaïn 4, caû lôùp ñoïc thaàm theo. + Qua caâu chuyeän em hieåu ñieàu gì veà caùc chieán só veä quoác ñoaøn nhoû tuoåi? c) Thực hành c.1. Đọc lại - Ñoïc laïi ñoaïn 2 cuûa caâu chuyeän. - Höôùng daãn caùch ñoïc (ñoïc vôùi gioïng xuùc ñoäng). - Môøi 2HS thi ñoïc ñoïc vaên. - Môøi 1HS ñoïc caû baøi. - Nhaän xeùt, ghi ñieåm. KỂ CHUYỆN c.2. Kể chuyện theo tranh – nhóm nhỏ * Giaùo vieân neâu nhieäm vuï: Döïa theo caùc caâu hoûi gôïi yù, keå laïi caâu chuyeän ÔÛ laïi vôùi chieán khu. * Höôùng daãn HS keå chuyeän: - Goïi moät em ñoïc caùc caâu hoûi gôïi yù. - Goïi moät em khaù keå maãu ñoaïn 2. - Yeâu caàu HS taäp keå theo nhoùm. GV theo doõi. c.3. Thi kể chuyện - Goïi 4 em ñaïi dieän 4 nhoùm tieáp noái nhau thi keå 4 ñoaïn caâu chuyeän. - Môøi 1 em keå laïi caû caâu chuyeän. - Nhaän xeùt, tuyeân döông.. d) Áp dụng : - Qua caâu chuyeän em hieåu ñieàu gì veà caùc chieán só nhoû tuoåi ? - Daën veà nhaø taäp keå laïi caâu chuyeän vaø xem tröôùc baøi môùi . - 3HS leân baûng ñoïc baøi. neâu noäi dung baøi ñoïc - Lôùp theo doõi. - Học sinh trao đổi, trình bày 1 phút. - Lôùp laéng nghe GV ñoïc maãu. - Noái tieáp nhau ñoïc töøng caâu. Luyeän ñoïc caùc töø ôû muïc A. - Ñoïc tieáp noái 4 ñoaïn tröôùc lôùp. Luyeän ñoïc ñoaïn 2. - Tìm hieåu caùc töø môùi trong SGK. - Hoïc sinh ñoïc töøng ñoaïn trong nhoùm. - Lôùp ñoïc ñoàng thanh caû baøi . - Ñoïc thaàm, traû lôøi. + Ñeán ñeå thoâng baùo yù kieán cuûa trung ñoaøn: cho caùc em nhoû veà soáng vôùi gia ñình, vì cuoäc soáng ôû chieán khu thôøi gian tôùi raát khoù khaên, thieáu thoán, caùc em khoù loøng chòu noåi. - Moät em ñoïc ñoaïn 2, caû lôùp ñoïc thaàm theo . + Vì caùc chieán só nhoû raát xuùc ñoäng, baát ngôø khi nghó raèng khoâng ñöôïc tham gia chieán ñaáu + Löôïm , Möøng vaø taát caû caùc baïn tha thieát xin ôû laïi. + Væ caùc baïn khoâng muoán boû chieán khu veà ôû chung ví tuïi Taây, tuïi Vieät gian. + Möøng raát ngaây thô, chaân thaät xin trung ñoaøn cho caùc em aên ít ñi, mieãn laø ñöøng baét caùc em phaûi trôû veà. - Hoïc sinh ñoïc thaàm ñoaïn 3. + Trung ñoäi tröôûng caûm ñoäng rôi nöôùc maét vaø höùa seõ veà baùo laïi vôùi trung ñoaøn veà nguyeän voïng cuûa caùc em. - 1 em ñoïc, lôùp ñoïc thaàm. + Raát yeâu nöôùc, khoâng ngaïi khoù khaên gian khoå, saün saøng hi sinh vì Toå quoác. - Lôùp laéng nghe. - 2 em thi ñoïc laïi ñoaïn. - 1 em ñoïc caû baøi. - Lôùp theo doõi nhaän xeùt bình choïn baïn ñoïc hay nhaát. -Laéng nghe giaùo vieân neâu nhieäm vuï cuûa tieát hoïc . - Moät em ñoïc caùc caâu hoûi gôïi yù caâu chuyeän. - 1 em keå maãu. - Taäp keå theo nhoùm. - Ñaïi dieän 4 nhoùm keå 4 ñoaïn cuûa caâu chuyeän. - Moät em keå laïi toaøn boä caâu chuyeän. - Lôùp theo doõi bình choïn baïn keå hay nhaát. - Neâu leân caûm nghó cuûa mình veà caâu chuyeän. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Toán ĐIỂM Ở GIỮA, TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I/ Mục tiêu cần đạt: 1/ - Biết thế nào là điểm ở giữa hai điểm cho trước. - Biết thế nào là trung điểm của một đoạn thẳng. * Bài tập cần làm: BT1, 2. II/ Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: - Nhằm đạt mục tiêu thứ nhất - Hoạt động lựa chọn: Bảng lớp - Hình thức tổ chức: Cá nhân + nhóm Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng mong đợi cuûa HSø 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Số 10 000 – Luyện tập. - GV gọi 2 HS lên làm bài tập 3, 4. - GV nhận xét bài làm của HS. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài – ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động * Hoạt động: Giới thiệu điểm ở giữa và trung điểm của đoạn thẳng. a) Giới thiệu điểm ở giữa. - GV kẽ hình trong SGK trên bảng phụ - GV nhấn mạnh: A, O, B là ba điểm thẳng hàng. - Theo thứ thự: điểm A, rồi đến điểm 0, đến điểm B (hướng từ trái sang phải). 0 là điểm ở giữa hai điểm A và B. - Vậy khái niệm điểm ở giữa xác định vị trí điểm 0 ở trên ở trong đoạn AB. Hoặc: A là điểm ở bên trái điểm 0, B là điểm ở bên phải điểm 0, nhưng với điều kiện trước tiên ba điểm phải thẳng hàng. b) Giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng. - GV vẽ hình trong SGK. - GV nhấn mạnh 2 điều kiện để M là trung điểm của đoạn AB + M là điểm ở giữa hai điểm A và B. + AM = MB (độ dài của đoạn thẳng AM bằng độ dài của đoạn thẳng MB và cùng bằng 3cm) * Hoạt động: Thực hành Bài 1: - GV mời 1 HS đọc yêu cầu đề bài: - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. - GV yêu cầu HS làm vào VBT. - Yêu cầu đại diện các cặp HS lên bảng làm. - GV nhận xét, chốt lại * Bài 2: - GV gọi 1 HS đọc yêu cầu đề bài. - GV mời 1 HS nhắc lại điều kiện để ttrở thành trung điểm của đoạn thẳng. - GV yêu cầu HS mẫu. - GV yêu cầu cả lớp làm vào VBT. - GV mời 6 HS lên thi làm bài. - GV nhận xét, chốt lại. Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài kế tiếp. PP: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải. HS quan sát hình vẽ. HS nhắc lại. HS lắng nghe. PP: Luyện tập, thực hành, thảo luận. HS đọc yêu cầu đề bài. HS thảo luận theo cặp. Đại diện các cặp lên bảng làm. HS nhận xét. Vài HS đọc lại kết quả đúng. a/ Trong hình bên có: - Ba điểm A, M, B thẳng hàng. - Ba điểm D, 0, B thẳng hàng. - Ba điểm M,O, N thẳng hàng. - Ba điểm D, N, C thẳng hàng. b) - M là điểm ở giữa hai điểm D và B - 0 là điểm ở giữa hai điểm A và B - N là điểm ở giữa hai điểm D và C HS đọc yêu cầu của đề bài. Một HS nhắc lại. Một HS làm mẫu. Cả lớp làm vào VBT. 6 HS lên thi làm bài. a/ Đ c/ S b/ S d/ S e/ Đ III/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ, phấn màu. * HS: VBT, bảng con. Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Thuû coâng OÂN TAÄP KIEÅM TRA CHÖÔNG II (tiếp theo) A/ Muïc tieâu - Biết cách, kẻ, cắt, dán một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng - Kẻ, cắt, dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng đã học. - Với HS khéo tay: Kẻ, cắt, dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng. Các nét chữ thẳng, đều, cân đối. trình bày đẹp. - Có thể sử dụng các chữ cái đã cắt được để ghép thành các chữ đơn giản khác.. B/ Chuaån bò : GV: Maãu cuûa caùc chöõ ñaõ caét daùn trong 5 tuaàn hoïc qua.Giaáy thuû coâng, keùo thuû coâng. HS: Giấy màu, kéo, hồ C/ Hoaït ñoäng daïy - hoïc: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HSø 1. Kieåm tra baøi cuõ: - Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. - Giaùo vieân nhaän xeùt ñaùnh giaù . 2.Baøi môùi: a) Giôùi thieäu baøi: b) Khai thaùc: Caùch tieán haønh vaø ñaùnh giaù saûn phaåm nhö ôû tieát 1. Em haõy caét daùn 2 hoaëc 3 chöõ caùi trong caùc chöõ ñaõ hoïc ôû chöông II - Giaûi thích veà yeâu caàu cuûa baøi : kieán thöùc, kó naêng, saûn phaåm . - Yeâu caàu lôùp thöïc haønh laøm baøi kieåm tra - Höôùng daãn gôïi yù cho caùc hoïc sinh yeáu. 3) Cuûng coá - Daën doø: - Giaùo vieân nhaän xeùt ñaùnh giaù tieát hoïc. -Daën veà nhaø hoïc baøi vaø xem tröôùc baøi môùi. - Caùc toå tröôûng baùo caùo veà söï chuaån bò cuûa caùc toå vieân trong toå mình . - Caû lôùp theo doõi giaùo vieân ñeå naém veà yeâu caàu kieán thöùc kó naêng vaø saûn phaåm . - Tieán haønh caét daùn chöõ caùi vaøo giaáy thuû coâng. - Khi laøm xong noäp saûn phaåm leân ñeå giaùo vieân chaám ñieåm. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Chính taû (Nghe - viết) ÔÛ LAÏI VÔÙI CHIEÁN KHU A/ Muïc tieâu : - Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức văn xuôi. - Làm đúng (BT2) a/b B/ Chuaån bò: Baûng phuï vieát 2 laàn noäi dung cuûa baøi taäp 2b. C/ Hoaït ñoäng daïy - hoïc: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1. Kieåm tra baøi cuõ: - Môøi moät em ñoïc cho hai, ba baïn cuûa mình vieát treân baûng . - Yeâu caàu lôùp vieát vaøo nhaùp moät soá töø maø hoïc sinh ôû tieát tröôùc thöôøng vieát sai . - Nhaän xeùt ñaùnh giaù chung veà phaàn kieåm tra . 2.Baøi môùi: a) Giôùi thieäu baøi b) Höôùng daãn nghe - vieát : * Höôùng daãn chuaån bò: - Ñoïc ñoaïn vieát chính taû (ñoaïn 4). - Yeâu caàu 2 em ñoïc laïi baøi, caû lôùp ñoïc thaàm theo. + Lôøi haùt trong ñoaïn vaên noùi leân ñieàu gì? + Lôøi haùt trong ñoaïn vaên vieát nhö theá naøo ? - Yeâu caàu ñoïc thaàm laïi baøi chính taû vaø laáùy baûng con vaø vieát caùc tieáng khoù. * Ñoïc cho hoïc sinh vieát vaøo vôû . * Chaám, chöõa baøi. c/ Höôùng daãn laøm baøi taäp Baøi 2b : - Neâu yeâu caàu cuûa baøi taäp 2. - Yeâu caàu caû lôùp töï laøm baøi vaøo VBT. - Giaùo vieân môû baûng phuï. - Môøi 2HS leân baûng thi laøm baøi. - Giaùo vieân nhaän xeùt, tuyeân döông. 3) Cuûng coá - Daën doø: - Nhaän xeùt ñaùnh giaù tieát hoïc. -Daën veà nhaø hoïc baøi vaø xem tröôùc baøi môùi. - 3 Hoïc sinh leân baûng vieát caùc töø hay vieát sai trong tieát tröôùc nhö : lieân laïc, nhieàu laàn, bieát tin , döï tieäc, thöông tieác, chieác caëp - Caû lôùp vieát vaøo giaáy nhaùp. - Lôùp laéng nghe giôùi thieäu baøi. - Lôùp laéng nghe giaùo vieân ñoïc . - 3 hoïc sinh ñoïc laïi baøi. - Caû lôùp ñoïc thaàm tìm hieåu noäi dung baøi. + Noùi leân tinh thaàn quyeát taâm chieán ñaáu khoâng sôï hy sinh, gian khoå cuûa caùc chieán só veä quoác quaân. + Ñöôïc ñaët sau daáu hai chaám, xuoáng doøng, vieát trong daáu ngoaëc keùp. Chöù ñaàu doøng thô vieát hoa, cachs leà 2 oâ ly. - Lôùp neâu ra moät soá tieáng khoù vaø thöïc hieän vieát vaøo baûng con moät soá töø nhö ( baûo toàn , bay löôïn , röïc rôõ... ). - Caû lôùp nghe vaø vieát baøi vaøo vôû. - Hoïc sinh nghe vaø töï söûa loãi baèng buùt chì - 2HS ñoïc yeâu caàu BT. - Hoïc sinh laøm baøi. - 2 em leân baûng thi laøm baøi. Lôùp theo doõi nhaän xeùt chöõa baøi. a/ AÊn khoâng rau nhö ñau khoâng thuoác . b/ Côm teû nhö meï ruoät c/ Cả gió thì tắt đuốc d/ Thẳng như ruột ngựa Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Toán LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu cần đạt: 1/ - Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng. - Biết cách xác định trung điểm của đoạn thẳng cho trước. * Bài tập cần làm: Bài 1; 2. II/ Các hoạt động dạy học: * Hoạt động 1: - Nhằm đạt mục tiêu thứ nhất - Hoạt động lựa chọn: Bảng lớp - Hình thức tổ chức: Cá nhân + nhóm Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng mong đợi cuûa HS 1. Khởi động: Hát. 2. Bài cũ: Điểm ở giữa, trung điểm của đoạn thẳng Gọi 1 HS lên bảng sửa bài 1. Một HS sửa bài 3. - Nhận xét ghi điểm. - Nhận xét bài cũ. 3. Giới thiệu và nêu vấn đề. Giới thiệu bài – ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động Hoạt động: Thực hành Bài 1: - GV mời 1 HS đọc yêu cầu đề bài - Yêu cầu cả lớp làm vào VBT. - GV hỏi: + Để xác định M là trung điểm của đoạn thẳng AB ta phải làm gì? + Độ dài của đoạn thẳng AB bằng bao nhiêu? GV hướng dẫn HS xác định trung điểmcủa đoạn thẳng AB theo các bước sau: Bước 1: Đo độ dài đoạn thẳng AB Bước 2: Chia độ dài đoạn thảng AB thành hai phần bằng nhau. Bước 3: Xác định trung điểm của đoạn thẳng AB ( AM = ½ AB) b/ Hướng dẫn HS thực hiện tương tự như trên. Bài 2: - Mời HS đọc yêu cầu đề bài. - GV yêu cầu cả lớp mỗi HS lấy gấp tờ giấy hình chữ nhật ABCD đã chuẩn bị trước. - Sau đó yêu cầu HS đánh dấu trung điểm I của đoạn thẳng AB và trung điển K của đoạn thẳng DC. - Tương tự: Gấp tờ giấy hình chữ nhật ABCD (gấp đoạn thẳng DC trùng với đoạn thẳng AB) rồi đánh dấu trung điểm M của đoạn thẳng AD và trung điểm N của đoạn thẳng BC. - GV nhận xét, tuyên dương nhóm làm nhanh, chính xác Nhận xét tiết học. PP: Luyện tập, thực hành. HS đọc yêu cầu đề bài.. HS lắng nghe. HS: ta phải đo độ dài của đoạn thẳng AB. Bằng 4cm. HS cả lớp làm vào VBT. HS đọc yêu cầu của đề bài. Cả lớp làm vào VBT. Hai HS lên bảng làm. HS cả lớp nhận xét. PP: Luyện tập, thực hành, trò chơi. HS đọc yêu cầu đề bài. Cả lớp làm vào thực hành dánh dấu trung điểm I của đoạn thẳng AB và trung điểm K của đoạn thẳng DC. 4 nhóm HS lên thi tìm trung điểm. III/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ, phấn màu. * HS: Phấn, bảng con; giấy thực hành BT2. Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Luyeän töø vaø caâu TÖØ NGÖÕ VEÀ TOÅ QUOÁC. DAÁU PHAÅY ( Mức độ tích hợp tấm gương đạo đức HCM: Bộ phận ) A/ Muïc tieâu: - Nắm được nghĩa một số từ về Tổ quốc để sắp xếp đúng các nhóm (BT1) - Bước đầu biết kể về một vị anh hùng (BT2) - Đặt thêm được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn (BT3) B/ Chuaån bò : - Baûng lôùp keû saün 2 laàn baûng phaân loaïi noäi dung baøi taäp 1. - Ba tôø giaáy A4 vieát 3 caâu in nghieâng baøi taäp 3. C/ Hoaït ñoäng daïy - hoïc: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HSø 1. Kieåm tra baøi cuõ: - Nhaân hoùa laø gì ? Neâu VD veà nhöõng con vaät ñöôïc nhaân hoùa trong baøi "Anh Ñom Ñoùm". - Nhaän xeùt ghi ñieåm. 2.Baøi môùi: a) Giôùi thieäu baøi: b)Höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi taäp: Baøi 1: -Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc noäi dung baøi taäp 1 - Yeâu caàu caù nhaân laøm baøi vaøo vôû baøi taäp. - Môøi 3 em laøm vaøo 3 tôø giaáy daùn saün treân baûng. - Giaùo vieân choát laïi lôøi giaûi ñuùng . - Môøi HS ñoïc laïi . Baøi 2 : - Yeâu caàu ñoïc baøi taäp 2 . - Yeâu caàu caû lôùp ñoïc thaàm . - Yeâu caàu thöïc hieän vaøo vôû . - Goïi hoïc sinh noái tieáp nhau keå veà caùc vò anh huøng vaø coâng lao cuûa töøng vò ñoù . - Môøi moät soá em thi keå veà caùc vò anh huøng maø mình bieát . - Giaùo vieân vaø hoïc sinh caû lôùp theo doõi nhaän xeùt bình choïn baïn hieåu bieát nhieàu veà caùc vò anh huøng. * THTTHCM: - Chủ đề: Bác Hồ là tấm gương trọn đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng của dân tộc. BT2: Bác Hồ là một trong những vị anh hùng có công lao to lớn trong sự nghiệp bảo vệ đất nước. Baøi 3: - Yeâu caàu ñoïc noäi dung baøi taäp 3. - Yeâu caàu lôùp laøm vaøo vôû. - Môøi 3 em leân baûng thi laøm baøi treân phieáu. - Nhaän xeùt vaø choát laïi lôøi giaûi ñuùng . - Môøi 3 – 4 em ñoïc laïi 3 caâu vaên vöøa ñaët daáu phaåy. 3) Cuûng coá - Daën doø - Haõy neâu caùc töø cuøng nghóa vôùi töø Toå quoác. - Daën veà nhaø hoïc baøi xem tröôùc baøi môùi. - Hai em leân baûng laøm mieäng. - Caû lôùp theo doõi, nhaän xeùt. -Lôùp theo doõi giaùo vieân giôùi thieäu baøi (1 ñeán 2 hoïc sinh nhaéc laïi) - Moät em ñoïc yeâu caàu baøi taäp 1. - Caû lôùp ñoïc thaàm baøi taäp . - Thöïc haønh laøm vaøo phieáu baøi taäp. - 3HS leân baûng thi laøm baøi. - Lôùp nhaän xeùt, boå sung. Cuøng nghóa vôùi töø “toå quoác “ Ñaát nöôùc , nöôùc nhaø , non soâng .. Vôùi töø “ baûo veä” Giöõ gìn , gìn giöõ Vôùi töø “ xaây döïng Xaây döïng, kieán thieát . - Moät em ñoïc baøi taäp 2. Lôùp ñoïc thaàm. - Caû lôùp hoaøn thaønh baøi taäp. - Noái tieáp nhau keå veà caùc vò anh huøng vaø coâng lao cuûa töøng vò ñoù chaúng haïn: Tröng Traéc, Lí Bí , Trieäu quang Phuïc, Phuøng Höng, Ngoâ Quyeàn, Leâ Hoaøn , Lí Thöôøng Kieät, Traàn Höng Ñaïo, Leâ Lôïi, Nguyeãn Hueä, Hoà Chí Minh, vv - Lôùp laèng nghe bình choïn baïn hieåu bieát nhieàu veà caùc vò anh huøng daân toäc. - Moät hoïc sinh ñoïc laïi ñeà baøi taäp 3 . - Lôùp ñoäc laäp suy nghó vaø laøm baøi. - 3 hoïc sinh leân thi laøm treân baûng, lôùp theo doõi nhaän xeùt chöõa baøi- Baáy giôø , ôû Lam Sôn coù oâng Leâ Lôïi phaát côø khôûi nghóa .Trong nhöõng naêm ñaàu , nghóa quaân coøn yeáu , thöôøng bò giaëc vaây .Coù laàn giaëc vaây raát ngaët , quyeát baét baèng ñöôïc chuû töôùng Leâ Lôïi . - 2 em TLCH. Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Ñaïo ñöùc ÑOAØN KEÁT THIEÁU NHI QUOÁC TEÁ (tieát 2) Mức độ tích hợp giáo dục BVMT: Liên hệ (KNS) ( Mức độ tích hợp tấm gương đạo đức HCM: Liên hệ ) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC - Bước đầu biết thiếu nhi trên thế giới đều là anh em, bạn bè, cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau không phân biệt màu da, dân tộc, ngôn ngữ,... - Tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi Quốc tế phù hợp với khả năng do nhà trường và điạ phương tổ chức. II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI - Trình bày suy nghĩ về thiếu nhi Quốc tế. - Kĩ năng ứng xử khi gặp thiếu nhi Quốc tế. - Kĩ năng bình luận các vấn đề liên quan đến quyền trẻ em. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG - Thảo luận - Nói về cảm xúc của mình. IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - Caùc baøi haùt, caâu chuyeän noùi veà tình höõu nghò giöõa thieáu nhi VN vôùi thieáu nhi theá giôùi. - Caùc tö lieäu veà hoaït ñoäng giao löu giöõa thieáu nhi theá giôùi vaø thieáu nhi Vieät Nam( nếu có) V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1. Kieåm tra baøi cuõ: Em coù theå tham gia vaøo caùc hoaït ñoäng naøo ñeå theå hieän tình höõu nghò, ñoaøn keát vôùi thieáu nhi QT? 2.Baøi môùi: * Khôûi ñoäng: Yeâu caàu caû lôùp haùt taäp theå baøi haùt “Thieáu nhi TG lieân hoan". c/ Thực hành: * Hoaït ñoäng 1: Giôùi thieäu nhöõng saùng taùc hoaëc tö lieäu ñaõ söu taàm ñöôïc veà tình ñoaøn keát TN Quoác teá. - Yeâu caàu hoïc sinh tröng baøy nhöõng tranh aûnh vaø tö lieäu söu taàm ñöôïc theo nhoùm. - Cuøng caû lôùp ñi xem töøng tranh. - Yeâu caàu ñaïi dieän töøng nhoùm giôùi thieäu tranh, aûnh, tö lieäu. Caû lôùp theo doõi nhaän xeùt. - Khen nhöõng caù nhaân hoaëc nhoùm söu taàm ñöôïc nhieàu tö lieäu hay. * GDBVMT: Đoàn kết với thiếu nhi Quốc tế trong các hoạt động BVMT, làm cho môi trường thêm sạch, xanh, đẹp * Hoaït ñoäng 2: Vieát thö baøy toû tình ñoaøn keát höõu nghò vôùi thieáu nhi caùc nöôùc. - Höôùng daãn, gôïi yù HS vieát thö cho caùc nöôùc ñang gaëp khoù khaên, ñoùi ngheøo, thieân tai. - Yeâu caàu caùc nhoùm thaûo luaän ñeå ñi ñeán thoáng nhaát xem göûi thö cho thieáu nhi nöôùc naøo. - Xaùc ñònh noäi dung böùc thö seõ vieát laø gì. - Yeâu caàu caùc nhoùm tieán haønh vieát thö . - Yeâu caàu hoïc sinh thoâng qua noäi dung böùc thö vaø cuøng kí teân taäp theå . - Choïn baïn ñi göûi thö . * Hoaït ñoäng 3 : Baøy toû tình ñoaøn keát höõu nghò ñoái vôùi thieáu nhi theá giôùi . - Yeâu caàu HS muùa, haùt, ñoïc thô, keå chuyeän veà caùc hoaït ñoäng veà tình höõu nghò vôùi thieáu nhi caùc nöôùc . - Nhaän xeùt ñaùnh giaù tieát hoïc, tuyeân döông. * THTTHCM: - Chủ đề: Lòng vị tha nhân ái. - Nội dung tích hợp: Đoàn kết với thiếu nhi Quốc tế chính là thực hiện lời dạy của Bác Hồ. c/ Áp dụng: - Hoàn thành các phiếu bài tập trong VBT. -Thực hành yêu thương giúp đỡ các bạn ngoài nước. - 3HS traû lôøi caâu hoûi. - Caû lôùp cuøng haùt taäp theå. - Caùc nhoùm tröng baøy caùc böùc tranh do nhoùm mình söu taàm noùi veà tình höõu nghò giöõa thieáu nhi Vieät Nam vaø thieáu nhi quoác teá sau ñoù caùc nhoùm cöû caùc baïn leân giôùi thieäu töøng böùc tranh tröôùc lôùp. - Caû lôùp theo doõi nhaän xeùt vaø boå sung. - Töøng nhoùm thaûo luaän ñeå ñöa ra yù kieán thoáng nhaát veà vieäc vieát thö cho thieáu nhi nöôùc naøo ? - Noäi dung thö coù theá vieát nhöõng gì - Caùc nhoùm tieán haønh vieát chung moät laù thö vôùi söï tham gia yù kieán cuûa nhieàu baïn. - Moät em ñoïc laïi noäi dung böùc thö . - Caùc nhoùm cöû ngöôøi heát giôø hoïc ra böu ñieän ñeå göûi . - Caùc nhoùm thi ñua bieåu dieãn caùc tieát muïc vaên ngheä mang noäi dung veà chuû ñeà baøi hoïc Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Taäp ñoïc CHUÙ ÔÛ BEÂN BAÙC HOÀ (KNS) ( Mức độ tích hợp tấm gương đạo đức HCM: Bộ phận ) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC - Biết ngắt nghỉ hơi hợp lý khi đọc mỗi dòng thơ, khổ thơ. - Hiểu nội dung: Tình cảm thương nhớ và lòng biết ơn của mọi người trong gia đình em bé với liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. (trả lời các CH trong SGK) II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI - Thể hiện cảm thông, kiềm chế cảm xúc, lắng nghe tích cực. III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG - Trình bày ý kiến cá nhân, thảo luận
File đính kèm:
- _20_LOP_3.doc