Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 21+22 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 21+22 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Baùo giaûng tuaàn 21 Thöù /Ngaøy Moân Tieát Tieát ct Teân baøi daïy Hai .. Taäp ñoïc 1 Ông tổ nghề thêu Keå chuyeän 2 Ông tổ nghề thêu Toaùn 3 Luyện tập Thuû coâng 4 Đan nong mốt (tiết 1) SHDC 5 Ba . Chính taû 1 Nghe viết: Ông tổ nghề thêu Toaùn 2 Phép trừ các số trong phạm vi 10 000 LT&Caâu 3 Nhân hóa. Ôn cách đặt và trả lời ... Ñaïo ñöùc 4 Giảm tải 5 Tö Taäp ñoïc 1 Bàn tay cô giáo Toaùn 2 Luyện tập TN& XH 3 Thân cây KNS 4 5 Naêm .. Taäp vieát 1 Ôn chữ hoa O, Ô, Ơ GDMT Toaùn 2 Luyện tập chung Chính taû 3 Nhớ viết: Bàn tay cô giáo HÑNGLL 4 Ngày xuân và nét đẹp truyền thống quê hương 5 Saùu . TN&XH 1 Thân cây (tt) KNS Toaùn 2 Tháng - Năm TLV 3 Nói về trí thức. Nghe – kể: Nâng niu... HÑTT 4 Tuần 21 5 Giaùo vieân chuû nhieäm Cao Thuûy Tieân Tuaàn 21 Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Taäp ñoïc - Kể chuyện OÂNG TOÅ NGHEÀ THEÂU A/ Muïc tieâu: TĐ: Bíêt ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. - Hiểu ND: Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham hcọ hỏi, giàu tính sáng tạo. (trả lời được các CH trong SGK) KC: Kể lại được một đoạn của câu chuyện. HS khá, giỏi biết đặt tên cho từng đoạn câu chuyện. B / Chuaån bò: Tranh minh hoïa baøi ñoïc saùch giaùo khoa. C/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1. Kieåm tra baøi cuõ: - Goïi 2HS ñoïc thuoäc loøng baøi thô Chuù ôû beân Baùc Hoà Vaø neâu noäi dung baøi. - Nhaän xeùt ghi ñieåm. 2.Baøi môùi: Taäp ñoïc a) Giôùi thieäu baøi : b) Luyeän ñoïc: * Ñoïc dieãn caûm toaøn baøi. * Höôùng daãn HS luyeän ñoïc keát giaûi nghóa töø: - Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc töøng caâu. ( moät, hai laàn ) giaùo vieân theo doõi söûa sai khi hoïc sinh phaùt aâm sai. - Môøi HS ñoïc tieáp noái töøng ñoaïn tröôùc lôùp. - Höôùng daãn luyeän ñoïc keát hôïp giaûi nghóa töø khoù . - Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc töøng ñoaïn trong nhoùm. - Yeâu caàu caû lôùp ñoïc ñoàng thanh . c) Höôùng daãn tìm hieåu noäi dung - Yeâu caàu caû lôùp ñoïc thaàm ñoaïn 1 vaø traû lôøi caâu hoûi : + Hoài nhoû, Traàn Quoác Khaùi ham hoïc nhö theá naøo ? + Nhôø ham hoïc maø keát quaû hoïc taäp cuûa oâng ra sao ? - Yeâu caàu moät em ñoïc ñoaïn 2, caû lôùp ñoïc thaàm. + Khi oâng ñi söù sang Trung Quoác nhaø vua Trung Quoác ñaõ nghó ra keá gì ñeå thöû taøi söù thaàn Vieät Nam ? - Yeâu caàu 2 em ñoïc noái tieáp ñoaïn 3 vaø ñoaïn 4 + ÔÛ treân laàu cao Traàn Quoác Khaùi laøm gì ñeå soáng ? + OÂng ñaõ laøm gì ñeå khoâng boû phí thôøi gian ? + Cuoái cuøng Traàn Quoác Khaùi ñaõ laøm gì ñeå xuoáng ñaát bình an voâ söï ? - Yeâu caàu caû lôùp ñoïc thaàm ñoaïn 5. + Vì sao Traàn Quoác Khaùi ñöôïc suy toân laøm oâng toå ngheà theâu ? d) Luyeän ñoïc laïi : - Ñoïc dieãn caûm ñoaïn 3 - Höôùng daãn HS ñoïc ñuùng baøi vaên: gioïng chaäm raõi, khoan thai. - Môøi 3HS leân thi ñoïc ñoaïn vaên. - Môøi 1HS ñoïc caû baøi. - Nhaän xeùt ghi ñieåm. Keå chuyeän a) Giaùo vieân neâu nhieäm vuï: - Ñaët teân cho töøng ñoaïn cuûa caâu chuyeän. b) Höôùng daãn HS keå chuyeän: * - Goïi HS ñoïc yeâu caàu cuûa BT vaø maãu. - Yeâu caàu HS töï ñaët teân cho caùc ñoaïn coøn laïi cuûa caâu chuyeän. - Môøi HS neâu keát quaû tröôùc lôùp. - Nhaän xeùt, tuyeân döông nhöõng em ñaët teân hay. * - Yeâu caàu moãi HS choïn 1 ñoaïn, suy nghó, chuaån bò lôøi keå. - Môøi 5 em tieáp noái nhau tthi keå 5 ñoaïn caâu chuyeän tröôùc lôùp . - Yeâu caàu moät hoïc sinh keå laïi caû caâu chuyeän. - Nhaän xeùt tuyeân döông nhöõng em keå chuyeän toát.. 3) Cuûng coá daën doø : - Qua caâu chuyeän em hieåu ñieàu gì ? - Daën veà nhaø taäp keå laïi caâu chuyeän vaø xem tröôùc baøi môùi. - 2 em ñoïc thuoäc loøng baøi thhô, neâu noäi dung baøi. - Caû lôùp theo doõi, nhaän xeùt. - Lôùp laéng nghe giaùo vieân ñoïc maãu. - Noái tieáp nhau ñoïc töøng caâu, keát hôïp luyeän ñoïc caùc töø ôû muïc A. - Hoïc sinh ñoïc töøng ñoaïn tröôùc lôùp, tìm hieåu nghóa cuûa töø sau baøi ñoïc (phaàn chuù giaûi). - Luyeän ñoïc trong nhoùm. - Lôùp ñoïc ñoàng thanh caû baø. - Caû lôùp ñoïc thaàm traû lời + Nhôø chaêm hoïc maø oâng ñaõ ñoã tieán só, trôû thaønh vò quan trong trieàu ñình . - Moät em ñoïc ñoaïn 2, caû lôùp ñoïc thaàm theo . + Vua cho döïng laàu cao môøi oâng leân chôi roài caát thang ñeå xem oâng laøm nhö theá naøo. - 2 Hoïc sinh ñoïc noái tieáp ñoaïn 3 vaø ñoaïn 4 . + Treân laàu cao ñoùi buïng oâng quan saùt ñoïc chöõ vieát treân 3 böùc töôïng roài beû tay töôïng ñeå aên vì töôïng ñöôïc laøm baèng cheø lam. + OÂng chuù taâm quan saùt hai chieác loïng vaø böùc tröôùng theâu, nhôù nhaäp taâm caùch theâu tröôùng vaø laøm loïng, + OÂng nhìn thaáy dôi xoøe caùnh ñeå bay oâng baét chöôùc oâm loïng nhaûy xuoáng ñaát vaø bình an voâ söï. - Ñoïc thaàm ñoaïn cuoái. + Vì oâng laø ngöôøi truyeàn daïy cho daân veà ngheà theâu töø ñoù maø ngheà theâu ngaøy ñöôïc lan roäng. - Lôùp laéng nghe giaùo vieân ñoïc maãu. - 3 em thi ñoïc ñoaïn 3 cuûa baøi. - 1 em ñoïc caû baøi. - Lôùp theo doõi nhaän xeùt bình choïn baïn ñoïc hay nhaát. - Laéng nghe nhieäm vuï. - Ñoïc caùc caâu hoûi gôïi yù caâu chuyeän. - 1HS ñoïc yeâu caàu cuûa BT vaø maãu, lôùp ñoïc thaàm. - Lôùp töï laøm baøi. - HS phaùt bieåu. - HS töï choïn 1 ñoaïn roài taäp keå. - Laàn löôït 5 em keå noái tieáp theo 5 ñoaïn cuûa caâu chuyeän . - Moät em keå laïi toaøn boä caâu chuyeän tröôùc lôùp - Lôùp theo doõi bình choïn baïn keå hay nhaát. - Chòu khoù hoïc hoûi, ta seõ hoïc ñöôïc nhieàu ñieàu hay, coù ích./ Traàn Quoác Khaùi thoâng minh, coù oùc saùng taïo neân ñaõ hoïc ñöôïc ngheà theâu, truyeàn laïi cho daân... Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Toán LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu cần đạt: 1/ Biết cộng nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm có đến bốn chữ số và giải bài toán bằng hai phép tính. * Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3, 4. II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Hoạt động 1: - Nhằm đạt mục tiêu thứ nhất - Hoạt động lựa chọn: Bảng con - Hình thức tổ chức: Cá nhân + nhóm Hoạt động của GV Hoạt động mong đợi của HS Khởi động: Bài cũ: Phép cộng các số trong phạm vi 10 000 * GV sửa bài tập sai nhiều của HS. Nhận xét vở HS Các hoạt động: Giới thiệu bài: Luyện tập Bài 1: Tính nhẩm: GV gọi HS đọc yêu cầu. GV viết lên bảng phép cộng 4000 + 3000 và yêu cầu HS tính nhẩm. GV giới thiệu cách cộng nhẩm: 4 nghìn + 3 nghìn = 7 nghìn. Vậy 4000 + 3000 = 7000. GV cho HS nêu lại cách cộng nhẩm. GV cho HS tự làm bài. GV cho HS sửa bài. GV cho lớp nhận xét. Bài 2: Tương tự như BT1 Bài 3: GV gọi HS đọc yêu cầu. + Khi đặt tính ta cần lưu ý điều gì? GV cho HS tự đặt tính rồi tính kết quả. GV cho 3 dãy cử đại diện lên thi đua sửa bài qua trò chơi:”Ai nhanh, ai đúng”. GV nhận xét. Bài 4: GV gọi HS đọc đề bài. GV hỏi: + Bài toán cho biết gì và hỏi gì? Yêu cầu HS làm bài. Gọi HS lên sửa bài. GV nhận xét GV nhận xét tiết học. Hát HS đọc. HS tự nêu cách tính nhẩm. HS nêu lại cách cộng nhẩm. HS làm bài. HS sửa bài. HS đọc. Ta đặt tính sao cho hàng đơn vị thẳng hàng với đơn vị, chục thẳng hàng với chục, trăm thẳng hàng với trăm, hàng nghìn thẳng cột với hàng nghìn. HS làm bài. HS thi đua sửa bài. HS nêu. 1 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vở. Giải Số lít dầu buổi chiều bán được là: 432 x 2 = 864 ( l) Số lít đầu cả hai buổi bán được là: 432 + 864 = 1296 ( l) Đáp số: 1296 l dầu. III/ Chuẩn bị: GV: Đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giải bài tập HS: vở bài tập Toán 3 Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................ Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Thuû coâng ÑAN NONG MOÁT (tieát 1) A/ Muïc tieâu: - Biết cách đan nong mốt - Kẻ, cắt được các nan tương đối đều nhau. - Đan được nong mốt. Dồn được nan nhưng có thể chưa khít. Dán được nẹp xung quanh tấm đan - Với HS khéo tay: + Kẻ, cắt, được các nan đều nhau. + Đan được tấm đan nong mốt. các nan đan khít nhau. Nẹp được tấm đan chắc chắn. Phối hợp màu sắc của nan dọc, nan ngang trên tấm đan hài hoà. + Có thể sử dụng tấm đan nong mốt để tạo thành hình đơn giản. B/ Chuaån bò : - Maãu taám ñan nong moát baèng bìa. Tranh quy trình ñan nong moát . Caùc nan ñan maãu 3 maøu khaùc nhau. Bìa maøu, giaáy thuû coâng, buùt maøu, keùo thuû coâng, hoà daùn . C/ Hoaït ñoäng daïy - hoïc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định: Bài cũ: Đan nong mốt (tiết 1) Kiểm tra đồ dùng của HS. Tuyên dương những bạn gấp, cắt, dán các bài đẹp. Bài mới: Giới thiệu bài: Đan nong mốt (tiết 1) Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS ôn lại quy trình Mục tiêu: Giúp HS giúp HS ôn lại cách đan nong mốt Phương pháp: Trực quan, quan sát, đàm thoại GV treo tranh quy trình đan nong mốt lên bảng. GV cho HS quan sát, nhận xét và hệ thống lại các bước đan nong mốt: Bước 1: Kẻ, cắt các nan đan. GV hướng dẫn: đối với loại giấy, bìa không có dòng kẻ cần dùng thước kẻ vuông để kẻ các dòng kẻ dọc và dòng kẻ ngang cách đều nhau 1 ô. Cắt các nan dọc: cắt 1 hình vuông có cạnh 9 ô. Sau đó cắt theo các đường kẻ trên giấy, bìa đến hết ô thứ 8 ta được các nan dọc. Cắt 7 nan ngang và 4 nan dùng để dán nẹp xung quanh tấm đan có kích thước rộng 1 ô, dài 9 ô. Cắt các nan ngang khác màu với nan dọc và nan dán nẹp xung quanh. Bước 2: Đan nong mốt bằng giấy bìa. GV gắn sơ đồ đan nong mốt và nói: đây là sơ đồ hướng dẫn các đan các nan Đan nong mốt bằng bìa được thực hiện theo trình tự sau: + Đan nan ngang thứ nhất: đặt các nan dọc lên bàn, đường nối liền các nan dọc nằm ở phía dưới. Sau đó, nhấc nan dọc 2, 4, 6, 8 lên và luồn nan ngang thứ nhất vào. Dồn nan ngang thứ nhất khít với đường nối liền các nan dọc. + Đan nan ngang thứ hai: nhấc nan dọc 1, 3, 5, 7, 9 lên và luồn nan ngang thứ hai vào. Dồn nan ngang thứ hai khít với nan ngang thứ nhất. + Đan nan ngang thứ ba: giống như đan nan ngang thứ nhất. + Đan nan ngang thứ tư: giống như đan nan ngang thứ hai. Cứ đan như vậy cho đến hết nan ngang thứ bảy. GV lưu ý HS: đan xong mỗi nan ngang phải dồn nan cho khít rồi mới đan tiếp nan sau Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan. GV hướng dẫn: bôi hồ vào mặt sau của 4 nan còn lại. Sau đó lần lượt dán từng nan xung quanh tấm đan để giữ cho các nan trong tấm đan không bị tuột. Chú ý dán cho thẳng và sát với mép tấm đan để được tấm đan đẹp. Hoạt động 2: HS thực hành cắt, dán chữ Mục tiêu: Giúp HS thực hành đan nong mốt đúng quy trình kĩ thuật Phương pháp: Trực quan, quan sát, thực hành GV yêu cầu 1 - 2 HS nhắc lại cách đan nong mốt và nhận xét GV tổ chức cho HS thực hành kẻ, cắt các nan đan bằng giấy, bìa và tập đan nong mốt theo nhóm. GV quan sát, uốn nắn cho những HS đan chưa đúng, giúp đỡ những em còn lúng túng. GV yêu cầu mỗi nhóm trình bày sản phẩm của mình. Tổ chức trình bày sản phẩm, chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương. GV đánh giá kết quả thực hành của HS. 4) Cuûng coá - Daën doø: - Yeâu caàu nhaéc laïi caùc böôùc keû, caét vaø ñan nong moát. - Giaùo vieân nhaän xeùt ñaùnh giaù tieát hoïc. - Daën veà nhaø hoïc baøi , xem tröôùc baøi môùi . 9 ô 1 ô Nan ngang 9 ô 1 ô Nan dán nẹp xung quanh Nan dọc Nan ngang 1 2 3 4 5 6 7 8 9 7 6 5 4 3 2 1 HS nhắc lại. HS thực hành kẻ, cắt các nan đan bằng giấy, bìa và tập đan nong mốt theo nhóm. Mỗi nhóm trình bày sản phẩm. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................. Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Chính taû (Nghe - viết) OÂNG TOÅ NGHEÀ THEÂU A/ Muïc tieâu: - Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức văn xuôi. - Làm đúng (BT2) a/b B/ Chuaån bò: Baûng phuï vieát 2 laàn noäi dung cuûa baøi taäp 2b (12 töø). C/ Hoaït ñoäng daïy - hoïc: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1. Kieåm tra baøi cuõ: - Ñoïc cho 2HS vieát treân baûng lôùp, caû lôùp viieát baûng con caùc töø: xao xuyeán, saùng suoát, xaêng daàu, saéc nhoïn. - Nhaän xeùt ñaùnh giaù. 2.Baøi môùi: a) Giôùi thieäu baøi b) Höôùng daãn nghe vieát : * Höôùng daãn chuaån bò: - Giaùo vieân ñoïc ñoaïn chính taû. - Yeâu caàu hai em ñoïc laïi baøi, caû lôùp ñoïc thaàm theo. + Nhöõng chöõ naøo trong baøi vieát hoa ? - Yeâu caàu ñoïc thaàm laïi baøi chính taû vaø laáùy baûng con vaø vieát caùc tieáng khoù. * Ñoïc cho hoïc sinh vieát vaøo vô.û - Ñoïc laïi ñeå hoïc sinh doø baøi. * Chaám, chöõa baøi. c/ Höôùng daãn laøm baøi taäp Baøi 2b : - Goïi HS neâu yeâu caàu cuûa baøi taäp. - Yeâu caàu HS töï laøm baøi vaøo VBT. - Goïi 2 em leân baûng thi laøm baøi, ñoïc keát quaû. -Yeâu caàu hoïc sinh ñöa baûng keát quaû . - Nhaän xeùt, chöõa baøi. - Goïi 1 soá em ñoïc laïi ñoaïn vaên sau khi ñaõ ñieàn daáu hoaøn chænh. 3) Cuûng coá - Daën doø: - Veà nhaø vieát laïi cho ñuùng nhöõng töø ñaõ vieát sai. - 2 em leân baûng vieát, caû lôùp vieát vaøo baûng con. - Lôùp laéng nghe giôùi thieäu baøi . - Lôùp laéng nghe giaùo vieân ñoïc . - 2 em ñoïc laïi baøi, caû lôùp ñoïc thaàm. + Vieát hoa caùc chöõ ñaàu ñoaïn, ñaàu caâu vaø teân rieâng. - Lôùp neâu ra moät soá tieáng khoù vaø thöïc hieän vieát vaøo baûng con moät soá töø nhö : loïng , chaêm chuù , nhaäp taâm... . - Caû lôùp nghe vaø vieát baøi vaøo vôû. - Hoïc sinh nghe vaø töï söûa loãi baèng buùt chì. - Ñaët leân chöõ in ñaäm daáu hoûi hoaëc daáu ngaõ. - Hoïc sinh laøm baøi. - 2HS leân baûng thi laøm baøi, lôùp nhaän xeùt boå sung: Nhoû - ñaõ - noåi tieáng - ñoã - tieán só - hieåu roäng - caàn maãn - lòch söû - caû thô - laãn vaên xuoâi - 3 em ñoïc laïi ñoaïn vaên. - 2 em nhaéc laïi caùc yeâu caàu vieát chính taû. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Toán PHÉP TRỪ CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000 I/ Mục tiêu cần đạt: 1/ Biết thực hiện phép trừ các số trong phạm vi 10 000 (bao gồm đặt tính rồi tính đúng) Biết giải bài toán có lời văn( có phép trừ các số trong phạm vi 10 000) * Bài tập cần làm: Bài 1, 2(b), 3, 4. II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: * Hoạt động 1: - Nhằm đạt mục tiêu thứ nhất - Hoạt động lựa chọn: Bảng con - Hình thức tổ chức: Cá nhân + nhóm Hoạt động của GV Hoạt động mong đợi của HS Khởi động: Bài cũ: Luyện tập GV sửa bài tập sai nhiều của HS Nhận xét vở HS Các hoạt động: Giới thiệu bài: phép trừ các số trong phạm vi 10 000 Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS tự thực hiện phép trừ 8652 – 3917 GV viết phép tính 8652 – 3917 =? lên bảng Yêu cầu HS đặt tính theo cột dọc. Yêu cầu HS suy nghĩ và tự thực hiện phép tính trên. Nếu HS tính đúng, GV cho HS nêu cách tính, sau đó GV nhắc lại để HS ghi nhớ. Nếu HS tính không được, GV hướng dẫn HS: + Ta bắt đầu tính từ hàng nào? + 2 trừ 7 được không? GV: 2 không trừ được 7 nên ở đây ta thực hiện giống như bài phép trừ số có ba chữ số cho một chữ số, có nhớ + Bạn nào có thể thực hiện trừ các đơn vị với nhau? GV giảng: khi thực hiện trừ các đơn vị, ta đã mượn 1 chục của hàng chục, vì thế trước khi thực hiện trừ các số chục cho nhau, ta phải trả lại 1 chục đã mượn. Có 2 cách trả: Giữ nguyên số chục của số bị trừ, sau đó ta cộng thêm 1 chục vào số chục của số trừ. Cụ thể ta lấy 1 thêm 1 bằng 2, 5 trừ 2 bằng 3, viết 3 Ta bớt 1 chục ở số bị trừ rồi trừ các chục cho nhau. Cụ thể ta lấy 5 bớt 1 bằng 4, 4 trừ 1 bằng 3, viết 3 + Hãy thực hiện trừ các số trăm với nhau. + Hãy thực hiện trừ các số nghìn với nhau. + Vậy 8652 – 3917 bằng bao nhiêu? GV cho HS nhắc lại cách tính. GV nêu quy tắc khái quát thực hiện phép trừ các số có bốn chứ số:”Muốn trừ số có bốn chữ số cho số có bốn chữ số, ta viết số bị trừ rồi viết số trừ sao cho chữ số hàng đơn vị thẳng hàng với chữ số hàng đơn vị, chữ số hàng chục thẳng hàng với chữ số hàng chục, chữ số hàng trăm thẳng hàng với chữ số hàng trăm, chữ số hàng nghìn thẳng cột với chữ số hàng nghìn. Cho HS nêu lại quy tắc. Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Tính GV gọi HS đọc yêu cầu. Cho HS làm bài. GV gọi HS nêu lại cách tính. GV nhận xét. Bài 2: Đặt tính rồi tính GV gọi HS đọc yêu cầu + Khi đặt tính ta cần lưu ý điều gì? GV cho HS tự đặt tính rồi tính kết quả GV cho 3 dãy cử đại diện lên thi đua sửa bài qua trò chơi:”Ai nhanh, ai đúng”. GV gọi HS nêu lại cách đặt tính và cách tính GV nhận xét. Bài 3: GV gọi HS đọc đề bài. GV hỏi: + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? Yêu cầu HS làm bài. Gọi HS lên sửa bài. GV nhận xét. Bài 4: Dùng thước có vạch chia thành từng xăng-ti-mét để xác định trung điểm 0 của đoạn thẳng AB GV nhận xét tiết học Hát. HS theo dõi. 1 HS lên bảng đặt tính, HS cả lớp thực hiện đặt tính vào bảng con. - 8652 3917 4735 2 không trừ được 7, lấy 12 trừ 7 bằng 5, viết 5 nhớ 1 1 thêm 1 bằng 2, 5 trừ 2 bằng 3, viết 3. 6 không trừ được 9, lấy 16 trừ 9 bằng 7, viết 7 nhớ 1. 3 thêm 1 bằng 4, 8 trừ 4 bằng 4, viết Tính từ hàng đơn vị 2 không trừ được 7 2 không trừ được 7, lấy 12 trừ 7 bằng 5, viết 5 nhớ 1. 15 gồm 1 chục và 5 đơn vị. Nghe giảng và cùng thực hiện trừ các số chục cho nhau: 1 thêm 1 bằng 2, 5 trừ 2 bằng 3, viết 3. 6 không trừ được 9, lấy 16 trừ 9 bằng 7, viết 7 nhớ 1 3 thêm 1 bằng 4, 8 trừ 4 bằng 4, viết 4. 8652 – 3917 = 4735 Cá nhân. HS nêu. HS đọc. HS làm bài. Lớp nhận xét về cách đặt tính và kết quả phép tính. HS nêu. HS đọc. Ta đặt tính sao cho hàng đơn vị thẳng hàng với đơn vị, chục thẳng hàng với chục, trăm thẳng hàng với trăm, hàng nghìn thẳng cột với hàng nghìn. HS làm bài. HS thi đua sửa bài. HS nêu. HS đọc. 1 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vở. Lớp nhận xét Giải Số mét vải cửa hàng còn lại là: 4283 – 1635 = 2648(m) Đáp số: 2648 m vải. HS nêu: Bước 1: Đo độ dài cả đoạn thẳng AB Bước 2: Chia độ dài đoạn thẳng AB làm hai phần bằng nhau Bước 3: Xác định trung điểm M của đoạn thẳng AB HS làm bài. HS sửa bài III/ Chuẩn bị: GV: Thước thẳng dài HS: vở bài tập Toán 3. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................. Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 Luyeän töø vaø caâu NHAÂN HOAÙ. OÂN TAÄP CAÙCH ÑAËT VAØ TRAÛ LÔØI CAÂU HOÛI ÔÛ ÑAÂU? A/ Muïc tieâu : - Nắm được 3 cách nhân hoá (BT2) - Tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Ở đâu? (BT3) - Trả lời được câu hỏi về thời gian, địa điểm trong các bài tập đã học (BT4) B/ Chuaån bò : - Baûng phuï vieát ñoaïn vaên thieáu daáu phaåy sau caùc boä phaän traïng ngöõ chæ thôøi gian. - 2 tôø giaáy A4 vieát noäi dung baøi taäp 1. Baûng phuï vieát 3 caâu vaên baøi taäp 3 C/ Hoaït ñoäng daïy - hoïc: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1. Kieåm tra baøi cuõ - Goïi 1HS leân baûng laøm laïi BT1 tieát tröôùc. - Nhaän xeùt ghi ñieåm. 2.Baøi môùi a) Giôùi thieäu baøi: b)Höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi taäp: Baøi 1: - GV ñoïc dieãn caûm baøi thô: “OÂng maët trôøi baät löûa “ . - Môøi 2 - 3 em ñoïc laïi. Baøi 2: - Goïi HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 2. - Yeâu caàu caû lôùp ñoïc thaàm baøi thô . - Yeâu caàu lôùp ñoïc thaàm laïi gôïi yù: + Nhöõng söï vaät naøo ñöôïc nhaân hoùa ? - Daùn 2 tôø giaáy giaáy lôùn leân baûng. - Môøi 2 nhoùm moãi nhoùm 6 em leân baûng thi tieáp söùc. - Choát laïi yù chính coù 3 caùch nhaân hoùa: goïi söï vaät baèng nhöõng töø duøng ñeå goïi con ngöôøi ; taû söï vaät baèng nhöõng töø duøng ñeå taû ngöôøi ; noùi vôùi söï vaät thaân maät nhö noùi vôùi con ngöôøi. Baøi 3: - Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc baøi taäp 3. - Yeâu caàu caû lôùp laøm vaøo vôû baøi taäp. - Môøi 2 HS leân baûng gaïch döôùi boä phaän TLCH ôû ñaâu ? - Giaùo vieân nhaän xeùt vaø choát laïi lôøi giaûi ñuùng. 3) Cuûng coá - Daën doø - Nhaéc laïi noäi dung baøi hoïc. - Daën veà nhaø hoïc baøi xem tröôùc baøi môùi. - 1 em leân baûng laøm baøi. - Lôùp theo doõi nhaän xeùt baøi baïn. - Laéng nghe GV ñoïc baøi thô. - 3 em ñoïc laïi. Caû lôùp theo doõi ôû SGK. - Moät em ñoïc yeâu caàu. - Caû lôùp ñoïc thaàm baøi thô. - Ñoïc thaàm gôïi yù. + maët trôøi, maây, traêng sao, ñaát, möa, saám. - 2 nhoùm tham gia thi tieáp söùc. - Caû lôùp nhaän xeùt, bình choïn nhoùm thaéng cuoäc. - Caû lôùp söûa baøi trong VBT (neáu sai) Teân söï vaät CAÙCH NHAÂN HOAÙ Goïi baèng Taû caùch noùi M.T O¸ng Baät löûa Maây Chò Keùo ñeán Traêng Troán Ñaát noùng loøng Möa Xuoáng Thaân maät nhö baïn Saám OÂâng Voã tay - Moät hoïc sinh ñoïc ñeà baøi taäp 3. - Lôùp ñoäc laäp suy nghó vaø laøm baøi vaøo VBT. - Hai hoïc sinh leân thi laøm, lôùp nhaän xeùt boå sung. a/ Traàn Quoác Khaûi queâ ôû huyeän Thöôøng Tín tænh Haø Taây . b/ OÂng ñöôïc hoïc ngheà theâu ôû Trung Quoác trong moät laàn ñi söù . c/ Ñeå töôûng nhôù coâng lao cuûa Traàn Quoác Khaùi , nhaân daân laäp ñeàn thôø oâng ôû queâ höông oâng. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ....... ngày.......tháng......năm 201 Ñaïo ñöùc Giaûm taûi Thứ....... ngày.......tháng......năm 201 Taäp ñoïc BAØN TAY CO GIAÙO A/ Muïc tieâu : - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. - Hiểu nội dung: Ca ngợi đôi bàn tay kỳ diệu của cô giáo. (trả lời các CH trong SGK; thuộc 2-3 khổ thơ) B/ Chuaån bò : Tranh minh hoïa baøi thô . C/ Hoaït ñoäng daïy - hoïc: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1. Kieåm tra baøi cuõ: - Goïi 3 em nhìn baûng noái tieáp keå laïi 3 ñoaïn caâu chuyeän “OÂng toå ngheà theâu”. - Nhaän xeùt ghi ñieåm. 2.Baøi môùi: a) Giôùi thieäu baøi: b) Luyeän ñoïc: * Ñoïc dieãn caûm baøi thô. Cho quan saùt tranh minh hoïa baøi thô. * Höôùng daãn HS luyeän ñoïc keát hôïp giaûi nghóa töø - Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc noái tieáp töøng caâu. - Theo doõi söûa loãi phaùt aâm cho HS. - Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc töøng ñoaïn tröôùc lôùp. - Nhaéc nhôù ngaét nghæ hôi ñuùng ôû caùc doøng thô , khoå thô nhaán gioïng ôû caùc töø ngöõ bieåu caûm trong baøi. - Giuùp hoïc sinh hieåu nghóa töø ngöõ môùi trong baøi. - Yeâu caàu HS ñoïc töøng khoå thô trong nhoùm. - Yeâu caàu caû lôùp ñoïc ñoàng thanh caû baøi. c) Höôùng daãn tìm hieåu baøi : - Môøi moät em ñoïc, yeâu caàu caû lôùp ñoïc thaàm töøng khoå vaø caû baøi. + Töø moãi tôø giaáy coâ giaùo ñaõ laøm ra nhöõng gì? - Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc thaàm laïi baøi thô. + Haõy suy nghó töôûng töôïng vaø taû böùc tranh gaáp , caét vaø daùn giaáy cuûa coâ? - Môøi moät em ñoïc laïi hai doøng thô cuoái, lôùp ñoïc thaàm theo . + Em hieåu hai caâu thô cuoái baøi nhö theá naøo? - Giaùo vieân keát luaän. d) Hoïc thuoäc loøng baøi thô : - Giaùo vieân ñoïc laïi baøi thô . - Höôùng daãn ñoïc dieãn caûm töøng caâu vôùi gioïng nheï nhaøng tha thieát. - Môøi 2 em ñoïc laïi baøi thô . - Môøi töøng toáp 5HS noái tieáp thi ñoïc thuoäc loøng 5 khoå thô. - Môøi 1 soá em thi ñoïc thuoäc loøng caû baøi thô. - Theo doõi nhaän xeùt ghi ñieåm, tuyeân döông. 3) Cuûng coá - Daën doø: - Nhaän xeùt ñaùnh giaù tieát hoïc. - Veà nhaø hoïc thuoäc baøi vaø xem tröôùc baøi môùi. - 3HS leân tieáp noái keå laïi caùc ñoaïn cuûa caâu chuyeän. - Neâu leân noäi dung yù nghóa caâu chuyeän. - Lôùp theo doõi giôùi thieäu. - Laéng nghe giaùo vieân ñoïc maãu. - Laàn löôït ñoïc caùc doøng thô - Noái tieáp nhau ñoïc, moãi em ñoïc hai doøng thô. Keát hôïp luyeän ñoïc caùc töø ôû muïc A. - Noái tieáp nhau ñoïc 5 khoå thô. - Tìm hieåu nghóa töø “phoâ“ - SGK. - Ñ
File đính kèm:
- HAI_BUOI_TUAN_2122_LOP_3.doc